Xem mẫu
- NHỮNG YẾU TỐ DẨN ĐẾN THÀNH CÔNG CỦA
NHÀ LÃNH ĐẠO
Trong thời đại kinh tế hiện nay việc sáng lập ra một doanh nghiệp dù lớn
hay nhỏ thì nó cũng không quan trọng .Việc giữ lại và nâng cao tầm giá trị
của doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp bước lên một vị trí có tầm cỡ và
chiếm lĩnh thị trường thì đó không phải là một vấn đề đơn giản.các nhà
lãnh đạo cần phải xây dưng cho mình một chiến lược, một kế hoạch lâu
dài .Điều này quả thật không đơn giản chút nào. Do đó các nhà lãnh đạo
cần:
1.Xây dựng một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp
Một doanh nghiệp chỉ có thể thực hiện tăng trưởng, mở rộng hoạt động
sản xuất kinh doanh khi có đủ các điều kiện, nền tảng, cơ sở vật chất, kĩ
thuật, khoa học công nghệ.
Cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Khi đó doanh nghiệp cần phải xem
xét tiềm năng thị trường, tiềm năng khách hàng của doanh nghiệp. Không
thể mở rộng sản xuất kinh doanh khi trên địa bàn hoặc thị trường mà cung
đã vượt cầu. Đồng thời phải đưa ra những câu hỏi, những nội dung cần
phải quan tâm chú ý như: bộ máy quản lý của mình đã tốt chưa? họ có đủ
khả năng đảm nhiệm thêm công việc khi cần có mức tăng trưởng đáng kể
không? Khi chúng ta mở rộng thị trường thì những yếu tố nào sẽ ảnh
hưởng đối với doanh nghiệp? Đối thủ cạnh tranh của chúng ta là ai?
Doanh nghiệp chúng ta đang đứng ở đâu? Vấn đề tài chính của doanh
nghiệp chúng ta hiện như thế nào? Chúng ta hiện co bao nhiêu khoản tiền
mặt trong tài khoản?
- Đó là những câu hỏi mà doanh nghiệp cần quan tâm.
2.Lập chiến lược phát triển
Một doanh nghiệp muốn đi lên và phát triển bền vững
Một chiến lược phát triển lành mạnh luôn xuất phát từ một mục tiêu kinh
doanh rõ ràng, một hệ thống bao gồm các biện pháp và phương thức triển
khai phù hợp cho từng giai đoạn. Chiến lược phát triển cũng được xây
dựng trên các nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng, trong đó chú trọng phân tích
khả năng của các nhà cung cấp khi doanh nghiệp tăng trưởng.
3.Kịp thời điều chỉnh số liệu
Bất cứ số liệu nào của doanh nghiệp cũng rất quan trọng, đặc biệt là các
số liệu, chỉ tiêu tài chính. Các bảng biểu cân đối, tập hợp tài chính, đồng
tiền thu chi phải được điều chỉnh phù hợp với mức độ tăng trưởng.
4.Cân nhắc kỹ lưỡng yếu tố vốn và tài chính
Tùy theo tính chất và nguồn gốc có được của nguồn vốn hoạt động,
doanh nghiệp cần tiến hành những đánh giá khác nhau về tình hình hoạt
động, tính hiệu quả của doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp cần xem
xét các mục tiêu cụ thể đạt được có tương xứng với nguồn vốn bỏ ra hay
không.
5. Chủ động tìm kiếm đối tác hợp tác kinh doanh
Doanh nhân cần nắm bắt rõ khả năng thực sự của mình: liệu từ nguồn
lực của chính mình có thể thực hiện tăng trưởng được hay không; hay có
thể hợp tác, liên doanh, liên kết với các đối tác khác để vẫn có thể đạt
được mục tiêu tăng trưởng mà lại giảm được rủi ro hoặc nhanh chóng đạt
được mục tiêu hơn.
6. Giữ thế chủ động trong các hoạt đông kinh doanh
Khi xây dựng chiến lược tăng trưởng cho doanh nghiệp cũng như lên kế
hoạch tài chính cho chiến lược đó, nhà doanh nghiệp luôn phải chú ý đến
- việc bảo vệ tính tự chủ của doanh nghiệp. Cần cân nhắc xem doanh
nghiệp có bị phụ thuộc vào một doanh nghiệp khác hay không? Nếu chấp
nhận phụ thuộc trong chừng mực nào đó thì nhà doanh nghiệp cũng phải
suy tính thận trọng.
7.Đảm bảo và duy trì tốt yếu tố nhân sự
Doanh nghiệp chỉ có thể tăng trưởng lành mạnh trên cơ sở một đội ngũ
nhân sự vững mạnh. Nhiều ý tưởng, kế hoạch tăng trưởng đã thất bại hay
không đạt hiệu quả như mong muốn không phải vì do thiếu vốn, thiếu
năng lực sản xuất mà các yếu tố về tổ chức, quản lý, marketing.
8.Chú trọng công tác giám sát, kiểm tra
Hàng tuần, hàng tháng, doanh nghiệp phải theo dõi, kiểm tra các hoạt
động triển khai kế hoạch tăng trưởng. Các chỉ tiêu chính như doanh số, số
lượng hợp đồng, số lượng khách hàng... cần phải được so sánh với kế
hoạch đặt ra để có những biện pháp điều chỉnh thích hợp.
9. Kiên trì theo đuổi mục tiêu tăng trưởng
Một kế hoạch tăng trưởng tốt đến đâu cũng cần kiên trì triển khai thực
hiện thì mới đảm bảo thành công. Đã là một chiến lược tăng trưởng thì
khó có thể đòi hỏi có ngay những kết quả thành công,vì vậy những thay
đổi liên tục một cách vội vã sẽ làm hỏng kế hoạch tăng trưởng của doanh
nghiệp.
10.Tập trung vào yếu tố quản lý và điều hành
Ban lãnh đạo của doanh nghiệp cần có một quyết tâm cao, nhanh nhạy và
quyết đoán trong việc xử lý công việc, nếu không sẽ bỏ lỡ mất cơ hội
kinh doanh và có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh.
Có thể nói, xuyên suốt quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp,
các yếu tố trên luôn nắm giữ vai trò chủ đạo đối với việc tăng trưởng
cũng như duy trì sự ổn định kinh doanh. Nếu thiếu bất cứ một yếu tố nào
- cũng rất dễ dẫn đến sai sót trong hoạt động của doanh nghiệp trên thương
trường. Và một doanh nghiệp thành công là một doanh nghiệp có thể kết
hợp nhuần nhuyễn, hài hoà cả 10 yếu tố trên.
nguon tai.lieu . vn