Xem mẫu

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i công ty xây d ng Lũng Lô.” 1
  2. C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM c l p - T do - H nh phúc Hà N i, ngày 25 tháng 04 năm 2008 --O0O-- B N CAM OAN Kính g i : Khoa Kinh t và Qu n lý Ngu n nhân l c Tên tôi là : Nguy n Th Hà L p : Kinh t lao ng 46A tài: “Hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i công ty xây d ng Lũng Lô” là chuyên mà n i dung nghiên c u v công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. ây là chuyên do chính b n thân tôi t làm d a trên cơ s thu th p s li u t nhà máy, các tài li u tham kh o chuyên ngành có liên quan và s hư ng d n h t s c t n tình c a th y giáo hư ng d n PGS.TS. Vũ Th Mai. Tôi xin cam oan b n chuyên này hoàn toàn là do tôi t làm, không có s sao chép c a b t c chuyên nào cùng tài. Tôi xin hoàn toàn ch u trách nhi m v nh ng thông tin ã ưa ra. Hà n i, ngày 27 tháng 04 năm 2008 Nguy n Th Hà 2
  3. L I C M ƠN Trong quá trình th c chuyên t t nghi p, em ã nh n ư c s quan tâm c a các Anh, Ch và các Bác trong phòng T ch c Lao ng Ti n lương trong công ty Xây d ng Lũng Lô. Em xin chân thành c m ơn anh Nguy n M nh Cư ng – tr lý phòng T ch c Lao ng Ti n lương ã t o i u ki n và ch b o nhi t tình cho em hoàn thành chuyên t t nghi p. C m ơn s hư ng d n c a Cô giáo PGS.TS Vũ Th Mai. M c dù ã có nhi u c g ng, song do th i gian, trình , c bi t là kinh nghi m còn h n ch nên chuyên c a em còn có nhi u thi u sót. Kính mong ư c s óng góp ý ki n em hoàn thành t t hơn tài này. 3
  4. M CL C DANH M C B NG, SƠ , M U PHI U L IM U ....................................................................................... 9 CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V ÀO T O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P .......................... 12 1.1 T m quan tr ng c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c iv i doanh nghi p 12 1.1.1 M t s khái ni m liên quan n ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ............................................................................................... 12 1.1.2 T m quan tr ng c a công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p ...................................................................... 13 1.2 Phân lo i các hình th c ào t o 14 1.3 Ti n trình xây d ng chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân l c 15 1.3.1 Các căn c xây d ng chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân l c .................................................................................... 15 1.3.2 Ti n trình xây d ng chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ............................................................................................... 16 1.3.2.1 Xác nh nhu c u và m c tiêu ào t o .................................. 16 1.3.2.2 L a ch n i tư ng ào t o ................................................. 20 1.3.2.3 Xây d ng n i dung chương trình và l a ch n phương pháp ào t o............................................................................................. 21 1.3.2.4 D tính chi phí ào t o ........................................................ 25 1.3.2.5 L a ch n và ào t o giáo viên ............................................. 25 1.3.2.6 ánh giá chương trình và hi u qu ào t o ......................... 26 1.4 Các y u t nh hư ng n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c 27 4
  5. 1.4.1 Quan i m c a doanh nghi p v n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ........................................................................... 27 1.4.2 M c tiêu, chi n lư c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p .. 27 1.4.3 c i m s n xu t kinh doanh, trình công ngh , kinh phí, cơ s v t ch t ............................................................................................ 28 1.4.4 Các chính sách phát tri n và c i m c nh tranh c a ngu n nhân l c ............................................................................................... 29 1.4.5 Y u t khác ................................................................................. 29 CHƯƠNG 2 :TH C TR NG CÔNG TÁC ÀO T O VÀ PHÁT TRI N T I CÔNG TY XÂY D NG LŨNG LÔ ............................. 31 2.1 M t s c i m công ty nh hư ng n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c 31 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty Xây d ng Lũng Lô ......................................................................................................... 31 2.1.2 Cơ c u t ch c và b máy ho t ng ........................................ 33 2.1.3 c i m ngành ngh kinh doanh ............................................. 39 2.1.4 c i m v ngu n nhân l c ...................................................... 40 2.1.5 Tình hình th c hi n ho t ng s n xu t kinh doanh trong nh ng năm g n ây............................................................................. 46 2.1.6 Các ho t ng c a công tác qu n tr nhân l c c a Công ty Xây d ng Lũng Lô ...................................................................................... 48 2.2. Phân tích th c tr ng công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty Xây d ng Lũng Lô 51 2.2.1 Th c tr ng công tác ào t o t i Công ty Xây d ng Lũng Lô .. 52 2.2.1.1 Xác nh nhu c u và m c tiêu ào t o .................................. 52 2.2.1.2 L a ch n i tư ng .............................................................. 56 2.2.1.3 L a ch n phương pháp ào t o ........................................... 56 5
  6. 2.2.1.4 Xây d ng n i dung chương trình và l a ch n phương pháp ào t o............................................................................................. 60 2.2.1.5 Ngu n kinh phí, cơ s v t ch t ph c v cho công tác ào t o và phát tri n. ................................................................................... 61 2.2.1.6 L a ch n và ào t o giáo viên ............................................. 64 2.2.1.7 ánh giá chương trình và k t qu ào t o ........................... 65 2.2.1.8 Các ch chính sách i v i ngư i lao ng ..................... 66 2.2.2. ánh giá k t qu ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty Xây d ng Lũng Lô năm 2005 – 2007 ................................... 68 2.2.1.1 Quy mô ào t o .................................................................... 68 2.2.1.2 Ch t lư ng ào t o ............................................................. 71 2.2.3.2 H n ch và nguyên nhân ...................................................... 75 CHƯƠNG 3: CÁC GI I PHÁP NH M HOÀN THI N CÔNG TÁC ÀO T O VÀ PHÁT TRI N T I CÔNG TY XÂY D NG LŨNG LÔ ............................................................................................ 79 3.1 Phương hư ng, nhi m v s d ng lao ng trong công ty trong giai o n 2008 - 2010 79 3.1.1 Th c hi n t ch c, biên ch ....................................................... 79 3.1.2 Qu n lý và s d ng lao ng trong 2008 và k ho ch hóa ngu n nhân l c dài h n cho công ty .............................................................. 80 3.2 Quan i m, m c tiêu, phương hư ng nh m hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c 80 3.2.1 Quan i m, phương hư ng công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a công ty Xây d ng Lũng Lô. .............................. 80 3.2.2 M c tiêu, chi n lư c công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a công ty Xây d ng Lũng Lô .................................................... 82 6
  7. 3.3 M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c 82 3.3.1 Hoàn thi n vi c xác nh nhu c u ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ............................................................................................... 83 3.3.2 Các hình th c ào t o m i ......................................................... 86 3.3.3 S d ng có hi u qu ngu n kinh phí ph c v cho công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c......................................................... 89 3.3.4 M t s quy nh, quy ch ph c v cho công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c ........................................................................... 90 3.3.5 ánh giá kh năng th c hi n công vi c và phân tích công vi c c a ngư i lao ng .............................................................................. 90 3.3.6 T o ng l c cho cán b công nhân viên trong công ty ........... 95 3.3.7 Xây d ng hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong công ty.................................................................................. 97 3.3.8 T ch c chương trình th gi i, có tay ngh .............................. 98 3.3.9 Nâng cao vai trò công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c sau m i chương trình h c ................................................................. 100 3.4 M t s gi i pháp ki n ngh nh m hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a công ty Xây d ng Lũng Lô 101 K T LU N ............................................................................................... 106 TÀI LI U THAM KH O PH L C 7
  8. 8
  9. L IM U 1.Tính c p thi t c a tài. M t t ch c, m t doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n thì y u t u tiên là c n có ngu n nhân l c vì con ngư i là ngu n g c sáng t o ra giá tr m i, có con ngư i thì các ngu n l c khác m i có kh năng phát huy tác d ng. u tư vào y u t con ngư i mang l i hi u qu cao hơn h n so v i u tư im i trang thi t b k thu t và các y u t khác c a quá trình s n xu t kinh doanh. Th i i công ngh thông tin hi n nay ã tác ng mãnh m n dây chuy n s n xu t, cung cách qu n lý, n n p s ng và suy nghĩ c a m i ngư i trong doanh nghi p. i u ó ã làm cho các nhà lãnh o ph n nào quan tâm và trang b cho ngư i lao ng m i ki n th c k năng theo k p v i s i m i. Nhu c u ào t o và phát tri n tr nên c p bách hơn bao gi h t. ư c xem như là m c tiêu chi n lư c phát tri n m i t ch c. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c là m t ch c năng quan tr ng c a qu n tr nhân l c. Nó là phương hư ng quan tr ng nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c, ây là nhu c u không th thi u i v i b t kỳ lo i hình t ch c nào.Tuy nhiên không ph i b t kỳ t ch c nào cũng nh n th c ư c y vai trò c a công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. Bên c nh nh ng doanh nghi p bi t chú tr ng, u tư cho công tác này, cũng còn không ít nh ng doanh nghi p chưa th c s quan tâm, t o i u ki n c n thi t cho ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. i u ó nh hư ng tiêu c c t i hi u qu công vi c, cũng như s phát tri n b n v ng n nh c a doanh nghi p. c bi t v i Công ty Xây d ng Lũng Lô, v i quy mô doanh nghi p tương i l n, òi h i i ngũ cán b qu n lý ph i có trình chuyên môn cao qu n lý i u hành công ty hi u qu , c nh tranh trên th trư ng. Vì v y, Công ty ã r t chú tr ng cho công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. 9
  10. Nh n th c ư c t m quan tr ng ó, em quy t nh ch n tài “ Hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Xây D ng Lũng Lô” 2. M c ích nghiên c u c a tài. * M c ích: - Nh m h th ng hóa cơ s lý lu n v công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. - Xác nh rõ nguyên nhân, ánh giá úng th c tr ng t ó ưa ra nh ng gi i pháp t i ưu nh m nâng cao hi u qu công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i công ty Xây d ng Lũng Lô. T ó t o cho công ty có i ngũ nhân viên có trình chuyên môn v ng vàng, áp ng yêu c u công vi c. 3. i tư ng nghiên c u c a tài. * i tư ng nghiên c u: tài t p trung nghiên c u ch y u v công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Xây d ng Lũng Lô. * Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u trong ph m vi các ho t ng ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a Công ty Xây d ng Lũng Lô trong 3 năm t 2005 - 2007. 4. Phương pháp nghiên c u tài tài ã s d ng k t h p các phương pháp sau: - Phương pháp phân tích, t ng h p. - Phương pháp so sánh th ng kê. - Phương pháp kh o sát… 5. Ý nghĩa c a vi c nghiên c u tài. - Giúp h th ng hóa các ki n th c v m t v n khoa h c qu n tr nhân l c trong doanh nghi p. 10
  11. - Trau d i phương pháp nghiên c u khoa h c, v n d ng các ki n th c lý lu n c a ho t ng qu n lý vào th c ti n công tác s n xu t kinh doanh và gi i quy t các v n t ra c a doanh nghi p. 6. K t c u c a lu n văn. Chương I: Cơ s lý lu n v ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. Chương II: Th c tr ng công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong Công ty Xây d ng Lũng Lô. Chương III: M t s ý ki n nh m nâng cao hi u qu công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Xây d ng Lũng Lô. 11
  12. CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V ÀO T O VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P 1.1 T m quan tr ng c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c iv i doanh nghi p 1.1.1 M t s khái ni m liên quan n ào t o và phát tri n ngu n nhân l c B t c t ch c nào cũng ư c t o thành b i các thành viên là con ngư i hay ngu n nhân l c c a nó. Theo quan i m ư c ưa ra trong giáo trình “Phân tích lao ng xã h i” do TS Tr n Xuân C u ch biên thì “ T ch c bao hàm m t ch nh th ho t ng c l p, có chính danh và tôn ch m c ích ho t ng.” Nó có th là m t doanh nghi p, m t công ty, m t cơ quan, m t t ch c..Ngu n nhân l c hay con ngư i là m t nhân t không th thi u trong t ch c. Không nh ng th , ngu n nhân l c là m t ngu n l c s ng, ngu n l c mang tính chi n lư c, là nhân t ch y u t o ra l i nhu n cho doanh nghi p và là m t y u t c a s phát tri n kinh t xã h i. Nó ư c xem xét trên góc s lư ng và ch t lư ng. S lư ng ngu n nhân l c ư c bi u hi n thông qua các ch tiêu quy mô và t c tăng ngu n nhân l c. Ch t lư ng xem xét trên các m t: trình văn hóa, s c kh e, chuyên môn…Nhân l c ư c hi u là toàn b các kh năng v th l c và trí l c c a con ngư i ư c v n d ng ra trong quá trình lao ng s n xu t. Nó cũng ư c xem là s c lao ng c a con ngư i - m t ngu n l c quý giá nh t trong các y u t s n xu t c a các doanh nghi p. Do v y, nhân l c c a doanh nghi p bao g m t t c nh ng ngư i lao ng làm vi c trong doanh nghi p M c tiêu c a b t kỳ t ch c nào cũng là s d ng m t cách có hi u su t ngu n nhân l c. Không m t doanh nghi p nào ho t ng hi u qu n u thi u ho t ng công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c có v trí quan tr ng, nh hư ng n ch t lư ng ngu n nhân 12
  13. l c c a t ch c. Cho nên c n làm rõ ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a t ch c. Theo quan i m c a Ths. Nguy n Vân i m và PGS.TS. Nguy n Ng c Quân trong giáo trình “ Qu n tr nhân l c”- NXB Lao ng – xã h i thì “ ào t o và phát tri n ngu n nhân l c là nh ng ho t ng nh m duy trì và nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c c a t ch c”. Có nhi u quan i m khác nhau v ào t o và phát tri n ngu n nhân l c nhưng nhìn chung các khái ni m u c p n m t quá trình tương t . “ ó chính là quá trình cho phép con ngư i ti p thu các ki n th c ho c các k năng m i và thay i các quan i m hay hành vi và nâng cao kh năng th c hi n công vi c c a các cá nhân”. (Theo quan i m c a Tác gi Tr n Kim Dung, giáo trình Qu n tr nhân l c - NXB Th ng kê). Th c t và lý lu n u cho r ng: ào t o và phát tri n ngu n nhân l c chính là t ng th các ho t ng h c t p có t ch c và ư c ti n hành trong nh ng kho ng th i gian nh t nh nh m t o ra s thay i hành vi ngh nghi p; chu n b cho ngư i lao ng c a t ch c theo k p v i cơ c u c a t ch c khi nó thay i và phát tri n. Tuy ào t o có nh hư ng vào hi n t i, chú tr ng công vi c hi n th i c a cá nhân, giúp các cá nhân có ngay các k năng c n thi t th c hi n t t công vi c hi n t i. Còn phát tri n nh m chú tr ng lên các công vi c tương lai trong t ch c, doanh nghi p. Trên th c t , trong m t t ch c công tác này ư c ti n hành m t cách th ng nh t ch không tách bi t thành các ho t ng riêng bi t. ó là m t ti n trình liên t c không bao gi t. Phát tri n ư c ti n hành khi ã ào t o. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c là hai quá trình có m i liên h m t thi t h u cơ và h tr b sung cho nhau. 1.1.2 T m quan tr ng c a công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p 13
  14. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c là m t trong nh ng y u t tiên quy t quy t nh s t n t i, hưng th nh và phát tri n c a m i qu c gia. ng C ng s n Vi t nam ã kh ng nh: “Giáo d c và ào t o là qu c sách, là y u t then ch t phát tri n và xây d ng nư c ta”. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c có vai trò quan tr ng trong vi c giúp con ngư i có ki n th c, k năng c n thi t tham gia vào m t ho t ng nào ó trong th gi i công vi c ngoài xã h i; tham gia vào lao ng s n xu t, lao ng qu n lý, i u hành k thu t công ngh .. Chi phí cho ào t o và phát tri n ngu n nhân l c là t n kém nhưng ó là m t t t y u khách quan mang l i l i ích tr c ti p và lâu dài cho doanh nghi p nói chung và cho t ng thành viên doanh nghi p nói riêng. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c có t m quan tr ng trong áp ng nhu c u, hi u qu th c hi n công vi c và m i ho t ng c a t ch c trong doanh nghi p, áp ng nhu c u h c t p nâng cao trình cho ngư i lao ng; t o cho ngư i lao ng có cách nhìn, tư duy m i, là cơ s phát huy ư c tính năng ng sáng t o c a ngư i lao ng trong công vi c; duy trì và nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c. ó cũng chính là th c hi n chi n lư c con ngư i, mang ý nghĩa nhân văn th hi n tính trách nhi m xã h i c a doanh nghi p i v i nhân viên c a mình; g n bó gi a ngư i lao ng v i doanh nghi p; nâng cao tính năng ng và n nh t o ra l i th c nh tranh giúp doanh nghi p có th t n t i và i lên trong c nh tranh. 1.2 Phân lo i các hình th c ào t o Hình th c ào t o là các cách th c ư c các t ch c áp d ng ti n hành ào t o cho ngư i lao ng giúp cho h th c hi n t t công vi c. Trong th c t có nhi u tiêu th c phân lo i hình th c ào t o. N u ng trên góc h c viên thì có ào t o m i, ào t o l i và ào t o nâng cao. ào t o l i i tư ng là nh ng ngư i lao ng ph thông chưa có ngh ư c cung c p các ki n th c và k năng ti p c n v i công vi c; ào 14
  15. t o l i áp d ng i v i lao ng có trình lành ngh nhưng c n i ngh do yêu c u c a doanh nghi p; ào t o nâng cao là nâng cao ki n th c, chuyên môn ngh nghi p, kinh nghi m giúp cho ngư i lao ng có th m ương và th c hi n ư c nh ng công vi c ph c t p hơn ví d như hàng năm công ty thư ng ào t o nâng cao cho i ngũ công nhân phá mìn. Bên c nh ó theo m c ích c a n i dung ào t o thì có các hình th c như: ào t o kĩ thu t an toàn cho ngư i lao ng nh m hư ng d n ngư i lao ng th c hi n an toàn công vi c, ngăn ng a tai n n ví d như trong thi công xây d ng và rà phá bom mìn. Là yêu c u b t bu c ngư i lao ng tham d . ào t o và phát tri n năng l c cho các nhà qu n tr giúp cho các nhà qu n tr gia nâng cao k năng th c hành kinh nghi m qu n lý, khuy n khích nhân viên trong doanh nghi p. Vi c l a ch n hình th c ào t o nào mang l i hi u qu cao nh t ph thu c vào các yêu c u v quy mô ào t o, m c ph c t p, n i dung ào t o và i u ki n k thu t, tài chính ..c th t ng doanh nghi p. 1.3 Ti n trình xây d ng chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân l c 1.3.1 Các căn c xây d ng chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân l c Khi xây d ng n i dung, chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c n d a vào các căn c sau: - Căn c vào nh hư ng, chi n l ơc phát tri n c a doanh nghi p do c p qu n tr cao nh t v ch ra, t ó giám c nhân s ho ch nh yêu c u mang tính chi n lư c trong tương lai, t ó có hư ng ào t o và phát tri n chu n b cho nhân s t xa. - D a vào b ng phân tích công vi c c bi t là khi phát sinh nh ng công vi c m i, khi tính ch t công vi c thay i làm thay i yêu c u k năng c a nhân viên 15
  16. - D a trên vi c ánh giá thành tích gi a công vi c, ch ra nh ng b t c p gi a ngư i và vi c, nh ng lý do mà nhân viên không áp ng ư c yêu c u công vi c, t ó có các gi i pháp kh c ph c và ra chương trình ào t o. 1.3.2 Ti n trình xây d ng chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân l c µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc lµ mét qu¸ tr×nh liªn tôc, c¸c doanh nghiÖp ph¶i th−êng xuyªn, kÞp thêi nhËn thøc mäi sù thay ®æi cña m«i tr−êng vµ c¸c nh©n viªn ®Ó x©y dùng néi dung ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc. ViÖc x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc ph¶i ®−îc tiÕn hµnh mét c¸ch bµi b¶n, hÖ thèng theo mét quy tr×nh nhÊt ®Þnh. Tr¸nh tuú tiÖn, ®¹i kh¸i qua loa cã thÓ dÉn tíi thÊt b¹i, kÐm hiÖu qu¶. Theo kinh nghiÖm cña c¸c doanh nghiÖp, th× quy tr×nh x©y dùng ch−¬ng tr×nh gi¸o dôc, ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc trong doanh nghiÖp nªn tiÕn hµnh theo các b−íc sau ®©y: 1.3.2.1 Xác nh nhu c u và m c tiêu ào t o Xác nh nhu c u ào là quá trình xác nh bi t ư c c n ào t o s lư ng ngư i bao nhiêu, lo i lao ng c n ào t o và b ph n nào, trong th i gian bao lâu. Nhu c u ào t o ư c xác nh d a trên nh ng cơ s như: phân tích doanh nghi p, phân tích tác nghi p và phân tích nhân viên (con ngư i). Phân tích doanh nghi p c n ánh giá ư c ch s hi u qu v m t t ch c, k ho ch chu n b i ngũ k c n, nhân viên và môi trư ng t ch c. Trư c h t quan tâm n m c tiêu doanh nghi p: ng n h n, trung h n, dài h n. Bên c nh ó, ph i phân tích nhu c u ngu n nhân l c thông qua s và ch t lư ng ngu n nhân l c c n có th c hi n m c tiêu. Cu i cùng là các ch tiêu ph n ánh hi u su t doanh nghi p - i u mà các doanh nghi p mong mu n thu ư c qua ào t o, bao g m: giá thành lao ng, ch t lư ng s n ph m… 16
  17. Giác th hai là phân tích tác nghi p: xác nh lo i k năng và các hành vi c n thi t cho nhân viên th c hi n t t công vi c. Phân tích tác nghi p hơi gi ng v i phân tích công vi c, tuy nhiên phân tích tác nghi p là nh hư ng nhân viên không ph i là nh hư ng công vi c. Phân tích tác nghi p s chú tr ng xác nh xem nhân viên c n làm gì th c hi n công vi c t t. Cu i cùng là phân tích nhân viên: lo i phân tích này chú tr ng lên các năng l c, c tính cá nhân c a nhân viên, ư c xác nh ai là ngư i c n thi t ư c ào t o và nh ng ki n th c, quan i m nào c n thi t ư c lĩnh h i hay chú ý trong quá trình ào t o, phát tri n. Các chương trình ào t o nên chú tr ng vào i tư ng th c s c n thi t ào t o. Phân tích nhân viên òi h i ánh giá úng kh năng và k năng ngh nghi p c a nhân viên. Vi c xác nh nhu c u ào t o có th dùng các phương pháp như sau: Xác nh nhu c u ào t o công nhân k thu t: - Phương pháp tính toán: xác nh nhu c u ào t o công nhân k thu t trư c h t c n xác nh nhu c u công nhân k thu t c n thi t áp ng yêu c u k ho ch. Có th tính toán nhu c u công nhân k thu t c n thi t theo 3 phương pháp sau: + Phương pháp tính căn c vào t ng hao phí th i gian lao ng k thu t c n thi t cho t ng lo i s n ph m và qu th i gian lao ng c a t ng lo i công nhân k thu t tương ng. Ti Kt i = Q i.Hi (1) Kti: Nhu c u công nhân k thu t thu c ngh ho c chuyên môn i. 1 . Ths. Nguy n Vân i m & PGS.TS. Nguy n Ng c Quân - 2004 - Giáo trình Qu n tr nhân l c - NXB Lao ng - Xã h i – trang 173 17
  18. Ti : T ng hao phí th i gian lao ng k thu t thu c ngh i ho c chuyên môn c n thi t s n xu t trong tương lai. Qi : Qu th i gian lao ng c a m t công nhân k thu t thu c ngh ho c chuyên môn i. Hi : Kh năng hoàn thành vư t m c kỳ tri n v ng c a công nhân k thu t thu c ngh ho c chuyên môn i. + Phương pháp tính toán căn c vào s lư ng máy móc, thi t b k thu t c n thi t cho s n xu t, m c m nhi m c a m t công nhân viên k thu t và h s ca làm vi c c a máy móc thi t b . SM . H ca Kt = (2) N SM : S lư ng máy móc trang thi t b k thu t c n thi t cho quá trình s n xu t kỳ k ho ch. H ca : H s ca làm vi c c a máy móc trang thi t b chính. N : S lư ng máy móc trang thi t b do m t công nhân k thu t ph i ph trách. - Phương pháp ch s . I sp . I kt/cn I kt = Iw (3 ) Ikt : Ch s tăng công nhân viên k thu t kỳ k ho ch 2 Ths. Nguy n Vân i m & PGS.TS. Nguy n Ng c Quân - 2004 - Giáo trình Qu n tr nhân l c - NXB Lao ng - Xã h i – trang 173 3 Ths. Nguy n Vân i m & PGS.TS. Nguy n Ng c Quân - 2004 - Giáo trình Qu n tr nhân l c - NXB Lao ng - Xã h i – trang 174 18
  19. I SP : Ch s tăng s n ph m I kt/cn : Ch s tăng t tr ng công nhân viên k thu t trên t ng s công nhân kỳ k ho ch. I w : Ch s tăng năng su t lao ng kỳ k ho ch. Phương pháp này cho s li u không chính xác b ng hai cách tính hai phương pháp trên, vì th ch ư c dùng d báo nhu c u công nhân k thu t trong các k ho ch dài h n các doanh nghi p l n. - Phương pháp tr c ti p Căn c vào b n phân tích công vi c, vào tình hình th c hi n công vi c, cơ c u t ch c c a doanh nghi p tr c ti p xác nh s công nhân k thu t c a t ng ngh c n thi t trong t ng b ph n phân xư ng, sau ó t ng h p l i thành nhu c u toàn doanh nghi p. Phương pháp này tương i ph c t p, lâu, nhưng chính xác. - Phương pháp phân tích tư li u S d ng nh ng tư li u có s n như phân tích nhu c u c a ngư i nh m ch c thì c n s d ng b n thuy t minh phân tích công vi c, nh t ký công tác. Còn i v i nhân viên m i tuy n d ng so sánh v i nh ng quy nh trong b ng phân tích công vi c, xác nh nhu c u ào t o. - Phương pháp trưng c u ý ki n Thông qua vi c trưng c u ý ki n c a nh ng ngư i có liên quan s có l i cho vi c ưa ra ánh giá v nhu c u ào t o c a nhân viên. Phương pháp này phù h p v i vi c phân tích nhu c u ào t o c a cán b qu n lý. Xác nh nhu c u ào t o cán b qu n lý Các phương pháp xác nh nhu c u ào t o nói chung u có th s d ng xác nh nhu c u ào t o và phát tri n cho cán b qu n lý. Và nhu c u ó thư ng ph thu c tr c ti p vào chi n lư c chính sách qu n tr ngu n nhân l c trong doanh nghi p, c bi t là các chính sách tuy n d ng, ào t o, b t, 19
  20. thăng ti n n i b s có nhu c u phát tri n qu n tr cao và thư ng xuyên quan tâm b i dư ng nâng cao năng l c cho i ngũ cán b .. Nhu c u ào t o cán b qu n lý ư c xác nh thông qua k t qu th c hi n công vi c và so sánh v i các b n phân tích công vi c. Nh ng ngư i th c hi n công vi c chưa t t s ư c ti n hành ào t o b i dư ng hoàn thành công vi c hi n t i t t hơn. Còn nh ng cán b qu n lý ang th c hi n t t công vi c hi n t i, có y nh ng k năng, ph m ch t c n thi t, có kh năng phát tri n s ư c ào t o, b i dư ng, chu n b thêm m i có th b t vào nh ng v trí công vi c cao hơn. Sau khi nhu c u ào t o ã ư c xác nh, doanh nghi p c n chuy n các nhu c u ào t o sang m c tiêu ào t o ho c nh ng mong i c a doanh nghi p v i m c tiêu ào t o. Xác nh m c tiêu ào t o là công vi c u tiên mà không th b qua cho b t kỳ chương trình ào t o nào. Xác nh k t qu c n t ư c sau m i chương trình ào t o, bao g m: nh ng k năng c n thi t ư c ào t o, trình chuyên môn, k thu t qu n lý, chuy n bi n nh n th c, thái sau các khóa h c; xác nh s lư ng và cơ c u h c viên; n nh th i gian ào t o và hoàn thành chương trình ào t o. Các m c tiêu t ra ph i t các yêu c u sau ây: h n nh th i gian h p lý; c th ; o lư ng ư c. Tóm l i, các m c tiêu có th còn r t h n h p, gi i h n vào kh năng c a m t ch c v nào ó. M c tiêu cũng có th tràn d i r ng như nâng cao k năng qu n tr c a t t c các c p qu n tr tuy n th nh t bao g m các qu n c, ki m soát viên..Vì th , m c tiêu ào t o càng c th bao nhiêu thì công tác ào t o càng t k t qu cao b y nhiêu. 1.3.2.2 L a ch n i tư ng ào t o Sau khi ã xác nh rõ m c tiêu, nhà qu n lý c n l a ch n i tư ng và phương ti n, cách th c ào t o thích h p nh m t hi u qu cao nh t. Tùy 20
nguon tai.lieu . vn