- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- LUẬN VĂN: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY THIẾT BỊ VẬT TƯ DU LỊCH
Xem mẫu
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
LU N VĂN T T NGHI P
TÀI: " M T S BI N PHÁP GÓP
PH N NÂNG CAO HI U QU KINH
DOANH XU T NH P KH U T I
CÔNG TY THI T B V T TƯ DU
L CH"
GVHD: TS. Lê Th Anh Vân
SVTH: BÙI TRUNG DŨNG
L P: QLKT 39B
1
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
M CL C
Trang
L i nói u. ................................................................................................... 5
Ph n I. Lý lu n chung v ho t ng và hi u qu ho t ng kinh
doanh xu t nh p kh u .............................................................. 7
I- Khái quát v ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u và các quan i m
v hi u qu kinh doanh xu t nh p kh u .................................................. 7
1- Ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u hàng hoá.................................. 7
2. Quan i m v hi u qu kinh doanh xu t nh p kh u. ............................ 8
3. B n ch t và phân lo i hi u qu kinh doanh xu t nh p kh u. .............. 10
3.1. Hi u qu kinh doanh cá bi t và hi u qu kinh t xã h i. ............. 10
3.2. Hi u qu tuy t i và hi u qu tương i. ................................... 11
3.3. Hi u qu chi phí b ph n và hi u qu chi phí t ng h p. ............. 11
4. M t s hình th c xu t nh p kh u thông d ng..................................... 11
4.1. Xu t nh p kh u tr c ti p. ............................................................. 11
4.2. Xu t nh p kh u u thác. ............................................................... 12
4.3. Xu t nh p kh u hàng i hàng..................................................... 12
4.4. Xu t nh p kh u liên doanh........................................................... 12
5. Ho t ng xu t nh p kh u trong cơ ch th trư ng. ........................... 13
5.1. Nghiên c u và ti p c n th trư ng................................................ 13
5.2. L a ch n i tác và l p phương án kinh doanh. .......................... 14
5.3. Tìm hi u ngu n hàng. .................................................................. 14
5.4. àm phán ký k t h p ng. ......................................................... 14
5.5. T ch c th c hi n h p ng. ....................................................... 14
5.6. Thanh toán và ánh giá hi u qu h p ng. ................................ 14
II- Các nhân t nh hư ng và ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng kinh
doanh xu t nh p kh u. .......................................................................... 15
1- Nhân t ch quan. .............................................................................. 15
1.1. Lao ng....................................................................................... 15
1.2. Trình qu n lý lãnh o s d ng v n. ..................................... 15
1.3. Cơ s v t ch t k thu t. ................................................................ 16
2- Các nhân t khách quan. ..................................................................... 16
2.1. Các i th c nh tranh ................................................................. 16
2.2. Các ngành có liên quan. ............................................................... 16
2.3. Nhân t v tính th i v , chu kỳ, th i ti t c a s n xu t kinh
doanh. .......................................................................................... 17
2.4. Nhân t giá c ............................................................................... 17
2.5. Chính sách tài chính ti n t c a Nhà nư c.................................. 17
2.6. Các chính sách khác c a Nhà nư c.............................................. 18
2.7. Nhân t pháp lu t. ........................................................................ 18
2
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
3. H th ng ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh xu t
nh p kh u. ........................................................................................... 19
3.1. Hi u qu kinh doanh t ng quát. ................................................... 19
3.2. Ch tiêu ánh giá hi u qu s d ng v n. ...................................... 20
3.3. Ch tiêu ánh giá s d ng lao ng. ............................................ 20
PH N II. Th c tr ng và hi u qu kinh doanh xu t nh p t i Công ty
thi t b v t tư du l ch .............................................................. 20
I- T ng quan v Công ty. ............................................................................ 20
1- Quá trình phát tri n. ............................................................................ 21
2- Ch c năng, nhi m v , cơ c u t ch c qu n lý c a Công ty thi t b
v t tư du l ch. ...................................................................................... 21
2.1. Ch c năng nhi m v c a Công ty. ............................................... 21
2.1. Cơ c u t ch c qu n lý c a Công ty ............................................ 22
3- Cơ s v t ch t k thu t ....................................................................... 23
4- Tình hình cung ng v t tư và cơ c u m t hàng xu t nh p kh u c a
công ty. ................................................................................................ 24
5- Tình hình lao ng, k ho ch c a Công ty các năm qua. ................... 27
II- Phân tích th c tr ng Công ty trong 3 năm qua. ..................................... 27
1- Tình hình kinh doanh. ......................................................................... 27
1.1. Tình hình doanh thu. .................................................................... 27
1.2. Tình hình l i nhu n. ..................................................................... 29
1.3. Tình hình tài chính và ngu n v n c a Công ty. ........................... 30
1.4 Tình hình chi phí c a Công ty....................................................... 31
2- ánh giá hi u qu kinh doanh xu t nh p kh u c a Công ty. ............. 33
2.1. Hi u qu kinh doanh t ng quát. ................................................... 33
2.2. Các ch tiêu ph n ánh hi u qu s d ng v n ............................... 34
2.3. Các ch tiêu ánh giá hi u qu s d ng lao ng. ....................... 38
3. Nh n xét công tác nâng cao hi u qu ho t ng kinh doanh xu t
nh p kh u c a Công ty. ....................................................................... 39
3.1. K t qu t ư c. ......................................................................... 39
3.2. Các t n t i c n tháo g . ................................................................ 40
4. Nguyên nhân khách quan, ch quan c a nh ng h n ch và như c
i m trên. ............................................................................................ 41
4.1. Nh ng nguyên nhân khách quan.................................................. 41
4.2. Nh ng nguyên nhân t phía bên Công ty .................................... 42
PH N III. M t s ki n ngh nh m góp ph n nâng cao hi u qu kinh
doanh xu t nh p kh u t i Công ty thi t b v t tư du l ch..... 44
I. M t s gi i pháp vĩ mô và phương hư ng ch y u trong th i gian t i. .. 44
1. M c tiêu c a ho t ng xu t nh p kh u nư c ta hi n nay. ............. 44
2. Các chính sách c a nhà nư c. ............................................................. 45
3
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
2.1. Nhà nư c c n có các chính sách khuy n khích hơn n a i v i
ho t ng xu t nh p kh u. .......................................................... 45
2.2. u tư cho cơ s h t ng. ............................................................. 46
2.3. Xem xét l i trong ho t ng qu n lý xu t nh p kh u. ................. 46
3. M c tiêu ra trong ho t ng s n xu t kinh doanh xu t nh p
kh u c a công ty trong nh ng năm t i. .............................................. 47
4. M t s phương hư ng ch y u nh m góp ph n nâng cao hi u qu
s n xu t kinh doanh xu t nh p kh u t i công ty. ................................ 48
4.1. S d ng t t ngu n l c và tài chính. ............................................. 48
4.2. C ng c công tác nhân s và v trí c a Công ty. ......................... 52
4.3. M r ng th trư ng và a d ng hoá các hình th c phân ph i. ..... 54
4.4. Xem xét l i cơ c u t ch c qu n lý c a Công ty. ........................ 57
5. Thành l p thêm phòng Nghiên c u th trư ng . .................................. 57
6. Thi t l p m t h th ng máy vi tính: .................................................... 58
II. M t s bi n pháp c a công ty nâng cao hi u qu kinh doanh xu t
nh p kh u. ............................................................................................. 58
1. y m nh công tác nghiên c u th trư ng, công tác Marketing. ....... 58
2. Ti t ki m chi phí. ................................................................................ 65
3. Nâng cao hi u qu s d ng v n. ......................................................... 67
4. Xây d ng chi n lư c kinh doanh dài h n. .......................................... 68
5. Xây d ng i ngũ cán b gi i và hoàn thi n công tác t ch c cán
b . ........................................................................................................ 75
6. Hoàn thi n cơ c u t ch c và qu n lý c a Công ty............................. 79
K t lu n...... ................................................................................................. 79
Danh m c tài li u tham kh o..................................................................... 80
4
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
L I NÓI U
Sau hơn mư i năm i m i n n kinh t , n ư c ta ã có nh ng bư c
chuy n bi n rõ d t. N n kinh t th trư ng v i c tr ưng là m t n n kinh
t m ã thu hút ư c s chú ý h p tác kinh doanh c a nhi u n ư c trên
th gi i. N n kinh t thoát kh i kh ng ho ng bư c u i vào n nh, s
tăng tr ư ng liên t c, hàng hoá tràn ng p th trư ng v i nhi u lo i và giá
c n nh ph c v ngư i tiêu dùng. ó là m t nh hư ng úng và cũng
là m t thành t u c a ng và Nhà nư c ta.
i m i n n kinh t cùng v i s quan tâm c a Nhà nư c t o ra hàng
lo t các cơ h i s n xu t, kinh doanh, h p tác trao i làm ăn gi a các
doanh nghi p trong và ngoài nư c. Ho t ng xu t nh p kh u t ó mà
phát tri n l àm c u n i các lo i hàng hoá gi a các nư c thâm nh p l n
nhau, phát huy l i th riêng c a m i n ư c, rút ng n kho ng cách và tăng
cư ng giao l ưu, là ho t ng em l i nhi u ngo i t cho t nư c. Các
doanh nghi p nư c ta tham gia ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u,
ngoài các c i m riêng c a mình v m t hàng ho c lĩnh v c thì u ph i
c nh tranh công b ng, kh c li t trên th tr ư ng ng v ng và xu t kh u
cũng nh m m c ích t o l i ích cho qu c gia và cho s phát tri n c a
doanh nghi p mình. M i doanh nghi p ho t ng kinh doanh theo cơ ch
này u ph i òi h i kinh doanh có hi u qu . Ch có hi u qu m i m
b o s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p.
Công ty thi t b v t t ư du l ch v i ch c năng và nhi m v tham gia
xu t nh p kh u các m t h àng ph c v cho ngành du l ch và n n kinh t
cũng không tránh kh i s c nh tranh kh c li t này. Là doanh nghi p Nhà
n ư c tr c thu c s qu n lý c a ngành du l ch nhưng khi cung c p các
trang thi t b ph c v cho các khách s n, các m t hàng ph c v khách du
l ch... u ph i c nh tranh bình ng. Làm th nào kinh doanh có hi u
qu ? Bi n pháp nào có th nâng cao hi u qu kinh doanh? Nh ng câu h i
ó luôn ư c t ra v i Công ty thi t b v t t ư du l ch tr ư c s c nh tranh
và chính sách luôn thay i c a Nhà nư c.
B ng nh ng ki n th c ư c tích lu trong quá trình h c t p t rư ng
i h c Kinh t qu c dân Hà N i . Trong th i gian th c t p t i Công ty
thi t b v t t ư du l ch ư c s giúp c a các cô chú phòng kinh t tài
5
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
chính và các phòng ban khác cùng v i s mong mu n b n thân là nâng
cao s hi u bi t th c ti n cũng như góp ph n nâng cao hi u qu kinh
doanh xu t nh p kh u c a Công ty. Em xin m nh d n i s âu nghiên c u
tài: “M T S BI N P HÁP GÓP PH N NÂNG CAO HI U QU KINH
DOANH XU T NH P K H U T I CÔNG TY THI T B V T TƯ D U L CH”.
N i dung c a tài này g m ba ph n chính:
Ph n I:
LÝ LU N CHUNG V HO T NG, HI U QU KINH DOANH XU T
NH P KH U
Ph n II:
PHÂN TÍCH TH C TR NG HO T NG KINH DOANH XU T
N H P KH U T I CÔNG TY THI T B V T TƯ D U L CH
Ph n III:
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO HI U QU K INH DOANH XU T
NH P KH U T I CÔNG TY THI T B V T TƯ DU L CH.
Do th i gian, kinh nghi m h n ch cho nên trong su t quá trình
nghiên c u s không tránh kh i sai sót. Em xin ư c s ch b o các th y
cô và các b n c.
Em xin ư c bày t s c m ơn trân thành n cô giáo TS. Lê Th
Anh Vân ã giúp em hoàn thành tài này!
Em xin chân thành c m ơn!
6
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
PH N I
LÝ LU N CHUNG V HO T NG VÀ HI U QU HO T NG
KINH DOANH XU T NH P KH U
I - KHÁI QUÁT V HO T NG KINH DOANH XU T NH P K H U VÀ
CÁC QUAN I M V HI U Q U KINH DOANH XU T NH P K H U
1- Ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u hàng hoá
Trong l ch s phát tri n kinh t các nư c ho t ng trao i hàng
hoá ngày càng a d ng. Cùng v i s phát tri n xã h i ngày càng văn minh
thì ho t ng kinh doanh nói chung và ho t ng kinh doanh xu t nh p
kh u nói riêng ngày càng phát tri n m nh m . T trao i gi a các n ư c
nh m m c ích tiêu dùng cá nhân c a các s n ph m thi t y u sau ó t rao
i ki m l i.
Hình thái này ngày càng phát tri n và tr thành m t lĩnh v c không
th thi u ư c trong s phát tri n c u kinh t t nư c. Ho t ng kinh
doanh xu t nh p kh u nó vư t ra bi n gi i các nư c và g n li n v i các
ng ti n qu c t khác nhau. Nó di n ra b t c nơi nào và qu c gia nào
trên th gi i do v y nó cũng r t ph c t p. Thông qua trao i xu t nh p
kh u các nư c có th phát huy l i th so sánh c a mình. Nó cho bi t n ư c
mình nên s n xu t m t hàng gì và không nên s n xu t m t hàng gì khai
thác tri t l i th riêng c a mình.
Hi u theo nghĩa chung nh t thì ho t ng xu t nh p kh u là ho t
ng trao i hàng hoá và d ch v gi a các qu c gia. Kinh doanh là ho t
ng th c hi n m t ho c m t s công o n t s n xu t n tiêu th s n
ph m hay th c hi n m t s d ch v trên th tr ư ng nh m m c í ch l i
nhu n. Vì v y ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u là vi c b v n vào
th c hi n các ho t ng trao i hàng hoá, d ch v gi a các qu c gia
nh m m c ích thu ư c l i nhu n. ây chính là m i quan h xã h i nó
ph n ánh s không th tách r i các qu c gia. Cùng v i ti n b khoa h c
k thu t, chuyên môn hoá ngày càng tăng, cùng v i s òi h i v ch t
l ư ng s n ph m và d ch v c a khách hàng ngày càng a d ng và phong
phú thì s ph thu c l n nhau gi a các qu c gia ngày càng tăng.
7
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
M t th c t cho th y nhu c u con ngư i không ng ng t ăng lên và
ngu n l c qu c gia là có h n. Do ó trao i mua bán qu c t là bi n pháp
t t nh t và có hi u qu . Quan h qu c t này nó nh hư ng t i s phát
tri n kinh t c a m i qu c gia. t n d ng có hi u qu ngu n l c c a
mình vào phát tri n kinh t t nư c.
2. Quan i m v hi u qu kinh doanh xu t nh p kh u.
Hi u qu l à thư c o ph n ánh m c s d ng các ngu n l c.
Trong cơ ch th tr ư ng s t n t i c a nhi u thành ph n và m i quan h
kinh t thì hi u qu là v n s ng còn c a nó ph n ánh trình t ch c
kinh t qu n lý c a doanh nghi p . Cho n nay qua các hình thái xã h i có
quan h s n xu t khác nhau cho nên quan i m v hi u qu kinh doanh
cũng nh ư ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u có nhi u khác nhau. Ho t
ng kinh doanh xu t nh p kh u là m t hình thái c a ho t ng kinh
doanh. Do ó quan i m v hi u qu cũng ư c hi u theo m t cách tương
ng.
Trong xã h i tư b n v i ch t ư nhân v t ư li u s n xu t thì quy n
l i v kinh t và chính tr u n m trong tay các nhà tư b n. Chính vì v y
ph n u t ăng năng su t lao ng, t ăng hi u qu kinh doanh t c là tăng l i
nhu n cho các nhà t ư b n. Cũng gi ng nh ư m t s ch tiêu ch t lư ng
t ng h p ph n ánh trình l i d ng các y u t trong qúa trình s n xu t,
ng th i l à m t ph m trù kinh t g n li n n n s n xu t hàng hoá. s n
xu t hàng hoá có phát tri n hay không là nh hi u qu cao hay th p. Bi u
hi n hi u qu là l i ích mà th ư c o cơ b n l à ti n. Hi u ư c ph n nào
quan i m này cho nên Adam Smith cho r ng “Hi u qu kinh t là k t qu
t ư c trong ho t ng kinh t ” và ông cũng cho r ng “Hi u qu kinh
doanh là doanh nghi p tiêu th ư c hàng hoá”. ây hi u qu ưc
ng nghĩa v i ch tiêu ph n ánh k t qu kinh doanh. Quan i m này khó
gi i thích k t qu kinh doanh. N u cùng m t k t qu mà hai m c chi phí
khác nhau thì quan i m này cho chúng ta có cùng m t hi u qu .
Quan i m th hai cho r ng: “Hi u qu kinh doanh là quan h t l
gi a ph n t ăng thêm c a k t qu và ph n tăng thêm c a chi phí”. Quan
8
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
i m này ã bi u hi n ư c m i quan h so sánh tương i gi a k t q u
t ư c và chi phí b o ra. T c là n u g i ∆H là hi u qu tương i , ∆B
ph n tăng thêm v k t qu kinh doanh, ∆C ph n t ăng thêm v chi phí thì:
∆H = ( ∆B:∆C).100. Theo quan i m này hi u qu kinh doanh ch ưc
xét n ph n k t qu b s ung.
Quan i m th ba cho r ng: “Hi u qu kinh doanh ư c o b ng
hi u s gi a k t qu và chi phí b ra t ư c k t qu ó”. Quan i m
này nó ã g n ư c hi u qu v i toàn b chi phí, coi hi u qu kinh doanh
là ph n ánh trình s d ng chi phí, ph n ánh ti t ki m.
Tuy nhiên, theo ch nghĩa duy v t bi n ch ng c a Mác - Lênin thì
các s v t, hi n t ư ng không tr ng thái tình mà luôn bi n i, v n ng.
Vì v y, xem xét hi u qu không n m ngoài quy lu t này. Do ó hi u qu
s n xu t kinh doanh v a là ph m trù c th v a là m t ph m trù trìu
t ư ng, c th ch trong công tác qu n lý thì ph i nh thành các con s
tính toán, so sánh. Tr u t ư ng ch nó ư c nh tính thành m c
quan tr ng ho c vai trò c a nó trong lĩnh v c kinh doanh. Cho nên quan
i m th t ư cho r ng hi u qu kinh doanh nó bám sát m c tiêu c a n n
s n xu t xã h i ch nghĩa là không ng ng nâng cao i s ng v t ch t tinh
th n c a nhân dân lao ng.
Có r t nhi u các quan i m n a nh ng t t c ch ưa có s th ng nh t
trong quan ni m nhưng h u cho r ng ph m t rù hi u qu kinh doanh
ph n ánh m t ch t lư ng c a ho t ng kinh doanh, ph n ánh trình li
d ng các ngu n l c t ư c m c tiêu cu i cùng. Tuy nhiên c n có
m t khái ni m t ương i y ph n ánh hi u qu s n xu t kinh
doanh ó là: “Hi u q a s n xu t kinh doanh là ph m trù kinh t bi u hi n
t p trung c a s phát tri n kinh t theo chi u sâu, ph n ánh trình khác
s d ng các ngu n l c trong quá trình tái s n xu t nh m th c hi n m c
tiêu kinh doanh. Nó là thư c o ngày càng tr nên quan tr ng c a s tăng
trư ng kinh t và là ch d a cơ b n ánh gía vi c th c hi n m c tiêu
kinh t c a doanh nghi p trong t ng th i kỳ”.
Doanh nghi p kinh doanh xu t nh p kh u là doanh nghi p trao i
buôn bán hàng hoá vư t qua ngoài biên gi i t nư c. Ho t ng kinh
9
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
doanh xu t nh p kh u là hình thái c a ho t ng s n xu t kinh doanh nói
chung và nó xoay quanh ho t ng kinh doanh, nó ưcm r ng v
không gian trao i h àng hoá và ch ng lo i hàng hoá. Do v y, b n ch t
c a ho t ng xu t nh p kh u là b n ch t c a ho t ng kinh doanh.
Trong th c t , hi u qu kinh doanh xu t nh p kh u trong các doanh
nghi p xu t nh p kh u t ư c trong các trư ng h p s au (hi u qu ây
hi u ơn thu n l à l i nhu n): K t qu tăng (kim ng ch, bán buôn, bán l )
nhưng chi phí gi m và k t q a tăng chi phí tăng nhưng t c t ăng c a k t
qu cao hơn t c tăng c a chi phí. Hi u qu tăng ng nghĩa v i tích
lu và m r ng s n xu t kinh doanh, cho nên tăng hi u qu là m c tiêu
s ng còn c a doanh nghi p.
3. B n ch t và phân lo i hi u qu kinh doanh xu t nh p kh u.
Hi u qu s n xu t kinh doanh là nâng cao năng su t lao ng và ti t
ki m l ao ng xã h i. Các ngu n l c b h n ch và khan hi m chính là
nguyên nhân d n n ph i ti t ki m, s d ng tri t và có h u qu .
t ư c m c tiêu trong kinh doanh ph i phát huy i u ki n n i t i , hi u
năng các y u t s n xu t ti t ki m m i chi phí. Nâng cao hi u qu chính là
ph i t k t qu t i a v i chi phí nh nh t .
3.1. Hi u qu kinh doanh cá bi t và hi u qu kinh t xã h i.
Nh ng doanh nghi p ho t ng thư ng ch y theo hi u qu cá bi t,
Nhà nư c v i các công c bu c các doanh nghi p ph i tuân theo và ph i
ph c v các l i í ch chung c a toàn xã h i như phát tri n s n xu t, im i
cơ c u kinh t , tích lu ngo i t , tăng thu ngân sách có l i ích cá bi t c a
doanh nghi p ó là l i nhu n. Tuy nhiên có th có nh ng doanh nghi p
không m b o hi u qu cá bi t nhưng n n kinh t qu c dân v n thu ư c
hi u qu . Tình hình này doanh nghi p ch có th ch p nh n ư c trong
ng n h n và trong th i i m nh t nh do nh ng nguyên nhân khách quan
mang l i .Vì v y t rong kinh doanh xu t nh p kh u doanh nghi p ph i quan
tâm n c hai lo i hi u qu , k t h p các l i ích, và không ng ng nâng
cao hi u qu kinh doanh.
10
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
3.2. Hi u qu tuy t i và hi u qu tương i.
Hi u qu tuy t i là hi u qu ư c tính toán cho t ng phương án
c th s au khi ã tr i chi phí thu ư c k t qu ó. Hi u qu tương
i ư c xác nh b ng cách so sánh các hi u qu tuy t i c a các
phương án khác nhau. M c ích c a vi c tính toán là so sánh m c hi u
qu các phương án khi th c hi n cùng m t nhi m v t ó ch n m t
cách th c hi n có hi u qu nh t . Trong th c t th c hi n m t phương
án mà r t nhi u các phương án khác nhau so sánh ánh giá là m t trong
nh ng công tác r t quan tr ng, vai trò này thu c v các nhà qu n lý t
ó t o r a hi u qu cao nh t cho doanh nghi p.
3.3. Hi u qu chi phí b ph n và hi u qu chi phí t ng h p.
Ho t ng xu t nh p kh u g n li n v i các i u ki n c th như tài
chính, trình k thu t , ngu n nhân l c... Do v y, hình thành chi phí m i
doanh nghi p là khác nhau. Nh ưng th t rư ng ch ch p nh n chi phí trung
bình xã h i c n thi t. Trong công tác qu n lý ánh giá hi u qu xu t nh p
kh u không ch ánh giá hi u qu chi phí t ng h p mà còn ánh giá hi u
qu c a t ng lo i chi phí tăng hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p.
Quan tâm n chi phí cá bi t t ó có các bi n pháp gi m nh ng chi
phí cá bi t không hi u qu t o cơ s hoàn thi n m t bi n pháp t ng h p,
ng b t o ti n thu ư c hi u qu cao nh t.
4. M t s hình th c xu t nh p kh u thông d ng.
4.1. Xu t nh p kh u tr c ti p.
Ho t ng xu t nh p kh u t r c ti p còn g i l à ho t ng xu t nh p
kh u t doanh là vi c doanh nghi p kinh doanh xu t nh p kh u hàng hoá
do doanh nghi p mình s n xu t hay thu gom ư c cho khách hàng nư c
ngoài và ngư c l i . Ho t ng xu t nh p kh u di n r a sau khi doanh
nghi p nghiên c u k th trư ng, tính toán y các chi phí và mb o
tuân theo chính sách Nhà nư c và lu t pháp qu c t .
c i m: Doanh nghi p xu t nh p kh u tr c ti p ph i t b v n, t
ch u m i chi phí, ch u m i trách nhi m và ch u r i ro trong kinh doanh.
11
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
4.2. Xu t nh p kh u u thác.
Là hình th c xu t nh p kh u trong ó ơn v tham gia xu t nh p
kh u óng vai trò trung gian cho m t ơn v kinh doanh khác ti n hành
àm phán ký k t h p ng bán hàng hoá v i i tác bên ngoài. Xu t nh p
kh u u thác hình thành gi a m t doanh nghi p trong n ư c có nhu c u
tham gia xu t nh p kh u hàng hoá nhưng l i không có ch c năng tham gia
vào ho t ng xu t nh p kh u tr c ti p và ph i nh n m t doanh nghi p
có ch c năng xu t nh p kh u ư c doanh nghi p có nhu c u u quy n.
Doanh nghi p xu t nh p kh u t rung gian này ph i làm th t c v à ư c
h ư ng hoa h ng.
c i m: Doanh nghi p nh n u quy n không ph i b v n, không
ph i xin h n ng ch... mà ch ng ra khi u n i n u có tranh ch p x y ra.
4.3. Xu t nh p kh u hàng i hàng.
Là hình th c xu t kh u g n li n v i nh p kh u, ngư i mua ng
th i cũng là ngư i bán.
c i m: Hình th c xu t nh p kh u này doanh nghi p có th thu
lãi t hai ho t ng nh p và xu t hàng hoá. Tránh ư c r i ro bi n ng
ng ngo i t . Trong hình th c xu t nh p kh u hàng i hàng kh i lư ng,
giá tr nên tương ương nhau thì có l i cho doanh nghi p khi tham gia v n
chuy n, hình th c xu t nh p kh u này ư c nhà nư c khuy n khích.
4.4. Xu t nh p kh u liên doanh.
L à m t ho t ng xu t nh p kh u hàng hoá trên cơ s liên k t m t
cách t nguy n gi a các doanh nghi p (ít nh t là m t doanh nghi p có
ch c năng xu t nh p kh u) nh m ph i h p kh năng s n xu t -> xu t nh p
kh u t rên cơ s các bên cùng ch u r i ro và chia s l i nhu n .
c i m: Doanh nghi p ho t ng xu t nh p kh u ch óng góp
m t ph n nh t nh. Chi phí, thu , t rách nhi m ư c phân theo t l óng
góp tho thu n.
Còn có r t nhi u hình th c xu t nh p kh u khác như gia công u
th c, giao d ch tái xu t... nhưng trên ây là các hình th c cơ b n nh t và
ph bi n trong ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u.
12
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
5. Ho t ng xu t nh p kh u trong cơ ch th trư ng.
Xu t nh p kh u là m t ho t ng t o l i nhu n cho doanh nghi p ,
nâng cao i s ng cho ngư i lao ng, phát huy l i th so sánh, phát tri n
tăng trư ng c a qu c gia. Chính vì th ho t ng này r t ph c t p.
th c hi n t t ph i có s chu n b v quy ch , qu n lý, t ch c t t thì m i
thu ư c hi u qu lâu dài. Ho t ng kinh doanh cũng như ho t ng xu t
nh p kh u nó g n li n v i r i ro, n u không có s nghiên c u m t cách k
l ư ng. Do v y trong ho t ng xu t nh p kh u ph i ư c ti n hành theo
các bư c, các khâu và xem xét m t cách k l ư ng nhưng ph i theo k p
bi n ng và nhu c u c a th trư ng trên cơ s tuân th pháp lu t v à thông
l qu c t và Nhà nư c. Do ó ph i n m r õ n i dung c a ho t ng xu t
nh p kh u ó là.
5.1. Nghiên c u và ti p c n th trư ng.
Nghiên c u th tr ư ng là dùng t ng h p các bi n pháp k thu t
nghiên c u như i u tra, tham dò, thu th p... Sau ó phân tích trên cơ s
y thông tin và t ó ưa ra quy t nh tr ư c khi thâm nh p th
tr ư ng. V n ây là ph i nh n bi t s n ph m xu t nh p kh u ph i phù
h p v i th tr ư ng, s l ư ng, ph m ch t, m u mã... T ó rút ra kh năng
c a mình cung ng m t hàng ó. Ph i nh n bi t ư c r ng chu k ỳ s ng
c a s n ph m giai o n nào (thư ng tr i qua 4 giai o n: Tri n khai ->
tăng trư ng -> bão hoà -> suy thoái). M i giai o n có m t c im
riêng mà doanh nghi p ph i bi t khai thác có hi u qu . S n xu t cũng
như xu t nh p kh u có r t nhi u i th c nh tranh trong cùng lĩnh v c do
ó doanh nghi p ph i quan tâm n i th thù ó ra bi n pháp th i
i m xu t nh p kh u s ao cho phù h p nh t . Ngoài ra v n t giá h i
oái cũng r t quan tr ng. Trong ho t ng xu t nh p kh u nó g n li n v i
các ng ngo i t m nh, s bi n ng c a các ng ti n nó nh h ư ng r t
l n . Do ó d báo n m do xu hư ng bi n ng là v n c n quan tâm.
Trong các cu c nghiên c u c n quan tâm các n i dung nh ư nghiên c u v
n i dung hàng hoá, nghiên c u v giá c hàng hoá, th trư ng hàng hoá ...
Trên cơ s này doanh nghi p có các b ư c i ti p theo.
13
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
5.2. L a ch n i tác và l p phương án kinh doanh.
Sau khi nghiên c u th trư ng ta ph i l a ch n i tác là l p phương
án kinh doanh. Khi l a ch n b n hàng ph i n m các thông tin như tình
hình s n xu t kinh doanh, v n, cơ s v t ch t , kh năng, uy tín, quan h
trong kinh doanh... Có b n hàng tin c y l à i u ki n th c hi n t t các
ho t ng thương m i qu c t . Sau khi l a ch n i tác ta ph i l p
phương án kinh doanh như giá c , th i i m, các bi n pháp th c hi n,
thu n l i, khó khăn...
5.3. Tìm hi u ngu n hàng.
Ph i tìm hi u kh năng cung c p hàng hoá c a các ơn v . Ph i chú
ý các nhân t như th i v , thiên tai, các nhân t có tính chu kỳ... Vì các
nhân t này có th nh hư ng n giá c và s n l ư ng.
àm phán ký k t h p
5.4. ng.
Có r t nhi u hình th c àm phán xu t nh p kh u như fax, thư tín
thương m i i n t , g p tr c ti p, qua i n tho i. Các bên t tho thu n
và ưa ra hình th c thu n ti n nh t. Nhưng theo hình th c nào cũng c n
ti n hành theo các bư c quy nh. Sau àm phán thành công hai bên ti n
hành ký k t h p ng.
5.5. T ch c th c hi n h p ng.
ây là công vi c ph c t p do ó các bên ph i luôn luôn tuân th và
tôn tr ng nhau cùng như lu t pháp. n u là bên xu t kh u thì ph i xin gi y
phép xu t kh u, chu n b hàng, ki m tra hàng, thuê tàu lưu cư c, l p
ch ng t , gi i quy t khúc m c...
5.6. Thanh toán và ánh giá hi u qu h p ng.
Sau khi thanh toán, k t thúc h p ng, n u không x y ra tranh ch p
thì k t thúc h p ng và rút ra kinh nghi m cho các ho t ng ti p theo.
14
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
I I- CÁC NHÂN T N H H Ư NG VÀ CH TIÊU ÁNH GIÁ HI U Q U
HO T NG KINH DOANH XU T NH P K H U.
1- Nhân t ch quan.
1.1. Lao ng.
Trong ho t ng s n xu t cũng như trong ho t ng kinh doanh.
Nhân t lao ng nó nh hư ng tr c ti p n hi u qu cũng như k t qu
ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. Lao ng ây là c y u t
chuyên môn, ý th c t rách nhi m, tinh th n l ao ng... Chuyên môn hoá
lao ng cũng là v n c n quan tâm s d ng úng ng ư i úng vi c sao
cho phù h p và phát huy t i a ngư i lao ng trong công vi c kinh
doanh ó l à v n không th thi u t rong công tác t ch c nhân s . Nâng
cao trình chuyên môn lao ng là vi c làm c n thi t và liên t c, do c
thù là ho t ng kinh doanh ơn thu n nên ngư i lao ng ph i nhanh
nh y, quy t oán, m o hi m. T vi c kinh doanh, bán hàng, chào hàng,
nghiên c u th t rư ng ... òi h i ngư i lao ng ph i có năng l c và say
mê trong công vi c.
1.2. Trình qu n lý lãnh o s d ng v n.
ây là y u t thư ng xuyên, quan tr ng nó có ý nghĩa r t l n n
phát huy t i a hi u qu trong kinh doanh. Ngư i lãnh o p h i qu n lý
ph i t ch c phân công và h p t ác lao ng h p lý gi a các b ph n, cá
nhân. Ho ch nh s d ng v n làm cơ s cho vi c huy ng khai thác t i
a m i ngu n l c s n có, b o toàn và phát tri n v n c a các doanh nghi p
x u t nh p kh u t ó có các bi n pháp gi m chi phí không c n thi t.
Ngư i lãnh o ph i s p x p , úng ngư i, úng vi c, san s quy n l i
trách nhi m, khuy n khích tinh th n sáng t o c a m i ngư i.
S d ng khai thác các ngu n v n, tri n khai m i ngu n l c s n có
có t ch c l ưu chuy n v n, nghiên c u s bi n ng các ng ngo i t
m nh... Các doanh nghi p có nhi u v n s có ưu th v c nh tranh nhưng
s d ng m t cách có hi u qu , h n ch ít nh t ng v n nhàn r i , phát huy
hi u qu trong kinh doanh, ó m i l à v n c t lõi trong s d ng v n.
15
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
1.3. Cơ s v t ch t k thu t.
C ơ s v t ch t là n n t ng quan tr ng các ho t ng kinh doanh. Nó
có th em l i s c m nh trong kinh doanh. T nhà kho b n bãi, phương
ti n v n chuy n, thi t b văn phòng... Nh t l à h th ng này ư c b trí
h p lý, thu n ti n. Nó là m t cái l i vô hình, l i th kinh doanh. Cơ s v t
ch t k tu t t o ra cho bên i tác m t s tin tư ng, t o ra ưu th c nh
tranh v i các i th .
Còn có r t nhi u y u t khác d ch v mua bán hàng, y u t qu n t r ,
nhiên li u hàng hoá... ó cũng là các y u t r t quan tr ng, phát huy các
m t tích c c h n ch và gi m tiêu c c do các y u t ch quan mang l i
phát huy t i a hi u qu kinh doanh òi h i ph i có m t quá trình và b
máy t ch c t t.
2- Các nhân t khách quan.
ó là các nhân t tác ng n hi u qu c a Công ty nh ưng là các
y u t bên ngoài nh hư ng n m i ho t ng c a Công ty.
2.1. Các i th c nh tranh
Trong ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u cũng nh ư các ho t
ng kinh doanh khác trong n n kinh t th trư ng u ph i c nh tranh.
Trong ho t ng s n xu t kinh doanh luôn luôn xu t hi n các i th c nh
tranh. M t khác các i th c nh tranh luôn luôn thay i các chi n l ư c
kinh doanh b ng nhi u bi n pháp khác nhau. Luôn i m i và thích ng
ư c s c nh tranh m i l à y u t c n thi t . Ph i luôn luôn ra các bi n
pháp thích ng và luôn có các bi n pháp phương hư ng i trư c i th
là m t vi c làm luôn ư c quan tâm.
2.2. Các ngành có liên quan.
C ác ngành có liên quan cũng như trong lĩnh v c kinh doanh cũng
u có tác ng r t l n u ho t ng xu t nh p kh u. Ho t ng xu t
nh p kh u nó liên quan n các ngành khác như ngân hàng, thông tin,
v n t i , xây d ng... h th ng ngân hàng t t giúp cho ho t ng giao d ch
ti n t ư c thu n ti n, h th ng thông tin liên l c là y u t giúp các bên
16
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
trao i, liên l c, àm phán, giao d ch m t cách thu n ti n hơn. Các ngành
xây d ng, v n t i , kho tàng... nó là v n b sung nhưng r t c n thi t.
2.3. Nhân t v tính th i v , chu kỳ, th i ti t c a s n xu t kinh
doanh.
C ác hàng hoá, các nguyên li u , vi c s n xu t kinh doanh ôi khi b
nh h ư ng v i y u t th i v , k c nhu c u c a khách hàng. Vì v y k t
qu kinh doanh có hi u qu hay không là do doanh nghi p có b t ư c
tính th i v và có phương án kinh doanh thích h p hay không. Ví d như
hàng mây tre an xu t kh u thì y u t nguyên li u ph i có th i v , thu
xong l i ph i phơi khô và nhu c u tăng lên vào mùa hè và các nư c có khí
h u nhi t i , khí h u nóng.
2.4. Nhân t giá c .
H u h t các doanh nghi p tham gia kinh doanh u ph i ch t nh n
giá th trư ng. Giá c th trư ng bi n ng không theo ý mu n c a các
doanh nghi p. Do ó giá c l à nhân t quan tr ng nh h ư ng n k t qu
kinh doanh c a doanh nghi p. Giá c thông thư ng nh hư ng bao g m
giá mua và giá bán. Giá mua hàng hoá ho c s n xu t hàng hoá xu t
kh u, giá mua th p doanh nghi p d tìm ki m th tr ư ng, d tiêu th hàng
hoá, có l i v i các i th c nh tranh, gi m chi chí u vào. Giá bán nh
h ư ng n tr c ti p c a doanh nghi p. Giá bán là giá c a th tr ư ng. Do
v y doanh nghi p không i u ch nh ư c giá bán, mà ph i có các chi n
l ư c bán hàng h p lý mà thôi.
2.5. Chính sách tài chính ti n t c a Nhà nư c.
ây là m t h th ng các nhân t nh h ư ng n ho t ng kinh
doanh, hi u qu kinh doanh. S h tr c a Nhà nư c là r t l n ôi khi nó
kìm hãm ho c thúc y k c m t ngành.
- Chính sách v thu : Thu l à m t ngu n thu ch y u c a Nhà n ư c
nhưng nó l i là m t chi phí i v i m t doanh nghi p. Do ó chính sách
này có tác d ng tr c ti p n k t qu l i nhu n c a Công ty. Các chính
sách gi m thu , tăng thu , mi n thu l à các chính sách nh y c m iv i
các doanh nghi p.
17
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
- Chính sách v lãi su t tín d ng: Trong ho t ng kinh doanh
doanh nghi p thi u v n thư ng ph i vay ti n t i các ngân hàng, và lãi su t
ngân hàng Nhà n ư c có th can thi p tr c ti p. Nhà n ư c có th khuy n
khích ho c kìm hãm u tư thông qua chính sách tín d ng, lãi su t ... Các
chính sách này nh h ư ng n hi u qu kinh doanh c a Công ty.
- Chính sách v t giá, bù giá, tr giá: T giá ngo i t ph n ánh m i
quan h tương quan v s c mua. Khi có bi n ng m nh Nhà nư c có th
th n i ho c can thi p n nh t giá thông qua các ngân hàng b ng
cách bán ho c mua ngo i t .
Nhà n ư c cũng có th bù giá, tr giá cho các m t hàng duy trì n
nh s n xu t kinh doanh, như tr giá m t hàng cà phê hi n nay, thu mua
lúa cho nông dân ng b ng sông C u Long. Hình th c t r giá này nh
h ư ng r t l n n tình hình s n xu t cũng như tình hình xu t kh u.
2.6. Các chính sách khác c a Nhà nư c
Trong ho t ng xu t nh p kh u nó còn liên quan n các chính
sách thu c v ư ng l i chính tr nó nh hư ng n. Nư c ta t khi m
c a v i các nư c bên ngoài t o ra hàng lo t cơ h i cho các nhà u tư,
cho ho t ng xu t nh p kh u. Trong quan h qu c t Nhà n ư c có th
ký hi p nh tránh ánh thu hai l n... Các chính sách này có nh hư ng
r tl n n ho t ng xu t nh p kh u, t o r a hàng lo t cơ h i cho các ho t
ng xu t nh p kh u .
2.7. Nhân t pháp lu t.
B t c m t ho t ng nào m t cá nhân, t p th , hay m t t ch c nào
u ph i ho t ng theo khuôn kh pháp lu t. Ho t ng xu t nh p kh u
cũng v y cũng ph i tuân theo lu t pháp c a Nhà nư c, tuân theo quy nh
và lu t pháp qu c t . Các quy nh lu t l này l i có th thay i theo th i
gian. Do v y các tác ng r t l n n ho t ng xu t nh p kh u, ho t
ng xu t nh p kh u ph i tuân th y các quy nh không ư c ph m
lu t , luôn tìm h u lu t pháp, t o ra m t nguyên t c làm vi c , mbo
v i c ho t ng theo lu t m t cách t t nh t, ó cũng là cách phát huy hi u
q u ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u.
18
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
3. H th ng ch tiêu ánh giá hi u qu ho t ng kinh doanh xu t
n h p kh u .
Khi xem xét hi u qu ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u c a m i
doanh nghi p c n ph i d a vào m t h th ng ch tiêu, các doanh nghi p
ph i coi các tiêu chu n là m c tiêu ph n u . Các tiêu chu n t ưc
ph i có ý nghĩa. Chi phí s n xu t xã h i cho m t ơn v k t qu t ho t
ng xu t nh p kh u ph i nh nh t, ph i có ý nghĩa v kinh t , chính tr
và xã h i và ph i k t h p hài hoà gi a l i ích c a doanh nghi p, l i ích xã
h i, l i ích kinh t qu c dân.
Tính toán, xác nh ho t ng kinh doanh xu t nh p kh u chính là
vi c so sánh gi a chi phí và k t qu .
i v i hàng hoá xu t nh p kh u thì:
Doanh thu thu n = T ng doanh thu - Các kho n gi m tr .
C ác kho n gi m tr bao g m: Chi t kh u, gi m giá, giá tr hàng bán
b t r l i, thu tiêu th c bi t , thu xu t nh p kh u.
L i nhu n g p = Doanh thu thu n - Giá v n hàng bán.
L i nhu n
thu n t = L i nhu n g p - Chi phí bán hàng - Chi phí QLDN
H KD
L i nhu n t ho t Thu nh p ho t Chi phí ho t ng tài
= -
ng tài chính ng tài chính chính.
L i nhu n t ho t Các kho n thu nh p
= - Chi phí b t thư ng
ng b t thư ng b t thư ng
L i nhu n
T ng l i L i nhu n t
thu n t ho t L i nhu n
nhu n t rư c = + ho t ng tài +
ng kinh b t thư ng
thu chính
doanh
3.1. Hi u qu kinh doanh t ng quát.
- Hi u qu kinh doanh tương i:
Hi u qu t ương i = K t qu thu ư c : Chi phí b ra
19
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
- Lu n văn t t nghi p Khoa: khoa h c qu n lý
- Hi u qu kinh doanh tuy t i:
Hi u qu tuy t i = K t qu thu ư c - chi phí b ra
- L i nhu n theo doanh thu và chi phí:
LN theo u t ư = T ng l i nhu n - T ng doanh thu
LN theo chi phí = T ng l i nhu n - T ng chi phí
3.2. Ch tiêu ánh giá hi u qu s d ng v n.
- Ch tiêu l i nhu n và doanh thu theo v n kinh doanh:
LN theo v n kinh doanh = T ng l i nhu n : V n kinh doanh
DT theo v n kinh doanh = T ng doanh thu : V n kinh doanh
- Ch tiêu doanh thu và l i nhu n theo v n ch s h u:
DT theo VCSH = T ng doanh thu : VCSH
LN theo VCSH = T ng l i nhu n : VCSH
- Ch tiêu doanh thu và l i nhu n theo TSC :
DT theo TSC = T ng doanh thu : TSC
LN theo TSC = T ng l i nhu n : TSC
3.3. Ch tiêu ánh giá s d ng lao ng.
- Năng su t lao ng bình quân (W)
W = T ng doanh thu : T ng lao ng
- Ch tiêu l i nhu n theo lao ng (PL ):
PL = T ng l i nhu n : T ng lao ng
PH N II
TH C TR NG VÀ HI U QU KINH DOANH XU T NH P T I
CÔNG TY THI T B V T TƯ DU L CH
I - T NG QUAN V CÔNG TY.
- Tên giao d ch qu c t : VIETNAM NATIONAL TOURIS
MATERIALS AND EQUIPMENT EXPORT - IMPORT CORPORATION.
- Tên vi t t t: M ATOURIMEX.
- Tr s chính Công ty t t i: 26 Láng H - Hà N i .
20
S/v:Bùi Trung Dũng - L p: QLKT 39B
nguon tai.lieu . vn