Xem mẫu

KỸ NĂNG QUẢN LÝ VÀ SẮP XẾP THỜI GIAN I : Quản lý thời gian: Thời gian có quan trọng không?. Tai sao lại phải quản lý và sắp xếp thời gian?. Dùng cái gì để quản lý và sắp xếp thời gian?. Thời gian là gì?: Thời gian là một thứ rất khó để định nghĩa. Từ "thời gian" có trong tất cả các ngôn ngữ của loài người. Khái niệm thời gian có thể có cả ở động vật. Định nghĩa về thời gian là một định nghĩa khó nếu phải cắt nghĩa chính xác. Đa số chúng ta ai cũng phải dùng từ đó và nói đến nó, ví dụ "thời gian trôi",... và do đó dứt khoát phải có một cách hiểu chung nhất. Thời gian là một thuộc tính của vận động và phải được gắn với vật chất, vật thể. Các nhà triết học đúc kết rằng "thế giới" vận động không ngừng (luôn vận động). Giả sử rằng nếu mọi vật trong vũ trụ đứng im, khái niệm thời gian trở nên vô nghĩa. Các sự vật luôn vận động song hành cùng nhau. Có những chuyển động có tính lặp lại, trong khi đó có những chuyển động khó xác định. Vì thế để xác định thời gian người ta so sánh một quá trình vận động với một quá trình khác có tính lặp lại nhiều lần hơn, ổn định hơn và dễ tưởng tượng hơn. Ví dụ chuyển động của con lắc (giây), sự tự quay của trái đất hay sự biến đổi của mặt trời trên bầu trời (ngày), sự thay đổi hình dạng của mặt trăng (tháng âm lịch),... hay đôi khi được xác định bằng quãng đường mà một vật nào đó đi được, sự biến đổi trạng thái lặp đi lặp lại của một "vật". Thời gian chỉ có một chiều duy nhất (cho đến nay được biết đến) đó là từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Do sự vận động không ngừng của thế giới vật chất từ vi mô đến vĩ mô (và kể cả trong ý thức, nhận thức) mà trạng thái và vị trí (xét theo quan điểm động lực học) của các vật không ngừng thay đổi, biến đổi. Chúng luôn có những quan hệ tương hỗ với nhau và vì thế "vị trí và trật tự" của chúng luôn biến đổi, không thể trở về với trạng thái hay vị trí trước đó được. Đó chính là trình tự của thời gian. Thời gian một đi là không trở lại, mỗi chúng ta hãy quý trọng từ giây từng phút mình có để sống tốt nhất có thể, tận dụng thời gian của mình hết sức. Tại sao phải quản lý và sắp xếp thời gian: Quản lý thời gian có nghĩa là kiểm soát tốt hơn cách bạn sử dụng thời gian và đưa ra những quyết định sáng suốt về cách bạn sử dụng nó. Thời gian tạo ra giá trị chân thực của cuộc sống, có thời gian là có tất cả, đó là lý do mà con người phải trân trọng thời gian, phải tiết kiệm và khai thác triệt để hiệu quả của thời gian, muốn thực hiện được những điều đó thì con người phải có chính sách và chiến lược quản lý thời gian thật hợp lý Quan ly thoi gian cung dong nghia voi quan ly cong viec,co quan ly tot moi mang lai hieu qua tot...quan ly tot thoi gian va cong viec,cung nhu sap xep thoi gian phu hop,lam nhung cong viec hop ly...khong lam phi thoi gian va suc khoe bo ra de thuc hien nhung viec khong can thiet... Đã bao nhiêu lần bạn nói rằng: "Giá mà thời gian trong ngày dài hơn thì tốt!". Bạn luôn phải đối mặt với những thời gian chót cũng như các vấn đề cần phải giải quyết. Lúc nào cũng phải làm cho kịp thời hạn, phải giải quyết cho xong các vấn đề và lúc nào cũng có các đòi hỏi đặt ra trên quỹ đạo thời gian của bạn. Nhưng thành thật mà nói nhiều người trong chúng ta đã phải công nhận rằng chúng ta chưa bao giờ dành thời gian để suy nghĩ về cách thức sử dụng thời gian của mình sao cho tốt hơn. Chúng ta làm việc theo những kiểu nhất định chúng ta tìm cách để đương đầu với công việc hằng ngày và tự bằng lòng để mọi việc diễn ra như là chúng vốn thế. Trong số tất cả các nguồn lực mà nhà quản lý có thể sử dụng, thời gian là thứ quý giá nhất và cũng là thứ khó nhất để có thể sử dụng sao cho tốt. Khi thời gian trôi đi vô ích nó sẽ không bao giờ có thể quay lại nữa. Có thể chắc chắn một điều là nếu bạn không quản lý và kiểm soát được thời gian của chính mình, bạn sẽ thấy khó khăn hơn trong việc kiểm soát và quản lý những thứ khác. Để quản lý thời gian tốt hơn, chúng ta cần đặt câu hỏi: ­ Chúng ta đang cố gắng đạt điều gì? ­ Những gì cản trở ta đạt đến điều đó? Mục tiêu cần đạt: ­ Nhận diện các cách gia tăng hiệu suất và hiệu quả thông qua việc quản lý thời gian tốt hơn. ­ Phân biệt được sự khác nhau giữa các đòi hỏi đối với quỹ thời gian của bạn và xác định ưu tiên của chính bạn. ­ Biến nhiều mục tiêu của bản thân thành hiện thực hơn bằng cách sử dụng thời gian hiệu quả hơn. ­ Phân tích các vấn đề liên quan đến việc quản lý thời gian và đưa ra cách giải quyết chúng. Dùng cái gì để quản lý, sắp xếp thời gian: ­ ­ Vạch ra khoảng thời gian trống của cá nhân. ­ ­ Điền vào từng khoảng thời gian những công việc cụ thể: đầu tiên là những việc quan trọng nhất tiến hành trước, những việc còn lại theo sau. ­ ­ Luôn dành thời gian cho những sự việc bất ngờ. ­ ­ Kế hoạch có thể thay đổi khi cần thiết nhưng bình thường thì nên cố gắng làm đươc những gì đã đề ra. Quản lý thời gian theo thứ tự ưu tiên: ­ Nếu chúng ta không quản lý thời gian, cuộc đời chúng ta sẽ có những lúc rối như mớ bòng bong. Chúng ta sẽ rơi vào kế hoạch thời gian của người khác. Đây là một trong những kĩ năng hàng đầu mà mỗi người chúng ta cần phải thành thạo. Tại sao chúng ta phải học quản lý thời gian: ­ Kiểm soát cuộc đời của chính bạn Khi quản lý tốt thời gian, bạn sẽ gần như không bao giờ rơi vào cảnh “nước tới chân mới nhảy“. Bạn không bị căng thẳng, rối loạn vì “hạn chót“. Hiệu quả công việc của bạn luôn ở mức cao. Bạn làm việc chính xác hơn, đầy đủ hơn. Bạn sẽ thăng tiến nhanh hơn, mục tiêu của bạn sẽ được hoàn thành sớm hơn những ai không để ý tới quản lý thời gian. Bạn sẽ có một cuộc sống hoàn thiện hơn, khi vừa hoàn thành tốt công việc, vừa có thời gian phục vụ các sở thích nho nhỏ như chơi thể thao, du lịch, thư pháp, học tiếng pháp, tiếng nhật… Bạn sẽ hiểu ra được cái gì thực sự quan trọng với mình, cái gì không để sống một cuộc đời đầy ý nghĩa. PHƯƠNG PHÁP EISENHOVER Do tổng thống Mỹ thứ 34 Dwight D. Eisenhower nghĩ ra. Ông đã sử dụng rất hiệu quả với lịch làm việc bận rộn của mình. Ông đề xuất dùng ma trận để sắp xếp công việc (Ma trận Eisenhower) ... - tailieumienphi.vn
nguon tai.lieu . vn