Xem mẫu

  1. Physical Education and School Sports LỰA CHỌN TỔ HỢP ĐỘNG TÁC KHIÊU VŨ THỂ THAO NÂNG CAO THỂ LỰC CHUNG CHO NAM HỌC SINH KHỐI 11 CÂU LẠC BỘ KHIÊU VŨ THỂ THAO TRƯỜNG THPT LÝ NHÂN – HÀ NAM TS. Phùng Mạnh Cường, CN. Bùi Văn Huy – Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội Tóm tắt: Thông qua nghiên cứu, tác giả đã lựa chọn được 03 tổ hợp kỹ thuật động tác Khiêu vũ Thể thao nhằm phát triển lực chung cho CLB nam học sinh khối 11 Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam, thực tiễn kiểm nghiệm thông qua 04 bài test đánh giá thể lực chung cho học sinh mà đề tài đã phỏng vấn lựa chọn ra cho thấy, các tổ hợp động tác mà tác giả nghiên cứu lựa chọn đã góp phần nâng cao thể lực chung rõ rệt cho nam học sinh khối 11 CLB Khiêu vũ Thể thao Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam. Từ khóa: Khiêu vũ thể thao, tổ hợp,thể lực,câu lạc bộ, học sinh. Abstract: Through the research, the author has selected 03 combinations of dance and sports techniques to develop the common strength of the 11th grade boys' club at Ly Nhan - Ha Nam high school, and tested them through 04 lessons. The general fitness assessment test for students selected by the interviewee showed that the combinations of movements selected by the research author contributed to improving the general fitness significantly for male students in grade 11 club. Dance and Sports Ly Nhan High School - Ha Nam. Keywords: Dance sport, combination, fitness, club, student. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ GDTC trong trường học ngày nay có vai trò hết sức quan trọng trong công tác đào tạo tại các trường THPT trên toàn quốc. Có thể thấy trong chương trình giảng dạy môn thể dục việc nâng cao chất lượng công tác GDTC trong trường học là nhiệm vụ rất quan trọng. Tuy nhiên do điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, đội ngũ cán bộ còn mỏng, các phương pháp giảng dạy và huấn luyện không có sự thay đổi do đó chất lượng GDTC trong trường học phổ thông hiện nay là chưa cao. Một trong những nguyên nhân quan trọng làm ảnh hưởng tới kết quả học tập các môn học khác của các em đó là nền tảng thể lực yếu dẫn tới mệt mỏi trong quá trình học tập kéo dài, với áp lực các cuộc thi liên tục khiến cho các em phải gồng mình để tải một khối lượng lớn công việc học tập, với lượng bài vở khổng lồ dẫn tới các em bị kiệt sức. Do đó mục tiêu nâng cao thể lực, phát triển thể chất cho học sinh các cấp trong giờ học thể dục là một trong những nội dung quan trọng không thể thiếu được. Nhưng từ trước tới nay các bài tâp để nâng cao thể lực cho học sinh đều là những bài tập truyền thống dễ gây nhàm chán, không hứng thú trong tập luyện. Do đó, việc nghiên cứu đưa ra một hình thức tập luyện mới lạ tạo hưng phấn cho học sinh tập luyện là một việc làm hết sức cần thiết và rất quan trọng trong công cuộc đổi mới cải cách giáo dục hiện nay mà Bộ giáo dục và đào tạo đưa ra. Xuất phát từ những lý do nêu trên, với mục đích nâng cao thể lực chung cho CLB nam học sinh khối 11 Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam, chúng tôi nghiên cứu: Lựa chọn tổ hợp động tác Khiêu vũ Thể thao nâng cao thể lực chung cho nam học sinh khối 11 CLB Khiêu vũ Thể thao Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam. Quá trình nghiên cứu sử dụng các phương pháp sau: Phân tích và tổng hợp tài liệu; phỏng vấn, tọa đàm; quan sát sư phạm; kiểm tra sư phạm; thực nghiệm sư phạm và toán học thống kê. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 304
  2. Physical Education and School Sports 2.1. Lựa chọn tổ hợp động tác Khiêu vũ Thể thao nâng cao thể lực chung cho nam học sinh khối 11 CLB Khiêu vũ Thể thao Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam 2.1.1. Xác định nguyên tắc lựa chọn tổ hợp động tác Khiêu vũ Thể thao nhằm nâng cao thể lực chung cho đối tượng nghiên cứu Để xác định chính xác khả năng ứng dụng của các tổ hợp kỹ thuật động tác Khiêu vũ Thể thao, chúng tôi tiến hành phỏng vấn các giáo viên Thể dục Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam, huấn luyện viên,giáo viên DanceSport; một số huấn luyện viên Thể dục trên địa bàn TP Hà Nội và Các giảng viên bộ môn Thể dục Trường ĐHSP TDTT Hà Nội. Bảng 1 : Kết quả phỏng vấn về xác định nguyên tắc lựa chọn tổ hợp động tác Khiêu vũ thể thao (n=20) Kết quả TT Nội dung phỏng vấn Đồng ý Tỷ lệ % Các tổ hợp Khiêu vũ thể thao được lựa chọn phải có định hướng 1 20 100 phát triển thể lực chung rõ rệt, phù hợp với đối tượng nghiên cứu. Các tổ hợp Khiêu vũ thể thao được lựa chọn phải có hình thức và 2 18 90 phương pháp tập luyện phù hợp với điều kiện thực tiễn. Các tổ hợp Khiêu vũ thể thao được lựa chọn phải đảm bảo tính hợp lý về nội dung và hình thức tập luyện, khối lượng vận động phải 3 19 95 phù hợp với đặc điểm của đối tượng nghiên cứu, điều kiện trong giảng dạy, học tập và rèn luyện của Nhà trường. Các tổ hợp Khiêu vũ thể thao được lựa chọn phải có tính hiệu quả, 4 nâng cao nhanh chóng thể lực chung cho CLB nam học sinh khối 20 100 11 Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam. Các tổ hợp Khiêu vũ thể thao được lựa chọn phải có tính đa dạng, 5 19 95 tạo được hứng thú tập luyện cho sinh viên. Các tổ hợp Khiêu vũ thể thao được lựa chọn phải có tính tiếp cận 6 với phương pháp huấn luyện thể lực trong huấn luyện thể thao hiện 18 90 đại. Qua bảng 1 cho thấy tất cả 06 nguyên tắc đề tài đưa ra phỏng vấn và đã được các chuyên gia, giáo viên, huấn luyện viên và những người có kinh nghiệm lâu năm trong công tác giảng dạy và huấn luyện chuyên sâu Thể dục, huấn luyện viên Dance sport đánh giá ở mức rất quan trọng chiếm tỷ lệ từ 90 - 100% số phiếu. Vì vậy, chúng tôi quyết định sử dụng cả 06 nguyên tắc trên làm tiêu chí để định hướng lựa chọn tổ hợp bài tập. 2.1.2. Lựa chọn tổ hợp động tác Khiêu vũ Thể thao nâng cao thể lực chung cho nam học sinh khối 11 CLB Khiêu vũ Thể thao Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam Để lựa chọn ra được các tổ hợp động tác Khiêu vũ thể thao có khả năng ứng dụng cao, phù hợp với đối tượng nghiên cứu nâng cao thể lực chung cho nam học sinh khối 11 CLB Khiêu vũ Thể thao Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam,chúng tôi tiến hành phỏng vấn các giáo viên Thể dục Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam, huấn luyện viên,giáo viên DanceSport; một số huấn luyện viên Thể dục trên địa bàn TP Hà Nội và Các giảng viên bộ môn Thể dục Trường ĐHSP TDTT Hà Nội, kết quả phỏng vấn được trình bày ở bảng 2: Bảng 2: Kết quả phỏng vấn lựa chọn tổ hợp động tác Khiêu vũ Thể thao nâng cao thể lực chung cho nam học sinh khối 11 CLB Khiêu vũ Thể thao Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam (n = 20) Kết quả TT Tổ hợp động tác Khiêu vũ thể thao Không Đồng ý Tỷ lệ % Tỷ lệ % đồng ý + Điệu Rumba: 1 2 10 18 90 - Basic PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 305
  3. Physical Education and School Sports - Basic movement - Shoulder to shoulder - Time steps - Newyork - Hand to hand - Switchturns + Điệu Chachacha: - Basic - Basic movement - Shoulder to shoulder 2 19 95 1 5 - Time steps - Newyork - Hand to hand - Switchturns + Điệu Samba: - Natural basic movement - Reverse basic movement - Basic movement to side 3 - Progresive basic movement 20 100 0 0 - Whisks - Samba walks in PP - Side samba walks - Stationary samba walks + Điệu Jive: - Basic in Place - Fallaway Rock 4 - Fallaway Throwaway 20 100 0 0 - Kick 1 - Kick 2 - Kick 8 + Điệu Pasodoble: - Basic movement forward - Basic movement backward 5 - Chasses to Right 4 20 16 80 - Chasses to Left - The Drag - The Deplacement Qua bảng 2 cho thấy: Đề tài đã lựa chọn ra được 3 tổ hợp động tác của 3 điệu nhảy nhằm phát triển thể lực chung cho đối tượng nghiên cứu bao gồm: Tổ hợp điệu Chachacha: 1 tổ hợp; tổ hợp điệu nhảy Samba: 1 tổ hợp và tổ hợp điệu nhảy Jive: 1 tổ hợp. 2.2. Đánh giá hiệu quả các tổ hợp kỹ thuật động tác Khiêu vũ Thể thao nâng cao thể lực chung cho nam học sinh khối 11 CLB Khiêu vũ Thể thao Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam. 2.2.1. Tổ chức thực nghiệm Thực nghiệm sư phạm được tiến hành theo hình thức so sánh song song trên 2 nhóm học sinh, nhóm thực nghiệm gồm 09 học sinh và nhóm đối chứng gồm 09 học sinh, tổng số là 18 học sinh. Thời gian thực nghiệm được tiến hành trong vòng 7 tuần, mỗi tuần 3 buổi vào thứ 2, 4 6 của giờ tập luyện ngoại khoá CLB nam học sinh khối 11 Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam và thời gian dành cho mỗi buổi tập từ 40 - 45 phút, tổng số 21 buổi tập. PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 306
  4. Physical Education and School Sports Bảng 3.Tiến trình thực nghiệm Giáo án 1 1 1 1 1 1 1 1 1 1 2 2 TT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Nội dung 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 0 1 + Điệu Samba: 1 Natural basic, Reverse basic movement + + + + 2 Basic movement to side + + + 3 Progresive basic movement + + + 4 Whisks + + + 5 Samba walks in PP + + + 6 Side samba walks + + + 7 Stationary samba walks + + + + Điệu Chachacha: 7 Basic + + + + + 8 Basic movement + + + + 9 Shoulder to shoulder + + + + 10 Time steps + + + 11 Newyork + + + 12 Hand to hand + + + + Điệu Jive: + 13 Basic in Place + + + + + + 14 Fallaway Rock + + + + 15 Fallaway Throwaway + + + + 16 Kick 1 + + + + 17 Kick 2 + + + + 18 Kick 8 + + + Ghi chú: + Cách thực hiện tổ hợp điệu Chachacha: - Basic: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây. - Basic movement: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây. - Shoulder to shoulder :thực thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây. - Time steps: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây. - Newyork: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây. - Hand to hand: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây. - Switchturns: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây. - Thực hiện toàn bộ tổ hợp 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa tổ 1 phút. + Cách thực hiện tổ hợp điệu nhảy Samba: - Natural basic movement: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây. - Reverse basic movement: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây - Basic movement to side: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây - Progresive basic movement: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây - Whisks: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây - Samba walks in PP: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây - Side samba walks: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây - Stationary samba walks: thực hiện 3 tổ, mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 30 giây - Thực hiện toàn bộ tổ hợp 5 tổ, nghỉ giữa tổ 1 phút. + Cách thực hiện tổ hợp điệu nhảy Jive: - Basic in Place: thực hiện 3 tổ x mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 1 phút - Fallaway Rock: thực hiện 3 tổ x mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 1 phút - Fallaway Throwaway: thực hiện 3 tổ x mỗi tổ 3 phút, nghỉ giữa các tổ 1 phút PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 307
  5. Physical Education and School Sports - Kick 1: thực hiện 3 tổ x mỗi tổ 1 phút, nghỉ giữa các tổ 1 phút - Kick 2: thực hiện 3 tổ x mỗi tổ 1 phút, nghỉ giữa các tổ 1 phút - Kick 8: thực hiện 3 tổ x mỗi tổ 1 phút, nghỉ giữa các tổ 1 phút - Thực hiện toàn bộ tổ hợp 5 lần, nghỉ giữa tổ 1 phút. Để đánh giá hiệu quả các tổ hợp động tác Khiêu vũ trên ,đề tài sử dụng 4/6 test đã được quy định trong theo quyết định 53/2008 /QĐ – BGDĐT ban hành ngày 18/9/2008 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về việc đánh giá, xếp loại thể lực của học sinh, sinh viên. Đó là: - Test 1: Chạy 30m XPC (giây) - Test 2: Chạy con thoi 4 x 10m (s) - Test 3: Bật xa tại chỗ (cm) - Test 4: Chạy tùy sức 5 phút (m) 2.2.2. Kết quả thực nghiệm Để có cơ sở đánh giá hiệu quả các tổ hợp động tác giả đã lựa chọn trong thực nghiệm, đề tài tiến hành so sánh kết quả điểm kiểm tra ban đầu giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng về năng lực thể lực chung trong giai đoạn trước khi vào thực nghiệm. Kết quả so sánh thể lực chung của 2 nhóm thực nghiệm được trình bày ở bảng 4. Bảng 4: So sánh kết quả kiểm tra 4 test đánh giá mức độ phát triển thể lực chung của 2 nhóm thực nghiệm và đối chiếu trước thực nghiệm Nhóm ĐC (n=9) Nhóm TN (n=9) So sánh TT Test đánh giá ⃐𝑿 ± 𝛅 ⃐𝑿 ± 𝛅 t p 1 Bật xa tại chỗ (cm) 196±10.2 197±11.1 1.37 >0.05 2 Chạy 30m XPC (giây) 6.03±0.12 6.05±0.3 1.56 >0.05 3 Chạy con thoi 4 x 10m 12.83±0.75 12.83±0.56 1.35 >0.05 4 Chạy tùy sức 5 phút (m) 891±46.5 890±47.0 1.41 >0.05 Từ kết quả thu được ở bảng 4 cho thấy: Kết quả kiểm tra ở tất cả các test đánh giá trình độ thể lực chung, của hai nhóm đều không có sự khác biệt (ttính< tbảng ở ngưỡng xác suất với P > 0,05). Điều đó cho thấy, trình độ thể lực chungcủa 2 nhóm đối chứng và nhóm thực nghiệm là tương đương nhau. Bảng 5: So sánh thể lực chung của 2 nhóm thực nghiệm và đối chiếu sau thời gian thực nghiệm Nhóm ĐC (n=9) Nhóm TN (n=9) So sánh TT Test đánh giá ⃐ ±𝛅 𝑿 ⃐𝑿 ± 𝛅 t p 1 Bật xa tại chỗ (cm) 198±9.3 220±10.1 2.45
  6. Physical Education and School Sports Bảng 7. Nhịp độ tăng trưởng thể lực chung của nhóm đối chứng Kết quả kiểm tra Nhịp độ qua các giai đoạn tăng TT Test thực nghiệm ( X +) trưởng Trước TN Sau TN (W%) 1 Bật xa tại chỗ (cm) 196±10.2 198±9.3 3.155 2 Chạy 30m XPC (giây) 6.03±0.12 5.85±0.15 2.218 3 Chạy con thoi 4 x 10m 12.83±0.75 12.50±0.45 1.849 4 Chạy tùy sức 5 phút (m) 890±47.0 1055±25.0 3.256 14 12 10 8 6 4 2 0 Test 1 Test 2 1 Series Series 2 Test 3 Test 4 Biểu đồ 1. Nhịp độ tăng trưởng thể lực chung nhóm đối chứng và thực nghiệm sau 7 tuần thực nghiệm Qua bảng 6, 7 và biểu đồ 1 cho thấy: Diễn biến thành tích đạt được của cả 04 test nhằm kiểm tra, đánh giá thể lực chung cho nam học sinh khối 11 CLB Khiêu vũ Thể thao Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam, nhóm thực nghiệm tăng lên lớn hơn so với nhóm đối chứng, đồng thời nhịp tăng trưởng của nhóm thực nghiệm cũng lớn hơn so với nhóm đối chứng. 3. KẾT LUẬN - Thông qua nghiên cứu tác giả đã lựa chọn được 03 tổ hợp kỹ thuật động tác Khiêu vũ Thể thao phát triển lực chung cho nam học sinh khối 11 CLB Khiêu vũ Thể thao Trường THPT Lý Nhân – Hà Nam. - Kết quả kiểm tra sau thực nghiệm cho thấy mức độ phát triển thể lực chung của nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng. Sự khác biệt có độ tin cậy cao và có ý nghĩa thống ở ngưỡng xác xuất P
nguon tai.lieu . vn