Xem mẫu
- §å ¸n tèt nghiÖp
MỤC LỤC
Contents
Bé c«ng th¬ng Céng hoµ x· héi chñ nghÜa viÖt nam
trêng ®¹i häc sao ®á §éc lËp - Tù do - H¹nh phóc
NhiÖm vô
ThiÕt kÕ ®å ¸n tèt nghiÖp
Ngêi thiÕt kÕ: Lª V¨n M¹nh Líp: 01§HLT CK
Ngµnh: C«ng nghÖ Kü thuËt C¬ khÝ
Gi¸o viªn híng dÉn: Ph¹m V¨n Tu©n
Ngµy giao ®Ò tµi : 28/09/2012
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 1
- §å ¸n tèt nghiÖp
Ngµy hoµn thµnh ®Ò tµi: 28/10/2012
1. §Ò tµi:
" Ứng dụng phần mềm Iventer 2010 thiết kế Hộp giảm tốc bánh răng trụ 2 cấp.
Lập QTCN gia công chi tiết Bánh răng trên trục số II, san lượng 10.000 chiếc/năm, vật liệu
̉
C45."
2. C¸c sè liÖu ban ®Çu :
- Hép gi¶m tèc, chi tiÕt m¸y ®îc ph©n c«ng thiÕt kÕ.
- S¶n lîng chi tiÕt b¸nh r¨ng: 10000 chi tiÕt/n¨m.
- §iÒu kiÖn s¶n xuÊt: Tù chän.
3. Néi dung thuyÕt minh:
- X¸c ®Þnh c¸c ®¹i lîng c¬ b¶n, th«ng sè ®Çu vµo, c¬ së tÝnh to¸n.
- øng dông module Design Accelator - Iventor vµo tÝnh to¸n, thiÕt kÕ vµ kiÕt
xuÊt b¶n vÏ chi tiÕt díi d¹ng 2D.
- LËp quy tr×nh c«ng nghÖ chÕ t¹o chi tiÕt.
4. C¸c b¶n vÏ:
- B¶n vÏ chi tiÕt trôc: 01 b¶n A2.
- B¶n vÏ lång ph«i : 01 b¶n A2.
- B¶n vÏ s¬ ®å nguyªn c«ng: 01 b¶n A0.
- B¶n vÏ ®å g¸ phay r·nh then b»ng: 01 b¶n A0.
Ngµy 29 th¸ng 10 n¨m 2012
Trëng khoa trëng Tæ m«n C¸n bé híng dÉn
( Ký tªn, ®ãng dÊu ) (Ký, ghi râ hä tªn ) (Ký, ghi râ hä tªn
)
LỜI NÓI ĐẦU
Đất nước ta đang trên đà đổi mới, những năm gần đay theo xu thế hội nhập
của thế giới nước ta đòi hỏi đội ngũ lao động có trình đô chuyên môn tay nghề cao
trong tất cả các lĩnh vực đặc biệt là kỹ thuật viên lành nghề trong ngành công
nhiệp, bởi vì công nghiệp là một ngành công nghiệp rất quan trọng trong ngành kinh
tế quốc dân và một trong những bộ phận không thể thiếu của ngành công nghiệp là
bộ môn “Chi Tiết Máy” .
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 2
- §å ¸n tèt nghiÖp
Khoa học công nghiệp phát triển thì đòi hỏi sự chính xác r ất cao, đ ể làm đ ược
như vậy, đó là việc làm không phải dễ đối với các học viên. Tuy nhiên nhờ có s ự
giảng dạy tận tình ,trình độ chuyên môn của thầy, cô giáo trường “Đại Học Sao Đỏ”
cộng với sự lỗ lực trong quá trình học tập của chúng em. Đặc biệt được cụ thể hoá
trong môn “Chi Tiết Máy” do thày giáo “Phạm Văn Tuân “ giảng dạy.
Thầy đã nhiệt tình giảng dạy , hướng dẫn chúng em học tập và nghiên cứu bộ
môn này đến nay chúng em đã hoàn thành đồ án.
Trong quá trình làm đồ án vẫn còn có nhiều sai sót. Em rất mong nhận được sự
hướng dẫn của các thầy cô giáo để đồ án môn học của em nay đã được hoàn thành .
Em xin chân thành cảm ơn!
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 3
- §å ¸n tèt nghiÖp
ĐỒ ÁN MÔN HỌC CHI TIẾT MÁY
(Thiết kế bộ truyền động cơ khí)
4 5
3
2
1
1 - Động cơ điện
2 - Bộ truyền đai thang
3 - Bộ truyền bán răng trụ răng nghiêng
4 - Bộ truyền bánh răng trụ răng thẳng
5 - Khớp nối trục.
* Các số liệu cho trước
- Công suất trên trục công tác P3= 11.5 Kw
- Thời gian phục vụ 5 năm
- Số vòng quay trên trục công tác n3=65 vòng/phút
- Mỗi ngày làm việc 2 ca
- Tải trọng làm vịêc ổn định, sai khác số vòng quay cho phép 5%
*Khối lượng thiết kế
- 01 bản thuyết minh
- 01 bản vẽ chế tạo bánh răng trên khổ A2
- 01 bản vẽ trục trên khổ A2.
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 4
- §å ¸n tèt nghiÖp
Ch¬ng I: Tæng quan vÒ phÇn mÒm Autodesk Inventor
1.1. Tæng quan vÒ phÇn mÒm
Autodesk Inventor lµ mét trong nh÷ng phÇn mÒm chuyªn dïng
cña h·ng Autodesk. Lµ phÇn mÒm ®îc x©y dùng víi c«ng nghÖ thÝch
nghi (adaptive technology) cïng víi c¸c kh¶ n¨ng m« h×nh ho¸ solid, sö
dông chñ yÕu trong lÜnh vùc c¬ khÝ vµ kü thuËt. Autodesk Inventor
trang bÞ nh÷ng c«ng cô m¹nh, th«ng minh, qu¶n lý c¸c ®èi tîng th«ng
minh, trî gióp qu¸ tr×nh thiÕt kÕ, lµm t¨ng n¨ng xuÊt chÊt lîng thiÕt kÕ.
Autodesk Inventor cung cÊp c¸c c«ng cô cÇn thiÕt ®Ó thùc hiÖn c¸c
b¶n vÏ thiÕt kÕ, tõ viÖc vÏ ph¸c ban ®Çu cho ®Õn viÖc h×nh thµnh c¸c
b¶n vÏ kü thuËt cuèi cïng.
Autodesk Inventor gåm c¸c c«ng cô t¹o m« h×nh 3D, qu¶n lý
th«ng tin, lµm viÖc nhãm vµ hç trî kü thuËt. Ta cã thÓ sö dông
Autodesk Inventor ®Ó thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc dùa vµo c¸c module
sau.
- ThiÕt kÕ m« h×nh solid Standard.ipt.
- T¹o m« h×nh l¾p r¸p Standard.iam.
- T¹o m« h×nh l¾p r¸p cã mèi hµn Weldment.iam.
- T¹o b¶n vÏ kü thuËt 2D Standard.idw.
- Tr×nh diÔn qu¸ tr×nh l¾p r¸p Standard.ipn.
- ThiÕt kÕ kim lo¹i tÊm Sheet Metal.ipt.
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 5
- §å ¸n tèt nghiÖp
Thanh
tiªu ®Ò Thanh
c«ng cô
Menu
Vïng ®å
tr× tù
nh
ho¹
thiÕt kÕ
Thùc
®n¬
lÖnh
Menu
Dßng ph¶i
nh¾c chuét
H×nh:1.1. Giao diÖn cña phÇn mÒm.
- HÇu hÕt c¸c phÇn mÒm m« h×nh ho¸ tham sè nãi chung vµ
Autodesk Inventor nãi riªng bao gåm: M« h×nh ho¸ chi tiÕt (part
modeling), l¾p r¸p (Assembly)…
Part Modeling lµ m«i trêng t¹o c¸c chi tiÕt riªng lÎ 3D b»ng c¸c c«ng cô
cña phÇn mÒm. C¸c m« h×nh 3D trong Autodesk Inventor cã thÓ sö
dông ®Ó t¹o b¶n vÏ 2D khi lËp tµi liÖu thiÕt kÕ.
Assembly Modeling lµ m«i trêng ®Ó l¾p r¸p c¸c chi tiÕt ®¬n ®·
t¹o trong phÇn Part Modeling thµnh c¸c côm l¾p r¸p hoÆc kÕt cÊu m¸y
hoµn chØnh. Qu¸ tr×nh l¾p r¸p ®îc thÓ hiÖn râ rµng, trùc quan trªn m«i
trêng cña phÇn mÒm.
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 6
- §å ¸n tèt nghiÖp
Presentation Modeling lµ m«i trêng ®Ó m« pháng qu¸ tr×nh l¾p
r¸p c¸c chi tiÕt l¹i víi nhau theo ®óng quy tr×nh th¸o l¾p thùc tÕ cña côm
chi tiÕt ®· ®îc l¾p ë trªn.
Sau khi ®· kiÓm tra vµ hoµn thiÖn qu¸ tr×nh l¾p vµ ®· chØnh söa
nh÷ng sai sãt khi ®ã ta xuÊt b¶n vÏ sang m«i trêng Drawing Modeling,
®©y lµ m«i trêng t¹o b¶n vÏ chi tiÕt díi d¹ng 2D dïng lµm tµi liÖu thiÕt kÕ.
Cã thÓ m« h×nh ho¸ qu¸ tr×nh thiÕt kÕ nh sau :
Ph¸c th¶o
chi tiÕt díi
d¹ng 2D
T¹o m«
h× chi
nh
tiÕt díi
d¹ng solid
L¾p r¸p c¸c chi M« pháng qu¸
tiÕt riªng lÎ thµnh tr× l¾p r¸p
nh
côm chi tiÕt hay c¸c chi tiÕt
côm m¸y
XuÊt sang b¶n vÏ
thiÕt kÕ (b¶n vÏ l¾p
vµ b¶n vÏ chi tiÕt)
0
- Autodesk Inventor cßn cã chøc n¨ng nh thiÕt kÕ kim lo¹i tÊm,
t¹o mèi hµn, thiÕt kÕ hÖ thèng ®êng èng, hÖ thèng ®iÖn,…
1.2. Giíi thiÖu vÒ module Design Accselerator.
Trong ngµnh c¬ khÝ ë níc ta còng nh ë c¸c quèc gia ph¸t triÓn trªn
thÕ giíi, c«ng viÖc thiÕt kÕ bao giê còng ®îc u tiªn hµng ®Çu v× ®©y lµ
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 7
- §å ¸n tèt nghiÖp
c«ng viÖc rÊt quan träng nã quyÕt ®Þnh phÇn lín cho c«ng nghÖ gia
c«ng vµ n¨ng xuÊt gia c«ng còng nh n¨ng xuÊt t¹o ra s¶n phÈn. §Ó qu¸
tr×nh thiÕt kÕ ®îc nhanh chãng, hiÖu qu¶ thiÕt kÕ ®îc n©ng cao th×
viÖc ¸p dông c¸c tiÕn bé khoa häc vµo thiÕt kÕ ngµy cµng trë nªn quan
träng vµ cÊp thiÕt, vµ tiÕn tíi tù ®éng ho¸ qu¸ tr×nh thiÕt kÕ lµ môc tiªu
®Æt ra mµ c¸c nhµ khoa häc vÉn ®ang t×m c¸ch híng tíi.
§Ó qu¸ tr×nh thiÕt kÕ kh«ng trë nªn qu¸ phøc t¹p th× viÖc øng
dông c¸c phÇn mÒm trî gióp qu¸ tr×nh thiÕt kÕ lµ mét c«ng viÖc hÕt søc
quan träng nhê cã c¸c phÇn mÒm mµ ngêi thiÕt kÕ cã thÓ gi¶m bít ®i
kh¸ nhiÒu khèi lîng c«ng viÖc, do trong qu¸ tr×nh thiÕt kÕ cæ ®iÓn ngêi
thiÕt kÕ ph¶i tra kÝu rÊt nhiÒu tµi liÖu, sæ s¸ch ®Ó ®a ra c¸c th«ng sè
tÝnh to¸n, c¸c th«ng sè nµy cã chÝnh x¸c hay kh«ng l¹i cßn phô thuéc
vµo kh¶ n¨ng cña ngêi thiÕt kÕ.
HiÖn nay ®Ó gi¶m bít khèi lîng thiÕt kÕ cho c¸c nhµ thiÕt kÕ c¸c
h·ng phÇn mÒm trªn thÕ giíi ®· ®a gia c¸c phÇn mÒm nh»m hç trî thiÕt
kÕ tÝnh to¸n, mét trong sè ®ã lµ h·ng Autodesk víi phÇn mÒm hç trî
Inventor. Víi module Design Accselerator lµ module dïng ®Ó tÝnh to¸n
vµ thiÕt kÕ c¸c chi tiÕt ®iÓn h×nh nh: trôc, b¸nh r¨ng, then, loxo, bul«ng
®ai èc, … module nµy ®îc h·ng Autodesk ®a ra trªn c¬ së lµ mét phÇn
mÒm trî gióp vµ øng dông,
®©y lµ mét phÇn mÒm thiÕt kÕ kh¸ ®¬n gi¶n, kh«ng nh c¸c phÇn mÒm
thÕ hÖ cò víi giao diÖn víi phÇn mÒm lµ trong ch¬ng tr×nh DOS mµ dao
diÖn cña phÇn mÒm n»m trªn WINDOW nªn viÖc sö dông phÇn mÒm
trë nªn ®¬n gi¶n vµ mang l¹i hiÖu qu¶ cao h¬n.
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 8
- §å ¸n tèt nghiÖp
H×nh :1.2.Module Design Accselerator.
1.3. Kh¶ n¨ng tÝnh to¸n thiÕt kÕ cña module Design Accselerator.
Víi module nµy ta chØ cÇn nhËp c¸c th«ng sè c¨n b¶n liªn quan
®Õn chi tiÕt cÇn thiÕt kÕ, phÇn mÒm sÏ tù tÝnh to¸n, kiÓm nghiÖm ®é
bÒn cña chi tiÕt, sau ®ã sÏ ®a ra mét sè kÕt cÊu chi tiÕt hîp lý, nhµ
thiÕt kÕ sÏ dùa vµo ®ã ®Ó chän ®îc nh÷ng th«ng sè phï hîp nhÊt.
Module nµy ®îc thiÕt kÕ nh»m chñ yÕu phôc vô lÜnh vùc c¬ khÝ
nªn c¸c chi tiÕt tÝnh to¸n chñ yÕu bao gåm :
- TÝnh to¸n mèi ghÐp bul«ng (Bolted Connecion) .
- TÝnh to¸n bé truyÒn b¸nh r¨ng th¼ng (Spur Gears) .
- TÝnh to¸n bé truyÒn b¸nh r¨ng nghiªng (Bevel Gears) .
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 9
- §å ¸n tèt nghiÖp
- TÝnh to¸n bé truyÒn b¸nh vÝt trôc vÝt (Worm Gears) .
- TÝnh to¸n bé truyÒn ®ai (V-belts) .
- TÝnh to¸n chèt (Pin) .
- TÝnh mèi ghÐp cã ®é d«i (Press Fit) .
- TÝnh mèi nèi kÑp (Clamping joint) .
- TÝnh to¸n c¸c mèi hµn (Weld Join) .
- TÝnh to¸n mèi hµn hîp kim (Solder joint) .
- ThiÕt kÕ chèt ch¹c (Clevis Pin) .
- ThiÕt kÕ then (Keys) .
- ThiÕt kÕ then hoa c¹nh th¼ng ch÷ nhËt (Straigth-Sided Splines).
- ThiÕt kÕ then hoa th©n khai (Involute Spline) .
- ThiÕt kÕ trôc (Shaft) .
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 10
- §å ¸n tèt nghiÖp
- TÝnh vßng bi (Bearing) .
- TÝnh to¸n thiÕt kÕ æ trît (Plain Bearing).
- ThiÕt kÕ loxo chÞu nÐn(Compression Spring) .
- ThiÕt kÕ loxo chÞu kÐo (Extension Spring) .
- ThiÕt kÕ loxo chÞu xo¾n (Torsion Spring) .
- ThiÕt kÕ bé truyÒn xÝch (Chains) .
- TÝnh to¸n thiÕt kÕ phanh (Brake) .
- ThiÕt kÕ cam (Cam) .
- ThiÕt kÕ bé truyÒn vÝt me ®ai èc (Power screw) .
- TÝnh to¸n thiÕt kÕ dÇm (Beam) .
- ThiÕt kÕ cét (Column) .
- TÝnh to¸n dung sai l¾p ghÐp (Limts and Fits) .
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 11
- §å ¸n tèt nghiÖp
-TÝnh to¸n dung sai kÝch thíc (Tolerance Caculator) .
Nhê cã module nµy mµ qu¸ tr×nh thiÕt kÕ chi tiÕt m¸y ®îc gi¶m bít ®i
®¸ng kÓ. Th«ng qua ®ã ta cã thÓ lùa chän c¸c th«ng sè ®Çu ra phï hîp
víi ®iÒu kiÖn lµm viÖc cña chi tiÕt, ngoµi ra ta còng cã thÓ söa ®æi c¸c
th«ng sè ®Çu vµo cho hîp lý víi ®iÒu kiÖn bÒn cña chi tiÕt.
Qu¸ tr×nh ®ã ®îc s¬ ®å ho¸ nh sau :
NhËp c¸c th«ng
sè ® vµo
Çu
(Lùc, momen.
Kho¶ng c¸ch..)
PhÇn mÒm sö
lý d÷liÖu
XuÊt d÷liÖu XuÊt d÷liÖu XuÊt d÷liÖu
tÝnh to¸n díi tÝnh to¸n díi tÝnh to¸n díi
d¹ng c¸c biÓu ®å d¹ng file HTML d¹ng file report
Nhê øng dông ®îc phÇn mÒm nµy lµm c«ng cô tÝnh to¸n mµ nhµ thiÕt
kÕ cã thÓ gi¶m bít kh¸ nhiÒu thêi gian cho viÖc thiÕt kÕ chi tiÕt, do vËy
n©ng cao ®îc hiÖu qu¶ c«ng viÖc t¨ng n¨ng xuÊt lao ®éng, lµm cho qu¸
tr×nh thiÕt kÕ trë nªn ®¬n gi¶n h¬n.
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 12
- §å ¸n tèt nghiÖp
CHƯƠNG II: TÍNH TOÁN CÁC CHI TIẾT TRONG HỆ DẪN ĐỘNG
2.1. Tính chọn động cơ và phân phối tỷ số truyền
2.1.1 Tính công suất trên trục động cơ
Ta có
Plv P3
P ct = =
η η
Trong đó:
+η = η1a .η 2b .η 3c = η d .η br .η o3
1 2
η d = 0,95 : hiệu suất của bộ truyền đai
η d = 0,97 : hiệu suất của bộ truyền bánh răng
η d = 0,99 : hiệu suất của ổ lăn
P3 11,5
=> Pct = = = 13.26( KW )
η 0.95 .0,97 2.0,99 3
1
2.1.2. Xác định sơ bộ số vòng quay đồng bộ
n sb = nlv .i d .ih
Tra bảng 2.4-T21-TKHDĐCK
id = 2 ÷ 5 Tỉ số truyền bộ truyền đai
i h = 8 ÷ 40 Tỉ số truyền hộp giảm tốc cấp hai
Ta có :
nsb = 65(16 ÷ 200) = 1040 ÷ 13000(v / p )
Chọn nsb = 1500(v / p)
• Dựa vào bảng phụ lục P1.3-T236- TKHDĐCK
Ta chọn được loại động cơ 4A160S4Y3 có
Vận Tmα Tk
tố c cos ϕ Tdn Tdn
Kiểu động cơ Công suất η%
( K /W ) (v/p)
4A160S4Y3 15 1460 0,88 89 2,2 1,4
2.1.3. Phân phối tỉ số truyền
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 13
- §å ¸n tèt nghiÖp
Ta có:
n 1460
Tỷ số truyền chung ich = n = 65 = 22,46
dc
lv
Mặt khác i = i d .i h
Tra bảng 2.4-T21- TKHDĐCK
i 22.46
Chọn id = 2,24 => ih = i = 2,24 = 10
d
Ta lại có i h = i1 .i 2
Dựa bảng 3.1-T43- TKHDĐCK
Chọn i1 = 3,83 Tỉ số truyền cấp nhanh
i 2 = 2,61 Tỉ số truyền cấp chậm
2.1.4.Tính công suất ,số vòng quay, mômen xoắn trên các trục
Trục động cơ
- Công suất trên trục
Plv 11,5
Pct = = = 13,26( KW )
η 0.867
- Số vòng quay trên trục động cơ
n dc = 1460(v / p)
- Momen xoắn trên trục động cơ
Pdc 13,26
M x = 9,55.106 = 9,55.106 = 86735( N .mm)
ndc 1460
Trục 1
- Công suất trên trục
P1 = Pdc .η o .η d = 13,26.0,99.0,95 = 12,47( KW )
- Số vòng quay trên trục 1
n dc 1460
n1 = = = 651.78(v / p )
id 2.24
- Momen xoắn trên trục 1
P1 12,47
M x1 = 9,55.10 6 = 9,55.10 6 = 182711( N .mm)
n1 651,78
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 14
- §å ¸n tèt nghiÖp
Trục 2
- Công suất trên trục
P2 = Pdc .ηo2 .η d .nbr = 13,26.0,992.0,95.0,97 = 11,98( KW )
- Số vòng quay trên trục 2
ndc 1460
n2 = = = 170(v / p )
id .i1 2,24.3,83
- Momen xoắn trên trục 2
P2 11,98
M x 2 = 9,55.106 = 9,55.106 = 672994( N .mm)
n2 170
Trục 3
- Công suất trên trục
P3 = Plv = 11,5( KW )
- Số vòng quay trên trục 3
n3 = nlv = 65(v / p)
- Momen xoắn trên trục 3
P3 11,5
M x 3 = 9,55.10 6 = 9,55.10 6 = 1689615( N .mm)
n3 65
Từ các kết quả trên ta có bảng sau:
Bảng 2.1. Các thông số của hệ dẫn động
Trục Động
I II III
Thông số cơ
Công suất P ( KW ) 15 12,47 11,98 11,5
Tỉ số truyền i 2,24 3,83 2,61
Số vòng quay n
1460 651,78 170 65
( V / P)
Mômen xoắn M
86735 182711 672994 1689615
( N .mm )
2.2. Tính toán thiết kế bộ truyền đai
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 15
- §å ¸n tèt nghiÖp
- Chọn loại đai: theo điều kiện làm việc ta chọn vật liệu làm đai làm bằng
vải cao su
- Định đường kính bánh đai nhỏ: đường kính bánh đai nhỏ được xác định.
P1
d1 = (1100 ÷ 1300).3
n1
+ P1 : Công suất trên trục động cơ
+ n1 : Số vòng quay trên trục động cơ
13,26
d1 = 1100 ÷ 13003 = 229,5 ÷ 271,3(mm)
1460
Theo tiêu chuẩn ta chọn : d1 = 280(mm)
• Vận tốc của dây đai
π .n1 .d1 3,14.1460.280
v= = = 21,4(m / s )
60.1000 60.1000
Ta nhập thông số bánh đai nhỏ
Hình 2.1: Các thông số của bánh đai nhỏ
- Tính đường kính bánh đai lớn.
Đường kính bánh đai lớn.
d 2 = d1.i (1 − ε )
ε = 0,01 ÷ 0,02 Hệ số trượt
i = 2,24 Tỉ số truyền đai
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 16
- §å ¸n tèt nghiÖp
=> d 2 = 280.2,24(1 − 0,01) = 621(mm)
Theo tiêu chuẩn ta chọn d 2 = 630(mm)
Số vòng quay thực của trục bị động.
d1 280
n2 = (1 − ε ).n1 .
'
= (1 − 0,01).1460. = 642,4(v / p)
d2 630
n2 số vòng quay thực tế trên trục bị động.
'
n1 số vòng quay trên trục động cơ
d1 ; d 2 đường kính bánh đai nhỏ và lớn
Sai khác số vòng quay.
n2 − n2
'
651,78 − 642,4
∆n = .100% = .100% = 1,44%
n2 651,78
∆ n sai khác số vòng quay.
n2 số vòng quay trên trục bị động.
∆ n
- §å ¸n tèt nghiÖp
A: khoảng cách trục
d1 ; d 2 đường kính bánh đai nhỏ và lớn
a = 2(280+630)=1820(mm)
Chiều dài dây đai:
d + d 2 ( d 2 − d1 ) 3,14.( 280 + 630) ( 630 − 280)
2 2
L = 2a + π 1 + = 2.1820 + + = 5085,52(mm)
2 4a 2 4.1820
Chọn L=5100(mm)
Kiểm tra lại
v 21,4.103
U= = = 4,19
L 5100
v: vận tốc dây đai
L: chiều dài đai
Ta có 3 < U< 5 thỏa mãn
Vậy a=1820(mm) L=5100(mm)
Ta nhập chiều dài dây đai, số dây đai và chọn tiêu chuẩn của đai
Hình 2.4: nhập chiều dài dây đai, số dây đai và chọn tiêu chuẩn của đai
Sau khi nhập xong ta chuyển sang thanh Calculation nhập công suất và
số công quayrồi kiểm tra độ bền của đai.
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 18
- §å ¸n tèt nghiÖp
Hình 2.5: Nhập công suất và số vong quay của đai
Nếu kiểm tra chua bền thì ta có thể tăng chiều dài dây đai hoặc tăng số đai
Khi đã kiểm tra xong ta được mô hình 3D của bộ truyền đai như hình 2.6
Hình 2.6: Mô hình 3D của đai
Từ các kết quả tính toán ta có bảng thông số bộ truyền đai như sau:
Bảng 2.2. Các thông số bộ truyền đai
Số
Thông số Kí hiệu Giá trị Đơn vị
tt
1 đường kính bánh đai nhỏ d1 280 mm
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 19
- §å ¸n tèt nghiÖp
2 đường kính bánh đai lớn d2 630 mm
3 Vận tốc dây đai v 21,4 m/s
4 Sai khác số vòng quay ∆n 1,44 %
5 Khoảng cách trục a 1820 mm
6 Chiều dài dây đai L 5370 mm
7 Góc ôm bánh đai α 169 o
8 Bề rộng bánh đai B 80 mm
Lực tác dụng lên trục bánh
9 Fr 1580,3 N
đai
2.3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN BÁNH RĂNG CẤP NHANH
2.3.1. Chọn vật liệu chế tạo
Theo điều kiện làm việc ta chọn vật liệu chế tạo là EN C45 như hình
vẽ 2.7
Hình 2.7. Chọn vật liệu chế tạo bánh răng
2.3.2. Tính sơ bộ khoảng cách trục
M x1 .K Hβ 182711.1,06
a w = K a (i + 1)3 = 43.(3,83 + 1)3 = 173(mm)
[σ H ] 2
.i.ψ ba 500 2.3,83.0,35
Theo tiêu chuẩn ta chọn aw =350 (mm)
Chọn mô đun răng m= 6 (mm)
Chọn chiều rộng bánh răng bw = 85 (mm)
Chọn góc nghiêng β = 15o
2.3.3. Tính các thông số của bộ truyền
Trong Tab Design nhập các thông số như hình vẽ 2.8
SVTH: Lª v¨n M¹nh
Líp : 01§HLT CK 20
nguon tai.lieu . vn