Xem mẫu

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Góp ph n tìm hi u các quy nh mua s m c a m t s nhà tài tr chính trong ngành Y t Vi t Nam.” 1
  2. TV N Theo th ng kê c a Ban qu n lý các d án -B Y t tính n cu i năm 2001 ã có t ng s 210 d án v i v n cam k t hơn 700 tri u ô la M , trong ó B Y t tr c ti p qu n lý 78 d án v i t ng s v n cam k t chi m 50%. Có ư c nh ng con s như v y ngành Y t ã nh n ư c s quan tâm c a nhi u nhà tài tr song phương, i tác a phương và các t ch c phi chính ph . Vi c tranh th ngu n ODA cho lĩnh v c y t di n ra thu n l i là do các cơ quan h u quan Vi t Nam ã ph i h p tích c c, ch ng trong công tác th c hi n d án. Tuy nhiên t c gi i ngân cho các d án v n còn r t ch m và m t trong nh ng nguyên nhân gây ra ch m tr ó chính là ch m tr trong công tác u th u mua s m hàng hoá. Vi c th c hi n u th u mua s m hàng hoá cho các d án s d ng ngu n v n vay nư c ngoài ph i tuân theo quy nh c a Vi t Nam, n u i u ư c ký k t trong Hi p nh vay n khác v i quy nh Vi t Nam thì th c hi n theo quy nh ó. Tuy nhiên, m i t ch c tài tr có nguyên t c, m c ích ho t ng khác nhau cho nên quy nh v cách th c s d ng ngu n v n ( u th u mua s m) cũng r t khác nhau. Vi c hi u bi t ư c nh ng i m căn b n trong quy nh c a nhà tài tr và c a lu t pháp Vi t Nam là r t c n thi t cho công tác ti p nh n và s d ng ngu n v n vi n tr . Th c hi n úng các th t c c a nhà tài tr giúp cho vi c gi i ngân nhanh chóng ngu n v n vay th c s mang l i l i ích cho các bên. T t t c lý do trên chúng tôi ti n hành tài “Góp ph n tìm hi u các quy nh mua s m c a m t s nhà tài tr chính trong ngành Y t Vi t Nam”. V i các m c tiêu: - Tìm hi u quy nh mua s m c a m t s nhà tài tr Ngân hàng th gi i, Ngân hàng Phát tri n Châu Á, SIDA và các quy nh mua s m c a Vi t Nam. - So sánh, phân tích nh ng i m gi ng và khác nhau chính gi a quy 2
  3. nh mua s m c a các nhà tài tr và Chính ph Vi t Nam. - Phân tích m t s thu n l i và khó khăn trong quá trình áp d ng. - Thông qua vi c tìm hi u các quy nh mua s m c a m t s nhà tài tr và Chính ph Vi t Nam, nêu lên m t s nh n xét và t ó su t m t s ý ki n cho các nhà qu n lý mua s m có s d ng ngu n v n ODA. 3
  4. PH N 1 T NG QUAN 1.1.Qu n lý s d ng ngu n v n h tr phát tri n chính th c: 1.1.1.Khái ni m ngu n v n phát tri n chính th c(ODA): *Khái ni m: H tr phát tri n chính th c (Official Development Assitance) là ho t ng h p tác phát tri n gi a Nhà nư c ho c Chính ph nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa Vi t Nam v i nhà tài tr , bao g m Chính ph nư c ngoài; các t ch c liên Chính ph ho c liên Qu c gia [12]. * Hình th c cung c p ODA bao g m: ODA không hoàn l i; ODA vay ưu ãi có y u t không hoàn l i (còn g i là "thành t h tr " ) t ít nh t là 25% [12]. Cung c p ODA thông qua phương th c h tr cán cân thanh toán, h tr chương trình, h tr d án [12]. 1.1.2. Qu n lý Nhà nư c và yêu c u c a nhà tài tr v s d ng ODA : Chính ph th ng nh t qu n lý Nhà nư c v ODA, phê duy t danh m c và n i dung chương trình d án ODA yêu c u tài tr . Chương trình, d án ODA thu c th m quy n phê duy t c a Th tư ng chính ph . Chính ph i u hành vĩ mô vi c qu n lý, th c hi n chương trình, d án ODA, ban hành các văn b n quy ph m pháp lu t v qu n lý và s d ng ODA[12]. Các B , các ngành có liên quan n qu n lý và s d ng ODA ư c quy nh trong Ngh nh 52CP phân c p qu n lý trong các ho t ng u tư và Ngh nh 17/2001/N -CP v qu n lý s d ng ODA. Chu trình d án H p tác phát tri n gi a Chính ph Vi t Nam và Nhà tài tr ư c th hi n như sau : 4
  5. Xây dựng chương trình Đánh giá Xác định chương trình Thực hiện Chuẩn bị và thẩm định Tài trợ Hình 1.1 : Chu trình d án [14] Trong ó: - Xây d ng chương trình: Là quá trình chu n b các chi n lư c qu c gia, khái quát các ưu tiên chính c a nhà tài tr , k ho ch tài tr trung h n. Xây d ng chương trình theo các m c tiêu ưu tiên c a Chính ph , ho t ng c a nhà tài tr , báo cáo ánh giá d án trư c. - Xác nh chương trình: Là quá trình ưa ra các ý tư ng i v i các d án, có th là gi i pháp nh m phát tri n các m c tiêu qu c gia. - Chu n b d án và th m nh: Là ưa ra các xu t d án chi ti t, k ho ch th c hi n và ngu n l c. Th m nh d án là ánh giá giá tr c a d án theo các tiêu chu n k thu t, kinh t tài chính, th ch và r i ro. - Tài tr : Sau khi xem xét d án, các yêu c u c a Chính ph , nhà tài tr s ưa ra quy t nh cu i cùng v vi c có hay không tài tr cho d án. Nhà tài tr àm phán v i Chính ph ho c cơ quan ch qu n d án ký hi p nh tài tr . - Th c hi n: Th c thi các ho t ng d án phù h p v i k ho ch và ngu n ngân sách ã th ng nh t. D án ư c t dư i s giám sát c a nhà tài 5
  6. tr v ti n th c hi n, k ho ch, s d ng ngân sách, n u c n có th ư c i u ch nh kh c ph c nh ng v n n y sinh. Trong giai o n này, n u d án c n cung c p hàng hoá thì vi c mua s m hàng hoá s ư c th c hi n thông qua u th u theo quy nh c a Vi t Nam ho c theo quy nh c a nhà tài tr . Khoá lu n t p trung nghiên c u các quy nh c a m t s nhà tài tr và Chính ph trong vi c th c hi n d án thông qua quy nh v cách th c s d ng ngu n v n ó ( u th u qu c t mua s m hàng hoá). - ánh giá: Là quá trình ánh giá m c d án t ư c các m c tiêu ra. Rút ra các bài h c thu ư c t quá trình ra quy t nh c a Chính ph và nhà tài tr . ánh giá có th ư c th c hi n trong khi th c hi n d án ( gi a kỳ), khi k t thúc d án (cu i kỳ), sau khi k t thúc d án ( h u ánh giá).[14] 1.2. Ngành y t và ngu n v n ODA: 1.2.1.Ngu n v n ODA : Ngu n h tr phát tri n chính th c c a B y t là ngu n ngân sách Nhà nư c ph i ư c ti p nh n, qu n lý và th c hi n theo úng các quy nh c a pháp lu t. Trư ng h p Hi p nh vi n tr ã ư c ký k t gi a Nhà nư c ho c Chính ph v i nhà tài tr có quy nh khác thì th c hi n theo quy nh ó. Ph i tuân theo m c ích, th m nh và ưu tiên c a nhà tài tr , nhưng B y t và ơn v th c hi n ph i th hi n ư c vai trò làm ch . Sau khi các chương trình, d án ư c duy t, ch d án ph i l p t ch c b máy qu n lý chương trình d án th c hi n các ho t ng theo quy nh c a Nhà nư c và các i u kho n cam k t v i nhà tài tr . B y t ra quy t nh thành l p Ban qu n lý d án, Ban qu n lý các d án (có ch c năng, nhi m v , ho t ng theo quy nh t i i u 1 ph n V thông tư 06/2001/TT-BKH ngày 20/9/2001 c a B k ho ch và u tư và hư ng d n c a B y t ) [5]. Theo Th ng kê c a Ban qu n lý các d án (B y t ) tính n cu i năm 2001 có t ng s 210 d án v n cam k t hơn 700 tri u ô la M , trong 6
  7. ó B y t tr c ti p qu n lý 78 d án v i t ng s v n cam k t chi m kho ng 50% (xem chi ti t ph l c I). 1.2.2.M t s nhà tài tr chính: *Ngân hàng Th gi i (WB): Ngân hàng th gi i hay còn ư c g i là Nhóm Ngân hàng Th gi i ( World Bank Ground ), thành l p t tháng 4/1946, là m t t ch c tài chính ti n t th gi i, bao g m : - Ngân hàng tái thi t và phát tri n (Internatinonal Bank for Recorntuction and Development - IBRD) - Hi p h i phát tri n qu c t (International Development Association - IDA); - Công ty tài chính qu c t (International Finance corporation - IFC); - Cơ quan b o lãnh u tư a biên (Multilateral Investment Guarante Agency - MIGA); - Trung tâm qu c t v x lý tranh ch p u tư (International Center for the Settcement of Investment Disputes -ICSID); M c tiêu chính c a Ngân hàng Th gi i là thúc y s ti n b v kinh t - xã h i các nư c h i viên ang phát tri n. th c hi n m c ích này, Ngân hàng ti n hành cho vay v n, tư v n, khuy n khích u tư các t ch c khác. Khi tài tr cho các d án, WB yêu c u cơ quan th c hi n d án ph i tuân theo các th t c ã ký k t trong Hi p nh vay v vai trò trách nhi m cu các bên tham gia. Ngu n v n c a ngân hàng ch y u giúp trang tr i các chi phí ngo i h i. V i các lo i kho n vay như cho vay d án u tư, cho vay i u ch nh hay kho n vay h n h p tài tr cho các ho t ng u tư và h p ng i u ch nh Quan h gi a Vi t Nam và WB ư c khai thông vào tháng 11/1993, Vi t Nam ã ký 21 kho n vay v i IDA, WB ã thông qua 19 kho n cho vay v i t ng s v n cam k t là 2 t USD [17]. 7
  8. Lĩnh v c y t ư c WB coi là lĩnh v c ưu tiên trong ho t ng c a mình t i Vi t Nam, n m trong lĩnh v c phát tri n nhân l c (y t , giáo d c, dinh dư ng và dân s , b o tr xã h i...). Theo s li u c a Ban qu n lý các d án -B y t , tính n năm 2001, WB ã tài tr cho 9 d án thu c các lĩnh v c chính sách như chính sách y t , qu n lý và ánh giá, t p hu n và ào t o, chăm sóc s c kho ban u; phòng ch ng các b nh lây nhi m và s c kho bà m tr em [6] Vi t nam ánh giá cao s h tr c a WB trong các lĩnh v c tài tr nói chung, riêng trong ngành y t : WB v n luôn là m t trong các nhà tài tr l n cùng v i Nh t B n, ADB, EU, SIDA... ã óng góp m t ph n không nh vào s phát tri n c a ngành y t Vi t Nam, công tác chăm sóc s c kho nhân dân Vi t Nam. (Xem chi ti t ph l c II) *Ngân hàng phát tri n Châu Á: Ngân hàng phát tri n Châu Á ư c thành l p năm 1966, hi n nay có 57 thành viên bao g m 41 thành viên trong khu v c Châu Á - Thái Bình Dương và 16 thành viên ngoài khu v c. Là t ch c tài chính phát tri n a phương m c tiêu ho t ng c a ADB là thúc y s phát tri n kinh t và xã h i c a các nư c thành viên ang phát tri n nh m nâng cao m c s ng dân cư trong vùng. - Ngu n ngân sách ho t ng c a ADB g m 2 ngu n [18] : + Ngu n v n c bi t : Qu phát tri n Châu Á (ADF), qu c bi t h tr k thu t (TASF) và qu c bi t Nh t B n (5SF) + Ngu n v n thông thư ng (ODCR): Do các nư c thành viên óng góp và huy ng trên th trư ng tài chính qu c t . Ngân hàng Phát tri n Châu Á quy nh qu ph t tri n Châu á ư c s d ng cho các nư c thành viên có thu nh p bình quân u ngư i là dư i 610 USD v i lãi su t 1% trong th i gian ân h n và 1,5% sau th i gian ân h n. 8
  9. Ngu n v n thông thư ng ư c s d ng cho các nư c thành viên vay v n theo i u ki n thương m i và lãi su t. - ADB tài tr dư i các hình th c như tài tr cho khu v c Nhà nư c (cho vay ưu ãi và vi n tr không hoàn l i) ho c cho khu v c tư nhân vay t o ch t xúc tác cho u tư tư nhân. Ngân hàng Phát tri n Châu Á sau m t th i gian dài gián o n, ng ng cung c p tài tr cho nư c ta ã n i l i quan h tài tr t năm 1993. ADB ng h quan i m c a chính ph Vi t Nam v v n hi n i hoá n n kinh t và gi m ói nghèo thông qua vi c gi i quy t các v n có tác d ng duy trì tăng trư ng kinh t , chuy n i cơ c u i li n v i xoá ói gi m nghèo [18]. Trong lĩnh v c y t ADB ã tài tr cho r t nhi u chương trình, d án m c tiêu qu c gia v chăm sóc và b o v s c kho nhân dân như chăm sóc s c kho ban u (d án y t nông thôn) hay phòng ch ng các b nh lây nhi m và b nh xã h i v i quan i m phát tri n y t là phát tri n ngu n nhân l c là m t trong các m c tiêu tăng trư ng kinh t , xoá ói gi m nghèo. (Xem chi ti t ph l c III) * Qu h p tác Vi t Nam - Thu i n (SIDA) : Vi t Nam và Thu i n ã thi t l p quan h ngo i giao t nh ng năm 1969, n nay Thu i n ã liên ti p vi n tr cho Vi t Nam và t ư c hi u qu . Quan h gi a Vi t Nam - Thu i n, ư c Chính ph Vi t Nam ánh giá cao b i nó là m i quan h i n hình m u m c gi a các nư c có ch xã h i và chính tr khác nhau. Cơ quan h p tác phát tri n qu c t Thu i n (SIDA) là t ch c tr c thu c B Ngo i giao Thu i n, ch u trách nhi m qu n lý và i u hành các chương trình vi n tr v i m c ích h tr các nư c ang phát tri n t các m c tiêu v tăng trư ng kinh t , bình ng kinh t và xã h i, c l p kinh t phát tri n dân ch .… Vi n tr c a Thu i n cho Vi t Nam ư c cam k t theo chu kỳ 5 năm, trên cơ s các lĩnh v c ưu tiên c a Vi t Nam và chi n lư c qu c gia c a Thu i n v H p tác phát tri n v i Vi t Nam.[17]. 9
  10. T ch c SIDA ã tài tr r t nhi u chương trình, d án y t Vi t Nam như Chính sách chăm sóc s c kho ban u; Chính sách y t , k ho ch, qu n lý và ánh gía. 1.3. Ho t ng mua s m hàng hoá c a t ch c: 1.3.1. Khái ni m, nguyên t c, c i m: Quá trình mua s m hàng hoá ư c nh nghĩa là quá trình yêu c u cung ng t các nhà cung ng tư nhân ho c t các t ch c cung ng; thông qua vi c mua t các nhà s n xu t, các nhà phân ph i ho c t ch c h p tác phát tri n trên th gi i [8] Ho t ng mua s m ch ư c ti n hành khi có t i thi u các i tư ng như ngư i mua, ngư i bán, hàng hoá, ngu n v n. M i ho t ng mua s m ph i tuân th theo m t ti n trình nh t nh, logic và khoa h c. Thư ng ư c ti n hành thông qua ho t ng i u tra phân tích nhu c u, xây d ng các tiêu chu n k thu t, thương m i, các i u ki n tài chính, tìm hi u ngu n cung c p, ti n hành giao d ch, àm phán ký k t h p ng và th c hi n h p ng sao cho có hi u qu [8] Ch th c a ho t ng mua s m ư c nh c t i trong khoá lu n là t ch c Nhà nư c. Th trư ng mua c a t ch c có quy mô r t l n, tuy nhiên vi c mua hàng c a t ch c ch u nhi u nh hư ng c a môi trư ng xung quanh như c i m c a t ch c, quan h cá nhân và nh ng c i m cá nhân c a nh ng ngư i ra quy t nh mua hàng. i m n i b t trong vi c mua s m c a các t ch c nhà nư c là mua hàng cho t ch c luôn ư c t dư i s giám sát c a các t ch c khác như cơ quan c p cao hơn, nhà tài tr , hay dư lu n c a xã h i.… Quy t nh chi tiêu ch u s ki m soát m b o mua úng m c ích, yêu c u. V y trư c khi ra quy t nh mua hàng, cơ quan th c hi n ph i l p và xin ch ký c a nhi u lo i gi y t , văn b n [8]. 10
  11. Th t c mua s m hàng hoá c a các t ch c khá ph c t p, b i nó ph i tuân theo quy nh c a nhà tài tr (n u có) ng th i ph i phù h p v i pháp lu t nhà nư c. Các th t c ó ư c thông báo công khai trong các văn b n hư ng d n c a nhà tài tr , hay văn b n quy ph m pháp lu t nhà nư c.Th t c mua s m thư ng thông qua phương pháp u th u công khai, ho c phương pháp h p ng ký k t theo k t qu thương lư ng .Tuỳ thu c vào yêu c u c a hàng hoá, giá tr gói hàng, th i gian c n cung ng và c p có th m quy n phê duy t mà m i gói hàng s có m t phương pháp mua s m có hi u qu . 1.3.2.Các nguyên t c mua s m b ng ngu n v n tài tr , ngân sách nhà nư c : * V n vay WB [1]: - Bên vay ph i áp d ng tri t các nguyên t c và th t c mua s m ư c nêu trong cu n Hư ng d n c a Ngân hàng th gi i v u th u mua s m trong khuôn kh v n vay IBRD và tín d ng IDA xu t b n tháng 1 năm 1995, s a i tháng 1 và tháng 8 năm 1996, tháng 9 năm 1997 và tháng 1 năm 1999. - Các quy n h n và nghĩa v c a Bên vay và Bên cung ng hàng hoá cho d án ư c quy nh b i H sơ m i th u và H p ng do Bên vay ký k t v i Bên cung ng. - Trách nhi m c a Ngân hàng theo i u l c a Ngân hàng yêu c u là ph i m b o "các kho n ti n vay ch ư c s d ng cho các m c ích c a kho n vay có quan tâm tho áng n tính kinh t và hi u qu không b nh hư ng bơ các y u t chính tr và y u t phi kinh t ho c y u t khác" [1] Chính vì v y Ngân hàng s quan sát, xét duy t trư c ho c sau iv i t t c các quy t nh quan tr ng c a Bên vay. 11
  12. - Ch có các nhà cung ng h p l thu c nư c thành viên c a Ngân hàng m i tư cách h p l tham gia h p ng cung ng hàng hoá do Ngân hàng tài tr tr ngo i l , danh m c các nhà th u không h p l có th tìm ư c t trung tâm thông tin và các tài li u khác c a Ngân hàng. * Ngân hàng phát tri n châu Á (ADB) : Nguyên t c mua s m c a ADB cũng tương t như các nguyên t c c a WB như: -Bên vay ph i tri t tuân th nguyên t c và th t c mua s m do Ngân hàng quy nh khi d án ư c th c hi n b ng ngu n v n thông thư ng và ngu n v n c bi t. Ngo i tr ngu n v n c bi t s ư c gi i h n trong các nư c thành viên c a Ngân hàng ã óng góp vào qu ó. - Mua s m ph i m b o tính c nh tranh, công b ng và minh b ch ch ng gian l n, tham nhũng. * SIDA: - Vi c mua s m b ng ngu n v n SIDA ư c th c hi n theo quy nh c a Chính ph Vi t Nam v qu n lý và s d ng ngu n v n vay n nư c ngoài. * Chính ph Vi t Nam : T t c các d án s d ng ngu n ngân sách nhà nư c, các d án s d ng ngu n v n ODA ph i th c hi n mua s m thông qua u th u theo quy nh c a pháp lu t [9]. Chính ph ã ban hành các Ngh nh, các văn b n pháp lu t quy nh v u th u mua s m trong khu v c công, cho n nay khuôn kh pháp lý hi n hành cho u th u mua s m nư c ta th hi n trong các văn b n sau: + Ngh nh s 88/1999/N -CP ngày1 tháng 9 năm 1999 ban hành Quy ch u th u (g i t t là Quy ch 88/CP ) 12
  13. + Ngh nh s 14/2000/N -CP ngày 5 tháng 5 năm 2000 s a ib sung m t s i u trong Quy ch u th u ban hành kèm Ngh nh 88/1999/N -CP tháng 9 năm 1999. + Thông tư 04/2000/TT-BKH tháng 5 năm 2000 c a B K ho ch và u tư v hư ng d n th c hi n quy ch u th u. + Thông tư 121/TT-BTC tháng 12/2000 và 94/2001/TT-BTC tháng 11/2001 c a B Tài chính hư ng d n th c hi n u th u mua s m hàng hoá, thi t b và phương ti n làm vi c cho các cơ quan nhà nư c, l c lư ng vũ trang, các t ch c và doanh nghi p nhà nư c s d ng ngân sách nhà nư c. + Ngoài ra còn các ngh nh khác và các thông tư liên b có nh ng i u kho n liên quan n u th u mua s m công và s d ng ngu n v n công. Hai quy ch quan tr ng là Quy ch qu n lý u tư và xây d ng (Ngh nh 52CP-tháng 7 năm 1999) và Quy ch qu n lý và s d ng h tr phát tri n chính th c ( Ngh nh 17CP-tháng 5/2001). 1.3.4.. u th u mua s m hàng hoá : u th u là m t trong nh ng phương th c mua s m hàng hoá d ch v trong i s ng xã h i loài ngư i. u th u ra i t r t s m nhưng lu t l li n quan n u th u ra i mu n hơn. Ngày nay các quy nh v u th u nói chung và u th u mua s m hàng hoá nói riêng các t ch c qu c t và các qu c gia trên th gi i ã ư c th c hi n và có nhi u văn b n hư ng d n th c hi n, các văn b n có nh ng quy nh khác nhau ( FIDIC, ADB, WB, OECF, quy nh c a các trên th gi i…). Chúng ơc khuy n ngh s d ng cho nh ng d án s d ng ngu n v n tài tr t các t ch c ó. Các văn b n nêu 13
  14. trên ư c xây d ng, úc rút t nh ng kinh nghi m th c t , vì v y nó là cơ s cơ quan hu ng l i xây d ng tài li u c n thi t khi ti n hành mua s m (HSMT, HSDT...). i u 3 m c 1 Quy ch u th u ban hành kèm ngh nh 88/CP c a Chính ph ngày 1/9/1999 ưa ra nh nghĩa v u th u là quá trình l a ch n nhà th u (nhà cung ng) áp ng các yêu c u c a bên m i th u d a trên nguyên t c c nh tranh, công b ng và bình ng [11]. Theo hư ng d n mua s m (ngu n v n IBRD và tín d ng IDA) c a nhóm Ngân hàng th gi i và theo hư ng d n c a ADB thì u th u qu c t là thông báo y cho t t c các nhà th u các nư c thành viên có kh năng tham d và t o cho h m t cơ h i u th u bình ng nh m cung c p hàng hoá[1], [2]. có th hi u sâu hơn v quá trình u th u mua s m hàng hoá ta c n hi u rõ các thu t ng liên quan [11]: “Hàng hoá” là máy móc phương ti n v n chuy n, thi t b (toàn b , ng b ho c thi t b l ) b n quy n s h u công nghi p b n quy n s hưu công ngh , nguyên li u, nhiên li u, hàng tiêu dùng (thành ph m, bán thành ph m) “D án” là t p h p các xu t th c hi n m t ph n ho c toàn b công vi c, m c tiêu ho c yêu c u nào ó. D án bao g m d án u tư và d án không có tính ch t u tư. “Gói th u” mua s m là m t hay m t s lo i dùng trang thi t b hay phương ti n... , gói th u có th ư c chia thành nhi u ph n, ng v i m i ph n là m t h p ng. “ Bên m i th u” là ch d án, ch u tư ho c pháp nhân i di n h p pháp c a ch d án, ch u tư giao trách nhi m th c hi n công vi c u th u. 14
  15. “Nhà th u” là t ch c kinh t có tư cách pháp nhân tham gia u th u, trong u th u mua s m hàng hoá nhà th u là nhà cung ng hàng hoá. Tuỳ t ng gói th u mà có nhà th u trong nư c hay nhà th u nư c ngoài h p l theo quy nh. [10] Các bư c th c hi n u th u mua s m hàng hoá [1], [2], [9] : 1. K ho ch u th u: Vi c l p k ho ch u th u là công vi c c a bên m i th u nó cũng là i u ki n tiên quy t u tiên trong m t cu c u th u. K ho ch u th u ph i ư c s phê duy t c a Ngư i có th m quy n, i v i Vi t Nam thì ó là ch àu tư còn i v i các d án do WB, ADB tài tr thì ó là các chuyên gia c a các Ngân hàng. 2. Ch nh t chuyên gia u th u: Thành ph n c a t chuyên gia bao g m các chuyên gia v k thu t, tài chính, pháp lý, có trình và hi u bi t c n thi t. 3.Sơ tuy n nhà th u (n u có): Sơ tuy n nhà th u i v i gói th u có giá tr l n, yêu c u tính năng hàng hoá ph c t p nh m l a ch n các nhà th u có kh năng áp ng yêu c u c a gói th u). Ngoài ra có th ti n hành sơ tuy n khi th y c n thi t. 4.L p và phát hành h sơ m i th u: Sau khi th c hi n sơ tuy n nhà th u, bên m i th u l p h sơ m i th u và trình duy t h sơ m i thâù t i Ngư i có th m quy n phê duy t và g i h sơ m i th u cho các nhà th u quan tâm n gói th u. 5.Nh n và qu n lý h sơ d th u: Bên m i th u sau khi phát hành h sơ m i th u thì ti n hành nh n h sơ d th u c a các nhà th u theo th i gian quy nh, qu n lý theo ch h sơ m t; 6. M th u,xem xét ánh giá các ơn d th u: 15
  16. Sau khi nh n các ơn d th u úng h n, bêm m i th u t ch c m th u công khai và t ch c ánh giá heo các tiêu chu n ã ra. 7. Trình duy t và công b trúng th u: Sau khi t chuyên gia ánh giá các h sơ d th u và ki n ngh nhà th u trúng th u thì ư c Ngư i có th m quy n ho c C p có th m quy n phê duy t theo úng pháp lu t.Thông báo công khai v k t qu u th u, m i nhà th u n thương th o và hoàn thi n h p ng; 8. Ký k t h p ng: Sau khi ti n hành thương th o h p ng v i nhà th u trúng th u v các i u kho n ch y u cũng như n i dung trong h p ng phù h p v i gói th u. Quy trình mua s m hàng hoá b ng ngu n v n vay c a Ngân hàng Th gi i, Ngân hàng phát tri n Châu á trong ngành y t (Trang bên) 16
  17. Xây d ng k ho ch mua s m Trình các c p có th m quy n phê duy t Xây d ng tính năng k thu t Trình B Y t phê duy t Thành l p t chuyên gia tư v n Qu ng cáo và m i th u Trên 3 s báo (2 lo i báo ti ng anh và ti ng vi t ph bi n, phát hành liên t c hàng ngày M th u Đánh giá th u Báo cáo, trình phê duy t k t qu Ký h p ng và trình duy t Xin phép nh p kh u > 100.000USD: B Thương m i/Yt Trình duy t v n thanh toán ≥ 300.000 USD : Xác nh n kho b c → B TC < 300.000 USD : Xin B TC thanh toán TK B M thư tín d ng (L/C) ≥ 300.000 USD : Xác nh n kho b c → B TC < 300.000 USD : TK B t i NH T &PT ≥ 300.000 USD : Thanh toán t Ngân hàng TG Thanh toán < 300.000 USD : Thanh toán t i NH T & PT Ti p nh n hàng Ch p nh n hàng và phân ph i, c p phát s d ng Hình1.2: Quy trình mua s m hàng hoá 17
  18. PH N 2 I TƯ NG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U 2.1. i tư ng nghiên c u: Nghiên c u ư c ti n hành theo các Quy nh mua s m khi s d ng v n c a các nhà tài tr WB, ADB, SIDA và Chính ph Vi t Nam trên phương di n sau : - Ti n trình mua s m thông qua u th u mua s m; - Phương pháp mua s m và i u ki n áp d ng c bi t là phương pháp u th u qu c t và trong nư c. - Th t c và thông l u th u mua s m hàng hoá b ng ngu n v n c a WB, ADB, SIDA, Vi t nam: Qu ng cáo, thông báo m i th u; sơ tuy n nhà th u; l p h sơ m i th u; nh n và qu n lý h sơ d th u; m th u, xét th u; hoàn thi n h p ng, ký k t h p ng. 2.2. Phương pháp nghiên c u: 2.2.1.Phương pháp phân tích l ch s : - Ti n hành phân tích nh ng i u kho n liên quan n công tác u th u mua s m ư c t ng k t trong các văn b n pháp quy c a Vi t Nam cũng như c a các nhà tài tr - Thi t l p m i liên h gi a các văn b n quy nh trên và các văn b n s a i, văn b n hi n hành. 2.2.2. Phương pháp so sánh: L p b ng so sánh t ng tiêu chí, t ng i u kho n trong i tư ng nghiên c u, bao g m : + Phương pháp mua s m; 18
  19. + Th t c mua s m ph i áp d ng trong quá trình mua s m như qu ng cáo, sơ tuy n nhà th u, l p HSMT, m th u, xét th u… 2.2.3. Phương pháp phân tích t ng h p: - K t h p v i các phương pháp nghiên c u trên phân tích t ng h p l i các v n t ư c k t qu . - T ng h p các tiêu chí nghiên c u. 19
  20. PH N 3 K T QU NGHIÊN C U Sau g n 5 tháng nghiên c u, chúng tôi thu ư c các k t qu nghiên c u sau : 3.1. Mua s m b ng ngu n v n tài tr c a t ch c SIDA: T ch c SIDA ã ư c c p n ph n t ng quan c a khoá lu n, như chúng tôi ã gi i thi u SIDA r t tôn tr ng vai trò làm ch c a nư c nh n vi n tr nên toàn quy n th c hi n d án ư c trao cho Vi t Nam. Trong chương trình vi n tr cho y t Vi t Nam thì B y t ti p nh n và th c hi n d án. N u th y c n thi t, các chuyên gia c a SIDA s giúp cán b Vi t Nam xây d ng k ho ch và th c hi n d án. Quy nh v qu n lý và s d ng ngu n v n h tr phát tri n chính th c c a Chính ph Vi t Nam v vi c th c hi n d án c n cung c p hàng hoá thì ph i thông qua u th u ( i u 30). V y khi nói n quy nh mua s m c a t ch c SIDA là nh c nc quy nh mua s m c a nư c ta và c th hơn là ph i th c hi n u th u mua s m hàng hoá theo quy ch u th u ban hành kèm Ngh nh 88/CP c a Th tư ng Chính ph ngày 1/9/1999. 3.2. Quy nh mua s m c a WB, ADB, Vi t Nam : Quy nh có i m gi ng nhau và có nh ng i m khác nhau, sau ây chúng tôi trình bày v các quy nh ó : 3.2.1.Trình t u th u mua s m : Trình t u th u mua s m bao g m các khâu t l p k ho ch n khâu th c hi n và giám sát quá trình th c hi n. ó là các công vi c n i ti p nhau t l p k ho ch mua s m, xây d ng yêu c u k thu t, qu ng cáo, thông báo cơ h i u th u; phát và qu n lý h sơ; m th u xem xét và ánh giá th u; trao 20
nguon tai.lieu . vn