- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe Ô tô tại công ty bảo hiểm PVI Huế
Xem mẫu
- ĐẠI HỌC HUẾ
ế
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
Hu
tế
inh
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
cK
NGHIÊN CỨU YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT
ĐỊNH MUA BẢO HIỂM VẬT CHẤT XE Ô TÔ
TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM PVI HUẾ
họ
ại
gĐ
Sinh viên thực hiện: Người hướng dẫn:
Trần Thị Kim Loan ThS. Tống Viết Bảo Hoàng
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Lớp: K49D QTKD
ờn
Niên khóa: 2015-2019
Trư
Huế, 2019
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
Lời Cảm Ơn
ế
Hu
Đầu tiên, Em xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc tới cán bộ giảng viên Trường Đại
học Kinh tế đã trang bị cho em những kiến thức bổ ích trong suốt thời gian học tập tại
trường. Đặc biệt là thầy Tống Viết Bảo Hoàng, người trực tiếp hướng dẫn trong suốt
quá trình làm bài và đóng góp ý kiến để em hoàn thành bài luận văn một cách tốt nhất.
tế
Đồng thời, em xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty Bảo hiểm PVI Huế,
cảm ơn anh Nguyễn Trung Thành (Phó phòng Kinh doanh 3) người trực tiếp hướng dẫn
inh
và tạo điều kiện cho em thực tập tại Phòng Kinh doanh 3 - Công ty Bảo hiểm PVI. Cảm
ơn phòng Kế toán tổng hợp đã cung cấp số liệu để em có thể hoàn thành đề tài này.
Em cũng xin cảm ơn các anh chị đang công tác tại Công ty Bảo hiểm PVI Huế đã
cK
dìu dắt, hướng dẫn em trong quá trình thực tập và tiếp cận với công việc từ đó có cái
nhìn thực tế công việc và định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
Bên cạnh đó, em cũng xin cảm ơn những người thân, bạn bè đã luôn ủng hộ,
động viên và tạo điều kiện cho em hoàn thành luận văn này.
họ
Mặc dù em đã nỗ lực để hoàn thành tốt bài luận văn này với tất cả sự cố gắng,
nhiệt tình và năng lực của mình nhưng vì kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên
bài luận văn không tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy em rất mong nhận được ý kiến
ại
đóng góp, phản hồi từ quý thầy cô Khoa Quản Trị kinh Doanh – Trường Đại học Kinh
tế - Đại học Huế để bài luận văn được hoàn thiện.
gĐ
Một lần nữa, em xin ghi nhận tất cả những sự giúp đỡ quý báu đó. Em xin chân
thành cảm ơn!
Huế, Tháng 4 năm 2019
ờn
Sinh viên thực hiện
Trần Thị Kim Loan
Trư
SVTH: Trần Thị Kim Loan i
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
MỤC LỤC
ế
PHẦN 1 ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................1
Hu
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ........................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................2
2.1 Mục tiêu tổng quát ..............................................................................................2
tế
2.2 Mục tiêu cụ thể ...................................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................2
4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................2
inh
PHẦN 2. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ...............................................5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .............................5
1 Cơ sở lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô .........5
cK
1.1 Khái niệm cơ bản về bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm vật chất xe ô tô ................5
1.1.1 Bảo hiểm xe cơ giới......................................................................................5
1.1.2 Bảo hiểm vật chất xe ô tô .............................................................................6
họ
1.2 Khái niệm người tiêu dùng, hành vi của người tiêu dùng ..................................7
1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng ...........................................8
1.3.1 Ảnh hưởng của yếu tố văn hóa.....................................................................8
1.3.2 Ảnh hưởng của yếu tố xã hội .......................................................................9
ại
1.3.3 Ảnh hưởng của yếu tố cá nhân ...................................................................11
gĐ
1.3.4 Ảnh hưởng của yếu tố tâm lý .....................................................................12
1.4 Quá trình ra quyết định mua .............................................................................13
2 Tổng quan các nghiên cứu về nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô
tô.................................................................................................................................18
ờn
CHƯƠNG 2. NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA BẢO HIỂM
VẬT CHẤT XE Ô TÔ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI PVI HUẾ ................................20
1 Tổng quan về Tổng công ty Bảo hiểm PVI và Công ty Bảo hiểm PVI..................20
Trư
1.1 Vài nét về Tổng công ty Bảo hiểm PVI............................................................20
1.2 Giới thiệu về Công ty Bảo hiểm PVI Huế ........................................................22
1.2.1 Quá trình hình thành và phát triển..............................................................22
SVTH: Trần Thị Kim Loan ii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
1.2.2 Bộ máy tổ chức của công ty Bảo hiểm PVI Huế .......................................22
ế
1.2.3 Tình hình lao động của công ty Bảo hiểm PVI Huế ..................................25
1.2.4 Đánh giá hoạt dộng kinh doanh..................................................................27
Hu
2 Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô tại Công ty
Bảo hiểm PVI Huế .....................................................................................................30
2.1 Đặc điểm mẫu khảo sát.....................................................................................30
tế
2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm của khách hàng tại TP
Huế..........................................................................................................................32
2.2.1 Nhận thức của khách hàng về rủi ro và lợi nhuận......................................32
inh
2.2.2 Thời điểm quyết định mua BHVC xe ô tô .................................................34
2.2.3 Niềm tin vào ngành bảo hiểm ....................................................................35
2.2.4 Năng lực cạnh tranh của PVI .....................................................................35
cK
CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY NHU CẦU THAM GIA BẢO HIỂM VẬT
CHẤT XE Ô TÔ CỦA KHÁCH HÀNG TẠI PVI HUẾ..........................................39
1 Cơ sở đề xuất giải pháp...........................................................................................39
họ
2 Giải pháp .................................................................................................................39
2.1 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá xây dựng hình ảnh.......................40
2.2 Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối ................................................................41
ại
2.3 Phí bảo hiểm tương ứng với mức trách nhiệm bảo hiểm .................................42
2.4 Tăng cường quản trị rủi ro và nâng cao chất lượng bồi thường ............... Error!
gĐ
Bookmark not defined.
PHẦN 3: KẾT LUẬN..................................................................................................46
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................48
ờn
Trư
SVTH: Trần Thị Kim Loan iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
DANH MỤC VIẾT TẮT
ế
Hu
DNBH Doanh nghiệp bảo hiểm
PVI HUẾ Công ty Bảo hiêm Dầu khí Huế
BHVC Bảo hiểm vật chất
TNDS Trách nhiệm dân sự
tế
HVKH Hành vi khách hàng
XCG Xe cơ giới
inh
BH Bảo hiểm
KDVT Kinh doanh vận tải
KH Khách hàng
cK
CB, CNV Cán bộ, Công nhân viên
CLDV Chất lượng dịch vụ
CSKH Chăm sóc khách hàng
GĐĐK Giám định điều kiện
họ
BT Bồi thường
BHPNT Bảo hiểm phi nhân thọ
ĐKBS Điều khoản bổ sung
ại
gĐ
ờn
Trư
SVTH: Trần Thị Kim Loan iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
DANH MỤC BẢNG BIỂU
ế
Hu
Bảng 1.1: Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng.......................8
Bảng 2.1: Bảng tình hình lao động của Công ty Bảo hiểm PVI Huế............................25
Bảng 2.2: Doanh thu theo nghiệp vụ bảo hiểm của Công ty Bảo hiểm PVI Huế qua 3
tế
năm 2016- 2018 .............................................................................................................27
Bảng 2.3 Cơ cấu doanh thu theo nghiệp vụ...................................................................28
Bảng 2.4 Bảng thống kê mô tả về đối tượng điều tra....................................................30
inh
Bảng 2.5 Nhận thức của khách hàng .............................................................................34
Bảng 2.6 Thời điểm mua BHVC ...................................................................................35
Bảng 2.7. Năng lực cạnh tranh của PVI ........................................................................37
cK
họ
ại
gĐ
ờn
Trư
SVTH: Trần Thị Kim Loan v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
DANH MỤC SƠ ĐỒ
ế
Hu
Sơ đồ 1: Quá trình quyết định mua (Kotler & Armstrong) ...........................................14
Sơ đồ 2. Bộ máy tổ chức của Công ty Bảo hiểm PVI Huế ...........................................22
tế
inh
cK
họ
ại
gĐ
ờn
Trư
SVTH: Trần Thị Kim Loan vi
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
PHẦN 1 ĐẶT VẤN ĐỀ
ế
Hu
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam đang từng bước góp phần nâng cao
chất lượng cuộc sống. Đi cùng với sự phát triển đó là sự gia tăng nhanh chóng về tài
sản như nhà ở, xe ô tô. Nguy cơ phải đối mặt với những rủi ro tiềm ẩn cũng tăng lên.
tế
Dù cho nguyên nhân của rủi ro là gì, những biến cố hay tai nạn xảy ra cũng sẽ mang
đến những khó khăn nhất định như hư hỏng tài sản, thiệt hại về cả vật chất lẫn tinh
inh
thần của mỗi cá nhân (hoặc tổ chức), từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế
- xã hội nói chung. Do đó để dự phòng cho những biến cố có thể xảy ra đối với tài sản
cá nhân, dịch vụ bảo hiểm là một phần quan trọng trong công tác quản lý rủi ro.
cK
Thị trường bảo hiểm đang phát triển sôi nổi và mức cạnh tranh ngày càng trở nên
gây gắt. Trong đó bảo hiểm phi nhân thọ đón nhận những tín hiệu tích cực. Như là, Bộ
Tài chính đang soạn thảo nghị định với kỳ vọng sẽ nới lỏng các điều kiện kinh doanh
họ
bảo hiểm và khuyến khích các công ty bảo hiểm nước ngoài tham gia nhiều hơn vào
ngành bảo hiểm Việt Nam.Ngoài ra, kế hoạch thoái vốn của Chính phủ đối với ngành
bảo hiểm dự kiến sẽ tăng tốc vào năm 2019. Đây sẽ là một chất xúc tác cho làn sóng
hợp tác đang gia tăng giữa các công ty bảo hiểm trong nước và các đối tác nước ngoài
ại
trong việc nâng cao chuyên môn bảo hiểm và trình độ quản lý.
gĐ
Thừa Thiên Huế được đánh giá là một trong những thị trường có tiềm năng khai
thác rất lớn về bảo hiểm phi nhân thọ bởi thu nhập của người dân trên địa bàn Thừa
Thiên Huế ngày càng gia tăng, nhu cầu mua sắm xe ô tô ngày càng nhiều, số lượng xe
tăng trưởng rất nhanh. Tuy nhiên số lượng xe tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô còn
ờn
thấp. Nhận thức của khách hàng về bảo hiểm như thế nào? Yếu tố ảnh hưởng đến
quyết định tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô là gì? Để lí giải cho vấn đề này nên em
chọn đề tài “Nghiên cứu yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất
Trư
xe Ô tô tại công ty bảo hiểm PVI Huế” làm đề tài nghiên cứu khóa luận tốt nghiệp.
Nhằm mục đích tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC từ đó đề
SVTH: Trần Thị Kim Loan 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
xuất giải pháp phù hợp với yêu cầu khách hàng. Khai thác tốt thị trường đầy tiềm năng
ế
tại Huế. Góp phần cho sự phát triển công ty trong thời gian tới.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Hu
2.1 Mục tiêu tổng quát
Trên cơ sở nghiên cứu các cơ sở lí luận và thực tiễn về các yếu tố ảnh hưởng đến
quyết định mua BH của Khách hàng tại Bảo hiểm PVI Huế nhằm đề xuất các giải pháp
tế
Marketing cho ban lãnh đạo phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng, khai thác nghiệp vụ
BH có hiệu quả cao.
2.2 Mục tiêu cụ thể
inh
Hệ thống hóa cơ sở lí thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua nói
chung và hành vi mua bảo hiểm vật chất nói riêng.
Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm vật chất xe ô tô
cK
của khách hàng tại Huế.
Đề xuất giải pháp đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng khi tham gia bảo hiểm vật
chất xe ô tô.
họ
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BH vật chất
xe ô tô của khách hàng
ại
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Về không gian: Khách hàng tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
gĐ
+ Về thời gian:
Số liệu thứ cấp liên quan đến BH giai đoạn 2016-2018;
Số liệu sơ cấp được thu thập thông qua việc điều tra khách hàng Tháng 3/ 2019.
+ Nội dung: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua BH của
ờn
khách hàng tại PVI Huế và đề xuất giải pháp đáp ứng nhu cầu nhằm thu hút khách
hàng mua BHVC xe ô tô.
4. Phương pháp nghiên cứu
Trư
Nhằm đảm bảo có đầy đủ thông tin, dữ liệu phục vụ tốt cho quá trình phân tích
và nghiên cứu sử dụng cả hai nguồn: Dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp. Các loại thông
tin theo từng nguồn, cách thức thu thập và xử lý sẽ được trình bày dưới đây:
SVTH: Trần Thị Kim Loan 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
Dữ liệu thứ cấp: Tổng hợp số liệu từ báo cáo khách hàng tham gia bảo hiểm
ế
tại PVI Huế, các thông tin thống kê trên tạp chí, bản tin Hiệp hội Bảo hiểm Việt
Nam, kết quả nghiên cứu từ một số đề tài liên quan về HVKH trong việc tham gia
Hu
bảo hiểm,. Tiến hành nghiên cứu định tính dựa trên các nền tảng lý thuyết nghiên
cứu trước đây để xây dựng và phát triển các biến nghiên cứu trong các khái niệm
hoặc thang đo lường nhằm mục đích xác định hệ thống khái niệm hoặc thang đo
tế
lường phù hợp với đặc điểm khách hàng tại địa điểm nghiên cứu. Sau đó, tiến hành
nghiên cứu định tính thông qua phỏng vấn sâu các chuyên gia và khách hàng nhằm
xác định và hình thành các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô của
inh
khách hàng tại công ty bảo hiểm PVI Huế.
Dữ liệu sơ cấp: Để thu thập những thông tin cần thiết cho đề tài, tiến hành xây
cK
dựng bảng hỏi phù hợp. Từ đó điều tra khách hàng đã tham gia Bảo hiểm tại PVI.
Phương pháp chọn mẫu:
Chọn phương pháp điều tra chọn mẫu thuận tiện với 2 cách tiếp cận. Thứ nhất là
họ
khảo sát khách hàng đến giao dịch tại công ty bảo hiểm PVI Huế để tư vấn tham gia
bảo hiểm và công tác giám định bồi thường. Cách thứ 2 là đến tận nơi khảo sát trực
tiếp khách hàng cùng cán bộ kinh doanh phòng kinh doanh 3 của công ty tư vấn hỗ trợ.
Như vậy kết hợp 2 cách tiếp cận giúp kết quả mẫu khảo sát mang tính đại diện.
ại
Phương pháp xác định cỡ mẫu:
gĐ
Có nhiều phương pháp để xác định cỡ mẫu điều tra. Việc chọn phương pháp xác
định cỡ mẫu nào cần phù hợp với tình hình thị trường, đối tượng nghiên cứu và cỡ
mẫu phải đủ lớn để đại diện cho tổng thể và đảm bảo độ tin cậy. Do nguồn lực có hạn
cũng như thời gian và nguồn kinh phí không cho phép, tôi tiến hành khảo sát trên mẫu
ờn
đại diện và suy rộng kết quả cho tổng thể, đề tài lựa chọn hai phương pháp tương đối
đơn giản, được sử dụng rộng rãi hiện nay và sẽ chọn mẫu nào đủ lớn để làm mẫu
nghiên cứu sao cho tính đại diện là cao nhất.
Trư
Xác định cở mẫu theo công thức là n > 50 + 8*m
SVTH: Trần Thị Kim Loan 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
(trong đó: n là kích cỡ mẫu - m: số biến độc lập của mô hình). Với 5 biến độc lập
ế
của mô hình thì kích thước mẫu yêu cầu sẽ là n > 50 + 8*5 = 90 đối tượng điều tra.
Hu
Như vậy tác giả chọn cỡ mẫu nghiên cứu là 120 để đảm bảo kết quả khảo sát.
Tuy nhiên số phiếu hợp lệ thu được 111 phiếu.
Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu:
tế
- Đối với dữ liệu thứ cấp: sử dụng phương pháp thống kê mô tả, bảng biểu, so sánh.
- Đối với dữ liệu sơ cấp: công cụ chủ yếu là phần mềm SPSS 20.0
inh
cK
họ
ại
gĐ
ờn
Trư
SVTH: Trần Thị Kim Loan 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
PHẦN 2. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
ế
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Hu
1 Cơ sở lý thuyết về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BHVC xe ô tô
1.1 Khái niệm cơ bản về bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm vật chất xe ô tô
1.1.1 Bảo hiểm xe cơ giới
tế
Bảo hiểm xe cơ giới là một trong những loại hình thuộc bảo hiểm phi nhân thọ.
Theo Nghị định 103/2008/NĐ-CP ngày 16/09/2008 của Chính phủ, xe cơ giới gồm các
inh
loại: ô tô; máy kéo; xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp, rơ moóc hoặc
sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô hoặc máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba
bánh; xe gắn máy và các loại xe tương tự ( kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) có
cK
tham gia giao thông.
Các loại hình bảo hiểm xe cơ giới:
- Bảo hiểm bắt buộc: Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới
họ
đối với người thứ ba (về người và tài sản).
- Bảo hiểm tự nguyện, gồm các loại hình sau:
+ Bảo hiểm tự nguyện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ
ại
+ Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với hàng hoá trên xe.
gĐ
+ Bảo hiểm tai nạn lái phụ xe và nười ngồi trên xe ô tô.
+ Bảo hiểm vật chất xe.
Vai trò của dịch vụ bảo hiểm xe cơ giới
ờn
Giúp ổn định tài chính của chủ xe khi rủi ro bảo hiểm xảy ra. Khi tham gia giao
thông thì rủi ro thường xảy ra bất ngờ, có thể do sự bất cẩn của chủ phương tiện hoặc
các yếu tố khách quan bên ngoài. Chính vì vậy, để giảm thiểu tối đa những hậu quả khi
Trư
rủ ro xảy ra thì chủ phương tiện xe cơ giới nên tham gia bảo hiểm. Khi đó chủ phương
tiện sẽ nộp cho công ty bảo hiểm một khoản tiền gọi là phí bảo hiểm. Khi có tổn thất
xảy ra thuộc phạm vi trong bảo hiểm thì chủ xe sẽ được bồi thườ g. Điều này giúp cho
SVTH: Trần Thị Kim Loan 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
các chủ phương tiện xe cơ giới khắc phục được những khó khăn về mặt tài chính, giúp
ế
họ ổn định cuộc sống khi có rủi ro xảy ra.
Hu
Góp phần đề phòng hạn chế tổn thất cho tai nạn giao thônhg. Số tiền phí thu bảo
hiểm ngoài mục đích chính là bồi thường tổn thất cho chủ xe nếu xảy ra rủi ro, công ty
còn sử dụng cho mục đích đề phòng hạn chế tổn thất. Ngoài ra, công ty bảo hiểm còn
đề ra các biện pháp nhằm giúp khách hàng của mình đề phòng và hạn chế rủi ro có thể
tế
xảy ra. Khuyến khích các chủ xe tự thực hiện các biện pháp đề phòng hạn chế tổn thất,
đồng thời nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân.
inh
Góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước thông qua các hình thức nộp thuế của
doanh nghiệp bảo hiểm. Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới ngày càng phát triển vì thế,
nguồn thu từ nghiệp vụ này của doanh nghiệp bảo hiểm không phải ít, nó sẽ góp phần
cK
tăng thu cho ngân sách nhà nước thông qua việc nộp thuế của các doanh nghiệp bảo
hiểm. Về phần nhà nước, chính phủ có thể sử dụng ngân sách đó phối hợp với các
doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư hỗ trợ nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở hạ tầng.
họ
Góp phần tăng nguồn vốn đầu tư và phát triển kinh tế đất nước. Số tiền thu phí
bảo hiểm mà doanh nghiệp bảo hiểm thu ngoài việc dùng để chi trả tiền bồi thường thì
còn dùng để cải tạo hệ thống đường xá, nâng cao cơ sở hạ tầng. Ngoài ra nguồn thu
này doanh nghiệp bảo hiểm có thể đi đầu tư sinh lời và phát triển kinh tế đất nước.
ại
1.1.2 Bảo hiểm vật chất xe ô tô
gĐ
Khi tham gia giao thông đường bộ, chủ phương tiện luôn có ý thức ngăn ngừa và
đề phòng tai nạn nhưng họ vẫn có nguy cơ gặp phải rủi ro bất ngờ. Đặc biệt, xe ô tô
có tính cơ động, nó được tham gia một cách triệt để vào quá trình vận chuyển, lưu
thông hàng hóa và rất thuận tiện cho yêu cầu đi lại của mỗi cá nhân. Chính vì vậy đây
ờn
cũng là nhóm phương tiện thường xuyên xảy ra tai nạn. Các nguyên nhân ảnh hưởng
đến tình hình tai nạn giao thông bao gồm điều kiện khí hậu, địa hình, mật độ giao
thông, cơ sở hạ tầng giao thông và chất lượng các dòng xe ô tô hiện hành. Tình trạng
Trư
tai nạn giao thông ngày một tăng, gây thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản
của con người. Để giảm bớt lo lắng của người tham gia giao thông nói riêng và toàn xã
SVTH: Trần Thị Kim Loan 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
hội nói chung, bảo hiểm vật chất xe ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu đó và giảm thiểu tai
ế
nạn giao thông, góp phần đề phòng và hạn chế tổn thất xảy ra.
Bảo hiểm vật chất xe ô tô là loại hiểm tự nguyện, nhưng rất quan trọng trong quá
Hu
trình sử dụng xe. Trong trường hợp xe gặp phải các sự cố va chạm gây hư hỏng hay bị
mất cắp, công ty bảo hiểm sẽ bồi thường một khoản chi phí để khắc phục thiệt hại,
giúp khách hàng yên tâm lái xe.
Đối tượng bảo hiểm:
tế
Đối tượng bảo hiểm vật chất xe cơ giới là tất cả các loại xe tham gia giao thông
đường bộ bằng động cơ của chính chiếc xe đó, còn giá trị và được pháp lưu hành trên
inh
lãnh thổ Việt Nam.
Phạm vi bảo hiểm:
Là những rủi ro bảo hiểm được xét bồi thường khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
- Đâm, va (bao gồm cả va chạm với vật thể khác ngoài xe cơ giới), lật, đổ, chìm,
cK
rơi toàn bộ xe, bị các vật thể khác rơi vào.
- Hỏa hoạn, cháy, nổ.
- Những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên.
họ
- Mất toàn bộ xe do trộm, cướp.
1.2 Khái niệm người tiêu dùng, hành vi của người tiêu dùng
1.2.1 Khái niệm người tiêu dùng
ại
Theo Luật bảo vệ người tiêu dùng – Luật số 59/2010/QH12 của Quốc hội nước
Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, người tiêu dùng là người mua, sử dụng hàng
gĐ
hóa dịch vụ cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt cá nhân, gia đình, tổ chức (Quốc hội
nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, 2010).
1.2.2 Một số quan điểm về hành vi người tiêu dùng
Có rất nhiều quan điểm khác nhau về hành vi người tiêu dùng. Trong đó, cụ thể:
ờn
Hành vi của người tiêu dùng là một quá trình mô tả cách thức mà người tiêu dùng
ra quyết định lựa chọn và loại bỏ một loại sản phẩm hay dịch vụ. (Theo Charles W.
Lamb, Joseph F. Hair và Carl McDaniel (2000)).
Trư
Hành vi người tiêu dùng được hiểu là một loạt các quyết định về việc mua cái gì,
tại sao, khi nào, như thế nào, nơi nào, bao nhiêu, bao lâu một lần, liệu như thế thì sao
mà mỗi cá nhân, nhóm người tiêu dùng phải có quyết định qua thời gian về việc chọn
SVTH: Trần Thị Kim Loan 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
dùng sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng hoặc các hoạt động (Wayne D.Hoyer, Deborah J.
ế
Macinnis, 2008 trích trong Nguyễn Thị Thùy Miên, 2011).
Hu
Hành vi mua sắm của người tiêu dùng là những hành vi mà người tiêu dùng thể
hiện trong việc tìm kiếm, mua, sử dụng, đánh giá sản phẩm và dịch vụ mà họ mong
đợi sẽ thỏa mãn như cầu cá nhân của họ (Peter D. Bennett, 1995 trích trong Nguyễn
Ngọc Duy Hoàng, 2011).
tế
Theo Philip Kotler (2008), những hành động liên quan trực tiếp đến việc có
được, tiêu dùng và xử lý thải loại những hàng hóa và dịch vụ bao gồm các quá trình
trước và sau những hành động này.
inh
Tóm lại, hành vi người tiêu dùng là những suy nghĩ, cảm nhận và hành động
diễn ra trong quá trình thông qua quyết định mua sắm hàng hóa, dịch vụ của người
cK
tiêu dùng dưới sự tác động qua lại giữa các yếu tố kích thích của môi trường bên
ngoài và quá trình tâm lý bên trong của họ.
1.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của NTD được phân hành 4 nhóm: những yếu
họ
tố văn hóa, những yếu tố mang tính chất xã hội, những yếu tố mang tính chất cá nhân
và những yếu tố tâm lí.
ại
Bảng 1.1: Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của người tiêu dùng
gĐ
Văn hóa
Xã hội
Nền văn hóa
Cá nhân
Nhóm tham
Nhánh văn
khảo Tuổi tác Tâm lí
hóa
Người mua
ờn
Gia đình Nghề nghiệp Động cơ
Sự hội nhập
và biến đổi Vai trò và Nhận thức
Hoàn cảnh
văn hóa địa vị kinh tế
Học tập
Trư
(Nguồn: Philip Kotler theo Trần Minh Đạo, 2009)
1.3.1 Ảnh hưởng của yếu tố văn hóa
SVTH: Trần Thị Kim Loan 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
Nền văn hóa
ế
Nền văn hóa: là yếu tố quyết định cơ bản nhất những mong muốn và hành vi của
Hu
một người. Một đứa trẻ khi lớn lên sẽ tích lũy được một số những giá trị, nhận thức, sở
thích và hành vi thông qua gia đình của nó và những định chế then chốt khác (See
Leon G. Schiffman and Lesie Lazar Kanuk, 2009)).
Văn hóa là yếu tố cơ bản nhất quyết định tính cách của một xã hội hoặc một nhóm
tế
người trong xã hội. Văn hóa được tổng hợp từ các yếu tố riêng biệt như tinh thần, vật
chất, trí tuệ và cảm xúc. Chính nhờ văn hóa mà con người có khả năng suy xét về bản
inh
thân, từ đó thể hiện, tự ý thức được bản thân mình (Tống Viết Bảo Hoàng, 2014).
* Nhánh văn hóa
Nhánh văn hóa: bất kì nền văn hóa nào cũng bao gồm những bộ phận cấu thành
cK
nhỏ hơn hay nhánh văn hóa. Nhánh văn hóa tạo nên những khúc thị trường quan trọng
và những người làm tiếp thị thường thiết kế các sản phẩm và chương trình tiếp thị theo
các nhu cầu của chúng (Philip Kotler, 2005).
họ
Trong một nền văn hóa sẽ tồn tại nhiều nhánh văn óa khác nhau. Các tiêu thức
thông thường để phân chia các nhánh văn hóa là chủng tộc, tín ngưỡng, giới tính, nghề
nghiệp… Trong mỗi nhánh văn hóa, người dân có sở thích và thói quen khá tương
ại
đồng. Các nhà marketing cần nắm bắt điều này để phục vụ khách hàng ở mỗi nhánh
văn hóa tốt hơn.
gĐ
* Sự biến đổi và hội nhập văn hóa
Sự hội nhập và biến đổi văn hóa chính là sự hình thành, bổ sung và phát triển
một tư tưởng mới, quan niệm mới, lối sống mới. Bởi vậy, các nhà marketing cần chú
ờn
trọng đến việc ghiên cứu về văn hóa khi tiến hành xây dựng thị trường mục tiêu, xây
dựng chiến lược định vị và marketing-mix (Trần Minh Đạo, 2009).
1.3.2 Ảnh hưởng của yếu tố xã hội
Trư
Giai tầng xã hội
SVTH: Trần Thị Kim Loan 9
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
Các lớp người khác nhau do kết quả của sự phân chia tương đối đồng nhất và ổn
ế
định trong xã hội, được sắp xếp theo thứ bậc; những thành viên trong thứ bậc cùng
chia sẻ những giá trị lợi ích và cách cư xử giống nhau. Sự phân chia các giai tầng xã
Hu
hội là một hiện tượng thường xảy ra. Các đẳng cấp xã hội này không chỉ phụ thuộc vào
của cải hay tiền bạc mà còn dựa trên sự tổng hợp của nhiều yếu tố như học vấn, trình
độ văn hóa, nghề nghiệp cá nhân hay truyền thống gia đình.
tế
inh
cK
họ
ại
gĐ
ờn
Trư
SVTH: Trần Thị Kim Loan 10
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
Nhóm tham khảo
ế
Hành vi của NTD chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của nhiều nhóm và thay đổi tùy theo
Hu
các loại sản phẩm, hàng hóa hay dịch vụ. Nhóm tham khảo có thể là gia đình, bạn
thân, láng giềng, đồng nghiệp của NTD. Ngoài ra, những tổ chức mang tính chất hiệp
hội – tôn giáo, công đoàn, nhóm vui chơi giải trí – thể thao,… cũng là nhóm tham
khảo có ảnh hưởng đến hành vi của NTD, nhưng ảnh hưởng ít thường xuyên hơn.
tế
Gia đình
Các thành viên trong gia đình có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi của người
inh
mua. Ngay cả khi người mua không còn có tác động qua lại chặt chẽ với cha mẹ mình
thì ảnh hưởng của họ đối với hành vi không ý thức được của anh ta có thể vẫn rất đáng
kể. Ở những nước mà cha mẹ và con cái vẫn tiếp tục sống chung với nhau thì ảnh
cK
hưởng của cha mẹ có thể là quyết định.
Vai trò và địa vị
Cá nhân là một thành viên của rất nhiều các nhóm của xã hội. Vị trí của nó trong
họ
mỗi nhóm đó có thể xác định theo vai trò con gái, trong gia đình riêng đóng vai trò
người vợ, trong khuôn khổ công ty đóng vai trò người quản lý sản xuất hàng hóa đặc
hiệu. Mỗi vai trò có một địa vị nhất định phản ánh mức độ đánh giá tốt về nó của xã
ại
hội. Con người thường lựa chọn những thứ hàng hóa nói lên địa vị của mình trong xã
hội (Philip Kotler, 2005).
gĐ
1.3.3 Ảnh hưởng của yếu tố cá nhân
Tuổi tác và giai đoạn của chu trình đời sống gia đình: nhu cầu về các loại hàng
hóa, dịch vụ cũng như khả năng mua của người tiêu dùng gắn liền với tuổi tác và giai
ờn
đoạn trong đời sống gia đình của họ.
Nghề nghiệp: ngoài các hàng hóa liên quan trực tiếp đến hoạt động nghề nghiệp,
Trư
khách hàng với nghề nghiệp khác nhau cũng tiêu dùng khác nhau.
Tình trạng kinh tế: tình trạng kinh tế của cá nhân có ảnh hưởng rất lớn đến cách
lựa chọn hàng hóa của họ. Nó được xác định căn cứ vào phần chi trong thu nhập, phần
SVTH: Trần Thị Kim Loan 11
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
tiết kiệm và phần có, khả năng vay và những quan điểm chi tiêu đối lập với tích lũy.
ế
Khi ngân sách tiêu dùng càng cao thì tỷ lệ phân bố cho hàng xa xỉ càng tăng lên, tỷ lệ
chi tiêu cho các hàng thiết yếu càng giảm xuống (Nguyễn Thượng Thái, 2007).
Hu
Lối sống: lối sống của một người gắn liền với nguồn gốc xã hội, văn hóa, nghề
nghiệp, nhóm xã hội, tình trạng kinh tế và đặc tính cá nhân của họ. Lối sống được thể hiện
qua hành động, mối quan tâm và quan điểm của chính bản thân NTD trong môi trường sống
tế
cho nên nó ảnh hưởng đến các quyết định mua hàng hóa của họ (Trần Minh Đạo, 2009).
Nhân cách và quan niệm về bản thân: Theo Tống Viết Bảo Hoàng (2014), mỗi
inh
người đều có một cá tính riêng, ảnh hưởng đến quyết định mua của chính mình. Cá
tính của một cá nhân được xem là ổn định và lâu bền nhưng hành vi tiêu thụ lại có thể
khác biệt do tác nhân từ yếu tố môi trường, văn hóa xã hội và tâm lý.
cK
1.3.4 Ảnh hưởng của yếu tố tâm lý
Hành vi lựa chọn mua sản phẩm của cá thể cũng chịu ảnh hưởng của bốn yếu tố
cơ bản có tính chất tâm lý sau: động cơ, nhận thức, kinh nghiệm, niềm tin và thái độ.
họ
* Động cơ
Động cơ là nhu cầu đã trở thành khẩn thiết đến mức độ buộc con người phải tìm
cách và phương thức thỏa mãn nó. Việ thỏa mãn nhu cầu sẽ làm giảm tình trạng căng
ại
thẳng bên trong mà cá thể phải chịu đựng. Các nhà tâm lý học đã xây dựng một loạt các
lý thuyết về động cơ của con người, trong đó lý thuyết phổ biến nhất là lý thuyết của
gĐ
Zigmund Freud và lý thuyết của Abraham Maslow. Hai lý thuyết này đưa ra những kết
luận hoàn toàn khác nhau cho hoạt động nghiên cứu người tiêu dùng và marketing.
Động cơ như là một trạng thái nhu cầu đã ở mức bức thiết đến mức buộc NTD
ờn
phải có hành vi để đáp ứng và giải tỏa trạng thái căng thẳng này. Mức độ thỏa mãn có
đạt được hay không phụ thuộc vào tình huống mà hành vi được thực hiện (Tống Viết
Bảo Hoàng, 2014).
Trư
* Nhận thức
Có thể được định nghĩa là một quá trình thông qua đó cá thể tuyển chọn, tổ chức
và giải thích thông tin đến để tạo ra một bức tranh có ý nghĩa về thế giới xung quanh.
SVTH: Trần Thị Kim Loan 12
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TốngViết Bảo Hoàng
Nhận thức không chỉ phụ thuộc vào mối quan hệ của các tác nhân kích thích đó với
ế
môi trường xung quanh và với cá thể. Con người có thể có những phản ứng khác nhau
đối với cùng một tác nhân kích thích do tri giác có chọn lọc, việc bóp méo có chọn lọc
Hu
và sự ghi nhớ có chọn lọc.
* Kinh nghiệm
Là những biến đổi nhất định diễn ra trong hành vi của mỗi người dưới ảnh hưởng
tế
của kinh nghiệm mà họ tích lũy được. Hành vi của con người chủ yếu là do tự mình
tiếp nhận được, tức là lĩnh hội. Các nhà lý luận cho rằng lĩnh hội là kết quả tác động
inh
qua lại của sự thôi thúc, các tác nhân kích thích mạnh và yếu, những phản ứng đáp lại
và sự củng cố.
* Niềm tin và thái độ
cK
Niềm tin là sự nhận định trong thâm tâm về một cái gì đó. Thái độ là sự đánh giá
tốt hay xấu của cá thể, được hình thành trên cơ sở những tri thức hiện có và bền vững
về một khách thế hay ý tưởng nào đó, nhữ g cảm giác do chúng gây ra và phương
họ
hướng hành động có thể có. Thái độ làm cho con người sẵn sàng thích hoặc không
thích một đối tượng nào đó, cảm thấy gần gũi nó hay xa cách nó. Thái độ cho phép cá
thể xử sự tương đối ổn định đối với những vật giống nhau. Những thái độ khác nhau
ại
của cá thể tạo nên một cấu trúc liên kết logic, trong đó sự thay đổi một yếu tố có thể
đòi hỏi phải xây dựng lại một loạt các yếu tố khác rất phức tạp.
gĐ
1.4 Quá trình ra quyết định mua
Theo Phillip Kotler, quá trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng thường
sẽ trải qua 5 giai đoạn: nhận thức về nhu cầu, tìm kiếm sản phẩm và những thông tin
ờn
liên quan, đánh giá so sánh sản phẩm thuộc các nhãn hiệu khác nhau, quyết định mua
và hành vi sau khi mua. Như vậy, tiến trình quyết định mua của người tiêu dùng đã bắt
đầu trước khi việc mua thực sự diễn ra và còn kéo dài sau khi mua.
Trư
SVTH: Trần Thị Kim Loan 13
nguon tai.lieu . vn