Xem mẫu

  1. BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI KHOA QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH Khóa luận tốt nghiệp ngành : QUẢN TRỊ NHÂN LỰC Người hướng dẫn : TS. ĐỖ KHÁNH NĂM Sinh viên thực hiện : ĐẬU THỊ CẨM THƠ Mã số sinh viên : 1405QTNC054 Khóa : 2014-2018 Lớp : ĐH QTNL 14C HÀ NỘI - 2018
  2. LỜI CAM ĐOAN Em xin cam đoan đề tài: “ Nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của UBND huyện Nghi Xuân. Tỉnh Hà Tĩnh” là kết quả nghiên cứu của riêng cá nhân em, được thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Đỗ Khánh Năm và sự giúp đỡ của các cán bộ nhân viên của phòng Nội vụ -UBND huyện Nghi Xuân có sự tham khảo các tài liệu được liệt kê trong danh mục tài liệu tham khảo. Tất cả nội dung của khóa luận được trình bày dựa trên quan điểm cá nhân, trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, tổng hợp và phân tích thực tiễn. Các số liệu, trích dẫn và ví dụ trong khóa luận đảm bảo độ tin cậy, chính xác và trung thực. Những giải pháp được đưa ra đều dựa trên vốn hiểu biết và sự nghiên cứu, tìm hiểu của cá nhân em. Hà Nội, ngày 08 tháng 5 năm 2018 Sinh viên thực hiện Đậu Thị Cẩm Thơ
  3. LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Khóa luận Tốt nghiệp này, Em xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn chân thành đến các thầy cô giáo trong khoa Tổ chức và quản lý nhân lực nói riêng và Trường Đại học Nội vụ Hà Nội nói chung trong suốt bốn năm học đã truyền đạt và cung cấp cho em những kiến thức bổ ích làm hành trang cho em sau khi em ra trường. Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Đỗ Khánh Năm đã dành rất nhiều thời gian, tận tình hướng dẫn và tạo điều kiện giúp đỡ em trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu. Em xin chân thành cảm ơn sự nhiệt tình và tâm huyết của thầy đã giúp đỡ em thực hiện và hoàn thành Khóa luận tốt nghiệp này. Qua đây, em cũng xin gửi lời cảm ơn tới UBND Huyện Nghi Xuân đặc biệt là các anh chị trong phòng Nội vụ đã giúp em tiếp cận với thực tế, thu thập tài liệu, gặp gỡ các phòng ban để tìm hiểu tình hình nhân lực và quá trình phát triển của huyện để hoàn thiện bài khóa luận. Song vì thời gian có hạn, kiến thức thực tế và nhận thức còn chưa sâu, nên bài viết của em còn rất nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của thầy cô để bài Khóa luận được hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!
  4. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN LỜI CẢM ƠN DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1 1. Lý do chọn đề tài..................................................................................... 1 2. Lịch sử nghiên cứu.................................................................................. 3 3. Mục tiêu nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu ........................................... 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................... 6 5. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................. 6 6. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................ 6 7. Kết cấu khóa luận.................................................................................... 7 PHẦN NỘI DUNG .......................................................................................... 8 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC .......................................................................................... 8 1.1 Hệ thống các khái niệm. ....................................................................... 8 1.1.1. Cán bộ và cán bộ cấp xã ................................................................... 8 1.1.2. Công chức và công chức cấp xã ....................................................... 8 1.1.3. Đặc điểm của CB,CC cấp xã ............................................................ 9 1.1.4 Chức năng nhiệm vụ của CB,CC cấp xã. ....................................... 10 1.1.5. Chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã ................................................. 13 1.1.6. Nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã. ................................. 14 1.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng của đội ngũ CB,CC cấp xã............ 16 1.2.1. Tiêu chí về thể lực........................................................................... 16 1.2.2. Tiêu chí về trí lực ............................................................................ 16 1.2.3. Tiêu chí về tâm lực ......................................................................... 19 1.2.4. Tiêu chí về uy tín trong công tác và kinh nghiệm làm việc ........... 21 1.3. Các hoạt động nâng cao chất lượng của đội ngũ CB,CC cấp xã ....... 22
  5. 1.3.1. Công tác tuyển dụng đội ngũ CB,CC ............................................. 22 1.3.2. Đào tạo bồi dưỡng CB,CC cấp xã .................................................. 23 1.3.3. Công tác sử dụng cán bộ công chức ............................................... 23 1.3.3. Công tác đánh giá đội ngũ CB,CC.................................................. 24 1.3.4. Công tác kiểm tra, giám sát công chức trong thi hành công vụ ..... 24 1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng đội ngũ công chức cấp xã..... 25 1.4.1. Các nhân tố khách quan .................................................................. 25 1.4.2. Các nhân tố chủ quan ...................................................................... 26 TIỂU KẾT CHƯƠNG I ............................................................................ 27 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH 28 2.1 Tổng quan về huyện Nghi Xuân – Hà Tĩnh........................................ 28 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của huyện Nghi Xuân ................. 28 2.1.2. Giới thiệu về phòng Nội vụ huyện Nghi Xuân. .............................. 30 2.2. Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã giai đoạn 2015-2017 ................................................................................................. 31 2.2.1. Về số lượng, cơ cấu đội ngũ CB,CC. ............................................. 31 2.2.2. Về thể lực ........................................................................................ 33 2.2.3 Về trí lực .......................................................................................... 34 2.3. Các hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã.............. 40 2.3.1. Công tác tuyển dụng công chức cấp xã. ......................................... 40 2.3.2. Công tác ĐTBD nguồn CB,CC cấp xã ........................................... 41 2.3.3. Công tác quy hoạch, sử dụng cán bộ, công chức............................ 42 2.3.4 Đánh giá CB,CC cấp xã .................................................................. 42 2.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của huyện Nghi Xuân ............................................................................... 43 2.5. Đánh giá về thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC Cấp xã của huyện Nghi Xuân. .............................................................................. 44
  6. 2.5.1. Những mặt mạnh............................................................................. 44 2.5.2. Một số tồn tại .................................................................................. 45 2.5.3. Nguyên nhân của những tồn tại trên ............................................... 46 TIỂU KẾT CHƯƠNG II........................................................................... 47 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN NGHI XUÂN, TỈNH HÀ TĨNH ............................................................................................................... 48 3.1 Mục tiêu và phương hướng nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của huyện Nghi Xuân. .......................................................................... 48 3.1.1 Về mục tiêu ...................................................................................... 48 3.1.2. Phương phướng ............................................................................... 48 3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của huyện Nghi Xuân. ................................................................................................ 49 3.2.1. Quan tâm chăm sóc, nâng cao sức khỏe và cải thiện môi trường làm việc............................................................................................................. 49 3.2.2 Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch đội ngũ CB,CC cấp xã ... 50 3.2.3 Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, sử dụng đội ngũ CB,CC cấp xã..................................................................................... 50 3.2.4 Đẩy mạnh và đổi mới công tác ĐTBDđối với đội ngũ CB,CC cấp xã. .............................................................................................................. 52 3.2.5 Hoàn thiện chế độ đãi ngộ, tạo động lực đối với đội ngũ CB,CC cấp xã .. 54 3.2.6. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện công vụ của công chức cấp xã .................................................................. 56 3.2.7. Xây dựng và thực hiện đúng đắn chế độ chính sách, công tác khen thưởng, kỷ luật đối với CB,CC cấp xã...................................................... 58 3.2.8. Tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cán bộ, nâng cao chất lượng CB,CC cấp xã .......................................................... 59
  7. 3.2.9. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cần thiết cho công sở cấp xã........................................................ 60 3.2.10. Hoàn thiện hệ thống chức danh vị trí việc làm và công tác phân tích công việc ................................................................................... 60 3.2.11. Nâng cao phẩm chất đạo đức, đẩy mạnh đấu tranh chống tham nhũng trong đội ngũ CB,CC cấp xã ................................................ 61 TIỂU KẾT CHƯƠNG III ......................................................................... 62 PHẦN KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................. 63 1. Kết luận ................................................................................................ 63 2. Khuyến nghị .......................................................................................... 63 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1. Số lượng CB,CC cấp xã phân theo chức danh đảm nhiệm giai đoạn 2014-2017 .................................................................................................................31 Bảng 2.2 Số lượng CB,CC cấp xã phân theo giới tính và độ tuổi giai đoạn 2015-2017......32 Bảng 2.3. Phân loại sức khỏe CB,CC cấp xã của huyện Nghi Xuân (có mặt đến ngày 01/10/2017) ......................................................................................................33 Bảng 2.4. Trình độ văn hóa và trình độ chuyên môn của CB,CC cấp xã giai đoạn 2015-2017..................................................................................................................34 Bảng 2.5 Trình độ lý luận chính trị và trình độ quản lý nhà nước của CBCC cấp xã Huyện Nghi Xuân .....................................................................................................35 Bảng 2.5: Trình độ ngoại ngữ và trình độ tin học của CB,CC cấp xã Huyện Nghi Xuân ..36 Bảng 2.6: Kết quả tự đánh giá kỹ năng thực thi công vụ của CB,CC cấp xã của huyện Nghi Xuân năm 2017 .....................................................................................37 Bảng 2.7. Đánh giá của nhân dân về uy tín trong công tác và năng lực tổ chức quản lý công việc của đội ngũ công chức cấp xã...............................................................39 Bảng 2.8. Thực trạng công chức là Đảng viên (có mặt đến ngày 01/12/2018) ........39 Bảng 2.9. Kết quả đào tạo bồi dưỡng CB,CC cấp xã giai đoạn 2015-2017 .............41 Bảng 2.10 Kết quả đánh giá, phân loại CB,CC giai đoạn 2015-2017 .....................43
  9. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT TỪ VIẾT TẮT NỘI DUNG ĐẦY ĐỦ CBCC Cán bộ, công chức CCB Cựu chiến binh HĐND Hội đồng nhân dân KT- XH Kinh tế - xã hội NĐ Nghị định QĐ Quyết định BT+CT (PCT) Bí Thư, Chủ Tịch, Phó Chủ Tịch TT Thông tư PBT Phó bí thư UBND Ủy ban nhân dân UBMTTQ Ủy ban mặt trận tổ quốc LHPN Liên hiệp phụ nữ CCHC Cải cách hành chính (TTHC) Thủ tục hành chính MC/MCLT Mở cửa, mở cửa liên thông
  10. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 1.1. Xuất phát từ đặc điểm chính quyền cấp xã và vị trí, vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức (CB,CC) chính quyền cấp xã. Chính quyền cấp xã là đơn vị hành chính ở cơ sở, trực tiếp tổ chức đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Đây cũng là nơi gần dân nhất, tiếp thu những ý kiến của nhân dân để phản ánh cho Đảng và Nhà nước hoàn thiện chính sách, pháp luật. Trên thực tế, CB,CC cấp xã phải giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, đa dạng và phức tạp, liên quan đến mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng ở cơ sở. Do đó, nếu đội ngũ CB,CC sa sút về phẩm chất, không đủ năng lực công tác sẽ gây những hậu quả tiêu cực và nghiêm trọng về nhiều mặt đối với mỗi địa phương nói riêng và cả nước nói chung. Lý luận và thực tiễn đã chứng minh, việc nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC chính quyền cấp xã là nhân tố then chốt trong xây dựng hệ thống chính quyền vững mạnh. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy "Cấp xã là gần gũi dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi"[6; tr.371]. Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX xác định: "Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng, không ức hiếp dân, trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở"[5;tr.167-168]. Do đó, vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã là nội dung trọng tâm, then chốt góp phần xây dựng hệ thống chính trị, chính quyền vững mạnh từ cơ sở. 1.2. Xuất phát từ yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá (CNH, HĐH) và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng và quan tâm tới việc xây dựng đội ngũ CB,CC nói chung và CB,CC chính quyền cấp xã nói riêng. Đây là nhân tố then chốt để thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là phát triển kinh tế thị 1
  11. trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế; thực hiện thành công chương trình cải cách nền hành chính nhà nước và xây dựng nông thôn mới, góp phần ổn định hệ thống chính trị và chất lượng bộ máy nhà nước. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng đã đề ra mục tiêu: "Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, không quan liêu, tham nhũng, lãng phí, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH; có tinh thần đoàn kết, hợp tác, ý thức tổ chức kỷ luật cao và phong cách làm việc khoa học, tôn trọng tập thể, gắn bó với nhân dân, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ phải [4] đồng bộ, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý” .Chương trình tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước đến năm 2020 cũng xác định, nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC là một trong bảy chương trình hành động chiến lược góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, xây dựng bộ máy nhà nước hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Trong đó, đặt ra yêu cầu xây dựng được đội ngũ CB,CC hành chính vừa có phẩm chất đạo đức tốt, vừa có năng lực, trình độ chuyên môn cao, có kỹ năng quản lý, vận hành bộ máy hành chính để thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 1.3. Xuất phát từ đặc điểm chính quyền cấp xã của UBND huyện Nghi Xuân Uỷ ban nhân dân (UBND) huyện Nghi Xuân là cơ quan hành chính nhà nước, trong những năm qua chính quyền huyện Nghi Xuân đã quan tâm tới công tác phát triển nhân sự của huyện, tuy nhiên UBND huyện Nghi Xuân còn gặp phải một số vướng mắc như chưa đạt được chất lượng CB,CC như mong muốn, năng lực quản lý nhà nước của đội ngũ CB,CC đang còn thấp, đặc biệt là năng lực của đội ngũ CB,CC cấp xã, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của huyện: đang còn yếu về chất lượng, cơ cấu chưa hợp lý, tư tưởng bảo thủ, ỷ lại, kém năng động và sáng tạo. Hiện nay, đội ngũ CB,CC cấp xã là đội ngũ hàng ngày phải giải quyết khối lượng lớn công việc liên quan đến mọi lĩnh vực của đời sống: chính trị, văn hóa-xã 2
  12. hội, kinh tế, an ninh-quốc phòng của địa phương. Chính vì vậy, nếu vì lý do nào đó mà sử dụng những CB,CC có chất lượng kém: năng lực, trình độ chuyên môn yếu, tư tưởng chính trị, đạo đức lệch lạc…sẽ dẫn tới những hậu quả trực tiếp, đáng tiếc, mà thiệt thòi nhất chính là quyền lợi của nhân dân địa phương. Đảng ủy- HĐND- UBND huyện Nghi Xuân đã và đang chỉ đạo, phối hợp với Đảng ủy-UBND các xã, phường thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của huyện nhằm đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ mới trong giai đoạn cải cách các thủ tục hành chính diễn ra mạnh mẽ hiện nay. Từ những lí do trên, em chọn đề tài: “Nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của UBND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh” để nghiên cứu làm bài khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Lịch sử nghiên cứu Đã có nhiều đề tài, công trình nghiên cứu về đội ngũ CB,CC cấp xã dưới nhiều góc độ khác nhau. Có thể liệt kê một số tác phẩm như sau: Luận án tiến sĩ: “Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính tỉnh Hải Dương”, tác giả Nguyễn Kim Diện thực hiện năm 2006, Trường Đại học Kinh tế quốc dân. Luận án đã hệ thống được những lý luận cơ bản về nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước nói chung và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước của tỉnh Hải Dương nói riêng. Đồng thời đã phân tích và rút ra những đánh giá thực trạng đó một cách khách quan, chính xác về một số ưu điểm và hạn chế về chất lượng đội ngũ công chức hành chính sự nghiệp nhà nước tỉnh Hải Dương trong thời kỳ mới. Luận án cũng đã đưa ra những quan điểm, mục tiêu và một số giải pháp quan trọng, phù hợp, nêu lên những kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước tỉnh Hải Dương trong thời kỳ đổi mới. Song tác giả luận án mới chỉ dừng lại ở độ ngũ công chức hành chính chứ chưa chuyên sâu về đội ngũ CB,CC cấp xã, vốn mang nhiều đặc thù nhất định. Luận án tiến sĩ, “Hoàn thiện pháp luật về CB,CC chính quyền cấp xã đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa” do Mạc Minh Sản thực hiện năm 2008. Nghiên cứu làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực trạng của pháp 3
  13. luật về CB,CC chính quyền cấp xã để đưa ra những quan điểm phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện pháp luật về CB,CC quyền cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay. Luận án tiến sĩ: “Hoàn thiện việc xây dựng đội ngũ công chức hành chính nhà nước chuyên nghiệp ở Việt Nam” do Chu Xuân Khánh thực hiện năm 2010. Nội dung luận án tác giả chủ yếu đề cập đến những quan niệm về công chức nhà nước của một số quốc gia khác nhau làm cơ sở để phân tích so sánh với thực tiễn công chức ở Việt Nam, từ đó hệ thống hóa cơ sở lý luận về đội ngũ công chức hành chính nhà nước và tính chuyên nghiệp của đội ngũ công chức hành chính nhà nước. Tác giả đã phân tích đánh giá thực trạng về xây dựng và phát triển đội ngũ công chức hành chính nhà nước Việt Nam trên cơ sở đó rút ra các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ công chức hành chính nhà nước và đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ công chức hành chính chuyên nghiệp ở Việt Nam. Tuy nhiên, tác giả đã không tiếp cận theo hướng về khoa học quản trị nhân lực mà tiếp cận dựa trên quan điểm quản lý hành chính. TS Thang Văn Phúc và TS Nguyễn Minh Phương (2004), Xây dựng đội ngũ CB,CC đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, NXB Chính trị quốc gia. Trên cơ sở nghiên cứu các quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí người cán bộ cách mạng, cũng như yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ CB,CC; tìm hiểu những bài học kinh nghiệm về việc tuyển chọn và sử dụng nhân tài trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, cũng như kinh nghiệm xây dựng nền công vụ chính quy hiện đại của đất nước trong khu vực và trên thế giới. Từ đó xác định các yêu cầu, tiêu chuẩn của CB,CC đáp ứng đòi hỏi của Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân. Ngoài ra, còn có một số bài viết, nghiên cứu được đăng trên các Tạp chí Tổ chức nhà nước, Tạp chí Cộng sản như: Bài báo: “Nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã, góp phần xây dựng chính quyền địa phương vững mạnh” của tác giả Đoàn Văn Tình được đăng trên tạp chí điện tử tổ chức nhà nước ngày 16/3/2015; 4
  14. Bài báo: “Chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã từ sau Hội nghị Trung ương 5 khóa IX và một số kiến nghị” của tác giả ThS. Trần Thị Hạnh, Trường Đại học Nội vụ - Bộ Nội vụ đăng trên chí cộng sản ngày 3/7/2015; Bài báo: “Nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC xã, phường, thị trấn” của Tiến sĩ Dương Trung Ý đăng trên trang thông tin điện tử nhà xuất bản chính trị quốc gia - sự thật ngày 17/7/2013; Như vậy, các công trình nghiên cứu trên đã đề cập đến các khía cạnh khác nhau về chất lượng đội ngũ CB,CC và có những đóng góp nhất định trong việc hoạch định chủ trương, chính sách và tìm ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC ở nước ta. Tuy nhiên, các công trình nghiên cứu trên tập trung chủ yếu về mặt phương pháp luận, hoặc nghiên cứu ở phạm vi rộng (toàn bộ đội ngũ CB,CC nhà nước) chưa chuyên sâu về đội ngũ CB,CC cấp xã, mặt khác do nghiên cứu đã lâu nên có nhiều nội dung đã bị lạc hậu so với bối cảnh kinh tế- xã hội có nhiều thay đổi như hiện nay. Dưới góc độ khoa học, các công trình nghiên cứu nói trên rất có giá trị đối với những người quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã nói chung và đối với tác giả nói riêng. Tác giả sẽ chỉ ra khoảng trống về lý thuyết và thực tiễn, đồng thời có sự chắt lọc và kế thừa những kết quả nghiên cứu trước đó về vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã. Tính đến nay, chưa có công trình, đề tài nào nghiên cứu về nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của UBND huyện Nghi Xuân. Chính vì vậy, tác giả chọn đề tài trên là thực sự cần thiết cả về mặt lý luận và thực tiễn. 3. Mục tiêu nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Làm rõ những vấn đề về lý luận và thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của huyện Nghi Xuân, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng yêu cầu phát triển về sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu 5
  15. - Nghiên cứu làm rõ vấn đề cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã; - Khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng công tác chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; - Trên cơ sở đó, đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng CB,CC cấp xã tại UBND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Về không gian: Đề tài tập trung nghiên cứu đội ngũ CB,CC cấp xã của 17 xã và 02 thị trấn của huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh Về thời gian: Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của huyện Nghi Xuân trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2017 5. Giả thuyết nghiên cứu Chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của UBND huyện Nghi Xuân hiện nay còn nhiều hạn chế. Có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là: công tác quản lý; công tác sử dụng; công tác tuyển dụng; công tác đào tạo, bồi dưỡng;...chưa thật sự khoa học. Nếu khảo sát đánh giá đúng thực trạng về chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của UBND huyện Nghi Xuân, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp và khả thi thì sẽ nâng cao được chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã của UBND huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. 6. Phương pháp nghiên cứu Khi nghiên cứu đề tài này em sử dụng các phương pháp như: - Phương pháp luận Báo cáo sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng đội ngũ CB,CC chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, hệ thống các văn bản của nhà nước có liên quan đến CB,CC. 6
  16. - Phương pháp thống kê-phân tích Được sử dụng trong việc thu thập số liệu về các chỉ tiêu đánh giá chất lượng CB,CC cấp xã. Từ đó, phân tích những ưu điểm và những hạn chế trong việc đảm nhận, thực hiện thực thi công việc, chất lượng CB,CC cấp xã của huyện Nghi Xuân. - Phương pháp điều tra xã hội học Phương pháp phỏng vấn trực tiếp một số vị trí công tác của một số CB,CC tại các xã. - Phương pháp so sánh, đánh giá Tác giả so sánh (các chỉ số liên quan đến chất lượng đội ngũ CB,CC) qua các năm để thấy rõ sự thay đổi, tính hiệu quả của các cơ chế, chính sách của địa phương và những nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC cấp xã. 7. Kết cấu khóa luận Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục viết tắt, danh mục bảng biểu. Nội dung khóa luận có 3 chương: Chương I: Cơ sở lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức Chương II: Thực trạng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Chương III: Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. 7
  17. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC 1.1 Hệ thống các khái niệm. 1.1.1. Cán bộ và cán bộ cấp xã Cán bộ: Luật CB,CC năm 2008 quy định “Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước [13]. Cán bộ cấp xã: Khái niệm cán bộ cấp xã được quy định tại khoản 3 điều 4 Luật CB,CC năm 2008: “Cán bộ xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cán bộ cấp xã), là công dân Việt Nam, được bầu giữ chức vụ theo nhiệm kỳ trong Thường trực Hội đồng nhân dân, UBND, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu tổ chức chính trị- xã hội”. Như vậy, cán bộ cấp xã bao gồm những người giữ các chức vụ: Bí thư, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, phó chủ tịch HĐND; Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã; Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã; Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam xã; Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã [13]. 1.1.2. Công chức và công chức cấp xã Luật CB,CC năm 2008 quy định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong 8
  18. bộ máy lãnh đạo quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [13] . Công chức cấp xã: Khái niệm công chức cấp xã được quy định tại Khoản 3, Điều 4, Luật CB,CC năm 2008: “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Công chức cấp xã gồm các chức danh: Trưởng công an; Chỉ huy trưởng quân sự; Văn phòng-Thống kê; Địa chính- xây dựng- đô thị và môi trường; Tài chính-kế toán; Tư pháp-hộ tịch; Văn hóa-xã hội. [13]. 1.1.3. Đặc điểm của CB,CC cấp xã Đội ngũ CB,CC cấp xã là một bộ phận của đội ngũ CB,CC được hình thành từ việc bầu cử và tuyển dụng. Do đó, đội ngũ CB,CC cấp xã có các đặc điểm sau: Thứ nhất, đội ngũ CB,CC cấp xã là những người thực thi hoạt động công vụ ở cấp xã. Công vụ là một loại hoạt động mang tính quyền lực – pháp lý được thực thi bởi đội ngũ CB,CC nhà nước hoặc những người khác khi nhà nước trao quyền nhằm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của nhà nước trong quá trình quản lý toàn diện các mặt hoạt động của đời sống xã hội. Người CB,CC được trao quyền thực thi công vụ, đồng thời, họ có bổn phận phục vụ xã hội, công dân và chịu những ràng buộc nhất định do liên quan đến chức trách đang đảm nhiệm. Họ có thể phải từ chức, bị truy cứu hoặc phải bồi thường thiệt hại nếu không hoàn thành trách nhiệm, sai phạm do quyết định hành chính làm tổn hại lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Thứ hai, đội ngũ CB,CC cấp xã được nhà nước đảm bảo các điều kiện cần thiết, quyền lợi chính đáng để có khả năng và yên tâm thực thi công vụ. Để thực hiện công vụ, người CB,CC được nhà nước cung cấp các điều kiện cần thiết để tiến hành thực thi công vụ như trụ sở, phương tiện, điều kiện làm việc… Họ được đảm bảo các quyền lợi vật chất và tinh thần như: hưởng lương từ ngân sách nhà nước tương xứng với chức trách và công việc được giao, nhận các 9
  19. loại trợ cấp, phụ cấp bằng tiền hoặc hiện vật và được nhận lương hưu khi đủ thời gian cống hiến cho nền công vụ, được khen thưởng khi có công lao xứng đáng. Thứ ba, đội ngũ CB,CC cấp xã hầu hết là người địa phương, sinh sống tại địa phương, có quan hệ dòng tộc và gắn bó mật thiết với nhân dân. Họ là những người cư trú, sinh sống, gắn bó chặt chẽ với nhân dân địa phương, có mối quan hệ trực tiếp với người thân, gia đình, họ tộc. Do đó, người CB,CC cấp xã luôn chịu tác động của các mối quan hệ đan xen phức tạp: vừa là người đại diện cho quyền lực của Nhà nước tại địa phương, vừa là người dân cùng làng, cùng phố, cùng họ tộc... Những mối quan hệ đó vừa thống nhất nhưng cũng vừa mâu thuẫn và có ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công vụ. Mặt khác, CB,CC cấp xã thường có tư liệu sản xuất riêng như ruộng đất, phương tiện, máy móc... Họ có thể tham gia làm kinh tế phụ gia đình, kinh tế tập thể, do đó ngoài thu nhập từ lương, phụ cấp do Nhà nước chi trả, họ có thể có thêm các khoản thu nhập khác. Thứ tư, hoạt động công vụ của CB,CC cấp xã là một hoạt động đa dạng và phức tạp, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên và chuyên nghiệp. Cấp xã là nơi giải quyết trực tiếp các vấn đề của người dân, so với các cấp quản lý khác (Trung ương; Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) thì quy mô của cấp xã nhỏ hơn nhưng các vấn đề phải giải quyết thường phức tạp hơn do mỗi người dân có nhu cầu, hoàn cảnh, lợi ích khác nhau và họ hành động xuất phát từ lợi ích của họ nhiều hơn lợi ích của hệ thống. Chính vì vậy, CB,CC cấp xã phải có chuyên môn sâu, am hiểu thực tế và có kinh nghiệm giải quyết những tình huống khác nhau. 1.1.4 Chức năng nhiệm vụ của CB,CC cấp xã. * Nhiệm vụ công chức cấp xã Nhiệm vụ của công chức cấp xã được quy định tại Mục 2, Chương I Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ Hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn [22]. Ngoài nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND cấp xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo từng lĩnh vực được phân công theo quy định của pháp luật và thực 10
  20. hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch UBND xã giao; công chức cấp xã còn phải trực tiếp thực hiện các công việc sau: * Nhiệm vụ của công chức Trưởng Công an xã: Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về công an xã và các văn bản có liên quan của cơ quan có thẩm quyền. * Nhiệm vụ của công chức Chỉ huy trưởng Quân sự: Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về dân quân tự vệ, quốc phòng toàn dân, nghĩa vụ quân sự và các văn bản có liên quan của cơ quan có thẩm quyền. * Nhiệm vụ của công chức Văn phòng - Thống kê: - Xây dựng và theo dõi việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác, lịch làm việc định kỳ và đột xuất của Hội đồng nhân dân, Thường trực HĐND, UBND, Chủ tịch UBND cấp xã; - Giúp Thường trực HĐND và UBND cấp xã tổ chức các kỳ họp; chuẩn bị các điều kiện phục vụ các kỳ họp và các hoạt động của HĐND, UBND cấp xã; - Tổ chức lịch tiếp dân, tiếp khách của UBND cấp xã; thực hiện công tác văn thư, lưu trữ, cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” tại UBND cấp xã; nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và chuyển đến Thường trực HĐND, UBND xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; tổng hợp, theo dõi và báo cáo việc thực hiện quy chế làm việc của UBND cấp xã và thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của pháp luật; - Chủ trì, phối hợp với công chức khác xây dựng và theo dõi việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tổng hợp, thống kê, báo cáo tình hình phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn cấp xã; dự thảo các văn bản theo yêu cầu của HĐND, Thường trực HĐND, UBND, Chủ tịch UBND cấp xã. * Nhiệm vụ của công chức Địa chính-xây dựng-đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc công chức Địa chính-nông nghiệp-xây dựng và môi trường (đối với xã) - Thu thập thông tin, tổng hợp số liệu, lập sổ sách các tài liệu và xây dựng các báo cáo về đất đai, địa giới hành chính, tài nguyên, môi trường và đa dạng sinh 11
nguon tai.lieu . vn