Xem mẫu
- z
CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
Đề tài: "Thực trạng tiêu thụ sản
phẩm tại công ty TNHH Tân Hưng
Mạnh"
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 1
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
LỜI NÓI ĐẦU ......................................................................................................... 4
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 4
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 4
3. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 4
4.Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 4
5. Nội dung nghiên cứu: .................................................................................... 4
PHẦN I : NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM
CỦA CÔNG TY TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ................................... 5
I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ HÀNG HÓA VÀ
THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM HÀNG HÓA ĐỐI VỚI CÔNG TY. .. 5
1/ Khái niệm về tiêu thụ hàng hóa ................................................................. 5
2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm. .................................................................. 5
3. Thị trường và chức năng chủ yếu của thị trường tiêu thụ hóa. .............. 6
II. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA QUÁ TRÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI
CÔNG TY............................................................................................................. 7
1. Nghiên cứu thị trường................................................................................. 8
2. Chiến lược sản phẩm hàng hóa. ................................................................. 9
3. Chiến lược giá cả. ...................................................................................... 10
4. Chiến lược phân phối. ............................................................................... 11
5. Chiến lược giao tiếp khuếch trương. ....................................................... 12
PHẦN II. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY .............................................................. 13
I. QÚA TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH TÂN
HƯNG MẠNH. .................................................................................................. 13
II. Một số đặc điểm của công ty: ........................................................................ 14
III. Sản phẩm chính và đặc điểm sản phẩm của công ty .................................... 14
1. Sản phẩm chính ......................................................................................... 14
2. Đặc điểm của 1 số sản phẩm: ................................................................... 15
IV. Cơ cấu tổ chức của công ty .......................................................................... 16
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 2
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức .................................................................................. 16
V. Môi trường bên ngoài .................................................................................... 18
VII. SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN
PHẨM CỦA CÔNG TY..................................................................................... 23
VIII. Kết quả hoạt động kinh doanh ................................................................... 24
IX. PHÂN TÍCH CÁC THÔNG SỐ TÀI CHÍNH: ............................................ 28
I. Thị trường mục tiêu của công ty:........................................................................ 33
II. Tình hình tiêu thụ tại công ty: .......................................................................... 34
Bảng tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty trong năm 2011: ............................. 34
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 3
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
LỜI NÓI ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay, khi nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, cạnh tranh giữa
các công ty diễn ra gay gắt hơn bao giờ hết. Đối với một công ty ngoài quốc doanh
có qui mô vừa và nhỏ thì việc duy trì hoạt động kinh doanh có lãi là vô cùng khó
khăn.
Thực tế cho thấy, các công ty làm ăn thua lỗ, kém hiệu quả là do không
tìm được đầu ra hay còn hạn chế trong việc tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Yếu kém trong việc tiêu thụ sản phẩm không những ảnh hưởng tới hoạt động kinh
doanh của công ty, mà còn làm gián đoạn quá trình lưu thông hàng hoá, ảnh hưởng
tới việc sản xuất hàng hoá, kìm hãm sự phát triển kinh tế đất nước.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt đó, Công ty TNHH TÂN HƯNG
MẠNH cũng gặp rất nhiều khó khăn để có thể tồn tại và phát triển. Tuy hàng năm
doanh thu của công ty vẫn tăng với tỷ lệ khá nhưng vẫn còn một số hạn chế trong
việc tiêu thụ sản phẩm. Đây là khâu cuối cùng của chu kỳ sản xuất kinh doanh và
là khâu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty, giúp công ty có
thể tồn tại và phát triển trong cơ chế thị trường.
Vậy làm thế nào để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm? Đây là câu hỏi
đặt ra cho các nhà quản trị công ty cũng như sinh viên khoa Quản trị kinh doanh.
Do đó trong thời gian thực tập tại Công ty TNHH TÂN HƯNG MẠNH em đã
chọn đề tài: “Thực trạng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty TNHH TÂN HƯNG
MẠNH” làm đề tài chuyên đề tốt nghiệp.
Em hy vọng với đề tài này sẽ đóng góp một phần công sức nhỏ bé vào
việc thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty và giải đáp thắc mắc bấy lâu
của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
Hiểu biết về các công việc của bộ phận tiêu thụ trong 1 công ty có những
thuận lợi và khó khăn gì. Từ đó em sẽ có kinh nghiệm cho công việc sau này.
3. Phạm vi nghiên cứu
Trong phòng kinh doanh của Công ty TNHH TÂN HƯNG MẠNH
4.Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thu thập xử lý dữ liệu từ tài liệu của công ty.
5. Nội dung nghiên cứu:
Ngoài phần mở đầu, kết luận, chuyên đề gồm có 3 phần chính:
Phần I: Những vấn lý luận cơ bản về tiêu thụ sản phẩm của công ty trong
nền kinh tế thị trường.
Phần II: Tổng quan về Công ty TNHH TÂN HƯNG MẠNH
Phần III: Khảo sát và phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm tại công ty
TNHH TÂN HƯNG MẠNH.
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 4
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
PHẦN I : NHỮNG VẤN ĐỀ LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ TIÊU
THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TRONG NỀN KINH TẾ
THỊ TRƯỜNG
I. KHÁI NIỆM, VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ HÀNG HÓA VÀ
THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM HÀNG HÓA ĐỐI VỚI CÔNG TY.
1/ Khái niệm về tiêu thụ hàng hóa
Trong nền kinh tế thị trường, các công ty phải tự mình quyết định ba vấn
đề trung tâm cốt lõi trong hoạt động sản xuất kinh doanh đó là: sản xuất và kinh
doanh cái gì? Sản xuất và kinh doanh như thế nào? Và cho ai? Cho nên việc tiêu
thụ sản phẩm hàng hóa cần được hiểu theo cả nghĩa hẹp và nghĩa rộng.
* Hiểu theo nghĩa rộng: Tiêu thụ hàng hóa là một quá trình kinh tế bao
gồm nhiều khâu bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu công ty
cần thoả mãn, xác định mặt hàng kinh doanh và tổ chức sản xuất (DNSX) hoặc tổ
chức cung ứng hàng hóa (DNTM) và cuối cùng là việc thực hiện các nghiệp vụ
bán hàng nhằm đạt mục đích cao nhất.
Do tiêu thụ hàng hóa là cả một quá trình gồm nhiều hoạt động khác nhau
nhưng có quan hệ chặt chẽ bổ sung cho nhau, cho nên để tổ chức tốt việc tiêu thụ
hàng hóa công ty không những phải làm tốt mỗi khâu công việc mà còn phải phối
hợp nhịp nhàng giữa các khâu kế tiếp, giữa các bộ phận tham gia trực tiếp hay
gián tiếp vào quá trình tiêu thụ sản phẩm hàng hóa trong công ty. Phối hợp nhịp
nhàng giữa các khâu kế tiếp có nghĩa là các khâu trong quá trình tiêu thụ hàng hóa
không thể đảo lộn cho nhau mà phải thực hiện một cách tuần tự nhau theo chu
trình của nó. Công ty không thể tổ chức sản xuất trước rồi mới đi nghiên cứu nhu
cầu thị trường, điều đó sẽ làm cho hàng hóa không đáp ứng được nhu cầu tiêu
dùng, cũng có nghĩa không thể tiêu thụ được sản phẩm hàng hóa và công ty phá
sản.
* Hiểu theo nghĩa hẹp: Tiêu thụ sản phẩm hàng hóa được hiểu như là hoạt
động bán hàng là việc chuyển quyền sở hữu hàng hóa của công ty cho khách hàng
đồng thời thu tiền về.
Vậy tiêu thụ hàng hóa được thực hiện thông qua hoạt động bán hàng của
công ty nhờ đó hàng hoá được chuyển thành tiền thực hiện vòng chu chuyển vốn
trong công ty và chu chuyển tiền tệ trong xã hội, đảm bảo phục vụ cho nhu cầu xã
hội.
Tiêu thụ hàng hóa là khâu cuối cùng của chu kỳ sản xuất kinh doanh, là
yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty.
2. Vai trò của tiêu thụ sản phẩm.
2.1. Đối với công ty.
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 5
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
Đối với các công ty tiêu thụ hàng hóa đóng vai trò quan trọng quyết định
sự tồn tại và phát triển của công ty. Bởi vì nhờ tiêu thụ được sản phẩm hàng hóa
hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mới diễn ra thường xuyên liên tục, tiêu
thụ sản phẩm hàng hóa giúp công ty bù đắp dược những chi phí, có lợi nhuận đảm
bảo cho quá trình tái sản xuất và tái sản xuất mở rộng.Tiêu thụ sản phẩm hàng hóa
là điều kiện để thực hiện các mục tiêu của công ty, đặc biệt tập trung vào mục tiêu
giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Bởi khi khối lượng hàng hóa tiêu thụ tăng lên thì
chi phí bình quân của một đơn vị sản phẩm giảm từ đó làm tăng lợi nhuận cho
công ty.
Tiêu thụ hàng hóa làm tăng uy tín của công ty cũng như làm tăng thị phần
của công ty trên thị trường. Bởi vì khi sản phẩm của công ty được tiêu thụ, tức là
nó đã được người tiêu dùng chấp nhận để thoả mãn một nhu cầu nào đó. Sức tiêu
thụ hàng hóa của công ty thể hiện mức bán ra, sự thích ứng với nhu cầu người tiêu
dùng và khối lượng hàng hóa tiêu thụ càng tăng thì thị phần của công ty càng cao.
Thông qua tiêu thụ hàng hóa, các công ty sẽ xây dựng được các kế hoạch
kinh doanh phù hợp, đạt hiệu quả cao do họ dự đoán được nhu cầu của xã hội
trong thời gian tới.
2.2. Đối với xã hội.
Về phương diện xã hội thì tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có vai trò trong
việc cân đối giữa cung và cầu, vì nền kinh tế là một thể thống nhất với những cân
bằng, những tương quan tỷ lệ nhất định. Sản phẩm hàng hóa được tiêu thụ tạo điều
kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra bình thường trôi trảy tránh được
sự mất cân đối, giữ được bình ổn trong xã hội.
3. Thị trường và chức năng chủ yếu của thị trường tiêu thụ hóa.
3.1. Khái niệm về thị trường tiêu thụ hàng hóa.
Thị trường qua cách hiểu cổ điển là nơi diễn ra các quá trình trao đổi buôn
bán.
Theo Marketing thị trường bao gồm tất cả các khách hàng tiềm ẩn cùng có
một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để
thoả mãn nhu cầu và mong muốn đó.
Theo quan niệm này quy mô thị trường sẽ tuỳ thuộc vào số người có cùng
nhu cầu và mong muốn, vào lượng thu nhập lượng tiền mà họ sẵn sàng bỏ ra để
mua sắm hàng hóa để thoả mãn nhu cầu và mong muốn đó. Quy mô thị trường
không phụ thuộc vào số người có nhu cầu và mong muốn khác nhau.
Theo khái niệm mà các nhà kinh doanh thường dùng thì thị trường chứa
tổng cung, tổng cầu về một loại hàng hóa hay một nhóm hàng hóa nào đó. Trên thị
trường luôn luôn diễn ra các hoạt động mua bán và các quan hệ hàng hóa, tiền tệ.
Tái sản xuất hàng hóa bao gồm các khâu sản xuất phân phối, trao đổi, tiêu
dùng. Thị trường là khâu tất yếu của sản xuất hàng hóa, thị trường chỉ mất đi khi
hàng hóa không còn. Thị trường là một phạm trù riêng của sản xuất hàng hóa,
hoạt động cơ bản của thị trường được biểu hiện qua ba nhân tố có mối quan hệ
hữu cơ mật thiết đó là nhu cầu hàng hóa và dịch vụ, cung ứng hàng hóa và dịch vụ
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 6
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
và giá cả hàng hóa. Thị trường là sự kết hợp giữa cung và cầu trong đó những
người mua và người bán bình đẳng cùng cạnh tranh. Số lượng người mua người
bán nhiều hay ít phản ánh quy mô của thị trường lớn hay nhỏ. Việc quyết định có
nên mua hay không do cung cầu quyết định. Từ đó ta thấy rằng thị trường là nơi
thực hiện sự kết hợp chặt chẽ giữ hai khâu: sản xuất và tiêu thụ hàng hóa.
3.2. Các chức năng chủ yếu của thị trường tiêu thụ hàng hóa.
Thị trường được coi là phạm trù trung tâm vì qua đó các công ty có thể
nhận biết được sự phân phối các nguồn lực thông qua hệ thống giá cả. Thị trường
tồn tại khách quan, mỗi công ty phải trên cơ sở nhận biết nhu cầu của thi trường và
xã hội cũng như thế mạnh của mình trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa để có
chiến lược, kế hoạch và phương án kinh doanh phù hợp với đòi hỏi của thị trường
và xã hội. Thị trường có vai trò to lớn như vậy vì do nó có những chức năng chủ
yếu sau.
3.2.1. Chức năng thừa nhận.
Chức năng này thể hiện hàng hóa của công ty có bán được không, nếu bán
được có nghĩa là thị trường chấp nhận, có nghĩa là người mua chấp nhận và quá
trình tái sản xuất của công ty được thực hiện. Thị trường thừa nhận giá trị sử dụng
và giá trị của hàng hóa, sự phân phối và phân phối lại các nguồn lực nói nên sự
thừa nhận của thị trường.
3.2.2. Chức năng thực hiện.
Thị trường là nơi diễn ra hoạt động mua và bán hàng hóa. Người bán cần
bán giá trị của hàng hóa còn người mua cần lại cần giá trị sử dụng của hàng hóa.
Thông qua chức năng thực hiện của thị trường, các hàng hóa hình thành nên các
giá trị trao đổi của mình để làm cơ sở cho việc phân phối các nguồn lực.
3.2.3. Chức năng điều tiết và kích thích.
Chức năng này được thể hiện ở chỗ nó cho phép người sản xuất bằng nghệ
thuật kinh doanh của mình tìm được nơi tiêu thụ hàng hóa với hiệu quả hay lợi
nhuận cao và cho phép người tiêu dùng mua được những hàng hóa có lợi cho
mình.
3.2.4. Chức năng thông tin.
Chức năng này chỉ cho người sản xuất biết nên sản xuất hàng hóa nào,
khối lượng bao nhiêu để đưa vào thị trường ở thời điểm nào là thích hợp nhất, chỉ
cho người tiêu dùng biết nên mua những hàng hóa nào ở thời điểm nào có lợi cho
mình. Chức năng này có được do trên thị trường chứa đựng thông tin về: Tổng số
cung, tổng số cầu đối với từng loại hàng hóa, chất lượng sản phẩm hàng hóa, các
điều kiện tìm kiếm hàng hóa.
II. NỘI DUNG CHỦ YẾU CỦA QUÁ TRÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI
CÔNG TY.
Trong nền kinh tế thị trường, mỗi công ty là một chủ thể kinh tế độc lập và
phải tự mình giải quyết ba vấn đề trung tâm cơ bản của tổ chức kinh tế. Lợi nhuận
là mục tiêu sống còn của công ty. Muốn có lợi nhuận, công ty phải tiêu thụ được
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 7
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
hàng hóa, sản phẩm của doanh tnghiệp phải phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Vì vậy để tồn tại và phát triển lâu dài thì mỗi công ty cần xác định được chiến lược
tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của mình.
Chiến lược tiêu thụ là định hướng hoạt động có mục đích của công ty và
hệ thống các giảI pháp, biện pháp nhằm thực hiện các mục tiêu đề ra trong tiêu
thụ. Mục tiêu của chiến lược tiêu thụ thường bao gồm: mặt hàng tiêu thụ, tăng
doanh thu, tối đa hóa lợi nhuận, mở rộng thị trường, nâng cao uy tín của công ty.
Chiến lược tiêu thụ của một công ty giúp công ty nắm bắt được nhu cầu
khách hàng từ đó chủ động đối phó với mọi biến động của thị trường, giúp công ty
mở rộng thêm thị trường mới, kế hoạch hóa về khối lượng tiêu thụ, doanh thu, lợi
nhuận chọn kênh tiêu thụ và các đối tượng khách hàng. Chiến lược tiêu thụ sản
phẩm hàng hóa giữ vai trò quan trọng, quyết định sự thành công hay thất bại của
chiến lược kinh doanh và bao gồm các bước sau:
1. Nghiên cứu thị trường.
Để thành công trên thương trường, đòi hỏi bất kỳ một công ty nào cũng
phải thực hiện công tác nghiên cứu thăm dó và xâm nhập thị trường của công ty
nhằm xác định nhu cầu mà công ty cần thoả mãn cũng như khả năng tiêu thụ hàng
hóa của công ty trên thị trường, từ đó tìm kiếm các giải pháp nhằm thích ứng với
đòi hỏi của thị trường, đây là công việc hết sức cần thiết khi sản xuất kinh doanh
một hàng hóa nào đó.
Trước hết nghiên cứu thị trường là việc xác định nhu cầu thị trường, xác
định những sản phẩm hàng hóa mà công ty cần sản xuất kinh doanh để mang lại
hiệu quả cao nhất. Nghiên cứu thị trường là bước khởi đầu quan trọng đối với hoạt
động kinh doanh của bất kì một công ty nào, nó quyết định sự thành công hay thất
bại của một công ty. Nếu một công ty xác định chính xác nhu cầu thị trường thì sẽ
có những quyết định sản xuất kinh doanh hợp lí mang lại hiệu quả kinh tế cao, vì
khi đó sản phẩm hàng hóa của công ty được người tiêu dùng chấp nhận. Ngược
lại, khi sản xuất kinh doanh một sản phẩm hàng hóa không phù hợp với nhu cầu
người tiêu dùng, thì không thể tiêu thụ được công ty sẽ gặp khó khăn và có thể thất
bại nặng nề. Điều này cũng có nghĩa là ‘‘Chúng ta phải bán những thứ mà thị
trường cần, chứ không phải bán những thứ mà chúng ta có’’.
Nội dung của nghiên cứu thị trường bao gồm:
-Nghiên cứu các nhân tố môi trường để phân tích được các ràng buộc
ngoài tầm kiểm soát của công ty cũng như những thời cơ có thể phát sinh.
-Thu thập thông tin khái quát về qui mô thị trường chủ yếu qua các tài liệu
thống kê về tiêu thụ và bán hàng giữa các không gian thị trường.
-Nghiên cứu tổng quan kết cấu địa lý, mặt hàng, phân bố dân cư và sức
mua, vị trí và sức hút, cơ cấu thị trường người bán hiện hữu của thị trường.
-Nghiên cứu động thái và xu thế vận động của thị trường ngành, nhóm
hàng, lĩnh vực kinh doanh.
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 8
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
Từ những kết quả phân tích các nội dung trên, công ty có đánh giá tiềm
năng thị trường tổng thể, đo lường thị phần và tập khách hàng tiềm năng của công
ty.
Bên cạnh đó, công ty cũng phải chú ý tới việc nghiên cứu khách hàng tiềm
năng. Nghiên cứu tập tính và thói quen, cấu trúc logic lựa chọn của khách hàng và
nghiên cứu động cơ mua sắm và hành vi ứng xử của khách hàng tiềm năng.
2. Chiến lược sản phẩm hàng hóa.
2.1. Khái niệm.
Chiến lược sản phẩm là phương thức kinh doanh hiệu quả, dựa trên cơ sở
bảo đảm thoả mãn nhu cầu của thị trường và thị hiếu của khách hàng trong từng
thời kỳ kinh doanh của công ty.
2.2. Vai trò của chiến lược sản phẩm.
Chiến lược sản phẩm hàng hóa có vai trò quan trọng được coi là xương
sống của chiến lược tiêu thụ. Trình độ sản xuất càng cao, cạnh tranh càng gay gắt
thì vai trò của chiến lược sản phẩm hàng hóa càng trở nên quan trọng. Chiến lược
sản phẩm không những chỉ bảo đảm cho hoạt động sản xuất kinh doanh đúng
hướng mà còn gắn bó chặt chẽ giữa các khâu của quá trình tái sản xuất mở rộng
của công ty nhằm thực hiện các mục tiêu của chiến lược tiêu thụ sản phẩm.
2.3. Nội dung của chiến lược tiêu thụ sản phẩm .
+ Chiến lược thiết lập chủng loại giữ vị trí vốn có của sản phẩm trên thị
trường bằng việc bảo vệ uy tín mà công ty đạt được. Chiến lược này đòi hỏi công
ty phải nhận thức được các sản phẩm hiện có tương ứng với khúc thị trường nào
và sản phẩm có phù hợp với sự đòi hỏi của khúc thị trường đó hay không. Nếu đáp
ứng được thiết lập chủng loại đó, giữ vị trí vốn có của sản phẩm đó trên khúc thị
trường hiên có mà không thay đổi bất kỳ yếu tố nào có liên quan đến sản phẩm.
+ Chiến lược hoàn thiện sản phẩm, cải tiến các thông số của chất lượng
sản phẩm theo định kỳ, chiến lược này được thực hiện theo các phương án sau.
Cải tiến về chất lượng nhằm làm tăng độ tin cậy, độ bền và các tính năng
khác của sản phẩm.
Cải tiến kiểu dáng sản phẩm bằng cách thay đổi mầu sắc, thiết kế bao bì,
kết cấu của sản phẩm.
Cải tiến các tính năng của sản phẩm, bổ sung thêm tính năng sử dụng của
sản phẩm.
+ Chiến lược phát triển sản phẩm mới: phát triển sản phẩm mới ngày càng
trở thành yêu cầu tất yếu khách quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi
công ty. Yêu cầu phải nghiên cứu sản phẩm mới xuất phát từ sự phát triển của
khoa học kĩ thuật và cạnh tranh trên thị trường có xu hướng ngả sang cạnh tranh
về chất lượng và dịch vụ, đòi hỏi các công ty phải cải tiến, hoàn thiện các sản
phẩm hiện có thì mới giành được lợi thế trong cạnh tranh. Mặt khác, mỗi loại sản
phẩm có chu kì sống nhất định, khi sản phẩm cũ đã bước sang giai đoạn suy thoái
thì công ty phải có sản phẩm mới thay thế nhằm đản bảo tính liên tục của quá trình
sản xuất kinh doanh.
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 9
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
3. Chiến lược giá cả.
3.1. Khái niệm.
Chiến lược giá là đưa ra các loại giá cho một loại sản phẩm hàng hóa,
tương ứng với thị trường, tương ứng với từng thời kỳ để bán được nhiều nhất và
lãi cao nhất.
Mức giá công ty đưa ra phải đảm bảo tối đa hóa lợi nhuận nhưng lại phù
hợp với người tiêu dùng và người tiêu dùng chấp nhận được. Mức giá đó sẽ thay
đổi theo chu kỳ sống của sản phẩm vì thế công ty cần nhận thức một cách chính
xác để có thay đổi hợp lí nhất.
3.2. Vai trò của chiến lược giá.
Mặc dù trên thi trường hiện nay, cạnh tranh bằng giá đã nhường vị trí cho
cạnh tranh bằng chất lượng và dịch vụ nhưng giá cả vẫn có vai trò quan trọng nhất
định. Giá cả vẫn còn quan trọng trong việc xác định lợi ích kinh tế giữa người bán
và người mua. Nếu chiến lược sản phẩm định hướng cho việc sản xuất thì chiến
lược giá cả định hướng cho việc tiêu thụ.
Chiến lược giá có mối quan hệ mật thiết với chiến lược sản phẩm hàng
hóa. Chiến lược sản phẩm dù rất quan trọng và đã được xây dựng một cách chu
đáo sẽ không đem lại hiệu quả cao nếu không có chiến lược giá hoặc chiến lược
giá mang nhiều thiếu sót.
Các công ty mới thành lập hay thâm nhập thị trường mới thường áp dụng
chiến lược giá cả để thu hút khách hàng về phía mình để chiếm lĩnh một phần thị
trường. Đối với thị trường Việt Nam, thu nhập dân cư còn thấp, yêu cầu về chất
lượng sản phẩm chưa cao thì cạnh tranh bằng chiến lược giá vẫn còn là vũ khí lợi
hại. Tuy nhiên không nên quá lạm dụng vào việc cạnh tranh bằng giá vì nó có thể
phản tác dụng gây tổn hại cho công ty.
3.3. Phân loại chiến lược giá.
Công ty có thể lựa chọn các chiến lược giá khác nhau để thực hiện mục
tiêu của mình.
Chiến lược ổn định giá: là chiến duy trì bằng được mức giá hiện đang bán.
chiến lược này áp dụng khi giá bán đã đáp ứng được mục tiêu tối đa hoá lợi
nhuận, tối đa hóa doanh thu của công ty.
Chiến lược tăng giá: là chiến lược đưa giá lên cao hơn các mức giá đang
bán của công ty. Chiến lược này được áp dụng khi hàng hóa của công ty
đang được ưa chuộng về chất lượng kiểu dáng và các dịch vụ bán hàng của
công ty.
Chiến lược giảm giá: là chiến lược hạ thấp các mức giá đang bán của công
ty. Chiến lược này được áp dụng khi xuất hiện dấu hiệu giảm cầu hay có sự
xuất hiện của đối thủ cạnh tranh.
3.4. Nội dung của chiến lược giá.
3.4.1. Căn cứ vào mục tiêu của định giá có thể sử dụng hai chiến lược sau:
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 10
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
Chiến lược giá hướng vào công ty: có nghĩa là hướng vào mục tiêu nội tại
của công ty, vào chi phí và lợi nhuận.
Chiến lược giá hướng ra thị trường : chiến lược này dựa trên 2 yếu tố
quan trọng tiềm năng thị trường về nhu cầu, sự giãn nở nhu cầu cạnh tranh, về giá
sản phẩm hàng hóa cạnh tranh, so sánh các chi phí dịch vụ của các công ty, lấy giá
thị trường làm chuẩn để định giá hướng ra thị trường.
3.4.2. Philip Kotler đã đưa ra các chiến lược hình thành giá như sau:
Xác định giá cho hàng hóa mới bao gồm xác định giá cho sản phẩm mới
thực sự thì có thể chọn hoặc là chiến lược “Hốt phần ngon” hoặc là chiến lược
bám chắc thị trường.
Chiến lược “hốt phần ngon’’: là chiến lược định giá cao do tạo ra sản
phẩm mới được cấp bằng sáng chế.
Chiến lược bám chắc thị trường: là chiến lược định giá thấp cho sản phẩm
mới nhằm thu nhiều người mua và giành được thị phần.
Định giá theo nguyên tắc địa lý là chiến lược định giá khác nhau cho
người tiêu dùng ở những vùng địa lý khác nhau.
Xác định giá có chiết khấu bù trừ để thưởng cho người tiêu dùng vì những
hành động nhất định như thanh toán sớm các hoá đơn, mua một khối lượng lớn
hàng hóa hay mua trái mùa vụ.
Xác định giá khuyến khích tiêu thụ trong những hoàn cảnh nhất định, các
công ty, tạm thời định cho sản phẩm của mình những giá thấp hơn giá ghi trong
bảng, và đoi khi thậm chí còn thấp hơn cả giá thành.
4. Chiến lược phân phối.
4.1. Khái niệm.
Chiến lược phân phối sản phẩm dịch vụ là phương hướng thể hiện cách
mà công ty cung ứng các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng của mình trên thị
trường lựa chọn.
4.2. Vai trò của chiến lược phân phối.
Chiến lược phân phối có vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh
doanh của mỗi công ty. Mỗi chiến lược phân phối hợp lý sẽ làm cho quá trình kinh
doanh an toàn, tăng cường khả năng liên kết trong kinh doanh, giảm được sự cạnh
tranh và làm cho quá trình lưu thông hàng hóa nhanh chóng.
Chiến lược phân phối có liên hệ chặt chẽ với chiến lược sản phẩm và
chiến lược giá cả, một mặt nó chịu ảnh hưởng của chiến lược sản phẩm và chiến
lược giá cả. Nhưng mặt khác nó cũng tác động trở lại đối với việc xây dựng và
triển khai các chiến lược trên.
4.3. Phân loại chiến lược phân phối.
Chiến lược phân phối có thể được phân thành nhiều loại khác nhau:
* Căn cứ vào sự tiếp xúc giữa công ty và người tiêu dùng cuối cùng
Chiến lược phân phối trực tiếp: là chiến lược phân phối mà người sản
xuất bán thắng sản phẩm của mình cho người tiêu dùng cuối cùng không qua bất
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 11
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
cứ một khâu trung gian nào. Chiến lược này làm cho người sản xuất kinh doanh
biết rõ nhu cầu của thị trường, tạo cơ hội thuận lợi cho người sản xuất nâng cao uy
tín và ứng phó kịp thời sự thay đổi có thể có của thị trường, tuy nhiên nó làm cho
tốc độ tiêu thụ hàng hóa chậm lại.
Chiến lược phân phối gián tiếp: là chiến lược được tiến hành thông qua
một số khâu trung gian.
* Căn cứ vào hình thức bán hàng:
Chiến lược phân phối theo hình thức bán lẻ: là chiến lược phân phối hàng
hóa dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng. Chiến lược này do người sản xuất
hoặc người đại lý bán lẻ thực hiện.
Chiến lược phân phối theo hình thức bán buôn: là chiến lược phân phối
hàng hóa dịch vụ cho người mua để bán lại.
4.4. Nội dung của chiến lược phân phối.
Xác định mục tiêu của chiến lược phân phối: chiến lược phân phối có
nhiều mục tiêu khác nhau nhưng có bốn mục tiêu chính là; bảo đảm phân phối
nhanh chóng; tiêu thụ được khối lượng lớn sản phẩm dịch vụ; đảm bảo chất lượng
hàng hóa; chi phí thấp. Tùy thuộc vào mục tiêu tổng quát trong chiến lược tiêu thụ
mà công ty có thể lựa chọn một trong những nục tiêu chủ yếu là cơ sở xây dựng
chiến lược phân phối.
Lựa chọn căn cứ xây dựng chiến lược phân phối:
Căn cứ vào đặc điểm hàng hóa có thể chia thành ba nhóm: những hàng
hóa khó bảo quản dễ hư hỏng đòi hỏi phải tiếp cận thị trường trực tiếp; những
hàng hóa đơn chiếc; những hàng hóa có kỹ thuật đặc biệt cần phải bán trực tiếp;
những hàng hóa muốn bán với khối lượng lớn phải qua các khâu trung gian.
Căn cứ vào đặc điểm khách hàng: khách hàng đông hay lẻ tẻ, tập trung
hay phân tán, mức độ ổn định trong tiêu dùng.
Xác định kênh phân phối: nội dung quan trọng của chiến lược phân phối là
phải chọn kênh phân phối phù hợp với đặc điểm của sản phẩm và đặc điểm khách
hàng, nhờ đó công ty đạt được mục tiêu của chiến lược phân phối.
5. Chiến lược giao tiếp khuếch trương.
Chiến lược giao tiếp khuếch trương là chiến lược sử dụng kỹ thuật yểm trợ
bán hàng nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động tiêu thụ. Trong nền kinh tế chỉ huy,
người sản xuất không cần quan tâm xây dựng chiến lược giao tiếp khuếch trương,
bởi lẽ họ là người giao nộp chứ không phải người bán. Trong nền kinh tế thị
trường, mục tiêu của người bán là lợi nhuận, do vậy phải thu hút khách hàng, thực
hiện các hoạt động yểm trợ bán hàng. Vì vậy, vai trò của chiến lược giao tiếp
khuếch trương trở nên cực kỳ quan trọng trong chiến lược tiêu thụ. Chiến lược
giao tiếp khuếch trương là công cụ hữu hiệu hỗ trợ cho chiến lược sản phẩm, giá
cả, phân phối.
Chiến lược giao tiếp khuếch trương bào gồm những chiến lược sau:
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 12
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
Chiến lược quảng cáo: là chiến lược sử dụng các phượng tiện thông tin để
truyền tin về sản phẩm hàng hóa hoặc cho người trung gian, hoặc cho người tiêu
dùng cuối cùng trong một khoảng thời gian và không gian nhất định.
Chiến lược xúc tiến bán hàng : là chiến lược sử dụng những kỹ thuật đặc
thù nhằm gây ra một sự gia tăng nhanh chóng nhưng tạm thời trong doanh số bán
bằng việc cung cấp một lợi ích ngoại lệ cho người mua. Xúc tiến bao gồm những
kỹ thuật như; bán hàng có thưởng, khuyến mại, giảm giá tức thì, giảm giá nhân
ngày lễ, khai trương…
Chiến lược yểm trợ bán hàng: là chiến lược hoạt động của người bán hàng
nhằm gắn bó chặt chẽ với người mua hoặc gắn những ngưoừi sản xuất kinh doanh
với nhau thông qua việc sử dụng hoạt động của hiệp hội kinh doanh, cửa hàng giới
thiệu sản phẩm, hội nghị khách hàng, hội chợ…
PHẦN II. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY
I. QÚA TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH TÂN
HƯNG MẠNH.
Công ty TNHH TÂN HƯNG MẠNH Đăng ký kinh doanh số 44410
ngày 15/1/2007 do Sở kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cấp.
Công ty TNHH TÂN HƯNG MẠNH có tên gọi tắt là: UDL– CO -
LTD. Có trụ sở đặt tại 72 NGUYỄN HỮU THỌ (TỔ 2 – PHƯỜNG KHUÊ
TRUNG – QUẬN CẨM LỆ) - ĐÀ NẴNG.
Lĩnh vực sản xuất kinh doanh:
+ Kinh doanh hàng điện lạnh, điện gia dụng.
+ Đại lý mua bán, ký gửi hàng hoá
+ Lắp ráp các sản phẩm điện lạnh, và thiết bị dân dụng.
+ Sửa chữa, lắp ráp các thiết bị điện lạnh dùng cho công nghiệp và gia
đình.
Là một doanh nghiệp tư nhân với số vốn điều lệ 1.200.000.000 đồng,
trong thời gian đầu thành lập Công ty gặp phải không ít khó khăn trong việc kinh
doanh, tìm kiếm bạn hàng và chịu sức ép cạnh tranh mạnh mẽ của các doanh
nghiệp nhà nước cũng như các doanh nghiệp lớn cùng ngành vốn đã có tiếng trên
thị trường. Đứng trước tình hình này, ban lãnh đạo Công ty đã trăn trở tìm ra
hướng đi đúng đắn cho sản phẩm của mình và sự phát triển của Công ty nhằm đảm
bảo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động. Với sự thay đổi nhanh
chóng của cơ chế thị trường, ban lãnh đạo Công ty đã mạnh dạn đổi mới phương
thức kinh doanh. Từ chỗ chỉ nhập khẩu thông thường các sản phẩm điện lạnh, điện
gia dụng nguyên chiếc và bán buôn cho khách hàng trong nước, năm 2003 Công ty
đã chuyển sang vừa nhập khẩu thông thường vừa nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hoá.
Hàng năm Công ty tiến hành đăng ký tỷ lệ nội địa hóa với nhà nước và nhập khẩu
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 13
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
các linh kiện theo tỷ lệ đã đăng ký rồi lắp ráp tại nhà máy để hưởng các chính sách
ưu đãi.
Từ khi thành lập đến nay, Công ty chịu ảnh hưởng trực tiếp của quy luật
cung cầu dưới sự chi phối của nền kinh tế thị trường hoàn toàn mới đối với các
doanh nghiệp Việt Nam, Công ty đã chủ động tìm kiếm bạn hàng trong và ngoài
nước. Đến nay Công ty đã thiết lập được mối quan hệ làm ăn thân thiết với các
bạn hàng ở nhiều nước trên thế giới như: Trung quốc, Nhật bản...và trở thành nhà
phân phối độc quyền với một hệ thống đại lý cấp I trên toàn quốc. Doanh thu năm
2008 là 4,196 tỷ đồng, năm 2009 là 4,621 tỷ đồng và năm 2010 là 5,837 tỷ đồng.
II. Một số đặc điểm của công ty:
Hoạt động chủ yếu của Công ty là lắp ráp và kinh doanh xuất nhập khẩu.
Cụ thể là nhập khẩu các linh kiện để lắp ráp các sản phẩm điện lạnh, điện gia
dụng, sau đó bán buôn cho các khách hàng trong nước. Ngoài ra, Công ty còn hoạt
động như sửa chữa các thiết bị điện lạnh, điện gia dụng cho công nghiệp và gia
đình.
Là một Công ty TNHH hai thành viên, được thành lập và hoạt động kinh
doanh nhập khẩu theo quy định của pháp luật nên Công ty có quyền hạn như:
Công ty được phép ký kết các hoạt động kinh tế, hợp đồng về dịch vụ với
các tổ chức kinh doanh trong và ngoài nước về xuất nhập khẩu trực tiếp các mặt
hàng điện lạnh, điện gia dụng.
Được phép mở các cửa hàng buôn bán các sản phẩm do Công ty sản xuất,
lắp ráp theo đúng quy định của nhà nước.
Được vay vốn tiền Việt Nam và ngoại tệ tại ngân hàng nhà nước Việt
Nam và ngân hàng nước ngoài.
Được đặt đại diện chi nhánh ở trong nước và ngoài nước theo đúng quy
định của nhà nước Việt Nam và nước sở tại. Được thu thập và cung cấp thông tin
kinh tế thị trường.
Được tham gia các hội chợ, triển lãm trưng bày và giới thiệu sản phẩm
trong nước và ngoài nước.
Là một Công ty hạch toán độc lập về kinh tế, có tư cách pháp nhân, có con
dấu riêng theo quy định của nhà nước, được mở tài khoản tại ngân hàng và tự chịu
trách nhiệm về kết quả hoạt động kinh doanh của mình.
III. Sản phẩm chính và đặc điểm sản phẩm của công ty
1. Sản phẩm chính
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 14
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
Hiện tại các sản phẩm chính của Công ty là tủ lạnh, điều hoà, máy giặt,
máy rửa bát, bếp ga,… Về gia dụng có nồi cơm điện, phích nước, bàn là, máy xay
sinh tố, ...
2. Đặc điểm của 1 số sản phẩm:
Có thể nói chất lượng sản phẩm và uy tín của thương hiệu Bompani, Mitsu
đã được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá là những sản phẩm có chất lượng cao,
kiểu dáng mẫu mã đẹp với nhiều ưu điểm nổi bật như:
+ Máy giặt: Tất cả các loại máy giặt của Công ty đều được sản xuất và
kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn châu Âu với công nghệ giặt mới mang lại hiệu quả
sạch hơn và giữ gìn quần áo tốt hơn với những đặc tính như:
Chức năng cân bằng đồ giặt: trong suốt quá trình giặt dàn đều lượng đồ
giặt trong máy, tránh làm xoắn quần áo, giảm rung lắc trong khi giặt, giảm ồn kéo
dài tuổi thọ của máy.
Bảng điều khiển điện tử hiện đại, hiển thị thời gian giặt và thông báo khi
gặp sự cố. Tự động kết hợp giữa chương trình giặt và nhiệt độ, có thể điều chỉnh
tốc độ vắt cho phù hợp với từng loại vải.
Công nghệ phun mưa tạo dòng nước phun trực tiếp vào quần áo phát huy
tối đa tác dụng của xà phòng, làm sạch đều hơn.
Chế độ hẹn giờ linh hoạt, đặc biệt tiện lợi cho người bận rộn.
Thiết bị cảm ứng xà phòng có thể nhận biết được nồng độ xà phòng trên
quần áo, tự đặt thời gian và lượng nước cần thiết để xả sạch xà phòng, rất có lợi
cho những người dễ bị dị ứng với xà phòng.
Vỏ máy được tráng 1 lớp kẽm chống gỉ sét, thùng giặt bằng thép không gỉ,
siêu bền.
Ngoài ra trong quá trình sản xuất, các máy giặt Bompani đều được kiểm
tra tổng thể như:
Thử nghiệm về độ ẩm 1000 ở nhiệt độ 350 C trong vòng 500 giờ.
Thử nghiệm về độ bền: đã trải qua 2500 lần giặt mà không hỏng hóc.
Thử nghiệm về áp lực: máy được đặt trong 1 phòng rung lắc mạnh để chắc
chắn cấu trúc máy có thể chịu được các va đập mạnh.
Thử nghiệm cho cánh cửa: được đóng mở 10.000 lần.
+ Tủ lạnh: Các thế hệ tủ lạnh của Bompani, Mitsu có kiểu dáng nội thất
sang trọng, hiện đại với hệ thống làm lạnh bằng quạt gió liên tục, cân bằng toả
lạnh không chỉ qua nguồn duy nhất mà thông qua một loạt các khe với bán kính
hoạt động lớn, hoạt động này giúp làm lạnh thực phẩm nhanh hơn ngay cả khi tủ
đầy thực phẩm. Lớp vỏ ngoài tủ được nhiệt đới hoá, chống gỉ 1 cách hiệu quả.
Ngoài ra, hầu hết các tủ lạnh còn có bộ phận khử mùi sinh học làm giảm hẳn mùi
khó chịu trong tủ. Nhờ thiết kế vặn khay làm đá viên nên dễ lấy. Các giá đỡ, ngăn
trong tủ được làm bằng loại nhựa cao cấp hoặc thuỷ tinh tinh luyện màu trắng
hoặc xanh pha lê trong suốt rất đẹp chắc chắn, đủ khoẻ để chứa đựng 1 khối lượng
thực phẩm.
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 15
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
+ Bếp ga đứng: sử dụng hệ thống đánh lửa 1 nấc chỉ với 1 vòng vặn có tác
dụng tiết kiệm được lượng ga thừa khi đánh lửa và làm giảm mối nguy hại với sức
khoẻ so với chức năng đánh lửa 2 nấc. Đặc biệt bộ phận cảm ứng nhiệt có tác dụng
tự ngắt ga khi ngọn lửa bị tắt đột ngột. Lò nướng được tráng 1 lớp men chống
xước, gỉ, chống axít ăn mòn, chống cháy. Cửa lò nướng 2 lớp được đảm bảo an
toàn. Thân bếp có bề mặt không in dấu vân tay giúp người sử dụng không phải
đánh bóng và lau chùi bếp thường xuyên.
+ Bếp ga âm: loại bếp này cũng có hệ thống đánh lửa 1 nấc, mặt bếp và
kiềng bếp được tráng men loại A. Loại men này có khả năng bảo vệ mặt bếp khỏi
bị ăn mòn bởi các loại axít trong thức ăn và chất kiềm trong hoá chất tẩy rửa. Lớp
men này còn giúp cho việc làm vệ sinh bếp dễ hơn và giữ được bề mặt bóng hơn.
+ Máy lọc không khí : không khí được lọc qua chiếc máy này còn trong
lành hơn cả không khí ở Bắc Cực - nơi không khí trong lành nhất thế giới. Hệ
thống phin lọc O2 (H12) giúp loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, chất gây dị ứng... đó là
các nhân tố gây nên các bệnh về da, mắt, mũi như: dị ứng, mẩn ngứa, hen..
Phin lọc bằng than hoạt tính giúp loại bỏ những mùi khó chịu. Máy sẽ báo
khi nào cần làm sạch hoặc thay phin lọc. Phin lọc có thể làm sạch bằng máy hút
bụi.
+ Bàn là: mặt đế có phủ 1 lớp chống dính titanium, tay cầm và đế có thể
tách rời, dễ dàng cho việc đổ nước vào ngăn đựng. Bàn là được thiết kế làm 3 chế
độ: phun hơi, phun nước và phun mưa nhằm thích ứng với tong loại vải. Mầu sắc
xanh, trắng, hồng đẹp thuận lợi cho sự lựa chọn của khách hàng.
+ Nồi cơm điện: đáy nồi được phủ 1 lớp chống dính siêu bền, gồm nồi
nấu, nồi hầm, cốc đong gạo, muối, thìa, hoa văn rất đẹp, chế độ bảo hành 2 năm.
Mặt hàng này là sản phẩm bán chạy của Công ty trong nhiều năm.
IV. Cơ cấu tổ chức của công ty
1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức
Một công ty muốn kinh doanh hiệu quả thì cơ cấu tổ chức bộ máy của
công ty đó phải hợp lý, phù hợp với quy mô của công ty. Các bộ phận trong công
ty phải có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Sau đây là sơ đồ mô hình cơ cấu tổ chức
bộ máy hoạt động tại công ty Tân Hưng Mạnh.
Giám đốc
Phòng
Phòng Phòng Phòng Phòng bảo
Kinh xuất nhập lắp ráp
Kế toán hành
doanh khẩu
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 16
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
Chú thích:
Quan hệ trực tuyến
Quan hệ chức năng
Bộ máy của công ty được tổ chức theo kiểu kết hợp trực tuyến và chức
năng. Một mặt giám đốc trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh của
toàn công ty, không qua cấp quản trị trung gian. Mặt khác các phòng chức năng có
chức năng tham mưu cho giám đốc để quản trị các lĩnh vực chuyên sâu trong Công
ty.
2. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận trong công ty
Giám đốc: Là một trong những sáng lập viên đầu tiên, chỉ đạo điều hành
toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty, ban hành quy định và các quyết định
cuối cùng, chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Công ty.
Phòng kinh doanh: Chức năng xây dựng các kế hoạch kinh doanh của
Công ty dựa trên các hợp đồng đã ký.
Nhiệm vụ:
- Lập kế hoạch tiêu thụ các sản phẩm của Công ty.
- Dự thảo và chỉnh lý các hợp đồng kinh tế theo đúng pháp luật, quản lý và
theo dõi thực hiện tốt các hợp đồng kinh tế đã ký kết.
- Tổ chức làm tốt công tác thống kê báo cáo .
Phòng kế toán: Công ty là một đơn vị hạch toán kinh tế độc lập được tổ
chức theo mô hình hạch toán tập trung, trước nó không có các đơn vị hạch toán
phụ thuộc. Vì thế phòng kế toán có chức năng quản lý sự vận động của vốn, tổ
chức thực hiện các nghiệp vụ hạch toán kế toán.
Nhiệm vụ:
Có nhiệm vụ quản lí các mặt liên quan tới tài chính của Công ty như: lưu
trữ, xử lý và cung cấp thông tin về tài chính tới giám đốc công ty, tổ chức huy
động vốn kịp thời cho phòng kinh doanh, kiểm soát chi phí, đôn đốc thu hồi nợ,
thay mặt Công ty thực hiện các yêu cầu về thuế với nhà nước...
- Thực hiện tốt điều lệ kế toán trưởng và pháp lệnh thống kê do nhà nước ban
hành.
- Tổ chức hạch toán các dịch vụ và đề xuất các giải pháp giải quyết công tác
kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao.
- Giao dịch, quan hệ đảm bảo đủ vố từ các nguồn để phục vụ kinh doanh có
hiệu quả.
- Giữ bảo toàn và phát triển vốn, đề xuất các biện pháp đưa vốn vào kinh
doanh đúng pháp luật.
Phòng xuất nhập khẩu: Là đầu mối tham mưu giúp cho Giám đốc trong
các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, chủ yếu trong các lĩnh vực như xây
dựng và phổ biến kế hoạch xuất nhập khẩu hàng năm của công ty, đồng thời trực
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 17
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
tiếp tiến hành các hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, thực hiện các hoạt động
về đối nội, đối ngoại trong toàn công ty, nghiên cứu các điều kiện và môi trường
kinh doanh xuất nhập khẩu trong và ngoài nước.
Phòng bảo hành: Có chức năng cung cấp dịch vụ sau bán hàng với các
hoạt động bảo hành, bảo trì những sản phẩm do Công ty phân phối. Phòng bảo
hành được đặt tại các tỉnh nơi Công ty có các đại lý phân phối.
Phòng lắp ráp: Bao gồm 4 tổ: tổ lắp ráp, tổ soạn linh kiện, tổ đóng gói và
tổ OTK (kiểm tra cuối cùng trước khi giao hàng). Bộ phận này là nơi tiến hành lắp
ráp các sản phẩm điện lạnh, điện gia dụng từ các linh, phụ kiện nhập về, lưu kho
và bảo quản các sản phẩm hoàn chỉnh trước khi đưa ra thị trường.
V. Môi trường bên ngoài
Là môi trường mà công ty không thể kiểm soát được. Nhưng lại có tác
dụng đến quá trình hoạt động của công ty. Do đó công ty cần nghiên cứu để thích
ứng với môi trường và tận dụng những cơ hội.
Môi trường kinh tế
Thu nhập bình quân đầu người (GNP): Tác động lớn tới nhu cầu tiêu
dùng, GNP càng tăng cao sẽ kéo theo sự tăng lên về nhu cầu, về số lượng sản
phẩm hàng hóa, dịch vụ, tăng lên về chủng loại, chất lượng, thị hiếu.v.v.. Làm cho
tốc độ tiêu thụ hàng hóa của các doanh nghiệp tăng lên.
Yếu tố lạm phát: Lạm phát tăng làm tăng giá cả của yếu tố đầu vào, làm
tăng giá bán hạn chế mức tiêu thụ.
Lãi suất cho vay của ngân hàng: Lãi suất cho vay tăng làm chi phí kinh
doanh tăng dẫn đến giá bán tăng.
Chính sách thuế: Thuế tăng làm giá thành hàng hóa tăng.
Sự tăng trưởng kinh tế: Nền kinh tế Việt Nam đang ngày càng phát triển
và sẽ còn tăng lên trong những năm tới. Gắn liền với sự tăng trưởng đó thì khả
năng mua sắm của người dân về mặt hàng điện lạnh - điện gia dụng sẽ tăng lên
nhưng có sự khác biệt. Ở những vùng kinh tế trọng điểm, thu nhập bình quân đầu
người cao thì khả năng mua sắm và xu hướng chi tiêu cho mặt hàng này nhiều
hơn. Ngược lại, ở những vùng kinh tế chậm phát triển, thu nhập bình quân thấp thì
khả năng mua sắm của khách hàng sẽ không cao. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng
kinh tế như hiện nay, nhu cầu này sẽ tăng trong thời gian tới.
Cụ thể tại công ty T.H.M:
Các mặt hàng gia dụng trong năm 2011 tăng 15% so với năm 2010
và tăng 20% so với năm 2009.
Các mặt hàng điện lạnh trong năm 2011 tăng 17% so với năm 2010
và tăng 25% so với năm 2009.
Môi trường chính trị – pháp luật
Môi trường chính trị, pháp luật có những ảnh hưởng nhất định đến kết quả
hoạt động kinh doanh của các Công ty. Ngày nay, nền kinh tế nước ta đang tiến
vào hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới, hệ thống quy phạm pháp luật
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 18
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
ngày càng được hoàn thiện. Công ty cần có những biện pháp cụ thể, kịp thời nhằm
thích ứng với môi trường hoạt động để tranh thủ mọi cơ hội, thời cơ để phát triển.
Chính trị - luật pháp làm nền tảng để hình thành các yếu tố khác của môi trường
kinh doanh.
Các yếu tố chính trị, các chính sách của nhà nước và luật pháp ảnh hưởng
trực tiếp đến hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Các chính sách mà
nhà nước sử dụng như thuế, bình ổn giá cả, trợ giá, lãi suất tín dụng ngân hàng,...
có ý nghĩa rất quan trọng trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.
Sự tác động qua lại lẫn nhau giữa chính sách nhà nước và các nước khác
trên thế giới về sản phẩm ... thể hiện qua chính sách tiêu dùng dân tộc, quan hệ
kinh tế giữa nước ta với các nước khác trên thế giới cũng ảnh hưởng trực tiếp đến
thị trường.
Đối với công ty các chính sách của nhà nước có ảnh hưởng rất nhiều đến
việc tiêu thụ sản phẩm của công ty. Đặc biệt chính sách hỗ trợ lãi suất tín dụng
ngân hàng đã giúp cty bổ sung nguồn vốn từ đó đã thúc đẩy được rất nhiều hoạt
động của công ty. Chính sách bình ổn giá của Chính phủ cũng giúp thị trường bớt
cạnh tranh hơn và giúp khách hàng tiêu dùng nhiều hơn.
Môi trường văn hóa xã hội
Văn hóa xã hội ảnh hưởng sâu sắc đến hoạt động quản trị và kinh doanh
của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phải phân tích các yếu tố văn hóa, xã hội
nhằm nhận biết các cơ hội và nguy cơ có thể xảy ra. Mỗi một sự thay đổi của các
lực lượng văn hóa có thể tạo ra một ngành kinh doanh mới nhưng cũng có thể xóa
đi một ngành kinh doanh. Nhân tố văn hoá xã hội tác động vào môi trường kinh
doanh một cách chậm chạp. Nhưng khi phát triển thì rất mạnh mẽ. Nó bao gồm :
- Các phong tục tập quán, lối sống, kết cấu dân cư, trình độ dân trí, tôn
giáo, tín ngưỡng, có ảnh hưởng sâu sắc đến cơ cấu nhu cầu thị trường.
- Các nhân tố về văn hoá xã hội tác động đến quá trình dung hoà lợi ích
giữa các đối tác.
- Với sự đa dạng các loại hình tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam góp
phần làm cho nền văn hoá doanh nghiệp, văn hóa Việt Nam phong phú hơn. Với
việc vận dụng tốt những lợi thế về văn hóa có thể giúp Công ty có một cái nhìn bộ
mặt mới đối với khách hàng và có thể tạo nên một lợi thế cạnh tranh đối với các
công ty khác.
Các nhân tố tâm sinh lý, thời tiết, khí hậu, mức độ tăng dân số, mức thu
nhập bình quân của dân cư là những nhân tố tác động tích cực đến tiêu thụ sản
phẩm. Chẳng hạn khi mức thu nhập của người dân tăng lên, người ta có thể tiêu
dùng nhiều hơn, do vậy doanh nghiệp tiêu thụ được nhiều sản phẩm hơn.
Môi trường công nghệ
Đây là nhân tố ảnh hưởng mạnh, trực tiếp đến công ty. Các yếu tố công
nghệ thường biểu hiện như phương pháp sản xuất mới, kỹ thuật mới, vật liệu mới,
thiết bị sản xuất, các bí quyết, các phát minh, phần mềm ứng dụng…Khi công
nghệ phát triển, công ty có điều kiện ứng dụng các thành tựu của công nghệ để tạo
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 19
- CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP
ra sản phẩm, dịch vụ có chất lượng cao hơn nhằm phát triển kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh. Tuy vậy nó cũng mang lại nguy cơ tụt hậu cho công ty, giảm
năng lực cạnh tranh nếu công ty không đổi mới công nghệ kịp thời. Công nghệ là
một nhân tố ngày càng quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến môi trường kinh
doanh.
Sự phát triển của công nghệ thông tin cho phép công ty nắm bắt một cách
chính xác và nhanh chóng thông tin với khối lượng lớn và cũng sẽ thuận lợi hơn
trong việc giao dịch cũng như có thể thiết lập và mở quan hệ làm ăn với khu vực
thị trường.
Môi trường tự nhiên
Điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng rất lớn tới việc tiêu thụ sản phẩm của
công ty. Thời tiết xấu sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc vận chuyển sản phẩm đi
tiêu thụ, chẳng hạn như mưa gây khó khăn cho xe vận tải di chuyển. Thêm vào đó
nó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, không đảm bảo yêu cầu của khách hàng,
dẫn tới không thể tiêu thụ được.
Nhưng môi trường tự nhiên cúng đem lại thuận lợi không nhỏ cho công ty.
Môi trường tự nhiên đã thúc đẩy hành vi mua của khách hàng để thích nghi với
chúng. Ví dụ là sản phẩm máy điều hòa, tủ lạnh, máy quạt….
VI. Môi trường bên trong
Môi trường nội bộ công ty bao gồm các yếu tố và hệ thống bên công ty.
Công ty cần phải phân tích một cách cặn kẽ các yếu tố nội bộ nhằm xác định rõ ưu
và nhược điểm của mình để giảm bớt nhược điểm và phát huy các ưu điểm nhằm
khai thác tối đa các lợi thế.
1. Giá cả hàng hóa.
Giá cả hàng hóa là một trong những nhân tố chủ yếu tác động tới hoạt
động tiêu thụ – Giá cả hàng hóa có thể kích thích hay hạn chế cung cầu trên thị
trường và do đó ảnh hưởng đến tiêu thụ.
Trong năm các vừa qua, tình hình lạm phát đã làm ảnh hưởng không nhỏ
đến giá cả thị trường, làm cho sức mua của người tiêu dùng trên thị trường nói
chung và sức mua của khách hàng của công ty nói riêng giảm rất nhiều.
2. Chất lượng sản phẩm.
Khi nói đến chất lượng sản phẩm hàng hóa là nói đến những đặc tính nội
tại của sản phẩm được xác định bằng những thông số có thể đo được hoặc so sánh
được phù hợp với điều kiện hiện tại và thoả mãn được những nhu cầu hiện tại nhất
định của xã hội.
Người tiêu dùng khi mua hàng trước hết nghĩ tới khả năng hàng hóa thoả
mãn nhu cầu của họ, tới chất lượng mà nó có. Trong điều kiện hiện tại chất lượng
là yếu tố quan trọng bậc nhất mà các công ty lớn thường sử dụng trong cạnh tranh
vì nó đem lại khả năng “chiến thắng vững chắc”. Đây cũng là con đường mà công
ty thu hút khách hàng và tạo dựng, giữ gìn chữ tín tốt nhất. Bất kỳ một sản phẩm
hàng hóa nào được chào bán trên thị trường đều chứa đựng một giá trị sử dụng
nhất định, các sản phẩm đồng loại nhưng được sản xuất từ các công ty khác nhau
GVHD: LÊ THỊ QUỲNH ANH
SVTH: HÀ SỸ TIẾN Page 20
nguon tai.lieu . vn