Xem mẫu

  1. Luận văn Thực trạng công tác quản lý tiêu thụ và XĐKQKD của DNTM Trương Vĩnh Sơn
  2. Báo cáo qu n lý doanh nghi p L i nói u N n kinh t nư c ta chuy n d n t n n kinh t t p trung sang n n kinh t nh hư ng xã h i ch nghĩa, ch u s tác hàng hoá nhi u thành ph n theo ng c a n n kinh t th trư ng là thách th c l n v i m i thành ph n kinh t . B i v y ng v ng trong th trư ng kinh doanh hi n nay mu n t n t i m t doanh nghi p tuỳ thu c vào k t qu quá trình s n xu t kinh doanh trong doanh nghi p mà c th là các ch tiêu doanh thu, chi phí và l i nhu n. Mu n t n t i chúng ta òi h i các nhà qu n lý, các ch doanh nghi p c n ph i giám sát ch o th c hi n sát ng kinh doanh di n ra trong ơn v mình. sao m i ho t th c hi n t t v n này không gì thay th ngoài vi c h ch toán y , chi ti t và k p th i m i nghi p v kinh t phát sinh trong kỳ b i thông qua h ch toán các kho n doanh thu, chi phí ư c nh ư c chính xác k t m b o tính úng , y ,t ó xác qu kinh doanh cu i cùng c a doanh nghi p . V i doanh nghi p v a mang tính ch t thương m i, tiêu th hàng hoá là giai o n quan tr ng nh t c a quá trình kinh doanh, nó có tính ch t quy t nh t i thành công hay th t b i c a doanh nghi p , gi i quy t t t khâu tiêu th thì doanh nghi p m i th c s th c hi n ư c ch c năng là c u n i gi a s n xu t và tiêu dùng. i u ó cho th y công tác h ch toán nói chung và công tác h ch toán xác nh xác nh k t qu kinh doanh nói riêng là khâu vô cùng quan tr ng không th thi u v i m i doanh nghi p. th c hi n m c tiêu này doanh nghi p ph i l a ch n kinh doanh m t hàng nào có l i nh t, các phương th c tiêu th làm sao bán ư c nhi u m t hàng nh t. Doanh nghi p nên ti p t c u tư hay chuy n sang hư ng khác. Do v y vi c t ch c tiêu th và xác nh k t qu kinh doanh như th nào có th cung c p thông tin nhanh nh t k p th i cho các nhà qu n lý, phân tích ánh giá l a ch n phương th c kinh doanh thích h p nh t. Trong th i gian th c t p t i doanh nghi p em th y có th t n t i và phát tri n, 1
  3. Báo cáo qu n lý doanh nghi p các nhà doanh nghi p ph i xây d ng cho mình chi n lư c c th nh m nâng cao kh năng c nh tranh và c bi t là thúc y công tác tiêu th tìm u ra cho s n ph m c a doanh nghi p mình. ây la nhi m v s ng còn c a m i doanh nghi p hi n nay, b i v y thông qua vi c tiêu th s n ph m thì doanh nghi p m i có v n ti n hành tái m r ng, tăng t c lưu chuy n v n và nâng cao hi u qu s d ng v n c a doanh nghi p. Xu t phát t ó em ã ch n tài “H ch toán k toán tiêu th và xác nh k t qu kinh doanh". N i dung chia làm ba ph n : chung v doanh nghi p thương m i Trương Vĩnh • Ph n I : M t s v n Sơ n • Ph n II : Th c tr ng công tác qu n lý tiêu th và X KQKD t i doanh nghi p • Ph n III : K t lu n 2
  4. Báo cáo qu n lý doanh nghi p Ph n I : M t s v n chung v DNTM Trương Vĩnh Sơn I) c i m t c h c ho t ng c a DNTM Trương Vĩnh Sơn 1. Quá trình hình thành và phát tri n doanh nghi p Doanh nghi p thương m i Trương Vĩnh Sơn thành l p ngày 8/9/2003 do S u tư t nh Thái Nguyên c p gi y ăng k ho ch và ký kinh doanh s 1701000390. Tr s giao d ch chính c a doanh nghi p hi n nay óng t i s 322 ư ng Cách M ng Tháng Tám phương Phan ình Phùng thành ph Thái Nguyên. Là m t doang nghi p tư nhân h ch toán kinh doanh c l p t ch v tài chính và có tư cách pháp nhân, có con d u riêng và ho t ng kinh doanh chính trong lĩnh v c thương m i. 2. Ch c năng và nhi m v hi n nay 2.1) Ch c năng : Là m t doanh nghi p t ch c lưu chuy n hàng hoá kinh doanh thu n tuý các lo i m t hàng như nư c gi i khát, rư u bia, hoá m ph m, văn phòng ph m, tuy nhiên m t hàng chính c a doanh nghi p là bánh k o c a công ty c ph n Biên Hoà, k o cao c p c a công ty PERFETTI. Bên c nh ó doanh nghi p còn m nh n m t s m t hàng d ch v khác như s a M c Châu, th ch APB, Poke. V i kh i lư ng hàng hoá a d ng như v y vi c tiêu th s n ph m nhi u hay ít, nhanh hay ch m tuỳ thu c vào i ngũ nhân viên bán hàng và các i lý nhi u nơi khác nhau trong bán l , phân tán a bàn t nh. Bên c nh ó nh m i ngũ áp ng nhu c u tiêu dùng c a khách hàng, doanh nghi p ã i u ng nhân viên th trư ng ưa các lo i s n ph m sang các t nh lân c n góp ph n n 3
  5. Báo cáo qu n lý doanh nghi p ng th i tăng thu cho ngân qu và nh th hi u c a khách hàng, mb o i s ng cho công nhân viên trong doanh nghi p. 2.2) Nhi m v ch y u c a doanh nghi p Doanh nghi p ho t ng v i ba hình th c kinh doanh trong ó m i m t hình th c kinh doanh có m t nhi m v riêng: Hình th c kinh doanh t p trung: nhi m v ch y u là th c hi n k ho ch ư c giao g m nh ng m t hàng thi t y u cơ b n như: bánh k o Bibica, k o cao c p PERFETTI và văn phòng ph m Thiên Long. Hình th c kinh doanh khoán và qu n lý t i trung tâm g m có nhi u i lý bán s và l , bán hàng theo phương th c khoán và kinh doanh t p trung. C a hàng khai m t s m t hàng ch y u và qu n lý v giá c phương th c văn minh thương m i. Hình th c kinh doanh khoán b bao g m các i lý, qu y hàng kinh doanh i lý, qu y hàng có nghĩa v n p thu mà c a hàng không qu n lý do ó các th ng vào cơ quan thu . 2.3) c i m tình hình kinh doanh c a doanh nghi p V i s ph n u không ng ng n l c c a c toàn doanh nghi p bao g m o, các nhân viên văn phòng, nhân viên th trư ng, t khi thành l p ban lãnh n nay doanh nghi p luôn n p thu và nh ng kho n ph i n p cho nhà nư c y i s ng c a nhân viên trong doanh nghi p ư c nâng cao rõ r t. Trong , nh ng năm g n ây v i n n kinh t hàng hoá nhi u thành ph n, b n thân doanh nghi p cũng g p khó khăn không ít, s lao ng còn chưa ư c nhi u, tài s n, cơ s v t ch t còn nghèo nàn, nhi u m t hàng tiêu th ch m song dư i s ch huy c a ban lãnh o và s c g ng c a công nhân viên trong toàn doanh nghi p , 4
  6. Báo cáo qu n lý doanh nghi p doanh nghi p thương m i Trương vĩnh Sơn ã tìm m i bi n pháp vươn lên t ng bư c c ng c v trí c a mình trên th trư ng. Doanh nghi p trên cơ ch th trư ng có s n kèm theo khuy n m i (n u khách hàng mua hàng v i kh i lư ng l n ho c thư ng cho các i lý bán buôn, bán l tiêu th hàng nhanh ) trên cơ s bù p ư c chi phí và l i nhu n v i phương th c thanh toán b ng ti n m t, ti n g i ngân hàng, tr ch m ... ph c v i tư ng có nhu c u v i i u ki n i tư ng ó ph i có kh năng thanh cho m i toán cho doanh nghi p. 2.4) c i m t ch c kinh doanh c a doanh nghi p Tính ch t kinh doanh thương m i có nhi u mô hình khác nhau như: công ty bán buôn, bán l , công ty kinh doanh t ng h p, công ty môi gi i kinh doanh... Doanh nghi p thương m i Trương Vĩnh Sơn thu c mô hình kinh doanh c quy n cho các s n ph mnhư bánh k o bibica t ng h p hi n là nhà phân ph i c a công ty c ph n bánh k o Biên Hoà t i Hà N i và văn phòng ph m Thiên Long c a công ty c ph n s n xu t thương m i Thiên Long. Bên c nh ó doanh nghi p còn m nh n thêm vi c phân ph i cho bánh k o cao c p PERFETTI. Hàng ngày các nhân viên th trư ng ư c phân i theo t ng tuy n trên a bàn t nh và các t nh khác theo các tuy n ã ư c phân chia i chào hàng và ký ó khách hàng ưa ơn hp ng v i khách hàng, t t hàng và giao d ch v i i di n m i v c a doanh nghi p, theo yêu c u c a khách hàng nhân viên qu n lý s giám th trư ng n tr hàng dư i sát hàng cho khách và c a qu n lý kho và i di n m i v c a doanh nghi p 3) T ch c b máy qu n lý c a doanh nghi p T n t i và phát tri n trong i u ki n kinh t nhi u thành ph n dư i s c Trương Vĩnh Sơn doanh nghi p ã t ng bư c t ch c l i qu n lý c a giám 5
  7. Báo cáo qu n lý doanh nghi p b máy qu n lý cũng như s p x p l i lao ng cho phù h p v i yêu c u hi n t i, i m i các m t hàng kinh doanh m b o s n xu t kinh doanh mang l i hi u qu cao. ng s n xu t kinh doanh ư c t dư i s Trong doanh nghi p m i ho t lãnh o tr c ti p c a ban giám c, giúp vi c cho giám c là ba phòng ban, m i phòng ban có ch c năng nhi m v riêng nhưng u liên quan ch t ch n nhau v m i m t c a công tác kinh doanh và qu n lý c a m t hàng. Trong ó phòng k toán g m 2 ngư i, qu n lý kho g m 3 ngư i và phòng nhân viên th trư ng 20 ngư i. Cơ c u b b máy t ch c c a doanh nghi p dươc th hi n như sau: Sơ đ 1: cơ c u b máy t ch c c a doanh nghi p Giám đ c P. NV th P. k toán P. qu n lý kho trưòng Các đ i lý bán buôn, l , c a hàng, siêu th trong đ a bàn t nh 6
  8. Báo cáo qu n lý doanh nghi p c doanh nghi p là ngư i ch u trách nhi m trư c nhà nư c t c là Giám ph i có trách nhi m phát tri n và b o toàn v n, là ngư i ng u doanh nghi p và lãnh o doanh nghi p và các phòng ban. Phòng k toán: giám sát m i ho t ng c a doanh nghi p trong t ng th i i m kinh doanh, qu n lý v n c a toàn doanh nghi p, ch u trách nhi m t ng h p các báo cáo quy t toán c a i lý, c a hàng, siêu th thu c doanh nghi p, th c hi n các nghi p v k toán, thi t l p các s sách, ch ng t theo úng yêu c u c a B tài chính ban hành, thư ng xuyên thông tin kinh t giúp ban giám c quy t nh m i ho t ng kinh t trong doanh nghi p v m t tài chính. Phòng qu n lý kho: giám sát m i ho t ng mua bán c a doanh nghi p, ghi chép y s li u hàng hoá nh p xu t kho, t o i u ki n thu n l i cho vi c ghi chép s sách, ch ng t c a phòng k toán. Phòng nhân viên th trư ng: có nhi m v ra k ho ch s n xu t kinh o hư ng d n các doanh c a doanh nghi p và th c hi n các k ho ch ó, ch ơn v ( các i lý, siêu th ...) th c hi n úng k ho ch ã ra, ti p c n tìm hi u nhu c u tiêu dùng trên th trư ng có k ho ch ký k t các h p ng mua bán hàng hoá v i các cơ s s n xu t và các thành ph n kinh t khác, t o ngu n hàng cung ng cho các ơn v trong công ty, ng th i tr c ti p tham gia kinh doanh, tăng thu nh p, n nh c i thi n i s ng cho cán b công nhân viên trong toàn doanh nghi p. 4) c i m lao ng c a doanh nghi p V i t ng s công nhân viên c a doanh nghi p là 26 ngư i trong ó trình i h c là ba ngư i bao g m: qu n lý 1 ngư i, k toán 2 ngư i. trung c p chuyên nghi p là 20 ngư i. Trình Trình PTTH là s còn l i. 7
  9. Báo cáo qu n lý doanh nghi p 5) Tình hình v n và ngu n v n c a doanh nghi p Doanh nghi p t khi thành l p n nay tr i qua bao nhiêu th thách, khó khăn. V i s v n ban u ít i trong su t nh ng năm ho t ng b ng s năng ng nhi t tình c a ban lãnh o và cán b công nhân viên trong doanh nghi p t ư c nh ng bư c phát tri n mà ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p ã l n. V m t cơ s v t ch t k thu t hang năn doanh nghi p ã không ng ng i m i, c i t o l i các văn phòng, u tư các tranh thi t b máy móc ph c v u tư thêm cho quá trình ho t cho vi c kinh doanh c a doanh nghi p. ng kinh doanh ngaòi s v n t có c a mình, doanh nghi p còn i vay thêm c a ngân hàng ti n hành ho t ng kinh doanh c a mình. V i s v n ban u c a doanh nghi p là: 250 000 000 Trong ó: V n c nh là: 150 000 000 V n lưu ng là: 100 000 000 qua hai năm ho t ng kinh doanh n nay ( 1/6/2005 ) t ng s v n c a doanh nghi p ã tăng lên là: 400 000 000 Trong ó: V n c nh là: 250 000 000 V n lưu ng là: 150 000 000 Nhìn vào v n kinh doanh c a doanh nghi p ta th y t ng s v n tăng so v i ban u là: 150 000 000 trong ó: nh tăng là: 100 000 000 V nc V n lưu ng tăng là: 50 000 000 i u này ch ng t doanh nghi p ã phát huy r t t t ngu n v n c a mình trong vi c kinh doanh song cũng còn nhi u m c tiêu cho doanh nghi p ph n 8
  10. Báo cáo qu n lý doanh nghi p u trong nh ng năm ti p theo. Vì v y còn có r t nhi u khó khăn cho doanh nghi p trên bư c ư ng phát tri n và t n t i. 9
  11. Báo cáo qu n lý doanh nghi p Ph n II: Th c tr ng công tác qu n lý tiêu th s n ph m t i DNTM Trương Vĩnh Sơn Th trư ng là nơi th hi n t p trung nh t các m t hàng i l p c a s n xu t hàng hoá, là m c tiêu kh i i m và cũng là nơi k t thúc c a quá trình kinh doanh. Thông qua th trư ng doanh nghi p nh n bi t ư c nhu c u xã h i, t ánh giá ư c ho t ng s n xu t kinh doanh c a b n thân doanh nghi p. Ph i chăng, n n kinh t c a th gi i cũng như c a nư c ta, ã cho ra i doanh nghi p thương m i áp ng ư c òi h i ó c a th trư ng v i ch c năng cơ b n là lưu chuy n hàng hoá gi a ngư i s n xu t và ngư i tiêu dùng. Quá trình kinh doanh c a doanh nghi p thương m i g m ba khâu: mua vào - d tr - bán ra, ta có th th y hàng hoá là khâu cu i cùng c a quá trình lưu chuy n hàng hoávà chu kỳ tu n hoàn như th nào ph c v khách hàng t t nh t. 1) Các kênh tiêu th c a doanh nghi p Trong quá trình s n xu t kinh doanh m ng lư i kênh tiêu th gi ng như ư ng dây n i li n gi a doanh nghi p v i các cá nhân c l p ho c ph thu c l n nhau tham gia vào qúa trình tiêu th hàng hoá t nơi s n xu t n ngư i tiêu dùng. vi c tiêu th các m t hàng c a doanh nghi p ư c th c hi n b ng nhi u phương th c khác nhau, do c i m c a th trư ng cũng như c i m c a các m b o kh i lư ng hàng hoá tiêu m t hàng kinh doanh c a doanh nghi p và n không ng ng tăng lên, doanh nghi p ã ti n hành xây d ng các lo i th u kênh tiêu th sau: 10
  12. Báo cáo qu n lý doanh nghi p Sơ 2: Các kênh tiêu th chính c a doanh nghi p C0 C1 ngư i doanh tiêu ngư i nghi p C2 dùng bán l ngư i bán C3 buôn đi lý Kênh tiêu th tr c ti p ( C0 ): s n ph m c a doanh nghi p ư c bán tr c ti p t i ngư i tiêu dùng cu i cùng không qua khâu trung gian. ưu i m là y lưu thông hàng hoá, ph i m b o s ti p c n ch t ch t i ngư i nhanh t c tiêu dùng. Như c i m c a lo i kênh tiêu th này là chi phí Marketing cao, h n ch lư ng hàng tiêu th ch phù h p v i s n xu t nh . Kênh tiêu th gián ti p: s n ph m c a doanh nghi p ư c bán cho ngư i tiêu dùng cu i cùng ph i qua khâu trung gian. Kênh tiêu th gián ti p g m có: Kênh c p 1 ( C1 ): là kênh có khâu trung gian tham gia nh kênh này ma doanh nghi p ư c gi i phóng kh i nhi m v lưu thông hàng hoá, t p trung vào s n xu t kinh doanh. Song hàng hoá lưu thông trong kênh này v i s lư ng không cao, m c chuyên môn hoá chưa cao, m c d tr không h p lý. Kênh c p 2 ( C2 ): là kênh có hai thành ph n tham gia, kênh này có quy mô s n xu t hàng hoá l n, t p trung, th trư ng phong phú ,quay vòng v n nhanh. B i v y hi u qu kinh t trong tiêu th mang l i cao, kh năng tho mãn trong th trư ng l n. 11
  13. Báo cáo qu n lý doanh nghi p Kênh tiêu th c p 3 ( C3 ): g m ba khâu trung gian s n ph m hàng hoá c a doanh nghi p ư c phân ph i qua các i lý l i cung c p cho ngư i i lý, các bán buôn, ngư i bán buôn l i cung c p cho ngư i bán l bán cho ngư i tiêu dùng cu i cùng. Thông qua hình th c tiêu th này doanh nghi p có th áp ng ư c nhu c u v hàng hoá ngày càng cao c a nhân dân trong và ngoài t nh và áp ng ư c kh p nơi trên th s n ph m hàng hoá c a doanh nghi p có th trư ng. nh kênh tiêu th này mà doanh nghi p có th l p k ho ch tiêu th chính xác hơn, thi t l p các m i quan h v i khách hàng, tìm hi u nhu c u c a khách hàng t ó hoàn thi n s n ph m c a mình, m b o hi u qu cao trong quá trình lưu thông hàng hoá 2) Các phương pháp tiêu th c a doanh nghi p thương m i Trương Vĩnh Sơn 2.1) Vai trò c a tiêu th hàng hoá trong quá trình s n xu t kinh doanh Sơ 3: quá trình s n xu t và tiêu th hàng hoá Ti n Hàng S n xu t (Hàng)’ (Ti n)’ Tiêu th T sơ 3 ta th y, k t qu tiêu th có vai trò quy t nh ns v n ng nh p nhàng c a các giai o n trư c. Trong quá trình s n xu t kinh doanh, sn xu t thì ph i tiêu th , nên vi c tiêu th ng ng thì rõ ràng không th có ho t ng tiêu th ti p n a. B i v y tiêu th là quá trình bán cái gì, nh ng m t gì mà th 12
  14. Báo cáo qu n lý doanh nghi p trư ng c n nó, cho nên m b o ư c công tác tiêu th thì doanh nghi p m i t ư c m c tiêu cu i cùng là chuy n v n v t ch t thành v n ti n t , thu dư c l i ó có cơ s tích lu và tái s n xu t m r ng. nhu n cao nh t, t 2.2) Các hình th c tiêu th s n ph m c a doanh nghi p a d ng c a n n kinh t th trư ng hi n nay, Do s áp ng t ng lo i khách hàng v i nh ng hình th c mua bán khác nhau doanh nghi p ã áp d ng ba lo i hình th c bán hàng ó là bán buôn, bán l và bán hàng theo phương th c gi i lý. 2.2.1) Bán buôn Là phương pháp bán hàng cho các ơn v thương m i và các doanh nghi p s n xu t, hàng thư ng ư c bán theo lô v i s lư ng l n giá bán bi n ng tuỳ thu c vào kh i lư ng hàng bán và phương th c thanh toán, có hai lo i bán buôn là : Bán buôn qua kho tr c ti p: bên mua c i di n n kho c a doanh nghi p mua hàng, doanh nghi p xu t kho hàng hoá tr c ti p giao cho i di n bên mua, sau khi bên mua ã nh n hàng hoá thì thanh toán b ng ti n m t ho c ch p nh n n , hàng hoá ư c xác nh là tiêu th . Bán buôn qua kho gián ti p: căn c vào h p ng ã ký k t, i di n bên n nơi doanh nghi p xu t kho và giao hàng hoá n t n kho c a bên mua ho c theo h p ng, chi phí v n chuy n có th là bên mua ho c bên bán ch u. 2.2.2) Bán l Là phương th c bán hàng tr c ti p cho ngư i tiêu dùng v i s lư ng nh , ng, bán ơn chi c, thông thư ng thì doanh nghi p ít khi bán l giá bán ít bi n vì vi c bán l dành cho các i lý nh , các c a hàng bán l . 13
  15. Báo cáo qu n lý doanh nghi p 2.2.3) Bán hàng theo phương th c g i i lý Là phương pháp bán hàng mà trong ó doanh nghi p thương m i giao hàng cho cơ s các cơ s này tr c ti p bán hàng. Bên nh n i lý g i i lý tr c ti p bán hàng thanh toán v i khách hàng và ư c hư ng hoa h ng i lý bán. S hàng doanh nghi p g i bán v n chưa ư c coi là tiêu th , vi c tiêu th nh khi doanh nghi p thương m i ư c cơ s xác i lý g i ti n hàng hay ch p nh n thanh toán v s hàng ã bán ư c. 3) K ho ch tiêu th t i doanh nghi p t n t i ư c doanh nghi p c a mình các nhà qu n lý doanh nghi p, ch doanh nghi p c n ph i giám sát, ch o sát sao m i ho t ng kinh doanh di n ra trong ơn v mình, nh t là khâu tiêu th s n ph m, th c hi n t t v n này ch doanh nghi p ph i lên k ho ch, v ch ra phương hư ng cho các nhân viên kinh t c a mình sao cho bán ư c nhi u m t hàng nh t, úng th i v nh t và có l i nhu n nhi u nh t. lên k ho ch trư c tiên các nhân viên kinh t ph i nghiên c u th trư ng, t ó m i ưa ra ư c k ho ch chu n xác nh t trong vi c tiêu th hàng hoá. 3.1) Nghiên c u th trư ng Th trư ng là nơi mua bán hàng hoá, là nơi ti n hàng ho t ng mua bán gi a ngư i bán v i ngư i mua.Các nhà kinh doanh ch có th thành công trên th trư ng khi ã hi u bi t v th trư ng, vì v y nghiên c u th trư ng tiêu th hàng hoá ph i ư c coi là có tính ch t ti n t , có t m quan tr ng xác nh úng hư ng s n xu t kinh doanh, nghiên c u th trư ng xác nh nhhu c u mà các s n ph m hàng hoá mà doanh nghi p ang s n xu t kinh doanh, tìm ra tr l i câu h i: bán cái gì ? bán cho ai ? bán như th nào ? áp án vi c tiêu 14
  16. Báo cáo qu n lý doanh nghi p th hàng hoá có hi u qu cao trên th trư ng thì doanh nghi p c n ph i quan tâm n các v n sau: Nghiên c u khách hàng: khách hàng và nhu c u c a h quy t nh t i th ph n c a m i doanh nghi p t i m i th trư ng c th , nhu c u c a ngư i tiêu dùng r t a d nh và khác nhau vì v y doanh nghi p c n ph i ti p c n tìm hi u m b o cung c p hàng hoá d ch v cho nhu c u ngư i tiêu tâm lý c a h và dùng. i th c nh tranh: nh m n m b t ư c nh ng i m m nh i m Nghiên c u ó xây d ng ư c chính sách h p lý y uc a i th , t tiêu th hàng hoá có hi u qu hơn. Nghiên c u tình hình giá c : là tiêu chu n doanh nghi p l a ch n m t hàng kinh doanh cũng như quy t n s n xu t, vì giá c a nó nh hư ng nh n thu nh p, l i nhu n c a doanh nghi p. 3.2) xu t doanh s tiêu th s n ph m Trư c tiên doanh nghi p ra doanh s tiêu th s n ph m theo t ng quý trong năm và có doanh s cho t ng tháng c th ví, d như: Trong quý II năm 2005: doanh s ư c khoán cho hai m t hàng Bibica và Văn phòng ph m Thiên Long là: 400 000 000 Trong ó : Tháng 4/2005: 150 000 000 Tháng 5/2005: 150 000 000 Tháng 6/2005: 100 000 000 T ó doanh nghi p ra k ho ch nh p và xu t hàng hoá tiêu th trong tiêu th như t ng tháng.Bên c nh ó doanh nghi p còn chú ý n th i i m trong quý II/2005 thì t tháng 3 doanh nghi p ph i nh p hàng v nhi u tiêu 15
  17. Báo cáo qu n lý doanh nghi p th hàng hoá nhi u hơn các tháng trư c vì trong quý II có tháng 4, 5, 6 lúc này m t s cơ quan hành chính, trư ng h c mua bánh k o và văn phòng ph m v liên hoan, h i h p và làm ph n thư ng cho các cán b công nhân viên, h c sinh. Ti p ó là các ngày l l n như ngày Qu c t thi u nhi... bên c nh ó doanh nghi p cũng ưa ra nh ng k ho ch tiêu th hàng hoá theo t ng khu v c như: thành ph thì hàng nào bán ch y, vùng sâu, xa thì m t hàng nào bán ch y. T nh ng k ho ch trên doanh nghi p ã th c hi n và bư c i nh ng bư c v ng ch c, thúc y quá trình tiêu th m t cách nhanh chóng và ra nh ng quy t nh cho kỳ sau. 4) Tình hình tiêu th s n ph m t i doanh nghi p c i m doanh nghi p là doanh nghi p thương m i vì v y ho t Do ng c a doanh nghi p là bán buôn và bán l các m t hàng. Khi ti n hành nghiên c u quá trình tiêu th và xác d nh k t qu kinh doanh c a doanh nghi p thương m i Trương Vĩnh Sơn, trên cơ s lý lu n th c t ch ng minh r ng ph n hành k toán tiêu th và xác nh k t qu kinh doanh là r t quan tr ng, sau khi nghiên c u các kênh bán hàng và phân th c tiêu th hàng hoá, toàn b nhân viên th trư ng ã ra, doanh nghi p ã t o l p ư c r t nhi u th c hi n r t t t các k ho ch ã i lý bán buôn và bán l các huy n, th xã, th tr n trong t nh, vì do cùng a bàn t nh ư ng l i i l i hơi khó khăn nhưng khi vào các vùng huy n sâu, xa như i T , Võ Nhai, ... nhân viên có th i v trong ngày, còn các a bàn t nh khác thì doanh nghi p ch có ư c m t s i lý bán l như th xã B c K n và huy n B ch Thông c a t nh B c K n, do nhân viên th trư ng m i l n i chào ó m t ngày, ư ng l i i l i khó khăn. Bên c nh ó hàng và tr hàng l i ph i m t s m t hàng vì m i tung ra trên th trư ng gi i thi u, giá c còn khá t m t s khách hàng mua vì th hi u tò mò s còn l i không mua vì ã quen m t hàng cũ và do i u ki n kinh t không cho phép ví d như: Công ty c ph n 16
  18. Báo cáo qu n lý doanh nghi p bánh k o Biên Hoà ã ưa ra th trư ng lo i k o Sôcôla s a cao c p do là m t hàng m i giá c l i khá t lên ch có khách hàng thành ph mua, m t s vùng sâu xa thì l i chu c m t hàng cũ như k o m m Chew. khách hàng Sau khi các nhân viên th trư ng i tiêu th hàng hoá theo úng th trư ng mình ã ư c phân b ta có ư c các s li u sau cho th y doanh thu c a doanh nghi p trong hai năm 2003 và 2004 u tăng áng k , c th : trong thành ph : năm 2003 là 3 506,540 tri u Các i lý, siêu th ng chi m 12,04% trong t ng doanh thu c a doanh nghi p, năm 2004 là 3 985,997 ng chi m 12,38% trong t ng doanh thu và tăng 13,67% so v i năm 2003 tri u tương ương v i 479,457 tri u ng. vùng huy n, th tr n, làng, xã: năm 2003 là 3 Các c a hàng, i lý ng chi m 11,51% trong t ng doanh thu, năm 2004 là 3.667,868 350,240 tri u ng chi m 11,39% trong t ng doanh thu tăng 9,48% so v i năm 2003 tri u tương ương v i 317,628 tri u ng 5) Hi u qu tiêu th s n ph m c a doanh nghi p Trong cơ ch c nh tranh y kh c li t, môi trư ng kinh doanh c a doanh nghi p luôn bi n ng òi h i m i doanh nghi p u ph i t v n ng tìm ra cho mình pương án kinh doanh có hi u qu nh t c bi t là hi u qu c a vi c tiêu th hàng hoá, vì v y ngay t khi s n xu t hàng hoá doanh nghi p ph i tính xem tình hình tiêu th hàng hoá như th nào em l i hi u qu cao nh t. Do ó hi u qu tiêu th hàng hoá là m t ph m trù kinh t ph n ánh trình s d ng các ngu n nhân l c ư c th hi n thông qua m i quan h gi a k t qu t ưc và chi phí b ra trong quá trình tiêu th hàng hoá c a doanh nghi p. Hi u qu tiêu th hàng hoá ư c th hi n dư i hai hình th c : (1) H=K-F 17
  19. Báo cáo qu n lý doanh nghi p (2) H=K/F H là hi u qu tiêu th K là k t qu tiêu th hàng hoá F là chi phí b ra trong quá trình tiêu th hàng hoá công th c ( 1 ) ta chưa th y ư c h t hi u qu tiêu th hàng hoá do còn ph thu c vào nh ng y u t chi phí trong tiêu th hàng hoá Theo công th c ( 2 ) thì như c i m trên ư c kh c ph c, vì ch tiêu này càng cao thì hi u qu càng cao và ngư c l i T i m i th i i m khác nhau thì doanh nghi p có th có nhi u quan i m ánh giá khác nhau, nhưng các m c tiêu này u có m c tiêu chung ó là m c tăng l i nhu n hàng năm m b o tính n nh và phát tri n doanh nghi p. Ta tính hi u qu tiêu th s n ph m c a doanh nghi p qua ch tiêu t xu t l i nhu n c a doanh nghi p, ch tiêu này ph n ánh ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p là th nh vư ng hay suy thoái, ngoài ra ch tiêu này còn cho bi t ng t ng doanh thu, doanh nghi p thu ư c m y trong m t ng l i nhu n c th như: Năm 2003 l i nhu n sau thu c a doanh nghi p là 578,238 tri u ng, năm 2004 là 650,380 tri u ng tăng 12,48% so v i năm 2003 tương ương v i 72,142 tri u ng. làm rõ v n hi u qu tiêu th hàng hoá c a doanh nghi p c n xem xét ch tiêu quan tr ng là ch tiêu t xu t l i nhu n hay s l i t ư c trong 100 nhu n mà doanh nghi p ng t ng doanh thu. Năm 2003 v i 100 ng t ng doanh thu doanh nghi p thu ư c 1,98 ng l i nhu n, năm 2004 v i 100 ưc ng t ng doanh thu doanh nghi p thu v ng l i nhu n và tăng 0,04 ng l i nhu n so v i năm 2003. 2,02 18
  20. Báo cáo qu n lý doanh nghi p Qua s li u trên ta th y t xuât l i nhu n c a doanh nghi p trong hai năm có xu hư ng tăng lên là do t c tăng l i nhu n cao hơn t c tăng c a t ng doanh thu, song v i t l tăng này chưa cao so v i m c doanh thu mà doanh t ư c. nghi p ã 19
nguon tai.lieu . vn