Xem mẫu
- Kinh nghiệm của lãnh
đạo một hãng hàng
không (phần 2)
Gordon đã có những chiến thuật để vực dậy hãng hàng không
Continental, đưa nó lên vị trí thứ 5 ở Mỹ và thứ 6 trên thế giới. Với
cương vị là Chủ tịch của hãng, Gordon đưa thêm nhiều kinh nghiệm
và bài học lãnh đạo.
6. Lý thuyết hệ thống
Điều hành một tổ chức không phải là điều hành từng phần riêng rẽ. Mỗi
phòng, ban, bộ phận phải biết công việc của mình ảnh hưởng đến những
- bộ phận khác như thế nào, tất nhiên điều này không có nghĩa là quá ỷ lại
hay dựa dẫm vào tổ chức.
Bài học rút ra: Tất cả các bộ phận phải liên kết với nhau để thực hiện
nhiệm vụ hoặc giành được mục tiêu của tổ chức.
7. Loại bỏ những quy trình và chương trình không mang lại lợi
nhuận
Tăng thị phần là một chiến thuật quan trọng của Continental. Dựa trên
việc đánh giá những thị phần mà họ đang sở hữu, ban quản lý Contiental
phát hiện rằng 18% số đường bay không mang lại nhiều lợi nhuận. Ban
đã lựa chọn để thay đổi những đường bay này.
Chủ tịch của GE, Jack Welch cũng từng chỉ đạo mỗi doanh nghiệp nhỏ
thuộc GE phải đứng vị trí số một hoặc số hai, nếu không sẽ bị đóng cửa.
Sau đó ông đề ra chiến thuật chiếm được 10% thị trường. Sự thay đổi
- chiến thuật này đã mang lại cho tập đoàn này lợi nhuận hàng tỷ đô la.
Bài học rút ra: Kiểm tra lại chiến thuật để đảm bảo rằng mọi người đều
hiểu.
8. Thuê những người giỏi nhất
Một người làm phẫu thuật chắc chắc sẽ muốn chọn nhà phẫu thuật hàng
đầu. Các tổ chức cũng vậy. Họ muốn chọn những người giỏi nhất thực
hiện các chức năng quan trọng nhất. Continental đã thuê một chuyên gia
tài chính có tài. Vị chuyên gia này đã tạo ra một hệ thống báo cáo tài
chính hàng ngày thay vì những báo cáo hàng quý. Điều này khiến cho tất
cả các hoạt động trở trong tổ chức trở nên hiệu quả hơn. Biết được tình
hình tài chính hàng ngày thay vì hàng quý giúp cho ban lãnh đạo
Continental có những điều chỉnh hợp lý và kịp thời.
Bài học rút ra: Tổ chức cần những người tài để cạnh tranh. Tất nhiên
chẳng ai có thể tinh thông tất cả mọi điều, nhưng người tài chắc chắn sẽ
- mang lại thành công.
9. Phát triển nhân lực đồng bộ
Trong một chiếc bánh pizza, không miếng nào ngon hơn miếng nào,
nhưng nếu tất cả các phần đều ngon thì sẽ bán rất chạy.
Bài học rút ra: Lãnh đạo cần tạo ra, phát triển và duy trì mối quan hệ tốt
đẹp với nhân viên và phát hiện những tài năng cho tổ chức và công ty
của mình.
10. Sự bằng lòng sẽ giết chết tổ chức
Những tổ chức phải liên tục cải tiến dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của khách
hàng. Tổ chức sẽ mất ưu thế cạnh tranh nếu phớt lờ sự thay đổi, không
quan tâm đến việc phát triển dịch vụ, sản phầm và đối tác.
Bài học rút ra: Thành công của tổ chức không phải ở bộ phận máy lái tự
- động. Bổ sung các chương trình hướng dẫn cho nhân viên và đánh giá
những vấn đề ảnh hưởng đến mục tiêu của tổ chức.
Nguyệt Ánh
Theo Leader - values
nguon tai.lieu . vn