Xem mẫu

  1. KỸ NĂNG LÀM ViỆC VỚI TRẺ    
  2. 1. Đặc trưng tâm lý lứa tuổi  của trẻ từ 6 – 12 tuổi Tính cách  Cách trẻ phản ứng lại  Hành vi mang tính tự phát  những yêu cầu của  người lớn mà trẻ  Bướng bỉnh, thất thường  cho là vô lý Lòng vị tha  Ham hiểu biết  Hồn nhiên khi quan hệ với người lớn  Cả tin (niềm tin cảm tính – dễ bắt chước) 
  3. Hành vi:  Tính hay bắt chước, a dua  Nhiều ước mơ, hoài bão  Tính độc lập yếu (6 – 7 tuổi)  Tính tự phát, thiếu kiên nhẫn  Khó giữ được nền nếp, trật tự  Nhiều năng lượng => đòi hỏi hoạt động   nhiều.
  4. Đời sống tình cảm:  Ngây thơ trong sáng  Dễ tiếp nhận những tình cảm tốt đẹp  Cảm xúc mang tính cụ thể, trực giác  Năng lực kiềm chế tình cảm yếu  Với trẻ đôi khi tình cảm với thầy cô còn sâu   nặng hơn với cha mẹ.
  5. Học tập:  Tình cảm trí tuệ đang hình thành  Ham hiểu biết  Thích tìm tòi cái mới  Tò mò, thích tìm hiểu những vật xung   quanh. Thích nghe truyện li kỳ… 
  6. 2. Đặc trưng tâm lý của trẻ  thiệt thòi Tính phòng vệ cao  Hung hãn với những   người lạ. Luôn tỏ ra nghi ngờ   ngay cả lòng tốt của  người khác. Thích tự do, không   chấp nhận ràng  buộc, cam kết
  7. Bi quan trước cuộc sống  Hoài nghi, tự ty   Nhiều mặc cảm , cô đơn , cảm thấy mất   mát trong cuộc đời. Cam phận  Tính tự lập cao  Thương bạn cùng cảnh 
  8. 3. Mong muốn của trẻ TRẺ CẦN CẢM NHẬN   ĐƯỢC SỰ YÊU  THƯƠNG, TÔN TRỌNG TRẺ CẦN ĐƯỢC CẢM   GIÁC AN TOÀN TRẺ CẦN CẢM THẤY   TỰ TIN VỀ ĐIỀU MÌNH  MONG ĐỢI TRẺ CẦN KINH NGHIỆM   QUÂN BÌNH VỀ TỰ DO  VÀ SỰ GIỚI HẠN 
  9. 4. Những lưu ý khi tiếp xúc với trẻ có  hoàn cảnh khó khăn. Dùng tình cảm chân thành.  Không thương hại, né tránh  Không khinh ghét, thị uy  Tôn trọng tự do và nhu cầu của trẻ 
  10. Chú ý điểm mạnh của trẻ  Luôn luôn thành thật   Không hứa những việc không thể thực hiện   được Tuyệt đối không để trẻ mất lòng tin 
  11. 5. Một số kỹ năng cơ bản khi làm việc với trẻ có hoàn cảnh khó khăn 5.1. Kỹ năng đặt câu hỏi  Lµ c¸ch thøc khai th¸c th«ng tin tõ trÎ nh»m  môc ® Ých nµo ® ã. Trong trong trî gióp, môc ® Ých ph¶i xuÊt  ph¸t tõ nhu cÇu cña ng­êi ® gióp ® cña ­îc ì trÎ. Bài tập t× huèng nh 
  12. Kỹ năng đặt câu hỏi thể hiện:  Dùng câu hỏi để thu thập thông tin  Hãy làm cho việc cung cấp tin trở thành niềm vui.   Hãy bắt đầu bằng một câu hỏi để trả lời.  
  13. Các loại câu hỏi:   Câu hỏi có cấu trúc chặt chẽ, kết cấu cao (trực   tiếp ­ gián tiếp ­ chặn đầu).  Câu hỏi có cấu trúc lỏng lẻo (Gợi mở ­ chuyển   tiếp ­ làm rõ vấn đề) 
  14. Dùng câu hỏi nhằm những mục đích khác:  Câu hỏi tiếp xúc: Nêu vấn đề phụ, thông thường...   Câu hỏi có tình đề nghị: Mang tính thăm dò, thoát   khỏi bế tắc...  Câu hỏi hãm thắng: Giảm cảm xúc của đối tượng...  
  15. Câu hỏi kết thúc vấn đề: "Có phải việc đã   xong rồi"...  Câu hỏi thu thập ý kiến: "Theo ý của em   thì ?"...  Câu hỏi xác nhận: “Em có nhận thấy rằng...?"  
  16. Câu hỏi lựa chọn: “Em chọn...?"   Câu hỏi thay câu khẳng định: "Chắc em không   nghĩ rằng mình sẽ thay đổi quyết định chứ?  Không nên đặt những câu hỏi khó trả lời.  
  17. 5.2. ThÊu c¶m:  lµ tr¶i ng hiÖm ®iÒu m µ ®è i t­îng ®ang tr¶i n g hiÖm ®Ó hiÓu ®­îc nh÷ng t×nh c ¶m v µ ý n g hÜ b ª n tro ng c ña hä, hiÓu hä nh­ hä hiÓu b ¶n th©n hä. Kỹ năng thấu cảm là:  Khả năng nhận ra cơ chế phòng vệ của trẻ khi  giao tiếp
  18. Các cơ chế phòng vệ của trẻ có hoàn cảnh khó khăn. 7. Sù tho¸i bé Sù dån nÐn/kiềm 1. chế 8. Sù th¨ng hoa Sù phãng chiÕu 2. 9. HuyÔn t­ëng NÐ tr¸nh 3. 10. Sù ®ång nhÊt ĐÒn bï 4. hãa ViÖn lý lẽ 5. 11. Phñ nhận, cù Di chuyÓn tuyÖt 6. 13. H× thµnh ph¶n nh øng ngược
  19. Kü n¨ng nãi lê i thÊu c ¶m §Æt m×nh vµo hoµn c ¶nh ®è i t­îng ®Ó 1. h iÓu ®­îc t×nh c ¶m vµ ý nghÜ c ña hä. Nh¾c l¹i c ¶m xóc c ña ®è i t­îng ®ang nãi vµ 2. n guyªn nh©n dÉn ®Õn c¶m xóc . Lµm c ho ®è i t­îng thÊy ®iÒu hä ®ang c ¶m 3. thÊy lµ ®óng.
  20. §è i t­îng c¶m nhËn ®­îc gi¸ trÞ cña m×nh. 1. Kh«ng ®­a ra lê i khuyªn (h·y, nªn...) ho Æc 2. b ¶o hä ph¶i lµm g×, lµm thÕ nµo... Kh«ng nãi vÒ b¶n th©n “T«i...”, kh«ng ®­a 3. kinh nghiÖm c ña b¶n th©n vµo c©u nãi.
nguon tai.lieu . vn