Xem mẫu

  1. LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Gi i pháp hoàn thi n vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001- 2000 t i công ty c ph n xây d ng công nghi p.”
  2. M U Sau hơn 20 năm k t ngày k t khi ih i ng l n VI năm 1986 ra ư ng l i i m i toàn di n n n kinh t t nư c – chuy n i n n kinh t t nư c ta t cơ ch k ho ch hóa t p trung,quan lieu bao c p sang cơ ch th trư ng có s qu n lý c a nhà nư c theo nh hư ng Xã h i ch nghĩa thì n n kinh t t nư c ã t ng bư c dành ư c nh ng thành t u vô cùng to l n trên t t c các m t như t c tăng trư ng GDP, thu hút v n u tư nư c ngoài t nư c ang t ng ngày i m i và phát tri n theo hư ng công nghi p hoá, hi n i hoá, cơ ch th trư ng ã t o ra s phân c c gi a các doanh nghi p và c nh tranh ngày càng tr nên gay g t. t n t i và phát tri n các doanh nghi p ch có m t s l a ch n duy nh t là ph i s n xu t ra nh ng s n ph m có ch t lư ng t t và có giá c phù h p. Nhưng bên c nh ó thì khó khăn l n nh t i v i các doanh nghi p Vi t Nam hi n nay là v n v n cho u tư cơ s v t ch t và c i tiên h th ng qu n lý c a mình. Công ty c ph n xây d ng công nghi p bư c vào th trư ng xây d ng t năm 1960. T nh ng ngày u thành l p Công ty ã coi vi c liên t c c i ti n và nâng cao ch t lư ng các công trình thi công là tôn ch hàng uc a mình.V i ch trương “Ch ng nh n h th ng qu n lý ch t lư ng là t m gi y thông hành s n ph m và d ch v c a công ty có th c nh tranh trên th trư ng” m t trong nh ng chi n lư c c a công ty là áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001-2000 vào h th ng qu n lý c a công ty. T năm 2003 cho n nay h th ng ã v n hành t t nhưng luôn luôn c n ph i ư c c i ti n nâng cao hi u qu áp d ng.. Trong th i gian th c t p t i Công ty, qua kh o sát và tìm hi u em ã có ư c nhi u nh n th c m i v h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001- 2000 trên th c t ã ư c áp d ng t i công ty. Cùng v i nh ng ki n th c ã tích lũy nhà trư ng i h c Kinh t Qu c dân ng th i dư i s hư ng d n c a cô giáo TS
  3. H i Hà cũng như s giúp nhi t tình c a các cô chú,anh ch trong công ty em ã l a ch n tài: “ Gi i pháp hoàn thi n vi c áp d ng h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001- 2000 t i công ty c ph n xây d ng công nghi p” vi t chuyên t t nghi p cho mình. Chuyên này s i sâu tìm hi u, nghiên c u và phân tích th c tr ng quá trình th c hi n h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001- 2000 t i công ty. T ó, su t m t s gi i pháp i v i công ty nh m nâng cao hi u qu áp d ng vào th c t . Chuyên s dungj phương pháp duy v t l ch s , duy v t bi n ch ng k t h p v i phương pháp so sánh th ng kê, phân tích t ng h p trên cơ s các s li u v tình hình th c hi n ISO 9001-2000 t i công ty giai o n 2003-2008. Ngoài ph n m u và k t lu n chuyên th c t p này ư c chia làm 3 ph n chính: Ph n I: Cơ s lý lu n Ph n II: Th c tr ng vi c áp d ng h t th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001: 2000 t i Công ty c ph n xây d ng công nghi p Ph n III: Gi i pháp nh m nâng cao hi u qu áp d ng ISO 9001-2000 t i công ty c ph n công nghi p Em xin chân thành c m ơn cô giáo H i Hà và các cô chú trong Công ty ã t n tình hư ng d n em trong su t th i gian qua và t o i u ki n em hoàn thành bài vi t này.
  4. Ph n I: Cơ s lý lu n I. M t s khái ni m cơ b n 1. Ch t lư ng Khái ni m ch t lư ng s n ph m ã xu t hi n t lâu, ngày nay ư c s d ng ph bi n và r t thông d ng hàng ngày trong cu c s ng cũng như trong sách báo. B t c âu hay trong tài li u nào, chúng ta u th y xu t hi n thu t ng ch t lư ng. Tuy nhiên, hi u th nào là ch t lư ng s n ph m l i là v n không ơn gi n. Ch t lư ng s n ph m là m t ph m trù r t r ng và ph c t p, ph n ánh t ng h p các n i dung k thu t, kinh t và xã h i.Do tính ph c t p ó nên hi n nay có r t nhi u quan ni m khác nhau v ch t lư ng s n ph m. ng trên nh ng góc khác nhau và tùy theo m c tiêu nh t nhi m v s n xu t- kinh doanh mà các doanh nghi p có th ưa ra nh ng quan ni m v ch t lư ng xu t phát t ngư i s n xu t, ngư i tiêu dùng, t s n ph m hay t òi h i c a th trư ng. Quan ni m siêu vi t cho r ng ch t lư ng là s tuy t v i và hoàn h o nh t c a s n ph m. Khi nói n s n ph m có ch t lư ng, ví d nói v ô tô ngư i ta nghĩ n ngay t i nh ng hãng xe n i ti ng như Roll Roice, Mecxedec…Quan ni m này mang tính tri t h c, tr u tư ng, ch t lư ng không th xác nh m t cách chinh xác nên nó ch có ý nghĩa ơn thu n trong nghiên c u. Quan ni m xu t phát t s n ph m cho r ng ch t lư ng s n ph m ư c ph n ánh b i các thu c tính c trưng c a s n ph m ó. Ch ng h n, theo quan ni m c a Liên Xô (cũ) thì: “Ch t lư ng là t p h p nh ng tính ch t c a s n ph m ch nh tính thích h p c a s n ph m th a mãn nh ng nhu c u xác nh ph h p v i công d ng c a nó”. Quan ni m này ã ng nghĩa ch t lư ng s n ph m v i s lư ng các thu c tính h u ích c a s n
  5. ph m. Tuy nhiên, s n ph m có th có nhi u thu c tính h u ích nhưng không ư c ngư i tiêu dùng ánh giá cao. Theo quan ni m c a các nhà s n xu t thì ch t lư ng là s hoàn h o và phù h p c a m t s n ph m v i m t t p h p các yêu c u ho c tiêu chu n, quy cách ã xác nh trư c. nh nghĩa này c th , mang tính th c t cao, m b o nh m m c ích s n xu t ra nh ng s n ph m t yêu c u ã ra t trư c, t o cơ s th c ti n cho các ho t ng i u ch nh các ch tiêu ch t lư ng. Ch ng h n, ch t lư ng ư c nh nghĩa là t ng h p nh ng tính ch t c trưng c a s n ph m th hi n m c th a mãn nh ng yêu c u nh trư c cho nó trong i u ki n kinh t xã h i nh t nh. Trong n n kinh t th trư ng ngư i ta ưa ra r t nhi u quan ni m khác nhau v ch t lư ng s n ph m. Nh ng khái ni m ch t lư ng này g n bó ch t ch v i nh ng y u t cơ b n c a th trư ng như nhu c u, c nh tranh, giá c …Có th g i chúng dư i m t nhóm chung là quan ni m “ch t lư ng hư ng theo th trư ng”. Xu t phát t ngư i tiêu dùng, ch t lư ng ư c nh nghĩa là s phù h p c a s n ph m v i m c ích s d ng c a ngư i tiêu dùng. Ch ng han, theo Philip Crosby nh nghĩa: “Ch t lư ng là s phù h p v i yêu c u”. Theo ông ây là nh ng yêu c u c a ngư i dùng và ngư i s n xu t. Xu t phát t m t giá tr , ch t lư ng ư c hi u là i lư ng ư c o b ng t s gi a l i ích thu ư c t tiêu dùng s n ph m và chi phí b ra ư c l i ích ó.Theo quan ni m này, nhi u nh nghĩa ư c t ra, ch ng h n: “ Ch t lư ng là cung c p nh ng s n ph m và d ch v giá mà khách hàng ch p nh n” ; ho c “Ch t lư ng là cái mà khách hàng ph i tr úng b ng cái mà h nh n ư c”; ho c theo A.P. Viavilov, m t chuyên gia qu n lý ch t lư ng c a Liên Xô (cũ) thì: “ Ch t lư ng là m t t p h p nh ng tính ch t c a s n ph m ch a ng m c thích ng c a nó th a mãn nh ng
  6. nhu c u nh t nh theo công d ng c a nó v i nh ng chi phí xã h i c n thi t”. Xu t phát t tính c nh tranh c a s n ph m thì ch t lư ng cung c p nh ng thu c tính mang l i l i th c nh tranh nh m phân bi t rõ nó v i s n ph m cùng lo i trên th trư ng. Ngày nay ngư i ta thư ng nói n ch t lư ng t ng h p bao g m ch t lư ng s n ph m, ch t lư ng d ch v sau bán hàng và chi phí b ra t ư c m c ch t lư ng ó. Quan ni m này t ch t lư ng trong m i quan h ch t ch v i ch t lư ng c a d ch v , ch t lư ng các i u ki n giao hàng và hi u qu c a vi c s d ng các ngu n l c. giúp cho ho t ng qu n lý ch t lư ng trong các doanh nghi p ư c th ng nh t, d dàng, T ch c qu c t v tiêu chu n hóa (ISO) trong b tiêu chu n ISO 9000, ph n thu t ng ISO 9000 ã ưa ra nh nghĩa ch t lư ng như sau: “Ch t lư ng là m c th a mãn c a m t t p h p các thu c tính i v i các yêu c u”. Yêu c u có nghĩa là nh ng nhu c u hay mong i ư c nêu ra hay ti m n. Do tác d ng th c t c a nó, nên nh nghĩa này ư c ch p nh n m t cách r ng rãi trong ho t ng kinh doanh qu c t ngày nay. nh nghĩa ch t lư ng trong ISO 900 là th hi n s th ng nh t gi a các thu c tính n i t i khách quan c a s n ph m v i áp ng nhu c u ch quan c a khách hàng. 2. Qu n lý ch t lư ng Ch t lư ng không t nhiên sinh ra, nó là k t qu c a s tác ng hàng lo t y u t có liên quan ch t ch v i nhau. Mu n t ư c ch t lư ng mong mu n c n ph i qu n lý m t cách úng n các y u t này. Qu n lý ch t lư ng là m t khía c nh c a ch c năng qu n lý xác nh và th c hi n chính sách ch t
  7. lư ng. Ho t ng qu n lý trong lĩnh v c ch t lư ng ư c g i là ho t ng qu n lý ch t lư ng. Hi n nay ang t n t i quan i m khác nhau v qu n lý ch t lư ng Theo GOST , qu n lý ch t lư ng là xây d ng, m b o và duy trì m c ch t lư ng t t y u c a sàn ph m thi t k , ch t o, lưu thông và tiêu dùng. i u này ư c th c hi n b ng cách ki m tra ch t lư ng có h th ng, cũng như nh ng tác ng hư ng ích t i các nhân t và i u ki n nh hư ng t i ch t lư ng s n ph m. A.G.Roberton, m t chuyên gia ngư i Anh v ch t lư ng cho r ng: Qu n lý ch t lư ng ư c xác nh như là m t h th ng qu n tr nh m xây d ng chương trình và ph i h p các c g ng c a nh ng ơn v khác nhau duy trì và tăng cư ng ch t lư ng trong các t ch c thi t k , s n xu t sao cho m b o n n s n xu t có hi u qu nh t, ng th i cho phép th a mãn y các yêu c u c a ngư i tiêu dùng. A.V.Feigenbaum, nhà khoa h c ngư i M cho r ng: Qu n lý ch t lư ng là m t h th ng ho t ng th ng nh t có hi u qu c a nh ng b ph n khác nhau trong m t t ch c ( m t ơn v kinh t ) ch u trách nhi m tri n khai các tham s ch t lư ng, duy trì m c ch t lư ng ã t ư c và nâng cao nó m b o s n xu t và tiêu dùng s n ph m m t cách kinh t nh t, th a mãn nhu c u c a tiêu dùng. Trong các tiêu chu n công nghi p Nh t B n (JIS) xác nh: Qu n lý ch t lư ng là h th ng các phương pháp s n xu t t o i u ki n s n xu t ti t ki m nh ng hàng hóa có ch t lư ng cao ho c ưa ra nh ng d ch v có ch t lư ng th a mãn yêu c u c a ngư i tiêu dùng. Giáo sư, Ti n sĩ Kaoru Ishikawa, m t chuyên gia n i ti ng trong lĩnh v c qu n lý ch t lư ng c a Nh t B n ưa ra nh nghĩa qu n lý ch t lư ng có nghĩa là: Nghiên c u tri n khai, thi t k , s n xu t và b o dư ng m t s s n
  8. ph m có ch t lư n, kinh t nh t, có ích cho ngư i tiêu dùng và bao gi cũng th a mãn nhu c u c a ngư i tiêu dùng. Philip Crosby, m t chuyên gia ngư i M v ch t lư ng nh nghĩa qu n lý ch t lư ng: là m t phương ti n có tính ch t h th ng m b o vi c tôn tr ng t ng th t t c các thành ph n c a m t k ho ch hành ng. Như v y tuy còn t n t i nhi u nh nghĩa khác nhau v qu n lý ch t lư ng, song nhìn chung chúng có nh ng c i m gi ng nhau như: - M c tiêu tr c ti p c a qu n lý ch t lư ng là m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng phù h p v i nhu c u th trư ng, v i chi phí t i ưu. - Th c ch t c a qu n lý ch t lư ng là t ng h p các ho t ng c a ch c năng qu n lý như: Ho ch nh, t ch c, ki m soát và i u ch nh. Nói cách khác, qu n lý ch t lư ng chính là ch t lư ng c a qu n lý. - Qu n lý ch t lư ng là h th ng các ho t ng, các bi n pháp (hành chính, t ch c, kinh t , k thu t, xã h i và tâm lý). Qu n lý ch t lư ng là nhi m v c a t t c m i ngư i, m i thành viên trong xã h i, trong doanh nghi p, là trách nhi m c a t t c các c p, nhưng ph i ư c lãnh o cao nh t ch o. - Qu n lý ch t lư ng ư c th c hi n trong su t th i kỳ s ng c a s n ph m, t thi t k , ch t o n s d ng s n ph m. Vào nh ng năm u c a th k XX, ngư i ta quan ni m qu n lý ch t lư ng là ki m tra ch t lư ng s n ph m trong quá trình s n xu t. n giai o n ti p theo vào nh ng năm 50 c a th k XX: Ph m vi n i dung ch c năng qu n lý ch t lư ng ư c m r ng hơn nhưng ch y u v n t p trung vào giai o n s n xu t. Ngày nay, qu n lý ch t lư ng ã ư c m r ng bao g m c lĩnh v c s n xu t, d ch v và qu n lý ch t lư ng ngày nay ph i hư ng vào ph c v khách
  9. hàng m t cách t t nh t, ph i t p trung vào nâng cao ch t lư ng c a quá trinh và c a toàn b h th ng. ó chính là qu n lý ch t lư ng toàn di n. Theo TCVN 5914 – 1994: “Qu n lý ch t lư ng toàn di n là cách qu n lý m t t ch c t p chung vào ch t lư ng, d a vào s tham gia c a t t c các thành viên c a nó, nh m t ư c s thành công lâu dài nh vi c th a mãn khách hàng và em l i l i ích cho các thành viên c a t ch c ó và cho xã h i”. Tóm l i: (Theo t ch c tiêu chu n hóa Qu c t ISO 9000): Qu n lý ch t lư ng là m t ho t ng có ch c năng qu n lý chung nh m m c ích ra chính sách , m c tiêu, trách nhi m và th c hi n chúng b ng các bi n pháp như ho ch nh ch t lư ng, ki m soát ch t lư ng, m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng trong khuôn kh m t h th ng ch t lư ng. 3. Vai trò c a qu n lý ch t lư ng: Qu n lý ch t lư ng không ch là m t b ph n h u cơ c a qu n lý kinh t mà quan tr ng hơn nó là b ph n h p thành c a qu n tr kinh doanh. Khi n n kinh t và s n xu t - kinh doanh phát tri n thì qu n tr ch t lư ng càng óng vai trò quan tr ng và tr thành nhi m v cơ b n không th thi u ư c c a doanh nghi p và xã h i. T m quan tr ng c a qu n lý ch t lư ng ư c quy t nh b i: - V trí c a công tác qu n lý kinh t và qu n tr kinh doanh. B i vì theo quan i m hi n i thì qu n lý ch t lư ng chính là qu n lý có ch t lư ng, là qu n lý toàn b quá trình s n xu t kinh doanh. - T m quan tr ng c a ch t lư ng s n ph m i v i phát tri n kinh t , i s ng c a ngư i dân và s n xu t, kinh doanh c a doanh nghi p. + V i n n kinh t qu c dân, m b o và nâng cao ch t lư ng s n ph m s ti t ki m ư c lao ng xã h i do s d ng h p lý, ti t ki m tài nguyên, s c lao ng, công c lao ng, ti n v n…Nâng cao
  10. ch t lư ng có ý nghĩa tương t như tăng s n lư ng mà l i ti t ki m ư c lao ng. Trên ý nghĩa ó nâng cao ch t lư ng cũng có ý nghĩa là tăng năng su t. Nâng cao ch t lư ng s n ph m là tư li u s n xu t có ý nghĩa quan tr ng t i năng su t xã h i, th c hi n ti n b khoa h c - công ngh , ti t ki m. Nâng cao ch t lư ng s n ph m là tư li u tiêu dùng có quan h tr c ti p t i i s ng và s tín nhi m, lòng tin c a khách hàng. Ch t lư ng s n ph m xu t kh u tác ng m nh m t i hoàn thi n cơ c u và tăng kim ngh ch xu t kh u, th c hi n chi n lư c hư ng vào xu t kh u. + V i ngư i tiêu dùng, m b o và nâng cao ch t lư ng s th a mãn ư c các yêu c u c a ngư i tiêu dùng, s ti t ki m cho ngư i tiêu dùng và góp ph n c i thi n nâng cao ch t lư ng cu c s ng. m b o và nâng cao ch t lư ng s t o ra lòng tin và t o ra s ng h c a ngư i tiêu dùng v i ngư i s n xu t do ó s góp ph n phát tri n s n xu t – kinh doanh. Trong cơ ch th trư ng, doanh nghi p ph i c nh tranh gay g t. Kh năng c nh tranh c a m t doanh nghi p ư c quy t nh do các y u t sau: - Cơ c u m t hàng c a doanh nghi p có phù h p v i yêu c u c a th trư ng hay không? - Ch t lư ng s n ph m d ch v như th nào? - Giá c c a s n ph m d ch v cao hay th p? - Th i gian giao hàng nhanh hay ch m?
  11. Khi i s ng c a ngư i dân ư c nâng cao lên và s c mua c a h ư c nâng cao, ti n b khoa h c – công ngh ư c tăng cư ng thì ch t lư ng snar ph m là y u t quy t nh kh năng c nh tranh. S n ph m có kh năng c nh tranh m i bán ư c, doanh nghi p m i có l i nhu n và m i ti p t c s n xu t - kinh doanh. Do v y, ch t lư ng s n ph m là v n s ng còn c a doanh nghi p. T m quan tr ng c a qu n lý ch t lư ng ngày càng ư c nâng lên, do ó ph i không ng ng nâng cao trình qu n lý ch t lư ng và i m i không ng ng công tác qu n lý ch t lư ng. Nó là trách nhi m c a các c p qu n lý, trư c h t là c a doanh nghi p, mà ngư i ch u trách nhi m chính là giám c doanh nghi p. 4. N i dung c a qu n lý ch t lư ng 4.1. Nh ng nguyên t c c a qu n lý ch t lư ng *Nguyên t c 1: Hư ng vào khách hàng Trong cơ ch th trư ng, khách hàng là ngư i ch p nh n và tiêu th s n ph m. Khách hàng ra các yêu c u v s n ph m, ch t lư ng và giá c s n ph m. t n t i và phát tri n thì s m ph m do doanh nghi p s n xu t ra ph i tiêu th ư c và ph i có lãi. Do ó, qu n lý ch t lư ng hư ng vào khách hàng và nh m áp ng t t nh t nhu c u c a khách hàng. Các ho t ng i u tra nghiên c u th trư ng, nhu c u khách hàng, xây d ng và th c hi n chính sách ch t lư ng, thi t k s n ph m, s n xu t, ki m tra, d ch v sau khi bán hàng u ph i l y vi c ph c v , áp ng t t nh t nhu c u khách hàng làm m c tiêu. Ch t lư ng nh hư ng b i khách hàng là m t y u t chi n lư c, d n t i kh năng c nh tranh chi m lĩnh th trư ng, duy trì và thu hút khách hàng. Nó òi h i ph i luôn nh y c m i v i khách hàng m i, nh ng yêu c u th trư ng và ánh giá nh ng y u t d n t i s th a mãn khách hàng. Nó cũng òi h i ý
  12. th c phát tri n công ngh , kh năng áp ng mau l và linh ho t các yêu c u c a th trư ng, gi m sai l i và nh ng khuy t t t c a khi u n i c a khách hàng. *Nguyên t c 2: Coi tr ng con ngư i trong qu n lý ch t lư ng Con ngư i gi v trí quan tr ng hàng u trong quá trình hình thành, m b o, nâng cao ch t lư ng s n ph m. Vì v y, trong công tác qu n lý ch t lư ng c n áp d ng nh ng bi n pháp và phương pháp thích h p huy ng h t ngu n l c, tài năng c a con ngư i m i c p, m i nghành vào vi c m b o và nâng cao ch t lư ng. Nh ng ngư i lãnh o ph i xây d ng ư c chính sách ch t lư ng cho doanh nghi p và ph i thi t l p ư c s th ng nh t ng b gi a m c ích, chính sách và môi trư ng n i boojtrong doanh nghi p. H ph i lôi cu n, huy ng s d ng có hi u qu m i ngư i vào vi c t ư c m c tiêu vì ch t lư ng doanh nghi p. Ho t ng ch t lư ng c a doanh nghi p s không có k t qu và hi u qu n u không có s liên k t tri t c a lãnh o v i cán b , công nhân viên c a doanh nghi p. Nh ng ngư i qu n lý trung gian là l c lư ng quan tr ng trong th c hi n m c tiêu, chính sách ch t lư ng c a doanh nghi p. H có quan h v i th trư ng, khách hàng và tr c ti p quan h v i công nhân. H ch o ôn c ngư i công nhân th c hi n nhi m v m b o và nâng cao ch t lư ng. Công nhân là ngư i tr c ti p th c hi n các yêu c u v m b o và nâng cao ch t lư ng. H ư c trao quy n, có trách nhi m th c hi n các yêu c u v m b o, c i ti n ch t lư ng và ch ng sáng t o xu t các ki n ngh v m b o nâng cao ch t lư ng. *Nguyên t c 3: Th c hi n toàn di n và ng b Ch t lư ng s n ph m là k t qu t ng h p c a các lĩnh v c kinh t , t ch c, k thu t, xã h i…liên quan n các ho t ng như nghiên c u th trư ng, xây d ng chính sách ch t lư ng, thi t k , ch t o, ki m tra, d ch v sau khi bán
  13. hàng. Nó cũng là k t qu c a nh ng c g ng, n l c chung c a các nghành, các c p và các a phương và t ng con ngư i. Do v y, òi h i ph i mb o tính toàn di n và s ng b trong các m t ho t ng liên quan n mb o và nâng cao ch t lư ng. N u ch phi n di n trong gi i quy t v n s không bao gi t ư c k t qu mong mu n. *Nguyên t c 4: Th c hi n ng th i v i các yêu c u m b o và c i ti n ch t lư ng Theo TCVN thì m b o ch t lư ng là toàn b các ho t ng có k ho ch và h th ng, ư c ti n hành trong h th ng ch t lư ng và ư c ch ng minh là m c c n thi t t o s tin tư ng th a áng, r ng th c t s áp ng các yêu c u v ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng; là nhưng ho t ng ư c ti n hành trong toàn b t ch c nh m nâng cao hi u qu và hi u su t c a các ho t ng và quá trình t o thêm l i ích cho c t ch c và khách hàng c a t ch c ó. Như v y, c i ti n ch t lư ng có nghĩa là n l c không ng ng nh m không nh ng duy trì mà còn nâng cao hơn n a ch t lư ng. m bào và nâng cao ch t lư ng là hai v n có liên quan m t thi t v i nhau. m b o ch t lư ng bao hàm vi c duy trì và c i ti n áp ng nhu c u khách hàng. C i ti n ch t lư ng bao hàm vi c m b o ch t lư ng và nâng cao hi u qu , hi u su t c a ch t lư ng nh m th a mãn t t hơn nhu c u khách hàng. m b o và c i ti n ch t lư ng là s phát tri n liên t c, không ng ng c a công tác qu n lý ch t lư ng. Mu n t n t i và phát tri n trong c nh tranh, doanh nghi p ph i m b o ch t lư ng và c i ti n ch t lư ng không ng ng. *Nguyên t c 5: Ti p c n theo quá trình Trên th c t ang di n ra 2 cách qu n tr liên quan n qu n lý ch t lư ng M t là, qu n tr theo quá trình, theo cách này c n qu n tr ch t lư ng m i khâu kiên quan t i vi c hình thành ch t lư ng ó là các khâu t nghiên c u
  14. nhu c u khách hàng, thi t k s n xu t, d ch v sau bán hàng. Hai là, qu n tr theo m c tiêu tài chính, theo cách này, doanh nghi p ch chú ý t i l i nhu n, coi nó là m c tiêu cu i cùng và trong qu n tr ch t lư ng thì quá chú tr ng n khâu ki m tra k t qu cu i cùng ó là ki m tra ch t lư ng s n ph m phòng ng a là chính, ngăn ch n k p th i các nguyên nhân gây ra ch t lư ng kém, gi m áng k chi phí ki m tra và sai sót trong khâu ki m tra va phát huy n i l c, c n th c hi n qu n lý ch t lư ng theo quá trình. *Nguyên t c 6: Nguyên t c ki m tra Ki m tra là m t khâu r t quan tr ng trong b t kỳ m t h th ng qu n lý nào. N u làm vi c mà không ki m tra thì không bi t công vi c ư c ti n hành n âu, k t qu ra sao. Không có ki m tra s không có hoàn thi n, không có i lên. Trong qu n lý ch t lư ng cũng v y, ki m tra nh m m c ích h n ch và ngăn ch n nh ng sai sót tìm nh ng bi n pháp kh c ph c khâu y u, phát huy cái m nh, m b o và nâng cao ch t lư ng s n ph m ngày m t hoàn thi n hơn, áp ng nhu c u c a th trư ng. 4.2. Các ho t ng chính c a h th ng qu n lý ch t lư ng Trong quá trình hình thành, ph n l n các yêu c u c a h th ng ư c xây d ng t quan i m c a khách hàng và liên quan n yêu c u c a các nghành công ngh cao. Các tiêu chu n h th ng qu n lý ch t lư ng trong lĩnh v c h t nhân hay quân s ã ưa ra m t khuôn m u cho mô hình ư c phát tri n sau này. Các ho t ng chính c a h th ng qu n lý ch t lư ng i n hình thư ng bao g m: - Chương trình - T ch c - Ki m soát thi t k - Ki m soát tài li u tuy n d ng - Hư ng d n, th t c và b n v
  15. - Ki m soát tài li u - Ki m soát nguyên li u, thi t b và d ch v mua vào - Nh n bi t và ki m soát nguyên li u c u ki n - Ki m soát các quá trình c bi t - Ki m tra - Ki m soát ho t ng th nghi m - Ki m soát thi t b ki m tra, th nghi m - X p d , lưu kho và chuyên giao - Tr ng thái ki m tra, th nghi m và v n hành - i tư ng không phù h p - Hành ng kh c ph c - H sơ m b o ch t lư ng - ánh giá Nh ng yêu c u này liên quan n các ho t ng qu n lý và không liên quan n các yêu c u k thu t c th c a thi t k và ch t o. Các khía c nh k thu t s ư c c p tương ng trong các tiêu chu n hay quy nh k thu t có liên quan. 5. M t s h th ng qu n lý ch t lư ng 5.1. Qu n lý ch t lư ng toàn di n TQM H th ng qu n lý ch t lư ng toàn di n TQM ư c n y sinh t các nư c phương Tây v i tên tu i c a Deming, Crosby và Juran. M c tiêu c a TQM là c i ti n ch t lư ng s n ph m và th a mãn khách hàng m c t t nh t cho phép. c i m n i b t c a TQM so v i các phương pháp qu n lý ch t lư ng trư c ây là nó cung c p m t h th ng toàn dienj cho công tác qu n lý và c i ti n m i khía c nh có liên quan n ch t lư ng và huy ng s tham gia c a m i b ph n và m i cá nhân t ư c m c tiêu ch t lư ng ã ra.
  16. Các c i m c a TQM trong quá trình tri n khai th c t hi n nay t i các công tuy có th ư c tóm t t như sau: - Ch t lư ng nh hư ng b i khách hàng - Vai trò lãnh o trong công ty - C i ti n ch t lư ng liên t c - Tính nh t th và tính h th ng - S tham gia c a m i c p, m i b ph n, m i nhân viên - Coi tr ng con ngư i - S d ng các phương pháp tư duy khoa h c 5.2. H th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9000 ISO 9000 là b tiêu chu n qu c t ư c T ch c Tiêu chu n hóa qu c t ban hành năm 1987 Qu n lý ch t lư ng ISO 9000 là coi tr ng vi c xây d ng và th c hi n tiêu chu n nh m m b o nâng cao ch t lư ng áp ng t t nh t nhu c u khách hàng. ISO 9000 là m t b ph n h p thành c a TQM. ISO 9000 và TQM là hai h th ng qu n lý ch t lư ng v th c ch t cùng áp d ng phương pháp qu n lý ch t lư ng toàn di n. M t doanh nghi p có thêt áp d ng ho c ISO 9000 ho c TQM ho c c hai h th ng tùy thu c vào i u ki n c th c a doanh nghi p. M t công ty n u không có áp l c c a s s ng còn là ph i áp d ng ISO 9000 thì h có th không c n áp d ng. Nhưng TQM thì l i khác, ó là phương pháp qu n tr h ng ngày không ng ng c i ti n ch t lư ng mà b t c công ty nào cũng c n và có th áp d ng. N u doanh nghi p ã ư c ch ng nh n ISO 9000 r i thì l i càng thu n l i cho áp d ng TQM. II. H th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9001- 2000 1. N i dung c a b tiêu chu n ISO 9000:2000
  17. B tiêu chu n ISO 9000 l n u tiên ư c ban hành vào năm 1987. L n s a i th nh t ư c di n ra vào năm 1994 và phiên b n này s có giá tr n năm 2003 (t n t i song song v i phiên b n m i). L n s a i tháng 12/2000, v il ns a i này ra i phiên b n ISO 9000:2000. Phiên b n ISO 9000:2000 có nhi u thay i v c u trúc và n i dung tiêu chu n so v i phiên b n cũ, nhưng s thay i này không tr ng i cho các doanh nghi p trong vi c xây d ng, duy trì h th ng qu n lý ch t lư ng ISO 9000. Phiên b n ISO 9000:2000 có tác ng tích c c hơn t i ho t ng qu n lý ch t lư ng t i m i doanh nghi p. Thay vì t n t i nhi u tiêu chu n, phiên b n m i (ISO 9000:2000) ch còn 3 tiêu chu n: ISO 9000, h th ng qu n lý ch t lư ng – cơ s và thu t ng ISO 9001, h th ng qu n lý ch t lư ng – các yêu c u ISO 9004, h th ng qu n lý ch t lư ng – hư ng d n c i ti n hi u qu ho t ng. Như v y, sau tiêu chu n c a b tiêu chu n ISO 9000 ã ư c cơ c u l i ISO 9001:2000. ISO 8402 v thu t ng và nh nghĩa nay ư c c p cùng v i các nguyên t c cơ b n trong ISO 9000:2000. ISO 9004 cũng ư c i u ch nh l i và tr thành c p ng nh t v i ISO 9001 nh m hư ng d n t ch c c i ti n vư t qua nh ng yêu c u cơ b n c a ISO 9001. V c u trúc, t 20 yêu c u theo phiên b n cũ nay ư c t ch c l i theo cách ti p c n quá trình và phân nhóm theo các ho t ng c a t ch c thành 5 ph n chính: - Các yêu c u chung c a h th ng qu n lý ch t lư ng (HTQLCL) g m các yêu c u v h th ng văn b n, tài li u và h sơ.
  18. - Trách nhi m lãnh o – trách nhi m c a lãnh o cao c p iv i HTQLCL, g m cam k t c a lãnh o, nh hư ng vào khách hàng, ho ch nh ch t lư ng và thông tin n i b . - Qu n lý ngu n l c – g m các yêu c u v cung c p ngu n l c c n thi t cho HTQLCL, trong ó có các yêu c u v ào t o. - T o s n ph m – g m các yêu c u v s n ph m và d ch v trong ó có vi c xem xét h p ng. mua hàng, thi t k , s n xu t, o lư ng và hi u chu n. - o lư ng, phân tích và c i ti n – g m các yêu c u cho ho t ng o lư ng, trong ó có vi c o lư ng s th a mãn khách hàng, phân tích d li u và c i ti n liên t c. Nhìn chung, các yêu c u theo tiêu chu n m i i theo chi u hư ng tích c c hơn cho các t ch c/ doanh nghi p. Thay vì ph i xây d ng m t h th ng văn b n cho c 20 yêu c u c a tiêu chu n cũ mà ôi khi tr nên quan liêu và ph c t p cho các ho t ng thì theo tiêu chu n m i, ch còn 6 quy trình c n ư c văn b n hóa ( Ki m tra tài li u; ki m soát h sơ ch t lư ng; ánh giá ch t lư ng n i b ; ki m soát s n ph m không phù h p; hành ng kh c ph c; hành ng phòng ng a) và 21 h sơ ch t lư ng. Ngoài ra, t ch c có th xác nh nh ng văn b n khác c n thi t cho t ch c ho t ng hi u qu . Vi c xác nh này có th d a trên quy mô c a t ch c, lĩnh v c ho t ng, tính ph c t p c a các quá trình cũng như m i tương quan gi a chúng và năng l c c a nhân viên. Chính tính m m d o, linh ho t này mà các t ch c c n ph i h t s c th n tr ng trong vi c xác nh tính c n thi t c a vi c xây d ng h th ng văn b n vì ây cũng là m t i m mà bên ánh giá th 3 có th h i b ng ch ng trong vi c ki m soát có hi u qu các quá trình và h th ng, c bi t v i nh ng ho t ng mà thi u v ng các quy trình b ng văn b n có th gây nh hư ng nghiêm tr ng t i năng l c ki m soát c a h th ng.
  19. Như v y, b tiêu chu n ISO 9000 :2000 có m t s thay i ch y u so v i ISO 9000 – 1994: Tiêu chu n m i chú tr ng hơn vào vi c tăng cư ng hi u qu c a h th ng qu n lý nh m áp ng và vư t quá s mong i c a khách hàng b ng vi c không ng ng c i ti n nâng cao ch t lư ng s n ph m thay vì ch chú tr ng vào vi c m b o ch t lư ng theo tiêu chu n trư c ây. Coi tr ng c i ti n liên t c. ây là yêu c u mang tính th c t vì môi trư ng luôn luôn thay i, s c nh tranh ngày càng gay g t, n u doanh nghi p không c i ti n liên t c s không có ch ng trên th trư ng. cao s th a mãn khách hàng: Khách hàng là ngư i quy t nh, khách hàng ngày nay có s l a ch n r ng rãi hơn, có yêu c u ngày càng cao hơn, vì th cao “s th a mãn khách hàng” ph i là m t trong nh ng tiêu chí quan tr ng. Ti p t c cao vai trò c a lãnh o, c bi t qua các yêu c u c i ti n liên t c trên các lĩnh v c, cao yêu c u pháp lý liên quan n ho t ng c a t ch c. Xác nh vi c xây d ng và lư ng hóa các m c tiêu ch t lư ng i v i các b ph n trong qu n lý. 2. Tình hình tri n khai ISO 9000 trên th gi i và Vi t Nam. Ngay sau khi ra i, b tiêu chu n ISO 9000 ã ư c các qu c gia hư ng ng m nh m . Hi m có tiêu chu n nào c a ISO l i ư c áp d ng r ng rãi và th ng nh t v nhi u phương di n như b tiêu chu n ISO 9000. Ngày nay, ISO 9000 ã ư c ch p nh n như là tiêu chu n qu c gia c a hàng trăm nư c trên th gi i và ã ư c công nh n là m t trong các y u t vô cùng quan tr ng duy trì khă năng c nh tranh c a m i nư c. Vì th , s lư ng công ty áp d ng tiêu chu n ISO 9000 trên th gi i ngày càng nhi u. Các cu c i u tra cho th y, trong năm 2005, s ch ng nh n ISO 9000 tăng m nh so v i các năm trư c. n nay, s lư ng ch ng nh n ISO 9000 trên th
  20. gi i là g n 1 tri u; s lư ng qu c gia có t ch c/ công ty ư c ch ng nh n ISO 9000 tăng lên 160 nư c. So sánh v khu v c thì Châu Âu d n u v s lư ng ch ng nh n ISO 9000. Năm 2005 có hơn 30.000 ch ng ch m i cho các nư c Châu Âu, trong ó có 3 qu c gia Italia, Tây Ban Nha, CH Sec ã chi m t i 20.000. T ng c ng n năm 2005 Châu Âu ã có 310.212 ch ng nh n, chi m t tr ng 53,87% t ng s ch ng nh n toàn c u. Tuy nhiên, so v i t tr ng 83,07% mà Châu Âu chi m lĩnh ư c trong m y năm trư c ó thì th y r ng kho ng cách gi a Châu Âu và các nư c khu v c ngày càng thu h p. i n hình là khu v c Vi n ông, hi n nay ang ng v trí th 2 v i t tr ng 50,05% ( Năm 2002 ch là 10,46%) và Trung Qu c, Nh t B n, Hàn Qu c là nh ng qu c gia óng góp nhi u nh t trong s lư ng ch ng ch này. B tiêu chu n ISO 9000 n Vi t Nam t năm 1990, tuy nhiên do nhi u y u t ch quan và khách quan như n n kinh t ang chuy n i, công ngh còn th p, trình còn h n ch …, nên vi c xây d ng và áp d ng b tiêu chu n ISO 9000 t i các doanh nghi p ch th c s tr thành m t phong trào m nh m b t u t năm 1996 sau h i ngh ch t lư ng Vi t Nam năm 1995 và nh ng thách th c, òi h i c a s h i nh p th c s v i khu v c và th gi i. Nư c ta ch p nh n hoàn toàn tiêu chu n ISO 9000 thành tiêu chu n Vi t Nam. T ng c c tiêu chu n o lư ng ch t lư ng ã biên so n và ph bi n các tài li u v ISO 9000, hư ng d n, giáo trình các phiên b n ph n m m ng d ng, các quy nh v ch ng nh n s phù h p, chương trình ch ng nh n. Theo các ánh giá c a chuyên gia T ng c c Tiêu chu n o Lư ng – Ch t lư ng thì ph n l n các doanh nghi p ã ý th c hi u qu t vi c áp d ng h th ng ISO cũng như các h th ng khác như TQM, SA 8000, HACCP…, nhưng l i t p chung vào các doanh nghi p có ti m l c m nh và ho t ng trong lĩnh v c xu t kh u. Cho t i nay, con s 718 doanh nghi p ư c nh n
nguon tai.lieu . vn