Xem mẫu
- LU N VĂN T T NGHI P
TÀI: “Hoàn thi n công tác ào t o
và phát tri n ngu n nhân l c t i công
ty xây d ng Lũng Lô.”
1
- C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
c l p - T do - H nh phúc
Hà N i, ngày 25 tháng 04 năm 2008
--O0O--
B N CAM OAN
Kính g i : Khoa Kinh t và Qu n lý Ngu n nhân l c
Tên tôi là : Nguy n Th Hà
L p : Kinh t lao ng 46A
tài: “Hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c
t i công ty xây d ng Lũng Lô” là chuyên mà n i dung nghiên c u v
công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong doanh nghi p. ây là
chuyên do chính b n thân tôi t làm d a trên cơ s thu th p s li u t nhà
máy, các tài li u tham kh o chuyên ngành có liên quan và s hư ng d n h t
s c t n tình c a th y giáo hư ng d n PGS.TS. Vũ Th Mai.
Tôi xin cam oan b n chuyên này hoàn toàn là do tôi t làm, không
có s sao chép c a b t c chuyên nào cùng tài. Tôi xin hoàn toàn ch u
trách nhi m v nh ng thông tin ã ưa ra.
Hà n i, ngày 27 tháng 04 năm 2008
Nguy n Th Hà
2
- L I C M ƠN
Trong quá trình th c chuyên t t nghi p, em ã nh n ư c s quan tâm
c a các Anh, Ch và các Bác trong phòng T ch c Lao ng Ti n lương trong
công ty Xây d ng Lũng Lô.
Em xin chân thành c m ơn anh Nguy n M nh Cư ng – tr lý phòng T
ch c Lao ng Ti n lương ã t o i u ki n và ch b o nhi t tình cho em hoàn
thành chuyên t t nghi p. C m ơn s hư ng d n c a Cô giáo PGS.TS Vũ
Th Mai.
M c dù ã có nhi u c g ng, song do th i gian, trình , c bi t là kinh
nghi m còn h n ch nên chuyên c a em còn có nhi u thi u sót. Kính
mong ư c s óng góp ý ki n em hoàn thành t t hơn tài này.
3
- M CL C
DANH M C B NG, SƠ , M U PHI U
L IM U ....................................................................................... 9
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V ÀO T O VÀ PHÁT TRI N
NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P .......................... 12
1.1 T m quan tr ng c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c iv i
doanh nghi p 12
1.1.1 M t s khái ni m liên quan n ào t o và phát tri n ngu n
nhân l c ............................................................................................... 12
1.1.2 T m quan tr ng c a công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân
l c trong doanh nghi p ...................................................................... 13
1.2 Phân lo i các hình th c ào t o 14
1.3 Ti n trình xây d ng chương trình ào t o và phát tri n ngu n
nhân l c 15
1.3.1 Các căn c xây d ng chương trình ào t o và phát tri n
ngu n nhân l c .................................................................................... 15
1.3.2 Ti n trình xây d ng chương trình ào t o và phát tri n ngu n
nhân l c ............................................................................................... 16
1.3.2.1 Xác nh nhu c u và m c tiêu ào t o .................................. 16
1.3.2.2 L a ch n i tư ng ào t o ................................................. 20
1.3.2.3 Xây d ng n i dung chương trình và l a ch n phương pháp
ào t o............................................................................................. 21
1.3.2.4 D tính chi phí ào t o ........................................................ 25
1.3.2.5 L a ch n và ào t o giáo viên ............................................. 25
1.3.2.6 ánh giá chương trình và hi u qu ào t o ......................... 26
1.4 Các y u t nh hư ng n công tác ào t o và phát tri n ngu n
nhân l c 27
4
- 1.4.1 Quan i m c a doanh nghi p v n công tác ào t o và phát
tri n ngu n nhân l c ........................................................................... 27
1.4.2 M c tiêu, chi n lư c s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p .. 27
1.4.3 c i m s n xu t kinh doanh, trình công ngh , kinh phí, cơ
s v t ch t ............................................................................................ 28
1.4.4 Các chính sách phát tri n và c i m c nh tranh c a ngu n
nhân l c ............................................................................................... 29
1.4.5 Y u t khác ................................................................................. 29
CHƯƠNG 2 :TH C TR NG CÔNG TÁC ÀO T O VÀ PHÁT
TRI N T I CÔNG TY XÂY D NG LŨNG LÔ ............................. 31
2.1 M t s c i m công ty nh hư ng n công tác ào t o và phát
tri n ngu n nhân l c 31
2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a Công ty Xây d ng Lũng
Lô ......................................................................................................... 31
2.1.2 Cơ c u t ch c và b máy ho t ng ........................................ 33
2.1.3 c i m ngành ngh kinh doanh ............................................. 39
2.1.4 c i m v ngu n nhân l c ...................................................... 40
2.1.5 Tình hình th c hi n ho t ng s n xu t kinh doanh trong
nh ng năm g n ây............................................................................. 46
2.1.6 Các ho t ng c a công tác qu n tr nhân l c c a Công ty Xây
d ng Lũng Lô ...................................................................................... 48
2.2. Phân tích th c tr ng công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân
l c c a Công ty Xây d ng Lũng Lô 51
2.2.1 Th c tr ng công tác ào t o t i Công ty Xây d ng Lũng Lô .. 52
2.2.1.1 Xác nh nhu c u và m c tiêu ào t o .................................. 52
2.2.1.2 L a ch n i tư ng .............................................................. 56
2.2.1.3 L a ch n phương pháp ào t o ........................................... 56
5
- 2.2.1.4 Xây d ng n i dung chương trình và l a ch n phương pháp
ào t o............................................................................................. 60
2.2.1.5 Ngu n kinh phí, cơ s v t ch t ph c v cho công tác ào t o
và phát tri n. ................................................................................... 61
2.2.1.6 L a ch n và ào t o giáo viên ............................................. 64
2.2.1.7 ánh giá chương trình và k t qu ào t o ........................... 65
2.2.1.8 Các ch chính sách i v i ngư i lao ng ..................... 66
2.2.2. ánh giá k t qu ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a
Công ty Xây d ng Lũng Lô năm 2005 – 2007 ................................... 68
2.2.1.1 Quy mô ào t o .................................................................... 68
2.2.1.2 Ch t lư ng ào t o ............................................................. 71
2.2.3.2 H n ch và nguyên nhân ...................................................... 75
CHƯƠNG 3: CÁC GI I PHÁP NH M HOÀN THI N CÔNG
TÁC ÀO T O VÀ PHÁT TRI N T I CÔNG TY XÂY D NG
LŨNG LÔ ............................................................................................ 79
3.1 Phương hư ng, nhi m v s d ng lao ng trong công ty trong giai
o n 2008 - 2010 79
3.1.1 Th c hi n t ch c, biên ch ....................................................... 79
3.1.2 Qu n lý và s d ng lao ng trong 2008 và k ho ch hóa ngu n
nhân l c dài h n cho công ty .............................................................. 80
3.2 Quan i m, m c tiêu, phương hư ng nh m hoàn thi n công tác ào
t o và phát tri n ngu n nhân l c 80
3.2.1 Quan i m, phương hư ng công tác ào t o và phát tri n
ngu n nhân l c c a công ty Xây d ng Lũng Lô. .............................. 80
3.2.2 M c tiêu, chi n lư c công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân
l c c a công ty Xây d ng Lũng Lô .................................................... 82
6
- 3.3 M t s gi i pháp nh m nâng cao hi u qu công tác ào t o và phát
tri n ngu n nhân l c 82
3.3.1 Hoàn thi n vi c xác nh nhu c u ào t o và phát tri n ngu n
nhân l c ............................................................................................... 83
3.3.2 Các hình th c ào t o m i ......................................................... 86
3.3.3 S d ng có hi u qu ngu n kinh phí ph c v cho công tác ào
t o và phát tri n ngu n nhân l c......................................................... 89
3.3.4 M t s quy nh, quy ch ph c v cho công tác ào t o và phát
tri n ngu n nhân l c ........................................................................... 90
3.3.5 ánh giá kh năng th c hi n công vi c và phân tích công vi c
c a ngư i lao ng .............................................................................. 90
3.3.6 T o ng l c cho cán b công nhân viên trong công ty ........... 95
3.3.7 Xây d ng hoàn thi n công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân
l c trong công ty.................................................................................. 97
3.3.8 T ch c chương trình th gi i, có tay ngh .............................. 98
3.3.9 Nâng cao vai trò công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c
sau m i chương trình h c ................................................................. 100
3.4 M t s gi i pháp ki n ngh nh m hoàn thi n công tác ào t o và
phát tri n ngu n nhân l c c a công ty Xây d ng Lũng Lô 101
K T LU N ............................................................................................... 106
TÀI LI U THAM KH O
PH L C
7
- 8
- L IM U
1.Tính c p thi t c a tài.
M t t ch c, m t doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n thì y u t u tiên
là c n có ngu n nhân l c vì con ngư i là ngu n g c sáng t o ra giá tr m i,
có con ngư i thì các ngu n l c khác m i có kh năng phát huy tác d ng. u
tư vào y u t con ngư i mang l i hi u qu cao hơn h n so v i u tư im i
trang thi t b k thu t và các y u t khác c a quá trình s n xu t kinh doanh.
Th i i công ngh thông tin hi n nay ã tác ng mãnh m n dây chuy n
s n xu t, cung cách qu n lý, n n p s ng và suy nghĩ c a m i ngư i trong
doanh nghi p. i u ó ã làm cho các nhà lãnh o ph n nào quan tâm và
trang b cho ngư i lao ng m i ki n th c k năng theo k p v i s i m i.
Nhu c u ào t o và phát tri n tr nên c p bách hơn bao gi h t. ư c xem
như là m c tiêu chi n lư c phát tri n m i t ch c.
ào t o và phát tri n ngu n nhân l c là m t ch c năng quan tr ng c a qu n
tr nhân l c. Nó là phương hư ng quan tr ng nâng cao ch t lư ng ngu n
nhân l c, ây là nhu c u không th thi u i v i b t kỳ lo i hình t ch c
nào.Tuy nhiên không ph i b t kỳ t ch c nào cũng nh n th c ư c y vai
trò c a công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. Bên c nh nh ng doanh
nghi p bi t chú tr ng, u tư cho công tác này, cũng còn không ít nh ng
doanh nghi p chưa th c s quan tâm, t o i u ki n c n thi t cho ào t o và
phát tri n ngu n nhân l c. i u ó nh hư ng tiêu c c t i hi u qu công vi c,
cũng như s phát tri n b n v ng n nh c a doanh nghi p. c bi t v i Công
ty Xây d ng Lũng Lô, v i quy mô doanh nghi p tương i l n, òi h i i
ngũ cán b qu n lý ph i có trình chuyên môn cao qu n lý i u hành
công ty hi u qu , c nh tranh trên th trư ng. Vì v y, Công ty ã r t chú tr ng
cho công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c.
9
- Nh n th c ư c t m quan tr ng ó, em quy t nh ch n tài “ Hoàn thi n
công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Xây D ng Lũng
Lô”
2. M c ích nghiên c u c a tài.
* M c ích:
- Nh m h th ng hóa cơ s lý lu n v công tác ào t o và phát tri n ngu n
nhân l c trong doanh nghi p.
- Xác nh rõ nguyên nhân, ánh giá úng th c tr ng t ó ưa ra
nh ng gi i pháp t i ưu nh m nâng cao hi u qu công tác ào t o và phát
tri n ngu n nhân l c t i công ty Xây d ng Lũng Lô. T ó t o cho công ty
có i ngũ nhân viên có trình chuyên môn v ng vàng, áp ng yêu c u
công vi c.
3. i tư ng nghiên c u c a tài.
* i tư ng nghiên c u:
tài t p trung nghiên c u ch y u v công tác ào t o và phát tri n
ngu n nhân l c t i Công ty Xây d ng Lũng Lô.
* Ph m vi nghiên c u:
Nghiên c u trong ph m vi các ho t ng ào t o và phát tri n ngu n nhân
l c c a Công ty Xây d ng Lũng Lô trong 3 năm t 2005 - 2007.
4. Phương pháp nghiên c u tài
tài ã s d ng k t h p các phương pháp sau:
- Phương pháp phân tích, t ng h p.
- Phương pháp so sánh th ng kê.
- Phương pháp kh o sát…
5. Ý nghĩa c a vi c nghiên c u tài.
- Giúp h th ng hóa các ki n th c v m t v n khoa h c qu n tr nhân l c
trong doanh nghi p.
10
- - Trau d i phương pháp nghiên c u khoa h c, v n d ng các ki n th c lý lu n
c a ho t ng qu n lý vào th c ti n công tác s n xu t kinh doanh và gi i
quy t các v n t ra c a doanh nghi p.
6. K t c u c a lu n văn.
Chương I: Cơ s lý lu n v ào t o và phát tri n ngu n nhân l c trong
doanh nghi p.
Chương II: Th c tr ng công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c
trong Công ty Xây d ng Lũng Lô.
Chương III: M t s ý ki n nh m nâng cao hi u qu công tác ào t o và
phát tri n ngu n nhân l c t i Công ty Xây d ng Lũng Lô.
11
- CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V ÀO T O VÀ PHÁT TRI N
NGU N NHÂN L C TRONG DOANH NGHI P
1.1 T m quan tr ng c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c iv i
doanh nghi p
1.1.1 M t s khái ni m liên quan n ào t o và phát tri n ngu n nhân l c
B t c t ch c nào cũng ư c t o thành b i các thành viên là con ngư i
hay ngu n nhân l c c a nó. Theo quan i m ư c ưa ra trong giáo trình
“Phân tích lao ng xã h i” do TS Tr n Xuân C u ch biên thì “ T ch c
bao hàm m t ch nh th ho t ng c l p, có chính danh và tôn ch m c ích
ho t ng.” Nó có th là m t doanh nghi p, m t công ty, m t cơ quan, m t t
ch c..Ngu n nhân l c hay con ngư i là m t nhân t không th thi u trong t
ch c. Không nh ng th , ngu n nhân l c là m t ngu n l c s ng, ngu n l c
mang tính chi n lư c, là nhân t ch y u t o ra l i nhu n cho doanh nghi p
và là m t y u t c a s phát tri n kinh t xã h i. Nó ư c xem xét trên góc
s lư ng và ch t lư ng. S lư ng ngu n nhân l c ư c bi u hi n thông
qua các ch tiêu quy mô và t c tăng ngu n nhân l c. Ch t lư ng xem xét
trên các m t: trình văn hóa, s c kh e, chuyên môn…Nhân l c ư c hi u là
toàn b các kh năng v th l c và trí l c c a con ngư i ư c v n d ng ra
trong quá trình lao ng s n xu t. Nó cũng ư c xem là s c lao ng c a con
ngư i - m t ngu n l c quý giá nh t trong các y u t s n xu t c a các doanh
nghi p. Do v y, nhân l c c a doanh nghi p bao g m t t c nh ng ngư i lao
ng làm vi c trong doanh nghi p
M c tiêu c a b t kỳ t ch c nào cũng là s d ng m t cách có hi u su t
ngu n nhân l c. Không m t doanh nghi p nào ho t ng hi u qu n u thi u
ho t ng công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c. ào t o và phát tri n
ngu n nhân l c có v trí quan tr ng, nh hư ng n ch t lư ng ngu n nhân
12
- l c c a t ch c. Cho nên c n làm rõ ào t o và phát tri n ngu n nhân l c c a
t ch c. Theo quan i m c a Ths. Nguy n Vân i m và PGS.TS. Nguy n
Ng c Quân trong giáo trình “ Qu n tr nhân l c”- NXB Lao ng – xã h i
thì “ ào t o và phát tri n ngu n nhân l c là nh ng ho t ng nh m duy
trì và nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c c a t ch c”.
Có nhi u quan i m khác nhau v ào t o và phát tri n ngu n nhân l c
nhưng nhìn chung các khái ni m u c p n m t quá trình tương t . “ ó
chính là quá trình cho phép con ngư i ti p thu các ki n th c ho c các k
năng m i và thay i các quan i m hay hành vi và nâng cao kh năng th c
hi n công vi c c a các cá nhân”. (Theo quan i m c a Tác gi Tr n Kim
Dung, giáo trình Qu n tr nhân l c - NXB Th ng kê).
Th c t và lý lu n u cho r ng: ào t o và phát tri n ngu n nhân l c chính
là t ng th các ho t ng h c t p có t ch c và ư c ti n hành trong nh ng
kho ng th i gian nh t nh nh m t o ra s thay i hành vi ngh nghi p;
chu n b cho ngư i lao ng c a t ch c theo k p v i cơ c u c a t ch c khi
nó thay i và phát tri n. Tuy ào t o có nh hư ng vào hi n t i, chú tr ng
công vi c hi n th i c a cá nhân, giúp các cá nhân có ngay các k năng c n
thi t th c hi n t t công vi c hi n t i. Còn phát tri n nh m chú tr ng lên
các công vi c tương lai trong t ch c, doanh nghi p. Trên th c t , trong m t
t ch c công tác này ư c ti n hành m t cách th ng nh t ch không tách bi t
thành các ho t ng riêng bi t. ó là m t ti n trình liên t c không bao gi
t. Phát tri n ư c ti n hành khi ã ào t o. ào t o và phát tri n ngu n
nhân l c là hai quá trình có m i liên h m t thi t h u cơ và h tr b sung cho
nhau.
1.1.2 T m quan tr ng c a công tác ào t o và phát tri n ngu n nhân l c
trong doanh nghi p
13
- ào t o và phát tri n ngu n nhân l c là m t trong nh ng y u t tiên quy t
quy t nh s t n t i, hưng th nh và phát tri n c a m i qu c gia. ng C ng
s n Vi t nam ã kh ng nh: “Giáo d c và ào t o là qu c sách, là y u t
then ch t phát tri n và xây d ng nư c ta”.
ào t o và phát tri n ngu n nhân l c có vai trò quan tr ng trong vi c giúp
con ngư i có ki n th c, k năng c n thi t tham gia vào m t ho t ng
nào ó trong th gi i công vi c ngoài xã h i; tham gia vào lao ng s n xu t,
lao ng qu n lý, i u hành k thu t công ngh .. Chi phí cho ào t o và phát
tri n ngu n nhân l c là t n kém nhưng ó là m t t t y u khách quan mang l i
l i ích tr c ti p và lâu dài cho doanh nghi p nói chung và cho t ng thành viên
doanh nghi p nói riêng. ào t o và phát tri n ngu n nhân l c có t m quan
tr ng trong áp ng nhu c u, hi u qu th c hi n công vi c và m i ho t ng
c a t ch c trong doanh nghi p, áp ng nhu c u h c t p nâng cao trình
cho ngư i lao ng; t o cho ngư i lao ng có cách nhìn, tư duy m i, là cơ s
phát huy ư c tính năng ng sáng t o c a ngư i lao ng trong công
vi c; duy trì và nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c. ó cũng chính là th c
hi n chi n lư c con ngư i, mang ý nghĩa nhân văn th hi n tính trách nhi m
xã h i c a doanh nghi p i v i nhân viên c a mình; g n bó gi a ngư i lao
ng v i doanh nghi p; nâng cao tính năng ng và n nh t o ra l i th
c nh tranh giúp doanh nghi p có th t n t i và i lên trong c nh tranh.
1.2 Phân lo i các hình th c ào t o
Hình th c ào t o là các cách th c ư c các t ch c áp d ng ti n hành
ào t o cho ngư i lao ng giúp cho h th c hi n t t công vi c. Trong th c t
có nhi u tiêu th c phân lo i hình th c ào t o.
N u ng trên góc h c viên thì có ào t o m i, ào t o l i và ào t o
nâng cao. ào t o l i i tư ng là nh ng ngư i lao ng ph thông chưa có
ngh ư c cung c p các ki n th c và k năng ti p c n v i công vi c; ào
14
- t o l i áp d ng i v i lao ng có trình lành ngh nhưng c n i ngh do
yêu c u c a doanh nghi p; ào t o nâng cao là nâng cao ki n th c, chuyên
môn ngh nghi p, kinh nghi m giúp cho ngư i lao ng có th m ương và
th c hi n ư c nh ng công vi c ph c t p hơn ví d như hàng năm công ty
thư ng ào t o nâng cao cho i ngũ công nhân phá mìn.
Bên c nh ó theo m c ích c a n i dung ào t o thì có các hình th c như: ào
t o kĩ thu t an toàn cho ngư i lao ng nh m hư ng d n ngư i lao ng th c
hi n an toàn công vi c, ngăn ng a tai n n ví d như trong thi công xây d ng
và rà phá bom mìn. Là yêu c u b t bu c ngư i lao ng tham d . ào t o và
phát tri n năng l c cho các nhà qu n tr giúp cho các nhà qu n tr gia nâng
cao k năng th c hành kinh nghi m qu n lý, khuy n khích nhân viên trong
doanh nghi p. Vi c l a ch n hình th c ào t o nào mang l i hi u qu cao
nh t ph thu c vào các yêu c u v quy mô ào t o, m c ph c t p, n i
dung ào t o và i u ki n k thu t, tài chính ..c th t ng doanh nghi p.
1.3 Ti n trình xây d ng chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân
l c
1.3.1 Các căn c xây d ng chương trình ào t o và phát tri n ngu n
nhân l c
Khi xây d ng n i dung, chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân l c
c n d a vào các căn c sau:
- Căn c vào nh hư ng, chi n l ơc phát tri n c a doanh nghi p do c p qu n
tr cao nh t v ch ra, t ó giám c nhân s ho ch nh yêu c u mang tính
chi n lư c trong tương lai, t ó có hư ng ào t o và phát tri n chu n b
cho nhân s t xa.
- D a vào b ng phân tích công vi c c bi t là khi phát sinh nh ng công vi c
m i, khi tính ch t công vi c thay i làm thay i yêu c u k năng c a nhân
viên
15
- - D a trên vi c ánh giá thành tích gi a công vi c, ch ra nh ng b t c p gi a
ngư i và vi c, nh ng lý do mà nhân viên không áp ng ư c yêu c u công
vi c, t ó có các gi i pháp kh c ph c và ra chương trình ào t o.
1.3.2 Ti n trình xây d ng chương trình ào t o và phát tri n ngu n nhân
l c
µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc lµ mét qu¸ tr×nh liªn tôc, c¸c doanh
nghiÖp ph¶i th−êng xuyªn, kÞp thêi nhËn thøc mäi sù thay ®æi cña m«i tr−êng
vµ c¸c nh©n viªn ®Ó x©y dùng néi dung ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn
nguån nh©n lùc. ViÖc x©y dùng ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n
lùc ph¶i ®−îc tiÕn hµnh mét c¸ch bµi b¶n, hÖ thèng theo mét quy tr×nh nhÊt
®Þnh. Tr¸nh tuú tiÖn, ®¹i kh¸i qua loa cã thÓ dÉn tíi thÊt b¹i, kÐm hiÖu qu¶.
Theo kinh nghiÖm cña c¸c doanh nghiÖp, th× quy tr×nh x©y dùng ch−¬ng tr×nh
gi¸o dôc, ®µo t¹o vµ ph¸t triÓn nguån nh©n lùc trong doanh nghiÖp nªn tiÕn
hµnh theo các b−íc sau ®©y:
1.3.2.1 Xác nh nhu c u và m c tiêu ào t o
Xác nh nhu c u ào là quá trình xác nh bi t ư c c n ào t o s
lư ng ngư i bao nhiêu, lo i lao ng c n ào t o và b ph n nào, trong th i
gian bao lâu. Nhu c u ào t o ư c xác nh d a trên nh ng cơ s như: phân
tích doanh nghi p, phân tích tác nghi p và phân tích nhân viên (con ngư i).
Phân tích doanh nghi p c n ánh giá ư c ch s hi u qu v m t t ch c, k
ho ch chu n b i ngũ k c n, nhân viên và môi trư ng t ch c. Trư c h t
quan tâm n m c tiêu doanh nghi p: ng n h n, trung h n, dài h n. Bên c nh
ó, ph i phân tích nhu c u ngu n nhân l c thông qua s và ch t lư ng ngu n
nhân l c c n có th c hi n m c tiêu. Cu i cùng là các ch tiêu ph n ánh
hi u su t doanh nghi p - i u mà các doanh nghi p mong mu n thu ư c qua
ào t o, bao g m: giá thành lao ng, ch t lư ng s n ph m…
16
- Giác th hai là phân tích tác nghi p: xác nh lo i k năng và các hành
vi c n thi t cho nhân viên th c hi n t t công vi c. Phân tích tác nghi p hơi
gi ng v i phân tích công vi c, tuy nhiên phân tích tác nghi p là nh hư ng
nhân viên không ph i là nh hư ng công vi c. Phân tích tác nghi p s chú
tr ng xác nh xem nhân viên c n làm gì th c hi n công vi c t t.
Cu i cùng là phân tích nhân viên: lo i phân tích này chú tr ng lên các năng
l c, c tính cá nhân c a nhân viên, ư c xác nh ai là ngư i c n thi t ư c
ào t o và nh ng ki n th c, quan i m nào c n thi t ư c lĩnh h i hay chú ý
trong quá trình ào t o, phát tri n. Các chương trình ào t o nên chú tr ng
vào i tư ng th c s c n thi t ào t o. Phân tích nhân viên òi h i ánh giá
úng kh năng và k năng ngh nghi p c a nhân viên.
Vi c xác nh nhu c u ào t o có th dùng các phương pháp như sau:
Xác nh nhu c u ào t o công nhân k thu t:
- Phương pháp tính toán:
xác nh nhu c u ào t o công nhân k thu t trư c h t c n xác nh nhu
c u công nhân k thu t c n thi t áp ng yêu c u k ho ch. Có th tính
toán nhu c u công nhân k thu t c n thi t theo 3 phương pháp sau:
+ Phương pháp tính căn c vào t ng hao phí th i gian lao ng k thu t
c n thi t cho t ng lo i s n ph m và qu th i gian lao ng c a t ng lo i công
nhân k thu t tương ng.
Ti
Kt i =
Q i.Hi (1)
Kti: Nhu c u công nhân k thu t thu c ngh ho c chuyên môn i.
1
. Ths. Nguy n Vân i m & PGS.TS. Nguy n Ng c Quân - 2004 - Giáo trình Qu n tr nhân l c - NXB
Lao ng - Xã h i – trang 173
17
- Ti : T ng hao phí th i gian lao ng k thu t thu c ngh i ho c chuyên môn
c n thi t s n xu t trong tương lai.
Qi : Qu th i gian lao ng c a m t công nhân k thu t thu c ngh ho c
chuyên môn i.
Hi : Kh năng hoàn thành vư t m c kỳ tri n v ng c a công nhân k thu t
thu c ngh ho c chuyên môn i.
+ Phương pháp tính toán căn c vào s lư ng máy móc, thi t b k thu t
c n thi t cho s n xu t, m c m nhi m c a m t công nhân viên k thu t và h
s ca làm vi c c a máy móc thi t b .
SM . H ca
Kt = (2)
N
SM : S lư ng máy móc trang thi t b k thu t c n thi t cho quá trình s n xu t
kỳ k ho ch.
H ca : H s ca làm vi c c a máy móc trang thi t b chính.
N : S lư ng máy móc trang thi t b do m t công nhân k thu t ph i ph
trách.
- Phương pháp ch s .
I sp . I kt/cn
I kt =
Iw (3 )
Ikt : Ch s tăng công nhân viên k thu t kỳ k ho ch
2
Ths. Nguy n Vân i m & PGS.TS. Nguy n Ng c Quân - 2004 - Giáo trình Qu n tr nhân l c - NXB Lao
ng - Xã h i – trang 173
3
Ths. Nguy n Vân i m & PGS.TS. Nguy n Ng c Quân - 2004 - Giáo trình Qu n tr nhân l c - NXB Lao
ng - Xã h i – trang 174
18
- I SP : Ch s tăng s n ph m
I kt/cn : Ch s tăng t tr ng công nhân viên k thu t trên t ng s công nhân kỳ
k ho ch.
I w : Ch s tăng năng su t lao ng kỳ k ho ch.
Phương pháp này cho s li u không chính xác b ng hai cách tính hai
phương pháp trên, vì th ch ư c dùng d báo nhu c u công nhân k thu t
trong các k ho ch dài h n các doanh nghi p l n.
- Phương pháp tr c ti p
Căn c vào b n phân tích công vi c, vào tình hình th c hi n công vi c, cơ
c u t ch c c a doanh nghi p tr c ti p xác nh s công nhân k thu t c a
t ng ngh c n thi t trong t ng b ph n phân xư ng, sau ó t ng h p l i thành
nhu c u toàn doanh nghi p. Phương pháp này tương i ph c t p, lâu, nhưng
chính xác.
- Phương pháp phân tích tư li u
S d ng nh ng tư li u có s n như phân tích nhu c u c a ngư i nh m ch c
thì c n s d ng b n thuy t minh phân tích công vi c, nh t ký công tác. Còn
i v i nhân viên m i tuy n d ng so sánh v i nh ng quy nh trong b ng
phân tích công vi c, xác nh nhu c u ào t o.
- Phương pháp trưng c u ý ki n
Thông qua vi c trưng c u ý ki n c a nh ng ngư i có liên quan s có l i cho
vi c ưa ra ánh giá v nhu c u ào t o c a nhân viên. Phương pháp này phù
h p v i vi c phân tích nhu c u ào t o c a cán b qu n lý.
Xác nh nhu c u ào t o cán b qu n lý
Các phương pháp xác nh nhu c u ào t o nói chung u có th s d ng
xác nh nhu c u ào t o và phát tri n cho cán b qu n lý. Và nhu c u ó
thư ng ph thu c tr c ti p vào chi n lư c chính sách qu n tr ngu n nhân l c
trong doanh nghi p, c bi t là các chính sách tuy n d ng, ào t o, b t,
19
- thăng ti n n i b s có nhu c u phát tri n qu n tr cao và thư ng xuyên quan
tâm b i dư ng nâng cao năng l c cho i ngũ cán b .. Nhu c u ào t o cán
b qu n lý ư c xác nh thông qua k t qu th c hi n công vi c và so sánh
v i các b n phân tích công vi c. Nh ng ngư i th c hi n công vi c chưa t t s
ư c ti n hành ào t o b i dư ng hoàn thành công vi c hi n t i t t hơn.
Còn nh ng cán b qu n lý ang th c hi n t t công vi c hi n t i, có y
nh ng k năng, ph m ch t c n thi t, có kh năng phát tri n s ư c ào t o,
b i dư ng, chu n b thêm m i có th b t vào nh ng v trí công vi c cao
hơn.
Sau khi nhu c u ào t o ã ư c xác nh, doanh nghi p c n chuy n các
nhu c u ào t o sang m c tiêu ào t o ho c nh ng mong i c a doanh
nghi p v i m c tiêu ào t o. Xác nh m c tiêu ào t o là công vi c u tiên
mà không th b qua cho b t kỳ chương trình ào t o nào. Xác nh k t qu
c n t ư c sau m i chương trình ào t o, bao g m: nh ng k năng c n thi t
ư c ào t o, trình chuyên môn, k thu t qu n lý, chuy n bi n nh n th c,
thái sau các khóa h c; xác nh s lư ng và cơ c u h c viên; n nh th i
gian ào t o và hoàn thành chương trình ào t o.
Các m c tiêu t ra ph i t các yêu c u sau ây: h n nh th i gian h p lý;
c th ; o lư ng ư c.
Tóm l i, các m c tiêu có th còn r t h n h p, gi i h n vào kh năng c a m t
ch c v nào ó. M c tiêu cũng có th tràn d i r ng như nâng cao k năng
qu n tr c a t t c các c p qu n tr tuy n th nh t bao g m các qu n c, ki m
soát viên..Vì th , m c tiêu ào t o càng c th bao nhiêu thì công tác ào t o
càng t k t qu cao b y nhiêu.
1.3.2.2 L a ch n i tư ng ào t o
Sau khi ã xác nh rõ m c tiêu, nhà qu n lý c n l a ch n i tư ng và
phương ti n, cách th c ào t o thích h p nh m t hi u qu cao nh t. Tùy
20
nguon tai.lieu . vn