Xem mẫu
- Lãnh đạo người tài
Ai là người quyết định phần lớn thành công trong công ty bạn? Phải chăng
đó chính là những người tài, những người mà sáng kiến của họ sẽ làm thay
đổi toàn bộ công ty họ trong vòng một thập kỷ?
Từ ý tưởng...
Ai là người quyết định phần lớn thành công trong công ty bạn? Đó có phải là
những người tài, những người mà kiến thức và kinh nghiệm của họ sẽ góp
phần tạo nên những giá trị đặc biệt cho công ty bạn. Hãy nghĩ tới những nhà
- nghiên cứu dược phẩm đang tìm cách tạo ra những loại thuốc mới hay
những lập trình viên đang tạo ra những đoạn mã mới. Những sáng kiến của
họ sẽ làm thay đổi toàn bộ công ty họ trong vòng một thập kỷ.
Để đảm bảo những người tài cống hiến tốt nhất cho công ty, bạn phải giải
thoát cho họ khỏi những qui định ràng buộc cứng nhắc. Nhưng điều đó
không hề đơn giản: Những người tài không thích bị ra lệnh. Họ không quan
tâm đến chức danh hay sự thăng tiến. Và họ cũng dễ dàng cảm thấy buồn
chán với những công việc tẻ ngắt, lặp đi lặp lại.
Vậy chúng ta phải làm gì để có thể sử dụng hiệu quả tài năng của họ? Goffee
và Jones gợi ý những cách thức khác nhau giúp bạn lãnh đạo họ tốt hơn. Hãy
là một người bảo hộ rộng lượng, chứ đừng tỏ ra là một ông chủ theo kiểu
“truyền thống” - bằng cách bảo vệ họ tránh khỏi những qui định phức tạp và
những mối quan hệ rắc rối trong công ty. Hãy tạo ra một môi trường làm
việc an toàn để họ có thể thử nghiệm – và thất bại. Nên tôn trọng tài năng
của họ trong khi họ lặng lẽ chứng tỏ bản thân mình.
Nếu bạn lãnh đạo những người tài đúng cách, và để họ bộc lộ hết tài năng
của mình, họ và công ty bạn sẽ thành công.
...tới thực tế
- Để những người tài cống hiến toàn bộ tài năng của họ cho công ty bạn, hãy
tìm hiểu điều gì tạo nên sự khác biệt ở họ. Không giống như những nhân
viên kiểu truyền thống, họ:
+ Hiểu rõ giá trị bản thân
+ Biết tìm những nguồn tài trợ cho các dự án quan trọng
+ Muốn luôn có cơ hội tiếp xúc ngay lập tức với người lãnh đạo cao cấp
+ Luôn gắn bó với một hệ thống kiến thức rộng lớn
+ Sẽ không cảm ơn bạn vì bạn đã lãnh đạo họ thật tài tình
Nâng cao giá trị của những người tài và .....tránh tình trạng “mai một
nhân tài”
Giảm bớt những thủ tục hành chính rắc rối
Hãy bảo vệ những người tài tránh khỏi những quy tắc và những mối quan hệ
phức tạp liên quan tới những hoạt động đòi hỏi ngân sách lớn. Ví dụ: Tại
một tòa soạn báo, biên tập viên cho phép phóng viên điều tra của mình
không phải tham gia vào những buổi họp biên tập. Tại một công ty sản xuất
hàng tiêu dùng lớn, một lãnh đạo đã chọn lọc những yêu cầu thông tin từ trụ
- sở chính để người phân tích tiêu dùng có thể đưa các thông tin hợp lý vào kế
hoạch marketing mới.
Duy trì sự đa dạng ý tưởng
Tránh tạo nên một cơ cấu quản lý tập trung vì nó có thể dẫn tới việc dập tắt
những ý tưởng sáng tạo. Ví dụ: Tập đoàn dược phẩm lớn của Thụy sĩ Roche
đã khuyến khích những người tài tại ba công ty con theo đuổi những dự án
khác nhau mỗi khi thích hợp. CEO Franz Humer đã nói với họ rằng: "Các
bạn có thể làm những điều mà các bạn muốn (tại Genentech) và chúng tôi
làm điều chúng tôi muốn (tại Roche), trong năm năm tới chúng ta sẽ biết kết
quả. Đôi khi các bạn đúng và đôi khi chúng tôi đúng."
Hãy làm họ cảm thấy nhẹ nhàng hơn về thất bại cá nhân
Các nhà lãnh đạo giỏi đều hiểu rằng: Để có được bất kỳ sản phẩm thành
công nào thì đều phải có rất nhiều thử nghiệm đã thất bại. Lý tưởng nhất là
khi thành công tạo ra lớn hơn chi phí đã phải chi cho thất bại. Bạn sẽ có
nhiều cơ hội thành công hơn, nếu bạn giúp đỡ những người tài trong công ty
bạn biết chấp nhận thất bại.
Ví dụ : Khi cả ba chất kháng sinh công nghệ cao của Roche đều thất bại
trong giai đoạn cuối cùng-giai đoạn thử nghiệm chữa bệnh, tổng Giám đốc
- Richard Sykes đã gửi thư cho những người lãnh đạo các nhóm nghiên cứu.
Ông cảm ơn họ vì đã lao động cật lực và vì quyết định hủy thuốc dũng cảm
của họ. Đồng thời, ông động viên họ tiếp tục nghiên cứu.
Để những người tài theo đuổi nỗ lực bản thân
Các sáng kiến được đưa ra với tốc độ nhanh tới mức các công ty khác phải
lấy làm hổ thẹn. Ví dụ, trang Orkut - một trang web giao lưu đi kèm với
Google, cũng là một trang xuất phát từ ý tưởng trên Googlettes.
Hãy chứng tỏ mình là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình: Hãy cho
những người tài thấy khả năng của bạn trong việc khuyến khích và hỗ trợ họ.
Nhờ đó, bạn sẽ thiết lập được niềm tin trong họ.
Ví dụ : Giám đốc Marketing tại một công ty bia biết rất ít về kỹ thuật ủ rượu
bia, nhưng anh ta có thể nói chi tiết về tình hình bán hàng của công ty. Kiến
thức kinh doanh của anh ta giúp anh ta có được quyền lực và sự tin cậy của
các nhân viên. Vì thế, họ rất tôn trọng những ý kiến phát triển sản phẩm của
anh ta.
Tóm tắt ý tưởng từ bài viết HBR đăng bởi Rob Goffee và Gareth Jones
nguon tai.lieu . vn