Xem mẫu
- Lắng nghe hiệu quả - không phải chuyện dễ
Gerry Trickle
Để lắng nghe tốt hơn thì trước hết, chúng ta phải hiểu đ ược thế nào là "lắng
nghe thật sự". Lắng nghe một cách hiệu quả chẳng những tiết kiệm thời gian, hạn
chế rắc rối mà còn thắt chặt hơn các mối quan hệ. Trong học tập, kĩ năng nghe tốt
rất cần thiết vì lắng nghe là phương pháp cơ bản để tập hợp thông tin.
Lắng nghe không đồng nhất với nghe. Nghe chỉ là một hoạt động vô ý thức
của con người. Chúng ta nghe những âm thanh xung quanh nhưng không nhất
thiết phải hiểu chúng. Lắng nghe thì lại khác. Lắng nghe là một khả năng của hệ
thần kinh. Khi lắng nghe chúng ta đã chuyển những gì nghe được thành một dạng
dễ hiểu và dễ sử dụng.
Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, chúng ta sử dụng khoảng 45% thời
gian giao tiếp để lắng nghe. Mặc dù vậy, suốt thời gian học tập và lớn lên chúng ta
biết rất ít về "làm thế nào để lắng nghe tốt". Suốt quá trình học tập, chúng ta dành
40% thời gian để học đọc, 35% thời gian để học viết, 25% thời gian để học nói và
chẳng có thời gian nào để học nghe hay giao tiếp.
Hầu hết những rắc rối trong quan hệ giữa người với người xuất phát từ sự
yếu kém trong kĩ năng lắng nghe. Qua thời gian, chúng ta đã hình thành nên những
- thói quen xấu khi nghe. Chẳng hạn, thay vì lắng nghe, chúng ta lại nghĩ về điều
sắp nói hoặc xao lãng khi người khác nói do mãi chú ý đến cử chỉ của họ hoặc
những gì đang diễn ra xung quanh. Trong đó thói quen xấu nhất là ngắt lời khi
người khác chưa nói xong. Chúng ta cứ ngỡ đã biết được điều họ định nói trong
khi lại không biết được điều họ thật sự muốn nói. Hoặc là, chúng ta chỉ "nghe
đánh giá", tức là đánh giá người nói, bỏ ngoài tai những điều họ nói chỉ vì không
thích điệu bộ, cử chỉ của họ hay đơn giản là cho rằng những điều đó không đáng
nghe. Hoặc là, chúng ta chỉ nghe những gì mình thích.
Như vậy, lắng nghe không phải dễ. Đó không phải là một hành động thụ
động, mà ngược lại, có sự tương tác qua lại với nhau. Mục tiêu chính để lắng nghe
là hiểu, học hỏi, thưởng thức, giúp đỡ và hỗ trợ. Ngày nay, có quá nhiều thông tin
đến nỗi chúng ta thường bỏ ngoài tai những điều nghe thấy. Vì thế, chúng ta xao
lãng với người khác, không chú ý hay không giao tiếp bằng mắt với họ. Các
chuyên gia cho biết, trong quá trình giao tiếp, 7% là từ ngữ, 55% là những ngôn
ngữ không lời như cử chỉ, điệu bộ và 38% là ngữ điệu, giọng nói. Người Mỹ bị
xem là những người nghe tệ nhất trên thế giới.
Tuy nhiên, mọi thói quen xấu đều có thể sữa chữa và mọi người đều có thể
học cách lắng nghe. Đó là một việc khó, đòi hỏi sự luyện tập nhưng rất xứng đáng
và có giá trị. Tiến sĩ Joyce Brothers cho rằng "lắng nghe, chứ không phải bắt
chước, là biểu hiện chân thành nhất của sự ủng hộ hay khen ngợi".
- Lắng nghe là một kĩ năng cần thiết. B ước đầu tiên là quyết định lắng nghe
và phải biết khi nào chúng ta không lắng nghe. Tự hỏi "mình có thể lặp lại, diễn
đạt lại hay làm rõ điều vừa nói hay không?". Câu trả lời không có nghĩa là chưa
thực sự lắng nghe. Sau đây là những lời khuyên để có được kĩ năng lắng nghe.
-Chuẩn bị lắng nghe bằng cách tập trung sự chú ý vào người nói. Tránh
xem TV, nhìn ra cửa sổ hoặc xung quanh.
-Tạo sự giao tiếp bằng mắt bằng cách nhìn người nói. Nhìn thẳng người nói
để hiểu được những tín hiệu không lời. Nhìn người nói giúp họ biết rằng chúng ta
đang thật sự lắng nghe và vì thế mà truyền đạt tốt hơn. Đáp lại người nói bằng
cách gật đầu, hướng người về phía trước hay mỉm cười. Những dấu hiệu này cho
thấy sự lắng nghe một cách chăm chú.
-Tuyệt đối không nói chuyện riêng hay ngắt lời người nói. Một người nghe
tốt phải biết dành thời gian cho người khác bày tỏ ý kiến cá nhân. Khi muốn nói
điều gì, hãy đợi người nói dứt câu và dừng trong giây lát. Điểm dừng này cho
phép chúng ta xem xét lại những gì vừa trình bày cũng như người nói xem xét
cách lắng nghe của chúng ta. Hãy để ý đến từng lời của người nói bởi vì chúng ta
suy nghĩ cũng như lắng nghe đến 1000 từ/phút và tốc độ nói trung bình là 125
từ/phút. Cho người nói biết chúng ta đang chú ý lắng nghe bằng những từ như "à",
"uh", "thế à", "sau đó thế nào"…
- -Tránh phán xét hay kết luận. Hầu hết các lý do dẫn đến không lắng nghe là
quá chú trọng đến những kinh nghiệm bản thân và không chú ý đúng mức đến
người khác. Tránh làm một người nghe thụ động, thay vào đó, thử so sánh ý kiến
của bản thân và người nói khi lắng nghe. Cố gắng không át lời hoặc ngắt lời người
nói. Đừng bỏ ngoài tai hoặc xem nhẹ những điều được nói.
-Lắng nghe và tìm hiểu ẩn ý, chú ý vào nội dung được trình bày và cả
những điều không được thể hiện bằng cảm nhận qua giọng điệu, nét mặt hay điệu
bộ của người nói.
-Tự đặt câu hỏi, dùng nghi vấn từ ai, cái gì, ở đâu, tại sao, khi nào để hiểu
rõ điều người nói muốn truyền đạt hơn là chỉ lắng nghe quan điểm của họ. Hỏi lại
nếu không chắc về những điều được trình bày. Diễn đạt bằng ngôn ngữ của mình
và hỏi người nói "tôi hiểu như thế có đúng không?".
-Hiểu rõ bản thân, tự biết khi nào chúng ta mất tập trung. Để ý và vượt qua
nó.
Lắng nghe là một nghệ thuật và cũng là một tặng vật. Epictetus từng nói với
người Hy Lạp rằng "tạo hoá cho chúng ta một cái lưỡi, nhưng đến hai cái tai, vì
thế chúng ta phải lắng nghe gấp hai lần nói". Những người nghe thật sự là những
người đã áp dụng lời khuyên khôn ngoan này.
Biên dịch: Kim Ngân (vn8x).
nguon tai.lieu . vn