Xem mẫu

  1. LỰA CHỌN GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CLB CỜ CÁC TRƯỜNG THÀNH VIÊN, KHOA TRỰC THUỘC ĐẠI HỌC HUẾ TS. Hoàng Hải, ThS. Nguyễn Thế Lợi, CN. Nguyễn Thanh Sơn, ThS. Trần Vương Phương Loan Khoa GDTC - Đại học Huế TÓM TẮT Bằng phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu tham khảo; phương pháp phỏng vấn và phương pháp toán học thống kê, đề tài đã tiến hành lựa chọn giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ của các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế, từ đó giúp ích cho CLB Cờ các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế (ĐHH) có định hướng phát triển trong tương lai. Từ khóa: Giải pháp; hiệu quả hoạt động; CLB Cờ; Đại học Huế ABSTRACT By reading, analyzing reference materials; interview method and statistical math method, the thesis has conducted a survey on the status of organization and management of the Chess Club activities of Hue University's university members, thereby assessing the shortcomings and limitations. Nowadays, helped the managers to have appropriate orientation in developing the Chess Club of Hue University members in the future. Keywords: Organization; management; Chess Club; Hue University 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác GDTC trong trường học là phát triển phong trào tập luyện các môn thể thao trong đó tập luyện theo hình thức các CLB TDTT ở các trường học. Đại học Huế là đại học vùng trọng điểm của Việt Nam, trong những qua phong trào tập luyện TDTT đã có sự phát triển mạnh mẽ và sâu rộng, các hoạt động tập luyện và thi đấu được tổ chức thường xuyên. Chính vì vậy mà các trường thành viên đã tổ chức nhiều hoạt động thể thao, trong đó đã thành lập nhiều CLB thể thao ở các trường như: Bóng đá, Bóng rổ, Cầu lông,...Trong đó, CLB Cờ đã được phát triển ở tất cả các trường. Tuy nhiên, qua khảo sát và tìm hiểu cho thấy, các CLB Cờ hiện nay hoạt động vẫn còn một số tồn tại như: công tác tổ chức còn chưa cụ thể, số lượng người tham gia còn ít, tổ chức tập luyện chưa thường xuyên,... dẫn đến hiệu quả hoạt động các CLB chưa cao. Việc nghiên cứu giải phát nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ hiện nay rất ít tác giả tiến hành nghiên cứu, đặc biệt với Đại học học Huế thì chưa có công trình nào nghiên cứu. Xuất phát từ lý do đó, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: "Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế" 223
  2. 2. PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN Quá trình nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu: Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu, phương pháp phỏng vấn tọa đàm và phương pháp toán học thống kê. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 3.1 Đánh giá thực trạng hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế Thông qua đánh giá thực trạng hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế cho thấy một số tồn tại sau: - Sinh viên trong CLB vẫn chưa tích cực tham gia; Cơ sở vật chất phục vụ tập luyện còn thiếu; Nội dung, hình thức tập luyện còn ít và nhàm chán; và Tổ chức giải đấu trong trường còn hạn chế. - Có 8 yếu tố ảnh hưởng đến tổ chức, quản lý hoạt động CLB Cờ của các trường thành viên Đại học Huế. Nội dung tập luyện chưa phong phú và hấp dẫn; Không có đội ngũ HLV, HDV hỗ tập luyện cho CLB; Thành viên tham gia chưa nhiệt tình; và Công tác quảng bá truyền thông về CLB còn hạn chế; Tổ chức quản lý hoạt động CLB chưa hấp dẫn sinh viên tham gia; Thiếu kinh phí cho tổ chức hoạt động CLB; Thiếu các giải đấu trong trường và Đại học Huế; và Cơ sở vật chất không đảm bảo. 3.2 Lựa chọn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế 3.2.1 Những yêu cầu khi lựa chọn các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế Để lựa chọn giải pháp phù hợp thực tế công tác tổ chức hoạt động CLB Cờ, đề tài tiến hành phỏng vấn 15 nhà quản lý, các giảng viên đang tham gia hoạt động CLB của các trường về các yêu cầu cần thiết cho các giải pháp. Kết quả được trình bày cụ thể ở bảng 1. Bảng 1: Kết quả phỏng vấn yêu cầu cần thiết lựa chọn các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, Khoa thuộc ĐHH (n=15). Mức độ đánh giá STT Nội dung Cần thiết Không cần thiết n % n % 1 Giải pháp có tính khả thi 15 100 0 0.00 2 Giải pháp mang tính thực tiễn 15 100 0 0.00 Giải pháp phải phù hợp với cơ sở lý luận và 15 100 0 0.00 3 khoa học 4 Giải pháp phải mang tính toàn diện 13 86.67 2 13.33 5 Giải pháp phải có tính đồng bộ 14 93.33 1 66.67 Từ kết quả bảng cho thấy: 5/5 yêu cầu cần thiết để lựa chọn giải pháp đã được các nhà khoa học, các nhà quản lý và các giảng viên đang phụ trách các CLB đã lựa chọn để xây dựng giải pháp cho đối tượng nghiên cứu. 224
  3. 3.2.2 Lựa chọn giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế Đề tài đã tiến hành phỏng vấn các nhà khoa học, cán bộ quản lý, các nhà sư phạm hiện đang trực tiếp làm công tác quản lý CLB thể thao trong và ngoài ĐHH. Nội dung phỏng vấn là việc lựa chọn các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế. Kết quả phỏng vấn được trình bày ở bảng 2 sau: Bảng 2: Kết quả phỏng vấn lựa chọn giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế (n = 22) Số người lựa chọn TT Nội dung n % Tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò tác dụng của tập 20 90.90 1 luyện môn Cờ đối với sinh viên. Tăng cường truyền thông và quảng bá tổ chức hoạt động của 18 81.81 2 CLB Cờ cho sinh viên. 3 Bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cho CLB Cờ 17 77.27 Đề xuất nhà trường tăng cường kinh phí tập luyện cho các 8 36.36 4 CLB Cờ Có chế độ khuyến khích sinh viên tham gia CLB Cờ của các 22 100 5 trường. 6 Phát triển thêm CLB Cờ ở các trường, Khoa trực thuộc. 16 72.72 Cử đội ngũ giảng viên chuyên môn tham gia hướng dẫn các 6 27.27 7 CLB Mở rộng tăng cường hoạt động thi đấu trong CLB và các giải 20 90.90 8 đấu mở rộng, xây dựng đội tuyển Cờ sinh viên của các trường. Tạo cơ chế chính sách hợp lý, thỏa đáng cho cán bộ, giảng 21 95.45 9 viên tham gia tổ chức hoạt động CLB Cờ cho SV Nâng cao chất lượng nội dung tập luyện các buổi sinh hoạt 22 100 10 động CLB Cờ Qua kết quả phỏng vấn được tổng hợp ở bảng 1, đề tài lựa chọn 8 giải pháp có tỷ lệ tán thành trên 70% để nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế. 3.3 Xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường thành viên, Khoa trực thuộc Đại học Huế * Giải pháp 1: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò tác dụng của tập luyện môn Cờ đối với sinh viên. - Mục đích: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của lãnh đạo nhà trường, các tổ chức đoàn thể và các đơn vị chức năng có liên quan đến hoạt động thể thao của nhà trường, đồng thời tuyên truyền nhận thức, vai trò tác dụng của môn Cờ khi sinh viên tham gia tập luyện môn Cờ. - Nội dung: + Tuyên truyền phổ biến về giá trị của hoạt động TDTT; 225
  4. + Phổ biến vai trò tác dụng môn Cờ Vua; + Phối hợp cùng Đoàn thanh niên và hội sinh viên của các trường, Khoa để phổ biến các văn bản công tác TDTT và GDTC. - Hình thức: Tranh cổ động, áp phích, bản tin TDTT, trang web, facebook… - Cách thực hiện: + Phối hợp cùng với Đoàn Thanh Niên và Hội sinh viên trường, Khoa quán triệt các văn bản của Đảng và nhà nước về công tác TDTT trong trường học. Làm cho lực lượng cán bộ quản lý, giảng viên, SV hiểu rõ quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác GDTC trong trường học các cấp. + Tuyên truyền bằng hình ảnh, pano, áp phích về tầm quan trọng của Cờ Vua nói riêng và TDTT nói chung với sức khỏe. + Giảng viên giảng dạy GDTC (môn Cờ Vua) thông qua giảng dạy liên hệ với thực tế giúp SV hiểu được vai trò, ý nghĩa, tác dụng và lợi ích của tập luyện môn Cờ Vua đối với cuộc sống và thực tiễn hoạt động. + Thông qua trang web và facebook của trường, Khoa tuyên truyền nhận thức và vai trò của tập luyện Cờ. + Khuyến khích SV theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng hàng ngày, đọc sách báo...để tìm hiểu các thông tin TDTT của nước ta và thế giới. * Giải pháp 2: Tăng cường truyền thông và quảng bá tổ chức hoạt động của CLB Cờ cho sinh viên. - Mục đích: Quảng bá tổ chức hoạt động CLB Cờ đến thầy cô và sinh viên trong và ngoài trường. Thu hút cán bộ, giảng viên và sinh viên tham gia tập luyện CLB Cờ. - Nội dung: + Phối hợp cùng Đoàn thanh niên và hội sinh viên của các trường, Khoa để tuyên truyền phổ biến hoạt động CLB Cờ; + Phổ biến lợi ích tham gia tập luyện CLB Cờ Vua; - Hình thức: Bản tin TDTT, trang web, facebook của trường và CLB Cờ. - Cách thực hiện: + Phối hợp cùng với Đoàn Thanh Niên và Hội sinh viên trường, Khoa quảng bá tổ chức hoạt động CLB Cờ trong các trường, Khoa làm cho lực lượng cán bộ, giảng viên, SV nắm cách thức tổ chức hoạt động. + Gắn kết với Khoa, bộ môn để giới thiệu và quảng bá hoạt động CLB Cờ. + Thông qua trang web và facebook của trường, Khoa tuyên truyền nhận thức và vai trò của tập luyện Cờ và hoạt động tập luyện CLB Cờ. * Giải pháp 3: Bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cho CLB Cờ. - Mục đích: Nâng cao chất lượng hoạt động CLB, phục vụ tốt hoạt động tập luyện và thi đấu cho sinh viên. 226
  5. - Nội dung biện pháp: + Phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên có kế hoạch bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị cho CLB + BCN CLB có dự trù kế hoạch về cơ sở vật chất để đảm cho CLB tập luyện - Cách thực hiện: + Phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên để có đề xuất mua sắm bổ sung dụng cụ tập luyện như: Bàn cờ, quân cờ và đồng hồ thi đấu. Đề xuất có phòng tập cho CLB được tập luyện thường xuyên cố định. + Các thành viên trong CLB có trách nhiệm đóng góp một phần kinh phí để cùng CLB mua sắm cơ sở vật chất tập luyện như: bàn cờ, quân cờ, Bàn cờ treo. Bên cạnh đó sưu tầm thêm các tài liệu chuyên môn để các thành viên CLB có thêm nguồn tài liệu tập luyện. + Khuyến khích các mạnh thường quân ủng hộ cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cho CLB. * Giải pháp 4: Có chế độ khuyến khích sinh viên tham gia CLB Cờ của các trường - Mục đích: Động viên khích lệ tinh thần thái độ tập luyện và tạo điều kiện thuận lợi khuyến khích SV đam mê tham gia CLB Cờ. - Nội dung và cách thực hiện: Để khuyến khích SV tập luyện CLB Cờ, đề tài đề xuất với nhà trường phương án công điểm điểm rèn luyện cho những SV tham gia tập luyện CLB Cờ. Những sinh viên có trình độ tốt sẽ được chọn vào đội tuyển của nhà trường để tham gia các giải cấp Đại học Huế và các giải khác. Ngoài ra, sinh viên còn được cộng điểm rèn luyện và tặng giấy khen của nhà trường khi thi đấu có thành tích tốt. Trong thời gian SV tham gia tập luyện, thi đấu ở đội tuyển nhà trường sẽ chế độ bồi dưỡng. * Giải pháp 5: Phát triển thêm CLB Cờ ở các trường, Khoa trực thuộc. - Mục đích: Giúp phát triển thêm CLB ở các trường, Khoa trong đó Huế. Phấn đấu có 1 đến 2 CLB trong trường để sinh viên có điều kiện thuận tiện trong lựa chọn tập luyện. - Nội dung và cách thực hiện: + Phối hợp với Khoa trực thuộc Đại học Huế để mở thêm các CLB Cờ như: Khoa GDTC, Khoa Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa Quốc tế và Trường Du lịch. Từ đó phát động sinh viên các đơn vị này tham gia tập luyện môn Cờ. + Đề xuất với Đoàn thanh niên và hội sinh viên các trường mở thêm CLB Cờ để có nhiều lựa chọn cho sinh viên tham gia tập luyện CLB * Giải pháp 6: Mở rộng tăng cường hoạt động thi đấu trong CLB và các giải đấu mở rộng, xây dựng đội tuyển Cờ sinh viên của các trường. - Mục đích: Để tăng tính hấp dẫn hoạt động tập luyện môn Cờ, nhằm thu hút đông đảo SV tham gia CLB Cờ, nhà trường cần tổ chức giải thi đấu CLB, các giải đấu thường niên của các trường, Khoa; các giải đấu giao lưu và mở rộng. Trên cơ sở đó xây dựng đội tuyển Cờ cho nhà trường tham gia thi đấu các cấp. 227
  6. - Nội dung: + Tổ chức các giải đấu trong các trường, Khoa. + Tham gia giải đấu các cấp, các giao đấu giao lưu mở rộng + Thành lập đội tuyển Cờ tham gia thi đấu các cấp. - Cách thực hiện: + Phối hợp với Đoàn thanh niên, Hội sinh viên của các trường, Khoa trực thuộc tổ chức các giải đấu thường niên trong trường. Khuyến khích các Khoa, bộ môn tổ chức giải để phát triển phong trào Cờ trong sinh viên để từ đó thu hút sinh viên tham gia CLB Cờ tạo sân chơi bổ ích phục vụ cho hoạt động học tập. + Phối hợp CLB Cờ tổ chức thường xuyên các giải trong CLB, các giải mở rộng giao lưu để thu hút sinh viên tham gia, thông qua đó để kích thích SV cố gắng tập luyện. + Tuyển chọn những sinh viên có trình độ tốt tập luyện theo CLB bồi dưỡng để tham gia giải cấp Đại học Huế. + Phối hợp với Đoàn thanh niên các trường xây dựng đội tuyển trường để tham gia giải đấu các cấp. * Giải pháp 7: Tạo cơ chế chính sách hợp lý, thỏa đáng cho cán bộ, giảng viên tham gia tổ chức hoạt động CLB Cờ cho SV. - Mục đích: Cải tiến chế độ, chính sách thỏa đáng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên tham gia hoạt động tập luyện CLB Cờ. - Nội dung và cách thực hiện: + Tiếp tục vận dụng các chế độ chính sách đã được thực hiện, xây dựng và ban hành chính sách đãi ngộ cụ thể, trước mắt và lâu dài để đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của cán bộ, giảng viên. + Huy động tài trợ, tài chính, giải thưởng….. + Có chế độ động viên khen thưởng kịp thời, thỏa đáng, tạo động cơ thúc đẩy giảng viên được tính tiết ngoại khóa và được hỗ trợ huấn luyện các đội tuyển tham gia thi đấu ở các giải Cờ Vua của ĐHH, của tỉnh Thừa Thiên Huế. Những giảng viên tham gia hướng dẫn và huấn luyện sẽ được đánh giá thi đua và xếp loại lao động hàng năm. Bên cạnh đó có những hình thức giáo dục, kỷ luật nhằm giữ vững kỷ cương trong công tác giáo dục bồi dưỡng những phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong cho những người chủ của tương lai đất nước. * Giải pháp 8: Nâng cao chất lượng nội dung tập luyện các buổi sinh hoạt động CLB Cờ. - Mục đích: Giúp SV tập luyện một cách bài bản và khoa học, qua đó kích thích lòng đam mê, hứng thú trong từng SV. - Nội dung và cách thực hiện: Tổ chức hoạt động tập luyện CLB một cách khoa học, Ban chủ nhiệm CLB phối hợp với HLV, HDV, Giảng viên chuyên ngành cờ của Khoa GDTC để kế hoạch tổ chức hướng dẫn tập luyện. Trong đó, phải có các chủ đề 228
  7. tập luyện để thu hút các sinh viên CLB hứng thú tập luyện tránh trường trường hợp tham gia CLB chỉ đến thi đấu như vậy sẽ không nâng cao được trình độ và làm nhàm chán tinh thần tập luyện của các thành viên. Cố gắng mỗi tuần có 1 buổi tập luyện cố định và có thêm 1 buổi tập khác. 4. KẾT LUẬN Đề tài lựa chọn và xây dựng nội dung 8 giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động CLB Cờ các trường, Khoa trực thuộc Đại học Huế đó là: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò tác dụng của tập luyện môn Cờ đối với sinh viên; Tăng cường truyền thông và quảng bá tổ chức hoạt động của CLB Cờ cho sinh viên; Bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện cho CLB Cờ; Có chế độ khuyến khích sinh viên tham gia CLB Cờ của các trường; Phát triển thêm CLB Cờ ở các trường, Khoa trực thuộc; Mở rộng tăng cường hoạt động thi đấu trong CLB và các giải đấu mở rộng, xây dựng đội tuyển Cờ sinh viên của các trường; Tạo cơ chế chính sách hợp lý, thỏa đáng cho cán bộ, giảng viên tham gia tổ chức hoạt động CLB Cờ cho SV; và Nâng cao chất lượng nội dung tập luyện các buổi sinh hoạt động CLB Cờ TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phạm Đình Bẩm, Trần Tuấn Hiếu (2008), “Quản lý TDTT”, Sách dùng cho SV Đại học và Cao học TDTT, Nxb TDTT, Hà Nội. 2. Nguyễn Gắng (2015), “Nghiên cứu xây dựng mô hình liên kết TDTT giữa Đại học Huế và các tổ chức thể dục, thể thao trên địa bàn thành phố Huế", Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa họcTDTT, Hà Nội. 3. Lê Thanh Hà (2018), “Nghiên cứu mô hình CLB Cầu lông ở một số trường Đại học trên địa bàn Thành phố Hà Nội”, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. 4. Dương Trần Kiên (2010), “Nghiên cứu ứng dụng mô hình hoạt động CLB TDTT trong Trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội”, Luận văn Thạc sỹ Giáo dục học, Trường Đại học TDTT Bắc Ninh. 5. Nguyễn Xuân Sinh (1999), “Phương pháp NCKH TDTT”, Giáo trình dành cho sinh viên Đại học TDTT, NXB TDTT, Hà Nội. 6. Dương Thành Tùng (2019), “Nghiên cứu xây dựng CLB TDTT cho sinh viên các Trường Đại học thuộc Bộ Xây dựng”, Luận án Tiến sĩ Khoa học giáo dục, Viện Khoa học TDTT Việt Nam. 229
nguon tai.lieu . vn