Xem mẫu

ĐỒ ÁN MÔN HỌC Toyota Sửa Chữa Hệ Thống Khởi Động Trên Xe MỤC LỤC Sủa chữa hệ thống khởi động trên xe Toyota ........................................................................................................................... Trang I . Nhiệm vụ và yêu cầu của hệ thống khởi động ........................................................................................................................... 3 II . Cấu tạo và hoạt động của hệ thông khởi động ........................................................................................................................... 5 III .Tháo máy khởi động ........................................................................................................................... 16 IV. Kiểm tra và bảo dưỡng khởi động ........................................................................................................................... 21 V . Lắp máy khởi động ........................................................................................................................... 31 VI . Hư hỏng thường gặp của hệ thống khởi động ........................................................................................................................... 37 VII. Câu hỏi trắc nghiệm ........................................................................................................................... 39 VIII. Bài tập kiểm tra ........................................................................................................................... 41 GVHD: HÀ VĂN TRỌNG Trang 1 SVTH: TRƯƠNG LÊ NAM ĐỒ ÁN MÔN HỌC Sửa Chữa Hệ Thống Khởi Động Trên Xe Toyota HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG XE TOYOTA ----- GVHD: HÀ VĂN TRỌNG Trang 2 SVTH: TRƯƠNG LÊ NAM ĐỒ ÁN MÔN HỌC Sửa Chữa Hệ Thống Khởi Động Trên Xe Toyota Những mô hình Toyota trên xe đời cũ được trang bị loại máy khởi động thông thường bằng cách truyền động trực tiếp với bánh đà, nhưng trên xe Toyota đời mới hiện nay thì được trang bị loại máy khởi động : truyền động phải qua hộp giảm tốc. Loại máy này có kích thước nhỏ gọn, vừa mang tính kinh tế và thẩm mĩ, bên cạnh đó nó còn co ưu điểm là : hoạt động với tốc độ cao, sau đó qua hộp giảm tốc để tăng moment lên rất lớn. Hình 1: Mô hình máy khởi động có hộp giảm tốc trên xe Toyota HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG XE TOYOTA ----- GVHD: HÀ VĂN TRỌNG Trang 3 SVTH: TRƯƠNG LÊ NAM ĐỒ ÁN MÔN HỌC Sửa Chữa Hệ Thống Khởi Động Trên Xe Toyota I.NHIỆM VỤ VÀ YÊU CẦU: 1 . Nhiệm vụ : Để khởi động cơ ôtô, trục khuỷu phải quay đủ nhanh để rút hỗn hợp không khí – nhiên liệu vào cylinder. Bộ khởi động bằng điện hoặc máy khởi động có nhiệm vụ biến điện năng của ăcquy thành cơ năng để dẫn động trục khuỷu của động cơ quay với tốc độ quay ban đầu nhất định đủ để khởi động động cơ, sau đó động cơ sẽ hoạt động tự lập. Ngoài ra một số máy khởi động dùng trên động cơ xăng còn có nhiệm vụ tự động ngắn mạch điện trở phụ của hệ thống đánh lửa trong qua trình khởi động . Hình 2: Sơ đồ mạch khởi động tổng quát 2. Yêu cầu : - Momen của máy khởi động phải thắng được momen ma sát của động cơ (trục khuỷu, piston, các thiết bị khác được dẫn động trực tiếp từ trục khuỷu GVHD: HÀ VĂN TRỌNG Trang 4 SVTH: TRƯƠNG LÊ NAM ĐỒ ÁN MÔN HỌC Sửa Chữa Hệ Thống Khởi Động Trên Xe Toyota động cơ …), momen quán tính của các chi tiết chuyển động quay trong quá trình nén khí. Máy khởi động phải quay được trục khuỷu động cơ với tốc độ thấp nhất mà động cơ có thể nổ được. - Nhiệt độ làm việc không quá giới hạn cho phép: Yêu cầu tốc độ quay ở nhiệt độ -20ºC Động cơ xăng kiểu piston chuyển động tịnh tiến Động cơ xăng kiểu piston quay Tốc độ quay trục khuỷu (vòng /phút) 60 -90 150 -180 Đối với động cơ diesel, tuỳ thuộc vào dạng buồng cháy mà số vòng khởi động dao động trong khoảng 80 – 250 vòng /phút. - Chỉ truyền động một chiều từ máy khởi động đến động cơ. Phải tự động tắt máy khởi động, tách bánh răng máy khởi động ra khỏi vành rằg bánh đà khi động cơ bắt đầu làm việc độc lập. - Bảo đảm sẵn sàng khởi động, khởi động nhiều lần. - Có tuổi thọ cao, số lần khởi động cao (đặc biệt là ôtô di chuyển trong thành phố) . - Có cấu tạo cứng vững, chịu được rung động và ăn mòn. - Trọng lượng và kích thước nhỏ gọn. - Ít chăm sóc bảo dưỡng. - Tỷ số truyền từ bánh răng của máy khởi động và bánh răng của bánh đà nằm trong giới hạn từ 9-18 vòng/phút. - Chiều dài, điẹn trở của dây dẫn nối từ ăcquy đến máy khởi động phải nằm trong giới hạn quy định (<1m). - Momen truyền động phải đủ để khởi động động cơ. GVHD: HÀ VĂN TRỌNG Trang 5 SVTH: TRƯƠNG LÊ NAM ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn