Xem mẫu

  1. Physical Education and School Sports LỰA CHỌN BÀI TẬP PHÁT TRIỂN THỂ LỰC CHUNG CHO HỌC SINH NAM LỚP 9 TRƯỜNG TRƯỜNG TH & THCS VĨNH CHÂU A - HUYỆN TÂN HƯNG TỈNH LONG AN Th.S Nguyễn Thị Mỹ Em, Th.S Trần Thị Mỹ Xuân Trường Đại học Sư phạm TDTT TP. Hồ Chí Minh Tóm tắt: Thông qua các phương pháp nghiên cứu khoa học thường quy, lựa chọn được 10 bài tập phát triển thể lực chung cho học nam học sinh lớp 9. Trên cơ sở đó tiến hành chương trình thực nghiệm trên 40 em nam học sinh lớp 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A. Kết quả nghiên cứu cho thấy các bài tập được lựa chọn có hiệu quả phát triển thể lực chung cho nam học sinh lớp 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A- huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Từ khóa: Giáo dục thể chất, Vĩnh Châu A. Abstract: Through regular scientific research methods, 10 exercises of general physical development were selected for 9th grade male students. On that basis, an experimental program was conducted on 40 boys in the 9th grade at the school Vinh Chau A. The results of the study show that the selected exercises are effective in developing general physical strength for 9th grade male students at Vinh Chau A High School, Tan Hung district, Long An province. Keywords: physical fitness, Vinh Chau A. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Đất nước ta đang trên con đường hội nhập với thế giới. Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước ngày càng đòi hỏi cao về năng lực của con người, đó phải là những con người Việt Nam “vừa hồng vừa chuyên”. Để có được những con người phát triển toàn diện vừa hồng vừa chuyên thì nền tảng cơ bản chính là một cơ thể cường tráng về thể chất. Do đó một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác giáo dục thể chất là đảm bảo việc giáo dục một thế hệ trẻ khỏe mạnh phát triển cân đối về thể chất và tinh thần.Trong nhà trường phổ thông các cấp thì giáo dục thể chất nhằm bồi dưỡng và tăng cường thể chất cho học sinh. Hiện nay, các nhà nghiên cứu, chuyên gia và học giả đã và đang không ngừng nghiên cứu và tìm ra các giải pháp để cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy và huấn luyện khoa học và thích hợp để phát triển thể chất cho học sinh. Xuất phát từ những vấn đề lý luận và thực tiễn nêu trên, chúng tôi tiến hành thực hiện đề tài:“Lựa chọn một số bài tập phát triển thể lực chung cho học sinh nam lớp 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A - Huyện Tân Hưng - Tỉnh Long An”. Trong quá trình nghiên cứu, đề tài đã sử dụng các phương pháp chủ yếu sau: phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu, phương pháp phỏng vấn, phương pháp kiểm tra sư phạm, phương pháp thực nghiệm, phương pháp toán thống kê. 2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 2.1. Nghiên cứu lựa chọn các bài tập phát triển thể lực chung cho nam học sinh khối lớp 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A Sau quá trình tham khảo, tổng hợp tài liệu, thiết kế phiếu phỏng vấn. Chúng tôi tiến hành 2 lần phỏng vấn 20 huấn luyện viên và giáo viên, kết quả đã chọn được 12 bài tập có tỷ lệ ý kiến nên sử dụng từ 80% trở lên ở hai lần phỏng vấn để tiến hành thực nghiệm (số liệu chi tiết bảng PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 369
  2. Physical Education and School Sports 3.1). Bao gồm các bài tập: Chạy 30m XPC, Bật nhảy lên bục 30-40cm liên tục, Nhảy dây 2 phút, Chống sấp khống chế, Chống sấp trên cẳng tay, Chống sấp –bật ngồi xổm- đạp chân – chống sấp, Gập bụng phối hợp hai người, Bài tập cơ lưng phối hợp hai người, Chạy nâng cao đùi liên tục tại chỗ 20 giây, đứng dẻo gập thân di chuyển 2 tay về trước, nằm sấp chống đẩy, Từng chân bật liên tục qua cọc. Bảng 1: Số liệu phỏng vấn lựa chọn các bài tập phát triển thể lực chung cho nam học sinh khối lớp 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A Lần 1 Lần 2 Không Không Đồng ý Đồng ý đồng ý đồng ý TT Bài tập Số Tỷ Số Số Số Tỷ Tỷ Tỷ phiế lệ phiế phiế phiế lệ lệ % lệ % u % u u u % 1 Chạy 30m XPC 18 90 2 10 17 85 3 15 2 Chạy 60m XPC 11 55 9 45 12 60 8 40 3 Bật ôm gối liên tục 12 60 8 40 11 55 9 45 4 Chạy 1500m 13 65 7 35 12 60 8 40 5 Bật cóc 9 45 11 55 10 50 10 50 6 Nằm sấp chống đẩy 16 80 4 20 16 80 4 20 7 Nhảy dây 2 phút 17 85 3 15 17 85 3 15 8 Kéo dây thun 15 75 5 25 14 70 6 30 9 Hai người đẩy xe kut kít. 13 65 7 35 14 70 6 30 10 Chống sấp khống chế 16 80 4 20 17 85 3 15 Chống sấp –bật ngồi xổm- đạp 11 18 90 2 10 18 90 2 10 chân – chống sấp 12 Gập bụng phối hợp hai người 19 95 1 5 19 95 1 5 13 Cơ lưng phối hợp hai người 18 90 2 10 17 85 3 15 Chạy nâng cao đùi liên tục tại 14 17 85 3 15 17 85 3 15 chỗ 20 giây. 15 Chạy đạp sau nhanh 2x 20m. 14 70 6 30 14 70 6 30 16 Từng chân bật liên tục qua cọc 18 90 2 10 18 90 2 10 17 Kéo xà đơn 15 75 5 25 14 70 6 30 18 Chạy biến tốc 30m,60m (s). 14 70 6 30 14 70 6 30 19 Chạy gót chạm mông. 9 45 11 55 9 45 11 55 20 Bật lò cò 20m x 4 lần 15 75 5 25 15 75 5 25 21 Bật hố cát 2 chân chạm ngực. 14 70 6 30 14 70 6 30 Đứng dẻo gập thân di chuyển 2 22 16 80 4 20 17 85 3 15 tay về trước 23 Tại chỗ bật xa 3 bước. 9 45 11 55 8 40 11 60 Bật nhảy lên bục 30-40cm liên 24 18 90 2 10 18 90 2 10 tục 25 Chống sấp trên cẳng tay 18 90 2 10 18 90 2 10 PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 370
  3. Physical Education and School Sports 2.2. Đánh giá hiệu quả ứng dụng các bài tập phát triển thể lực chung cho nam học sinh khối 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A - Huyện Tân Hưng - Tỉnh Long An Để đánh giá thực trạng phát triển thể lực của nam học sinh khối lớp 9 trường THCS Mỹ Hạnh, chúng tôi sử dụng các nội dung đánh giá thể lực theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2008 về việc ban hành quy định đánh giá, xếp loại thể lực học sinh sinh viên bao gồm: Dẻo đứng gập thân (cm), Nằm ngửa gập bụng (số lần/30 giây), Bật xa tại chỗ (cm), Chạy 30m XPC (giây), Chạy con thoi 4x10m (giây), Chạy tùy sức 5 phút (m). 2.2.1 Thực trạng thể lực chung của nam học sinh khối 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A trước khi tiến hành thực nghiệm Chúng tôi tiến hành kiểm tra các test đánh giá thể lực nam học sinh lớp 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A trước khi thực nghiệm tại bảng 2. Bảng 2: Thực trạng thể lực chung của nam học sinh khối 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A trước khi tiến hành thực nghiệm NHÓM THỰC NHÓM ĐỐI TEST NGHIỆM CHỨNG t p XA Cv  XB Cv  Dẻo đứng gập thân (cm) 9.63 12.9 0.04 9.15 13.51 0.05 1.86 >0.05 Nằm ngửa gập bụng (lần) 17.03 13.81 0.05 17.2 9.4 0.03 0.39 >0.05 Bật xa tại chỗ (cm) 186.9 7.94 0.03 189.6 8.40 0.03 0.78 >0.05 Chạy 30m xuất phát cao 4.97 5.60 0.02 4.84 6.26 0.02 1.97 >0.05 (giây) Chạy4x10m (giây) 10.8 3.95 0.01 10.88 3.58 0.01 0.89 >0.05 Chạy tùy sức 5 phút (m) 924.7 6.96 0.02 931 78.76 8.46 0.03 >0.05 Qua kết quả ở bảng 2, chúng tôi nhận thấy tất cả các test của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng đều có giá trị (  ) ≤ 0.05. Điều này cho thấy giá trị trung bình mẫu đủ tính đại diện. Các test đều có giá trị Cv< 10% nên kết luận rằng mẫu có độ đồng nhất cao ( ngoại trừ test Dẻo đứng gập thân và nằm ngửa gập bụng có Cv >10% ) . Như vậy, các mẫu được chọn làm khách thể nghiên cứu có độ đồng nhất, giá trị trung bình đủ tính đại diện cho tập hợp mẫu. Giá trị trung bình thành tích các test đánh giá thể lực chung của nam học sinh khối lớp 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A ở 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng đều không có sự khác biệt ( tương đương nhau) (ttính< tbảng), ở ngưỡng xác suất P > 0.05 , (t0.05=2.021). Tổ chức thực nghiệm: khách thể là 80 em nam học sinh khối 9 TH&THCS Vĩnh Châu A được chia làm 2 nhóm: nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng. Chương trình thực nghiệm được tiến hành trong thời gian 8 tuần. Tiến trình thực nghiệm: Các bài tập được thiết kế trong các tiết thứ 2 của một giáo án thể dục chính khóa và ngoại khóa. Mỗi bài tập thực hiện 2 lần, thời gian nghỉ giữa quãng giữa các bài tập là 30- 45 giây. 2.2.2. Sự tăng trưởng thể lực của nam học sinh khối lớp 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A - Huyện Tân Hưng - Tỉnh Long An sau thực nghiệm Sau 8 tuần tuần tiến hành chương trình thực nghiệm các bài tập đã lựa chọn, chúng tôi thu được kết quả sự tăng trưởng các test đánh giá thể lực chung của nam học sinh khối 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu A như sau: PROCEEDINGS OF INTERNATIONAL SCIENTIFIC CONFERENCE 11/2021 371
  4. Physical Education and School Sports Bảng 3: Sự tăng trưởng thể lực của nam học sinh khối lớp 9 trường TH&THCS Vĩnh Châu sau thực nghiệm Nhóm thực Nhóm đối Tên test Nghiệm Chứng t P W% W% Dẻo đứng gập thân (cm) 9.63 13 29.80 9.15 10.1 9.87 6.02
nguon tai.lieu . vn