Xem mẫu

  1. LỰA CHỌN CÁC BÀI TẬP PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CHO HỌC SINH LỚP 7 TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU - HUYỆN BÙ ĐĂNG – TỈNH BÌNH PHƯỚC ThS. Hứa Thị Thanh Trúc1, ThS. Trần Vĩnh Hoà2 1 Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM 2 Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM TÓM TẮT Qua 3 bước nghiên cứu đảm bảo có cơ sở khoa học và độ tin cậy, đề tài đã lựa chọn được 20 bài tập để phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 đồng thời kết quả nghiên cứu còn xây dựng được kế hoạch tập luyện mỗi tuần 1 buổi, mỗi buổi 2 tiết trong đó học kỳ I gồm 10 tuần, tương ứng với 40 tiết. Học kỳ II gồm 7 tuần tương ứng với 28 tiết. Để có thể ứng dụng vào thực tiễn trong giảng dạy giờ học thể dục chính khóa. Từ khóa: Bài tập; thể lực; học sinh lớp 7; THCS Phan Bội Châu. SUMMARY Through 3 steps of research to ensure scientific basis and reliability, the topic has selected 20 exercises to develop the fitness of 7th graders and the research results have also built up a practice plan. 1 session per week, 2 periods per session in which the first term consists of 10 weeks, corresponding to 40 periods. Semester II consists of 7 weeks corresponding to 28 periods. To be able to apply in practice in teaching physical education lessons. Keywords: Exercise; physical; student at grade 7; Phan Boi Chau Secondary School. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Trường THCS Phan Bội Châu là ngôi trường đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của bậc THCS của huyện Bù Đăng. Có thể nói thành tích này là nguồn động viên rất lớn cho thầy trò nhà trường tiếp tục phấn đấu không ngừng trong những năm học tiếp theo. Chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng nâng cao rõ rệt hầu hết GV trong trường đều đạt và vượt chuẩn. Tuy nhiên, về công tác giáo dục thể chất, trường Trung học cơ sở Phan Bội Châu còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy thể dục của trường học còn thiếu thốn, giáo viên thể dục còn kiêm nhiệm nên công tác giáo dục thể chất của trường còn hạn chế, thể lực của học sinh theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tỷ lệ không đạt còn cao. Với mong muốn nâng cao hiệu quả công tác GDTC, phát triển thể lực cho nam, nữ học sinh của nhà trường, phù hợp với chủ trương đổi mới về nội dung, chương trình, phương pháp và phương tiện các môn học, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có công tác GDTC. Vì thế tôi mạnh dạn chọn nghiên cứu đề tài: “Xây dựng một số bài tập phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 trường trung học cơ sở Phan Bội Châu huyện Bù Đăng tỉnh Bình Phước.” 955
  2. Mục đích nghiên cứu: Nhằm xây dựng một số bài tập phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 trường THCS Phan Bội Châu, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 2.1 Lựa chọn một số bài tập phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 Trường THCS Phan Bội Châu - Huyện Bù Đăng - Tỉnh Bình Phước 2.1.1 Cơ sở xây dựng hệ thống các bài tập: Cơ sở xây dựng hệ thống các bài tập phát triển thể lực cho học sinh dựa trên những căn cứ sau: - Dựa trên quan điểm, đường lối lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về công tác TDTT và chiến lược phát triển con người toàn diện đã được quán triệt trong các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. - Các bài tập thể lực được xây dựng phải có nội dung và hình thức phù hợp với mục đích, nhiệm vụ của quá trình giảng dạy - huấn luyện. - Các bài tập thể lực được xây dựng phải có nội dung và hình thức phù hợp với mục đích, nhiệm vụ của quá trình giảng dạy – huấn luyện. - Các bài tập thể lực được sử dụng một cách thích hợp để phát triển các tiền đề thành tích cần thiết cho học sinh, kỹ thuật động tác phải phù hợp với yêu cầu cấu trúc bài tập, khả năng chịu đựng lượng vận động phải được nâng cao một cách liên tục. Thể lực của học sinh phải được phát triển tốt và tối ưu quá trình hồi phục nhanh. - Bài tập phải được xây dựng hợp lý, cũng như việc phân chia tối ưu lượng vận động của từng bài tập hoặc nhóm bài tập. Từ đó có thể đảm bảo cho học sinh lớp 7 phát triển đầy đủ những tố chất vận động cần thiết. - Bài tập cần được xây dựng trên cơ sở phù hợp với đặc điểm trình độ thể lực của học sinh, cũng như các điều kiện trang thiết bị tập luyện của nhà trường. 2.1.2 Lựa chọn các bài tập phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 Trường THCS Phan Bội Châu - Huyện Bù Đăng - Tỉnh Bình Phước Để thực hiện nhiệm vụ này ta cần hoàn thành các bước sau: Bước 1: Hệ thống hóa các bài tập để phát triển thể lực đã được sử dụng để phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 Qua quá trình tham khảo tổng hợp và phân tích tài liệu, đã hệ thống được 50 bài tập để phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 Trường THCS Phan Bội Châu - Huyện Bù Đăng - Tỉnh Bình Phước. Hệ thống bài tập được trình bày cụ thể sau: Bật tỳ đầu trên đệm, Chạy con thoi 4x10m, Chạy đổi hướng theo lệnh, Chạy dzích dzắc, Chạy cây thông, Chạy nâng cao đùi, nghe hiệu lệnh chuyển sang chạy tăng tốc 30m, Chạy rẻ quạt, Đá chân cao, trước, ngang, sau. Nhảy chữ thập, Nhảy dây kết hợp chéo, Nhóm bài tập với bóng, Bài tập sử dụng các môn thể thao khác, Trò chơi cướp cờ, Bài tập chạy với cự ly trung bình, Bài tập chạy trên địa hình tự nhiên, Chạy tùy sức 5 phút, Nhảy dây 2 phút, Bài tập 2 người đẩy xe kút kít, Bật căngkuru, Bật cóc, Bật đổi chân liên tục cao khoảng 30-40cm, Bật 3 bước không đà, Bật gối chạm ngực, Bật qua lại cone, Bật tách chân, Bóp tạ lò xo, Cầm tạ nhỏ xoay cổ tay, Chạy lên dốc, Đứng thẳng 956
  3. - ngồi xuống đứng lên duỗi cổ chân, Nằm ngửa gập bụng 2 đầu, Nằm ngửa cố định tay, hai chân thẳng nâng vuông góc với thân, Nằm ngửa, hai chân co, nâng thân sao cho ngực sát gối, Nằm sấp, cố định chân, nâng thân lên cao, Nằm sấp, cố định thân lên cao trên, hai chân thẳng và nâng, Nằm sấp, đồng thời nâng thân và chân lên cao, Ném bóng đặc 3kg, Nhảy lò cò từng chân liên tục cự ly 20-40 m, Vung tay theo các hướng với trọng lượng phụ, Chạy các đoạn từ 20-60 m, Chạy đạp sau 30-60m, Chạy bước nhỏ 30m, Chạy nâng cao đùi nhanh tại chỗ, Nằm ngửa nâng cao đùi, Chạy xe đạp, Chạy trên cát, Chạy xuống dốc, Đứng gập thân, Nhảy dây, Bài tập cổ chân, bật trên cỏ hoặc trên cát, Nhóm bài tập tăng độ linh hoạt của khớp (quay, đá lăng). Bước 2: Sơ lược lựa chọn các bài tập có thể thực hiện được trong điều kiện của trường THCS Phan Bội Châu, tỉnh Bình Phước. Từ hệ thống hóa 50 bài tập ở trên, tiến hành sơ lược theo kinh nghiệm bản thân để phù hợp điều kiện giảng dạy của nhà trường, Kết quả đã loại được 20 bài tập để chọn lọc còn 30 bài tập có thể thực hiện tại trường THCS Phan Bội Châu. Bước 3: Phỏng vấn các chuyên gia, giáo viên để xác định các bài tập phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 Trường THCS Phan Bội Châu Từ kết quả sơ lược các bài tập ở trên, để đảm bảo được tính khách quan cũng như tránh sai sót khi lựa chọn bài tập với mong muốn chọn lọc được hệ thống bài tập nhằm phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 Trường THCS Phan Bội Châu, tiến hành xây dựng phiếu phỏng vấn để phỏng vấn 2 lần cách nhau một tháng với 30 người là các chuyên gia, giáo viên trực tiếp giảng dạy môn GDTC trong trường và lân cận. Với 30 phát ra và thu về được 30 phiếu đạt tỷ lệ 100%. Kết quả tính toán về tỷ lệ % được trình bày qua bảng 1. Bảng 1: Bảng tổng hợp phiếu thăm dò ý kiến về các chỉ tiêu (n = 30) Kết quả 2 lần phỏng vấn n=30 STT Nội dung bài tập Không Sử Không Tỷ Sử Tỷ sử dụng sử dụng lệ % dụng lệ % dụng 1 Chạy con thoi 4x10m, 25 5 83.33 24 6 80 2 Chạy zích zắc, 23 7 76.66 24 6 80 3 Chạy cây thông, 20 10 66.67 21 9 70 Chạy nâng cao đùi, nghe hiệu lệnh chuyển 4 24 6 80 23 7 76.67 sang chạy tăng tốc 30m, 5 Chạy rẻ quạt, 16 14 53.33 17 13 56.67 6 Nhóm bài tập với bóng, 25 5 83.33 23 7 76.67 7 Bài tập sử dụng các môn thể thao khác, 17 13 56.67 16 14 53.33 8 Trò chơi cướp cờ, 19 11 63.33 18 12 60 9 Bài tập chạy trên địa hình tự nhiên, 27 3 90 26 4 86.67 10 Chạy tùy sức 5 phút, 26 4 86.67 26 4 86.67 11 Nhảy dây 2 phút, 13 17 43.33 14 16 46.67 12 Bât xa tại chổ 1 bước 23 7 76.67 24 6 80 13 Bật cóc, 24 6 80 23 7 76.67 Bật đổi chân liên tục cao khoảng 30- 14 26 4 86.67 25 5 83.33 40cm, 15 Bật gối chạm ngực, 14 16 46.67 17 13 56.67 957
  4. 16 Bóp tạ lò xo, 26 4 86.67 24 6 86.67 17 Chạy lên dốc, 16 14 53.33 14 16 46.67 Đứng thẳng - ngồi xuống đứng lên duỗi 18 25 5 83.33 27 3 90 cổ chân, 19 Nằm ngửa gập bụng 2 đầu, 19 11 63.33 20 10 66.67 Nằm ngửa, hai chân co, nâng thân sao 20 26 4 86.67 25 5 86.67 cho ngực sát gối. Nhảy lò cò từng chân liên tục cự ly 20-40 21 25 5 83.33 24 6 80 m Vung tay theo các hướng với trọng lượng 22 24 6 80 25 5 83.33 phụ 23 Chạy các đoạn từ 20-60 m 27 3 90 26 4 86.67 24 Chạy đạp sau 30-60m 23 7 76.67 24 6 80 25 Chạy bước nhỏ 30m 24 6 80 23 7 76.67 26 Chậy nâng cao đùi nhanh tại chỗ 25 5 83.33 26 4 86.67 27 Đứng gập thân 16 14 53.33 17 13 56.67 28 Nhảy dây 18 12 60 19 11 63.33 29 Bài tập cổ chân, bật trên cỏ hoặc trên cát 24 6 80 24 6 80 Nhóm bài tập tăng độ linh hoạt của khớp 30 25 5 83.33 23 7 86.67 (quay, đá lăng) Qua bảng 1, đề tài quy ước chỉ chọn các bài tập có sự trùng lặp ở mức độ phù hợp đạt trên 75% ý kiến đồng ý trở lên ở cả 2 lần phỏng vấn, theo quy ước trên đã chọn được 20 bài tập để phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 Trường THCS Phan Bội Châu gồm: Chạy Zích zắc. Chạy nâng cao đùi, nghe hiệu lệnh chuyển sang chạy tăng tốc 30m. Nhóm bài tập với bóng. Bài tập chạy trên địa hình tự nhiên. Chạy tùy sức 5 phút. Bât xa tại chổ 1 bước. Bật cóc. Bật đổi chân liên tục cao khoảng 30-40cm. Bóp tạ lò xo. Đứng thẳng - ngồi xuống đứng lên duỗi cổ chân. Nằm ngửa, hai chân co, nâng thân sao cho ngực sát gối. Nhảy lò cò từng chân liên tục cự ly 20-40m. Vung tay theo các hướng với trọng lượng phụ. Chạy các đoạn từ 20-60m. Chạy đạp sau 30- 60m. Chạy bước nhỏ 30m. Chạy nâng cao đùi nhanh tại chỗ. Bài tập cổ chân, bật trên cỏ hoặc trên cát. Nhóm bài tập tăng độ linh hoạt của khớp (quay, đá lăng). 2.2.3 Xây dựng kế hoạch, tập luyện và phân bổ thời gian tập luyện Việc xây dựng kế hoạch huấn luyện thể lực cho học sinh lớp 7 Trường THCS Phan Bội Châu - Huyện Bù Đăng - Tỉnh Bình Phước, phải căn cứ vào kế hoạch giảng dạy và chương trình môn học của nhà trường theo từng học kỳ của năm học, đồng thời phải xem xét kỹ thời gian học cụ thể. Trên cơ sở của chương trình, kế hoạch giảng dạy được chia thành 2 học kỳ: Học kỳ I: Từ tháng 09 đến tháng 01 Học kỳ II: từ tháng 02 đến tháng 05 Trong học kỳ I gồm 10 tuần: Học kỳ I học sinh phải học 40 tiết. Mỗi tuần học 2 buổi, mỗi buổi 2 tiết. Học kỳ 2 gồm 7 tuần: Học sinh phải học 28 tiết, mỗi tuần học 2 buổi, mỗi buổi học 2 tiết. 958
  5. Vì các em là học sinh đang độ tuổi mới lớn, đang ở trong giai đoạn dậy thì nên việc xây dựng hệ thống bài tập phải mang tính hệ thống, từ chưa biết đến biết, từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và phù hợp với đặc điểm sinh lý lứa tuổi nhằm giúp các em phát triển kỹ năng vận động, thể lực chung, các kỹ thuật cơ bản. Trong đó chú ý mục tiêu phát triển thể lực, đây chính là yếu tố nền tảng để giúp các em phát triển tốt về thể chất và tinh thần tạo điều kiện tiền đề cho những giai đoạn tiếp theo, đảm bảo đủ sức khỏe để học tốt các môn học văn hóa. 2.2.3.1 Phân phối bài tập và thời gian bài tập cho học sinh lớp 7 Trường THCS Phan Bội Châu - Huyện Bù Đăng - Tỉnh Bình Phước Bảng 2: Phân phối bài tập và thời gian bài tập cho học sinh lớp 7 Trường THCS Phan Bội Châu - Huyện Bù Đăng - Tỉnh Bình Phước TT Tên bài tập Khối lượng Thời gian 1 Chạy các đoạn từ 20 -60 m 4 x10m, 3 tổ 1-2 phút 2 Chạy bước nhỏ 30m 3 tổ Hồi phục 3 Chạy đạp sau 30 – 60m 3-4 lần x 30m 2-3 phút 4 Chạy nâng cao đùi nhanh tại chỗ 3-4 tổ x15 giây 2-3 phút 5 Bật cóc 3 tổ 2 phút 6 Bật đổi chân liên tục cao khoảng 30-40cm 5 phút 7 Bật xa tại chỗ 1 bước 3-4 lần 8 Bóp tạ lò xo 15m x 2 tổ 9 Đứng thẳng – ngồi xuống đứng lên duỗi cổ chân 4-6 lần x 30 giây 2-3 phút Nằm ngửa, hai chân co, hai tay đặt sau đầu, nâng 7 5-7 lần thân sao cho ngực sát gối 11 Nhảy lò cò từng chân liên tục cự ly 20 – 40 m 4-6 lần x 20 giây 2-3 phút 12 Vung tay theo các hướng với trọng lượng phụ 15-20 lần x 3 tổ 2-3 phút 13 Bài tập chạy trên địa hình tự nhiên 3-4 lần x 30 giây 2-3 phút 4-6 lần x 30m, 14 Chạy tùy sức 5 phút 1-2 phút cường độ tối đa 15 Chạy con thoi 4x10m 3-4 lần x 30m 1-2 phút 16 Chạy zíc zắc. 3-4 lần x (30-60m) 2-3 phút Chạy nâng cao đùi, nghe hiệu lệnh chuyển hướng 17 3-4 tổ x15 giây 2-3 phút sang chạy tăng tốc 30m 18 Nhóm bài tập với bong 3 tổ 3 phút Nghỉ giữa 19 Bài tập cổ chân, bật trên cỏ hoặc trên cát 3 tổ 1 phút Nhóm bài tập tăng độ linh hoạt của khớp (quay, đá 20 3 tổ x 2 phút 2 phút lăng) 2.2.3.2 Kế hoạch tập luyện để nâng cao thể lực của học sinh nam lớp 7 Trường THCS Phan Bội Châu - Huyện Bù Đăng - Tỉnh Bình Phước Thông qua kế hoạch học tập của các em học sinh lớp 7 trường THCS Phan Bội Châu, đề tài tiến hành lập kế hoạch tập luyện trên tuần cho học sinh lớp 7 như sau: 959
  6. Bảng 3: Kế hoạch tập luyện tuần để phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 THCS Phan Bội Châu - Huyện Bù Đăng - Tỉnh Bình Phước Các buổi tập trong Bài tập Khối lượng Yêu cầu tuần Đá chân cao, trước, ngang, 3 tổ x 30 cái, nghỉ giữa 1 Miết cổ chân sau phút 30 giây 3-4 lần x 30m, nghỉ giữa Nâng cao trọng tâm cơ Chạy bước nhỏ Buổi 1 1 phút - 1 phút 30 giây thể Chạy nâng cao đùi, chạy 3-4 tổ x 7giây, nghỉ giữa 2 Biên độ động tác lớn tại chỗ phút – 3 phút Cường độ khoảng Chạy tùy sức 5 phút 70 - 75% sức Nhóm bài tập tăng độ linh 3 tổ x 2 phút, nghỉ giữa hoạt của khớp 1 phút Buổi 2 Bật đổi chân liên tục lên 3-4 lần x 30 giây, nghỉ Khi bậc lên chân dưới bục cao khoảng 40cm giữa 30 giây - 1 phút thẳng gối 3 - 4 tổ x 25 lần, nghỉ giữa 2 tay đặt sau gáy, Nằm ngửa gập bụng 2 đầu 1 phút 30 giây đầu gối thẳng 3. KẾT LUẬN Trên cơ sở kết quả nghiên cứu có thể rút ra một số kết luận như sau: 1. Qua 3 bước nghiên cứu đảm bảo có cơ sở khoa học và độ tin cậy, đề tài đã lựa chọn được 20 bài tập để phát triển thể lực cho học sinh lớp 7 gồm: Chạy Zích zắc. Chạy nâng cao đùi, nghe hiệu lệnh chuyển sang chạy tăng tốc 30m. Nhóm bài tập với bóng. Bài tập chạy trên địa hình tự nhiên. Chạy tùy sức 5 phút. Bât xa tại chổ 1 bước. Bật cóc. Bật đổi chân liên tục cao khoảng 30-40cm. Bóp tạ lò xo. Đứng thẳng - ngồi xuống đứng lên duỗi cổ chân. Nằm ngửa, hai chân co, nâng thân sao cho ngực sát gối. Nhảy lò cò từng chân liên tục cự ly 20-40m. Vung tay theo các hướng với trọng lượng phụ. Chạy các đoạn từ 20-60m. Chạy đạp sau 30-60m. Chạy bước nhỏ 30m. Chạy nâng cao đùi nhanh tại chỗ. Bài tập cổ chân, bật trên cỏ hoặc trên cát. Nhóm bài tập tăng độ linh hoạt của khớp (quay, đá lăng). 2. Kết quả nghiên cứu đã xây dựng được kế hoạch tập luyện mỗi tuần 1 buổi, mỗi buổi 2 tiết trong đó học kỳ I gồm 10 tuần, tương ứng với 40 tiết. Học kỳ II gồm 7 tuần tương ứng với 28 tiết. Để có thể ứng dụng vào thực tiễn trong giảng dạy giờ học thể dục chính khóa. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2006), Chương trình giáo dục phổ thông - Môn thể dục, NXB Giáo dục Việt Nam. 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quy định về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh, sinh viên, ban hành kèm theo Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2008. 3. Lê Văn Lẫm, Phạm Xuân Thành (2007), “Giáo trình Đo lường TDTT, NXB TDTT”, Hà Nội, tr 92 – 112. 960
  7. 4. Nguyễn Toán, Phạm Danh Tốn (2000), Lý luận và Phương pháp Thể dục Thể thao, NXB TDTT Hà Nội. 5. Nguyễn Tiên Tiến và cộng sự (2016), “Giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học trong thể dục thể thao”, NXB Đại học quốc gia TP. HCM. 961
nguon tai.lieu . vn