Xem mẫu

VJE

Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 215-218

LỰA CHỌN CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIỜ HỌC THỂ DỤC
CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ XÃ THIỆU DƯƠNG,
HUYỆN THIỆU HOÁ, TỈNH THANH HÓA
Hoàng Sỹ Trung - Trường Đại học Hồng Đức
Ngày nhận bài: 02/05/2018; ngày sửa chữa: 05/05/2018; ngày duyệt đăng: 08/05/2018.
Abstract: The article analyses the situation of physical education lessons at secondary school in
Thieu Duong commune, Thieu Hoa district, Thanh Hoa province and points out difficulties in
teaching this subject. Also, the article has applied the methods of analysis and synthesis of materials,
interviews, pedagogical examination, statistical mathematics to study and select measures to improve
effectiveness of physical education for secondary school students in the locality.
Keywords: Quality, physical education, secondary school.
viết nghiên cứu lựa chọn các biện pháp nhằm nâng cao
1. Mở đầu
Chất lượng của giờ học Thể dục thể hiện ở kết quả chất lượng giờ học Thể dục cho HS Trường THCS xã
của các mặt giáo dục về kiến thức, kĩ thuật, thể lực và Thiệu Dương, huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hóa.
nhân cách theo yêu cầu nhiệm vụ buổi học và chương 2. Nội dung nghiên cứu
trình quy định. Chất lượng giờ học phụ thuộc vào nhiều 2.1. Thực trạng kết quả học tập môn Thể dục của học
yếu tố như: hình thức tổ chức lên lớp, phương pháp dạy sinh Trường Trung học cơ sở xã Thiệu Dương, huyện
học của giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất, dụng cụ, sân Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa
bãi phục vụ giảng dạy học tập, tính tự giác tích cực của
Để đánh giá thực trạng chất lượng giờ học nội khóa
học sinh (HS)... Thực tế hiện nay cho thấy, công tác giáo
của
HS, chúng tôi tiến hành nghiên cứu kết quả học tập
dục thể chất trong các trường học nhất là ở cấp trung học
môn
học Thể dục năm học 2016-2017 của HS Trường
cơ sở (THCS) còn nhiều bất cập, nhiều trường còn thiếu
giáo viên chuyên trách về thể dục thể thao (TDTT), nhiều THCS xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh
trường nhận đủ chỉ tiêu trên biên chế nhưng giáo viên Hóa. Kết quả được thể hiện ở bảng 1.
Bảng 1. Thực trạng kết quả học tập của HS Trường THCS xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Kết quả xếp loại học tập
TT

Khối

1

Giỏi

Tỉ lệ
(%)

Khá

Tỉ lệ
(%)

Trung
bình

Tỉ lệ
(%)

Yếu

Tỉ lệ
(%)

Khối 6

19

9,74

31

15,89

117

60,00

28

14,35

2

Khối 7

20

9,75

35

17,07

125

60,97

25

12,19

3

Khối 8

23

10,22

39

17,33

127

56,44

36

16,00

4

Khối 9

26

11,92

43

19,72

122

55,96

27

12,38

trong từng bộ môn lại không đúng chuyên môn, do vậy
nhiều giáo viên không có chuyên môn về TDTT lại dạy
kiêm nhiệm môn học này, gây ảnh hưởng không nhỏ tới
chất lượng môn học. Công tác quản lí giáo dục về thể
chất thông qua các văn bản pháp quy chưa chặt chẽ, thiếu
sự kiểm tra công tác chuyên môn, dẫn đến nhiều nội dung
thể dục bị cắt bỏ.
Xuất phát từ lí do trên, với mong muốn đóng góp một
phần vào sự phát triển của Nhà trường, nâng cao chất
lượng giảng dạy môn học Giáo dục thế chất cho HS, bài

Bảng 1 cho thấy, cả 4 khối học đều có tỉ lệ HS xếp
loại giỏi, khá chiếm tỉ lệ thấp, chủ yếu HS xếp loại học
tập trung bình; bên cạnh đó, số lượng HS xếp loại học
lực yếu vẫn tồn tại với một tỉ lệ không nhỏ. Khối lớp 9 là
khối học có độ tuổi lớn nhất, song so với chương trình
học tập thì kết quả thu được vẫn còn nhiều hạn chế. Kết
quả học tập cũng không tiến bộ nhiều so với khối 7, khối
8. Kết quả trên cũng phản ánh rất rõ chất lượng giờ học
môn Thể dục của HS chưa cao, chưa đáp ứng được yêu
cầu chất lượng của nhà trường về môn học này.

215

VJE

Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 215-218

2.2. Thực trạng năng lực thể chất của học sinh Trường
Trung học cơ sở xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa,
tỉnh Thanh Hóa
Để đánh giá chính xác hơn nữa về chất lượng giờ học
nội khóa môn Thể dục của HS, chúng tôi tiến hành đánh
giá thực trạng trình độ thể lực của HS thông qua việc kiểm
tra xếp tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo tiêu chí do Bộ
GD-ĐT quy định. Kết quả được trình bày ở bảng 2.

đây là các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giờ
học nội khóa môn Thể dục của HS Trường THCS xã
Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa.
2.4. Thực trạng phương pháp dạy học môn Thể dục
của giáo viên Trường Trung học cơ sở xã Thiệu
Dương, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Để xác định chính xác các phương pháp dạy học của
giáo viên tại Trường THCS xã Thiệu Dương, chúng tôi

Bảng 2. Thực trạng trình độ thể lực của HS Trường THCS xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa
TT

Khối

1

Kết quả xếp loại thể lực
Tốt

Tỉ lệ (%)

Đạt

Tỉ lệ (%)

Không đạt

Tỉ lệ (%)

6

10

5,12

56

30,76

129

66,15

2

7

12

5,85

61

29,75

132

64,39

3

8

20

8,88

70

31,11

135

60,00

4

9

22

10,01

75

34,40

121

55,50

Bảng 2 cho thấy, trình độ thể lực của HS các khối 6,
khối 7, khối 8, khối 9 còn nhiều hạn chế. Trình độ thể lực
của HS cũng được tăng lên theo từng năm học, song sự
tăng trưởng đó giữa các khối là không đáng kể, điều đó
cho thấy thực trạng thể lực của HS còn yếu.
2.3. Xác định các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giờ
học nội khóa môn Thể dục của học sinh Trường Trung
học cơ sở xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, tỉnh
Thanh Hóa
Để xác định các yếu tố và nguyên nhân ảnh hưởng
tới chất lượng giờ học nội khóa môn Thể dục của HS,
chúng tôi tiến hành phỏng vấn 20 cán bộ, giáo viên đang
làm công tác quản lí, giảng dạy môn Thể dục trong huyện
Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa năm học 2016-2017. Kết quả
phỏng vấn được trình bày ở bảng 3.
Bảng 3 cho thấy, 5 yếu tố đưa ra phỏng vấn đều nhận
được sự đồng ý (chiếm tỉ lệ từ 85-100%), qua đó thể hiện

tiến hành phỏng vấn giáo viên dạy thể dục của Nhà
trường trong năm học 2016-2017. Kết quả phỏng vấn
được trình bày ở bảng 4 (trang bên).
Bảng 4 cho thấy, giáo viên dạy thể dục ở Trường
THCS xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh
Hóa trong quá trình dạy học vẫn sử dụng chủ yếu là
phương pháp truyền thống, chưa vận dụng các phương
pháp mới vào trong giảng dạy, số lượng các phương pháp
còn ít, chưa kết hợp đa dạng các phương pháp trong một
giờ học. Ngoài ra, việc sử dụng các phương pháp trò
chơi, phương pháp thi đấu còn hạn chế mặc dù đây là các
phương pháp rất quan trọng để nâng cao hứng thú cho
HS trong quá trình học tập, góp phần không nhỏ trong
việc nâng cao chất lượng giờ học nội khóa môn Thể dục
cho HS.
2.5. Nghiên cứu lựa chọn các biện pháp nâng cao
chất lượng giờ học Thể dục cho học sinh Trường
Trung học cơ sở xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hoá,
tỉnh Thanh Hóa

Bảng 3. Kết quả phỏng vấn các yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giờ học nội khóa môn Thể dục
của HS Trường THCS xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa (n = 20)
Mức độ đánh giá
TT

Các yếu tố

1

Đồng ý

Tỉ lệ
(%)

Không
đồng ý

Tỉ lệ
(%)

Đội ngũ giáo viên

20

100

0

0

2

Chương trình môn học

18

80

2

20

3

Cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện

19

95

1

5

4

Nhận thức của HS về vai trò, vị trí của môn học

17

85

3

15

5

Phương pháp và tổ chức giảng dạy

20

100

0

0

216

Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 215-218

VJE

Bảng 4. Kết quả phỏng vấn thực trạng sử dụng phương pháp dạy học môn Thể dục
của giáo viên Trường THCS xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa (n = 3)
Phần

Lí thuyết

Thực
hành

TT

Phương pháp

1
2
3
4
5
6
7
8
1
2
4
5
6
7
8
9
10

Nêu vấn đề
Phân tích kết hợp tranh ảnh minh họa
Thuyết trình (giảng giải)
Trực quan trực tiếp
Phương pháp giao bài tập
Phương pháp mô hình
Seminar
Dạy theo kiểu quy nạp
Giảng giải bằng lời nói
Phương pháp trực quan (thị phạm)
Phương pháp lặp lại
Phương pháp nghỉ giữa
Phương pháp vòng tròn
Phương pháp biến tốc
Phương pháp tư duy
Phương pháp trò chơi
Phương pháp thi đấu

Để lựa chọn các biện pháp cụ thể, chúng tôi trước hết
tiến hành tham khảo các tài liệu, đồng thời dựa vào các
nguyên tắc và cơ sở lựa chọn biện pháp, đã lựa chọn 18
biện pháp, tiến hành phỏng vấn 20 cán bộ quản lí, giáo

Mức độ sử dụng
Ít sử dụng (%) Không sử dụng (%)
28,57
42,86
28,57
42,86
0
0
42,86
0
42,86
42,86
10,24
77,60
42,86
42,86
28,57
42,86
0
0
0
0
0
0
42,86
0
28,57
57,14
28,57
57,14
14,29
71,43
20,21
65,50
27,65
40,12

Sử dụng (%)
28,57
28,57
100
57,14
14,29
12,16
14,29
28,57
100
100
100
57,14
14,29
14,29
14,29
14,29
32,23

viên giảng dạy môn Thể dục trên địa bàn huyện Thiệu
Hóa, tỉnh Thanh Hóa trong năm học 2016-2017 (thông
qua phỏng vấn hai lần). Kết quả phỏng vấn được trình
bày ở bảng 5.

Bảng 5. Lựa chọn các biện pháp nâng cao chất lượng giờ học nội khóa môn Thể dục
cho HS Trường THCS xã Thiệu Dương, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa (n=20)
Lần 1
TT

1
2
3
4
5
6

Nội dung phỏng vấn

Tăng cường giáo dục ý nghĩa, mục
đích môn học
Tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo
viên môn Thể dục
Đảm bảo tốt các chế độ, chính sách đãi
ngộ cho đội ngũ giáo viên thể dục
Đa dạng hóa các phương pháp giảng
dạy, tăng cường sử dụng các phương
pháp trò chơi và thi đấu trong giờ học
Giáo viên biết cổ vũ, khích lệ, động
viên HS trong học tập
Đổi mới nội dung chương trình (ở các
môn tự chọn)

Kết quả phỏng vấn
Lần 2
Không
Rất
Không
Cần
cần
cần
cần
thiết
thiết
thiết
thiết

Rất
cần
thiết

Cần
thiết

19

1

0

18

2

20

0

0

20

19

1

0

18

1

20
19

x2

p

0

0.02

> 0.05

0

0

0.0

> 0.05

19

1

0

0.0

> 0.05

1

19

1

0

0.02

> 0.05

0

0

19

1

0

0.01

> 0.05

1

0

19

1

0

0.0

> 0.05

217

VJE

7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18

Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt Kì 2 tháng 5/2018, tr 215-218

Tăng cường mua sắm, cải tạo cơ sở
vật chất, sân bãi tập luyện
Bố trí thời gian học tập hợp lí
Sắp xếp nhiều giờ học có tính rèn
luyện mà HS yêu thích
Cải tiến giáo trình và đầu tư mua tài
liệu các môn thể thao
Lãnh đạo trường thường xuyên kiểm
tra giờ học
Thường xuyên và định kì kiểm tra thể
lực của HS
Sau buổi tập, giáo viên giao nhiệm vụ
về nhà cho HS
Nâng cao các phong trào TDTT cho HS
Giáo viên là tấm gương tốt về rèn
luyện TDTT
Tăng cường tổ chức các giải thi đấu
nội bộ và giao hữu với các trường
THCS trên địa bàn huyện
Giáo viên đưa ra chỉ tiêu phấn đấu
cho từng cá nhân và toàn lớp học
Bổ sung đội ngũ giáo viên đảm bảo đủ
về số lượng và trình độ chuyên môn

20

0

0

20

0

0

0.0

> 0.05

8

3

9

7

4

9

0.01

> 0.05

6

2

12

6

1

13

0.02

> 0.05

5

4

11

6

3

11

0.01

> 0.05

4

3

13

3

3

14

0.01

> 0.05

5

3

12

5

4

11

0.02

> 0.05

5

2

13

4

4

12

0.03

> 0.05

6

2

12

6

2

12

0.0

> 0.05

7

1

12

8

2

10

0.03

> 0.05

19

1

0

19

1

0

0.0

> 0.05

8

1

11

9

2

9

0.03

> 0.05

20

0

0

20

0

0

0.0

> 0.05

Bảng 5 cho thấy, để đánh giá sự thống nhất kết quả
giữa 2 lần phỏng vấn, chúng tôi tiến hành so sánh giá trị
x2tính. Kết quả x2tính < x2bảng ở ngưỡng xác suất p > 0.05.
Như vậy, kết quả giữa 2 lần trả lời là đồng nhất. Thông
qua kết quả trên, chúng tôi đã lựa chọn được 08 biện pháp
có ý kiến đánh giá ở mức “Rất cần thiết” và “Cần thiết”,
đạt tỉ lệ từ 90-100%. gồm: 1) Tăng cường giáo dục ý
nghĩa, mục đích môn học; 2) Tăng cường bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên môn
Thể dục; 3) Đảm bảo tốt các chế độ, chính sách đãi ngộ
cho đội ngũ giáo viên thể dục; 4) Đa dạng hóa các phương
pháp giảng dạy, tăng cường sử dụng các phương pháp trò
chơi và thi đấu trong giờ học; 5) Đổi mới nội dung chương
trình (ở các môn tự chọn); 6) Tăng cường tổ chức các giải
thi đấu nội bộ và giao hữu với các trường THCS trên địa
bàn huyện; 7) Tăng cường mua sắm, cải tạo cơ sở vật chất,
sân bãi tập luyện; 8) Bổ sung đội ngũ giáo viên đảm bảo
đủ về số lượng và trình độ chuyên môn.
3. Kết luận
Thông qua nghiên cứu, chúng tôi đã xác định được 5
yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng giờ học nội khóa môn
Thể dục của HS Trường THCS xã Thiệu Dương, huyện
Thiệu Hóa, tỉnh Thanh hóa. Từ những yếu tố đó, bằng
các phương pháp khoa học, chúng tôi đã lựa chọn được
8 biện pháp nâng cao chất lượng giờ học nội khóa môn
Thể dục cho HS của trường. Kết quả nghiên cứu trên làm

cơ sở nâng cao chất lượng giờ học Thể dục cho HS
Trường THCS xã Thiệu Dương nói riêng và các trường
THCS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung.
Tài liệu tham khảo
[1] Bộ GD-ĐT (2008). Quyết định số 53/2008/QĐBGDĐT Ban hành quy định về việc đánh giá, xếp
loại thể lực học sinh, sinh viên.
[2] Chính phủ (2015). Nghị định số 11/2015/NĐ-CP
ngày 31/01/2015 Quy định về giáo dục thể chất và
hoạt động thể thao trong nhà trường.
[3] Phạm Đình Bẩm (2003). Quản lí thể dục thể thao
(Tài liệu chuyên khảo dùng cho hệ cao học và đại
học thể dục thể thao). NXB Thể dục thể thao.
[4] Vũ Đức Thu (2005). Phương pháp nghiên cứu khoa
học thể dục thể thao. NXB Đại học Sư phạm.
[5] Nguyễn Toán (chủ biên, 2000). Lí luận và phương
pháp thể dục thể thao. NXB Thể dục thể thao.
[6] Lê Văn Lẫm - Vũ Đức Thu (2000). Thực trạng phát
triển thể chất của học sinh, sinh viên trước thềm thế
kỉ XXI. NXB Thể dục thể thao.
[7] Phạm Văn Đàn (2017). Một số giải pháp nâng cao
chất lượng giáo dục thể chất ở các trường trung học
phổ thông vùng Bắc Trung bộ. Tạp chí Giáo dục, số
đặc biệt tháng 5, tr 89-91; 122.

218

nguon tai.lieu . vn