- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động Marketing của khách sạn Hoàng Cung (Imperial Hotel) Huế
Xem mẫu
- Đại học Kinh tế Huế
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Đ --------------------
ại
ho
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
̣c k
in
PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG MARKETING
h
CỦA KHÁCH SẠN HOÀNG CUNG
tê
(IMPERIAL HOTEL) HUẾ
́H
uê
Sinh viên: Giáo viên hướng dẫn
́
Nguyễn Thị Lành Ths. Phan Thị Thanh Thủy
Lớp: K48A – QTKD
Niên khóa: 2014 - 2018
Huế, tháng 4 năm 2018
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
Lời Cảm Ơn
Bốn năm Đại học trôi qua nhanh chóng, đây là nơi tôi đã được học những kiến
thức bổ ích phục vụ cho cuộc sống của mình sau này. Sẽ là thiếu sót lớn nếu như tôi
không gửi lời cảm ơn đến những người đã quan tâm, giúp đỡ, dìu dắt tôi đến ngày
hôm nay.
Tôi xin chân thành cảm ơn đến các thầy cô giảng viên trường Đại học Kinh tế -
Đại học Huế, đã truyền đạt cho tôi rất nhiều kiến thức quý báu trong bốn năm qua.
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến cô giáo hướng dẫn thực tập tốt
Đ
nghiệp, Thạc sĩ Phan Thị Thanh Thủy. Xin cảm ơn cô vì sự hỗ trợ rất lớn của cô đã
ại
giúp tôi hoàn thành được bài khóa luận tốt nghiệp này.
ho
Tôi cũng xin cảm ơn đến các cô chú, anh chị trong Công ty cổ phần Khách sạn
Hoàng Cung Huế đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi thực tập, điều tra, thu thập số liệu,
̣c k
tài liệu phục vụ cho việc nghiên cứu đề tài khóa luận.
in
Tôi xin chân thành cảm ơn những người bạn, những người thân trong gia đình
h
đã luôn giúp đỡ, động viên, khuyến khích để tôi có thể hoàn thành tốt đề tài này.
Sau cùng, tôi xin kính chúc quý Thầy Cô trong Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Cô
tê
Phan Thị Thanh Thủy sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của
́H
mình. Chúc công ty luôn hoạt động hiệu quả và các cô chú, anh chị trong công ty luôn
uê
mạnh khỏe, thành công.
́
Tuy nhiên do chưa đủ kinh nghiệm thực tiễn cũng như trình độ chuyên môn, thời
gian nghiên cứu có hạn nên đề tài không tránh khỏi sai sót. Tôi rất mong nhận được
những đóng góp của quý thầy cô và bạn bè để đề tài được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
SVTH: Nguyễn Thị Lành
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
MỤC LỤC
MỤC LỤC .......................................................................................................................i
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ...................................................................................v
DANH MỤC BẢNG .....................................................................................................vi
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................3
Đ
5. Kết cấu của đề tài ....................................................................................................5
ại
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..................7
ho
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .....7
1.1. Cơ sở lý luận về kinh doanh khách sạn và marketing trong kinh doanh khách sạn.....7
̣c k
1.1.1. Khái niệm về khách sạn và đặc điểm kinh doanh của khách sạn ..................7
in
1.1.1.1. Khái niệm về khách sạn ...........................................................................7
1.1.1.2 Đặc điểm kinh doanh của khách sạn ........................................................7
h
1.1.1.2.1 Khái niệm kinh doanh khách sạn ...........................................................7
tê
1.1.1.2.2 Đặc điểm kinh doanh khách sạn.............................................................8
́H
1.1.2. Lý luận chung về Marketing...........................................................................9
uê
1.1.2.1 Khái niệm về Marketing............................................................................9
́
1.1.2.2 Vai trò và các chức năng cơ bản của Marketing .....................................10
1.1.2.2.1 Vai trò của Marketing trong kinh doanh ..............................................10
1.1.2.2.2 Chức năng cơ bản của Marketing.........................................................10
1.1.3 Marketing trong kinh doanh khách sạn .........................................................12
1.1.4 Những nội dung chính của hoạt động Marketing trong kinh doanh khách sạn....14
1.1.4.1 Mục tiêu Marketing của khách sạn .........................................................14
1.1.4.2 Nghiên cứu thị trường và xác định thị trường mục tiêu..........................15
1.1.4.2.1 Phân đoạn thị trường. ...........................................................................15
1.1.4.2.2 Lựa chọn thị trường mục tiêu..............................................................16
SVTH: Nguyễn Thị Lành i
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
1.1.4.3 Định vị sản phẩm trên thị trường ............................................................17
1.1.4.4 Marketing-mix trong hoạt động kinh doanh khách sạn ..........................18
1.1.4.4.1 Khái niệm marketing-mix ....................................................................18
1.1.4.4.2 Vai trò của Marketing- Mix .................................................................19
1.1.4.4.3 Phối thức marketing-mix trong kinh doanh khách sạn .......................19
1.1.5 Mô hình đề xuất và thang đo khảo sát ...........................................................27
1.1.5.1 Mô hình đề xuất.......................................................................................27
1.1.5.2 Thang đo khảo sát....................................................................................27
1.2 Cơ sở thực tiễn .....................................................................................................28
1.2.1 Tình hình phát triển du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế.........................................28
Đ
1.2.2 Tình hình kinh doanh khách sạn ở tỉnh Thừa Thiên Huế .............................30
ại
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG MARKETING CỦA KHÁCH
ho
SẠN HOÀNG CUNG HUẾ.........................................................................................32
2.1. Tổng quan về khách sạn Hoàng Cung Huế.........................................................32
̣c k
2.1.1 Khái quát về lịch sử hình thành và phát triển ................................................32
2.1.2 Cơ cấu tổ chức của khách sạn........................................................................34
in
2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức, chức năng và nhiệm vụ các bộ phận của khách sạn......34
h
2.1.2.2 Tình hình nguồn nhân lực của khách sạn Hoàng Cung Huế...................37
tê
2.1.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn ............................................39
́H
2.1.3.1 Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn giai đoạn 2015-2017....39
uê
2.1.3.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn giai đoạn 2015-2017.......41
́
2.2. Thực trạng hoạt động marketing kinh doanh của khách sạn...............................41
2.2.1 Đối tượng khách hàng mục tiêu của khách sạn Hoàng Cung hiện nay .........41
2.2.2 Phối thức marketing- mix 8P của khách sạn .................................................42
2.2.2.1 Chính sách sản phẩm...............................................................................43
2.2.2.1.1 Dịch vụ lưu trú .....................................................................................43
2.2.2.1.2 Dịch vụ ăn uống ...................................................................................46
2.2.2.1.3 Dịch vụ bổ sung....................................................................................49
2.2.2.2 Chính sách giá .........................................................................................51
2.2.2.3 Chính sách phân phối ..............................................................................54
SVTH: Nguyễn Thị Lành ii
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
2.2.2.4 Chính sách xúc tiến .................................................................................55
2.2.2.5 Chính sách con người..............................................................................58
2.2.2.6 Quy trình..................................................................................................63
2.2.2.7 Chứng cứ hữu hình..................................................................................65
2.2.2.8 Yếu tố trọn gói.........................................................................................67
2.3 Kết quả khảo sát 40 khách du lịch nội địa về hoạt động marketing mix của khách
sạn Hoàng Cung Huế .................................................................................................68
2.3.1 Đặc điểm của mẫu điều tra ............................................................................68
2.3.2 Đặc điểm của hành vi mua và sử dụng dịch vụ của khách hàng ...................71
2.3.3 Ý định quay lại và giới thiệu khách sạn của khách hàng...............................75
Đ
2.3.4 Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’ s alpha ..................76
ại
2.3.5 Đánh giá của khách du lịch nội địa về hoạt động marketing mix của khách
ho
sạn Hoàng Cung Huế ..............................................................................................80
2.3.5.1 Đánh giá của khách về sản phẩm của khách sạn Hoàng Cung ...............80
̣c k
2.3.5.2 Đánh giá của khách về chính sách giá của khách sạn Hoàng Cung Huế 81
2.3.5.3 Đánh giá của khách về kênh phân phối của khách sạn Hoàng Cung Huế...82
in
2.3.5.4 Đánh giá của khách về chính sách con người của khách sạn Hoàng Cung
h
Huế ......................................................................................................................83
tê
2.3.5.5 Đánh giá của khách về quy trình của khách sạn Hoàng Cung Huế ........84
́H
2.3.5.6 Đánh giá của khách về chứng cứ hữu hình của khách sạn Hoàng Cung
uê
Huế ......................................................................................................................85
́
2.3.5.7 Đánh giá của khách về hoạt động xúc tiến của khách sạn Hoàng Cung
Huế ......................................................................................................................86
2.3.5.8 Đánh giá của khách về yếu tố trọn gói của khách sạn Hoàng Cung Huế87
CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM CẢI THIỆN HOẠT ĐỘNG
MARKETING TẠI KHÁCH SẠN HOÀNG CUNG HUẾ......................................88
3.1 Cơ sở đề xuất giải pháp........................................................................................88
3.1.1 Định hướng phát triển của khách sạn Hoàng Cung Huế ...............................88
3.1.2 Ma trận SWOT của khách sạn Hoàng Cung Huế ..........................................89
3.2 Một số giải pháp nâng cao hoạt động Marketing của khách sạn Hoàng Cung Huế .92
SVTH: Nguyễn Thị Lành iii
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
3.2.1 Giải pháp về sản phẩm...................................................................................92
3.2.2 Giải pháp về giá .............................................................................................93
3.2.3 Giải pháp về kênh phân phối .........................................................................94
3.2.4 Giải pháp về hoạt động xúc tiến ....................................................................94
3.2.5 Giải pháp về con người..................................................................................96
3.2.6 Giải pháp về quy trình ...................................................................................98
3.2.7 Giải pháp về chứng cứ hữu hình....................................................................98
3.2.8 Giải pháp về yếu tố trọn gói ..........................................................................98
3.2.9 Xây dựng mối quan hệ tốt với các công ty lữ hành.......................................98
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................99
Đ
1. Kết luận ..................................................................................................................99
ại
2.Kiến Nghị ..............................................................................................................100
ho
2.1 Đối với Nhà nước và chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế...................................100
2.2 Đối với khách sạn Hoàng Cung Huế..................................................................100
̣c k
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................102
PHỤ LỤC
in
h
tê
́H
uê
́
SVTH: Nguyễn Thị Lành iv
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu .....................................................................................3
Sơ đồ 1.2: Mục tiêu của hoạt động marketing của doanh nghiệp kinh doanh lưu trú,
kinh doanh ăn uống .......................................................................................................15
Sơ đồ 1.3 : Chọn lựa thị trường mục tiêu ......................................................................17
Sơ đồ 1.4 Mô hình nghiên cứu về Marketing theo 8P của dịch vụ du lịch ...................27
Sơ đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức khách sạn Hoàng Cung Huế.................................................34
Sơ đồ 2.2 Cơ cấu tổ chức của bộ phận Sales & Marketing ...........................................37
Sơ đồ 2.3 Sơ đồ quy trình đặt phòng/bàn ......................................................................63
Đ
ại
Biểu đồ 2.1: Ý định quay trở lại của du khách ..............................................................75
ho
Biểu đồ 2.2: Ý định giới thiệu khách sạn cho người thân, bạn bè ................................75
̣c k
in
h
tê
́H
uê
́
SVTH: Nguyễn Thị Lành v
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1 Tình hình du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế qua 3 năm 2015-2017 .....................30
Bảng 2.1 Tình hình nguồn nhân lực khách sạn Hoàng Cung Huế ...............................39
Bảng 2.2 Tình hình khách đến khách sạn Hoàng Cung giai đoạn 2015-2017 ..............40
Bảng 2.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Hoàng Cung Huế...................41
Bảng 2.4 Hệ thống phòng khách sạn Hoàng Cung Huế ................................................43
Bảng 2.5 Sức chứa các phòng tổ chức tiệc-hội nghị tại khách sạn ..............................49
Bảng 2.6 Giá các loại phòng của khách sạn Hoàng Cung so với khách sạn Indochine Palace .....52
Bảng 2.7 Mẫu điều tra theo giới tính.............................................................................68
Bảng 2.8 Mẫu điều tra theo độ tuổi ...............................................................................69
Đ
Bảng 2.9 Mẫu điều tra theo nghề nghiệp.......................................................................70
ại
Bảng 2.10 Mẫu điều tra theo thu nhập ..........................................................................70
Bảng 2.11 Thống kê số lần đến Huế của khách hàng....................................................71
ho
Bảng 2.12 Mục đích chuyến đi của khách hàng............................................................71
Bảng 2.13 Hình thức đặt phòng khách sạn của khách hàng..........................................72
̣c k
Bảng 2.14 Hình thức tổ chức hhuyến đi của khách hàng ..............................................73
in
Bảng 2.15 Khách hàng biết đến khách sạn qua các nguồn thông tin ............................74
Bảng 2.16 Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha đối với khách hàng sau khi loại biến.....77
h
Bảng 2.17 Kết quả đánh giá của du khách về sản phẩm của khách sạn Hoàng Cung Huế .80
tê
Bảng 2.18 Kết quả đánh giá của du khách về giá của khách sạn Hoàng Cung Huế .....81
́H
Bảng 2.19 Kết quả đánh giá của du khách về kênh phân phối của khách sạn Hoàng
Cung Huế .......................................................................................................................82
uê
Bảng 2.20 Kết quả đánh giá của du khách về con người của khách sạn Hoàng Cung Huế...83
́
Bảng 2.21 Kết quả đánh giá của du khách về quy trình của khách sạn Hoàng Cung Huế..84
Bảng 2.22 Kết quả đánh giá của du khách về chứng cứ hữu hình của khách sạn Hoàng
Cung Huế .......................................................................................................................85
Bảng 2.23 Kết quả đánh giá của du khách về hoạt động xúc tiến của khách sạn Hoàng
Cung Huế .......................................................................................................................86
Bảng 2.24 Kết quả đánh giá của du khách về yếu tố trọn gói của khách sạn Hoàng
Cung Huế .......................................................................................................................87
Bảng 3.1 Ma trận SWOT của khách sạn Hoàng Cung Huế ..........................................90
SVTH: Nguyễn Thị Lành vi
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm qua, du lịch Việt Nam đang trên đà phát triển, lượng khách
quốc tế đến cũng như khách du lịch nội địa ngày càng tăng. Du lịch Việt Nam ngày
càng được biết đến nhiều hơn trên thế giới, nhiều điểm đến trong nước được bình chọn
là địa điểm yêu thích của du khách quốc tế. Du lịch đang ngày càng nhận được sự
quan tâm của toàn xã hội. Cũng như du lịch ở Thừa Thiên Huế nói riêng đang phát
triển theo chiều hướng tốt.
Nằm ở miền Trung Việt Nam, thành phố Huế là kinh đô cuối cùng của các triều
Đ
đại quân chủ Việt Nam, nơi duy nhất còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử văn hóa, kiến
ại
trúc, nghệ thuật của cả dân tộc; những di sản văn hóa vật thể - quần thể di tích lịch sử
ho
và phi vật thể - nhã nhạc cung đình Huế đã mang giá trị cao trên bình diện quốc gia và
quốc tế đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Thành phố Huế cũng
̣c k
là nơi hội tụ của hai hệ sinh thái Bắc Nam, là vùng đất có cả núi đồi, đồng bằng, sông
in
nước và biển cả tạo nên nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp với nhiều danh lam thắng
cảnh. Con người xứ Huế nổi tiếng với sự thanh lịch, hiền hòa và lễ giáo của vùng đất
h
Kinh Kỳ. Tất cả đã hội tụ và kết tinh lại tạo cho Huế từ lâu đã trở nên nổi tiếng như
tê
một thành phố du lịch hàng đầu Việt Nam.
́H
Du lịch Thừa Thiên Huế trong thời gian qua đã thu được những kết quả đáng
uê
mừng. Hệ thống nhà hàng, khách sạn và các dịch vụ du lịch khác không ngừng gia
́
tăng về quy mô và chất lượng phục vụ. Tuy nhiên hoạt động du lịch của tỉnh vẫn chưa
tạo được sự bứt phá. Thêm vào đó sự phát triển ồ ạt, không có định hướng đã làm cho
cung vượt qua cầu dẫn tới sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, gây không ít khó khăn cho
các doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
Khách sạn Hoàng Cung (Imperial Hotel) Huế - là một trong những khách sạn 5
sao có uy tín và đạt chuẩn, trong những năm qua, khách sạn không ngừng nâng cao
chất lượng dịch vụ của mình. Khách sạn đã chú ý tới hoạt động marketing nhưng hiệu
quả đem lại chưa cao. Để khách sạn hoạt động tốt xứng với tiêu chuẩn 5 sao, việc ứng
dụng nghiên cứu và nâng cao hoạt động Marketing nhằm thu hút khách hàng quốc tế
SVTH: Nguyễn Thị Lành 1
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
cũng như khách nội địa, nhận biết và đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn là vấn
đề hết sức quan trọng và cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp nói chung và khách sạn
nói riêng, là yếu tố duy trì sự tồn tại của khách sạn trên thị trường.
Nhận thấy tầm quan trọng của hoạt động Marketing, tôi quyết định chọn nghiên
cứu đề tài: “Phân tích hoạt động Marketing của khách sạn Hoàng Cung (Imperial
Hotel) Huế ” làm khóa luận tốt nghiệp của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Mục tiêu nghiên cứu chung
Nghiên cứu về các hoạt động Marketing mix 8P của khách sạn Hoàng Cung sau
đó đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện hoạt động Marketing của khách sạn.
Đ
- Mục tiêu nghiên cứu cụ thể
ại
+ Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến hoạt động Marketing của
khách sạn.
ho
+ Đánh giá việc thực hiện hoạt động Marketing và ảnh hưởng của nó đến kinh
̣c k
doanh của khách sạn Hoàng Cung.
+ Đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm cải thiện hoạt động Marketing của
in
khách sạn Hoàng Cung.
h
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
tê
3.1. Đối tượng nghiên cứu
́H
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là: Nghiên cứu các hoạt động Marketing mĩ
uê
8X tại khách sạn Hoàng Cung đã thực hiện
Đối tượng phỏng vấn, điều tra: Khách nghiên cứu ở đây là các khách hàng đến
́
khách sạn, chỉ điều tra khách nội địa.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại khách sạn Hoàng Cung Huế
- Thời gian nghiên cứu: Từ 10/01/2018- 25/04/2018
+ Với dữ liệu thứ cấp: dữ liệu được thu thập phục vụ cho đề tài trong giai đoạn
năm 2015-2017 từ các phòng ban của khách sạn Hoàng Cung Huế
+ Với dữ liệu sơ cấp: thực hiện điều tra khảo sát khách hàng vào thời gian từ
tháng 2 đến tháng 4/2018
SVTH: Nguyễn Thị Lành 2
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Quy trình nghiên cứu
Lý luận cơ sở và lý luận thực tiễn
Tham khảo các nghiên cứu và giáo
trình
Đề xuất mô hình
Đ
Hiệu chỉnh bảng hỏi
ại
ho
̣c k
Xây dựng bảng câu hỏi, điều tra
in
h
Phỏng vấn thử bảng hỏi
tê
́H
Hình thành bảng hỏi chính thức
uê
́
Thu thập và xử lý số liệu
Báo cáo, kết luận
Sơ đồ 1.1: Quy trình nghiên cứu
SVTH: Nguyễn Thị Lành 3
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
4.2. Phương pháp thu thập dữ liệu
Quá trình phân tích được tiến hành qua việc thu thập và xử lý số liệu thứ cấp và
sơ cấp để tìm ra nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động marketing từ đó đề ra các giải
pháp để cải thiện.
Thu thập dữ liệu thứ cấp:
- Lý thuyết liên quan đến Marketing đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh khách
sạn (sách giáo trình, internet); cơ cấu tổ chức, kết quả hoạt động kinh doanh (nguồn:
khách sạn Hoàng Cung); mô hình nghiên cứu đề xuất 8P của marketing du lịch đã
được sử dụng trong nghiên cứu khoa học (nguồn các đề tài khoa học có liên quan ở
internet, thư viện Đại học kinh tế Huế)
Đ
- Nguồn thông tin chung về khách sạn Hoàng Cung Huế tổng hợp từ website và
ại
các phòng ban của khách sạn.
ho
- Thu thập thông tin tư liệu và những tài liệu có liên quan về đề tài nghiên cứu
từ nhiều nguồn khác nhau như sách báo, tạp chí, internet, truyền hình, luận văn, đề tài
̣c k
nghiên cứu đã có liên quan đã được nghiên cứu trước đó, niên giám thống kê từ Sở
Văn Hóa Thể Thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, giáo trình chuyên ngành…
in
- Ý kiến đánh giá của khách nội địa từ các trang tripadvisor, mytour, agoda,
h
traveloka…
tê
Thu thập dữ liệu sơ cấp:
́H
Dữ liệu định tính:
uê
- Tiến hành các nghiên cứu định tính để khám phá, điều chỉnh và bổ sung các
́
biến quan sát dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu và xác định những yếu tố
liên quan đến hoạt động Marketing, qua đó thiết lập các chỉ tiêu xây dựng bảng hỏi để
phỏng vấn nhóm đối tượng khách nội địa.
- Thực hiện thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn các phòng ban như trưởng
(phó) phòng kinh doanh, nhân viên phòng kinh doanh,…về các vấn đề liên quan đến
hoạt động Marketing của khách sạn.
Dữ liệu định lượng: Thu thập từ ý kiến đánh giá của khách nội địa đang lưu trú
tại khách sạn Hoàng Cung Huế về hoạt động marketing thông qua bảng hỏi.
SVTH: Nguyễn Thị Lành 4
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
Phương pháp chọn mẫu điều tra
Phương pháp chọn mẫu
Sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Vì không thể lập được danh sách của
toàn bộ tổng thể nghiên cứu nên tôi sử dụng phương pháp chọn mẫu này. Tôi sẽ tiến
hành tiếp cận những khách hàng nội địa đã hoặc đang sử dụng dịch vụ lưu trú của
khách sạn Hoàng Cung Huế.
Do thời gian, nguồn lực hạn chế, khách sạn 5 sao có một số quy định khắt khe và
khách nội địa đến khách sạn còn ít nên để thuận tiện cho nghiên cứu xin tiến hành
điều tra, phân tích 40 mẫu khách nội địa. (Nghiên cứu được thực hiện trong 3 tháng
đầu năm nên lượng khách đến khách sạn không nhiều).
Đ
Phương pháp phân tích dữ liệu
ại
Sau khi thu thập dữ liệu, tiến hành tổng hợp và phân tích dữ liệu một cách phù hợp.
Đối với dữ liệu thứ cấp
ho
- Phương pháp so sánh: đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn,
̣c k
so sánh kết quả hoạt động của kì trước với kì sau.
Đối với dữ liệu sơ cấp
in
- Sử dụng phầm mềm SPSS 20.0 để phân tích các số liệu đã thu thập được.
h
+ Thống kê mô tả các biến: Giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, số lần đến
tê
Huế, mục đích đến khách sạn, hình thức đặt phòng tại khách sạn, hình thức tổ chức
́H
chuyến đi, nguồn thông tin, ý định quay lại và giới thiệu khách hàng của khách sạn.
uê
+ Kiểm tra độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach’s alpha: Theo tiêu
́
chuẩn, các nhân tố có hệ số Cronbach’s alpha lớn hơn 0.6 và tương quan biến tổng lớn
hơn 0.4 thì mới đảm bảo độ tin cậy để đưa vào phân tích, các nhân tố không đảm bảo
tiêu chuẩn này sẽ bị loại khỏi mô hình
+ Thống kê mô tả các yếu tố: Sản phẩm, Giá, Kênh phân phối, Con người, Quy
trình, Chứng cứ hữu hình, Hoạt động xúc tiến, Trọn gói.
5. Kết cấu của đề tài
Ngoài lời cảm ơn, mục lục, tài liệu tham khảo và phụ lục thì nội dung của đề tài
gồm ba phần cụ thể:
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
SVTH: Nguyễn Thị Lành 5
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu
Chương 2: Thực trạng về hoạt động marketing của khách sạn Hoàng Cung Huế
Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao hoạt động marketing của khách
sạn Hoàng Cung Huế
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
Đ
ại
ho
̣c k
in
h
tê
́H
uê
́
SVTH: Nguyễn Thị Lành 6
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Cơ sở lý luận về kinh doanh khách sạn và marketing trong kinh doanh khách sạn
1.1.1. Khái niệm về khách sạn và đặc điểm kinh doanh của khách sạn
1.1.1.1. Khái niệm về khách sạn
Theo Thông tư số 01/2002/TT- TCDL ngày 27/4/2001của Tổng cục Du lịch Việt
Nam về hướng dẫn thực hiện Nghị định số 39/2000/NĐ-CP của Chính phủ về cơ sở
lưu trú du lịch đã ghi rõ: “ Khách sạn (Hotel) là công trình kiến trúc được xây dựng
Đ
độc lập, có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất,
ại
trang thiết bị, dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch”
ho
Khoa Du lịch Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trong cuốn sách “Giải thích
thuật ngữ du lịch và khách sạn” đã bổ sung một định nghĩa có tầm khái quát cao và có
̣c k
thể được sử dụng trong học thuật và nhận biết về khách sạn ở Việt Nam:
in
“Khách sạn là cơ sở cung cấp các dịch vụ lưu trú với đầy đủ tiện nghi, dịch vụ
h
ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí và các dịch vụ cần thiết khác cho khách lưu lại qua
tê
đêm và thường được xây dựng tại các điểm du lịch.” (Đồng chủ biên Ts.Nguyễn Văn
Mạnh & Ths.Hoàng Thị Lan Hương, 2008)
́H
1.1.1.2 Đặc điểm kinh doanh của khách sạn
uê
1.1.1.2.1 Khái niệm kinh doanh khách sạn
́
“Kinh doanh khách sạn là hoạt động kinh doanh trên cơ sở cung cấp các dịch vụ
lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung cho khách nhằm đáp ứng các nhu cầu ăn, nghỉ
và giải trí của họ tại các điểm du lịch nhằm mục đích có lãi.” (Đồng chủ biên
Ts.Nguyễn Văn Mạnh & Ths.Hoàng Thị Lan Hương, 2008)
Theo định nghĩa trên thì kinh doanh khách sạn có 3 lĩnh vực kinh doanh chính là:
kinh doanh lưu trú, kinh doanh ăn uống và kinh doanh dịch vụ bổ sung.
+ Kinh doanh dịch vụ lưu trú: là dịch vụ cơ bản nhất, chiếm tỷ trọng doanh thu
lớn nhất trong hoạt động kinh doanh khách sạn. Theo đồng chủ biên Ts.Nguyễn Văn
SVTH: Nguyễn Thị Lành 7
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
Mạnh & Ths.Hoàng Thị Lan Hương (2008) “Kinh doanh lưu trú là hoạt động kinh
doanh ngoài lĩnh vực sản xuất vật chất, cung cấp các dịch vụ cho thuê buồng ngủ và
các dịch vụ bổ sung khác cho khách trong thời gian lưu trú lại tạm thời tại các điểm du
lịch nhằm mục đích có lãi.”
+ Kinh doanh dịch vụ ăn uống: Có vị trí quan trọng thứ hai trong hoạt động kinh
doanh khách sạn sau dịch vụ lưu trú. Chủ yếu phục vụ nhu cầu ăn uống cho khách
trong thời gian lưu trú tại khách sạn. Theo đồng chủ biên Ts.Nguyễn Văn Mạnh &
Ths.Hoàng Thị Lan Hương (2008) “Kinh doanh ăn uống bao gồm các hoạt động chế
biến thức ăn, bán và phục vụ nhu cầu tiêu dùng các thức ăn và đồ uống và cung cấp
các dịch vụ khác nhằm thỏa mãn các nhu cầu về ăn uống và giải trí tại các nhà hàng
Đ
(khách sạn) cho khách nhằm mục đích có lãi.”
ại
+ Kinh doanh dịch vụ bổ sung: Tuy không chiếm tỷ lệ doanh thu cao nhưng dịch
vụ bổ sung còn góp phần đáng kể trong việc tạo ra tính đa dạng về sản phẩm trong
ho
kinh doanh khách sạn. Chủ yếu phục vụ cho nhu cầu phát sinh của khách trong thời
̣c k
gian ở tại khách sạn.
1.1.1.2.2 Đặc điểm kinh doanh khách sạn
in
Ngành kinh doanh khách sạn có những đặc điểm sau:
h
Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch của điểm đến du lịch:
tê
Tài nguyên du lịch là yếu tố thúc đẩy, thôi thúc con người đi du lịch, giá trị và sức hấp
́H
dẫn của tài nguyên du lịch quyết định thứ hạng của khách sạn. Chính vì vậy khi đầu tư
uê
vào kinh doanh khách sạn đòi hỏi phải phải nghiên cứu kỹ các thông số của tài nguyên
́
du lịch cũng như những nhóm khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng bị hấp dẫn
tới điểm du lịch mà xác định chỉ số kỹ thuật của một công trình khách sạn khi đầu tư xây
dựng và thiết kế. Khi các điều kiện khách quan tác động tới các giá trị và sức hấp dẫn
của tài nguyên du lịch thay đổi sẽ đòi hỏi sự điều chỉnh về cơ sở vật chất kỹ thuật của
khách sạn cho phù hợp. Bên cạnh đó đặc điểm về kiến trúc, quy hoạch và đặc điểm về
cơ sở vật chất kỹ thuật của các khách sạn tại các điểm du lịch cũng ảnh hưởng tới việc
làm tăng hay giảm giá trị của tài nguyên du lịch tại các trung tâm du lịch.
Kinh doanh khách sạn đòi hỏi lượng vốn đầu tư lớn: Cơ sở vật chất kĩ thuật
của khách sạn đòi hỏi phải có chất lượng cao tùy thuộc vào thứ hạng của khách sạn.
SVTH: Nguyễn Thị Lành 8
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
Sự sang trọng của các trang thiết bị bên trong khách sạn là nguyên nhân dẫn đến chi
phí đầu tư ban đầu của khách sạn là lớn. Ngoài ra đặc điểm này còn xuất phát từ một
số nguyên nhân khác như chi phí ban đầu cho cơ sở hạ tầng cao, chi phí đất đai cho
công trình khách sạn rất lớn.
Kinh doanh khách sạn đòi hỏi lượng lao động trực tiếp tương đối lớn: Sản
phẩm của khách sạn chủ yếu mang tính phục vụ và không thể cơ giới hóa được. Mặt
khác lao động trong khách sạn có tính chuyên môn hóa cao, thường xuyên phải tiếp xúc
với khách du lịch nên khách sạn cần phải sử dụng một số lượng lớn lao động trực tiếp.
Kinh doanh khách sạn mang tính quy luật :Kinh doanh khách sạn chịu sự tác
động của một số quy luật như: Quy luật tự nhiên, quy luật kinh tế – xã hội, quy luật
Đ
tâm lí con người,...Đặc biệt là tài nguyên thiên nhiên, sự thay đổi của khí hậu trong
ại
năm tạo ra tính thời vụ của du lịch từ đó tạo ra sự thay đổi theo mùa kinh doanh của
ho
khách sạn. Dù chịu sự chi phối của quy luật nào đi nữa thì điều đó cũng gây ra những
tác động tiêu cực và tích cực đối với kinh doanh khách sạn.
̣c k
Từ những đặc điểm trên của kinh doanh khách sạn, việc tạo ra một sản phẩm có
chất lượng để thoả mãn nhu cầu khách du lịch không chỉ phụ thuộc vào nguồn vốn và
in
lao động mà còn phụ thuộc vào năng lực của nhà quản lý trong quá trình vận hành
h
kinh doanh của doanh nghiệp.
tê
1.1.2. Lý luận chung về Marketing
́H
1.1.2.1 Khái niệm về Marketing
uê
Khái niệm của Viện nghiên cứu Marketing Anh: “Marketing là chức năng quản
́
lý công ty về mặt tổ chức và quản lý toàn bộ các hoạt động kinh doanh từ việc phát
hiện và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự của một mặt hàng cụ
thể, đến việc đưa hàng hoá đến người tiêu dùng cuối cùng đảm bảo cho công ty thu hút
được lợi nhuận dự kiến”.
Khái niệm của hiệp hội Marketing Mỹ: “Marketing là quá trình lập kế hoạch và
thực hiện kế hoạch đó, định giá, khuyến mãi và phân phối sản phẩm, dịch vụ và ý
tưởng để tạo ra sự trao đổi nhằm thoả mãn các mục tiêu của cá nhân và tổ chức”.
Khái niệm marketing của Philip Kotler: “Marketing là hoạt động của con người
hướng tới thoả mãn nhu cầu và ước muốn của khách hàng thông qua qúa trình trao đổi”.
SVTH: Nguyễn Thị Lành 9
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
Có rất nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm Marketing nhưng có thể tổng
hợp lại một cách chung nhất như sau: Marketing là toàn bộ những hoạt động của một
doanh nghiệp nhằm xác định những nhu cầu chưa được thỏa mãn của khách hàng,
những thị hiếu và đòi hỏi của họ. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đưa ra những sản phẩm
và dịch vụ phù hợp, nhằm đáp ứng, thỏa mãn những nhu cầu và đòi hỏi đó để hoàn
thành mục tiêu của doanh nghiệp.
1.1.2.2 Vai trò và các chức năng cơ bản của Marketing
1.1.2.2.1 Vai trò của Marketing trong kinh doanh
Marketing có vai trò là cầu nối trung gian giữa hoạt động của doanh nghiệp và thị
trường, đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp hướng đến thị trường, lấy thị trường
Đ
làm mục tiêu kinh doanh. Nói cách khác, Marketing có nhiệm vụ tạo ra khách hàng
ại
cho doanh nghiệp. Sử dụng Marketing trong công tác lập kế hoạch kinh doanh sẽ giúp
cho doanh nghiệp thực hiện phương châm kế hoạch phải xuất phát từ thị trường.
ho
Trong điều kiện cạnh tranh trên thị trường gay gắt thì Marketing càng có vai trò
̣c k
quan trọng, vì thế nếu doanh nghiệp nào chiến lược marketing tốt và biết hướng đến
thị thị trường thì sẽ có khả năng tồn tại và phát triển.
in
1.1.2.2.2 Chức năng cơ bản của Marketing
h
Chức năng làm thích ứng sản phẩm với nhu cầu thị trường
tê
Một sản phẩm muốn bán chạy thì phải có sức hấp dẫn khách hàng, Marketing có
́H
chức năng thích ứng sản phẩm với nhu cầu thị trường thông qua hoạt động cụ thể như:
uê
Marketing tiến hành nghiên cứu nhu cầu thị trường và khách hàng để xác định mong
́
muốn của khách hàng về sản phẩm.
Chức năng phân phối sản phẩm
Là toàn bộ các hoạt động gắn liền với quá trình vận động của hàng hóa từ sau khi
nó được sản xuất ra cho đến khi đến được với trung gian thương mại bán buôn, bán lẻ
hay người tiêu dùng cuối cùng. Đó chính là các hoạt động nhằm tổ chức vận động tối
ưu sản phẩm và quá trình này bao gồm nhiều bước liên quan chặt chẽ đến nhau: lựa
chọn người tiêu thụ, hướng dẫn khách hàng ký kết hợp đồng và thuê mướn phương
tiện vận tải, tổ chức hợp lý hệ thống kinh doanh kho hàng hóa, các hoạt động hỗ trợ
cho người tiêu thụ (như: cung cấp cho họ những thông tin về sản phẩm – khách hàng,
SVTH: Nguyễn Thị Lành 10
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
tạo ra những ưu đãi thương mại như điều kiện vận chuyển giao hàng), tổ chức bao bì
bao gói tiêu thụ để vận dụng tối đa dung tích của hệ thống kho hàng hóa, nhanh chóng
phát hiện ra các ách tắc, xung đột hệ thống phân phối và điều chỉnh, giải quyết những
ách tắc xung đột đó.
Chức năng tiêu thụ
Theo quan điểm của Marketing tiêu thụ là hoạt động có chủ đích qua đó công ty
thực hiện việc cung ứng bán hàng hóa – dịch vụ của mình cho khách hàng để tiêu dùng
cá nhân (trực tiếp hoặc gián tiếp qua các trung gian).
Nội dung của chức năng này bao gồm: nghiên cứu khách hàng và người tiêu thụ,
ấn định và kiểm soát giá bán, lựa chọn các phương pháp và công nghệ bán thích hợp,
Đ
tổ chức lực lượng bán để quyết định sức bán, tổ chức quảng cáo và khuyến mại, tổ
ại
chức các yếu tố hậu cần kinh doanh của công ty như: vận chuyển và quản trị bán, thực
ho
vụ các dịch vụ trước – trong – sau khi bán.
Chức năng hỗ trợ
̣c k
Đây là chức năng quan trọng và đặc biệt, bao gồm các hoạt động hỗ trợ liên quan
đến quảng cáo, xúc tiến cho người tiêu dùng cuối cùng của mình. Một số hoạt động
in
điển hình như: điển hình hóa phân loại sản phẩm, quảng cáo, xúc tiến bán hàng, tham
h
gia các hội chợ thương mại và dịch vụ, phát triển tổ chức môi giới và xúc tiến thương
tê
mại, tổ chức hợp lý hệ thống thông tin thị trường.
́H
Chức năng mạo hiểm
uê
Đó là những mất mát, thiệt hại có thể do các hoạt động khách quan. Mạo hiểm
́
hàm chứa sự không chắc chắn và trong quá trình thực hiện Marketing cần phải biết
chấp nhận và xử lý tốt nhất những mạo hiểm trong kinh doanh. Các hoạt động thường
áp dụng: lựa chọn ứng xử về thế lực và giải pháp kinh doanh an toàn, xác lập giải pháp
tình thế để chấp nhận xử lý mạo hiểm, xây dựng quỹ bảo hiểm, tăng cường chiến lược
cạnh tranh, chấp nhận hoạt động trong giới hạn về năng lực hành vi của công ty, lựa
chọn tổ chức Marketing có hiệu lực và chất lượng, hoàn thiện công nghệ thông tin và
tình báo trong kinh doanh.
SVTH: Nguyễn Thị Lành 11
- Đại học Kinh tế Huế
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Phan Thị Thanh Thủy
Chức năng điều hòa phối hợp
Marketing phải thực hiện điều hòa một cách tổng hợp toàn công ty: điều hòa phối
hợp các bộ phận, chức năng của công ty.
Điều hòa, phối hợp trong nội bộ, tổ chức vận hành chức năng Marketing. Do đó,
việc điều hòa và phối hợp đòi hỏi phải vận dụng thời cơ, kết hợp các hoạt động
Marketing chức năng với Marketing tác nghiệp.
Như vậy, những chức năng cơ bản này đã cho thấy được vị trí và tầm quan trọng
của Marketing kinh doanh. Marketing chính là khâu kết nối giữa khách hàng với các
bộ phận khác trong công ty như: tài chính, tổ chức - nhân sự, và sản xuất.
1.1.3 Marketing trong kinh doanh khách sạn
Đ
Định nghĩa marketing du lịch của Tổ chức Du lịch thế giới ( UNWTO):
ại
“Marketing du lịch là một triết lý quản trị mà nhờ nghiên cứu, dự đoán, tuyển chọn
ho
dựa trên nhu cầu của du khách, nó có thể đem sản phẩm du lịch ra thị trường sao cho
phù hợp với mục đích thu nhiều lợi nhuận cho tổ chức du lịch.”
̣c k
Riêng marketing trong kinh doanh khách sạn là quá trình liên tục, nối tiếp nhau
qua đó bộ phận marketing lập kế hoạch, nghiên cứu, thực hiện, kiểm soát, đánh giá các
in
hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu, mong muốn của khách hàng và đạt được những
h
mục tiêu của khách sạn.
tê
Đặc trưng của Marketing trong kinh doanh khách sạn
́H
Khác biệt chung
uê
Các dịch vụ trong kinh doanh khách sạn có những đặc trưng mà các ngành dịch
́
vụ khác không có. Có tám khác biệt cụ thể trong các dịch vụ của ngành là:
- Thời gian tiếp cận với dịch vụ ngắn hơn: Đối với sản phẩm hàng hóa và nhiều
dịch vụ khác khách hàng có thể tiếp xúc và dùng hàng tuần, hàng tháng và đôi khi là
hàng năm. Tuy nhiên sự tiếp xúc của khách với hầu hết các dịch vụ khách sạn thường
ngắn hơn, dịch vụ khách sạn thì không có sự bảo đảm vì tính chất vô hình của dịch vụ.
- Hấp dẫn mua dựa trên khía cạnh tình cảm nhiều hơn: Với các dịch vụ khách
sạn thì sự ràng buộc tình cảm này sảy ra thường xuyên hơn vì ngành khách sạn liên
quan đến con người. Mọi người cung cấp và nhận dịch vụ của khách sạn sự gặp gỡ
SVTH: Nguyễn Thị Lành 12
nguon tai.lieu . vn