Xem mẫu
- Kỹ năng giao tiếp – Lắng nghe trong các
cuộc đàm phán
- Nghệ thuật lắng nghe là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống, nhất là khi
bạn ở trong các cuộc đàm phán. Tập trung lắng nghe ngữ điệu của giọng nói và
cả ngôn ngữ cơ thể, nó có thể đem lại cho bạn những thông tin quan trọng.
Một số nguyên tắc cần nắm vững :
1. Vừa lắng nghe vừa biết cách thể hiện sự bất đồng quan điểm, cố gắng để
không bị quá kích động, tìm cách diễn đạt một cách nhẹ nhàng, hợp lý và thuyết
phục. Hãy tập trung vào kết quả mà bạn muốn đạt được từ cuộc đối thoại.
2. Vừa lắng nghe vừa suy nghĩ để lường trước những phản ứng và suy nghĩ điều
bạn sẽ nói sau đó. Lắng nghe một cách cẩn thận để hiểu chính xác những thông tin
mà người đối thoại đưa ra để xem xét cách đối đáp lại.
3. Vừa lắng nghe vừa biết cách ngắt lời, đừng cho rằng bạn biết tất cả những gì
mà đối phương sẽ nói. Đôi lúc ngắt lời để tạo ra những khoảng trống sẽ giúp rất
nhiều thông tin được sáng tỏ.
4. Lắng nghe và cởi mở tấm lòng, không có nghĩa là nói với đối tác toàn bộ chiến
lược của bạn, nhưng bạn không được lừa dối. Nếu đối tác hỏi một câu hỏi mà bạn
không muốn trả lời ngay vào lúc này, thì hãy nói: “Tôi không muốn trả lời câu hỏi
- đó vào thời điểm này”. Đây là cách trả lời khôn ngoan và hợp lý nhất và nó không
đi ngược lại với những giá trị mà bạn đặt ra trong kinh doanh.
5. Cuối cùng, nên nhớ rằng bất cứ cuộc đàm phán nào cũng phải kết thúc, mà kết
quả có thể là:
- Bạn thắng – đối tác thua: có thể đây là kết quả mà bạn muốn, song khi đó các giá
trị mà bạn đã đề ra liệu có đảm bảo hay không?
- Bạn thua – đối tác thắng: đó chắc chắn là điều bạn không muốn. Khi bạn tính
toán được một cách chính xác, thì điều này không thể xảy ra.
- Bạn thua – đối tác cũng thua: đây càng thực sự là điều không ai muốn.
- Cả hai cùng thắng: có lẽ là cách tốt nhất với cả hai bên. Tức là khi đó, bạn và đối
tác đều đạt được mục tiêu của mình và đều hướng đến những giá trị mà cả hai bên
cùng đề cao trong kinh doanh.
Nhưng vẫn còn một sự lựa chọn khác, đó là ngừng đàm phán và hoãn vụ mua bán
lại. Nếu như có những xung đột trong đàm phán mà không thể đi đến sự thống nhất
giữa hai bên, bạn có thể dời cuộc đàm phán đó đến lần sau. Nếu cảm thấy điều gì
đó không ổn, hay khó mà cân bằng giữa mục tiêu lợi nhuận và những giá trị được
đề cao trong kinh doanh, bạn có thể xem xét và tiến hành đàm phán lại.
- Nắm vững kỹ năng lắng nghe chính là chiếc chìa khóa để giúp bạn thành công
trong các cuộc giao tiếp nói chung và những lần đàm phán nói riêng. Kỹ năng
mềm này cần rất nhiều trải nghiệm để tự rút ra bài học cho mình, vậy nên đừng
ngại giao tiếp và áp dụng những điều đã biết để đạt được thành công và trở thành
một người có tài ngoại giao khéo léo.
nguon tai.lieu . vn