Xem mẫu
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VẤN ĐỀ
1. Đặt vấn đề nghiên cứu
Tóm tắt:
Trong quá trình quy hoạch một mạng lưới giao thông bất kì cho một
vùng hay một địa phương thì vấn đề dự báo nhu cầu đi lại phát sinh trong
tương lai đóng vai trò hết sức quan trọng, nó là tiền đề cho việc định hướng
các công tác thực tiện của quy hoạch, nếu công tác dự báo không phản ánh
đúng với nhu cầu thực tế sẽ dẫn đến việc các tuyến đường được vạch ra không
phát huy được hiệu quả, đồng thời không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Luận văn này với mục đích “ Dự báo nhu cầu giao thông và đánh giá khả năng thông hành qua nút giao tại Quận 10 đến năm 2020 ”. Nhằm xác định lưu lượng qua các tuyến đường, đánh giá khả năng thông hành qua một số nút chính (Ngã 4 Lê Hồng Phong – Ba Tháng Hai và Ngã 4 Nguyễn Tri Phương – Bà Hạt) của năm dự báo năm 2020.
Phương pháp dự báo nghiên cứu trong đồ án là dự báo nhu cầu đi lại theo lý thuyết mô hình 4 bước và sử dụng phần mền Cube Citilabs trong quá trình tính toán, mô hình 4 bước là một trong những phương pháp dự báo được áp dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Phương pháp này chủ yếu dựa vào các số liệu điều tra thực tế từng hộ gia đình, hành trình đi lại, kết hợp với các đặc điểm kinh tế - xã hội của khu vực Quận 10.
Trong Luận văn này thực hiện 2 vấn đề chính sau đây: Nghiên cứu áp dụng mô hình 4 bước và sử dụng phần mền Cube Citilas để tính toán nhu cầu đi lại năm dự báo năm 2020 trong mạng lưới giao thông cho khu vực quận 10, đánh giá khả năng thông hành qua một số nút giao chính cụ thể là hai nút điển hình cho khu vực Quận 10: Ngã 4 Lê Hồng Phong – Ba Tháng Hai và Ngã 4 Nguyễn Tri Phương – Bà Hạt năm dự báo năm 2020.
Tính cấp thiết của đề tài:
VÕ THANH TUẤN_QG10 Trang 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ
Mạng lưới giao thông là xương sống của một vùng, có tính quyết định
đến quá trình phát triển kinh tế xã hội của vùng đó. Chính vì vậy, mạng lưới
giao thông được quy hoạch tốt sẽ giải quyết được rất nhiều bài toán vận tải
được đặt ra, tạo hiểu quả cao trong việc lưu thông trên toàn mạng lưới cũng
như tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực.
Quận 10 là một trong các quận trung tâm của thành phố đi cùng với nó như Quận 3, Quận 1…, là đầu nối trung tâm kinh tế, có vị trí hết sức quan trọng, đặc biệt về giao thông cũng như là hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, nền kinh tế của Quận 10 đang trên bước đường phát triển cùng với nền kinh tế của Thành Phố, nên cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn chưa được hoàn chỉnh, mạng lưới giao thông vận tải chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Để đáp ứng được các yêu cầu trong tương lai nhằm phát triển kinh tế -xã hội, Quận 10 cần phải đầu tư phát triển hơn nữa việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đặt biệt là hệ thống mạng lưới giao thông. Để thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này thì trước hết phải đánh giá lại mạng lưới giao thông và khả năng phục vụ hiện tại từ đó có những định hướng chiến lược đầu tư phát triển phù hợp cho từng giai đoạn, tạo tiền đề cho Quận 10 phát triển bền vững đến năm tương lai.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu chính của đề tài “ Dự báo nhu cầu giao thông và đánh giá
khả năng thông hành qua nút giao tại Quận 10 đến năm 2020 ” là xác định
lưu lượng qua các tuyến đường, đánh giá khả năng thông hành qua một số nút
chính (Ngã 4 Lê Hồng Phong – Ba Tháng Hai và Ngã 4 Nguyễn Tri Phương –
Bà Hạt) của năm dự báo 2020. Qua đó có những giải pháp nhằm cải thiện và
nâng cao năng lực phục vụ trong năm tương lai.
VÕ THANH TUẤN_QG10 Trang 2
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ
3. Phương pháp nghiên cứu
Trong một quy trình quy hoạch mạng lưới giao thông thì một trong các
khâu quan trọng nhất đó là phân tích dự báo nhu cầu đi lại (Travel demand
forecasting), nó sử dụng dữ liệu thu thập được về giao thông hiện tại, để dự
báo nhu cầu nhu giao thông vận tải trong tương lai như thế nào? (về hệ thống đường bộ, đường sắt, phương tiện GT cá nhân, phương tiện GTCC…)
Trong Luận văn sử dụng lý thuyết mô hình 4 bước và phần mền Cube Citilas để tính toán. Với giả định rằng nhu cầu của các chuyến đi trong khu vực không phụ thuộc vào các chính sách tác động đến giao thông. Nghĩa là đối với kịch bản giữ nguyên mạng lưới giao thông hoặc mở rộng mạng lưới giao thông thì nhu cầu đi lại của khu vực vẫn không thay đổi. Trong luận văn bỏ qua vận chuyển hàng hóa qua khu vực quận 10, chỉ tính nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
Quy trình này bao gồm bốn bước:
1. Phát sinh hành trình (Trip generation – Hành trình xuất phát ở đâu?) 2. Phân phối hành trình, (Trip distribution - Hành trình đi đến đâu)
3. Phương thức phân chia (Modal split – Loại mô hình nào được sử dụng, phương tiện giao thông cá nhân hoặc phương tiện giao thông công cộng).
4. Ấn định mạng lưới (Traffic assignment – Tuyến đường nào được sử dụng với mỗi loại mô hình).
VÕ THANH TUẤN_QG10 Trang 3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ
Hình 1.1 Quy trình dự báo phân tích nhu cầu đi lại theo Mô hình 4 bước
của Cube Citilabs
Nguồn: Tài liệu hướng dẫn sử dụng CUBE của Citilabs
Mặc dù mô hình gồm 4 bước chính nhưng sẽ có rất nhiều bước phụ bên
trong để bổ trợ, thực hiện các phương pháp tính toán của mô hình.
Hình 1.2 Các vấn đề cơ bản cho mô hình 4 bước
Nguồn: Tài liệu hướng dẫn sử dụng CUBE của Citilabs
VÕ THANH TUẤN_QG10 Trang 4
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ
4. Giới hạn nghiên cứu
Giới hạn phương pháp nghiên cứu
Hiện nay mô mình Cube Citilab là một trong những mô hình đang
được sử dụng rộng rãi cho việc dư báo trên khắp thế giới, tuy nhiên mô hình
hình tính toán này chưa được kiểm định để đảm bảo sai số giữa thực tế và mộ
hình là ít nhất. Những đề cập trong Luận văn chỉ mới xây dựng bước đầu tiên
trong việc dự báo giao thông trong tương lai, Luận văn hầu hết bỏ qua các bước ước lượng, kiểm định, đánh giá sai số của mô hình, do đó cần phải có thời gian kiểm định, hiệu chỉnh các thông số đầu vào phù hợp hơn.
Giới hạn về phạm vi nghiên cứu
Khu vực nghiên cứu bao gồm toàn bộ 15 phường của Quận 10. Chủ yếu
tập trung vào các tuyến đường đối ngoại ( Ba Tháng Hai, Cách Mạng Tháng
Tám, Lý Thường Kiệt..) và các đường chính trong khu vực Quận 10 (Sư Vạn
Hạnh, Tô Hiến Thành, Nguyễn Tri Phương,…) các tuyến đường này có ý
nghĩa hết sức quan trọng của Khu vực Quận 10 nói riêng và của cả Thành Phố
Hồ Chí Minh nói chung.
Tập trung đánh giá 2 nút giao chính là: Ngã 4 Lê Hồng Phong – Ba Tháng Hai và Ngã 4 Nguyễn Tri Phương – Bà Hạt tại thời điểm dự báo năm 2020.
Giới hạn dữ liệu đầu vào
Các số liệu đầu vào của mô hình được lấy từ các nghiên cứu quy hoạch
giao thông, quy hoạch chung của khu vực. Đối với một số trường hợp thiếu thì
dữ liệu được giả định tính toán thông qua các năm trước bằng phương pháp
ngoại suy. Do đó sẽ không tránh khỏi các sai số trong quá trình tính toán. Vì
vậy mô hình chỉ được xem xét ở mức độ giả định, dự báo khu vực theo quan
điểm của riêng tác giả.
VÕ THANH TUẤN_QG10 Trang 5
...
- tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn