- Trang Chủ
- Y khoa - Dược
- luận văn: Góp phần tìm hiểu các quy định mua sắm của một số nhà tài trợ chính trong ngành Y tế ở Việt Nam
Xem mẫu
- LU N VĂN T T NGHI P
TÀI: “Góp ph n tìm hi u các quy nh mua
s m c a m t s nhà tài tr chính trong ngành Y
t Vi t Nam.”
1
- TV N
Theo th ng kê c a Ban qu n lý các d án -B Y t tính n cu i năm
2001 ã có t ng s 210 d án v i v n cam k t hơn 700 tri u ô la M , trong
ó B Y t tr c ti p qu n lý 78 d án v i t ng s v n cam k t chi m 50%. Có
ư c nh ng con s như v y ngành Y t ã nh n ư c s quan tâm c a nhi u
nhà tài tr song phương, i tác a phương và các t ch c phi chính ph . Vi c
tranh th ngu n ODA cho lĩnh v c y t di n ra thu n l i là do các cơ quan
h u quan Vi t Nam ã ph i h p tích c c, ch ng trong công tác th c hi n
d án. Tuy nhiên t c gi i ngân cho các d án v n còn r t ch m và m t
trong nh ng nguyên nhân gây ra ch m tr ó chính là ch m tr trong công tác
u th u mua s m hàng hoá.
Vi c th c hi n u th u mua s m hàng hoá cho các d án s d ng ngu n
v n vay nư c ngoài ph i tuân theo quy nh c a Vi t Nam, n u i u ư c ký k t
trong Hi p nh vay n khác v i quy nh Vi t Nam thì th c hi n theo quy nh
ó. Tuy nhiên, m i t ch c tài tr có nguyên t c, m c ích ho t ng khác nhau
cho nên quy nh v cách th c s d ng ngu n v n ( u th u mua s m) cũng r t
khác nhau. Vi c hi u bi t ư c nh ng i m căn b n trong quy nh c a nhà tài
tr và c a lu t pháp Vi t Nam là r t c n thi t cho công tác ti p nh n và s d ng
ngu n v n vi n tr . Th c hi n úng các th t c c a nhà tài tr giúp cho vi c
gi i ngân nhanh chóng ngu n v n vay th c s mang l i l i ích cho các bên.
T t t c lý do trên chúng tôi ti n hành tài “Góp ph n tìm hi u các
quy nh mua s m c a m t s nhà tài tr chính trong ngành Y t Vi t
Nam”. V i các m c tiêu:
- Tìm hi u quy nh mua s m c a m t s nhà tài tr Ngân hàng th
gi i, Ngân hàng Phát tri n Châu Á, SIDA và các quy nh mua s m
c a Vi t Nam.
- So sánh, phân tích nh ng i m gi ng và khác nhau chính gi a quy
2
- nh mua s m c a các nhà tài tr và Chính ph Vi t Nam.
- Phân tích m t s thu n l i và khó khăn trong quá trình áp d ng.
- Thông qua vi c tìm hi u các quy nh mua s m c a m t s nhà tài
tr và Chính ph Vi t Nam, nêu lên m t s nh n xét và t ó su t
m t s ý ki n cho các nhà qu n lý mua s m có s d ng ngu n v n
ODA.
3
- PH N 1
T NG QUAN
1.1.Qu n lý s d ng ngu n v n h tr phát tri n chính th c:
1.1.1.Khái ni m ngu n v n phát tri n chính th c(ODA):
*Khái ni m:
H tr phát tri n chính th c (Official Development Assitance) là ho t
ng h p tác phát tri n gi a Nhà nư c ho c Chính ph nư c C ng hoà xã h i
ch nghĩa Vi t Nam v i nhà tài tr , bao g m Chính ph nư c ngoài; các t
ch c liên Chính ph ho c liên Qu c gia [12].
* Hình th c cung c p ODA bao g m:
ODA không hoàn l i; ODA vay ưu ãi có y u t không hoàn l i (còn
g i là "thành t h tr " ) t ít nh t là 25% [12].
Cung c p ODA thông qua phương th c h tr cán cân thanh toán, h
tr chương trình, h tr d án [12].
1.1.2. Qu n lý Nhà nư c và yêu c u c a nhà tài tr v s d ng ODA
:
Chính ph th ng nh t qu n lý Nhà nư c v ODA, phê duy t danh m c
và n i dung chương trình d án ODA yêu c u tài tr . Chương trình, d án
ODA thu c th m quy n phê duy t c a Th tư ng chính ph . Chính ph i u
hành vĩ mô vi c qu n lý, th c hi n chương trình, d án ODA, ban hành các
văn b n quy ph m pháp lu t v qu n lý và s d ng ODA[12].
Các B , các ngành có liên quan n qu n lý và s d ng ODA ư c quy
nh trong Ngh nh 52CP phân c p qu n lý trong các ho t ng u tư và
Ngh nh 17/2001/N -CP v qu n lý s d ng ODA.
Chu trình d án H p tác phát tri n gi a Chính ph Vi t Nam và Nhà tài
tr ư c th hi n như sau :
4
- Xây dựng chương trình
Đánh giá
Xác định chương trình
Thực hiện Chuẩn bị và thẩm định
Tài trợ
Hình 1.1 : Chu trình d án [14]
Trong ó:
- Xây d ng chương trình: Là quá trình chu n b các chi n lư c qu c
gia, khái quát các ưu tiên chính c a nhà tài tr , k ho ch tài tr trung h n.
Xây d ng chương trình theo các m c tiêu ưu tiên c a Chính ph , ho t ng
c a nhà tài tr , báo cáo ánh giá d án trư c.
- Xác nh chương trình: Là quá trình ưa ra các ý tư ng i v i các d
án, có th là gi i pháp nh m phát tri n các m c tiêu qu c gia.
- Chu n b d án và th m nh: Là ưa ra các xu t d án chi ti t, k
ho ch th c hi n và ngu n l c. Th m nh d án là ánh giá giá tr c a d án
theo các tiêu chu n k thu t, kinh t tài chính, th ch và r i ro.
- Tài tr : Sau khi xem xét d án, các yêu c u c a Chính ph , nhà tài tr
s ưa ra quy t nh cu i cùng v vi c có hay không tài tr cho d án. Nhà tài
tr àm phán v i Chính ph ho c cơ quan ch qu n d án ký hi p nh tài
tr .
- Th c hi n: Th c thi các ho t ng d án phù h p v i k ho ch và
ngu n ngân sách ã th ng nh t. D án ư c t dư i s giám sát c a nhà tài
5
- tr v ti n th c hi n, k ho ch, s d ng ngân sách, n u c n có th ư c
i u ch nh kh c ph c nh ng v n n y sinh. Trong giai o n này, n u d
án c n cung c p hàng hoá thì vi c mua s m hàng hoá s ư c th c hi n thông
qua u th u theo quy nh c a Vi t Nam ho c theo quy nh c a nhà tài tr .
Khoá lu n t p trung nghiên c u các quy nh c a m t s nhà tài tr
và Chính ph trong vi c th c hi n d án thông qua quy nh v cách th c s
d ng ngu n v n ó ( u th u qu c t mua s m hàng hoá).
- ánh giá: Là quá trình ánh giá m c d án t ư c các m c tiêu
ra. Rút ra các bài h c thu ư c t quá trình ra quy t nh c a Chính ph và
nhà tài tr . ánh giá có th ư c th c hi n trong khi th c hi n d án ( gi a
kỳ), khi k t thúc d án (cu i kỳ), sau khi k t thúc d án ( h u ánh giá).[14]
1.2. Ngành y t và ngu n v n ODA:
1.2.1.Ngu n v n ODA :
Ngu n h tr phát tri n chính th c c a B y t là ngu n ngân sách Nhà
nư c ph i ư c ti p nh n, qu n lý và th c hi n theo úng các quy nh c a
pháp lu t. Trư ng h p Hi p nh vi n tr ã ư c ký k t gi a Nhà nư c ho c
Chính ph v i nhà tài tr có quy nh khác thì th c hi n theo quy nh ó.
Ph i tuân theo m c ích, th m nh và ưu tiên c a nhà tài tr , nhưng B y t
và ơn v th c hi n ph i th hi n ư c vai trò làm ch .
Sau khi các chương trình, d án ư c duy t, ch d án ph i l p t ch c
b máy qu n lý chương trình d án th c hi n các ho t ng theo quy nh
c a Nhà nư c và các i u kho n cam k t v i nhà tài tr . B y t ra quy t nh
thành l p Ban qu n lý d án, Ban qu n lý các d án (có ch c năng, nhi m v ,
ho t ng theo quy nh t i i u 1 ph n V thông tư 06/2001/TT-BKH ngày
20/9/2001 c a B k ho ch và u tư và hư ng d n c a B y t ) [5].
Theo Th ng kê c a Ban qu n lý các d án (B y t ) tính n cu i
năm 2001 có t ng s 210 d án v n cam k t hơn 700 tri u ô la M , trong
6
- ó B y t tr c ti p qu n lý 78 d án v i t ng s v n cam k t chi m
kho ng 50% (xem chi ti t ph l c I).
1.2.2.M t s nhà tài tr chính:
*Ngân hàng Th gi i (WB):
Ngân hàng th gi i hay còn ư c g i là Nhóm Ngân hàng Th gi i (
World Bank Ground ), thành l p t tháng 4/1946, là m t t ch c tài chính ti n
t th gi i, bao g m :
- Ngân hàng tái thi t và phát tri n (Internatinonal Bank for Recorntuction
and Development - IBRD)
- Hi p h i phát tri n qu c t (International Development Association - IDA);
- Công ty tài chính qu c t (International Finance corporation - IFC);
- Cơ quan b o lãnh u tư a biên (Multilateral Investment Guarante
Agency - MIGA);
- Trung tâm qu c t v x lý tranh ch p u tư (International Center for
the Settcement of Investment Disputes -ICSID);
M c tiêu chính c a Ngân hàng Th gi i là thúc y s ti n b v kinh t -
xã h i các nư c h i viên ang phát tri n. th c hi n m c ích này, Ngân
hàng ti n hành cho vay v n, tư v n, khuy n khích u tư các t ch c khác. Khi
tài tr cho các d án, WB yêu c u cơ quan th c hi n d án ph i tuân theo các th
t c ã ký k t trong Hi p nh vay v vai trò trách nhi m cu các bên tham gia.
Ngu n v n c a ngân hàng ch y u giúp trang tr i các chi phí ngo i h i.
V i các lo i kho n vay như cho vay d án u tư, cho vay i u ch nh hay
kho n vay h n h p tài tr cho các ho t ng u tư và h p ng i u ch nh
Quan h gi a Vi t Nam và WB ư c khai thông vào tháng 11/1993,
Vi t Nam ã ký 21 kho n vay v i IDA, WB ã thông qua 19 kho n cho vay
v i t ng s v n cam k t là 2 t USD [17].
7
- Lĩnh v c y t ư c WB coi là lĩnh v c ưu tiên trong ho t ng c a mình
t i Vi t Nam, n m trong lĩnh v c phát tri n nhân l c (y t , giáo d c, dinh dư ng
và dân s , b o tr xã h i...). Theo s li u c a Ban qu n lý các d án -B y t ,
tính n năm 2001, WB ã tài tr cho 9 d án thu c các lĩnh v c chính sách như
chính sách y t , qu n lý và ánh giá, t p hu n và ào t o, chăm sóc s c kho ban
u; phòng ch ng các b nh lây nhi m và s c kho bà m tr em [6]
Vi t nam ánh giá cao s h tr c a WB trong các lĩnh v c tài tr nói
chung, riêng trong ngành y t : WB v n luôn là m t trong các nhà tài tr l n
cùng v i Nh t B n, ADB, EU, SIDA... ã óng góp m t ph n không nh vào
s phát tri n c a ngành y t Vi t Nam, công tác chăm sóc s c kho nhân dân
Vi t Nam. (Xem chi ti t ph l c II)
*Ngân hàng phát tri n Châu Á:
Ngân hàng phát tri n Châu Á ư c thành l p năm 1966, hi n nay có
57 thành viên bao g m 41 thành viên trong khu v c Châu Á - Thái Bình
Dương và 16 thành viên ngoài khu v c.
Là t ch c tài chính phát tri n a phương m c tiêu ho t ng c a ADB
là thúc y s phát tri n kinh t và xã h i c a các nư c thành viên ang phát
tri n nh m nâng cao m c s ng dân cư trong vùng.
- Ngu n ngân sách ho t ng c a ADB g m 2 ngu n [18] :
+ Ngu n v n c bi t : Qu phát tri n Châu Á (ADF), qu c bi t h
tr k thu t (TASF) và qu c bi t Nh t B n (5SF)
+ Ngu n v n thông thư ng (ODCR): Do các nư c thành viên óng góp
và huy ng trên th trư ng tài chính qu c t .
Ngân hàng Phát tri n Châu Á quy nh qu ph t tri n Châu á ư c s
d ng cho các nư c thành viên có thu nh p bình quân u ngư i là dư i
610 USD v i lãi su t 1% trong th i gian ân h n và 1,5% sau th i gian ân h n.
8
- Ngu n v n thông thư ng ư c s d ng cho các nư c thành viên vay v n
theo i u ki n thương m i và lãi su t.
- ADB tài tr dư i các hình th c như tài tr cho khu v c Nhà nư c
(cho vay ưu ãi và vi n tr không hoàn l i) ho c cho khu v c tư nhân vay
t o ch t xúc tác cho u tư tư nhân.
Ngân hàng Phát tri n Châu Á sau m t th i gian dài gián o n, ng ng
cung c p tài tr cho nư c ta ã n i l i quan h tài tr t năm 1993. ADB ng
h quan i m c a chính ph Vi t Nam v v n hi n i hoá n n kinh t và
gi m ói nghèo thông qua vi c gi i quy t các v n có tác d ng duy trì tăng
trư ng kinh t , chuy n i cơ c u i li n v i xoá ói gi m nghèo [18].
Trong lĩnh v c y t ADB ã tài tr cho r t nhi u chương trình, d án
m c tiêu qu c gia v chăm sóc và b o v s c kho nhân dân như chăm sóc
s c kho ban u (d án y t nông thôn) hay phòng ch ng các b nh lây nhi m
và b nh xã h i v i quan i m phát tri n y t là phát tri n ngu n nhân l c là
m t trong các m c tiêu tăng trư ng kinh t , xoá ói gi m nghèo. (Xem chi
ti t ph l c III)
* Qu h p tác Vi t Nam - Thu i n (SIDA) :
Vi t Nam và Thu i n ã thi t l p quan h ngo i giao t nh ng năm
1969, n nay Thu i n ã liên ti p vi n tr cho Vi t Nam và t ư c hi u
qu . Quan h gi a Vi t Nam - Thu i n, ư c Chính ph Vi t Nam ánh
giá cao b i nó là m i quan h i n hình m u m c gi a các nư c có ch xã
h i và chính tr khác nhau.
Cơ quan h p tác phát tri n qu c t Thu i n (SIDA) là t ch c tr c
thu c B Ngo i giao Thu i n, ch u trách nhi m qu n lý và i u hành các
chương trình vi n tr v i m c ích h tr các nư c ang phát tri n t các
m c tiêu v tăng trư ng kinh t , bình ng kinh t và xã h i, c l p kinh t
phát tri n dân ch .… Vi n tr c a Thu i n cho Vi t Nam ư c cam k t
theo chu kỳ 5 năm, trên cơ s các lĩnh v c ưu tiên c a Vi t Nam và chi n
lư c qu c gia c a Thu i n v H p tác phát tri n v i Vi t Nam.[17].
9
- T ch c SIDA ã tài tr r t nhi u chương trình, d án y t Vi t Nam như
Chính sách chăm sóc s c kho ban u; Chính sách y t , k ho ch, qu n lý và
ánh gía.
1.3. Ho t ng mua s m hàng hoá c a t ch c:
1.3.1. Khái ni m, nguyên t c, c i m:
Quá trình mua s m hàng hoá ư c nh nghĩa là quá trình yêu c u cung
ng t các nhà cung ng tư nhân ho c t các t ch c cung ng; thông qua
vi c mua t các nhà s n xu t, các nhà phân ph i ho c t ch c h p tác phát
tri n trên th gi i [8]
Ho t ng mua s m ch ư c ti n hành khi có t i thi u các i tư ng
như ngư i mua, ngư i bán, hàng hoá, ngu n v n. M i ho t ng mua s m
ph i tuân th theo m t ti n trình nh t nh, logic và khoa h c. Thư ng ư c
ti n hành thông qua ho t ng i u tra phân tích nhu c u, xây d ng các tiêu
chu n k thu t, thương m i, các i u ki n tài chính, tìm hi u ngu n cung c p,
ti n hành giao d ch, àm phán ký k t h p ng và th c hi n h p ng sao cho
có hi u qu [8]
Ch th c a ho t ng mua s m ư c nh c t i trong khoá lu n là t
ch c Nhà nư c. Th trư ng mua c a t ch c có quy mô r t l n, tuy nhiên vi c
mua hàng c a t ch c ch u nhi u nh hư ng c a môi trư ng xung quanh như
c i m c a t ch c, quan h cá nhân và nh ng c i m cá nhân c a nh ng
ngư i ra quy t nh mua hàng.
i m n i b t trong vi c mua s m c a các t ch c nhà nư c là mua
hàng cho t ch c luôn ư c t dư i s giám sát c a các t ch c khác như cơ
quan c p cao hơn, nhà tài tr , hay dư lu n c a xã h i.… Quy t nh chi tiêu
ch u s ki m soát m b o mua úng m c ích, yêu c u. V y trư c khi ra
quy t nh mua hàng, cơ quan th c hi n ph i l p và xin ch ký c a nhi u lo i
gi y t , văn b n [8].
10
- Th t c mua s m hàng hoá c a các t ch c khá ph c t p, b i nó ph i
tuân theo quy nh c a nhà tài tr (n u có) ng th i ph i phù h p v i pháp
lu t nhà nư c. Các th t c ó ư c thông báo công khai trong các văn
b n hư ng d n c a nhà tài tr , hay văn b n quy ph m pháp lu t nhà
nư c.Th t c mua s m thư ng thông qua phương pháp u th u công
khai, ho c phương pháp h p ng ký k t theo k t qu thương lư ng
.Tuỳ thu c vào yêu c u c a hàng hoá, giá tr gói hàng, th i gian c n
cung ng và c p có th m quy n phê duy t mà m i gói hàng s có m t
phương pháp mua s m có hi u qu .
1.3.2.Các nguyên t c mua s m b ng ngu n v n tài tr , ngân
sách nhà nư c :
* V n vay WB [1]:
- Bên vay ph i áp d ng tri t các nguyên t c và th t c mua s m
ư c nêu trong cu n Hư ng d n c a Ngân hàng th gi i v u th u mua
s m trong khuôn kh v n vay IBRD và tín d ng IDA xu t b n tháng 1 năm
1995, s a i tháng 1 và tháng 8 năm 1996, tháng 9 năm 1997 và tháng 1 năm
1999.
- Các quy n h n và nghĩa v c a Bên vay và Bên cung ng hàng hoá
cho d án ư c quy nh b i H sơ m i th u và H p ng do Bên vay ký k t
v i Bên cung ng.
- Trách nhi m c a Ngân hàng theo i u l c a Ngân hàng yêu c u là
ph i m b o "các kho n ti n vay ch ư c s d ng cho các m c ích c a
kho n vay có quan tâm tho áng n tính kinh t và hi u qu không b nh
hư ng bơ các y u t chính tr và y u t phi kinh t ho c y u t khác" [1]
Chính vì v y Ngân hàng s quan sát, xét duy t trư c ho c sau iv i
t t c các quy t nh quan tr ng c a Bên vay.
11
- - Ch có các nhà cung ng h p l thu c nư c thành viên c a Ngân hàng
m i tư cách h p l tham gia h p ng cung ng hàng hoá do Ngân hàng
tài tr tr ngo i l , danh m c các nhà th u không h p l có th tìm ư c t
trung tâm thông tin và các tài li u khác c a Ngân hàng.
* Ngân hàng phát tri n châu Á (ADB) :
Nguyên t c mua s m c a ADB cũng tương t như các nguyên t c c a WB
như:
-Bên vay ph i tri t tuân th nguyên t c và th t c mua s m do Ngân
hàng quy nh khi d án ư c th c hi n b ng ngu n v n thông thư ng và
ngu n v n c bi t. Ngo i tr ngu n v n c bi t s ư c gi i h n trong các
nư c thành viên c a Ngân hàng ã óng góp vào qu ó.
- Mua s m ph i m b o tính c nh tranh, công b ng và minh b ch
ch ng gian l n, tham nhũng.
* SIDA:
- Vi c mua s m b ng ngu n v n SIDA ư c th c hi n theo quy nh
c a Chính ph Vi t Nam v qu n lý và s d ng ngu n v n vay n nư c
ngoài.
* Chính ph Vi t Nam :
T t c các d án s d ng ngu n ngân sách nhà nư c, các d án s d ng
ngu n v n ODA ph i th c hi n mua s m thông qua u th u theo quy nh
c a pháp lu t [9]. Chính ph ã ban hành các Ngh nh, các văn b n pháp
lu t quy nh v u th u mua s m trong khu v c công, cho n nay khuôn
kh pháp lý hi n hành cho u th u mua s m nư c ta th hi n trong các văn
b n sau:
+ Ngh nh s 88/1999/N -CP ngày1 tháng 9 năm 1999 ban hành Quy
ch u th u (g i t t là Quy ch 88/CP )
12
- + Ngh nh s 14/2000/N -CP ngày 5 tháng 5 năm 2000 s a ib
sung m t s i u trong Quy ch u th u ban hành kèm Ngh nh
88/1999/N -CP tháng 9 năm 1999.
+ Thông tư 04/2000/TT-BKH tháng 5 năm 2000 c a B K ho ch và
u tư v hư ng d n th c hi n quy ch u th u.
+ Thông tư 121/TT-BTC tháng 12/2000 và 94/2001/TT-BTC tháng
11/2001 c a B Tài chính hư ng d n th c hi n u th u mua s m hàng hoá,
thi t b và phương ti n làm vi c cho các cơ quan nhà nư c, l c lư ng vũ
trang, các t ch c và doanh nghi p nhà nư c s d ng ngân sách nhà nư c.
+ Ngoài ra còn các ngh nh khác và các thông tư liên b có nh ng
i u kho n liên quan n u th u mua s m công và s d ng ngu n v n công.
Hai quy ch quan tr ng là Quy ch qu n lý u tư và xây d ng (Ngh nh
52CP-tháng 7 năm 1999) và Quy ch qu n lý và s d ng h tr phát tri n
chính th c ( Ngh nh 17CP-tháng 5/2001).
1.3.4.. u th u mua s m hàng hoá :
u th u là m t trong nh ng phương th c mua s m hàng hoá d ch v
trong i s ng xã h i loài ngư i. u th u ra i t r t s m nhưng lu t l li n
quan n u th u ra i mu n hơn. Ngày nay các quy nh v u th u nói
chung và u th u mua s m hàng hoá nói riêng các t ch c qu c t và các
qu c gia trên th gi i ã ư c th c hi n và có nhi u văn b n hư ng d n th c
hi n, các văn b n có nh ng quy nh khác nhau ( FIDIC, ADB, WB, OECF,
quy nh c a các trên th gi i…). Chúng ơc khuy n ngh s d ng cho
nh ng d án s d ng ngu n v n tài tr t các t ch c ó. Các văn b n nêu
13
- trên ư c xây d ng, úc rút t nh ng kinh nghi m th c t , vì v y nó là cơ s
cơ quan hu ng l i xây d ng tài li u c n thi t khi ti n hành mua s m
(HSMT, HSDT...).
i u 3 m c 1 Quy ch u th u ban hành kèm ngh nh 88/CP c a
Chính ph ngày 1/9/1999 ưa ra nh nghĩa v u th u là quá trình l a ch n
nhà th u (nhà cung ng) áp ng các yêu c u c a bên m i th u d a trên
nguyên t c c nh tranh, công b ng và bình ng [11]. Theo hư ng d n mua
s m (ngu n v n IBRD và tín d ng IDA) c a nhóm Ngân hàng th gi i và
theo hư ng d n c a ADB thì u th u qu c t là thông báo y cho t t c
các nhà th u các nư c thành viên có kh năng tham d và t o cho h m t cơ
h i u th u bình ng nh m cung c p hàng hoá[1], [2].
có th hi u sâu hơn v quá trình u th u mua s m hàng hoá ta c n
hi u rõ các thu t ng liên quan [11]:
“Hàng hoá” là máy móc phương ti n v n chuy n, thi t b (toàn b ,
ng b ho c thi t b l ) b n quy n s h u công nghi p b n quy n s hưu
công ngh , nguyên li u, nhiên li u, hàng tiêu dùng (thành ph m, bán thành
ph m)
“D án” là t p h p các xu t th c hi n m t ph n ho c toàn b
công vi c, m c tiêu ho c yêu c u nào ó. D án bao g m d án u tư và d
án không có tính ch t u tư.
“Gói th u” mua s m là m t hay m t s lo i dùng trang thi t b hay
phương ti n... , gói th u có th ư c chia thành nhi u ph n, ng v i m i ph n
là m t h p ng.
“ Bên m i th u” là ch d án, ch u tư ho c pháp nhân i di n h p
pháp c a ch d án, ch u tư giao trách nhi m th c hi n công vi c u
th u.
14
- “Nhà th u” là t ch c kinh t có tư cách pháp nhân tham gia u
th u, trong u th u mua s m hàng hoá nhà th u là nhà cung ng hàng hoá.
Tuỳ t ng gói th u mà có nhà th u trong nư c hay nhà th u nư c ngoài h p l
theo quy nh. [10]
Các bư c th c hi n u th u mua s m hàng hoá [1], [2], [9] :
1. K ho ch u th u:
Vi c l p k ho ch u th u là công vi c c a bên m i th u nó cũng là
i u ki n tiên quy t u tiên trong m t cu c u th u. K ho ch u th u ph i
ư c s phê duy t c a Ngư i có th m quy n, i v i Vi t Nam thì ó là ch
àu tư còn i v i các d án do WB, ADB tài tr thì ó là các chuyên gia c a
các Ngân hàng.
2. Ch nh t chuyên gia u th u:
Thành ph n c a t chuyên gia bao g m các chuyên gia v k thu t, tài
chính, pháp lý, có trình và hi u bi t c n thi t.
3.Sơ tuy n nhà th u (n u có):
Sơ tuy n nhà th u i v i gói th u có giá tr l n, yêu c u tính năng
hàng hoá ph c t p nh m l a ch n các nhà th u có kh năng áp ng yêu c u
c a gói th u). Ngoài ra có th ti n hành sơ tuy n khi th y c n thi t.
4.L p và phát hành h sơ m i th u:
Sau khi th c hi n sơ tuy n nhà th u, bên m i th u l p h sơ m i th u
và trình duy t h sơ m i thâù t i Ngư i có th m quy n phê duy t và g i h
sơ m i th u cho các nhà th u quan tâm n gói th u.
5.Nh n và qu n lý h sơ d th u:
Bên m i th u sau khi phát hành h sơ m i th u thì ti n hành nh n h sơ
d th u c a các nhà th u theo th i gian quy nh, qu n lý theo ch h sơ
m t;
6. M th u,xem xét ánh giá các ơn d th u:
15
- Sau khi nh n các ơn d th u úng h n, bêm m i th u t ch c m th u
công khai và t ch c ánh giá heo các tiêu chu n ã ra.
7. Trình duy t và công b trúng th u:
Sau khi t chuyên gia ánh giá các h sơ d th u và ki n ngh nhà th u
trúng th u thì ư c Ngư i có th m quy n ho c C p có th m quy n phê duy t
theo úng pháp lu t.Thông báo công khai v k t qu u th u, m i nhà th u
n thương th o và hoàn thi n h p ng;
8. Ký k t h p ng:
Sau khi ti n hành thương th o h p ng v i nhà th u trúng th u v các
i u kho n ch y u cũng như n i dung trong h p ng phù h p v i gói th u.
Quy trình mua s m hàng hoá b ng ngu n v n vay c a Ngân hàng
Th gi i, Ngân hàng phát tri n Châu á trong ngành y t
(Trang bên)
16
- Xây d ng k ho ch mua s m Trình các c p có th m quy n phê duy t
Xây d ng tính năng k thu t
Trình B Y t phê duy t
Thành l p t chuyên gia tư v n
Qu ng cáo và m i th u Trên 3 s báo (2 lo i báo ti ng anh và ti ng
vi t ph bi n, phát hành liên t c hàng ngày
M th u
Đánh giá th u
Báo cáo, trình phê duy t k t
qu
Ký h p ng và trình duy t
Xin phép nh p kh u > 100.000USD: B Thương m i/Yt
Trình duy t v n thanh toán ≥ 300.000 USD : Xác nh n kho b c → B TC
< 300.000 USD : Xin B TC thanh toán TK B
M thư tín d ng (L/C) ≥ 300.000 USD : Xác nh n kho b c → B TC
< 300.000 USD : TK B t i NH T &PT
≥ 300.000 USD : Thanh toán t Ngân hàng TG
Thanh toán
< 300.000 USD : Thanh toán t i NH T & PT
Ti p nh n hàng
Ch p nh n hàng và phân ph i,
c p phát s d ng
Hình1.2: Quy trình mua s m hàng
hoá
17
- PH N 2
I TƯ NG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U
2.1. i tư ng nghiên c u:
Nghiên c u ư c ti n hành theo các Quy nh mua s m khi s d ng v n
c a các nhà tài tr WB, ADB, SIDA và Chính ph Vi t Nam trên phương di n
sau :
- Ti n trình mua s m thông qua u th u mua s m;
- Phương pháp mua s m và i u ki n áp d ng c bi t là phương pháp
u th u qu c t và trong nư c.
- Th t c và thông l u th u mua s m hàng hoá b ng ngu n v n c a
WB, ADB, SIDA, Vi t nam: Qu ng cáo, thông báo m i th u; sơ tuy n nhà
th u; l p h sơ m i th u; nh n và qu n lý h sơ d th u; m th u, xét th u;
hoàn thi n h p ng, ký k t h p ng.
2.2. Phương pháp nghiên c u:
2.2.1.Phương pháp phân tích l ch s :
- Ti n hành phân tích nh ng i u kho n liên quan n công tác u
th u mua s m ư c t ng k t trong các văn b n pháp quy c a Vi t Nam cũng
như c a các nhà tài tr
- Thi t l p m i liên h gi a các văn b n quy nh trên và các văn b n
s a i, văn b n hi n hành.
2.2.2. Phương pháp so sánh:
L p b ng so sánh t ng tiêu chí, t ng i u kho n trong i tư ng
nghiên c u, bao g m :
+ Phương pháp mua s m;
18
- + Th t c mua s m ph i áp d ng trong quá trình mua s m như qu ng
cáo, sơ tuy n nhà th u, l p HSMT, m th u, xét th u…
2.2.3. Phương pháp phân tích t ng h p:
- K t h p v i các phương pháp nghiên c u trên phân tích t ng h p l i
các v n t ư c k t qu .
- T ng h p các tiêu chí nghiên c u.
19
- PH N 3
K T QU NGHIÊN C U
Sau g n 5 tháng nghiên c u, chúng tôi thu ư c các k t qu nghiên c u
sau :
3.1. Mua s m b ng ngu n v n tài tr c a t ch c SIDA:
T ch c SIDA ã ư c c p n ph n t ng quan c a khoá lu n,
như chúng tôi ã gi i thi u SIDA r t tôn tr ng vai trò làm ch c a nư c nh n
vi n tr nên toàn quy n th c hi n d án ư c trao cho Vi t Nam. Trong
chương trình vi n tr cho y t Vi t Nam thì B y t ti p nh n và th c hi n d
án.
N u th y c n thi t, các chuyên gia c a SIDA s giúp cán b Vi t Nam
xây d ng k ho ch và th c hi n d án. Quy nh v qu n lý và s d ng ngu n
v n h tr phát tri n chính th c c a Chính ph Vi t Nam v vi c th c hi n d
án c n cung c p hàng hoá thì ph i thông qua u th u ( i u 30).
V y khi nói n quy nh mua s m c a t ch c SIDA là nh c nc
quy nh mua s m c a nư c ta và c th hơn là ph i th c hi n u th u mua
s m hàng hoá theo quy ch u th u ban hành kèm Ngh nh 88/CP c a Th
tư ng Chính ph ngày 1/9/1999.
3.2. Quy nh mua s m c a WB, ADB, Vi t Nam :
Quy nh có i m gi ng nhau và có nh ng i m khác nhau, sau ây
chúng tôi trình bày v các quy nh ó :
3.2.1.Trình t u th u mua s m :
Trình t u th u mua s m bao g m các khâu t l p k ho ch n khâu
th c hi n và giám sát quá trình th c hi n. ó là các công vi c n i ti p nhau t
l p k ho ch mua s m, xây d ng yêu c u k thu t, qu ng cáo, thông báo cơ
h i u th u; phát và qu n lý h sơ; m th u xem xét và ánh giá th u; trao
20
nguon tai.lieu . vn