Xem mẫu
- KỸ NĂNG LÀM ViỆC VỚI TRẺ
- 1. Đặc trưng tâm lý lứa tuổi
của trẻ từ 6 – 12 tuổi
Tính cách
Cách trẻ phản ứng lại
Hành vi mang tính tự phát
những yêu cầu của
người lớn mà trẻ
Bướng bỉnh, thất thường
cho là vô lý
Lòng vị tha
Ham hiểu biết
Hồn nhiên khi quan hệ với người lớn
Cả tin (niềm tin cảm tính – dễ bắt chước)
- Hành vi:
Tính hay bắt chước, a dua
Nhiều ước mơ, hoài bão
Tính độc lập yếu (6 – 7 tuổi)
Tính tự phát, thiếu kiên nhẫn
Khó giữ được nền nếp, trật tự
Nhiều năng lượng => đòi hỏi hoạt động
nhiều.
- Đời sống tình cảm:
Ngây thơ trong sáng
Dễ tiếp nhận những tình cảm tốt đẹp
Cảm xúc mang tính cụ thể, trực giác
Năng lực kiềm chế tình cảm yếu
Với trẻ đôi khi tình cảm với thầy cô còn sâu
nặng hơn với cha mẹ.
- Học tập:
Tình cảm trí tuệ đang hình thành
Ham hiểu biết
Thích tìm tòi cái mới
Tò mò, thích tìm hiểu những vật xung
quanh.
Thích nghe truyện li kỳ…
- 2. Đặc trưng tâm lý của trẻ
thiệt thòi
Tính phòng vệ cao
Hung hãn với những
người lạ.
Luôn tỏ ra nghi ngờ
ngay cả lòng tốt của
người khác.
Thích tự do, không
chấp nhận ràng
buộc, cam kết
- Bi quan trước cuộc sống
Hoài nghi, tự ty
Nhiều mặc cảm , cô đơn , cảm thấy mất
mát trong cuộc đời.
Cam phận
Tính tự lập cao
Thương bạn cùng cảnh
- 3. Mong muốn của trẻ
TRẺ CẦN CẢM NHẬN
ĐƯỢC SỰ YÊU
THƯƠNG, TÔN TRỌNG
TRẺ CẦN ĐƯỢC CẢM
GIÁC AN TOÀN
TRẺ CẦN CẢM THẤY
TỰ TIN VỀ ĐIỀU MÌNH
MONG ĐỢI
TRẺ CẦN KINH NGHIỆM
QUÂN BÌNH VỀ TỰ DO
VÀ SỰ GIỚI HẠN
- 4. Những lưu ý khi tiếp xúc với trẻ có
hoàn cảnh khó khăn.
Dùng tình cảm chân thành.
Không thương hại, né tránh
Không khinh ghét, thị uy
Tôn trọng tự do và nhu cầu của trẻ
- Chú ý điểm mạnh của trẻ
Luôn luôn thành thật
Không hứa những việc không thể thực hiện
được
Tuyệt đối không để trẻ mất lòng tin
- 5. Một số kỹ năng cơ bản khi làm việc với
trẻ có hoàn cảnh khó khăn
5.1. Kỹ năng đặt câu hỏi
Lµ c¸ch thøc khai th¸c th«ng tin tõ trÎ nh»m
môc ® Ých nµo ® ã.
Trong trong trî gióp, môc ® Ých ph¶i xuÊt
ph¸t tõ nhu cÇu cña ngêi ® gióp ® cña
îc ì
trÎ.
Bài tập t× huèng
nh
- Kỹ năng đặt câu hỏi thể hiện:
Dùng câu hỏi để thu thập thông tin
Hãy làm cho việc cung cấp tin trở thành niềm vui.
Hãy bắt đầu bằng một câu hỏi để trả lời.
- Các loại câu hỏi:
Câu hỏi có cấu trúc chặt chẽ, kết cấu cao (trực
tiếp gián tiếp chặn đầu).
Câu hỏi có cấu trúc lỏng lẻo (Gợi mở chuyển
tiếp làm rõ vấn đề)
- Dùng câu hỏi nhằm những mục đích khác:
Câu hỏi tiếp xúc: Nêu vấn đề phụ, thông thường...
Câu hỏi có tình đề nghị: Mang tính thăm dò, thoát
khỏi bế tắc...
Câu hỏi hãm thắng: Giảm cảm xúc của đối tượng...
- Câu hỏi kết thúc vấn đề: "Có phải việc đã
xong rồi"...
Câu hỏi thu thập ý kiến: "Theo ý của em
thì ?"...
Câu hỏi xác nhận: “Em có nhận thấy rằng...?"
- Câu hỏi lựa chọn: “Em chọn...?"
Câu hỏi thay câu khẳng định: "Chắc em không
nghĩ rằng mình sẽ thay đổi quyết định chứ?
Không nên đặt những câu hỏi khó trả lời.
- 5.2. ThÊu c¶m:
lµ tr¶i ng hiÖm ®iÒu m µ ®è i tîng ®ang tr¶i
n g hiÖm ®Ó hiÓu ®îc nh÷ng t×nh c ¶m v µ ý
n g hÜ b ª n tro ng c ña hä, hiÓu hä nh hä hiÓu
b ¶n th©n hä.
Kỹ năng thấu cảm là:
Khả năng nhận ra cơ chế phòng vệ của trẻ khi
giao tiếp
- Các cơ chế phòng vệ của trẻ có hoàn cảnh
khó khăn.
7. Sù tho¸i bé
Sù dån nÐn/kiềm
1.
chế
8. Sù th¨ng hoa
Sù phãng chiÕu
2.
9. HuyÔn tëng
NÐ tr¸nh
3.
10. Sù ®ång nhÊt
ĐÒn bï
4.
hãa
ViÖn lý lẽ
5.
11. Phñ nhận, cù
Di chuyÓn tuyÖt
6.
13. H× thµnh ph¶n
nh
øng ngược
- Kü n¨ng nãi lê i thÊu c ¶m
§Æt m×nh vµo hoµn c ¶nh ®è i tîng ®Ó
1.
h iÓu ®îc t×nh c ¶m vµ ý nghÜ c ña hä.
Nh¾c l¹i c ¶m xóc c ña ®è i tîng ®ang nãi vµ
2.
n guyªn nh©n dÉn ®Õn c¶m xóc .
Lµm c ho ®è i tîng thÊy ®iÒu hä ®ang c ¶m
3.
thÊy lµ ®óng.
- §è i tîng c¶m nhËn ®îc gi¸ trÞ cña m×nh.
1.
Kh«ng ®a ra lê i khuyªn (h·y, nªn...) ho Æc
2.
b ¶o hä ph¶i lµm g×, lµm thÕ nµo...
Kh«ng nãi vÒ b¶n th©n “T«i...”, kh«ng ®a
3.
kinh nghiÖm c ña b¶n th©n vµo c©u nãi.
nguon tai.lieu . vn