Xem mẫu

  1. B GIÁO D C VÀ ðÀO T O TRƯ NG ð I H C K THU T CÔNG NGH TP. HCM KHÓA LU N T T NGHI P XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH LO I HÌNH DU L CH NGH DƯ NG CÔNG TY DU L CH CÔNG ðOÀN GIÁO D C Ngành: QU N TR DU L CH -NHÀ HÀNG -KHÁCH S N Chuyên ngành: QU N TR L HÀNH Gi ng viên hư ng d n : Ths. Nguy n Hoàng Long Sinh viên th c hi n : Nguy n Minh Tâm MSSV: 107405154 L p: 07DQLH TP. H Chí Minh,10/2011
  2. Khóa lu n t t nghi p i GVHD: Nguy n Hoàng Long L I CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan, ñây là trình nghiên c u khoa h c ñ c l p c a riêng mình tôi. Các s li u trong khóa lu n hoàn toàn là trung th c và có ngu n g c c th rõ ràng. Các k t qu c a khóa lu n chưa t ng ñư c công b trong b t kỳ công trình khoa h c nào. N u sai sót tôi xin hoàn toàn ch u trách nhi m trư c pháp lu t. TPHCM, ngày 26 tháng 09 năm 2011 Sinh viên Nguy n Minh Tâm SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  3. Khóa lu n t t nghi p ii GVHD: Nguy n Hoàng Long L I C M ƠN Qua th i gian th c t p công ty Công ñoàn Giáo d c TP. H Chí Minh, tôi nh n th y công ty ho t ñ ng m nh trong lĩnh v c du l ch n i ñ a, outbound và inbound, có uy tín l n trong lĩnh v c l hành. Ch t lư ng d ch v c a công ty ñáp ng ñư c th hi u và nhu c u tâm lý c a khách hàng, ñã ñem l i cho công ty có ñư c nh ng thành tích ñáng k trong su t nh ng năm qua. V i ñ i ngũ nhân viên giàu kinh nghi m và ñ t uy tín kinh doanh làm hàng ñ u, công ty ñã t o ñư c ngu n khách hàng tang trư ng n ñ nh và không ng ng m r ng quy mô kinh doanh. Trong th i gian th c t p công ty, tôi xin chân thành cám ơn anh Nguy n Tam Nhân-giám ñ c công ty, anh Hoàng, anh Long cùng các anh ch trong b ph n l hành ñã giúp tôi hoàn thành quá trình tìm hi u và thu th p thông tin, ñ ng th i ñã nhi t tình ch d n cho tôi thêm nh ng nghi p v chuyên môn v l hành b ích và thi t th c. Do l n ñ u ti p xúc v i môi trư ng làm vi c th c t và h n ch v nh n th c nên không tránh kh i nh ng thi u sót trong quá trình tìm hi u, trình bày ñánh giá v công ty, tôi r t mong ñư c s ñóng góp ý ki n c a quý anh ch và th y cô giáo. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  4. Khóa lu n t t nghi p iii GVHD: Nguy n Hoàng Long NH N XÉT C A GIÁO VIÊN HƯ NG D N ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... Giáo viên hư ng d n Nguy n Hoàng Long SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  5. Khóa lu n t t nghi p iv GVHD: Nguy n Hoàng Long M CL C L IM ð U ................................................................................................................. 1 1. Tính c p thi t c a ñ tài ...................................................................................... 1 2. M c ñích nghiên c u............................................................................................ 1 3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u ...................................................................... 2 4. Phương pháp nghiên c u .................................................................................... 2 5. K t c u c a khóa lu n t t nghi p ....................................................................... 2 CHƯƠNG 1..................................................................................................................... 3 CƠ S LÝ LU N C A VI C PHÁT TRI N LO I HÌNH ..................................... 3 DU L CH NGH DƯ NG ............................................................................................. 3 1.1. T ng quan v lo i hình du l ch ngh dư ng ................................................... 3 1.1.1. Khái ni m lo i hình du l ch ngh dư ng ..................................................... 3 1.1.2. Phân lo i du l ch ngh dư ng ...................................................................... 3 1.1.2.1. Căn c vào nhu c u ñi du l ch c a du khách ......................................... 3 1.1.2.2. Căn c vào ñ c ñi m ñ a lý c a ñi m du l ch ........................................ 4 1.1.3. Th trư ng khách du l ch ngh dư ng ......................................................... 5 1.1.3.1. Nhu c u c a khách ñi ngh dư ng ......................................................... 5 1.1.3.2. Xu hư ng phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng Vi t Nam ............. 5 1.2. V n d ng lý thuy t qu n tr chi n lư c vào ñ nh hư ng phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng ............................................................................................. 6 1.2.1. Chi n lư c kinh doanh du l ch .................................................................... 6 1.2.1.1. Khái ni m chi n lư c kinh doanh du l ch .............................................. 6 1.2.1.2. Các chi n lư c kinh doanh trong du l ch ngh dư ng ........................... 7 1.2.2. Các nhân t nh hư ng ñ n chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng . 9 1.2.2.1. Môi trư ng vĩ mô .................................................................................... 9 SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  6. Khóa lu n t t nghi p v GVHD: Nguy n Hoàng Long a. Môi trư ng qu c t .................................................................................. 10 b. Môi trư ng trong nư c ................................................................................. 10 1.2.2.2. Môi trư ng vi mô .................................................................................. 10 1.2.2.3. Môi trư ng n i b ................................................................................ 12 1.2.3. Công c xây d ng chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng ............... 13 CHƯƠNG 2................................................................................................................... 14 TH C TR NG KINH DOANH DU L CH NGH DƯ NG ................................... 14 T I CÔNG TY DU L CH CÔNG ðOÀN GIÁO D C ............................................ 14 2.1. Sơ lư c v công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c .......................................... 14 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a doanh nghi p............................. 14 2.1.2. Ch c năng, nhi m v và ho t ñ ng c a doanh nghi p ............................ 14 2.1.3. Cơ c u t ch c và ch c năng nhi m v c a các phòng ban trong doanh nghi p 15 2.1.4. Các lĩnh v c kinh doanh chính c a doanh nghi p ................................... 16 2.1.5. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh du l ch c a doanh nghi p ................... 18 2.2. Th c tr ng kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c ..................................................................................................................... 19 2.2.1. Th trư ng khách du l ch ngh dư ng và s n ph m ch y u ................... 19 2.2.1.1. Th trư ng du khách ngh dư ng ......................................................... 19 2.2.1.2. Nh ng chương trình du l ch ngh dư ng tiêu bi u ............................... 20 2.2.1.3. Giá tour ngh dư ng ............................................................................. 20 2.2.2. Ho t ñ ng qu ng bá, bán và ti p th du l ch ngh dư ng ......................... 20 2.2.3. Ho t d ng t ch c tour du l ch ngh dư ng .............................................. 22 2.2.3.1. V m t ñi u hành tour .......................................................................... 22 2.2.3.2. V m t hư ng d n du l ch .................................................................... 22 SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  7. Khóa lu n t t nghi p vi GVHD: Nguy n Hoàng Long 2.2.3.3. V ñi u ñ ng ho c thuê xe ô tô ............................................................ 24 2.2.3.4. V ch t lư ng ph c v khách du l ch ngh dư ng ................................ 25 2.2.4. Các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c ................................................................ 25 2.2.4.1. Các nhân t thu c môi trư ng vĩ mô.................................................... 25 2.2.4.2. Các nhân t thu c môi trư ng vi mô.................................................... 28 2.3. ðánh giá ho t ñ ng kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c ................................................................................................. 29 2.3.1. ði m m nh .................................................................................................. 30 2.3.2. ði m y u...................................................................................................... 31 2.3.3. Cơ h i .......................................................................................................... 32 2.3.4. Thách th c .................................................................................................. 33 2.4. Hình thành chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c qua ma tr n SWOT .............................................................. 35 CHƯƠNG 3................................................................................................................... 37 XÂY D NG CHI N LƯ C KINH DOANH LO I HÌNH .................................... 37 DU L CH NGH DƯ NG CÔNG TY DU L CH CÔNG ðOÀN ....................... 37 3.1. Phương hư ng kinh doanh giai ño n 2011-2015 ......................................... 37 3.1.1. Phương hư ng kinh doanh ........................................................................ 37 3.1.2. M c tiêu kinh doanh .................................................................................. 38 3.2. Gi i pháp xây d ng chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng trong th i gian t i ....................................................................................................................... 38 3.2.1. Gi i pháp 1: Qu ng bá và ti p th s n ph m du l ch ngh dư ng ............ 39 3.2.2. Gi i pháp 2: M r ng ho c liên k t các chi nhánh du l ch ...................... 39 3.2.3. Gi i pháp 3: ða d ng hóa các s n ph m du l ch ngh dư ng .................. 40 SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  8. Khóa lu n t t nghi p vii GVHD: Nguy n Hoàng Long 3.2.4. Nâng cao hi u qu ho t ñ ng t ch c tour ngh dư ng........................... 41 3.2.5. Xây d ng chi n lư c giá c nh tranh ......................................................... 42 3.3. Ki n ngh ......................................................................................................... 42 K T LU N ................................................................................................................... 44 TÀI LI U THAM KH O ........................................................................................... 45 PH L C ...................................................................................................................... 46 SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  9. Khóa lu n t t nghi p viii GVHD: Nguy n Hoàng Long DANH M C CÁC B NG S D NG B ng 2.1- S li u tài chính th i kỳ 2008-2010 B ng 2.2 – K t qu tình hình tài chính trong 3 năm B ng 3.1- Ma tr n SWOT DANH M C CÁC BI U ð SƠ ð Sơ ñ 2.1- Quy trình sale Sơ ñ 2.2- Quy trình hư ng d n. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  10. Khóa lu n t t nghi p 1 GVHD: Nguy n Hoàng Long L IM ð U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Ngày nay cùng v i s phát tri n vư t b c c a n n kinh t ñ t nư c thì du l ch không ch là m t ngành kinh t mang l i hi u qu cao, mà còn là ñòn b y thúc ñ y s phát tri n c a c ng ñ ng, là phương ti n quan tr ng ñ th c hi n chính sách m c a và là c u n i v i th gi i bên ngoài, giúp tăng cư ng s hi u bi t l n nhau gi a các dân t c. Qua các giai ño n khác nhau, ñi du l ch ñã d n thay ñ i v hình th c và càng tr nên ña d ng, ñó cũng là minh ch ng cho s phát tri n c a ngành.Tuy nhiên, nhu c u c a du khách cũng ngày càng ña d ng hơn, kinh doanh du l ch không còn ñơn gi n như trư c. Nhi u câu h i ñư c ñ t ra dành cho nh ng doanh nghi p du l ch là làm th nào ñ xây d ng và t ch c t t chuy n hành trình cho khách k t h p v i s phát tri n kinh doanh b n v ng. Du l ch Vi t Nam không ng ng phát tri n và kh ng ñ nh v trí trung tâm khu v c ðông Nam Á, l y du l ch bi n ñ o là tr ng tâm phát tri n, t ñó nhi u lo i hình du l ch ñã xu t hi n ñáp ng cho m i t ng l p trong xã h i như: du l ch sinh thái, m o hi m, khám phá, teambuilding, ngh dư ng… Trong ñó, du l ch ngh dư ng là lo i hình du l ch ñã có s chú ý và thu hút nhi u du khách và các doanh nghi p l hành trong nhi u năm qua. ðây có th xem là lo i hình du l ch còn tương ñ i m i m v i Vi t Nam, chính vì l ñó mà Nhà nư c không ng ng ñưa ra các bi n pháp thi t th c và c th ñ áp d ng nh ng ti m năng các khu v c ñ có th xây d ng và phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng này. V i ñ tài “ Xây d ng chi n lư c kinh doanh lo i hình du l ch ngh dư ng công ty du l ch Công ñoàn Giáo d c” là minh ch ng mang ý nghĩa và th c ti n. 2. M c ñích nghiên c u Phân tích th c tr ng du l ch ngh dư ng c a công ty du l ch Công ðoàn Giáo d c trong nh ng năm qua. Qua ñó, ñánh giá các m t thu n l i, khó khăn, cơ h i và thách th c v lo i hình du l ch ngh dư ng công ty du l ch Công ðoàn Giáo d c. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  11. Khóa lu n t t nghi p 2 GVHD: Nguy n Hoàng Long ð xu t các phương hư ng phát tri n du l ch ngh dư ng công ty du l ch Công ðoàn Giáo d c trong th i gian t i. 3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u ð i tư ng nghiên c u c a ñ tài ð tài t p trung nghiên c u ch y u v lo i hình du l ch ngh dư ng m i. Ph m vi nghiên c u - Khái quát tình hình phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng nư c ta trong th i gian g n ñây. - ðánh giá tình hình ho t ñ ng kinh doanh lo i hình du l ch ngh dư ng c a công ty du l ch Công ñoàn trong th i gian qua. Xét v m i m t ho t ñ ng c a công ty, tính kh thi c a công ty khi kinh doanh lo i hình ngh dư ng này trong th i gian g n và tương lai. - ðưa ra các gi i pháp cho công ty trong th i gian t i v i các chi n lư c kinh doanh hi u qu lo i hình ngh dư ng này. 4. Phương pháp nghiên c u Khóa lu n d a trên nh ng phương pháp nghiên c u mang tính khoa h c bi n ch ng, thu th p nh ng thông tin t nh ng ngu n ñáng tin c y. S d ng các tài li u sơ c p và th c p, t ng h p, phân tích và phân lo i theo yêu c u c a t ng h ng m c trong ñ tài theo ñ nh hư ng tư duy logic.S d ng b n ñ và các công c thông tin ñ l p b ng bi u và h th ng các chương trình du l ch, tuy n ñi m du l ch ph c v cho ñ tài. 5. K t c u c a khóa lu n t t nghi p G m 3 chương, không k ph n m ñ u và ph n k t lu n Chương 1: Du l ch ngh dư ng và cơ s c a vi c khái thác lo i hình du l ch ngh dư ng Chương 2: Th c tr ng kinh doanh du l ch ngh dư ng t i công ty du l ch Công ñoàn giáo d c Chương 3: Xây d ng chi n lư c kinh doanh lo i hình du l ch ngh dư ng công ty du l ch Công ñoàn. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  12. Khóa lu n t t nghi p 3 GVHD: Nguy n Hoàng Long CHƯƠNG 1 CƠ S LÝ LU N C A VI C PHÁT TRI N LO I HÌNH DU L CH NGH DƯ NG 1.1. T ng quan v lo i hình du l ch ngh dư ng 1.1.1. Khái ni m lo i hình du l ch ngh dư ng M t trong nh ng ch c năng quan tr ng c a du l ch là khôi ph c s c kho (th l c, trí l c) c a con ngư i sau nh ng ngày lao ñ ng căng th ng, nên ñây là m t lo i hình du l ch ñư c du khách ưa chu ng. Khi n n kinh t càng phát tri n, con ngư i càng ch u nhi u s c ép c a công vi c, c a môi trư ng ô nhi m hay c a các quan h xã h i thì nhu c u ñư c ñi ngh dư ng càng l n. ð a ñi m ñ n ngh ngơi thư ng là nh ng nơi có khí h u mát m , trong lành, phong c nh ñ p như các bãi bi n, các vùng núi, vùng nông thôn ho c vùng ven sông, h , thác ..... T ñ c ñi m ñó, có th khái ni m v lo i hình du l ch ngh dư ng như sau: Du l ch ngh dư ng là lo i hình du l ch nh m th a mãn như c u ngh ngơi, ph c h i s c kh e. 1.1.2. Phân lo i du l ch ngh dư ng 1.1.2.1. Căn c vào nhu c u ñi du l ch c a du khách Du l ch ch a b nh M c ñích chính c a chuy n ñi là ñ phòng ng a ho c ch a tr m t căn b nh nào ñó v th xác ho c tinh th n. Do v y, ñ a ñi m ñ n thư ng là các khu an dư ng, ch a b nh, nhà ngh , nơi có ngu n nư c khoáng, th o m c ho c bùn cát có giá tr ch a b nh, khí h u trong lành, khung c nh thiên nhiên tươi ñ p.Du khách ñi du l ch có nhu c u ñi u tr các lo i b nh t t v th xác và tinh th n nh m m c ñích ph c h i s c kh e ( ch a b nh b ng phương pháp y h c c truy n như b m huy t, châm c u, masage, xoa bóp. ch a b nh b ng phương pháp b ng khí h u: leo núi, ñi b . ch a b nh b ng phương pháp t m bùn, khoáng.). ð c ñi m c a lo i hình du l ch SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  13. Khóa lu n t t nghi p 4 GVHD: Nguy n Hoàng Long này là ít có tính th i v và th i gian lưu trú c a du khách dài nên ñòi h i ph i có cơ s ph c v t t. Du l ch ngh ngơi k t h p v i tham quan và gi i trí Du l ch gi i trí là lo i hình du l ch n y sinh do nhu c u thư giãn, x hơi ñ ph c h i s c kho (th ch t, tinh th n) sau nh ng ngày làm vi c căng th ng, m t nh c. V i ñ i s ng xã h i ngày càng phát tri n thì nhu c u vui chơi, gi i trí càng ña d ng và không th thi u ñư c trong các chuy n ñi. Do v y, ngoài th i gian tham quan, ngh ngơi, c n có các chương trình, các ñ a ñi m vui chơi, gi i trí cho du khách. Du l ch ngh ngơi k t h p các ho t ñ ng th thao ðây là lo i hình du l ch xu t hi n nh m ñáp ng lòng ñam mê các ho t ñ ng th thao c a con ngư i, nhưng không ph i là tham gia thi ñ u chính th c mà ch ñơn gi n là ñ nâng cao s c kh e, ch ng h n như săn b t, câu cá, bơi thuy n, lư t ván. ð kinh doanh lo i hình này yêu c u có các ñi u ki n t nhiên thích h p và có cơ s trang thi t b phù h p cho t ng lo i hình c th . M t khác nhân viên cũng c n ñư c hu n luy n ñ có th hư ng d n và giúp ñ cho du khách chơi ñúng quy cách. mà du khách ưa thích. Trong trư ng h p này các c ñ ng viên chính là du khách. 1.1.2.2. Căn c vào ñ c ñi m ñ a lý c a ñi m du l ch Du l ch ngh dư ng bi n Du l ch bi n là lo i hình du l ch g n li n v i bi n, thu n l i cho vi c t ch c các ho t ñ ng t m bi n, th thao bi n (bóng chuy n bãi bi n, lư t ván...). Lo i hình du l ch này có tính mùa r t rõ nên nó thư ng ñư c t ch c vào mùa nóng v i nhi t ñ nư c bi n và không khí trên 200C. N u b bi n ít d c, môi trư ng s ch ñ p thì kh năng thu hút du khách càng l n. Ví d : du l ch bi n Nha Trang, Vũng Tàu, Phan Thi t,… Du l ch ngh dư ng núi Du l ch núi là lo i hình du l ch g n li n v i c nh quan hùng vĩ và khí h u trong lành c a núi r ng. ðây là lo i hình du l ch có th phát tri n quanh năm, thu n l i ñ t ch c ngh mát vào mùa hè các nư c x nóng và ngh ñông các các nư c x SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  14. Khóa lu n t t nghi p 5 GVHD: Nguy n Hoàng Long l nh v i các ho t ñ ng th thao mùa ñông (trư t tuy t, trư t băng). Ví d : du l ch ðà L t, Bà Nà, Tam ð o, Sapa. Du l ch thôn quê Du l ch thôn quê là lo i hình du l ch g n v i nh ng ñ ng quê có c nh quan yên bình, không gian thoáng ñ ng và có môi trư ng trong lành.Vì v y, s h p d n c a nó ñ i v i ngư i dân ñô th , nh t là các ñô th l n ngày càng tăng. V v i thôn quê, du khách s c m nh n ñư c nh ng tình c m chân thành, m n khách, ñư c thư giãn, ñư c tìm th y c i ngu n c a mình, ñư c thư ng th c các món ăn dân dã ñ y hương v . 1.1.3. Th trư ng khách du l ch ngh dư ng 1.1.3.1. Nhu c u c a khách ñi ngh dư ng Thông thư ng, khách hay ch n hành trình ng n ngày, di chuy n ít. Các resort d c b bi n, t B c vào Nam, nh t là khu v c mi n Trung ch y dài t Qu ng Bình ñ n Phan Thi t, Phú Qu c.... r t ñư c khách ưa chu ng ñ t m bi n k t h p thăm thú nh nhàng. Các resort luôn ưu ái ngu n khách n i ñ a có th nói là giàu có này nên doanh nghi p l hành làm tour r t thu n l i. Hơn n a, l ch ñón khách n i ñ a ñ n resort so v i khách qu c t r t kh p, b i khách nư c ngoài thư ng ñ n Vi t Nam tránh ñông (tháng 10 ñ n tháng 3 năm sau), còn khách Vi t thì ña ph n ñi ngh mát. Hi n nhi u khu resort còn thích ph c v du khách n i hơn c khách qu c t , b i ngư i Vi t ñi ngh dư ng thư ng có thu nh p cao, có h c th c, chi tiêu ñôi khi m nh tay hơn ngư i nư c ngoài. H s n sàng b ra vài nghìn ñôla cho m t kỳ ngh ngơi, b i riêng giá phòng resort th p nh t cũng là 60 USD/ñêm, cao nh t lên t i hơn 2.000 USD chưa k ñi l i, ăn u ng và chi tiêu cho các d ch v khác. 1.1.3.2. Xu hư ng phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng Vi t Nam Hi n nay xu th khách ñi tour ngh dư ng ñang có chi u hư ng thay ñ i thay vì ñi tham quan m t ñ a ñi m nào ñó ho c ch n nh ng lo i hình ngh dư ng khác như t m bùn, spa, leo núi…..thì du khách ñã có s l a ch n khác. H ñã tìm ñ n nh ng khu ngh dư ng resort, nơi ñây có s cung c p ñ y ñ ti n nghi d ch v , ñáp ng c n thi t SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  15. Khóa lu n t t nghi p 6 GVHD: Nguy n Hoàng Long cho vi c ngh ngơi c a h .Chính vì l ñó, s lư ng khách thay ñ i nhi u tour tham quan gi m thay vào ñó có s k t h p c a ngh dư ng nhi u. N m b t th trư ng, nhi u resort ñã hình thành và phát tri n trong nhi u năm qua.V i cơ s v t ch t ti n nghi, v i v trí ñ a lý thích h p cho vi c phát tri n du l ch ngh dư ng này. Hi n có kho ng trên dư i 200 khu và m t n a trong s ñó t p trung Phan Thi t, Khánh Hòa còn l i r i rác Ðà L t, Vũng Tàu, Phú Qu c, Côn Ð o. Mi n b c ch y u t p trung nh ng nơi nhi u danh th ng như Sapa, Tam Ð o, H Long, Cát Bà, Hà Tây, Thanh Hóa. Mi n Trung nhi u nh t Ðà N ng, H i An, m t ít Qu ng Bình, Th a Thiên - Hu , Bình Ð nh. Do ngày ngày ph i ñ i m t v i nh ng nguy cơ ñ n t cu c s ng như môi trư ng ô nhi m, thi u năng lư ng, b nh công vi c nên nhu c u v m t kỳ ngh t i nh ng khu ngh dư ng cao c p là bi u hi n t t y u c a ñ i s ng ngày càng cao và là nhu c u không th thi u c a cu c s ng hi n ñ i. M t ph n cũng b i các khu ngh dư ng không ch ñ p v c nh quan, n tư ng b i h th ng d ch v hoàn h o, dù giá th p nh t, phòng nh nh t nhưng v n ñem l i cho khách s d ch u vì không gian ngh ngơi thoáng ñãng, m cúng, riêng tư và yên bình. Do ñó, trong nh ng năm t i Vi t Nam s là m t ñ t nư c thu hút m t lư ng l n khách du l ch ñ n tham quan và ngh dư ng. 1.2. V n d ng lý thuy t qu n tr chi n lư c vào ñ nh hư ng phát tri n lo i hình du l ch ngh dư ng 1.2.1. Chi n lư c kinh doanh du l ch 1.2.1.1. Khái ni m chi n lư c kinh doanh du l ch Hi n nay có nhi u cách ti p c n v chi n lư c, ch ng h n theo Alfred Chandler - Harvard University cho r ng: Chi n lư c là m t chương trình hành ñ ng t ng quát xác ñ nh các m c cơ b n c n ñ t, l a ch n các th c và phân b các ngu n tài nguyên ch y u ñ th c hi n các m c tiêu ñó”. Còn theo, William J .Glueck thì “chieán löôïc laø moät keá hoaïch mang tính thoáng nhaát, tính toaøn dieän vaø tính phoái hôïp, ñöôïc thieát keá ñeå SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  16. Khóa lu n t t nghi p 7 GVHD: Nguy n Hoàng Long ñaûm baûo raèng caùc muïc tieâu cô baûn cuûa doanh nghieäp seõ ñöôïc thöïc hieän” (Business Policy and Strategic Management.McGraw Hill, Newyork, 1980). T khái ni m chi n lư c trên có th ñưa ra khái ni m chi n lư c kinh doanh du l ch như sau: Là chi n lư c liên quan nhi u hơn t i vi c làm th nào m t công ty du l ch có th c nh tranh thành công trên m t th trư ng du l ch. Theo ñó, nó liên quan ñ n các quy t ñ nh chi n lư c v vi c l a ch n chương trình du l ch, ñáp ng nhu c u khách hàng du l ch ngh dư ng, giành l i th c nh tranh so v i các công ty du l ch khác, khai thác và t o ra ñư c các cơ h i m i. 1.2.1.2. Các chi n lư c kinh doanh trong du l ch ngh dư ng Chi n lư c phân bi t N n t ng c a chi n lư c phân bi t là doanh nghi p t o ra nh ng s n ph m ho c d ch v ñ c ñáo ñư c ngư i tiêu dùng ñánh giá cao. Nh ng c g ng c a doanh nghi p nh m vào nh ng ñ nh hư ng sau ñây : • ð c tính c a s n ph m nh ng ñ c ñi m trên các phương di n c a s n ph m có th là m c ñ quan tr ng ñ phân bi t s n ph m c a doanh nghi p v i các s n ph m khác. Hình th c du l ch, ch t lư ng cơ s v t ch t hơn trư c, ñi m tham quan…. Có th t o ra ñ c ñi m n i b t cho s n ph m du l ch. • Nh ng d ch v sau khi bán thu n ti n và ch t lư ng ph c v ñôi khi là nh ng y u t quy t ñ nh s l a ch n. • T o ra s mong mu n trong ý th c c a khách hàng. ð i v i du l ch c n có m t quá trình lâu dài và ph thu c r t nhi u ñ i tư ng khách. • C i ti n k thu t áp d ng công ngh m i, tiên ti n s cho phép ph c v khác du l ch ñư c thu n ti n hơn. Qu ng cáo và bán trên Internet là m t ñi n hình. • Uy tín công ty. ð y là y u t c c kỳ quan tr ng, ñòi h i ph i có th i gian và liên t c ñ m b o ch t lư ng. • Công ngh h p lý. ðó là s ph i h p nh nhàng gi a các b ph n trong quá trình ph c v . SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  17. Khóa lu n t t nghi p 8 GVHD: Nguy n Hoàng Long • D u hi u c a ñ ng c p. Khi tiêu dùng m t hàng hóa ho c d ch v xa x nào ñó t o cho khách ni m t hào v t ng l p c a mình. Chi n lư c phân bi t có th t o ra cho công ty hàng lo t nh ng khó khăn và thu n l i. • Thu n l i : công ty t o ra s phân bi t rõ ràng v i các ñ i th c nh tranh mà không d n ñ n ñ i ñ u tr c di n. • Khó khăn : n u t t c các doanh nghi p ñ u áp d ng chi n lư c phân bi t thì s không còn s phân bi t gi a chúng. M t khác s ña d ng c a nhu c u th trư ng là khó khăn t o ra nh ng s n ph m ñ c ñáo l i phù h p v i nhu c u c a t ng ñ i tư ng. Chi n lư c h th p chi phí Doanh nghi p có th t o ra l i th c nh tranh b ng cách h th p chi phí so v i các ñ i th c nh tranh. Do m c ñ tiêu chu n hóa s n ph m ngày càng cao, các doanh nghi p h giá b ng cách cung c p các s n ph m v i m c giá tr n gói. Nh ng l i ích mà chi n lư c này ñem l i có th bao g m: • Vi c gi m t m c giá th p s ngăn ch n các ñ i th c nh tranh lao vào m t cu c chi n tranh v giá. • B o v doanh nghi p kh i s c ép h giá t phía khách hàng, ho c tăng giá t phía nhà cung c p. • Các ñ i th m i thâm nh p s không có ñ kinh nghi m ñ s n xu t m c giá th p, ñi u tương t cũng x y ra v i các s n ph m thay th . Chi n lư c h th p chi phí có th ñem l i cho công ty nh ng m i nguy hi m sau : • Trong m t s trư ng h p n u công ty không có kh năng ñưa ra m c giá th p nh t, thì m i c g ng s là vô ích, vì trong trư ng h p này ch có m t doanh nghi p th ng. • Gi m chi phí có th d n t i nh ng h nh ch v ch t lư ng hơn n a trong m i trư ng c nh tranh, s phân bi t v giá ngày càng tr nên ít hơn. M t khác gi m chi phí thư ng d n ñ n s suy y u c a năng l c ñ i m i, sáng t o trong dooanh nghi p. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  18. Khóa lu n t t nghi p 9 GVHD: Nguy n Hoàng Long Chi n lư c ph n ng nhanh N n t ng c a chi n lư c ph n ng nhanh là ch ñáp ng nhanh nh t, thu n ti n nh t và chính xác nh t nhu c u c a khách hàng. Dù cho ñó có th là s n ph m m i, s n ph m c i ti n hay là m t quy t ñ nh qu n lý, thì chi n lư c này cho phép doanh nghi p chuy n bi n nhanh hơn so v i các ñ i th c nh tranh. Chi n lư c ph n ng nhanh có nh ng hình th c sau ñây: • Phát tri n s n ph m m i. Xây d ng các chương trình hình th c, các d ch v m i v i th i gian ng n nh t ñáp ng nhu c u khách hàng. • S n xu t theo ñơn ñ t hàng, ñ m b o ch t lư ng, giá c , trong th gian ng n nh t. • C i ti n s n ph m hi n có, không ng ng nâng cao ch t lư ng. • Phân ph i s n ph m nhanh nh t. • ði u ch nh các ho t ñ ng marketing cho phù h p v i th trư ng m i. • Tr l i ki n ngh , câu h i ñáp ng các nhu c u c a khách hàng nhanh nh t. Th c hi n thành công chi n lư c ph n ng nhanh s cho phép: • Doanh nghi p có th tránh kh i c nh tranh ñ i ñ u nh rút ng n th i gian • Cho phép ñưa ra m c giá cao • Thúc ñ y các nhà cung c p ph i ph n ng nhanh • H n ch c nh tranh c a các ñ i th m i. Tuy v y, chi n lư c ph n ng nhanh không ph i luôn luôn là chi n lư c t t nh t. Nó ñòi h i ph i th c hi n trên nh ng n n t ng như t ch c nhân s , k thu t, trang thi t b ñ t trình ñ cao. M t khác không ph i b t c th trư ng nào cũng ñánh giá cao giá tr c a ph n ng nhanh. 1.2.2. Các nhân t nh hư ng ñ n chi n lư c kinh doanh du l ch ngh dư ng Là nh ng nhân t thu c môi trư ng bên ngoài, m c dù không ph i là nh ng y u t quy t ñ nh ñ i v i s phát tri n du l ch ngh dư ng, nhưng chúng có nh hư ng ñáng k ñ n s hình thành và phát tri n du l ch ngh dư ng c a b t kỳ m t công ty du l ch nào. 1.2.2.1. Môi trư ng vĩ mô SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  19. Khóa lu n t t nghi p 10 GVHD: Nguy n Hoàng Long a. Môi trư ng qu c t Trong b i c nh toàn c u hóa n n kinh t , các nư c ph thu c vào nhau hơn. Vi c m t qu c gia, m t khu v c nào ñó x y ra tình tr ng b t n ñ nh chính tr , v n ñ suy thoái kinh t , an ninh xã h i không ñư c ñ m b o ( nh t là khi có tình tr ng h ng b hay xung ñ t s c t c) thì h u qu là lư ng khách du l ch qu c t ñi m ñ n ñó s t gi m ñáng k . b. Môi trư ng trong nư c Môi trư ng an ninh chính tr Môi trư ng chính tr n ñ nh, h th ng pháp lu t rõ ràng, nh ng chính sách c a nhà nư c, h th ng thu , s ng h c a chính phh ñã t o ñi u ki n thu n l i cho ngành du l ch ñ a phương phát tri n. Môi trư ng kinh t (Economical) N n kinh t tăng trư ng n ñ nh, t o ñi u ki n thu hút nhi u nhà ñ u tư nư c ngoài ñ n làm ăn, cũng qua ñó thu hút m t lư ng khách du l ch ñáng k . Môi trư ng xã h i (Soccial) Nh ng v n ñ xã như môi trư ng t nhiên không b ô nhi m, môi trư ng văn hóa lành m nh. Tình hình n ñ nh an ninh xã h i, s thân thi n c a nơi ñ n, phong cách s ng c a ngư i dân góp ph n t o tâm lý cho khách du l ch yên tâm hơn khi t i ñi m ñ n. Môi trư ng công ngh (Technogical) S phát tri n c a công ngh thong tin yêu c u các nhà cung c p d ch v hi n ñ i hơn, ch t lư ng hơn như h th ng lưu trú, ăn u ng, v n chuy n, vui chơi gi i trí. 1.2.2.2. Môi trư ng vi mô Môi trư ng c nh tranh ch a ñ ng nh ng y u t có tác ñ ng tương ñ i tr c ti p ñ n ho t ñ ng c a doanh nghi p. Môi trư ng này g m 3 thành t ch y u là khách hàng, các nhà cung c p, các ñ i th c nh tranh….Micheal Porter ñã ñưa ra 5 th l c cơ b n trong môi trư ng c nh tranh tr c ti p c a doanh nghi p. SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
  20. Khóa lu n t t nghi p 11 GVHD: Nguy n Hoàng Long S thâm nh p th trư ng c a các doanh nghi p m i Các doanh nghi p m i thâm nh p vào th trư ng s tr thành ñ i th c nh tranh c a các doanh nghi p ñang ho t ñ ng. S c nh tranh di n ra h u h t trên các lĩnh v c t phân chia th trư ng, t i ngu n cung c p….ñ h n ch m i ñe d a này, các doanh nghi p thư ng t o ra nh ng ngăn c n ñ i v i s thâm nh p m i, nh ng c n tr này có th là : quy mô t i ưu, phân bi t hóa s n ph m, v n ñ u tư, chi phí thay ñ i, kh năng ti p c n v i h th ng phân ph i. S c ép c a các nhà cung c p Các nhà cung c p có th tác ñ ng t i tương lai và l i nhu n c a doanh nghi p nói riêng và c ngành nói chung. H có th tăng giá bán ho c h th p ch t lư ng ñ ñ t ñư c l i nhu n cao. Nh ng ñi u ki thu n l i ñ nhà cung c p tăng s c ép ñ i v i h : ch có s lư ng h ch nhà cung c p,không có s n ph m thay th , ngư i mua có vai rò r t y u v i nhà cung c p,các hà cung c p có kh năng ña d ng hóa s n ph m, ngư i mua ch u t n th t l n khi ñ i nhà cung c p… S c ép c a ngư i mua ( khách du l ch, h th ng phân ph i, bán s n ph m) Ngư i mua có th s d ng nh ng bi n pháp như ép giá, gi m kh i lư ng mua, ho c ñòi h i ch t lư ng cao hơn. H có s c ép m nh trong nh ng ñi u ki n sau ñây: m c ñ t p trung hóa cao hơn m c ñ t p trung hóa c a nh ng nhà cung c p, mua v i kh i lư ng l n,s n ph m c a nhà cung c p không có s phân bi t hóa. Cư ng ñ c nh tranh gi a các ñ i th M c ñ c nh tranh gi a các ñ i th trong m t s ngành ngày càng tăng th hi n nh ng cu c chi n tranh v giá, các chi n d ch khuy n mãi, các s n ph m m i liên t c ñư c tung ra. M c ñ c nh tranh thư ng b t ngu n t nh ng y u t sau ñây: có nhi u doanh nghi p ñ i th ngang s c ngang tài, t c ñ phát tri n c a ngành th p, kh năng ña d ng hóa phân bi t hóa s n ph m r t th p… Kh năng c a các s n ph m thay th Các s n ph m có kh năng thay th s n ph m c a các doanh nghi p s làm nh hư ng t i m c giá, th trư ng c a các s n ph m hi n có. ð ch ng ch i các s n ph m SVTH: Nguy n Minh Tâm L p : 07DQLH
nguon tai.lieu . vn