Xem mẫu

  1. LỰA CHỌN BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIỜ HỌC NGOẠI KHÓA CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y KHOA VINH ThS. Ngô Giang Nam1, TS. Đoàn Tiến Trung2 1 Trường ĐH Y Khoa Vinh 2 ĐHSP TP.HCM TÓM TẮT Trên cơ sở phân tích, tổng hợp tài liệu, đặc biệt là kết quả nghiên cứu thực trạng giờ học ngoại khóa của sinh viên trường Đại học Y Khoa Vinh, đề xuất 06 biện pháp nâng cao chất lượng giờ học ngoại khóa cho đối tượng nghiên cứu kết quả, các biện pháp lựa chọn đã tỏ ra có hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Y Khoa Vinh, phân tích các cách triển khai cụ thể. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Giáo dục thể chất trong nhà trường là một bộ phận quan trọng không thể thiếu được của nền giáo dục chung. Nó góp phần đào tạo con người mới phát triển toàn diện, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc đào tạo thế hệ trẻ Việt Nam phát triển hài hoà về các mặt thể chất, tinh thần, trí tuệ và đạo đức. Sức khỏe được xem như một bộ phận cấu thành của nền văn hoá xã hội. Đó là một mặt quan trọng của chất lượng đời sống, là nguồn tài sản quý báu của mỗi quốc gia, là sản phẩm phản ánh một cách khách quan thành tựu của nhiều lĩnh vực khoa học, trong đó có sự đóng góp quan trọng của ngành TDTT nói chung và TDTT nói riêng. Công tác GDTC trong các trường Đại học và Cao đẳng có ý nghĩa về nhiều mặt với việc đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học trẻ. Học và tập các bài thể dục là điều kiện hết sức cần thiết để phát triển cơ thể hài hoà, bảo vệ và củng cố sức khỏe, hình thành các năng lực làm việc chung và chuyên môn, góp phần thích nghi với các điều kiện hoạt động, học tập và nâng cao trình độ nghề nghiệp của sinh viên từ lúc còn trong nhà trường và sau khi ra trường. Mục đích GDTC của nước ta là: Bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những người phát triển toàn diện, có sức khỏe dồi dào, thể chất cường tráng, có dũng khí kiên cường để kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng một cách đắc lực và sống một cuộc sống vui tươi lành mạnh. Tổng thể các giá trị văn hoá đạo đức, thể chất, tinh thần là nền tảng để phát huy được hiệu quả nguồn nhân lực. Chính vì thế, công tác giảng dạy môn giáo dục thể chất (GDTC) của Khoa: Khoa học cơ bản cho sinh viên trường đại học Y Khoa Vinh đã không ngừng được cải tiến và nâng cao. Song có thể xây dựng chương trình giảng dạy có tính khoa học cao hơn, hội tụ được tất cả các yếu tố để nâng cao hiệu quả học tập cho sinh viên cần phải có một chuẩn mực trong kiểm tra đánh giá, cho phép đánh giá một cách khách quan, chính xác trình độ thể chất của sinh viên. Đồng thời, các tiêu chuẩn đánh giá sẽ trở thành mục tiêu để sinh viên tự phấn đấu. Tập luyện thể dục thể thao ngoại khoá là hình thức tập luyện tự nguyện nhằm củng cố sức khỏe, duy trì và 406
  2. nâng cao khả năng hoạt động thể lực, rèn luyện cơ thể và chữa bệnh, giáo dục các tố chất thể lực và ý chí, tiếp thu các kỹ năng kỹ xảo vận động. Hiện nay, các trường Đại học và Cao đẳng đều có xu hướng phát triển về quy mô và đa dạng hoá loại hình đào tạo. Với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng sinh viên như hiện nay, vấn đề đảm bảo chất lượng giáo dục trong đó có GDTC đang đứng trước những thử thách to lớn. Tuy nhiên, việc thực hiện các giờ học này trong thời gian qua chưa đạt được hiệu quả cao, các em sinh viên vẫn coi thực hành là thời gian được nghỉ, không phải học, bên cạnh đó các giáo viên cũng chưa xác định đúng tầm quan trọng của giờ tự học này nên còn chủ quan, chưa định hướng, giao nhiệm vụ cho sinh viên trong giờ học ngoại khóa. Thêm nữa, trong thực tế vấn đề tự giác tích cực tự học, tự rèn luyện và nghiên cứu khoa học của sinh viên chưa cao nên cũng tác động đến chất lượng đào tạo. Vấn đề đặt ra là phải tổ chức hoạt động TDTT ngoại khoá sao cho mang lại hiệu quả thiết thực, giúp sinh viên nhận thức đúng về tác dụng của giờ học ngoại khoá để thu hút đông đảo các em tham gia tập luyện. Đây là vấn đề cần quan tâm đối với công tác đào tạo của Khoa. Trước thực trạng như trên, chúng tôi tiến nghiên cứu đề tài: “Lựa chọn biện pháp nâng cao hiệu quả giờ học ngoại khóa cho sinh viên trường đại học Y Khoa Vinh” PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Quá trình nghiên cứu sử dụng các phương pháp - Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu - Phương pháp quan sát sư phạm - Phương pháp phỏng vấn - Phương pháp toán học thống kê 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 2.1 Nguyên tắc lựa chọn biện pháp nâng cao hiệu quả giờ học ngoại khóa cho sinh viên trường đại học Y Khoa Vinh Trước khi lựa chọn các biện pháp nâng cao chất lượng GDTC cho sinh viên trường đại học Y Khoa Vinh, đề tài đã tiến hành nghiên cứu, phân tích tổng hợp các tài liệu tham khảo để xác định các nguyên tắc xây dựng các biện pháp. 2.1.1 Cơ sở lý luận đề xuất giải pháp. Việc nghiên cứu những quy luật phát triển thể lực và khả năng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ của sinh viên giúp cho chúng ta có cơ sở lập kế hoạch chương trình giảng dạy, học tập giờ học chính khoá và tổ chức tập luyện TDTT ngoài giờ học chính khoá nhằm nâng cao thể lực, kiến thức chuyên môn, khả năng phối hợp vận động, học tập của sinh viên. 2.1.2 Cơ sở thực tiễn. Trong điều kiện cụ thể của nhà trường, những năm qua, nhà trường đã có xúc tiến một số giải pháp tăng cường hoạt động ngoại khoá cho sinh viên như sau: 407
  3. - Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền về ý nghĩa của thể dục thể thao đối với con người. Trong các giờ học nội khoá, bộ môn đã kết hợp tuyên truyền giáo dục về vai trò, ý nghĩa của ngoại khoá là nhờ nó mà hoàn thiện kỹ năng, kỹ xảo đã học, nâng cao sức khỏe và tăng cường trí tuệ phục vụ học tập và nghiên cứu. Tuy nhiên công tác vẫn chưa thường xuyên, chưa có nội dung và kế hoạch cụ thể. - Thông qua các phương tiện thông tin đã thường xuyên cung cấp thông tin thu hút sự đăng ký tham gia ngoại khoá của sinh viên, để tổ chức thực hiện. Từ đó mà trưởng bộ môn giáo dục thể chất làm phương án trình lên Ban giám hiệu, xây dựng các câu lạc bộ từng môn theo nhu cầu sinh viên, phân công giáo viên phụ trách hướng dẫn ngoại khoá. - Hình thức tự tập luyện ngoại khoá của sinh viên đã được chú ý, có sự bố trí về thời gian, cơ sở vật chất, nhưng chưa có chương trình, hướng dẫn cụ thể (tập bài tập nào của môn thể thao nào) và chưa quản lý được hiệu quả tập luyện của học Xuất phát từ những kết quả nghiên cứu trên, đề tài đó lựa chọn 6 nhóm giải pháp cụ thể trong việc nâng cao hiệu quả công tác giáo dục thể chất cho sinh viên trường Cao đẳng Công nghiệp. Các nhóm giải pháp bao gồm: 2.2 Lựa chọn biện pháp nâng cao hiệu quả giờ học ngoại khóa cho sinh viên trường đại học Y Khoa Vinh Sự hiểu biết và nhận thức về môn học GDTC của học sinh sinh viên chưa đúng đắn. Sinh viên chưa hiểu được vai trò của GDTC đối với con người trong quá trình giáo dục con người phát triển toàn diện. Do đó việc tham gia học môn GDTC đối với nhiều sinh viên chỉ mang tính đối phó, hoặc chỉ để hoàn thành môn học. Chính vì lý do đó mà hiệu quả môn GDTC trong các trường hiện nay chưa cao, chưa phát huy hết vai trò, tác dụng trong công tác giáo dục con người toàn diện. Vì thế chưa lôi cuốn số đông học sinh - sinh viên tham gia tập luyện ngoại khoá, Thể dục ngoại khoá chưa trở thành thói quen trong học sinh, sinh viên và chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong học sinh, sinh viên. Trên cơ sở các nguyên tắc và các căn cứ và các nguyên tắc lựa chọn biện pháp, qua tham khảo tài liệu, quan sát sư phạm và phỏng vấn trực tiếp các giáo viên hiện làm công tác GDTC tại trường đại học Y Khoa Vinh. và các trường Đại học, Cao đẳng lân cận, đề tài lựa chọn được 6 biện pháp nâng cao chất lượng GDTC cho sinh viên trường đại học Y Khoa Vinh. Gồm: Nâng cao chất lượng hoạt động đội tuyển; khuyến khích học sinh ngoại khóa; xây dựng nội dung kế hoạch tự học; tăng cường thi đấu thể thao; chế độ thêm giờ cho giáo viên hướng dẫn tập; tận dụng cơ sở vật chất. Sau khi chọn giả định được 6 nhóm biện pháp trên đề tài tiến hành phỏng vấn lần 2, tập trung vào cán bộ quản lý cán bộ khoa học và các chuyên gia trong và ngoài trường tổng số 35 người. Số phiếu phát ra là 35, thu về là 33. Kết quả thu được 06 giải pháp: Kết quả được trình bày ở bảng 1 và bảng 2, trong đó bảng 1 là kết quả phỏng vấn giáo viên và bảng 2 là kết quả phỏng vấn sinh viên. Để lựa chọn các biện pháp nâng cao hiệu quả giờ học ngoại khóa cho sinh viên trong nhà trường chúng tôi đó xác định và lựa chọn được 06 biện pháp (có số ý kiến lựa chọn trên 80%) nhằm nâng cao chất lượng công tác GDTC cho sinh viên trường đại học Y Khoa Vinh. 408
  4. Bảng 1: Kết quả phỏng vấn giáo viên giảng dạy GDTC về mức độ cần thiết của các biện pháp nâng cao chất lượng giờ ngoại khóa của sinh viên (n=35) Cần thiết Cần Không cần Nội dung phỏng vấn TT Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ phiếu % phiếu % phiếu % - Nâng cao chất lượng hoạt động của 1 đội tuyển, các lớp tự chọn, có giáo 31 93.94 02 6.06 0 0 viên hướng dẫn, sau đó lớp tự quản. - Có chế độ khuyến khích cho sinh 2 30 90.91 03 9.09 0 0 viên tập ngoại khoá. - Giúp sinh viên biết xây dựng nội 3 31 93.94 02 6.06 0 0 dung, kế hoạch tự học. - Mở rộng và tăng cường các hoạt động thi đấu thể thao trong sinh viên, 4 33 100 0 0 0 0 xây dựng các đội tuyển thể thao cho nhà trường. - Có chế độ thêm giờ cho giáo viên 5 33 100 0 0 0 0 hướng dẫn tập luyện ngoại khoá. - Đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí 6 32 96.97 1 3.03 phục vụ cho hoạt động ngoại khoá. 7 Đề xuất ý kiến khác 0 0 0 0 0 0 Từ kết quả thu về của phiếu phỏng vấn cho thấy: Các biện pháp đều được các giáo viên tán thành cao ở mức cần thiết, không có ý kiến khác. Đối với sinh viên đề tài cũng tiến hành phỏng vấn. Số phiếu phát ra là 550, thu về là 545. Kết quả thu được 06 giải pháp được trình bày cụ thể ở bảng 2. Bảng 2: Kết quả phỏng vấn sinh viên về mức độ cần thiết của các biện pháp nâng cao chất lượng giờ ngoại khóa (n= 545) Cần thiết Cần Không cần Nội dung phỏng vấn TT Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ Số Tỷ lệ phiếu % phiếu % phiếu % - Nâng cao chất lượng hoạt động của 1 đội tuyển, các lớp tự chọn, có giáo 438 80.37 90 16.51 17 3.12 viên hướng dẫn, sau đó lớp tự quản. - Có chế độ khuyến khích cho sinh 2 499 91.56 31 5.69 15 2.75 viên tập ngoại khoá. - Giúp sinh viên biết xây dựng nội 3 437 80.18 98 17.98 10 1.83 dung, kế hoạch tự học. - Mở rộng và tăng cường các hoạt động thi đấu thể thao trong sinh viên, 4 481 88.26 51 9.36 13 2.39 xây dựng các đội tuyển thể thao cho nhà trường. - Có chế độ thêm giờ cho giáo viên 5 456 83.67 77 14.13 12 2.2 hướng dẫn tập luyện ngoại khoá. - Đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí 6 511 93.76 27 4.95 7 1.28 phục vụ cho hoạt động ngoại khoá. 7 Đề xuất ý kiến khác 0 0 0 0 0 0 409
  5. Kết quả thu được tại bảng 2 cho thấy 06 biện pháp nâng cao hiệu quả giờ học ngoại khóa cho sinh viên trường đại học Y Khoa Vinh có sự tán thành cao của cả giáo viên và sinh viên chúng tôi tiến hành khảo sát. Điều này được thể hiện ở tỷ lệ % mức cần thiết và rất cần thiết. 2.3 Triển khai các biện pháp nâng cao hiệu quả giờ học ngoại khóa cho sinh viên trường đại học Y Khoa Vinh 2.3.1 Nhóm biện pháp 1: Nâng cao chất lượng hoạt động của đội tuyển, các lớp tự chọn, có giáo viên hướng dẫn, sau đó lớp tự quản Các giáo viên xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện và trực tiếp tham gia huấn luyện theo chuyên môn, đảm bảo nguyên tắc, phương pháp huấn luyện, cải tiến, áp dụng các phương pháp huấn luyện mới. nâng cao ý thức học tập của sinh viên, nhận thức những tấm gương tự học và rèn luyện qua nhiều thế hệ, đặc biệt tấm gương của những sinh viên ở những khóa học trước đó, những tấm gương về tự học và rèn luyện và vai trò của rèn luyện nâng cao sức khỏe hình thành kỹ xảo vận động, tâm lý thi đấu, kỹ chiến thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm thi đấu và xây dựng lối sống lành mạnh. Khuyến khích và tạo điều kiện tăng cường hoạt động thể thao lành mạnh của sinh viên. 2.3.2 Nhóm biện pháp 2: Có chế độ khuyến khích cho sinh viên tập ngoại khoá Để khuyến khích sinh viên tập luyện ngoại khoá, bộ môn đề xuất với nhà trường phương án thưởng điểm rèn luyện, xếp hạng thi đua cho những sinh viên tham gia tập luyện ngoại khoá. Định mức hoá kinh phí cho kế hoạch phát triển phong trào thể thao cùng với việc tăng cường công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT của sinh viên. 2.3.3 Nhóm biện pháp 3: Xây dựng cho sinh viên biết kế hoạch tự học Giúp sinh viên mở rộng kiến thức rèn luyện thân thể, kỹ năng và hiểu biết về phương pháp tổ chức tập luyện nâng cao sức khỏe cho bản thân, tích cực rèn luyện thân thể, tập luyện có hệ thống theo tiêu chuẩn rèn luyện, giáo viên cần giúp, gợi ý, hướng dẫn cho sinh viên xây dựng nội dung kế hoạch, người thầy cần đặc biệt tránh áp đặt mà chỉ nên gợi ý, định hướng các nội dung tự học cũng như chỉ tiêu tối thiểu cần phải phấn đấu cho họ. Mỗi sinh viên phải tự lập kế hoạch sao cho phù hợp với hoàn cảnh và năng lực của bản thân, rèn luyện các kỹ năng đọc sách ghi nhớ và ghi chép. 2.3.4 Nhóm biện pháp 4: Mở rộng và tăng cường các hoạt động thi đấu thể thao trong sinh viên, xây dựng các đội tuyển thể thao cho nhà trường Để tăng tính hấp dẫn cho hoạt động thể thao, nhằm thu hút đông đảo sinh viên tham gia hoạt động ngoại khoá, tạo môi trường hoạt động thi đấu thường xuyên phong phú và đang dạng, giúp sinh viên tiếp cận với công tác tổ chức, điều hành, trọng tài một số giải thi đấu thể thao, qua đó nâng cao năng lực sư phạm, chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời tuyển chọn sinh viên vào các đội tuyển tham gia thi đấu giao hữu với các trường thành viên hoặc các giải nghành. - Xây dựng lịch tập luyện ngoại khoá hàng tuần. - Tiến hành khen thưởng, khích lệ những sinh viên tích cực tham gia hoạt động này dưới hình thức cộng điểm ở cuối mỗi kỳ học. 410
  6. 2.3.5 Nhóm biện pháp 5: Có chế độ thêm giờ cho giáo viên hướng dẫn tập luyện ngoại khoá Với mục đích nâng cao chất lượng hoạt động ngoại khoá, nhà trường cần có chế độ thêm giờ cho cán bộ phụ trách các câu lạc bộ cũng như các cán bộ phụ trách giảng dạy tham gia hướng dẫn hoạt động ngoại khoá cho tập thể lớp, khoá có nhu cầu tập luyện ngoại khoá nâng cao thể lực. 2.3.6 Nhóm biện pháp 6: Đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho hoạt động ngoại khoá Tiến hành cải tạo, sửa chữa nâng cấp cơ sở tập luyện: Sân bãi, nhà tập... để có thể tận dụng tối đa điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường phục vụ giảng dạy chính khoá và hoạt động tập luyện ngoại khóa, cần phải xây dựng các hệ thống sân bãi thể thao để phục vụ cho giảng dạy các môn thể thao tự chọn và phát triển phong trào thể thao trong sinh viên, cụ thể là: - Đảm bảo mua sắm đầy đủ trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho công tác giảng dạy và tập luyện TDTT nhằm đảm bảo chất lượng giảng dạy và tập luyện. - Tạo điều kiện cho mượn dụng cụ, mở nhà tập, sân bãi tập luyện... để sinh viên có điều kiện tập luyện tốt nhất. - Cải tạo nâng cấp sân bãi để có thể tận dụng tối đa điều kiện của nhà trường phục vụ giảng dạy và tập luyện. - Cần tăng cường sự hỗ trợ của hội phụ huynh học sinh, các tổ chức xã hội với việc tăng cường công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT của sinh viên để xây dựng cơ sở vật chất thể dục thể thao cho nhà trường. - Kiến nghị nhà trường trong quy hoạch xây dựng chung trong toàn trường, đảm bảo có kế hoạch sử dụng một cách chủ động khu GDTC. - Để phát triển phong trào thể thao cùng với việc tăng cường công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT của sinh viên. Bảng 3: Kết quả lý thuyết và thực hành của sinh viên trường Đại học Y Khoa Vinh Thực nghiệm Đối chứng Nội dung Không đạt Không đạt Khá (%) Đạt (%) Khá (%) Đạt (%) (%) (%) Lý thuyết 14,11 72,63 13,26 11,09 68,87 20,04 Thực hành 15,04 73,00 11,96 12,01 68,09 19,09 Tỉ lệ bảng 3 cho thấy, điểm lý thuyết và thực hành ở nhóm thực nghiệm đều cao hơn so với nhóm đối chứng mà chúng tôi đã tiến hành khảo sát. Điều này được thể hiện ở tỷ lệ % khá và đạt yêu cầu. Nên tăng cường công tác kiểm tra đánh giá thể lực của sinh viên, giảng viên bộ môn thường xuyên kiểm tra để đánh giá. Mỗi một học kỳ, sau khi kiểm tra đều thông báo kịp thời cho sinh viên, nhất là những sinh viên có thể lực yếu. Đối với những sinh viên có thể lực yếu bộ môn có kế hoạch giúp đỡ tạo điều kiện và hướng dẫn cho sinh viên đi tập ngoại khoá. 411
  7. Tóm lại, từ những kết quả thu được như trên đã cho thấy việc ứng dụng các giải pháp ngoại khoá mà chúng tôi đã lựa chọn và kiểm nghiệm đã có tác động tốt đến chất lượng công tác giáo dục thể chất của sinh viên trường Đại học Y Khoa Vinh. 3. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ Kết luận Từ kết quả nghiên cứu đã lựa chọn được 06 biện pháp nâng cao hiệu quả giờ học ngoại khóa cho phép chúng tôi rút ra các kết luận sau: - Việc thực hiện chương trình giáo dục thể chất chưa triệt để, đặc biệt chưa coi trọng hoạt động ngoại khoá, thiếu sự tổ chức hướng dẫn sinh viên tự tập luyện và rèn luyện thân thể và các hoạt động thể thao khác. - Nguồn kinh phí cho hoạt động và thi đấu của đội tuyển cũng như các hoạt động TDTT trong trường còn quá hạn hẹp. Việc quản lý phong trào tập luyện ngoài giờ còn chưa chặt chẽ, mang tính tản mạn tự phát. Do đó chưa phát huy được các yếu tố xã hội, chưa lôi cuốn được đông đảo sinh viên tham gia tập luyện TDTT. - Thực tế nhu cầu mở rộng và tăng cường các hoạt động thi đấu thể thao trong sinh viên, xây dựng các đội tuyển thể thao cho nhà trường được xác định là rất lớn (88,26%). - Về cơ sở vật chất còn khó khăn về sân bãi và dụng cụ làm hạn chế phong trào tập luyện ngoại khoá của sinh viên. Chưa đảm bảo cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho hoạt động ngoại khoá cũng khá cao (93.76%). - Chưa có biện pháp động viên kịp thời khi các em sinh viên tham gia tập luyện ngoại khoá, có chế độ khuyến khích cho sinh viên là (91,56%) cũng như chế độ cho cán bộ giảng dạy khi tham gia tổ chức tập luyện ngoài giờ chính khoá cho sinh viên là lớn (83.67%). Kiến nghị Từ những kết luận nêu trên của đề tài, chúng tôi đi đến các kiến nghị sau: 1. Kết quả của đề tài cần được áp dụng các biện pháp đã đề xuất vào công tác GDTC của các Trường Cao đẳng, Đại học để không ngừng nâng cao chất lượng GD ngoại khóa cho sinh viên của nhà trường. 2. Trên cơ sở các biện pháp ngoại khoá được đề xuất, đề tài cần được tiếp tục nghiên cứu và kiểm định với các giải pháp khác để nâng cao hơn nữa chất lượng GDTC của cả nước những năm tiếp theo. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Nguyễn Kỳ Anh, Vũ Đức Thu (1994), Những giải pháp thực thi nhằm cải tiến nâng cao chất lượng GDTC trong các trường Đại học - Tuyển tập nghiên cứu khoa học TDTT, NXB TDTT. 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (1994), Văn bản chỉ đạo công tác GDTC trong nhà trường các cấp. 412
  8. 3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (1995), Chương trình mục tiêu cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục thể chất - sức khỏe, phát triển và bồi dưỡng nhân tài thể thao học sinh, sinh viên trong nhà trường các cấp giai đoạn 1995 - 2000 và đến 2005. 4. Chương trình GDTC trong các trường Đại học - Cao đẳng (không chuyên TDTT) giai đoạn II. Ban hành theo quyết định số 1262/GD - ĐT ngày 14/12/1997. 5. Chương trình mục tiêu cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, sức khỏe, phát triển và bồi dưỡng tài năng thể thao cho học sinh, sinh viên trong nhà trường các cấp, giai đoạn 1995- 2005 của Bộ giáo dục và đào tạo, tháng 1/1995. 6. Nguyễn Hữu Châu (1998), Sự phân loại các mục tiêu giáo dục và vấn đề đánh giá chất lượng giáo dục, Nxb giáo dục, Hà Nội. 7. “Định hướng cải tiến công tác GDTC và sức khỏe y tế trong trường học đến năm 2000”, Tạp chí Giáo dục sức khỏe và thể chất, (05/1994). 8. Nguyễn Đức Văn (2007), Phương pháp thống kê trong TDTT, NXB TDTT, Hà Nội. 413
nguon tai.lieu . vn