- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp: Xây dựng chiến lược kinh doanh loại hình du lịch nghỉ dưỡng ở công ty du lịch Công đoàn Giáo dục
Xem mẫu
- B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM
KHÓA LU N T T NGHI P
XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH LO I HÌNH
DU L CH NGH DƯ NG CÔNG TY DU L CH
CÔNG ðOÀN GIÁO D C
Ngành: QU N TR DU L CH -NHÀ HÀNG -KHÁCH S N
Chuyên ngành: QU N TR L HÀNH
Gi ng viên hư ng d n : Ths. Nguy n Hoàng Long
Sinh viên th c hi n : Nguy n Minh Tâm
MSSV: 107405154 L p: 07DQLH
TP. H Chí Minh,10/2011
- Khóa lu n t t nghi p i GVHD: Nguy n Hoàng Long
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan, ñây là trình nghiên c u khoa h c ñ c l p c a riêng mình tôi.
Các s li u trong khóa lu n hoàn toàn là trung th c và có ngu n g c c th rõ ràng.
Các k t qu c a khóa lu n chưa t ng ñư c công b trong b t kỳ công trình khoa h c
nào. N u sai sót tôi xin hoàn toàn ch u trách nhi m trư c pháp lu t.
TPHCM, ngày 26 tháng 09 năm 2011
Sinh viên
Nguy n Minh Tâm
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p ii GVHD: Nguy n Hoàng Long
L I C M ƠN
Qua th i gian th c t p công ty Công ñoàn Giáo d c TP. H Chí Minh, tôi
nh n th y công ty ho t ñ ng m nh trong lĩnh v c du l ch n i ñ a, outbound và inbound,
có uy tín l n trong lĩnh v c l hành. Ch t lư ng d ch v c a công ty ñáp ng ñư c th
hi u và nhu c u tâm lý c a khách hàng, ñã ñem l i cho công ty có ñư c nh ng thành
tích ñáng k trong su t nh ng năm qua. V i ñ i ngũ nhân viên giàu kinh nghi m và ñ t
uy tín kinh doanh làm hàng ñ u, công ty ñã t o ñư c ngu n khách hàng tang trư ng n
ñ nh và không ng ng m r ng quy mô kinh doanh.
Trong th i gian th c t p công ty, tôi xin chân thành cám ơn anh Nguy n Tam
Nhân-giám ñ c công ty, anh Hoàng, anh Long cùng các anh ch trong b ph n l hành
ñã giúp tôi hoàn thành quá trình tìm hi u và thu th p thông tin, ñ ng th i ñã nhi t tình
ch d n cho tôi thêm nh ng nghi p v chuyên môn v l hành b ích và thi t th c.
Do l n ñ u ti p xúc v i môi trư ng làm vi c th c t và h n ch v nh n th c nên
không tránh kh i nh ng thi u sót trong quá trình tìm hi u, trình bày ñánh giá v công
ty, tôi r t mong ñư c s ñóng góp ý ki n c a quý anh ch và th y cô giáo.
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p iii GVHD: Nguy n Hoàng Long
NH N XÉT C A GIÁO VIÊN HƯ NG D N
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
Giáo viên hư ng d n
Nguy n Hoàng Long
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p iv GVHD: Nguy n Hoàng Long
M CL C
L IM ð U ................................................................................................................. 1
1. Tính c p thi t c a ñ tài ...................................................................................... 1
2. M c ñích nghiên c u............................................................................................ 1
3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u ...................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên c u .................................................................................... 2
5. K t c u c a khóa lu n t t nghi p ....................................................................... 2
CHƯƠNG 1..................................................................................................................... 3
CƠ S LÝ LU N C A VI C PHÁT TRI N LO I HÌNH ..................................... 3
DU L CH NGH DƯ NG ............................................................................................. 3
1.1. T ng quan v lo i hình du l ch ngh dư ng ................................................... 3
1.1.1. Khái ni m lo i hình du l ch ngh dư ng ..................................................... 3
1.1.2. Phân lo i du l ch ngh dư ng ...................................................................... 3
1.1.2.1. Căn c vào nhu c u ñi du l ch c a du khách ......................................... 3
1.1.2.2. Căn c vào ñ c ñi m ñ a lý c a ñi m du l ch ........................................ 4
1.1.3. Th trư ng khách du l ch ngh dư ng ......................................................... 5
1.1.3.1. Nhu c u c a khách ñi ngh dư ng ......................................................... 5
1.1.3.2. Xu hư ng phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng Vi t Nam ............. 5
1.2. V n d ng lý thuy t qu n tr chi n lư c vào ñ nh hư ng phát tri n lo i
hình du l ch ngh dư ng ............................................................................................. 6
1.2.1. Chi n lư c kinh doanh du l ch .................................................................... 6
1.2.1.1. Khái ni m chi n lư c kinh doanh du l ch .............................................. 6
1.2.1.2. Các chi n lư c kinh doanh trong du l ch ngh dư ng ........................... 7
1.2.2. Các nhân t nh hư ng ñ n chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng . 9
1.2.2.1. Môi trư ng vĩ mô .................................................................................... 9
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p v GVHD: Nguy n Hoàng Long
a. Môi trư ng qu c t .................................................................................. 10
b. Môi trư ng trong nư c ................................................................................. 10
1.2.2.2. Môi trư ng vi mô .................................................................................. 10
1.2.2.3. Môi trư ng n i b ................................................................................ 12
1.2.3. Công c xây d ng chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng ............... 13
CHƯƠNG 2................................................................................................................... 14
TH C TR NG KINH DOANH DU L CH NGH DƯ NG ................................... 14
T I CÔNG TY DU L CH CÔNG ðOÀN GIÁO D C ............................................ 14
2.1. Sơ lư c v công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c .......................................... 14
2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a doanh nghi p............................. 14
2.1.2. Ch c năng, nhi m v và ho t ñ ng c a doanh nghi p ............................ 14
2.1.3. Cơ c u t ch c và ch c năng nhi m v c a các phòng ban trong doanh
nghi p 15
2.1.4. Các lĩnh v c kinh doanh chính c a doanh nghi p ................................... 16
2.1.5. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh du l ch c a doanh nghi p ................... 18
2.2. Th c tr ng kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn
Giáo d c ..................................................................................................................... 19
2.2.1. Th trư ng khách du l ch ngh dư ng và s n ph m ch y u ................... 19
2.2.1.1. Th trư ng du khách ngh dư ng ......................................................... 19
2.2.1.2. Nh ng chương trình du l ch ngh dư ng tiêu bi u ............................... 20
2.2.1.3. Giá tour ngh dư ng ............................................................................. 20
2.2.2. Ho t ñ ng qu ng bá, bán và ti p th du l ch ngh dư ng ......................... 20
2.2.3. Ho t d ng t ch c tour du l ch ngh dư ng .............................................. 22
2.2.3.1. V m t ñi u hành tour .......................................................................... 22
2.2.3.2. V m t hư ng d n du l ch .................................................................... 22
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p vi GVHD: Nguy n Hoàng Long
2.2.3.3. V ñi u ñ ng ho c thuê xe ô tô ............................................................ 24
2.2.3.4. V ch t lư ng ph c v khách du l ch ngh dư ng ................................ 25
2.2.4. Các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh du l ch ngh dư ng
t i công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c ................................................................ 25
2.2.4.1. Các nhân t thu c môi trư ng vĩ mô.................................................... 25
2.2.4.2. Các nhân t thu c môi trư ng vi mô.................................................... 28
2.3. ðánh giá ho t ñ ng kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch
Công ñoàn Giáo d c ................................................................................................. 29
2.3.1. ði m m nh .................................................................................................. 30
2.3.2. ði m y u...................................................................................................... 31
2.3.3. Cơ h i .......................................................................................................... 32
2.3.4. Thách th c .................................................................................................. 33
2.4. Hình thành chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch
Công ñoàn Giáo d c qua ma tr n SWOT .............................................................. 35
CHƯƠNG 3................................................................................................................... 37
XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH LO I HÌNH .................................... 37
DU L CH NGH DƯ NG CÔNG TY DU L CH CÔNG ðOÀN ....................... 37
3.1. Phương hư ng kinh doanh giai ño n 2011-2015 ......................................... 37
3.1.1. Phương hư ng kinh doanh ........................................................................ 37
3.1.2. M c tiêu kinh doanh .................................................................................. 38
3.2. Gi i pháp xây d ng chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng trong th i
gian t i ....................................................................................................................... 38
3.2.1. Gi i pháp 1: Qu ng bá và ti p th s n ph m du l ch ngh dư ng ............ 39
3.2.2. Gi i pháp 2: M r ng ho c liên k t các chi nhánh du l ch ...................... 39
3.2.3. Gi i pháp 3: ða d ng hóa các s n ph m du l ch ngh dư ng .................. 40
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p vii GVHD: Nguy n Hoàng Long
3.2.4. Nâng cao hi u qu ho t ñ ng t ch c tour ngh dư ng........................... 41
3.2.5. Xây d ng chi n lư c giá c nh tranh ......................................................... 42
3.3. Ki n ngh ......................................................................................................... 42
K T LU N ................................................................................................................... 44
TÀI LI U THAM KH O ........................................................................................... 45
PH L C ...................................................................................................................... 46
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p viii GVHD: Nguy n Hoàng Long
DANH M C CÁC B NG S D NG
B ng 2.1- S li u tài chính th i kỳ 2008-2010
B ng 2.2 – K t qu tình hình tài chính trong 3 năm
B ng 3.1- Ma tr n SWOT
DANH M C CÁC BI U ð SƠ ð
Sơ ñ 2.1- Quy trình sale
Sơ ñ 2.2- Quy trình hư ng d n.
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p 1 GVHD: Nguy n Hoàng Long
L IM ð U
1. Tính c p thi t c a ñ tài
Ngày nay cùng v i s phát tri n vư t b c c a n n kinh t ñ t nư c thì du l ch
không ch là m t ngành kinh t mang l i hi u qu cao, mà còn là ñòn b y thúc ñ y s
phát tri n c a c ng ñ ng, là phương ti n quan tr ng ñ th c hi n chính sách m c a và
là c u n i v i th gi i bên ngoài, giúp tăng cư ng s hi u bi t l n nhau gi a các dân
t c. Qua các giai ño n khác nhau, ñi du l ch ñã d n thay ñ i v hình th c và càng tr
nên ña d ng, ñó cũng là minh ch ng cho s phát tri n c a ngành.Tuy nhiên, nhu c u
c a du khách cũng ngày càng ña d ng hơn, kinh doanh du l ch không còn ñơn gi n như
trư c. Nhi u câu h i ñư c ñ t ra dành cho nh ng doanh nghi p du l ch là làm th nào
ñ xây d ng và t ch c t t chuy n hành trình cho khách k t h p v i s phát tri n kinh
doanh b n v ng.
Du l ch Vi t Nam không ng ng phát tri n và kh ng ñ nh v trí trung tâm khu v c
ðông Nam Á, l y du l ch bi n ñ o là tr ng tâm phát tri n, t ñó nhi u lo i hình du l ch
ñã xu t hi n ñáp ng cho m i t ng l p trong xã h i như: du l ch sinh thái, m o hi m,
khám phá, teambuilding, ngh dư ng…
Trong ñó, du l ch ngh dư ng là lo i hình du l ch ñã có s chú ý và thu hút nhi u du
khách và các doanh nghi p l hành trong nhi u năm qua. ðây có th xem là lo i hình
du l ch còn tương ñ i m i m v i Vi t Nam, chính vì l ñó mà Nhà nư c không ng ng
ñưa ra các bi n pháp thi t th c và c th ñ áp d ng nh ng ti m năng các khu v c ñ
có th xây d ng và phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng này. V i ñ tài “ Xây d ng
chi n lư c kinh doanh lo i hình du l ch ngh dư ng công ty du l ch Công ñoàn
Giáo d c” là minh ch ng mang ý nghĩa và th c ti n.
2. M c ñích nghiên c u
Phân tích th c tr ng du l ch ngh dư ng c a công ty du l ch Công ðoàn
Giáo d c trong nh ng năm qua. Qua ñó, ñánh giá các m t thu n l i, khó
khăn, cơ h i và thách th c v lo i hình du l ch ngh dư ng công ty du
l ch Công ðoàn Giáo d c.
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p 2 GVHD: Nguy n Hoàng Long
ð xu t các phương hư ng phát tri n du l ch ngh dư ng công ty du
l ch Công ðoàn Giáo d c trong th i gian t i.
3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u
ð i tư ng nghiên c u c a ñ tài
ð tài t p trung nghiên c u ch y u v lo i hình du l ch ngh dư ng m i.
Ph m vi nghiên c u
- Khái quát tình hình phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng nư c ta trong th i
gian g n ñây.
- ðánh giá tình hình ho t ñ ng kinh doanh lo i hình du l ch ngh dư ng c a công
ty du l ch Công ñoàn trong th i gian qua. Xét v m i m t ho t ñ ng c a công ty,
tính kh thi c a công ty khi kinh doanh lo i hình ngh dư ng này trong th i gian
g n và tương lai.
- ðưa ra các gi i pháp cho công ty trong th i gian t i v i các chi n lư c kinh
doanh hi u qu lo i hình ngh dư ng này.
4. Phương pháp nghiên c u
Khóa lu n d a trên nh ng phương pháp nghiên c u mang tính khoa h c bi n
ch ng, thu th p nh ng thông tin t nh ng ngu n ñáng tin c y. S d ng các tài li u sơ
c p và th c p, t ng h p, phân tích và phân lo i theo yêu c u c a t ng h ng m c trong
ñ tài theo ñ nh hư ng tư duy logic.S d ng b n ñ và các công c thông tin ñ l p
b ng bi u và h th ng các chương trình du l ch, tuy n ñi m du l ch ph c v cho ñ tài.
5. K t c u c a khóa lu n t t nghi p
G m 3 chương, không k ph n m ñ u và ph n k t lu n
Chương 1: Du l ch ngh dư ng và cơ s c a vi c khái thác lo i hình du l ch ngh dư ng
Chương 2: Th c tr ng kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn
giáo d c
Chương 3: Xây d ng chi n lư c kinh doanh lo i hình du l ch ngh dư ng công ty du
l ch Công ñoàn.
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p 3 GVHD: Nguy n Hoàng Long
CHƯƠNG 1
CƠ S LÝ LU N C A VI C PHÁT TRI N LO I HÌNH
DU L CH NGH DƯ NG
1.1. T ng quan v lo i hình du l ch ngh dư ng
1.1.1. Khái ni m lo i hình du l ch ngh dư ng
M t trong nh ng ch c năng quan tr ng c a du l ch là khôi ph c s c kho (th
l c, trí l c) c a con ngư i sau nh ng ngày lao ñ ng căng th ng, nên ñây là m t lo i
hình du l ch ñư c du khách ưa chu ng. Khi n n kinh t càng phát tri n, con ngư i càng
ch u nhi u s c ép c a công vi c, c a môi trư ng ô nhi m hay c a các quan h xã h i
thì nhu c u ñư c ñi ngh dư ng càng l n. ð a ñi m ñ n ngh ngơi thư ng là nh ng nơi
có khí h u mát m , trong lành, phong c nh ñ p như các bãi bi n, các vùng núi, vùng
nông thôn ho c vùng ven sông, h , thác .....
T ñ c ñi m ñó, có th khái ni m v lo i hình du l ch ngh dư ng như sau: Du
l ch ngh dư ng là lo i hình du l ch nh m th a mãn như c u ngh ngơi, ph c h i s c
kh e.
1.1.2. Phân lo i du l ch ngh dư ng
1.1.2.1. Căn c vào nhu c u ñi du l ch c a du khách
Du l ch ch a b nh
M c ñích chính c a chuy n ñi là ñ phòng ng a ho c ch a tr m t căn b nh nào
ñó v th xác ho c tinh th n. Do v y, ñ a ñi m ñ n thư ng là các khu an dư ng,
ch a b nh, nhà ngh , nơi có ngu n nư c khoáng, th o m c ho c bùn cát có giá tr
ch a b nh, khí h u trong lành, khung c nh thiên nhiên tươi ñ p.Du khách ñi
du l ch có nhu c u ñi u tr các lo i b nh t t v th xác và tinh th n nh m m c ñích
ph c h i s c kh e ( ch a b nh b ng phương pháp y h c c truy n như b m huy t,
châm c u, masage, xoa bóp. ch a b nh b ng phương pháp b ng khí h u: leo núi, ñi
b . ch a b nh b ng phương pháp t m bùn, khoáng.). ð c ñi m c a lo i hình du l ch
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p 4 GVHD: Nguy n Hoàng Long
này là ít có tính th i v và th i gian lưu trú c a du khách dài nên ñòi h i ph i có cơ s
ph c v t t.
Du l ch ngh ngơi k t h p v i tham quan và gi i trí
Du l ch gi i trí là lo i hình du l ch n y sinh do nhu c u thư giãn, x hơi ñ ph c
h i s c kho (th ch t, tinh th n) sau nh ng ngày làm vi c căng th ng, m t nh c.
V i ñ i s ng xã h i ngày càng phát tri n thì nhu c u vui chơi, gi i trí càng ña d ng
và không th thi u ñư c trong các chuy n ñi. Do v y, ngoài th i gian tham quan,
ngh ngơi, c n có các chương trình, các ñ a ñi m vui chơi, gi i trí cho du khách.
Du l ch ngh ngơi k t h p các ho t ñ ng th thao
ðây là lo i hình du l ch xu t hi n nh m ñáp ng lòng ñam mê các ho t ñ ng th
thao c a con ngư i, nhưng không ph i là tham gia thi ñ u chính th c mà ch
ñơn gi n là ñ nâng cao s c kh e, ch ng h n như săn b t, câu cá, bơi thuy n, lư t
ván. ð kinh doanh lo i hình này yêu c u có các ñi u ki n t nhiên thích h p và có
cơ s trang thi t b phù h p cho t ng lo i hình c th . M t khác nhân viên cũng c n
ñư c hu n luy n ñ có th hư ng d n và giúp ñ cho du khách chơi ñúng quy cách.
mà du khách ưa thích. Trong trư ng h p này các c ñ ng viên chính là du khách.
1.1.2.2. Căn c vào ñ c ñi m ñ a lý c a ñi m du l ch
Du l ch ngh dư ng bi n
Du l ch bi n là lo i hình du l ch g n li n v i bi n, thu n l i cho vi c t ch c các
ho t ñ ng t m bi n, th thao bi n (bóng chuy n bãi bi n, lư t ván...). Lo i hình du
l ch này có tính mùa r t rõ nên nó thư ng ñư c t ch c vào mùa nóng v i nhi t ñ
nư c bi n và không khí trên 200C. N u b bi n ít d c, môi trư ng s ch ñ p thì kh
năng thu hút du khách càng l n. Ví d : du l ch bi n Nha Trang, Vũng Tàu, Phan
Thi t,…
Du l ch ngh dư ng núi
Du l ch núi là lo i hình du l ch g n li n v i c nh quan hùng vĩ và khí h u trong
lành c a núi r ng. ðây là lo i hình du l ch có th phát tri n quanh năm, thu n l i ñ
t ch c ngh mát vào mùa hè các nư c x nóng và ngh ñông các các nư c x
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p 5 GVHD: Nguy n Hoàng Long
l nh v i các ho t ñ ng th thao mùa ñông (trư t tuy t, trư t băng). Ví d : du l ch
ðà L t, Bà Nà, Tam ð o, Sapa.
Du l ch thôn quê
Du l ch thôn quê là lo i hình du l ch g n v i nh ng ñ ng quê có c nh quan yên
bình, không gian thoáng ñ ng và có môi trư ng trong lành.Vì v y, s h p d n c a
nó ñ i v i ngư i dân ñô th , nh t là các ñô th l n ngày càng tăng. V v i thôn
quê, du khách s c m nh n ñư c nh ng tình c m chân thành, m n khách, ñư c thư
giãn, ñư c tìm th y c i ngu n c a mình, ñư c thư ng th c các món ăn dân dã ñ y
hương v .
1.1.3. Th trư ng khách du l ch ngh dư ng
1.1.3.1. Nhu c u c a khách ñi ngh dư ng
Thông thư ng, khách hay ch n hành trình ng n ngày, di chuy n ít. Các resort
d c b bi n, t B c vào Nam, nh t là khu v c mi n Trung ch y dài t Qu ng Bình ñ n
Phan Thi t, Phú Qu c.... r t ñư c khách ưa chu ng ñ t m bi n k t h p thăm thú nh
nhàng. Các resort luôn ưu ái ngu n khách n i ñ a có th nói là giàu có này nên doanh
nghi p l hành làm tour r t thu n l i. Hơn n a, l ch ñón khách n i ñ a ñ n resort so v i
khách qu c t r t kh p, b i khách nư c ngoài thư ng ñ n Vi t Nam tránh ñông (tháng
10 ñ n tháng 3 năm sau), còn khách Vi t thì ña ph n ñi ngh mát. Hi n nhi u khu resort
còn thích ph c v du khách n i hơn c khách qu c t , b i ngư i Vi t ñi ngh dư ng
thư ng có thu nh p cao, có h c th c, chi tiêu ñôi khi m nh tay hơn ngư i nư c ngoài.
H s n sàng b ra vài nghìn ñôla cho m t kỳ ngh ngơi, b i riêng giá phòng resort
th p nh t cũng là 60 USD/ñêm, cao nh t lên t i hơn 2.000 USD chưa k ñi l i, ăn u ng
và chi tiêu cho các d ch v khác.
1.1.3.2. Xu hư ng phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng Vi t Nam
Hi n nay xu th khách ñi tour ngh dư ng ñang có chi u hư ng thay ñ i thay vì
ñi tham quan m t ñ a ñi m nào ñó ho c ch n nh ng lo i hình ngh dư ng khác như
t m bùn, spa, leo núi…..thì du khách ñã có s l a ch n khác. H ñã tìm ñ n nh ng khu
ngh dư ng resort, nơi ñây có s cung c p ñ y ñ ti n nghi d ch v , ñáp ng c n thi t
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p 6 GVHD: Nguy n Hoàng Long
cho vi c ngh ngơi c a h .Chính vì l ñó, s lư ng khách thay ñ i nhi u tour tham
quan gi m thay vào ñó có s k t h p c a ngh dư ng nhi u. N m b t th trư ng, nhi u
resort ñã hình thành và phát tri n trong nhi u năm qua.V i cơ s v t ch t ti n nghi, v i
v trí ñ a lý thích h p cho vi c phát tri n du l ch ngh dư ng này.
Hi n có kho ng trên dư i 200 khu và m t n a trong s ñó t p trung Phan
Thi t, Khánh Hòa còn l i r i rác Ðà L t, Vũng Tàu, Phú Qu c, Côn Ð o. Mi n b c
ch y u t p trung nh ng nơi nhi u danh th ng như Sapa, Tam Ð o, H Long, Cát Bà,
Hà Tây, Thanh Hóa. Mi n Trung nhi u nh t Ðà N ng, H i An, m t ít Qu ng Bình,
Th a Thiên - Hu , Bình Ð nh.
Do ngày ngày ph i ñ i m t v i nh ng nguy cơ ñ n t cu c s ng như môi trư ng
ô nhi m, thi u năng lư ng, b nh công vi c nên nhu c u v m t kỳ ngh t i nh ng khu
ngh dư ng cao c p là bi u hi n t t y u c a ñ i s ng ngày càng cao và là nhu c u
không th thi u c a cu c s ng hi n ñ i. M t ph n cũng b i các khu ngh dư ng không
ch ñ p v c nh quan, n tư ng b i h th ng d ch v hoàn h o, dù giá th p nh t, phòng
nh nh t nhưng v n ñem l i cho khách s d ch u vì không gian ngh ngơi thoáng
ñãng, m cúng, riêng tư và yên bình.
Do ñó, trong nh ng năm t i Vi t Nam s là m t ñ t nư c thu hút m t lư ng l n
khách du l ch ñ n tham quan và ngh dư ng.
1.2. V n d ng lý thuy t qu n tr chi n lư c vào ñ nh hư ng phát tri n lo i hình
du l ch ngh dư ng
1.2.1. Chi n lư c kinh doanh du l ch
1.2.1.1. Khái ni m chi n lư c kinh doanh du l ch
Hi n nay có nhi u cách ti p c n v chi n lư c, ch ng h n theo Alfred Chandler
- Harvard University cho r ng: Chi n lư c là m t chương trình hành ñ ng t ng quát
xác ñ nh các m c cơ b n c n ñ t, l a ch n các th c và phân b các ngu n tài nguyên
ch y u ñ th c hi n các m c tiêu ñó”. Còn theo, William J .Glueck thì “chieán löôïc laø
moät keá hoaïch mang tính thoáng nhaát, tính toaøn dieän vaø tính phoái hôïp, ñöôïc thieát keá ñeå
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p 7 GVHD: Nguy n Hoàng Long
ñaûm baûo raèng caùc muïc tieâu cô baûn cuûa doanh nghieäp seõ ñöôïc thöïc hieän” (Business
Policy and Strategic Management.McGraw Hill, Newyork, 1980).
T khái ni m chi n lư c trên có th ñưa ra khái ni m chi n lư c kinh doanh du
l ch như sau: Là chi n lư c liên quan nhi u hơn t i vi c làm th nào m t công ty du
l ch có th c nh tranh thành công trên m t th trư ng du l ch. Theo ñó, nó liên quan ñ n
các quy t ñ nh chi n lư c v vi c l a ch n chương trình du l ch, ñáp ng nhu c u
khách hàng du l ch ngh dư ng, giành l i th c nh tranh so v i các công ty du l ch
khác, khai thác và t o ra ñư c các cơ h i m i.
1.2.1.2. Các chi n lư c kinh doanh trong du l ch ngh dư ng
Chi n lư c phân bi t
N n t ng c a chi n lư c phân bi t là doanh nghi p t o ra nh ng s n ph m ho c
d ch v ñ c ñáo ñư c ngư i tiêu dùng ñánh giá cao. Nh ng c g ng c a doanh nghi p
nh m vào nh ng ñ nh hư ng sau ñây :
• ð c tính c a s n ph m nh ng ñ c ñi m trên các phương di n c a s n ph m có
th là m c ñ quan tr ng ñ phân bi t s n ph m c a doanh nghi p v i các s n
ph m khác. Hình th c du l ch, ch t lư ng cơ s v t ch t hơn trư c, ñi m tham
quan…. Có th t o ra ñ c ñi m n i b t cho s n ph m du l ch.
• Nh ng d ch v sau khi bán thu n ti n và ch t lư ng ph c v ñôi khi là nh ng
y u t quy t ñ nh s l a ch n.
• T o ra s mong mu n trong ý th c c a khách hàng. ð i v i du l ch c n có m t
quá trình lâu dài và ph thu c r t nhi u ñ i tư ng khách.
• C i ti n k thu t áp d ng công ngh m i, tiên ti n s cho phép ph c v khác du
l ch ñư c thu n ti n hơn. Qu ng cáo và bán trên Internet là m t ñi n hình.
• Uy tín công ty. ð y là y u t c c kỳ quan tr ng, ñòi h i ph i có th i gian và
liên t c ñ m b o ch t lư ng.
• Công ngh h p lý. ðó là s ph i h p nh nhàng gi a các b ph n trong quá
trình ph c v .
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p 8 GVHD: Nguy n Hoàng Long
• D u hi u c a ñ ng c p. Khi tiêu dùng m t hàng hóa ho c d ch v xa x nào ñó
t o cho khách ni m t hào v t ng l p c a mình.
Chi n lư c phân bi t có th t o ra cho công ty hàng lo t nh ng khó khăn và thu n
l i.
• Thu n l i : công ty t o ra s phân bi t rõ ràng v i các ñ i th c nh tranh mà
không d n ñ n ñ i ñ u tr c di n.
• Khó khăn : n u t t c các doanh nghi p ñ u áp d ng chi n lư c phân bi t thì s
không còn s phân bi t gi a chúng. M t khác s ña d ng c a nhu c u th trư ng
là khó khăn t o ra nh ng s n ph m ñ c ñáo l i phù h p v i nhu c u c a t ng
ñ i tư ng.
Chi n lư c h th p chi phí
Doanh nghi p có th t o ra l i th c nh tranh b ng cách h th p chi phí so v i các
ñ i th c nh tranh. Do m c ñ tiêu chu n hóa s n ph m ngày càng cao, các doanh
nghi p h giá b ng cách cung c p các s n ph m v i m c giá tr n gói. Nh ng l i ích
mà chi n lư c này ñem l i có th bao g m:
• Vi c gi m t m c giá th p s ngăn ch n các ñ i th c nh tranh lao vào m t
cu c chi n tranh v giá.
• B o v doanh nghi p kh i s c ép h giá t phía khách hàng, ho c tăng giá t
phía nhà cung c p.
• Các ñ i th m i thâm nh p s không có ñ kinh nghi m ñ s n xu t m c giá
th p, ñi u tương t cũng x y ra v i các s n ph m thay th .
Chi n lư c h th p chi phí có th ñem l i cho công ty nh ng m i nguy hi m sau :
• Trong m t s trư ng h p n u công ty không có kh năng ñưa ra m c giá th p
nh t, thì m i c g ng s là vô ích, vì trong trư ng h p này ch có m t doanh
nghi p th ng.
• Gi m chi phí có th d n t i nh ng h nh ch v ch t lư ng hơn n a trong m i
trư ng c nh tranh, s phân bi t v giá ngày càng tr nên ít hơn. M t khác gi m
chi phí thư ng d n ñ n s suy y u c a năng l c ñ i m i, sáng t o trong dooanh
nghi p.
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p 9 GVHD: Nguy n Hoàng Long
Chi n lư c ph n ng nhanh
N n t ng c a chi n lư c ph n ng nhanh là ch ñáp ng nhanh nh t, thu n ti n nh t
và chính xác nh t nhu c u c a khách hàng. Dù cho ñó có th là s n ph m m i, s n
ph m c i ti n hay là m t quy t ñ nh qu n lý, thì chi n lư c này cho phép doanh nghi p
chuy n bi n nhanh hơn so v i các ñ i th c nh tranh. Chi n lư c ph n ng nhanh có
nh ng hình th c sau ñây:
• Phát tri n s n ph m m i. Xây d ng các chương trình hình th c, các d ch v m i
v i th i gian ng n nh t ñáp ng nhu c u khách hàng.
• S n xu t theo ñơn ñ t hàng, ñ m b o ch t lư ng, giá c , trong th gian ng n
nh t.
• C i ti n s n ph m hi n có, không ng ng nâng cao ch t lư ng.
• Phân ph i s n ph m nhanh nh t.
• ði u ch nh các ho t ñ ng marketing cho phù h p v i th trư ng m i.
• Tr l i ki n ngh , câu h i ñáp ng các nhu c u c a khách hàng nhanh nh t.
Th c hi n thành công chi n lư c ph n ng nhanh s cho phép:
• Doanh nghi p có th tránh kh i c nh tranh ñ i ñ u nh rút ng n th i gian
• Cho phép ñưa ra m c giá cao
• Thúc ñ y các nhà cung c p ph i ph n ng nhanh
• H n ch c nh tranh c a các ñ i th m i.
Tuy v y, chi n lư c ph n ng nhanh không ph i luôn luôn là chi n lư c t t nh t. Nó
ñòi h i ph i th c hi n trên nh ng n n t ng như t ch c nhân s , k thu t, trang thi t b
ñ t trình ñ cao. M t khác không ph i b t c th trư ng nào cũng ñánh giá cao giá tr
c a ph n ng nhanh.
1.2.2. Các nhân t nh hư ng ñ n chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng
Là nh ng nhân t thu c môi trư ng bên ngoài, m c dù không ph i là nh ng y u
t quy t ñ nh ñ i v i s phát tri n du l ch ngh dư ng, nhưng chúng có nh hư ng
ñáng k ñ n s hình thành và phát tri n du l ch ngh dư ng c a b t kỳ m t công ty du
l ch nào.
1.2.2.1. Môi trư ng vĩ mô
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p 10 GVHD: Nguy n Hoàng Long
a. Môi trư ng qu c t
Trong b i c nh toàn c u hóa n n kinh t , các nư c ph thu c vào nhau hơn.
Vi c m t qu c gia, m t khu v c nào ñó x y ra tình tr ng b t n ñ nh chính tr , v n ñ
suy thoái kinh t , an ninh xã h i không ñư c ñ m b o ( nh t là khi có tình tr ng h ng
b hay xung ñ t s c t c) thì h u qu là lư ng khách du l ch qu c t ñi m ñ n ñó s t
gi m ñáng k .
b. Môi trư ng trong nư c
Môi trư ng an ninh chính tr
Môi trư ng chính tr n ñ nh, h th ng pháp lu t rõ ràng, nh ng chính sách c a
nhà nư c, h th ng thu , s ng h c a chính phh ñã t o ñi u ki n thu n l i cho
ngành du l ch ñ a phương phát tri n.
Môi trư ng kinh t (Economical)
N n kinh t tăng trư ng n ñ nh, t o ñi u ki n thu hút nhi u nhà ñ u tư nư c
ngoài ñ n làm ăn, cũng qua ñó thu hút m t lư ng khách du l ch ñáng k .
Môi trư ng xã h i (Soccial)
Nh ng v n ñ xã như môi trư ng t nhiên không b ô nhi m, môi trư ng văn
hóa lành m nh.
Tình hình n ñ nh an ninh xã h i, s thân thi n c a nơi ñ n, phong cách s ng
c a ngư i dân góp ph n t o tâm lý cho khách du l ch yên tâm hơn khi t i ñi m
ñ n.
Môi trư ng công ngh (Technogical)
S phát tri n c a công ngh thong tin yêu c u các nhà cung c p d ch v hi n ñ i
hơn, ch t lư ng hơn như h th ng lưu trú, ăn u ng, v n chuy n, vui chơi gi i trí.
1.2.2.2. Môi trư ng vi mô
Môi trư ng c nh tranh ch a ñ ng nh ng y u t có tác ñ ng tương ñ i tr c ti p ñ n
ho t ñ ng c a doanh nghi p. Môi trư ng này g m 3 thành t ch y u là khách hàng,
các nhà cung c p, các ñ i th c nh tranh….Micheal Porter ñã ñưa ra 5 th l c cơ b n
trong môi trư ng c nh tranh tr c ti p c a doanh nghi p.
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
- Khóa lu n t t nghi p 11 GVHD: Nguy n Hoàng Long
S thâm nh p th trư ng c a các doanh nghi p m i
Các doanh nghi p m i thâm nh p vào th trư ng s tr thành ñ i th c nh tranh c a
các doanh nghi p ñang ho t ñ ng. S c nh tranh di n ra h u h t trên các lĩnh v c t
phân chia th trư ng, t i ngu n cung c p….ñ h n ch m i ñe d a này, các doanh
nghi p thư ng t o ra nh ng ngăn c n ñ i v i s thâm nh p m i, nh ng c n tr này có
th là : quy mô t i ưu, phân bi t hóa s n ph m, v n ñ u tư, chi phí thay ñ i, kh năng
ti p c n v i h th ng phân ph i.
S c ép c a các nhà cung c p
Các nhà cung c p có th tác ñ ng t i tương lai và l i nhu n c a doanh nghi p nói
riêng và c ngành nói chung. H có th tăng giá bán ho c h th p ch t lư ng ñ ñ t
ñư c l i nhu n cao. Nh ng ñi u ki thu n l i ñ nhà cung c p tăng s c ép ñ i v i h :
ch có s lư ng h ch nhà cung c p,không có s n ph m thay th , ngư i mua có vai rò
r t y u v i nhà cung c p,các hà cung c p có kh năng ña d ng hóa s n ph m, ngư i
mua ch u t n th t l n khi ñ i nhà cung c p…
S c ép c a ngư i mua ( khách du l ch, h th ng phân ph i, bán s n ph m)
Ngư i mua có th s d ng nh ng bi n pháp như ép giá, gi m kh i lư ng mua, ho c
ñòi h i ch t lư ng cao hơn. H có s c ép m nh trong nh ng ñi u ki n sau ñây: m c ñ
t p trung hóa cao hơn m c ñ t p trung hóa c a nh ng nhà cung c p, mua v i kh i
lư ng l n,s n ph m c a nhà cung c p không có s phân bi t hóa.
Cư ng ñ c nh tranh gi a các ñ i th
M c ñ c nh tranh gi a các ñ i th trong m t s ngành ngày càng tăng th hi n
nh ng cu c chi n tranh v giá, các chi n d ch khuy n mãi, các s n ph m m i liên t c
ñư c tung ra. M c ñ c nh tranh thư ng b t ngu n t nh ng y u t sau ñây: có nhi u
doanh nghi p ñ i th ngang s c ngang tài, t c ñ phát tri n c a ngành th p, kh năng
ña d ng hóa phân bi t hóa s n ph m r t th p…
Kh năng c a các s n ph m thay th
Các s n ph m có kh năng thay th s n ph m c a các doanh nghi p s làm nh
hư ng t i m c giá, th trư ng c a các s n ph m hi n có. ð ch ng ch i các s n ph m
SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
nguon tai.lieu . vn