Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ̣c K ho PHÁT TRIỂN THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM NỘI THẤT CỦA CÔNG TY TƢ VẤN THIẾT KẾ THI CÔNG ại Đ PHONG CÁCH VIỆT ̀n g ươ Tr TRƢƠNG THỊ YẾN NHI NIÊN KHÓA: 2016 – 2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC h in ̣c K PHÁT TRIỂN THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM NỘI ho THẤT CỦA CÔNG TY TƢ VẤN THIẾT KẾ THI CÔNG ại PHONG CÁCH VIỆT Đ ̀n g Giáo viên hƣớng dẫn: ươ Sinh viên thực hiện Trƣơng Thị Yến Nhi TS. Hồ Thị Hƣơng Lan Tr Lớp: K50A Marketing Huế, 04/2020
  3. Lời Cảm Ơn Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và lòng biết ơn đến các giáo viên của trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, đặc biệt là các giảng viên Marketing đã truyền đạt kiến thức cho tôi trong 4 năm học tại trường. Với kiến thức có được trong quá trình học tập không chỉ là nền tảng cho quá trình hoàn thành khóa luận mà còn là tiền đề để tôi bước vào cuộc sống một cách vững uê ́ chắc và tự tin. Và đặc biệt, trong đợt thực tập cuối khóa lần này, tôi xin gửi lời cám ́H ơn chân thành đến TS. Hồ Thị Hương Lan đã tận tâm hướng dẫn và giúp đỡ tôi rất nhiều thông qua những trao đổi, thảo luận cùng cô, để tôi có thể hoàn thành khóa tê luận tốt nghiệp của mình. h Ngoài ra, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành nhất đến quý công ty tư vấn in thiết kế thi công Phong Cách Việt đã quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi ̣c K trong quá trình nghiên cứu đề tài này. Đặc biệt, tôi xin cảm ơn chị Tường Vy cùng các anh chị trong công ty đã nhiệt tình giúp đỡ, luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi ho cho tôi hiểu các kiến thức trong lĩnh vực chuyên môn và kinh nghiệm thực tế. Tuy nhiên, do hạn chế về mặt thời gian nghiên cứu cũng như kiến thức ại chuyên môn, nên trong quá trình thực hiện khóa luận khó tránh phải những sai Đ sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp từ quý thầy cô để đề tài g được hoàn thiện tốt hơn. ̀n Tôi xin chân thành cảm ơn! ươ Tr Sinh viên Trương Thị Yến Nhi
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ i MỤC LỤC ..................................................................................................................... ii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ..............................................................................v DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ....................................................................... vi DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... vii PHẦN 1: MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 uê ́ 1. Tính cấp thiết của đề tài ...........................................................................................1 ́H 2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................1 2.1. Mục tiêu tổng quát .............................................................................................1 tê 2.2. Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................2 h 3. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2 in 4. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................2 ̣c K 5. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................2 5.1. Thiết kế nghiên cứu ...........................................................................................2 ho 5.2. Phương pháp thu thập dữ liệu ............................................................................3 5.3. Phương pháp chọn mẫu và cỡ mẫu ....................................................................4 ại 5.4. Phương pháp xử lí và phân tích dữ liệu .............................................................5 Đ 6. Bố cục đề tài .............................................................................................................6 PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .........................................................................7 ̀n g CHƢƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN ươ PHÁT TRIỂN THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM NỘI THẤT .....................7 1.1 Một số vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến phát triển thị trường tiêu thụ sản Tr phẩm nội thất ................................................................................................................7 1.1.1. Một số vấn đề liên quan đến thị trường ..........................................................7 1.1.2. Phát triển thị trường ......................................................................................13 1.1.3. Nội dung phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp ...........17 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phát triển thị trường của công ty kinh doanh...26 1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................33 SVTH: Trương Thị Yến Nhi ii
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan CHƢƠNG II. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM NỘI THẤT CỦA CÔNG TY TƢ VẤN THIẾT KẾ THI CÔNG PHONG CÁCH VIỆT .................................................................................................................36 2.1. Giới thiệu khái quát về công ty tư vấn thiết kế thi công Phong Cách Việt.........36 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ...................................................................36 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty .............................................................37 2.1.3. Cơ cấu tổ chức ..............................................................................................38 2.1.4. Các mặt hàng kinh doanh .............................................................................40 uê ́ 2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh tại công ty .......................................................41 ́H 2.2.1. Tình hình sử dụng các nguồn lực của công ty giai đoạn 2017-2019 ............41 tê 2.2.2. Tình hình tài sản nguồn vốn của công ty .....................................................44 2.2.3. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn 2017-2019 ...................48 h 2.3. Phân tích thực trạng phát triển thị trường nội thất của công ty tư vấn thiết kế thi in công Phong Cách Việt ................................................................................................51 ̣c K 2.3.1. Thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu ...............................................51 2.3.2. Tình hình phát triển thị trường nội thất của công ty .....................................51 ho 2.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới phát triển thị trường của công ty tư vấn thiết kế ại thi công Phong Cách Việt .......................................................................................57 Đ 2.3.4. Chiến lược marketing mà công ty đã thực hiện để phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất ..............................................................................................64 g 2.3.5. Đánh giá tình hình tiêu thụ sản phẩm nội thất của công ty ..........................68 ̀n ươ CHƢƠNG III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM NỘI THẤT CỦA CÔNG TY TƢ VẤN THIẾT KẾ THI Tr CÔNG PHONG CÁCH VIỆT ....................................................................................82 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp .......................................................................................82 3.1.1. Đánh giá chung về thị trường tiêu thụ nội thất .............................................82 3.1.2. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới .................................82 3.1.3. Phân tích ma trận SWOT ..............................................................................84 3.2. Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ nội thất của công ty tư vấn thiết kế thi công Phong Cách Việt .............................................................................85 SVTH: Trương Thị Yến Nhi iii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan 3.2.1. Xây dựng thị trường trọng điểm của công ty cho thời gian tới ....................85 3.2.2. Hoàn thiện chính sách Marketing-mix .........................................................85 3.2.3. Một số giải pháp khác ...................................................................................88 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..................................................................90 3.1. Kết luận ...............................................................................................................90 3.2. Kiến nghị .............................................................................................................91 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................92 PHỤ LỤC uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Trương Thị Yến Nhi iv
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT SXKD : Sản xuất kinh doanh BH : Bán hàng CCDV : Cung cấp dịch vụ HĐKD : Hoạt động kinh doanh TNDN : Thu nhập doanh nghiệp uê ́ XHCN : Xã hội chủ nghĩa ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Trương Thị Yến Nhi v
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1 1: Quy trình nghiên cứu .....................................................................................3 Sơ đồ 2. 1:Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lí của công ty .................................................38 Sơ đồ 2. 2: Kênh phân phối của công ty........................................................................67 uê ́ Biểu đồ 2. 1: Doanh số tiêu thụ sản phẩm của từng quý qua các năm ..........................53 ́H Biểu đồ 2. 2:Biểu đồ thống kê về cách thức mua sản phẩm của khách hàng ................73 tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Trương Thị Yến Nhi vi
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan DANH MỤC BẢNG Hình 1. Ma trận Ansoff .................................................................................................14 Bảng 2. 1: Các mặt hàng nội thất kinh doanh của công ty ............................................40 Bảng 2. 2: Tình hình lao động tại công ty giai đoạn 2017-2019 ...................................42 Bảng 2. 3: Tình hình nguồn vốn của công ty giai đoạn 2017-2019 ..............................45 Bảng 2. 4: Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty giai đoạn 2017-2019 ..................49 Bảng 2. 5: Tiêu thụ sản phẩm theo chủng loại .............................................................52 uê ́ Bảng 2. 6: Tiêu thụ theo mặt hàng của công ty .............................................................54 ́H Bảng 2. 7: Tiêu thụ sản phẩm theo loại khách hàng của công ty ..................................55 tê Bảng 2. 8: Thị trường tiêu thụ của công ty theo khu vực ..............................................56 Bảng 2. 9: Chính sách khuyến mãi theo số lượng bán ..................................................66 h Bảng 2. 10: Đặc điểm mẫu khảo sát ..............................................................................70 in Bảng 2. 11: Sản phẩm nội thất mà khách hàng sử dụng ...............................................72 ̣c K Bảng 2. 12: Lý do khách hàng mua sản phẩm nội thất của công ty ..............................72 Bảng 2. 13: Kênh thông tin mà khách hàng tiếp cận .....................................................73 ho Bảng 2. 14: Kết quả phân tích Cronbach’s Alpha .........................................................74 ại Bảng 2. 15: Kết quả kiểm định One – Sample T Test về chính sách sản phẩm ............76 Đ Bảng 2. 16: Kết quả kiểm định One – Sample T Test về chính sách giá ......................77 Bảng 2. 17: Kết quả kiểm định One – Sample T Test về chính sách phân phối ...........78 g Bảng 2. 18: Kết quả kiểm định One – Sample T Test về chính sách xúc tiến ..............79 ̀n ươ Bảng 2. 19: Kết quả kiểm định One – Sample T Test về sự hài lòng ...........................80 Tr SVTH: Trương Thị Yến Nhi vii
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan PHẦN 1: MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển thì trước hết phải có thị trường để tiêu thụ sản phẩm của mình. Muốn duy trì và phát triển sản xuất phải làm tốt khâu tiêu thụ và việc đó chỉ được thực hiện được qua việc phát triển thị trường. Phát triển thị trường là yếu tố quyết định, ảnh hưởng đến sự thành bại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì điều kiện trước tiên là phải tiêu uê ́ thụ được hàng hóa. Để tiêu thụ được hàng hóa thì doanh nghiệp phải đặc biệt chú ́H trọng vào công tác marketing phát triển thị trường của mình. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh đầy khốc liệt, có được thị trường đã khó, tê phát triển thị trường càng khó hơn mà không phải các công ty đều dễ dàng làm được. h Để đạt được điều đó họ phải qua thời kỳ khó khăn, tìm tòi và định hướng phát triển. in Thế nên, trong kế hoạch chiến lược marketing của họ thì việc phát triển thị trường giữ ̣c K vai trò quan trọng vì không một doanh nghiệp nào muốn tồn tại mà không quan tâm đến phát triển thị trường. ho Công ty tư vấn thiết kế thi công Phong Cách Việt là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nội thất và thiết kế xây dựng. Hoạt động trong nhiều năm qua, ại công ty đang tập trung nhiều vào sản xuất, thi công và tiêu thụ sản phẩm nội thất. Mặc Đ dù hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh trong ngành xây dựng khá đặc thù, công ty vẫn chưa chú trọng nhiều đến công tác nghiên cứu thị trường và tìm hiểu nhu cầu g khách hàng. Điều này dẫn đến những chiến lược phát triển thị trường của công ty vẫn ̀n ươ còn những hạn chế và việc xây dựng những giải pháp để phát triển thị trường trong thời gian tới là rất cần thiết. Tr Xuất phát từ lý do đó, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất của công ty tư vấn thiết kế thi công Phong Cách Việt” làm khóa luận tốt nghiệp. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Khóa luận tập trung phân tích, đánh giá thực trạng phát triển thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm nội thất của công ty trên địa bàn Thừa Thiên Huế, từ đó đề xuất các SVTH: Trương Thị Yến Nhi 1
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa khả năng phát triển thị trường tiêu thụ cho công ty trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất. - Phân tích, đánh giá tình hình phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất của công ty trong giai đoạn 2017-2019. - Đề xuất các giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất của uê ́ công ty trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng nghiên cứu ́H - Đối tượng nghiên cứu: những vấn đề liên quan đến phát triển thị trường tiêu thụ tê 0sản phẩm nội thất của công ty giai đoạn 2017-2019. - Đối tượng khảo sát: khách hàng đã và đang tiêu dùng sản phẩm nội thất của h công ty. in ̣c K 4. Phạm vi nghiên cứu - Thời gian nghiên cứu: nghiên cứu thực hiện đánh giá tình hình phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất của công ty dựa trên số liệu thứ cấp giai đoạn 2017- ho 2019 và số liệu sơ cấp được thu thập thông qua khảo sát thực hiện từ 20/2/2020- 30/3/2020. ại - Về không gian: nghiên cứu đánh giá tình hình phát triển thị trường tiêu thụ nội Đ thất của công ty tư vấn thiết kế thi công Phong Cách Việt trên địa bàn Thừa Thiên Huế. g - Về nội dung nghiên cứu: đề tài tiếp cận trên quan điểm phát triển thị trường ̀n theo chiều rộng và chiều sâu để đánh giá phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội ươ thất hiện tại của công ty giai đoạn 2017-2019. Từ đó đề xuất ra các giải pháp phát triển Tr thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất cho công ty đến năm 2022. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu 5.1. Thiết kế nghiên cứu Nghiên cứu này được thực hiện thông qua 2 giai đoạn chính: (1) Nghiên cứu sơ bộ nhằm tìm hiểu xây dựng bảng hỏi khảo sát ý kiến của khách hàng (2) Nghiên cứu chính thức nhằm thu thập thông tin, phân tích dữ liệu phục vụ mục tiêu nghiên cứu SVTH: Trương Thị Yến Nhi 2
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan - Nghiên cứu sơ bộ: Nghiên cứu sơ bộ được tiến hành thông qua việc tổng hợp tài liệu thứ cấp của công ty để nắm bắt tình hình kinh doanh và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất của công ty giai đoạn 2017-2019. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật phỏng vấn sâu với lãnh đạo công ty để nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn của công ty trong việc phát triển thị trường và đặc điểm khách hàng tiêu thụ sản phẩm nội thất của công ty trong thời gian qua. Những thông tin này làm nền tảng cho việc triển khai bảng câu hỏi khảo sát trong giai đoạn nghiên cứu chính thức. uê ́ - Nghiên cứu chính thức: Giai đoạn này, nghiên cứu định lượng được tiến hành thông qua việc điều tra qua ́H bảng hỏi được gửi đến khách hàng. Các thông tin thu thập qua điều tra bằng bảng hỏi tê sẽ được mã hóa và tiến hành phân tích bằng phần mềm SPSS. Quy trình nghiên cứu h in Nghiên cứu tài liệu Khảo sát thị trường số Hình thành bảng hỏi ̣c K Hình thành bảng hỏi lượng khách hàng định lượng sơ bộ định tính tới mua ho Điều tra khách hàng ại Xử lí số liệu qua phần Bảng hỏi mềm SPSS bằng bảng hỏi chính thức Đ ̀n g Báo cáo kết quả ươ Tr Sơ đồ 1 1: Quy trình nghiên cứu 5.2. Phƣơng pháp thu thập dữ liệu - Thu thập số liệu thứ cấp: Khóa luận tiến hành thu thập các số liệu chi tiết về quy mô và hoạt động của công ty liên quan đến lao động, vốn, hoạt động kinh doanh và tình hình phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất trong 3 năm (2017-2019). Qua những thông tin thứ cấp thu được, nhằm đánh giá được hoạt động kinh doanh của công ty và có giải pháp hợp lý để phát triển thị trường tiêu thụ nội thất cho công ty. SVTH: Trương Thị Yến Nhi 3
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan - Điều tra số liệu sơ cấp: Ngoài các số liệu thứ cấp, để có cơ sở khách quan cho việc phân tích, đánh giá tình hình tiêu thụ nội thất, khóa luận đã tiến hành lấy ý kiến đánh giá của khách hàng là người tiêu dùng về chính sách Marketing của công ty đã áp dụng để phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất thông qua phiếu điều tra đã được thiết kế sẵn. 5.3. Phƣơng pháp chọn mẫu và cỡ mẫu ⁕ Xác định kích thước mẫu Áp dụng công thức tính mẫu của Cochran (1977) để tính cỡ mẫu, theo công thức sau: uê ́ n= ́H Trong đó: tê - n: kích thước mẫu h - Z: giá trị ngưỡng của phân phối chuẩn; Z = 1.96 tương ứng với độ tin in cậy là 95% ̣c K - e: sai số cho phép. Trong nghiên cứu này, e = 10%. - p: tỷ lệ mẫu dự kiến được chọn; trong nghiên cứu này p = 0.5 là tỷ lệ tối đa ho Theo công thức trên, số lượng mẫu khách hàng mua cần phỏng vấn tối đa để đạt được độ tin cậy 95% là: ại Đ n = 1.962*0.5*0.5/ = 96 Như vậy cỡ mẫu được xác định là 96, tuy nhiên để giảm thiểu những rủi ro trong g quá trình lấy mẫu và đảm bảo cỡ mẫu đầy đủ để phân tích, khóa luận tiến hành khảo ̀n ươ sát 100 khách hàng và tất cả phiếu khảo sát đều hợp lệ để đưa vào phân tích. ⁕ Chọn mẫu: trong giai đoạn nghiên cứu chính thức, do những hạn chế của đề tài Tr trong việc tiếp cận danh sách khách hàng đến mua sản phẩm nội thất của Công ty cũng như khả năng tiếp cận khách hàng trên thị trường nên phương pháp chọn mẫu được sử dụng là phương pháp chọn mẫu không xác suất với kỹ thuật lấy mẫu thuận tiện. Với kỹ thuật này, việc lấy mẫu được tiến hành dựa trên sự thuận lợi hay dựa trên tính dễ tiếp cận của đối tượng thông qua danh sách khách hàng đã mua tại công ty để đến tận nhà của các khách hàng trên địa bàn tỉnh và các trường học, công ty đã mua nội thất. SVTH: Trương Thị Yến Nhi 4
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan 5.4. Phƣơng pháp xử lí và phân tích dữ liệu  Phương pháp so sánh: - So sánh số liệu về doanh thu của sản phẩm nội thất của công ty năm nay so với năm trước để đánh giá tình hình phát triển sản phẩm. - So sánh số liệu thực tế kỳ này so với số liệu kỳ trước để đánh giá tốc độ phát triển của sản phẩm trên thị trường. - So sánh lượng tiêu thụ sản phẩm của công ty tư vấn thiết kế thi công Phong Cách Việt so với công ty khác. uê ́  Thống kê mô tả ́H Phương pháp thống kê mô tả là phương pháp dùng tổng hợp các phương pháp đo tê lường, mô tả, trình bày số liệu được ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế để thể hiện đặc điểm cơ cấu mẫu điều tra. Trong nghiên cứu này, phương pháp thống kê mô tả được sử h dụng để mô tả đặc điểm của mẫu điều tra về nhân khẩu học: thu nhập, thời gian kinh in doanh, nghề nghiệp, lí do lựa chọn sản phẩm. ̣c K Thống kê và chỉ lấy giá trị Frequency (tần suất), valid percent (%) và mean (giá trị trung bình) trong bảng thống kê. ho  Đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua đại lượng Cronbach’ Alpha ại Nguyên tắc kết luận, theo nhiều nhà nghiên cứu thì khi: Đ + 0.8 ≤ Cronbach’ Alpha ≤ 1: thang đo lường tốt + 0.7 ≤ Cronbach’ Alpha ≤ 0.8: thang đo lường có thể sử dụng được g + 0.6 ≤ Cronbach’ Alpha ≤ 0.7: có thể sử dụng được trong trường hợp khái niệm ̀n ươ đang nghiên cứu là mới hoặc mới đối với người trả lời trong bối cảnh nghiên cứu. Hệ số tương quan biến tổng là hệ số tương quan của một biến với điểm trung Tr bình của các biến khác trong cùng một thang đo, do đó hệ số này càng cao thì sự tương quan của các biến khác trong thang đo càng cao. Theo Nunally & Burnstein (1994) các biến có hệ số tương quan biến tổng nhỏ hơn 0.3 được xem là biến rác và bị loại ra khỏi thang đo.  Kiểm định giá trị trung bình tổng thể (One – sample – T – test): Để khẳng định xem giá trị kiểm định có ý nghĩa về mặt thống kê hay không với độ tin cậy 95%, với mức ý nghĩa α = 0.05. SVTH: Trương Thị Yến Nhi 5
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan Cặp giả thuyết: Ho: µ = Giá trị kiểm định (Test value) H1: µ ≠ Giá trị kiểm định (Test value) Nếu mức ý nghĩa Sig ≥ 0.05: thì chưa đủ cơ sở bác bỏ H0 Nếu mức ý nghĩa Sig < 0.05: bác bỏ H0 Trong nghiên cứu này, kiểm định One – sample T – test được sử dụng để kiểm định đánh giá của các khách hàng đối với các yếu tố điều tra, cụ thể mức độ kiểm định là 3 trong thang đo Likert (mức độ đồng ý hay không đồng ý). 6. Bố cục đề tài uê ́ Ngoài phần Đặt vấn đề, Kết luận & Kiến nghị, phần Nội dung nghiên cứu được ́H kết cấu gồm 3 chương: tê Chương I: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất h Chương II: Thực trạng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất của công in ty tư vấn thiết kế thi công Phong Cách Việt ̣c K Chương III: Một số giải pháp nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm nội thất của công ty tư vấn thiết kế thi công Phong Cách Việt ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Trương Thị Yến Nhi 6
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƢƠNG I: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN ĐẾN PHÁT TRIỂN THỊ TRƢỜNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM NỘI THẤT 1.1 Một số vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến phát triển thị trƣờng tiêu thụ sản phẩm nội thất uê ́ 1.1.1. Một số vấn đề liên quan đến thị trường ́H 1.1.1.1.Khái niệm về thị trường Xã hội càng phát triển thì sự chuyên môn hóa lao động và phân công lao động tê càng rõ rệt. Đó chính là nguồn gốc của thị trường. Chuyên môn hoá sản xuất làm cho h sản phẩm sản xuất ra ngày càng nhiều khi đó sản phẩm sản xuất ra không tiêu dùng hết in sẽ dùng để mua bán và trao đổi để lấy hàng hoá khác. Phân công lao động xã hội khiến ̣c K cho một nhóm người chuyên làm ra một loại sản phẩm mà nhu cầu của con người lại nhiều, khi đó họ tìm cách trao đổi với nhau. Ban đầu là trao đổi bằng hiện vật, sau đó ho khi tiền xuất hiện thì quá trình trao đổi dễ dàng hơn và thị trường hình thành. Có nhiều quan điểm nói về thị trường, nhưng khi nói về thị trường người ta thường nói đến mua ại và bán, cung và cầu. Dưới đây xin đề cập đến một vài khái niệm về thị trường. Đ Thị trường là một phạm trù kinh tế, được nghiên cứu nhiều trong các học thuyết g kinh tế. Thị trường gắn liền với nhu cầu trao đổi của con người, ở đâu có sự trao đổi ̀n hàng hoá là ở đó hình thành nên thị trường. Theo quan niệm trước đây, thị trường được ươ hiểu là cái chợ. Quan niệm này cho rằng thị trường là nơi gặp nhau giữa người bán và Tr người mua, thị trường là nơi diễn ra các quan hệ mua bán hàng hoá. Cùng với sự tiến bộ của loài người và sự phát triển của khoa học kỹ thuật, quan niệm về thị trường theo nghĩa cổ điển đã không còn phù hợp nữa. Các quan hệ mua bán đã trở nên đa dạng, phong phú, phức tạp hơn rất nhiều. Theo Davidbegg: “Thị trường là sự biểu hiện thu gọn của quá trình thông qua các quyết định của các gia đình về tiêu dùng mặt hàng nào, các quyết định của công ty về sản xuất cái gì, sản xuất như thế nào và cho ai, đều dung hoà bằng sự điều chỉnh SVTH: Trương Thị Yến Nhi 7
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan giá cả ’’. Xét trong phạm vi của doanh nghiệp cụ thể thì việc phân tích thị trường như trên là cần thiết song vẫn chưa đủ để doanh nghiệp có thể tổ chức tốt quá trình kinh doanh của mình. Nếu chỉ dừng lại ở việc mô tả thị trường trên giác độ phân tích của nhà kinh tế, doanh nghiệp khó có khả năng mô tả chính xác và cụ thể đối tượng tác động và các yếu tố chi tiết có liên quan. Đặc biệt, khó hoặc thậm chí không thể đưa ra được các công cụ điều khiển kinh doanh có hiệu quả. Theo nhà Kinh tế học Samuelson: “Thị trường là một quá trình trong đó người mua và người bán cùng một thứ hàng hoá tác động qua lại với nhau để xác định giá uê ́ cả và số lượng hàng hoá ’’. Trên thực tế, nền kinh tế hiện đại đang hoạt động theo ́H nguyên tắc phân công lao động. Điều này có nghĩa là trong đó mỗi người chuyên sản tê xuất một thứ gì đó, nhận tiền thanh toán rồi mua những thứ cần thiết bằng số tiền đó. Như vậy là nền kinh tế hiện đại có rất nhiều thị trường: thị trường tài nguyên, thị h trường sức lao động, thị trường tiền tệ, thị trường hàng hóa dịch vụ,… Như vậy, quan in niệm về thị trường ngày nay của Samuelson đã nêu một cách đầy đủ và chính xác hơn, ̣c K làm rõ được bản chất thị trường. Thị trường không chỉ bao gồm các mối quan hệ mà còn bao gồm các tiền đề cho các mối quan hệ và hành vi mua bán. Từ đó, có khái niệm ho về thị trường như sau: Thị trường là một quá trình trong đó người mua và người bán ại cùng một thứ hàng hoá tác động qua lại với nhau để xác định giá cả và số lượng hàng Đ hoá.(theo Paul A.Samuelson - nhà kinh tế học theo trường phái kinh tế học hiện đại thế kỷ 18) g Như vậy theo quan niệm này, thị trường của doanh nghiệp trước hết là những ̀n ươ khách hàng có tiềm năng tiêu thụ, có nhu cầu cụ thể về hàng hoá, dịch vụ trong một thời gian nhất định và chưa được thoả mãn. Tr Thứ hai, yếu tố quan trọng làm đối trọng với cầu trên thị trường là cung về hàng hoá, dịch vụ do các cá nhân, doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân tạo nên, chính sự tác động qua lại với nhau giữa cung và cầu về hàng hoá tạo nên quy luật cung cầu chi phối hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường. Thứ ba, thành phần không thể thiếu được tham gia trên thị trường của doanh nghiệp là các hàng hoá, sản phẩm cụ thể, đối tượng để mua bán trao đổi. SVTH: Trương Thị Yến Nhi 8
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan Một khi trên thị trường có nhiều người mua, nhiều người bán và nhiều hàng hoá tương tự nhau về chất lượng, giá cả tất yếu nảy sinh sự cạnh tranh. Đó là sự cạnh tranh về chất lượng sản phẩm, về phương thức giao dịch mua bán hàng hoá, thanh toán, cạnh tranh giữa người mua với người mua; cạnh tranh giữa người bán với người mua; cạnh tranh giữa người bán với người bán và giữa những người mua với nhau. Cạnh tranh là bộ máy điều chỉnh trật tự thị trường, là yếu tố quan trọng kích thích tính tích cực, tính đa dạng và nâng cao chất lượng hàng hoá cho phù hợp với nhu cầu thị trường. ● Khái niệm về thị trường tiêu thụ sản phẩm uê ́ Thị trường của doanh nghiệp phân loại theo tiêu thức mục đích hoạt động bao ́H gồm thị trường đầu vào và thị trường đầu ra. Thị trường đầu ra chính là thị trường tiêu tê thụ sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất ra, quyết định sự phát triển của doanh nghiệp và quyết định mọi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường đầu ra quyết định h đến khả năng thành công hay thất bại trong tiêu thụ của doanh nghiệp. Đặc điểm và in tính chất của thị trường tiêu thụ là cơ sở để doanh nghiệp hoạch định và tổ chức thực ̣c K hiện các chiến lược cụ thể điều khiển tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, có khái niệm về thị trường tiêu thụ sản phẩm như sau:“Thị trường bao ho gồm tất cả các khách hàng hiện tại và tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ ại thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hay mong muốn Đ đó”.(theo Philip Kotler) Như vậy quy mô của thị trường tiêu thụ sản phẩm phụ thuộc vào một số người có g nhu cầu và có những tài nguyên được người khác quan tâm, và sẵn sàng đem lại những ̀n ươ tài nguyên đó để đổi lấy cái mà họ mong muốn. 1.1.1.2. Phân loại thị trường tiêu thụ sản phẩm Tr Có các tiêu chí phân loại thị trường tiêu thụ sản phẩm như sau: * Theo tiêu thức sản phẩm Theo tiêu thức này, doanh nghiệp thường xác định thị trường tiêu thụ theo ngành hàng (dòng sản phẩm) hay nhóm hàng mà họ kinh doanh và bán ra trên thị trường. Tuỳ theo mức độ nghiên cứu người ta có thể mô tả ở mức độ khái quát cao hay cụ thể. Ví dụ, doanh nghiệp kinh doanh bia có thể phân loại thị trường sản phẩm của mình thành SVTH: Trương Thị Yến Nhi 9
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan thị trường bia chai, thị trường bia lon. Doanh nghiệp sản xuất máy tính có thể phân loại thị trường thành thị trường máy tính để bàn, thị trường máy tính xách tay,… * Theo tiêu thức địa lý Theo tiêu thức này, doanh nghiệp thường xác định thị trường tiêu thụ theo phạm vi khu vực địa lý mà họ có thể vươn tới để kinh doanh. Tùy theo mức độ rộng hẹp có tính toàn cầu khu vực hay lãnh thổ có thể xác định thị trường của doanh nghiệp. Theo tiêu thức này, thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp gồm: – Thị trường thế giới uê ́ – Thị trường trong nước ́H – Thị trường địa phương tê * Theo tiêu thức nhu cầu của khách hàng Theo tiêu thức này, doanh nghiệp mô tả thị trường của mình theo các nhóm h khách hàng mà họ hướng tới để thỏa mãn, bao gồm cả khách hàng hiện tại và khách in hàng tiềm năng. Về lý thuyết, tất cả những người mua trên thị trường đều có thể trở ̣c K thành khách hàng của doanh nghiệp và hình thành nên thị trường của doanh nghiệp. Nhưng trong thực tế thì không phải vậy: Nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, họ cần ho đến những sản phẩm khác nhau để thoả mãn nhu cầu, trong khi doanh nghiệp chỉ có ại thể đưa ra thỏa mãn họ một hoặc một số sản phẩm nào đó. Để thoả mãn nhu cầu, Đ khách hàng có thể có nhiều cách thức mua sắm khác nhau trong khi doanh nghiệp chỉ có thể lựa chọn và đáp ứng tốt một hoặc một số yêu cầu về cách thức mua sắm và sử g dụng nào đó của khách hàng. Điều đó dẫn tới một thực tế là hình thành nên thị trường ̀n ươ – những nhóm khách hàng mà doanh nghiệp có thể chinh phục. Theo cách phân loại này có thể phân thành: khách hàng truyền thống, khách hàng Tr mới, hoặc có thể phân loại theo giới tính, thu nhập,… Cuối cùng, để kết hợp cả ba tiêu thức trên doanh nghiệp cần xác định được thị trường tiêu thụ trọng điểm cho doanh nghiệp mình: Xác định thị trường trọng điểm là quá trình phân tích thị trường từ khái quát đến cụ thể nhằm xác định được các nhóm khách hàng với nhu cầu cụ thể về sản phẩm và cách thức thoả mãn nhu cầu của họ. SVTH: Trương Thị Yến Nhi 10
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hồ Thị Hương Lan 1.1.1.3. Vai trò của thị trường  Thị trường là yếu tố quyết định sự sống còn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Trong nền kinh tế hàng hóa, mục đích của các nhà sản xuất hàng hóa là sản xuất ra hàng hóa để bán, để thỏa mãn nhu cầu của người khác. Vì thế các doanh nghiệp không thể tồn tại một cách đơn lẻ mà mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều phải gắn với thị trường. Quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra không ngừng theo chu kỳ mua nguyên vật liệu, vật tư, thiết bị... trên thị trường đầu vào, tiến hành uê ́ sản xuất ra sản phẩm, sau đó bán chúng trên thị trường đầu ra. ́H Doanh nghiệp chịu sự chi phối của thị trường hay nói cách khác thị trường đã tác tê động và có ảnh hưởng quyết định tới mọi khâu của quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Thị trường càng mở rộng và phát triển thì lượng hàng hóa tiêu thụ được h càng nhiều và khả năng phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp càng cao và in ngược lại. Bởi thế còn thị trường thì còn sản xuất kinh doanh, mất thị trường thì sản ̣c K xuất kinh doanh đình trệ và các doanh nghiệp sẽ có nguy cơ bị phá sản. Trong nền kinh tế thị trường hiện đại, có thể khẳng định rằng thị trường có vai trò quyết định tới ho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. ại  Thị trường điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hóa Đ Thị trường đóng vai trò hướng dẫn sản xuất kinh doanh trong nền kinh tế thị trường. Các nhà sản xuất kinh doanh căn cứ vào cung cầu, giá cả thị trường để quyết g định sản xuất kinh doanh cái gì? Như thế nào? Và cho ai? Sản xuất kinh doanh đều ̀n ươ phải xuất phát từ nhu cầu của khách hàng và tìm mọi cách thỏa mãn nhu cầu đó chứ không phải xuất phát từ ý kiến chủ quan của mình. Bởi vì ngày nay nền sản xuất đã Tr phát triển đạt tới trình độ cao, hàng hóa và dịch vụ được cung ứng ngày càng nhiều và tiêu thụ trở nên khó khăn hơn trước. Do đó, khách hàng với nhu cầu có khả năng thanh toán của họ, bộ phận chủ yếu trong thị trường của doanh nghiệp, sẽ dẫn dắt toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.  Thị trường phản ánh thế và lực của doanh nghiệp Mỗi doanh nghiệp hoạt động trên thị trường đều có một vị thế cạnh tranh nhất định. Thị phần (phần thị trường mà doanh nghiệp chiếm lĩnh được) phản ánh thế và SVTH: Trương Thị Yến Nhi 11
nguon tai.lieu . vn