Xem mẫu
- Lịch sử văn minh thế giới
KH12A3
- Danh sách thành viên nhóm:
Hoàng Thị Phương Lệ
1.
Nguyễn Thị Linh
2.
Trần Thị Hằng Thoa
3.
Nguyễn Thị Thơm
4.
Nguyễn Thị Vân
5.
- Sự hình thành và phát triển của
hình
đạo Ki tô thời cổ trung đại
Ảnh hưởng của đạo Ki tô đối với
Việt Nam
- Nội dung:
1. Sự hình thành và phát triển của đạo Ki tô
thời cổ trung đại.
a) Sự hình thành đạo Ki tô.
b) Sự phát triển của đạo Ki tô dưới thời cổ-
trung đại.
2. Ảnh hưởng của đạo Ki tô đối với Việt Nam.
- 1.
1. Sự hình thành và phát triển của đạo Ki
tô thời cổ trung đại.
• a) Sự hình thành đạo Ki tô.
- Kitô giáo xuất hiện vào thế kỷ thứ I ở các tỉnh
phía đông của đế quốc La Mã với chế độ chiếm hữu
nô lệ. Đế chế La Mã tiến hành nhiều cuộc chiến
tranh xâm lược tàn khốc, tạo ra nhiều mâu thuẫn và
xung đột gay gắt trong đời sống xã hội. Trong bối
cảnh ấy đã làm nảy sinh những tư tưởng được giải
phóng và tự do. Bên cạnh đó, vùng Trung Cận đông là
nơi tiếp giáp 3 châu lục, dân cư ở đây vốn theo đa
thần giáo, trong quá trình thống nhất của đế chế đã
xuất hiện yêu cầu thống nhất về tư tưởng, trong đó
có nhu cầu về tôn giáo độc thần.
- ra
- Sự ra đời của Kitô giáo gắn với tên tuổi của
Giêsu Kitô.
Ông sinh ra vào
đầu Công nguyên,
theo truyền thuyết,
bà Maria đã mang
thai một cách màu
nhiệm với ông già
Rozet và sinh ra
ông. Giêsu là người
thông minh.
Chúa Ki-tô vác thập tự giá,
- Trên cở sở kinh thánh và những nghiên
cứu hiện có, ta có thể biết được vài nét của
Giêsu như sau:
+ Giêsu là người Do Thái.
+ Sống ở đầu thế kỷ I sau Công nguyên.
+ Khoảng 30 tuổi thì bắt đầu truyền, giảng
đạo khoảng 3 năm
+ Thu nhận và đào tạo 12 người thành Thánh
tông đồ. Phêrô là Thánh tông đồ cả.
- + Bị sự ghen ghét của các
phần tử Do Thái giáo.
+ Sau khi bị kết tội “mưu
phản La Mã”, bị đóng đinh
chết trên thập tự giá.
Sau khi Giêsu qua đời,
Kitô giáo được hình thành.
- b) Sự phát triển của đạo Ki tô dưới thời cổ-
trung đại.
- - Kitô giáo trong thời kỳ cổ đại
Đây là thời kỳ Kitô giáo xuất hiện và
hoạt động trong cộng đồng người Do Thái
nhưng bị những người theo Do Thái giáo
đả kích và chính quyền La Mã đàn áp.
Sang thế kỷ II, tầng lớp quý tộc dần theo
Kitô giáo làm thay đổi vị trí và ảnh hưởng
của nó, đến cuối thế kỷ II, Kitô giáo trở
thành quốc giáo của Đế chế La Mã.
- - Kitô giáo trong thời trung cổ.
• Kitô giáo chi phối mọi mặt đời sống kinh tế,
chính trị, văn hóa, xã hội của nhiều nước
phong kiến châu Âu. Quá trình mở rộng ảnh
hưởng của đạo Kitô đã gây ra nhiều cuộc
xung đột, mâu thuẫn gay gắt giữa Kitô giáo
với Do Thái giáo và Hồi giáo với những cuộc
Thập tự chinh tàn khốc và đẫm máu.
- Ngay trong bản thân
trong Kitô giáo cũng nảy
sinh mâu thuẫn gay gắt,
quyết liệt dẫn đến sự
phân hoá Kitô giáo lần
thứ nhất vào năm 1054
thành 2 phái: Công giáo –
thế lực lớn nhất ở phía
Tây La Mã và Chính
thống giáo ở phía Đông
La Mã.
- - Kitô giáo trong thời kỳ cận – hiện đại
- Kinh thánh
Kinh thánh theo quan niệm của giáo hội là “lời
Chúa truyền dạy đời đời” là một bộ sách gồm 73
quyển được chia làm 2 bộ Tân ước và Cựu ước.
Ban đầu Kinh thánh được truyền khẩu trong dân
gian. Đến thế kỷ II thì bắt đầu được viết trên da dê,
từ thế kỷ IV – VI được viết trên giấy Papyrút và
đến thế kỷ VII mới viết thành sách. Kinh thánh là
một kho tàng lịch sử và điển tích văn học. Trong
Kinh thánh bao gồm toàn bộ toàn bộ quan điểm, tư
tưởng của giáo lý và tín điều của các đạo Kitô.
- Nội dung cơ bản về một nhánh của Kitô
giáo: Công giáo
Giáo lý Công giáo là một hệ thống
từ giản đơn cho tín đồ đến phức tạp
của các học thuyết kinh viện với các
quan điểm triết học và thần học siêu
hình, căn cứ vào kinh thánh nhưng phải
dựa vào những lời giải thích truyền
thống và là thẩm quyền của Giáo hội.
- Tín đồ không có quyền kê cứu kinh thánh. Luật
Tín
lệ, lễ nghi của Công giáo rất phức tạp .Công giáo
đề cao thuyết thần quyền tuyệt đối (mọi việc do
Chúa định) và thuyết giáo quyền tập trung (Giáo
Hoàng là đại diện Thiên chúa ở trần gian).
- Tổ chức của Công giáo
• Quan niệm của Công giáo về Giáo hội
Giáo hội theo nghĩa thông thường là tổ chức
của tôn giáo bao gồm toàn thể các thành viên
của một tôn giáo, có hệ thống tổ chức từ trung
ương đến cơ sở.
• Cơ quan lãnh đạo giáo hội công giáo thế giới ở
Toà thánh Vaticăng, do Giáo hoàng trực tiếp lãnh
đạo, bên dưới là đoàn Hồng y giáo chủ do chính
Giáo hoàng bổ nhiệm. Cơ quan chủ yếu của Toà
thánh gồm có: Quốc vụ viện, Cục văn thư, Cục
tài chính, Toà án, Thánh bộ và Ban bí thư...
- Phẩm trật trong giáo hội Công giáo
- 2.
2. Ảnh hưởng của đạo Ki tô đối với
Việt Nam
a.Sự du nhập và phát triển của Công giáo ở Việt
Nam
- Vào thế kỷ XVI, Công giáo (Thiên chúa giáo)
truyền vào Việt Nam do các giáo sĩ Bồ đào nha,
Tây ban nha và sau là Pháp.
-Sự truyền đạo giai đoạn đầu ít gặp trở ngại
nhưng sự truyền đạo đạt kết quả không cao. Sau
đó Pháp vận động Giáo Hoàng cho phép độc quyền
truyền đạo tại Việt Nam. Hội truyền giáo Pa-ri
được thành lập năm 1660 cùng nhà nước Pháp, cử
giáo sĩ sang hoạt động ở Việt Nam và một số
nước khác.
- b.Tình hình Công giáo hiện nay ở Việt Nam
- Sau 1975, với thắng lợi vĩ đại của sự
nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống
nhất đất nước .Giáo hội Công giáo Việt Nam
có nhiều sự biến đổi. Năm 1976, Giáo hoàng
phong chức Hồng y đầu tiên cho một Giám
mục Việt Nam. Năm 1980, các Giám mục
trong cả nước đã họp hội nghị để thống nhất
đường lối của giáo hội. Hội nghị đã thành
lập Hội đồng giám mục Việt Nam và ra thư
chung 1980.
nguon tai.lieu . vn