Xem mẫu

  1. Giáo dục thể chất và thể thao trường học LỰA CHỌN TEST ĐÁNH GIÁ THỂ LỰC CHO NAM VĐV ĐỘI TUYỂN BÓNG ĐÁ TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 1Th.S Nguyễn Thị Phương Trang, 1Th.S Lê Thị Thu Hằng, 2TS. Đoàn Kim Bình, 3ThS. Đỗ Văn Đạt 1Trường Đại học Sư phạm TDTT TP.HCM, 2Trường ĐH TDTT TP. HCM, 3Cao đẳng Sư phạm Đăk Lăk Tóm tắt: Bóng đá là môn thể thao mà các bạn sinh viên trường Cao đẳng Công thương Tp.HCM yêu thích nhiều nhất. Ngoài ra, các giải thi đấu bóng đá dành cho sinh viên ngày càng mở rộng và nâng cao chất lượng. Chính vì vậy, nhóm nghiện cứu đã tiến hành lựa chọn các test giúp đánh giá trình độ thể lực cho các vận động viên đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó giúp các HLV có sự điều chỉnh phù hợp trong khi huấn luyện đội tuyển này. Từ khóa: Thể lực, vận động viên bóng đá, trường Cao đẳng Công Thương, TP.HCM. Abstract: Football is the sport that the students of the College of Industry and Trade of Ho Chi Minh City love the most. In addition, football tournaments for students are increasingly expanding and improving in quality. Therefore, the research team has selected tests to help assess the fitness level of athletes on the football team of Ho Chi Minh City College of Industry and Trade, thereby helping the coaches to make adjustments fit while coaching this team. Keywords: Fitness, football athlete, College of Industry and Trade, Ho Chi Minh City. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Những năm gần đây, bóng đá Việt Nam đã gặt hái được những thành công tại các đấu trường trong nước và quốc tế dặc biệt đội tuyển nam đã đi đến vòng loại cuối cùng của World Cup 2020 khu vục Châu Á. Bên cạnh đó bóng đá Việt Nam cần chủ động phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo trong công tác tuyển chọn và phát hiện những tài năng. Trong huấn luyện thể thao việc kiểm tra đánh giá trình độ chuyên môn cho VĐV là khâu cần thiết, không thể tách rời quá trình huấn luyện, bởi qua kiểm tra có thể đánh giá sự phát triển của VĐV qua từng giai đoạn của kế hoạch huấn luyện, giúp cho huấn luyện viên nhìn nhận một cách chính xác trình độ chuyên môn của VĐV, những điểm mạnh để phát huy những hạn chế của VĐV làm cơ sở đề ra phương pháp tập luyện phù hợp, khắc phục các điểm yếu của VĐV để cải thiện và nâng cao thành tích. Đội tuyển bóng đá nam trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị mới tham gia các giải sinh viên toàn thành. Do đó trong định hướng phát triển phát triển nên công tác huấn luyện VĐV được đặt lên hàng đầu. Nhưng thành tích của các VĐV vẫn còn nhiều hạn chế, mặc dù trình độ kỹ thuật của VĐV đã hoàn thiện, nhưng thành tích chưa được như mong muốn. Vì vậy với mong muốn làm rõ thực trạng thể lực để đánh giá và sàng lọc chất lượng VĐV một cách hiệu để tuyển chọn các VĐV để phát triển tương xứng với tiềm năng hiện có, chính vì những lý do trên chúng tôi đã mạnh dạn chọn nghiên cứu: Lựa chọn test đánh giá thể lực cho nam VĐV đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh. PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 184
  2. Giáo dục thể chất và thể thao trường học Quá trình nghiên cứu sử dụng các phương pháp sau: Phân tích và tổng hợp tài liệu; phỏng vấn, tọa đàm; quan sát sư phạm; kiểm tra sư phạm và toán học thống kê. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 2.1. Lựa chọn test đánh giá thể lực cho nam VĐV đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh Thông qua tìm hiểu các tài liệu có liên quan, qua quan sát các buổi tập và tham khảo chúng tôi đã lựa chọn được 18 test dùng đánh giá thể lực của nam VĐV đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh và tiến hành phỏng vấn 2 lần, cách nhau một tháng trên cùng một đối tượng phỏng vấn để đảm bảo tin cậy. Kết quả với 20 phiếu phát ra 20 phiếu thu về cả hai lần. Những người được hỏi chọn một trong 5 mức độ của thang đo Likert. Kết quả được trình bày ở bảng 1. Ảnh minh họa PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 185
  3. Giáo dục thể chất và thể thao trường học Bảng 1: Kết quả phỏng vấn lựa chọn các test đánh giá thể lực của nam VĐV đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh Kết quả phỏng vấn lần 1 Kết quả phỏng vấn lần 2 Hoàn toàn Hoàn toàn Tổng Tỷ lệ Hoàn toàn Đồng Bình Không Hoàn toàn Bình Không không đồng Tổng Tỷ lệ Đồng ý không điểm % TT Các test đồng ý ý thường đồng ý đồng ý thường đồng ý ý điểm % đồng ý Điể Điể Điể Điể Điể Điể Điể Điể Điể n n n n n Điểm n n n n n m m m m m m m m m 1 Bật xa tại chỗ (cm). 12 60 3 12 4 12 1 2 0 0 86 86% 12 60 3 12 1 3 1 2 3 3 80 80% 2 Chạy 5x30m (s). 11 55 3 12 3 9 2 4 1 1 81 81% 13 65 2 8 1 3 4 8 0 0 84 84% 3 Dẫn bóng luồn cọc sút cầu 12 60 3 12 1 3 1 2 3 3 80 80% 13 65 2 8 1 3 4 8 0 0 84 84% môn (s). 4 Bật cao đánh đầu vào bóng 13 65 2 8 1 3 4 8 0 0 84 84% 11 55 3 12 3 9 2 4 1 1 81 81% treo (cm). 5 Bật nhảy nâng cao đùi thời 4 20 6 24 6 18 4 8 0 0 70 70% 4 20 6 24 6 18 4 8 0 0 70 70% gian 20s(lần). 6 Ném biên có đà trong hành 4 20 4 16 4 12 4 8 4 4 60 60% 4 20 5 20 5 15 4 8 2 2 65 65% lang 3m (m). 7 Chạy 15m XPC (s). 15 75 1 4 1 3 1 2 2 2 86 86% 13 65 2 8 1 3 4 8 0 0 84 84% 8 Chạy 30m XPC (s). 4 20 5 20 5 15 4 8 2 2 65 65% 5 25 4 16 5 15 4 8 1 1 65 65% 9 Chạy sút cầu môn 5 quả liên 7 35 7 28 4 12 1 2 1 1 78 78% 5 25 4 16 5 15 4 8 1 1 65 65% tục,chạy đà 5m(s). 10 Dẫn bóng luồn cọc 10m (s). 10 50 2 8 2 6 2 4 4 4 72 72% 7 35 7 28 4 12 1 2 1 1 78 78% 11 Đá bóng trong hành lang 3 15 5 20 4 12 5 10 3 3 60 60% 5 25 4 16 5 15 4 8 1 1 65 65% ngang 10m x 3 (m). 12 Dẫn bóng tốc độ 30m (s) 5 25 4 16 5 15 4 8 1 1 65 65% 5 25 2 8 5 15 3 6 5 5 59 59% 13 Chạy 25m tới, lùi (s). 5 25 2 8 5 15 3 6 5 5 59 59% 4 20 5 20 5 15 4 8 2 2 65 65% 14 Chạy 800m (s). 3 15 6 24 3 9 5 10 3 3 61 61% 5 25 4 16 5 15 4 8 1 1 65 65% 15 Chạy 1500m (phút). 14 70 1 4 0 0 3 6 2 2 82 82% 13 65 3 12 3 9 1 2 0 0 88 88% 16 Nằm sấp chống đẩy 30s 10 50 4 16 3 9 3 6 0 0 81 81% 13 65 2 8 1 3 4 8 0 0 84 84% (lần). 17 Dẻo gập thân (cm) 13 65 3 12 3 9 1 2 0 0 88 88% 13 65 3 12 3 9 1 2 0 0 88 88% 18 Chạy con thoi 4x10m (s) 17 85 1 4 1 3 1 2 0 0 94 94% 13 65 2 8 1 3 4 8 0 0 84 84% PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 186
  4. Giáo dục thể chất và thể thao trường học Mặt khác đề tài tiến hành kiểm định Wilcoxon để đảm bảo có sự đồng nhất ý kiến giữa 2 lần phỏng vấn. Kết quả kiểm định được trình bày ở bảng 2. Bảng 2: Kết quả kiểm định Wilcoxon giữa 2 lần phỏng vấn test Giá trị trung Test bình Statisticsb TT Test Lần 1 Lần 2 Asymb. Z (20) (20) Sig.(2–tailed) 1 Bật xa tại chỗ (cm) 4.95 4.93 -0.572a 0.570 2 Chạy 5x30m (s) 4.90 4.93 -1.000 a 0.323 a 3 Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn (s) 4.90 4.93 -1.000 0.323 4 Bật cao đánh đầu vào bóng treo (cm) 4.93 4.90 -1.000 a 0.323 5 Chạy 15m XPC (s) 4.95 4.93 -0.572a 0.570 a 6 Chạy 1500m (phút) 4.90 4.93 -1.000 0.323 7 Nằm sấp chống đẩy 30s (lần) 4.90 4.93 -1.000 a 0.323 8 Dẻo gập thân (cm) 5.00 5.00 0.000 a 1.000 a 9 Chạy con thoi 4x10m (s) 4.98 4.93 1.433 0.160 Qua bảng 2 ta thấy sau khi kiểm định có 9/9 test có sig. = 0.160 – 1.000 > 0.05 (ngưỡng xác suất có ý nghĩa thống kê P = 0.05) nên không có sự khác biệt giữa 2 lần phỏng vấn nên được đưa vào đánh giá thể lực của nam VĐV đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh gồm: Bật xa tại chỗ (cm);Chạy 5x30m (s);Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn (s);Bật cao đánh đầu vào bóng treo(cm);Chạy 15m XPC (s);Chạy 1500m (phút);Nằm sấp chống đẩy 30s (lần);Dẻo gập thân (cm);Chạy con thoi 4x10m (s). 2.2. Kiểm tra độ tin cậy và tính thông báo của test * Kiểm tra độ tin cậy: Để đánh giá độ tin cậy của các test đã chọn, dùng phương pháp rest test và tính hệ số tương quan giữa kết quả hai lần kiểm tra cách nhau một tuần với các điều kiện đảm bảo, quy trình, thời gian tiến hành là như nhau. Nghiên cứu kiểm tra trên 20 nam VĐV đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh với 9 test đã chọn kết quả tính toán được trình bày qua bảng 3. Bảng 3: Hệ số tương quan các test đánh giá thể lực giữa hai lần kiểm tra cho nam VĐV đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh Lần 1 Lần 2 Test   r P x x 1 Bật xa tại chỗ (cm) 223.00 3.09 223.40 2.99 0.97
  5. Giáo dục thể chất và thể thao trường học Kết quả thu được từ bảng 3 cho thấy, cả 9/9 test đều có r từ 0.90 – 0.99 ứng với P < 0.05 nên cả 9/9 test đều đủ độ tin cậy để sử dụng đánh giá thể lực cho nam VĐV đội tuyển bóng đá trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh. * Kiểm tra tính thông báo Để kiểm nghiệm tính thông báo của các test, nghiên cứu sử dụng phương pháp tính tương quan thứ bậc giữa kết quả thực hiện các test với thành tích kiểm tra của các VĐV. Kết quả kiểm tra và tính toán được trình bày qua bảng 4: Bảng 4: Kiểm tra tính thông báo của các test. TT Test r P 1 Bật xa tại chỗ (cm). 0.65
  6. Giáo dục thể chất và thể thao trường học 4. Nguyễn Xuân Tuấn (2015), “Nghiên cứu đánh giá sự phát triển về hình thái, thể lực và kỹ thuật thông qua kế hoạch huấn luyện năm của nam VĐV bóng đá lứa tuổi 15-16 Tỉnh Bình Định”, luận văn thạc sĩ. 5. Đặng Đức Toàn, (2010), “Nghiên cứu xây dựng chương trình bóng đá (tự chọn và ngoại khóa) cho sinh viên trường cao đẳng giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh”, luận văn thạc sĩ. 6. Đỗ Vĩnh, Trịnh Hữu Lộc (2010), “Giáo Trình Đo Lường Thể Thao”, NXB TDTT. Nguồn bài báo: Trích từ kết quả nghiên cứu của luận án “Ứng dụng các bài tập để nâng cao thể lực và thành tích đẩy tạ lưng hướng đẩy cho nam sinh viên chuyên sâu khóa 6 Trường Đại học Sư phạm TDTT Tp. Hồ Chí Minh” khóa luận tốt nghiệp khóa 40, 6/2021. PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 189
nguon tai.lieu . vn