Xem mẫu

Nghiên cứu Y học 

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 18 * Phụ bản của Số 6 * 2014

 

KIẾN THỨC ‐ THÁI ĐỘ ‐THỰC HÀNH VỀ PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS  
CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG  
TẠI HUYỆN DƯƠNG MINH CHÂU‐ TỈNH TÂY NINH, NĂM 2013 
Huỳnh Thị Mỹ*, Nguyễn Duy Phong** 

TÓM TẮT 
Đặt  vấn  đề:  Hiện nay HIV/AIDS vẫn là đại dịch nguy hiểm, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có 
thuốc chủng ngừa, biện pháp phòng bệnh chủ yếu là truyền thông thay đổi hành vi. Lứa tuổi thanh thiếu niên, 
đang tuổi dậy thì, rất năng động, rất muốn tìm tòi học hỏi về sinh lý, dễ sa ngã vào các tệ nạn xã hội như ma túy, 
mại dâm là đối tượng dễ bị nhiễm HIV.  
Mục  tiêu: Xác định tỉ lệ và các yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ, thực hành đúng về phòng chống 
HIV/AIDS ở học sinh Trung học phổ thông (THPT) tại huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, năm 2013  
Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu cắt ngang mô tả 
Kết quả: Tỉ lệ học sinh biết về phòng ngừa (75,25%) là cao tuy nhiên còn 24,75 % học sinh chưa biết cách 
phòng ngừa nhiễm HIV. Tỉ lệ các học sinh THPT đồng ý với việc sử dụng bao cao su (75,50%), không sử dụng 
chung bơm kim tiêm (80,5%). Đa số các học sinh có thực hành không sử dụng chung dụng cụ đúng (81%). Học 
sinh thực hành đúng về sử dụng bao cao su là 65,25%, học sinh thực hành đi xét nghiệm khi nghi nhiễm HIV 
đúng là 54,50%. Nguồn cung cấp thông tin chính hiện nay là 3 nguồn: truyền hình (91,5%), đài phát thanh 
(77,75%), báo (75,75%).  
Kết luận: Trong công tác giáo dục sức khỏe (GDSK) về phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cần chú ý đến 
học sinh nam. Tăng cường hơn nữa các phương pháp, phương tiện, hình thức và nội dung GDSK phù hợp với 
học sinh THPT. 
Từ khóa: Kiến thức, thái độ, thực hành, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS, học sinh trung học phổ thông  

ABSTRACT 
KNOWLEDGE – ATTITUDE – PRACTICE (KAP) ON PREVENTION OF HIV/AIDS INFECTION 
OF STUDENTS IN THE HIGH SCHOOL OF DUONG MINH CHAU DISTRICT – TAY NINH 
PROVINCE IN 2013  
Huynh Thi My, Nguyen Duy Phong  
* Y Hoc TP. Ho Chi Minh * Vol. 18 ‐ Supplement of No 6‐ 2014: 290 – 297 
Background: The HIV/AIDS pandemic is still dangerous: We don’t have any effective treatment and 
vaccine. Health education is the  only  preventive  measure. However, adolescents are very  dynamic  and 
have the behavioral risks for HIV infection: drugs abuse and prostitution. 
Objectives: To determine the proprotion of students in the high school having sufficient KAP on prevention 
of HIV/AIDS infection and the factors involved. 
Methods: Cross‐sectional study. 
Results: The rate of students who know about the prevention of HIV infection (75.25%) is quite high. The 
percentage of students who agreed to the use of condoms is 75.50%, not sharing used needles 80.5%. The majority 
* Trung tâm Y tế Huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh 
** Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh  
Tác giả liên lạc: PGS.TS Nguyễn Duy Phong ĐT: 0913 155 993 Email: nguyenduyphongvn@yahoo.com* Sở 

290

Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 18 * Phụ bản của Số 6 * 2014 

Nghiên cứu Y học

 
of  students  do  not  share  common  tools  (81%).  65.25%  of  the  students  have  correct  practices  of  condom  use. 
54.50% take HIV tests in suspected cases of HIV infection. The students receive information about HIV‐infection 
from three sources: television (91.5%), radio (77.75%), newspaper (75.75%). 
Conclusion:  Health  education  on  the  prevention  of  HIV/AIDS  should  focus  on  boys.  Health 
education  should  include  methods,  measures,  forms  and  contents  that  are  appropriate  for  high  school 
students. 
Key words: Knowledge – Attitude – Practice; Prevention of HIV/AIDS Infection; Students in High School. 

ĐẶT VẤN ĐỀ 

Mục tiêu cụ thể 

Hiện nay HIV/AIDS vẫn là đại dịch nguy hiểm, 
chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có thuốc 
chủng  ngừa,  biện  pháp  phòng  bệnh  chủ  yếu  là 
truyền  thông  thay  đổi  hành  vi.  Việc  khảo  sát 
kiến thức, thái độ, thực hành của người dân tại 
địa  phương  về  phòng  chống  HIV/AIDS  là  rất 
cần thiết để cung cấp thông tin hữu ích cho việc 
xây  dựng  chương  trình  truyền  thông  giáo  dục 
sức khỏe phù hợp với địa phương(1). Đối tượng 
cần  khảo  sát  trong  cộng  đồng  rất  nhiều,  tuy 
nhiên  khoảng  1/3  tổng  số  người  đang  nhiễm 
HIV/AIDS  là  ở  độ  tuổi  là  15‐24,  phần  lớn  là  họ 
không biết mình nhiễm virus(2). Số người nhiễm 
HIV báo cáo năm 2012 vẫn chủ yếu tập trung ở 
nhóm  tuổi  từ  20‐39  tuổi  chiếm  80%  số  người 
nhiễm  HIV(6). Lứa  tuổi  thanh  thiếu  niên,  đang 
tuổi dậy thì, rất năng động, rất muốn tìm tòi học 
hỏi  về  sinh  lý,  dễ  sa  ngã  vào  các  tệ  nạn  xã  hội 
như ma túy, mại dâm là đối tượng dễ bị nhiễm 
HIV(3)  và  lứa  tuổi  thanh  thiếu  niên  là  nguồn 
nhân lực tương lai của đất nước; đối tượng này 
nếu  chúng  ta  trang  bị  đầy  đủ  kiến  thức  phòng 
chống  HIV  thì  đại  dịch  HIV  tại  địa  phương  có 
thể nằm trong tầm kiểm soát(1)…nên trong đề tài 
này  chúng  tôi  chỉ  tập  trung  nghiên  cứu  đối 
tượng là học sinh trung học phổ thông (THPT). 

Xác định tỷ lệ những học sinh THPT có kiến 
thức thái độ, thực hành đúng về phòng ngừa lây 
nhiễm HIV/AIDS.  
Xác định tỷ lệ của những nguồn thông tin về 
giáo  dục  sức  khỏe  phòng  chống  HIV/AIDS  tại 
điạ phương. 
Xác định mối liên quan giữa kiến thức, thái 
độ, thực hành với những đặc tính chung của các 
học  sinh  THPT:  Tuổi,  phái,  học  vấn,  hoàn  cảnh 
kinh tế. 

ĐỐI TƯỢNG ‐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 
Thiết kế nghiên cứu 
Cắt ngang mô tả 

Địa điểm nghiên cứu 
Huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây ninh 

Đối tượng nghiên cứu 
Học  sinh  THPT  đang  học  tại  huyện  Dương 
Minh Châu trong năm 2012. 

Cỡ mẫu 
Áp dụng công thức   
n  =  [ Z2 (1‐ /2) . P ( 1 – P ) ] / d2   
Với các trị số : P = 50% = 0,5; Z  = 1,96 và d = 
0,05 
Như vậy, cỡ mẫu tối thiểu là n = 385 lấy tròn 
thành 400 

Mục tiêu nghiên cứu 

Kỹ thuật chọn mẫu  

Mục tiêu tổng quát 

Tại  Huyện  Dương  Minh  Châu  có  3  trường 
THPT:  Trường  THPT  Dương  Minh  Châu, 
Trường  THPT  Nguyễn  Đình  Chiểu  và  Trường 
THPT  Nguyễn  Thái  Bình.  Áp  dụng  phương 
pháp  kết  hợp  lấy  mẫu  ngẫu  nhiên  phân  tầng, 

Xác định tỷ lệ những học sinh THPT huyện 
Dương  Minh  Châu,  tỉnh  Tây  Ninh  có  kiến 
thức, thái độ, thực hành đúng về phòng chống 
HIV/AIDS và các yếu tố liên quan. 

Chuyên Đề Y Tế Công Cộng 

291

Nghiên cứu Y học 

Y Học TP. Hồ Chí Minh * Tập 18 * Phụ bản của Số 6 * 2014

 
chọn mẫu cho từng tầng, chọn mẫu cho các tầng 
nhỏ. Với cách chọn như vậy, tính cụ thể như sau: 
chọn  mẫu  cho  từng  tầng,  chọn  ngẫu  nhiên  các 
đối tượng từng tầng cần điều tra đủ số mẫu đã 
chọn.  

Phương pháp thu thập số liệu 
Phỏng  vấn  trực  tiếp  dựa  vào  bộ  câu  hỏi  có 
cấu trúc soạn sẵn.  

Xử lý và phân tích số liệu 
Số liệu thống kê được xử lý bằng phần mềm 
STATA phiên bản 11.0 

KẾT QUẢ 
Bảng 1: Tần số và tỷ lệ mẫu nghiên cứu phân bố theo 
các đặc tính chung (n= 400) 
Đặc tính
Nhóm tuổi :
< 17
 17
Phái
Nam
Nữ
Học vấn
Lớp 10
Lớp 11
Lớp 12
Hoàn cảnh kinh tế
Khá
Đủ sống
Khó khăn

Tần số

Tỷ lệ %

130
270

32,50
67,50

169
231

42,25
57,75

156
132
112

39,00
33,00
28,00

70
295

17.50
73,75

35

8,75

Đối tượng nghiên cứu đa số là các học sinh 
THPT  có  tuổi  từ  17  trở  lên  (  67,5%).  Phái  nữ 
chiếm (57,75%). Học vấn lớp 10 chiếm cao nhất 
(39%).  Kinh  tế  đủ  sống  chiếm  tỉ  lệ  cao  nhất 
(73,75%). 
Bảng 2 : Tần số và tỷ lệ mẫu nghiên cứu phân bố 
theo các nguồn thông tin về HIV(n=400) 
Nguồn thông tin
Đã từng nghe HIV/AIDS
Có nghe
Chưa nghe
Đài phát thanh
Truyền hình
Báo
Bạn bè
Nhà trường

292

Tần số

Tỷ lệ %

396
4
311
366
303
237
275

99,00
1,00
77,75
91,5
75,75
59,25
68,75

Nguồn thông tin
Nhân viên y tế
Tranh, áp phích
Nguồn khác

Tần số
143
203
72

Tỷ lệ %
35,75
50,75
18,00

Đa  số  các  học  sinh  THPT  đã  từng  nghe  nói 
về  HIV/AIDS  (99%).  Nguồn  cung  cấp  thông  tin 
về  HIV/AIDS  chính  là  3  nguồn:  Truyền  hình 
(91,5%), Đài (77,75%), Báo (75,75%). 
Bảng 3: Tần số và tỷ lệ học sinh phân bố theo kiến 
thức về HIV/AIDS (n=400) 
Nguyên nhân

Biết
n (%)
329(82,46)

Không biết
n (%)
70(17,54)

Triệu chứng
Đường lây truyền
Điều trị
Phòng ngừa
Trách nhiệm
Kiến thức chung

329(59,90)
341(85,25)
254(63,50)
297(74,25)
338(84,50)
97(24,25)

160(40,10)
59(14,75)
146(36,50)
103(25,75)
62(15,50)
303(75,75)

Kiến thức

Tỉ  lệ  các  học  sinh  THPT  biết  nguyên  nhân 
gây bệnh HIV/AIDS là (82,46%), biết triệu chứng 
(59,90%),  biết  đường  truyền  (85,25%),  biết  về 
điều  trị  (63,5%),  biết  về  phòng  ngừa  (74,25%), 
biết  trách  nhiệm  trong  công  tác  phòng  chống 
HIV/AIDS  (84,5%)  và  có  kiến  thức  chung  đúng 
(24,25%). 
Bảng 4: Mối liên quan giữa kiến thức về phòng ngừa 
và những thuộc tính của học sinh THPT (n = 400) 
Đặc tính
Nhóm
tuổi
Phái

Kiến thức
Biết
Không
n(%)
n(%)

 17 213(78,89) 57(21,11)
< 17
Nữ

p

PR (KTC
95%)

0,01

1,22(1,051,40)

0,08

1,1(0,981,25)

84(64,62) 46(35,38)
179(77,49) 52(22,51)

Nam 118(69,82) 51(30,18)
Lớp
96(61,54) 60(38,46)
1
10
Lớp
1,26(1,08103(78,03) 29(21,97)
nguon tai.lieu . vn