Xem mẫu

TRƢỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- NGUYỄN THỊ THÖY ÁI BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC TRÍ THỨC TẠI CÔNG TY DƢỢC PHẨM PHƢƠNG NAM THÀNH PHỐ CẦN THƠ LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP Ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 52340101 Tháng 12 – Năm 2014 MỤC LỤC Trang Chƣơng 1: GIỚI THIỆU.....................................................................................1 1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu.......................................................................................2 1.2.1. Mục tiêu chung........................................................................................2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể........................................................................................2 1.3. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................3 1.3.1. Phạm vi về không gian...........................................................................3 1.3.2. Phạm vi về thời gian...............................................................................3 1.3.3. Đối tượng nghiên cứu.............................................................................3 Chƣơng 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU............4 2.1. Cơ sở lý luận...................................................................................................4 2.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực và quản trị nguồn nhân lực ..........................4 2.1.2. Nội dung quản trị nguồn nhân lực...........................................................5 2.1.3. Một số chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực.................19 2.1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đối với quản lý nguồn nhân lực.........................20 2.2. Phương pháp nghiên cứu..............................................................................23 2.2.1. Phương pháp chọn vùng nghiên cứu.....................................................23 2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu................................................................23 2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu ..............................................................23 2.3. Lược khảo tài liệu.........................................................................................30 Chƣơng 3: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY DƢỢC PHẨM PHƢƠNG NAM THÀNH PHỐ CẦN THƠ....................................................33 3.1. Tổng quan về công ty dược phẩm Phương Nam thành phố Cần Thơ..........33 3.1.1. Quá trình hình thành và phát triển.........................................................33 3.1.2. Chi nhánh, xí nghiệp, cửa hàng của Công ty.........................................34 3.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của Công ty....................................36 3.2. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty từ năm 2012 – năm 2013 ........38 3.3. Vị trí và vai trò của Công ty trong lĩnh vực ngành.......................................39 3.3.1. Vị trí.......................................................................................................39 3.3.2. Vai trò....................................................................................................39 CHƢƠNG 4: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN TRỊ VÀ HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC TRÍ THỨC TẠI CÔNG TY DƢỢC PHẨM PHƢƠNG NAM....................................................................................41 4.1. Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực trí thức tại công ty dược phẩm Phương Nam..............................................................................................41 4.1.1. Thông tin chung của mẫu điều tra.........................................................41 4.1.2. Lý do tuyển dụng vào Công ty..............................................................43 4.1.3. Thời gian công tác tại Công ty..............................................................43 4.1.4. Điều kiện làm việc.................................................................................44 4.1.5. Hình thức làm việc ................................................................................44 4.1.6. Chế độ làm việc và nghỉ ngơi................................................................45 4.1.7. Công tác trả công người lao động trí thức.............................................46 4.1.8. Kỹ luật lao động....................................................................................47 4.2. Phân tích công tác quản trị nguồn nhân lực trí thức tại công ty dược phẩm Phương Nam........................................................................................................48 4.2.1. Công tác hoạch định nguồn nhân lực trí thức .......................................48 4.2.2. Công tác tuyển dụng lao động trí thức..................................................49 4.2.3. Công tác đào tạo và phát triển nhân lực trí thức ...................................52 4.2.4. Công tác đánh giá nhân viên trí thức.....................................................57 4.3. Phân tích hiệu quả quản trị nguồn nhân lực trí thức tại công ty thông qua chỉ số KPI.............................................................................................................58 4.4. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng duy trì nguồn nhân lực trí thức tại công ty dược phẩm Phương Nam...........................................................61 4.4.1. Hiệu chỉnh bộ biến đánh giá mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến khả năng duy trì nguồn nhân lực trí thức tại công ty dược phẩm Phương Nam .................................................................................................................61 4.4.2. Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA ............................................65 4.4.3. Phân tích hồi quy...................................................................................69 CHƢƠNG 5: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TRÍ THỨC TẠI CÔNG TY DƢỢC PHẨM PHƢƠNG NAM ................................................................................................76 5.1. Lợi thế trong việc phát triển nguồn nhân lực trí thức tại công ty dược phẩm Phương Nam..............................................................................................76 5.2. Khó khăn còn tồn tại trong việc phát triển nguồn nhân lực trí thức tại công ty dược phẩm Phương Nam.................................................................................77 5.2.1. Nguồn nhân lực có quy mô đã qua đào tạo còn nhỏ, chất lượng còn nhiều bất cập....................................................................................................77 5.2.2. Còn tồn tại nhiều bất hợp lý trong đào tạo nguồn nhân lực..................78 5.2.3. Sử dụng nguồn nhân lực chưa có hiệu quả............................................78 5.2.4. Đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế không đáp ứng được yêu cầu tình hình mới...................................................................................................................79 5.3. Định hướng phát triển Công ty trong giai đoạn từ năm 2012 - 2014...........79 5.4. Định hướng phát triển nguồn nhân lực Công ty...........................................80 5.5. Một số giải pháp hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực trí thức.......81 5.5.1. Thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực...........................81 5.5.2. Nâng cao chất lượng phân tích công việc .............................................82 5.5.3. Hoàn thành công tác tuyển dụng...........................................................82 5.5.4. Nâng cao chất lượng công tác đào tạo và phát triển nhân lực trí thức..83 5.5.5. Hoàn thiện hơn nữa bộ máy quản lý .....................................................83 CHƢƠNG 6: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHI...................................................85 6.1. Kết luận.........................................................................................................85 6.2. Kiến nghị.......................................................................................................85 6.2.1. Đối với các cấp quản lý.........................................................................85 6.2.2. Đối với lao động trí thức.......................................................................86 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................87 CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Chúng ta đang sống trong thời đại tri thức và thông tin với đầy đủ cơ hội và thách thức. Nền kinh tế tri thức là nền kinh tế không phải dựa vào công nghệ và viễn thông. Theo Jean Eric Aubert chuyên gia hàng đầu của WBI nhận định rằng, kinh tế tri thức là đặt tri thức, sáng tạo và các chính sách liên quan đến chúng vào trọng tâm của chiến lược phát triển cho tất cả các nước phát triển ở nhiều mức độ phát triển khác nhau. Như vậy, kinh tế tri thức là lực lượng sản xuất, đặc trưng của nền kinh tế tri thức là chất xám. Trong đó con người là vốn quý nhất. Tri thức là yếu tố quyết định của sản xuất, sáng tạo đổi mới là động lực sản xuất phát triển. Công nghệ mới trở thành nhân tố quan trọng hàng đầu trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, công nghệ thông tin được ứng dụng một cách rộng rãi. Muốn nâng cao năng suất lao động xã hội, nâng cao chất lượng sản phẩm phải có tri thức, phải làm chủ được tri thức, phải biết vận dụng, quản lý tri thức mới có thể cạnh tranh và đồng thời đảm bảo phát triển bền vững. Chất lượng nguồn nhân lực làm yếu tố quyết định hàng đầu,chủ yếu là năng lực trí tuệ, năng lực xử lý các thông tin nhằm giải quyết và sáng tạo các vấn đề đặt ra. Sự thành công của nền kinh tế là do đã phát triển được một nguồn nhân lực có chất lượng mới,vì thế chúng ta cần phải phát huy, đào tạo và tiếp tục phát triển nguồn nhân lực con người. Cùng với các thành tựu và kết quả mới của nền kinh tế nói chung và ngành dược phẩm Việt Nam nói riêng, công ty dược phẩm Phương Nam cũng đã góp một phần nhỏ trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế ngành, đồng thời mở rộng và phát triển quy mô hoạt động kinh doanh của công ty, tạo điều kiện công ăn việc làm, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống cho tập thể cán bộ, công nhân viên của công ty, tăng sản phẩm dược phẩm, dịch vụ làm đẹp, mỹ phẩm cung cấp ra thị trường cho người tiêu dùng. Đó là thành quả từ định hướng phát triển, thực hiện chiến lược, thực hiện mục tiêu và sự vận động của cả tập thể công ty. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả cơ bản đã đạt được, trong quản lý kinh tế, tài chính, nhân sự và các hoạt động của công ty vẫn còn một số vấn đề cần được tiếp tục giải quyết, như định hướng phát triển, chiến lược cho đầu tư mỹ phẩm, đầu tư dược phẩm, mua bán và cung cấp thuốc ngoài da. Phải tạo được môi trường cạnh tranh lành mạnh và hiệu quả, đầy đủ việc làm để phát huy sức lao động, một số các biện pháp quản lý chưa đủ 1 ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn