Xem mẫu
- LU N VĂN T T NGHI P
TÀI: “Bi n pháp phát tri n ngành
d ch v logistics Vi t Nam.”
- M cl c
Ph n n i dung......................................................................................................7
Chương I: Nh ng v n lí lu n cơ b n v các d ch v logistics....................7
I. B n ch t, vai trò và tác d ng c a các d ch v logistics............................7
1. B n ch t c a các d ch v logistics. ...........................................................7
1.1 Các quan ni m v logistics và các d ch v logistics...........................7
1.2. Ch c năng, nhi m v c a các d ch v logistics trong kinh t th
trư ng ...............................................................................................10
2.Vai trò c a các d ch v logistics. .............................................................12
3. Tác d ng c a d ch v logistics: ..............................................................15
II. H th ng các d ch v logistics Vi t Nam. ...........................................18
III.Các nhân t nh hư ng n s phát tri n d ch v logistics. ...............20
1. Nhóm các nhân t bên ngoài. ................................................................20
1.1. Y u t chính tr , pháp lu t. ..............................................................20
1.2. Y u t kinh t ...................................................................................21
1.3. Y u t công ngh . ............................................................................22
1.4. Y u t cơ s h t ng và i u ki n t nhiên. ....................................22
1.5. S c nh tranh trong ngành d ch v logistics....................................22
1.6. Y u t khách hàng ...........................................................................23
2. Nhóm các nhân t bên trong doanh nghi p. .........................................23
2.1. Ti m l c doanh nghi p. ...................................................................23
2.2. H th ng thông tin ...........................................................................24
2.3. Nghiên c u và phát tri n..................................................................24
Chương II: Th c tr ng phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam ......26
I. c i m kinh t kĩ thu t và quá trình phát tri n c a ngành d ch v
logistics Vi t Nam. ................................................................................26
1. c i m kinh t kĩ thu t c a các d ch v logistics. ..............................26
2.Quá trình phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam. .......................27
- II. Th c tr ng phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam hi n nay..28
1. Khái quát th c tr ng ngành d ch v logistics Vi t Nam trong th i gian
qua. .........................................................................................................28
2.Th c tr ng phát tri n d ch v logistics c a m t s doanh nghi p kinh
doanh d ch v logistics i n hình. .........................................................39
2.1. Th c tr ng kinh doanh d ch v logistics c a công ty Vinafco
Logistics. .........................................................................................39
2.2. T ng công ty hàng h i Vi t Nam Vinalines ....................................42
III. M t s k t lu n rút ra t th c tr ng trên. ...........................................45
1. i m m nh, i m y u c a ngành d ch v logistics c a Vi t Nam. ........45
1.1. Nh ng i m m nh ..........................................................................45
1.2. Nh ng i m y u .............................................................................45
2. Xu hư ng phát tri n d ch v logistics trên th gi i. ...............................46
3. Cơ h i và thách th c i v i ngành kinh doanh d ch v logistics c a
Vi t Nam trong th i gian t i. .................................................................48
3.1. Nh ng cơ h i ...................................................................................48
3.2. Nh ng thách th c.............................................................................49
Chương III. Phương hư ng và gi i pháp phát tri n các d ch v logistics
Vi t Nam trong th i gian t i. ...........................................................................51
I. M c tiêu c a ngành d ch v logistics trong th i gian t i. .....................51
II. Phương hư ng phát tri n........................................................................53
III.M t s gi i pháp phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam trong
th i gian t i. ............................................................................................54
1.Tăng cư ng nh n th c v d ch v logistics. ............................................54
2. Xây d ng chi n lư c phát tri n d ch v logistics và ban hành các chính
sách khuy n khích u tư phát tri n ho t ng logistics. ......................55
3. T p trung u tư quy ho ch và xây d ng cơ s h t ng, phương ti n kĩ
thu t ng b , tiên ti n nh m ph c v cho phát tri n d ch v logistics.
................................................................................................................56
4. V n qu n lý c a Nhà nư c. ................................................................60
5. V n phát tri n ngu n nhân l c cho ngành d ch v logistics. .............63
- 6. V n liên k t và phát huy vai trò c a các hi p h i Logistics Vi t
Nam. .......................................................................................................64
7. Gi i pháp i v i ngư i cung ng d ch v logistics...............................65
Ph n k t lu n .....................................................................................................72
Tài li u tham kh o ............................................................................................76
- Ph n m u
Cách ây vài th k , thu t ng Logistics ã ư c s d ng trong quân
i và ư c hoàng Napoleon nh c n trong câu nói n i ti ng "K nghi p dư
bàn v chi n thu t, ngư i chuyên nghi p bàn v logistics".
Ngày nay, thu t ng logistics ư c s d ng trong lĩnh v c kinh t như
m t ngành mang l i nhi u ngu n l i to l n không nh ng cho các doanh nghi p
mà cho c n n kinh t qu c dân.
D ch v logistics là ngành d ch v xuyên su t quá trình s n xu t, phân
ph i lưu thông hàng hoá, d ch v trong n n kinh t . ây là m t công c h u
hi u h tr cho các doanh nghi p s n xu t kinh doanh có hi u qu , nâng cao
năng l c c nh tranh trên thương trư ng.V i vai trò r t quan tr ng và tác d ng to
l n c a nó mà ngày nay trên th gi i d ch v logistics ã tr nên ph bi n và r t
phát tri n, ư c các doanh nghi p coi là m t th vũ khí c nh tranh m i h tr
tích c c cho ho t ng s n xu t kinh doanh c a các doanh nghi p t hi u qu
cao.
Trong vài th p niên tr l i ây, d ch v logistics ã phát tri n nhanh
chóng và mang l i nh ng k t qu r t t t p nhi u nư c trên th gi i, i n
hình như: Hà Lan, Thu i n, an M ch, M ...
Trong nh ng năm g n ây, cùng v i s phát tri n c a n n kinh t , s gia
tăng c a ho t ng xu t nh p kh u và u tư, d ch v logistics t i Vi t Nam
ang có bư c phát tri n m nh m và là m t trong nh ng ngành có ti m năng
phát tri n r t l n.T tr ng d ch v logistics chi m kho ng 15% trong kim ng ch
xu t kh u. Trong mư i năm t i, kim ng ch xu t kh u c a Vi t Nam ư c t
200 t USD/năm và do ó ti m năng phát tri n d ch v logistics Vi t Nam là
r t l n.Gia nh p WTO, bư c vào sân chơi toàn c u, các doanh nghi p kinh
doanh d ch v logistics s có cơ h i phát tri n nhanh. Tuy nhiên cũng s có
nh ng khó khăn, thách th c b i hi n nay quy mô c a ph n l n các doanh
nghi p logistics Vi t Nam còn nh , ti m l c tài chính y u ngu n nhân l c cũng
h n ch nhi u m t, thi u kinh nghi m thương trư ng... ng th i theo cam k t
- gia nh p WTO, các công ty 100% v n nư c ngoài s ư c phép ho t ng t i
Vi t Nam.Vì v y, trong th i gian t i trong ngành d ch v logistics nư c ta s
h a h n s c nh tranh r t gay g t.
Th y r ng ây là m t v n còn khá m i Vi t Nam và có ti m năng
phát tri n l n trong th i gian t i ng th i ư c s hư ng d n t n tình c a GS-
TS ng ình ào nên trong án môn kinh t thương m i em ch n tài:
"Bi n pháp phát tri n ngành d ch v logistics Vi t Nam"
Vi c nghiên c u v các d ch v logistics Vi t Nam s giúp em trang b
thêm ki n th c v lĩnh v c này, n m ư c các v n cơ b n v d ch v
logistics cũng như th y ư c s phát tri n c a d ch v này Vi t Nam như th
nào.T ó có th ưa ra m t s gi i pháp nh m phát tri n d ch v logistics
Vi t Nam.
N i dung c a b n án bao g m 3 chương:
Chương I: Nh ng v n lí lu n cơ b n v các d ch v logistics.
Chương II: Th c tr ng phát tri n d ch v logistics Vi t Nam.
Chương III: Phương hư ng và m t s bi n pháp phát tri n ngành d ch
v logistics Vi t Nam trong th i gian t i.
Do trình và i u ki n nghiên c u có h n ch nên b n án không th
tránh kh i nhi u thi u sót. Em mong ư c s giúp và góp ý c a các th y cô
bài án ư c hoàn ch nh hơn.
Em xin chân thành c m ơn!
- Ph n n i dung
Chương I: Nh ng v n lí lu n cơ b n v các d ch v
logistics.
I. B n ch t, vai trò và tác d ng c a các d ch v logistics.
1. B n ch t c a các d ch v logistics.
1.1 Các quan ni m v logistics và các d ch v logistics.
Thu t ng logistics ã có t khá lâu trong l ch s .L n u tiên logistics
ư c phát minh và ng d ng không ph i trong ho t ng thương m i mà là
trong lĩnh v c quân s .Logistics ư c các qu c gia ng d ng r t r ng rãi trong
hai cu c i chi n th gi i di chuy n l c lư ng quân i cùng các vũ khí có
kh i lư ng l n và m b o h u c n cho l c lư ng tham chi n.Sau khi chi n
tranh th gi i k t thúc, các chuyên gia logistics trong quân i ã áp d ng các
k năng logistics c a h trong ho t ng tái thi t kinh t th i h u chi n. Tr i
qua dòng ch y l ch s , logistics ngày càng ư c nghiên c u và áp d ng sâu vào
lĩnh v c kinh doanh.Có r t nhi u khái ni m khác nhau v logistics cũng như
d ch v logistics ư c ưa ra b i các t ch c, cá nhân nghiên c u v lĩnh v c
này.
Theo H i ng qu n tr Logistics c a M (CLM) thì "Qu n tr logistics là
quá trình ho ch nh, th c hi n và ki m soát m t cách hi u qu chi phí lưu
thông, d tr nguyên v t li u, hàng t n kho trong quá trình s n xu t s n ph m
cùng dòng thông tin tương ng t i m xu t phát u tiên n i m tiêu dùng
cu i cùng nh m m c ích áp ng yêu c u c a khách hàng".
Dư i góc qu n tr chu i cung ng, thì logistics là quá trình t i ưu hoá
v v trí, lưu tr và chu chuy n các tài nguyên/y u t u vào t i m xu t phát
u tiên là nhà cung c p, qua nhà s n xu t, ngư i bán buôn, bán l , n tay
ngư i tiêu dùng cu i cùng, thông qua hàng lo t các ho t ng kinh t (xem
logistics and supply chain management, tác gi Ma Shuo, tài li u gi ng d y c a
World Maritime University, 1999).
- Theo ông Nguy n Hùng, Phó T ng Giám c Công ty Kho v n mi n
Nam (Sotrans): Logistics là quá trình l p k ho ch, th c hi n, ki m soát m t
cách hi u qu nh ng lu ng lưu thông và kh i lư ng t n kho c a hàng hóa, d ch
v và nh ng thông tin liên quan n chúng.
Theo quan i m "5 úng" thì :"Logistics là quá trình cung c p úng s n
ph m n úng v trí, vào úng th i i m v i i u ki n và chi phí phù h p cho
khách hàng tiêu dùng s n ph m".Còn theo giáo sư David Simchi-Levi (MIT,
USD) thì h th ng Logistics là m t nhóm các cách ti p c n ư c s d ng
liên k t các nhà cung c p, nhà s n xu t, kho, c a hàng m t cách hi u qu
hàng hóa ư c s n xu t úng s lư ng, úng a i m và úng th i i m nh m
m c ích gi m thi u chi phí trên toàn b h th ng ng th i áp ng ư c các
yêu c u v m c ph c v ".
Theo lu t Thương m i Vi t Nam ư c Qu c h i thông qua ngày
14/6/2005 và Ngh nh 140/2007N -CP c a Chính ph qui nh chi ti t lu t
Thương m i v i u ki n kinh doanh d ch v logistics có ưa ra khái ni m:
D ch v logistics là ho t ng thương m i. Theo ó, thương nhân t ch c th c
hi n m t ho c nhi u công vi c bao g m nh n hàng, v n chuy n, lưu kho, lưu
bãi, làm th t c h i quan, các th t c gi y t khác, tư v n khách hàng, óng gói
bao bì, ghi kí mã hi u, giao hàng ho c các d ch v khác có liên quan n hàng
hoá theo tho thu n v i khách hàng hư ng thù lao.
- Nguyên v t li u
Ph tùng
Máy móc, thi t
b
Bán thành ph m
Quá Kho B n
trình lưu bãi Khách
D ch v s n xu t tr ch a
(s n óng thành
hàng
xu t và gói ph m T.T
u vào khác l p ráp) phân
ph i
Cung ng Qu n lý v t tư
Phân ph i
Logistics
Dòng chu chuy n v n t i
Dòng thông tin lưu thông
Hình 1: Các ho t ng cơ b n c a chu i d ch v logistics
Qua sơ trên có th th y d ch v logistics là m t chu i các d ch v
xuy n su t t quá trình s n xu t n tiêu th s n ph m c a các doanh nghi p.
Qua các quan ni m trên có th chia khái ni m d ch v logistics thành
hai nhóm như sau:
Th nh t, nhóm nh nghĩa h p mà tiêu bi u là nh nghĩa c a Lu t
Thương m i 2005, coi logistics g n tương t v i giao nh n hàng hoá. Tuy nhiên
trong ó có tính m , th hi n trong o n "ho c các d ch v khác có liên quan
n hàng hoá". Theo nhóm này, b n ch t c a d ch v logistics là vi c t p h p
các y u t h tr cho quá trình v n chuy n s n ph m t nơi s n xu t n nơi
tiêu th . Theo ó, d ch v logistics mang nhi u y u t v n t i, ngư i cung c p
- d ch v logistics không có nhi u khác bi t so v i ngư i cung c p d ch v v n
t i a phương th c(MTO).
Th hai, nhóm nh nghĩa d ch v logistics theo ph m vi r ng, có tác
ng t giai o n ti n s n xu t cho t i khi hàng hoá t i tay ngư i tiêu dùng cu i
cùng. Theo nhóm nh nghĩa này, d ch v logistics g n li n c quá trình nh p
nguyên, nhiên v t li u làm u vào cho quá trình s n xu t, s n xu t ra hàng hoá
và ưa vào các kênh lưu thông, phân ph i t i tay ngư i tiêu dùng cu i cùng.
Nhóm nh nghĩa này v d ch v logistics góp ph n phân nh rõ ràng gi a các
nhà cung c p t ng d ch v ơn l như d ch v v n t i, giao nh n, khai thuê h i
quan, phân ph i, d ch v h tr s n xu t, tư v n qu n lý...v i m t nhà cung c p
d ch v logistics chuyên nghi p, ngư i s m nh n toàn b các khâu trong quá
trình hình thành và ưa hàng hoá t i tay ngư i tiêu dùng cu i cùng.Như v y,
nhà cung c p d ch v logistics chuyên nghi p òi h i ph i có chuyên môn,
nghi p v v ng vàng cung c p d ch v "tr n gói" cho các nhà s n xu t. ây
là m t công vi c mang tính chuyên môn hoá cao. Ví d , khi m t nhà cung c p
d ch v logistics cho m t nhà s n xu t thép, anh ta s ch u trách nhi m cân i
s n lư ng c a nhà máy và lư ng hàng t n kho nh p phôi thép, tư v n cho
doanh nghi p v chu trình s n xu t, k năng qu n lý và l p kênh phân ph i, các
chương trình marketing, xúc ti n bán hàng ưa s n ph m n v i ngư i tiêu
dùng.
1.2. Ch c năng, nhi m v c a các d ch v logistics trong kinh
t th trư ng
1.2.1.Ch c năng
Trong i u ki n n n kinh t th trư ng, các d ch v logistics có các ch c
năng sau:
- Các d ch v logistics th c hi n ch c năng h tr cho quá trình s n
xu t cũng như quá trình phân ph i lưu thông hàng hoá t i ngư i tiêu dùng cu i
cùng cho các doanh nghi p s n xu t kinh doanh.
Mu n s n xu t ra các s n ph m thì ph i c n n các y u t u vào như
nguyên nhiên v t li u, máy móc thi t b , nhân công...Trong i u ki n kinh t
- hi n nay, các ngu n cung c p các y u t này thì nhi u vô k . Nhưng làm th
nào có th mua ư c nh ng y u t u vào m b o v s lư ng, ch t lư ng,
ch ng lo i, quy cách?
D ch v logistics ho c cung c p tr c ti p cho các doanh nghi p nh ng
y u t này ho c tư v n cho các doanh nghi p các ngu n hàng m b o, áp ng
các yêu c u c a các doanh nghi p, tư v n cho khách hàng v lư ng v t tư t n
kho là bao nhiêu v a m b o cho vi c s n xu t l i v a h n ch ư c các chi
phí không c n thi t. Trong quá trình s n xu t, nhà cung c p d ch v logistics s
tư v n cho các doanh nghi p v qui trình s n xu t, lư ng hàng hoá c n s n xu t,
lư ng hàng d tr bao nhiêu...Các nhà cung c p d ch v logistics cũng tư v n
cho các doanh nghi p các kênh phân ph i, các chương trình marketing và xúc
ti n bán hàng. c bi t, các nhà kinh doanh d ch v logistics cung ng các d ch
v v n t i, m b o hàng hoá n v i ngư i tiêu dùng úng th i gian và a
i m, chi phí th p nh t m b o uy tín cho các doanh nghi p ng th i nâng
cao năng l c c nh tranh cho các doanh nghi p.
Như v y, trong c quá trình t ti n s n xu t, s n xu t, phân ph i lưu
thông u có s góp m t c a các d ch v logistics, h tr cho các ho t ng c a
các doanh nghi p sao cho v i nh ng chi phí th p nh t, hi u qu kinh doanh l n.
- Thông qua các ho t ng cung ng các y u t u vào, u ra, các
d ch v tư v n... các d ch v logistics th c hi n ch c năng g n s n xu t v i th
trư ng, g n n n kinh t trong nư c v i n n kinh t th gi i, th c hi n chính
sách m c a n n kinh t .
có th cung c p cho các doanh nghi p các y u t u vào, u ra, các
d ch v tư v n...thì các nhà cung ng d ch v logistics ph i nghiên c u và n m
nhu c u th trư ng, huy ng và s d ng h p lý các ngu n l c nh m cung ng
cho các doanh nghi p các d ch v logistics có ch t lư ng t t nh t, m b o cho
các doanh nghi p s n xu t kinh doanh các s n ph m phù h p, áp ng nhu c u
th trư ng. Các d ch v logistics cũng thi t l p h p lý các m i quan h kinh t
trong n n kinh t qu c dân, các quan h kinh tê th gi i thông qua vi c tìm
ki m các y u t u vào cho quá trình s n xu t nư c ngoài r hơn trong
- nư c,v n chuy n hàng hoá qua các nư c trên th gi i...t ó g n n n kinh t
trong nư c v i n n kinh t th gi i, th c hi n chính sách m c a n n kinh t .
1.2.2.Nhi m v c a các d ch v logistics
- Nâng cao hi u qu kinh doanh cho các doanh nghi p b ng cách tho
mãn y , k p th i và thu n l i các y u t u vào, u ra cũng như trong
quá trình s n xu t c a doanh nghi p.
Khi có nhu c u t phía các doanh nghi p, các nhà cung ng d ch v
logistics ph i m b o sao cho cung c p y , k p th i,có ch t lư ng áp ng
các yêu c u thu n l i nh t cho các doanh nghi p trong s n xu t cũng như
ho t ng phân ph i s n ph m n v i ngư i tiêu dùng, ng th i giúp doanh
nghi p c t, gi m các chi phí không c n thi t.
- Phát tri n d ch v logistics, m b o quá trình s n xu t, phân ph i lưu
thông hàng hoá trên th trư ng ư c thông su t, d dàng.
- Góp ph n gi i quy t nh ng v n kinh t xã h i quan tr ng c a t
nư c: V n, vi c làm, công ngh , s d ng có hi u qu các ngu n l c trong n n
kinh t qu c dân.
- Góp ph n hoàn thi n b máy qu n lý và kinh doanh c a doanh nghi p
thông qua các hoat ng tư v n qu n lý, tư v n s n xu t kinh doanh.
- Phát tri n lĩnh v c thương m i qu c t v i các qu c gia trên th gi i
thông qua các các ho t ng v n t i ngo i thương, tư v n ngo i thương...
2.Vai trò c a các d ch v logistics.
Logistics là m t ho t ng t ng h p mang tính dây chuy n, hi u qu c a
quá trình này có t m quan tr ng quy t nh n tính c nh tranh c a ngành công
nghi p và thương m i m i qu c gia. i v i nh ng nư c phát tri n như Nh t và
M logistics óng góp kho ng 10% GDP. i v i nh ng nư c kém phát tri n
thì t l này có th hơn 30%. S phát tri n d ch v logistics có ý nghĩa m b o
cho vi c v n hành s n xu t, kinh doanh các d ch v khác ư c m b o v th i
gian và ch t lư ng. Logistics phát tri n t t s mang l i kh năng ti t gi m chi
phí, nâng cao ch t lư ng s n ph m d ch v . D ch v logistics Vi t Nam chi m
- kho ng t 15-20% GDP.M c dù d ch v logistics còn khá m i m Vi t Nam
nhưng nó có vai trò r t quan tr ng không ch i v i các doanh nghi p mà còn
có vai trò r t l n i v i toàn n n kinh t qu c dân.
i v i n n kinh t qu c dân, logistics óng m t vai trò quan tr ng
không th thi u trong s n xu t, lưu thông, phân ph i. Các nghiên c u g n ây
cho th y, ch riêng h at ng logistics ã chi m t 10 n 15% GDP c a h u
h t các nư c t i Châu Âu, B c M và Châu á Thái Binh Dương.Vì v y n u
nâng cao hi u qu h at ng logistics s góp ph n nâng cao hi u qu kinh t xã
h i c a t nư c.
i v i các doanh nghi p, các d ch v logistics óng vai trò to l n to
trong vi c gi i quy t bài toán u vào và u ra m t cách hi u qu . Logistics có
th thay i ngu n tài nguyên u vào ho c t i ưu hóa quá trình chu chuy n
nguyên v t li u, hàng hóa, d ch v …logistics còn giúp gi m chi phí, tăng kh
năng c nh tranh c a doanh nghi p.
Như v y d ch v logistics óng vai trò quan tr ng trong toàn b quá trình
s n xu t kinh doanh, lưu thông, phân ph i c a toàn b n n kinh t , c bi t
trong s n xu t kinh doanh nh p kh u.
Logistics gi vai trò c u n i,là ng l c thúc y lưu chuy n hàng hóa t
nơi s n xu t n nơi tiêu dùng trên ph m vi toàn c u.Cùng v i s phát tri n
m nh m c a n n kinh t th gi i theo hư ng toàn c u hóa, qu c t hóa, d ch v
logistics ngày càng óng vai trò h t s c quan tr ng th hi n nh ng i m sau:
- Logistics có vai trò quan tr ng trong vi c t i ưu hóa chu trình lưu
chuy n c a s n xu t kinh doanh t khâu u vào nguyên v t li u, ph ki n,...
t i s n ph m cu i n tay ngư i tiêu dùng.T th p niên 70 c a th k XX, liên
ti p các cu c kh ng ho ng năng lư ng bu c các doanh nghi p ph i quan tâm
t i chi phí, c bi t là chi phí v n chuy n. Trong nhi u giai o n, lãi su t ngân
hàng cũng cao khi n cho các doanh nghi p có nh n th c sâu s c hơn v v n, vì
v nb ng l i do vi c duy trì quá nhi u hàng t n kho.Chính trong giai o n
này, cách th c t i ưu hóa quá trình s n xu t, lưu kho, v n chuy n hàng hóa
ư c t lên hàng u.Và v i s tr giúp c l c c a công ngh thông tin,
logistics chính là công c c l c th c hi n i u này.
- - D ch v logistics h tr cho các nhà qu n lý ra quy t nh chính xác
trong ho t ng s n xu t kinh doanh.
Trong quá trình s n xu t kinh doanh, nhà qu n lý ph i gi i quy t nhi u
bài toán hóc búa v ngu n nguyên li u cung ng (s lư ng bao nhiêu, ch t
lư ng th nào, ch ng lo i ra sao, ngu n t âu...), d tr bao nhiêu nguyên v t
li u và thành ph m, v n chuy n t i ngư i tiêu dùng như th nào...sao cho chi
phí th p nh t nh m thu ư c l i nhu n cao nh t. gi i quy t v n này m t
cách hi u qu không th thi u vai trò c a d ch v logistics.Vì d ch v logistics
cung ng nguyên v t li u cho doanh nghi p,tư v n cho doanh nghi p trong s n
xu t kinh doanh s n xu t s n ph m cũng như tiêu th s n ph m u ra cho
doanh nghi p.T ó, nhà qu n lý ki m soát và ra quy t nh chính xác v các
v n trên gi m t i a chi phí phát sinh , m b o hi u qu trong s n xu t
kinh doanh.
- D ch v logistics óng vai trò quan tr ng trong vi c m b o y u t úng
th i gian và a i m ( just in time).
ây không ch là giao hàng n v i ngư i tiêu dùng úng th i gian và
a i m mà còn cung c p các y u t u vào cho doanh nghi p úng lúc, k p
th i, m b o kh ng ch hàng t n kho m c t i thi u.Vi c m b o úng th i
gian và a i m giúp doanh nghi p gi m ư c chi phi không c n thi t trong
s n xu t, d tr cũng như phân ph i t i tay ngư i tiêu dùng. c bi t trong quá
trình toàn c u hóa như hi n nay hàng hóa và s v n ng c a chúng ngày càng
phong phú và ph c t p hơn, nhu c u c a ngư i tiêu dùng cũng a d ng và có
nh ng yêu c u khá cao trong vi c m b o hàng hóa ư c giao úng th i gian
và a i m. Vi c giao hàng úng th i gian và a i m có vai trò r t quan tr ng
i v i ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghiêp. Có giao hàng úng
th i gian và a i m, áp ng nhu c u khách hàng thì doanh nghi p m i gi
ư c ch tín i v i khách hàng, t ó m i gi chân ư c khách hàng. Các
doanh nghi p kinh doanh d ch v logistics giúp doanh nghi p v n chuy n hàng
hóa n v i ngư i tiêu dùng, m b o úng th i gian và a i m, t ó cũng
giúp doanh nghi p gi m ư c chi phi, t o uy tín i v i khách hàng, nâng cao
năng l c c nh tranh c a doanh nghi p.
- Qua các vai trò trên c a d ch v logistics có th th y r ng d ch v
logistics có t m quan tr ng r t l n trong toàn b quá trình s n xu t kinh doanh,
lưu thông, phân ph i không ch c a t ng doanh nghi p nói riêng mà còn c a c
n n kinh t nói chung.Là c u n i, là ng l c thúc y quá trình s n xu t, lưu
chuy n hàng hóa n nơi tiêu dùng, hi n nay d ch v logistics ư c các doanh
nghi p s d ng ngày càng nhi u.
3. Tác d ng c a d ch v logistics:
i v i m i doanh nghi p cũng như toàn n n kinh t qu c dân, d ch v
logistics có tác d ng r t l n. Không nh ng thúc y ho t ng s n xu t, kinh
doanh c a các doanh nghi p mà còn m r ng các m i quan h kinh t qu c t .
Có th khái quát m t s tác d ng c a d ch v logistics như sau:
-D ch v logistics góp ph n nâng cao hi u qu qu n lý, gi m thi u chi phí
trong quá trình s n xu t, tăng cư ng s c c nh tranh cho các doanh nghi p.
Theo th ng kê c a m t s t ch c qu c t nghiên c u v logistics cũng
như Vi n nghiên c u logistics c a M cho bi t, chi phí cho ho t ng logistics
chi m kho ng 10-13%GDP các nư c phát tri n, 15-20% các nư c ang
phát tri n. Ho t ng logistics trên th trư ng Trung Qu c tăng trư ng v i t c
bình quân là 33%/1 năm, và Brazil là 20%/1 năm. i u này cho th y chi
phí cho ho t ng logistics là r t l n.S có m t c a các d ch v logistics giúp
gi m các chi phi này cho các doanh nghi p cũng như cho toàn b n n kinh t
qu c dân
D ch v logistics tham gia vào quá trình s n xu t cũng như phân ph i
hàng hóa c a các doanh nghi p. Nó cung c p các d ch v u vào cho quá trình
s n xu t như cung ng nguyên nhiên v t li u u vào, cung ng lao ng cho
quá trình s n xu t, tư v n s lư ng ch ng lo i nguyên nhiên v t li u, hàng hoá
cho doanh nghi p vi c s n xu t di n ra liên t c và có hi u qu , lư ng nguyên
v t li u, hàng hoá t n kho m c v a ph i nh m ti t ki m các chi phi trong quá
trình lưu kho, b o qu n hàng hóa…t ó giúp các nhà qu n lý gi i quy t t t bài
toán u vào cho s n xu t kinh doanh, gi m chi phí trong s n xu t, gi m giá
thành s n ph m, nâng cao năng l c c nh tranh cho các doanh nghi p.
- -D ch v logistics có tác d ng ti t ki m và gi m chi phí trong ho t ng
lưu thông phân ph i.
Giá c hàng hoá trên th trư ng chính b ng giá c nơi s n xu t c ng v i
chi phí lưu thông. Chi phí lưu thông hàng hoá, ch y u là chi phí v n t i chi m
m t t tr ng l n và là b ph n c u thành giá c hàng hoá trên th trư ng, c
bi t là hàng hoá trong buôn bán qu c t . V n t i là y u t quan tr ng c a lưu
thông. C.Mác ã t ng nói:”lưu thông có ý nghĩa là hành trình th c t c a hàng
hoá trong không gian ư c gi i quy t b ng v n t i”. V n t i có nhi m v ưa
hàng hoá n nơi tiêu dùng và t o kh năng th c hi n giá tr và giá tr s
d ng c a hàng hoá. V n t i là y u t quan tr ng c a h th ng logistics cho nên
d ch v logistics ngày càng hoàn thi n và hi n i s ti t ki m cho chi phí v n
t i và các chi phí khác phát sinh trong quá trình lưu thông d n n ti t ki m và
gi m chi phí lưu thông. N u tính c chi phí v n t i, t ng chi phí logistics(bao
g m óng gói, lưu kho, v n t i, qu n lý…) ư c tính chi m kho ng 20% t ng
chi phí s n xu t các nư c phát tri n, trong khi ó n u ch tính riêng chi phí
v n t i có th chi m t i 40% giá tr xu t kh u c a m t s nư c không có ư ng
b bi n.
-D ch v logistics góp ph n gia tăng giá tr kinh doanh c a các doanh
nghi p v n t i giao nh n.
D ch v logistics là lo i hình d ch v có quy mô m r ng và ph c t p hơn
nhi u so v i ho t ng v n t i giao nh n hàng hoá thu n tuý. Trư c kia ngư i
kinh doanh d ch v v n t i giao nh n ch cung c p cho khách hàng nh ng d ch
v ơn gi n, thu n tuý và ơn l . Ngày nay, do s phát tri n c a s n xu t, lưu
thông, các chi ti t c a s n ph m có th do nhi u qu c gia cung ng và ngư c l i
m t lo i s n ph m c a doanh nghi p có th tiêu th nhi u qu c gia, nhi u th
trư ng khác nhau, vì v y d ch v mà khách hàng yêu c u t ngư i cung ng
d ch v logistics cũng a d ng và phong phú hơn. Ngư i v n t i giao nh n ngày
nay ã tri n khai cung c p d ch v nh m áp ng yêu c u th c t c a khách
hàng. H tr thành ngư i cung c p d ch v logistics( logistics service
provider).Rõ ràng, d ch v logistics ã góp ph n làm gia tăng giá tr kinh doanh
c a các doanh nghi p giao nh n v n t i.
- -Logistics phát tri n góp ph n m r ng th trư ng trong buôn bán qu c
t .
S n xu t có m c ích là ph c v tiêu dùng, cho nên trong s n xu t kinh
doanh, v n th trư ng luôn là v n quan tr ng và luôn ư c các nhà s n
xu t và kinh doanh quan tâm. Các nhà s n xu t kinh doanh mu n chi m lĩnh th
trư ng và m r ng th trư ng cho s n ph m c a mình ph i c n s h tr c a các
d ch v logistics. D ch v logistics có tác d ng như chi c c u n i trong vi c
chuy n d ch hàng hoá trên các tuy n ư ng m i n các th trư ng m i úng
yêu c u v th i gian và a i m t ra. D ch v logistics phát tri n có tác d ng
r t l n trong vi c khai thác và m r ng th trư ng kinh doanh cho các doanh
nghi p.
-D ch v logistics phát tri n góp ph n gi m chi phí, hoàn thi n và tiêu
chu n hoá ch ng t trong kinh doanh qu c t .
Th c ti n, m t giao d ch trong buôn bán qu c t thư ng ph i tiêu t n các
lo i gi y t , ch ng t . Theo ư c tính c a Liên H p Qu c, chi phí v gi y t
ph c v m i m t giao d ch thương m i trên th gi i hàng năm ã vư t quá 420
t USD. Theo tính toán c a các chuyên gia, riêng các lo i gi y t , ch ng t
rư m rà hàng năm kho n chi phí tiêu t n cho nó cũng chi m t i hơn 10% kim
ng ch m u d ch qu c t , nh hư ng r t l n t i các ho t ng buôn bán qu c t .
Các doanh nghi p kinh doanh d ch v loogistics ã cung c p các d ch v a
d ng tr n gói ã có tác d ng gi m r t nhi u các chi phí cho gi y t , ch ng t
trong buôn bán qu c t . D ch v v n t i a phương th c do ngư i kinh doanh
d ch v logistics cung c p ã lo i b i r t nhi u chi phí cho gi y t th t c,
nâng c p và chu n hoá ch ng t cũng như gi m kh i lư ng công vi c văn
phòng trong lưu thông hàng hoá, t nâng cao hi u qu buôn bán qu c t .
Ngoài ra cùng v i s phát tri n c a logistics i n t s t o ra cu c cách
m ng trong phát tri n d ch v logistics, chi phí cho gi y t , ch ng t trong lưu
thông hàng hoá càng ư c gi m t i m c t i a, ch t lư ng d ch v logistics
ngày càng ư c nâng cao s thu h p hơn n a c n tr v m t không gian và th i
gian trong dòng lưu chuy n nguyên v t li u và hàng hoá. Các qu c gia s xích
l i g n nhau hơn trong ho t ng s n xu t và lưu thông.
- Như v y, d ch v logistics có tác d ng r t l n i v i các doanh nghi p
cũng như toàn n n kinh t . Theo kinh nghi m c a các nư c phát tri n cho th y,
thông qua vi c s d ng các d ch v logistics tr n gói có tác d ng r t l n và t t
hơn là các doanh nghi p t t ch c các ho t ng logistics. Có m t s lý do như
sau: Th nh t, các công ty logistics chuyên nghi p hơn. Th hai, doanh nghi p
không ph i u tư vào h th ng kho bãi và trang thi t b v n t i. Th ba, t c
ưa hàng ra th trư ng nhanh hơn. Th tư, doanh nghi p không t n kém chi phí
u tư cho h th ng thuê bãi và v n t i. i u này không ch giúp doanh nghi p
gi m b t chi phí nhân công mà còn c v phương di n qu n lý nhân s …
Thông qua vi c s d ng d ch v logistics tr n gói, các doanh nghi p s n
xu t có th rút ng n th i gian t lúc nh n ơn hàng cho n lúc giao hàng cho
khách hàng t 5-6 tháng xu ng còn 2 tháng. Kinh doanh d ch v này có t su t
l i nhu n cao g p 3-4 l n s n xu t và g p t 1-2 l n các d ch v ngo i thương...
II. H th ng các d ch v logistics Vi t Nam.
D ch v logistics bao g m r t nhi u ho t ng, d a trên các tiêu th c
khác nhau có th phân h th ng d ch v logistics như sau:
- Theo toàn b quá trình cung ng d ch v logistics, các d ch v logistics
bao g m:
+ D ch v logistics u vào
+ D ch v logistics u ra
+ D ch v logistics ngư c
- M i lo i hàng hoá có các d ch v logistics tương ng:
+ D ch v logistics cho hàng tiêu dùng có th i h n s d ng
ng n:qu n áo, gi y dép, th c ph m...
+ Logistics cho ngành ôtô
+ Logistics cho ngành hoá ch t
+ Logistics cho ngành i n t .
+ Logistics cho ngành d u khí...
- Theo ngh nh s 140/2007/N -CP c a Chính ph , d ch v logistics
ư c phân thành 3 nhóm:
- + Các d ch v logistics ch y u, bao g m:
D ch v b c x p hàng hoá, bao g m c ho t ng b c x p container;
D ch v kho bãi và lưu gi hàng hoá, bao g m c ho t ng kinh
doanh kho bãi container và kho x lý nguyên li u, thi t b ;
D ch v i lý v n t i, bao g m c ho t ng i lý làm th t c h i
quan và l p k ho ch b c d hàng hoá;
D ch v b tr khác, bao g m c ho t ng ti p nh n, lưu kho và
qu n lý thông tin liên quan n v n chuy n và lưu kho hàng hoá trong su t c
chu i logistics; ho t ng x lý l i hàng hoá b khách hàng tr l i, hàng hoá t n
kho, hàng hoá quá h n, l i m t và tái phân ph i hàng hoá ó; ho t ng cho
thuê và thuê mua container.
+ Các d ch v logistics liên quan n v n t i, bao g m:
D ch v v n t i hàng hoá
D ch v v n t i thu n i a;
D ch v v n t i hàng không;
D ch v v n t i ư ng s t;
D ch v v n t i ư ng b ;
D ch v v n t i ư ng ng;
+ Các d ch v logistics liên quan khác, bao g m:
D ch v ki m tra và phân tích k thu t;
D ch v bưu chính;
D ch v thương m i buôn bán;
D ch v thương m i bán l , bao g m c ho t ng qu n lý hàng lưu
kho, thu gom, t p h p, phân lo i hàng hoá, phân ph i l i và giao hàng.
Các d ch v h tr v n t i khác.
- Theo ph m vi ho t ng
D ch v logistics n i a;
D ch v logistics qu c t .
- III.Các nhân t nh hư ng n s phát tri n d ch v logistics.
Các nhân t nh hư ng n s phát tri n d ch v logistics là t p h p
nh ng i u ki n, nh ng y u t bên ngoài và bên trong có nh hư ng tr c ti p
ho c gián ti p n vi c cung ng các d ch v logistics c a các doanh nghi p
kinh doanh d ch v logistics. Các nhân t nh hư ng n s phát tri n c a các
doanh nghi p kinh doanh d ch v logistics chính là các nhân t s nh hư ng
n s phát tri n c a các d ch v logistics.
Có th phân các nhân t nh hư ng n các d ch v logistics thành
hai nhóm nhân t : nhóm các nhân t bên ngoài và nhóm các nhân t bên trong
thu c các doanh nghi p cung ng d ch v logistics.
1. Nhóm các nhân t bên ngoài.
ây là các nhân t n m ngoài t m ki m soát c a các doanh nghi p cung
ng d ch v logistics, và do ó có nh hư ng l n n s phát tri n c a các d ch
v logistics. Các nhân t này bao g m: Y u t chính tr , pháp lu t; y u t kinh
t ; y u t khoa h c-công ngh ; y u t h t ng và i u ki n t nhiên; s c nh
tranh trong ngành kinh doanh d ch v logistics;y u t khách hàng (các doanh
nghi p thuê các d ch v logistics)...
1.1. Y u t chính tr , pháp lu t.
Trong kinh doanh hi n ai, các y u t chính tr , pháp lu t ngày càng có
nh hư ng l n n ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. N n kinh t th
trư ng có s i u ti t c a Nhà nư c hi n nay là n n kinh t ph bi n trên th
gi i. Khi tham gia vào kinh doanh, thành công trên thương trư ng thì các
doanh nghi p ph i không nh ng n m v ng pháp lu t trong nư c mà còn ph i
hi u và n m v ng pháp lu t qu c t t i th trư ng mà mình kinh doanh. ng
th i v i vi c n m v ng lu t pháp thì các doanh nghi p cũng ph i chú ý t i môi
trư ng chính tr . Chính tr có n nh thì s giúp các doanh nghi p ch ng
hơn trong ho t ng kinh doanh c a mình. Các y u t cơ b n thu c môi trư ng
chính tr , pháp lu t là:
- S n nh v chính tr và ư ng l i ngo i giao.
- S cân b ng c a các chính sách c a Nhà nư c.
- Quan i m, m c tiêu, nh hư ng phát tri n kinh t xã h i.
nguon tai.lieu . vn