- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu tình hình ứng dụng Digital Marketing trong hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Truyền thông và Giải trí Philip Entertainment
Xem mẫu
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG DIGITAL
MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY TNHH MTV TRUYỀN THÔNG VÀ GIẢI TRÍ
PHILIP ENTERTAINMENT
PHẠM THỊ NGỌC ÁNH
Niên khóa:2017 - 2021
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG DIGITAL
MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA
CÔNG TY TNHH MTV TRUYỀN THÔNG VÀ GIẢI TRÍ
PHILIP ENTERTAINMENT
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực hiện
Th.S Hoàng Long Phạm Thị Ngọc Ánh
K51D QTKD
Mã SV: 17K4021010
Niên khóa:2017-2021
- Lời Cảm Ơn!
Để thực hiện được đề tài nghiên cứu này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến
quý Thầy Cô Trường Đại học Kinh Tế Huế, những người đã truyền đạt kiến thức, kinh
nghiệm vô cùng quý giá để tôi có thể tự tin bước vào một môi trường mới, chuẩn bị
cho hành trang sau này, đặc biệt là Thầy Hoàng Long – người đã hướng dẫn, giải đáp
thắc mắc, tận tình giúp đỡ tôi tiếp cận các vấn đề về thực tiễn và đưa ra các lời
khuyên giúp tôi hoàn thiện bài khóa luận này.
Tôi cũng gửi lời cảm ơn chân thành Công ty TNHH MTV truyền thông và giải trí
Philip Entertainment đã tạo điều kiện cho tôi thực tập tại doanh nghiệp. Bên cạnh đó
là sự giúp đỡ hướng dẫn tận tình của các anh chị nhân viên trong công ty, đặc biệt là
anh Phạm Chí Líp – giám đốc công ty và chị Hồ Ngọc Ánh đã nhiệt tình hướng dẫn,
đã luôn tạo điều kiện cho tôi trong việc thu thâp dữ liệu và rèn luyện các kĩ năng để
vận dụng vào thực tế
Sau cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, bạn bè những người
luôn ở bên cạnh giúp đỡ, động viên tôi giúp tôi đạt được những kết quả tốt hơn, kính
chúc quý thầy cô trường Đại học Kinh tế Huế, Khoa Quản Trị Kinh Doanh và Thầy
Hoàng Long luôn mạnh khỏe, gặt hái được nhiều thành công. Chúc quý Công ty làm
ăn phát đạt, chúc quý anh chị trong công ty luôn mạnh khỏe.
Tuy đã nổ lực hết sức nhưng với thời gian và kinh nghiệm có hạn nên nghiên cứu
của tôi không thể tránh những thiếu sót. Kính mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý tận
tình của quý Thầy Cô giáo để bài nghiên cứu của tôi có thể hoàn thành tốt hơn, hoàn
thiện hơn kiến thức của mình.
Chân thành cảm ơn!
Huế, tháng 1 năm 2021
Sinh viên thực hiện
Phạm Thị Ngọc Ánh
i
- MỤC LỤC
Lời Cảm Ơn!.................................................................................................................... i
MỤC LỤC ...................................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT............................................................................ vi
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ............................................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH VẼ ............................................................................................... vii
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................... viii
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ.................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2
2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2
2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3
3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................3
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3
4.1. Phương pháp thu thập số liệu ...................................................................................3
4.1.1. Thu thập dữ liệu thứ cấp........................................................................................3
4.1.2. Thu thập dữ liệu sơ cấp .........................................................................................4
4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ...................................................................5
5. Quy trình nghiên cứu...................................................................................................6
6. Bố cục đề tài ................................................................................................................6
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................7
ii
- CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN....................................................7
1.1. Tổng quan về Digital Marketing ..............................................................................7
1.1.1. Khái niệm về Digital Marketing............................................................................7
1.1.2.Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp .............................................8
1.1.2.1. Mang đến cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả doanh nghiệp ......................8
1.1.2.2. Chi phí cho quảng cáo Digital Marketing có tiết kiệm hơn ...............................8
1.1.2.3. Giúp hướng đến mục tiêu và sự chuyển đổi .......................................................8
1.1.2.4. Có cơ hội đảm bảo, nâng cao doanh thu ............................................................9
1.1.3. Các bước lập kế hoạch cho Digital Marketing ......................................................9
1.1.4. Phân biệt giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống ............................11
1.1.5. Các kênh của Digital Marketing..........................................................................13
1.1.5.1 Website ..............................................................................................................13
1.1.5.2. Social Media .....................................................................................................13
1.1.5.3. SEM ..................................................................................................................14
1.1.5.4. SEO...................................................................................................................14
1.1.5.5. Email Marketing ...............................................................................................15
1.1.6. Mô hình Digital Marketing..................................................................................16
1.1.7. Chỉ tiêu đo lường Fanpage chất lượng ................................................................18
1.1.8. Các giả thuyết liên quan và đề xuất tiêu chí xây dựng thang đo .........................20
1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................21
1.2.1. Xu hướng Digital Marketing trên toàn cầu .........................................................21
1.2.2. Tình hình ứng dụng Digital Marketing tại Việt Nam..........................................22
1.2.3. Tiềm năng khi ứng dụng Digital Marketing cho các doanh nghiệp Truyền thông
và Giải trí .......................................................................................................................24
iii
- 1.2.3.1. Đối với thế giới.................................................................................................24
1.2.3.2. Đối với Việt Nam .............................................................................................25
1.3. Ý nghĩa của việc phân tích hiệu quả Digital Marketing đến hoạt động kinh doanh của
công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip Entertainment................................26
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG DIGITAL MARKETING ĐANG
ĐƯỢC TRIỂN KHAI VÀ KẾT QUẢ CỦA CÁC HOẠT ĐỘNG ĐÓ TẠI CÔNG
TY TNHH MTV TRUYỀN THÔNG VÀ GIẢI TRÍ PHILIP ENTERTAINMENT
.......................................................................................................................................27
2.1. Tổng quan về công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip Entertainment
.......................................................................................................................................27
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty ...................................................27
2.1.2. Sản phẩm và dịch vụ của công ty ........................................................................28
2.1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty.....................................................................29
2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty ......................................................30
2.1.5. Tình hình nhân sự của công ty ............................................................................31
2.1.6. Định hướng phát triển của công ty ......................................................................32
2.2. Đánh giá hoạt động Digital Marketing của công ty TNHH MTV Truyền thông và
giải trí Philip Entertainment qua Fanpage .....................................................................32
2.2.1. Thực trạng............................................................................................................32
2.2.1.1. Đối tượng hướng đến........................................................................................32
2.2.1.2. Công cụ Digital Marketing đang sử dụng ........................................................32
2.2.1.3. Tần suất đăng bài..............................................................................................33
2.2.1.4. Chất lượng fan trên Fanpage ............................................................................35
2.2.1.5. Thống kê các chỉ số trên Fanpage ....................................................................36
2.2.1.6. Thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ quản trị Fanpage của công ty....38
iv
- 2.2.2. Đo lường kết quả hoạt động Digital Marketing qua hoạt động từ Facebook......39
2.2.2.1. Mức độ tiếp cận của nội dung ..........................................................................40
2.2.2.2. Mức độ hấp dẫn của nội dung ..........................................................................41
2.2.2.3. Mức độ Viral của nội dung...............................................................................43
2.2.3. Kết quả điều tra đánh giá của khách hàng đối với hoạt động Digital Marketing của
công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip Entertainment..................................45
2.2.3.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ................................................................................45
2.2.3.2. Đánh giá của khách hàng đối với hoạt động trên Fanpage...............................47
2.2.3.3. Đánh giá của khách hàng đối với công ty ........................................................51
2.2.3.4. Xu hướng sử dụng kênh truyền thông của khách hàng ....................................57
2.2.4. Kết luận về hoạt động Digital Marketing của công ty TNHH MTV Truyền thông
và giải trí Philip Entertainment qua Fanpage ................................................................60
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG HIỆU QUẢ VIỆC ỨNG DỤNG
DIGITAL MARKETING TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG
TY TNHH MTV TRUYỀN THÔNG VÀ GIẢI TRÍ PHILIP ENTERTAINMENT
.......................................................................................................................................62
3.1. Giải pháp giúp hoạt động Digital Marketing tại Fanpage hiệu quả hơn ................62
3.2. Phương án đẩy mạnh truyền thông, định hướng lâu dài cho công tác truyền thông
của doanh nghiệp ...........................................................................................................63
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..................................................................66
1.Kết luận.......................................................................................................................66
2.Kiến nghị ....................................................................................................................67
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................68
PHỤ LỤC .....................................................................................................................71
v
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
AISAS: Attention (Chú ý), Interest (Quan tâm), Search (Tìm kiếm), Action
(Hành động), Share (Chia sẻ)
AIDMA: Attention (Chú ý), Interest (Quan tâm), Desire (Mong muốn), Memory
(Trí nhớ) và Action (Hành động)
AMP (Accelerated Mobile Pages): trang tăng tốc dành cho thiết bị di động của
mỗi website
CTA (Call to action): kêu gọi hành động
CPL (Cost per lead): Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng
ER (Engagement rate): Tỷ lệ tương tác
GDN (Google Display Network): Quảng cáo hiển thị
PWA (Progressive Web Apps): ứng dụng di động sử dụng công nghệ Web
PSA (Paid Search Advertising): Quảng cáo có trả tiền trên các công cụ tìm kiếm
SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không có phí
SEM (Search engine marketing): Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm
vi
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 1 – Quy trình nghiên cứu ...................................................................................6
Biểu đồ 2 – 5 bước cơ bản cho một kế hoạch Digital Marketing....................................9
Biểu đồ 3 – Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty Philip Entertainment ............................29
Biểu đồ 4 - Mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ ...............................53
Biểu đồ 5 - Mức độ sử dụng dịch vụ tại công ty ...........................................................55
Biểu đồ 6 - Tiêu chí: Tôi sẽ quay lại và tiếp lựa chọn dịch vụ tại đây trong tương lai.56
Biểu đồ 7 - Tiêu chí: Tôi sẽ giới thiệu bạn bè, người thân, đồng nghiệp sử dụng dịch
vụ tại đây .....................................................................................................................57
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 1 – Mô hình AIAS ............................................................................................................................ 16
Hình 2 – Biểu đồ mức độ sử dụng công cụ Digital Marketing 2019 ..................................... 23
Hình 3 – Biểu đồ tỷ lệ sử dụng kênh Social Media tại Việt Nam 2019 ................................ 24
Hình 4 – Logo của công ty Philip Entertainment ........................................................................... 27
Hình 5 – Lượt thích và theo dõi tại Fanpage .................................................................................... 36
Hình 6 - Lượt thích trang tháng 12/2020 ............................................................................................ 37
Hình 7 - Lượt theo dõi trang tháng 12/2020 ..................................................................................... 37
Hình 8 - Lượt tiếp cận trang tháng 12/2020 ...................................................................................... 38
Hình 9 - Lượt tiếp cận trung bình các loại bài viết tại Fanpage ............................................... 41
Hình 10 – Lượt tương tác trung bình các loại bài viết.................................................................. 43
Hình 11 – Lượt thich Fanpage 1989s Entertainment .................................................................... 44
Hình 12 – Thống kê đặc điểm của Fan tại Fanpage ...................................................................... 46
Hình 13 – Những trang web được tìm kiếm nhiều nhất .............................................................. 59
Hình 14 – Kênh Social Media được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam ................................. 64
vii
- DANH MỤC BẢNG
Bảng 1 – Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Marketing truyền thống ................12
Bảng 2 - Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Truyền thông và giải
trí Philip Entertainment giai đoạn 2018 đến năm 2020.................................................30
Bảng 3 - Tình hình nhân sự của công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip
Entertainment giai đoạn 2018 đến năm 2020 ................................................................31
Bảng 4 - Các bài viết tại Fanpage trong tháng 12/2020 ................................................34
Bảng 5 - Thống kê từ Facebook Insight của Fanpage về lượt nhìn thấy bài viết của
khách hàng like page .....................................................................................................36
Bảng 6 – Bảng số liệu lượt tiếp cận bài viết..................................................................40
Bảng 7 – Bảng số liệu lượt tương tác bài viết ...............................................................42
Bảng 8 – Bảng số liệu số like, comment, share bài viết................................................44
Bảng 9 – Đặc điểm mẫu nghiên cứu .............................................................................46
Bảng 10 – Kiểm định One Sample T-Test với giá trị kiểm định là 4 ...........................48
Bảng 11 – Kiểm định One Sample T-Test với giá trị kiểm định là 3,5 các tiêu chí còn lại ....49
Bảng 12 – Bảng thống kê số lượng truy cập và tư vấn qua Fanpage ............................51
Bảng 13 – Bảng thống kê lí do khách hàng lựa chọn công ty.......................................52
Bảng 14 – Bảng thống kê cụ thể giữa mức độ hài lòng giữa khách hàng và dịch vụ
khách hàng đã từng sử dụng ..........................................................................................54
Bảng 15 – Bảng thống kê khách hàng biết đến Fanpage qua các tiêu chí ....................58
Bảng 16 – Bảng thống kê xu hướng sử dụng kênh truyền thông tìm kiếm thông tin của
khách hàng .....................................................................................................................58
viii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Hoàng Long
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Thế giới đang sôi nổi với thời đại công nghệ 4.0, mọi việc đang được thay thế dần
bằng máy móc, công nghệ và phát triển mạnh mẽ, một trong những điều đặc biệt đáng nói
đến là mạng Internet. Theo thống kê về báo cáo Digital Marketing của We Are Social và
Hootsuite 2020, tính cả trên thế giới, hơn 4.5 tỷ người đang sử dụng internet vào đầu năm
2020, người dùng phương tiện truyền thông xã hội đã vượt qua mốc 3.8 tỷ. Gần 60% dân
số thế giới đã sử dụng các phương tiện trực tuyến. Không dừng ở đó, các xu hướng mới
nhất cho thấy hơn một nửa tổng dân số thế giới sẽ sử dụng phương tiện truyền thông xã
hội vào giữa năm nay. Việt Nam có tới 145.8 triệu thuê bao di động (tương đương 150%
so với dân số Việt Nam), 68.17 triệu người dùng Internet và 65 triệu người dùng mạng xã
hội. Tỷ lệ người Việt Nam sở hữu thiết bị di động là 94%, laptop/máy tính bàn là 65%,
máy tính bảng là 32%. Những con số này chứng tỏ độ thâm nhập của Internet vào đời
sống người dân Việt Nam là vô cùng lớn.
Như những thông tin ở trên thì có thể thấy sự phát triển của Internet ngày càng
mạnh mẽ, các hình thức Marketing truyền thống như phát tờ rơi, treo băng rôn quảng
cáo dọc đường…đang dần không còn hiệu quả. Thay vào đó, Digital Marketing (Tiếp
thị kỹ thuật số) trở thành công cụ tiếp cận khách hàng tuyệt vời của mọi doanh nghiệp.
Hiện nay những công ty dù lớn hay nhỏ đều rất quan tâm, có nhu cầu tiếp thị truyền
thông này. Công nghệ 4.0 đã làm khách hàng bắt đầu điều chỉnh thói quen sang tiêu
dùng trực tuyến, đòi hỏi các doanh nghiệp cũng phải đầu tư nhiều chiến lược để đáp
ứng. Digital Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh
chóng, không biên giới, phân vùng đối tượng khách hàng chuẩn, chi phí thấp, có thể
tương tác mạnh mẽ với khách hàng, tính lan truyền cao. Chính vì thế, việc quan tâm,
phát triển Digital Marketing rất hữu ích đối với các doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu
quả kinh doanh, tăng trưởng doanh thu cho mình.
Đối với ngành truyền thông - giải trí Việt Nam hiện nay mặc dù còn mới mẻ
nhưng cũng đang phát triển rất mạnh mẽ. Nhằm tăng mức độ nhận diện và nhớ đến
SVTH: Phạm Thị Ngọc Ánh 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Hoàng Long
công ty cho khách hàng một phần giảm bớt áp lực cạnh tranh đi kèm với tiết kiệm tối
đa chi phí thì việc ứng dụng Marketing đặc biệt là Digital Marketing trong thời đại số
để tạo dựng hình ảnh, thương hiệu công ty trước khách hàng hết sức quan trọng
Công ty TNHH MTV Truyền thông và Giải trí Philip Entertainment là công ty
chuyên về Truyền thông - Giải trí. Sau hơn 3 năm hoạt động, nhờ sự đi đầu phát triển
cùng với những chiến lược đúng đắn mà hiệu quả hoạt động kinh doanh ngày càng
tăng. Tuy nhiên đối với hiệu quả truyền thông vẫn chưa cao, có một lượng lớn khách
hàng chưa biết đến thương hiệu của công ty. Hơn hết, việc tìm kiếm được thông tin về
công ty trên các công cụ tìm kiếm cũng không nhiều. Các công cụ, hình thức Digital
Marketing vẫn không đạt được tối ưu, mặc dù đây là một trong những công ty tại Thừa
Thiên Huế có ý thức mạnh mẽ về Digital Marketing và còn là công ty Truyền thông
giải trí nên việc tích cực nâng cao hoạt động truyền thông đối với công ty có vai trò rất
quan trọng, để tạo được sự tin tưởng, lựa chọn của khách hàng thì những hoạt động
Digital Marketing phải đạt được hiệu quả cao, khách hàng có thể nhìn thấy những kết
quả này rồi quyết định lựa chọn. Để hiểu rõ hơn về hiệu quả hoạt động của doanh
nghiệp tôi đã đưa ra đề tài: “Nghiên cứu tình hình ứng dụng Digital Marketing trong
hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Truyền thông và Giải trí Philip
Entertainment” nhằm phân tích tình hình truyền thông tại công ty và tìm ra những giải
pháp tối ưu giúp doanh nghiệp đến với khách hàng của mình hơn.
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1. Mục tiêu chung
Tìm hiểu về thực trạng ứng dụng Digital Marketing của công ty TNHH MTV
Truyền thông và Giải trí Philip Entertainment trong hoạt động kinh doanh, đề xuất một
số giải pháp nhằm phát triển hoạt động Digital Marketing giúp đỡ trong việc kinh
doanh của công ty.
2.2. Mục tiêu cụ thể
- Hệ thống các lý thuyết/khái niệm liên quan đến Digital Marketing
- Phân tích thực trạng các hoạt động Digital Marketing đang được triển khai tại
công ty và chủ yếu là hoạt động trên công cụ Fanpage Facebook
SVTH: Phạm Thị Ngọc Ánh 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Hoàng Long
- Đánh giá kết quả ứng dụng Digital Marketing, cụ thể là công cụ Fanpage
Facebook của công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip Entertainment.
- Đưa ra giải pháp nhằm phát triển hoạt động Digital Marketing sao cho hiệu quả,
hỗ trợ hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip
Entertainment.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động Digital Marketing của công ty TNHH MTV
Truyền thông và giải trí Philip Entertainment trong hoạt động kinh doanh
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Trên địa bàn tỉnh Thừa thiên Huế
Phạm vi thời gian:
- Tiến hành thu thập dữ liệu thứ cấp cho giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2020,
nhằm có những số liệu mới nhất để phục vụ cho đề tài.
- Dữ liệu sơ cấp được thu thập từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2020
Phạm vi nội dung:
- Giới hạn nội dung về việc nghiên cứu trên công cụ Fanpage Facebook của công
ty. Không phân tích chuyên sâu các công cụ Digital Marketing khác
- Đối với hoạt động kinh doanh nghiên cứu chủ yếu về dịch vụ quản trị Fanpage
của công ty
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp thu thập số liệu
4.1.1. Thu thập dữ liệu thứ cấp
Các dữ liệu thu thập cần thu thập bao gồm:
- Tìm hiều cơ sở lý thuyết về Digital Marketing, những kênh Digital Marketing,
chỉ số đánh giá về Digital Marketing. Thu thập, tìm hiểu thông tin và kiến thức liên
quan thông qua sách báo, tạp chí, bài báo cáo, website về Marketing, social media, ...
- Các thông tin về công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip
Entertainment được thu thập qua số liệu mà công ty cung cấp
- Thu thập kết quả thống kê của Fanpage của công ty do Facebook tổng hợp
SVTH: Phạm Thị Ngọc Ánh 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Hoàng Long
- Lấy số liệu thống kê một số hoạt động quảng cáo dịch vụ của công ty khi chạy
chương trình từ chức năng quản lý Fanpage
- Thông tin cần thiết liên quan thu thập từ giáo trình, các bài khóa luận từ thư
viện Trường Đại học Kinh tế Huế
4.1.2. Thu thập dữ liệu sơ cấp
- Phương pháp thu thập số liệu thông qua bảng hỏi dành cho khách hàng đã và
đang sử dụng các dịch vụ của công ty cung cấp. Vì khách hàng thuộc phạm vi rất rộng,
toàn địa bàn Thành phố Huế, vậy nên nghiên cứu lựa chọn khảo sát thông qua bảng
hỏi online. Từ những thông tin thu nhập được sẽ thống kê, nghiên cứu và phân tích
thực tiễn các hoạt động Digital Marketing để xem xét hiệu quả của chúng. Từ đó đưa
ra kết luận và các giải pháp phù hợp nhằm phát triển, nâng cao chất lượng các hoạt
động Digital Marketing
- Phương pháp chọn mẫu:
Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu phi ngẫu nhiên với kỹ thuật chọn
mẫu thuận tiện.
Theo thông tin do VietNam Finance cung cấp, kỹ thuật này có nghĩa là lấy mẫu
dựa trên sự thuận lợi hoặc dựa trên tính dễ tiếp cận của đối tượng, ở những nơi mà
nhân viên điều tra có nhiều khả năng gặp được đối tượng. Nếu người được phỏng vấn
không đồng ý thì sẽ chuyển sang đối tượng khác. Việc sử dụng kỹ thuật chọn mẫu
thuận tiện thường được dùng trong các loại nghiên cứu khám phá, nhằm xác định ý
nghĩa thực tiễn của vấn đề nghiên cứu; hoặc để kiểm tra trước bảng câu hỏi nhằm hoàn
chỉnh bảng; hoặc khi muốn ước lượng sơ bộ về vấn đề đang quan tâm mà không mất
nhiều thời gian và chi phí.
- Xác định cỡ mẫu nghiên cứu:
Nghiên cứu này sử dụng phép chọn mẫu không lặp, với yêu cầu mức độ tin cậy là
95%, sai số chọn mẫu không vượt quá 10% kích cỡ mẫu
Nghiên cứu áp dụng công thức mẫu theo Cochran (1977) như sau:
. . (1 − )
n=
SVTH: Phạm Thị Ngọc Ánh 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Hoàng Long
Trong đó:
n: Kích thước mẫu
: Giá trị phân phối tương ứng với độ tin cậy (1 − ) với mức ý nghĩa
= 0,05, thì độ tin cậy 1 − = 0,95 nên = 1,96
: tỷ lệ tổng thể
: sai số mẫu cho phép, = 0,1 ( = 10%)
Để đảm bảo kích thước mẫu là lớn nhất và được ước lượng có độ lớn an toàn
nhất thì (1 − ) phải đạt cực đại. Tức là phải nhận giá trị mà tại đó đạo hàm riêng
của là = 2 − 1 = 0. Vì vậy ta chọn = 0,5 thì 1 − = 0,5; mẫu ta chọn sẽ
có kích cỡ là:
1,96 . 0,5. (1 − 0,5)
= = 96,04
0,1
Như vậy mẫu tối thiểu là 97 khách hàng.
Để đảm bảo cỡ mẫu quan sát phù hợp để phân tích, số mẫu quyết định tiến hành
thực hiện điều tra là 120 khách hàng
4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu
Nghiên cứu sử dụng phần mềm SPSS 20 để phân tích số liệu sau khi đã được
tổng hợp
Số liệu sau khi đã được tổng hợp sẽ được mã hóa, làm sạch, loại bỏ những bản
không phù hợp sẽ tiến hành phân tích như sau:
- Thống kê mô tả: Sử dụng bảng tần số mô tả tần suất, tỉ lệ các đặc điểm cơ bản
của mẫu nghiên cứu như: giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập
trung bình
- Kiểm định độ tin cậy của thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha: Kiểm
định nhằm loại bỏ các biến không phù hợp và hạn chế các biến rác trong quá trình
nghiên cứu và đánh giá độ tin cậy của thang đo. Các biến đo lường có hệ số tương
quan biến tổng < 0,3 sẽ bị loại và tiêu chuẩn chọn thang đo là hệ số Alpha phải > 0,6.
- Kiểm định One sample T-test với thang đo Likert 5 mức độ (1: Rất không đồng
ý, 2: Không đồng ý, 3: Trung lập, 4: Đồng ý, 5: Hoàn toàn đồng ý)
SVTH: Phạm Thị Ngọc Ánh 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Hoàng Long
Cặp giả thuyết thống kê:
H0: Khách hàng đồng ý với mức đánh giá này
H1: Khách hàng không đồng ý với mức đánh giá này
Mức ý nghĩa kiểm định: 95%
Nếu sig > 0.05: Chưa có cơ sở bác bỏ H0
Nếu sig ≤ 0.05: Bác bỏ H0, chấp nhận H1
5. Quy trình nghiên cứu
Xây dựng Xử lý và
Xác định vấn kế hoạch phân tích số
đê nghiên cứu nghiên cứu liệu
Xác định Thu thập Báo cáo
phương pháp số liệu kết quả
nghiên cứu nghiên cứu
Biểu đồ 1 – Quy trình nghiên cứu
Sau khi xác định được vấn đề cần nghiên cứu, tiến hành tìm hiểu các cơ sở lý
luận, hệ thống các khái niệm, thông tin liên quan, phương pháp nghiên cứu đến vấn đề
cần nghiên cứu, sau đó xây dựng kế hoạch và đề cương nghiên cứu cụ thể. Tiến hành
phỏng vấn nhân viên để thiết kế bảng hỏi, từ việc phỏng vấn thử bảng hỏi sẽ được điều
chỉnh cho phù hợp nhằm thu thập các số liệu cần thiết phục vụ cho việc điều tra. Dữ
liệu sau khi thu thập sẽ được xử lý và phân tích nhờ vào SPSS 20, sắp xếp, chỉnh sửa
thông tin sau đó tiến hành báo cáo kết quả nghiên cứu.
6. Bố cục đề tài
Phần I: Mở đầu
Phần II: Nội dung nghiên cứu
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
Chương 2: Phân tích hoạt động Digital Marketing đang được triển khai và kết
quả của các hoạt động đó tại công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip
Entertainment
Chương 3: Giải pháp nhằm tăng hiệu quả việc ứng dụng Digital Market-ing
trong hoạt động kinh doanh của công ty TNHH MTV Truyền thông và giải trí Philip
Entertainment
Phần III: Kết luận và kiến nghị
SVTH: Phạm Thị Ngọc Ánh 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Hoàng Long
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1 Tổng quan về Digital Marketing
1.1.1. Khái niệm về Digital Marketing
Digital Marketing được biết đến với cái tên khác là Tiếp thị kỹ thuật số, hiện nay
có rất nhiều cách định nghĩa về Digital Marketing từ nhiều bài nghiên cứu khác nhau.
Mặc dù có nhiều cách định nghĩa khác nhau về Digital Marketing, điểm chung của các
khái niệm này đều nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp
cận khách hàng trong môi trường kỹ thuật số và tương tác với khách hàng.
Có một số định nghĩa theo tài liệu nước ngoài như sau: “Digital Marketing has a
similar meaning to “electronic marketing”-both describe the management and
execution of marketing using electronic media such as the web, email, interactive TV
and wireless media in conjunction with digital data about customers’ characteristics
and behaviours.” (Nguồn: Dave Chaffey E-Business and E-Commerce Management
5th edition) Tạm dịch: Digital Marketing là việc quản lý và làm những việc marketing
bằng cách sử dụng phương tiện quảng cáo điện tử như: web, email, iTV hay các
phương tiện không dây phối hợp với data số khác về đặc điểm và hành vi của khách
hàng. Có thể nhận thấy định nghĩa này cũng nhắc đến một trong những yếu tố đặc
trưng của Digital Marketing đó là có sử dụng các phương tiện kỹ thuật số và tiếp cận
với khách hàng qua các phương tiện này.
Ngoài ra chúng ta có một định nghĩa cũng đảm bảo những yếu tố đặc trưng của
Digital Marketing trong khái niệm như sau: “Digital marketing is the promotion of
products or brands using electronic devices or the internet.” (Nguồn: SAS Analytics
Software & Solutions). Tạm dịch: Digital marketing là việc quảng bá sản phẩm hoặc
thương hiệu bằng cách sử dụng các thiết bị điện tử hoặc internet. Đây là khái niệm mà
nghiên cứu quyết định lựa chọn, khái niệm mang tính chất đơn giản, ngắn gọn nhưng
SVTH: Phạm Thị Ngọc Ánh 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Hoàng Long
vẫn có yếu tố được nhắc đến đầu bài là sử dụng các phương tiện kỹ thuật số tiếp cận
khách hàng trong môi trường kỹ thuật số.
1.1.2.Vai trò của Digital Marketing đối với doanh nghiệp
1.1.2.1. Mang đến cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả doanh nghiệp
Digital Marketing mang đến cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả các loại hình
doanh nghiệp; quảng cáo thương hiệu của mình trên môi trường online. Không còn
giống trước đây, khi chỉ có các công ty lớn, đa quốc gia mới nắm bắt và ứng dụng
Digital Marketing trong kinh doanh.
Hiện nay, vai trò của Digital Marketing đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất
quan trọng. Vì nó giúp cho các doanh nghiệp đạt được hiệu quả và nâng cao kết quả
kinh doanh được tốt hơn.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các doanh nghiệp mới có lợi thế lớn khi quảng
cáo trên môi trường trực tuyến. Lợi thế dễ thấy nhất là khả năng kết nối với khách
hàng tự động mà không cần sử dụng cách nghe gọi truyền thống.
1.1.2.2. Chi phí cho quảng cáo Digital Marketing có tiết kiệm hơn
Các doanh nghiệp khi quảng cáo bằng Digital Marketing; chiếm ưu thế về vốn
phải bỏ ra cho quảng cáo so với cách truyền thống.
Theo báo cáo mới nhất về chi tiêu quảng cáo của Gartner chỉ ra rằng: các doanh
nghiệp tiết kiệm khoảng 40% khi quảng cáo trên môi trường online. Báo cáo cũng chỉ
ra 28% các doanh nghiệp, được kiểm tra sẽ chuyển từ chi tiêu theo cách thông thường
sang quảng cáo Digital Marketing.
Theo HubSpot, môi trường online giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng (CPL) tốt
hơn so với các cách tiếp thị khác.
1.1.2.3. Giúp hướng đến mục tiêu và sự chuyển đổi
Một trong những vai trò của Digital Marketing là quảng bá thương hiệu và tiếp
thị nó thông qua phương tiện truyền thông, chuyển đổi đối tượng mục tiêu thành người
mua hàng.
Digital Marketing có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và
hướng mục tiêu chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp hiện nay
SVTH: Phạm Thị Ngọc Ánh 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Hoàng Long
chỉ quan tâm đến đo lường tỷ lệ bán hàn, người đăng ký, khách hàng tiềm năng, giao
dịch, …
Nếu không có tỷ lệ chuyển đổi tất cả hành động đo lường đều không có ý nghĩa
và tất cả các nỗ lực quảng cáo sẽ bị lãng phí
1.1.2.4. Có cơ hội đảm bảo, nâng cao doanh thu
Bên cạnh các chuyển đổi tốt hơn thông qua quảng cáo Digital Marketing hiệu
quả, vai trò trong việc đảm bảo doanh thu là điều quan trọng. Nó mang đến sự quan
tâm lớn cho cá nhân người làm chủ và doanh nghiệp.
Với việc nhắm mục tiêu rõ ràng, khách hàng tiềm năng cụ thể, chuyển đổi và tạo
doanh thu, … Chính là điều mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng hệ thống Digital
Marketing; có lợi thế trong việc nâng cao kết quả kinh doanh gấp 3,3 lần.
Tiếp thị trên môi trường online mở ra cánh cửa tiếp cận mục tiêu tốt và mạnh mẽ
hơn trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
Sử dụng chiến lược Digital Marketing hiệu quả sẽ thu hút được lượng khách
hàng lớn. Nó mang đến cơ hội kêu gọi hành động mua hàng (CTA) của khách hàng
ngay lập tức. Có nhiều chiến lược giúp chuyển từ kêu gọi khách hàng đưa tới hành
động mua hàng.
Kêu gọi hành động mua hàng cho biết họ thường làm gì khi đến website của
doanh nghiệp. Khách hàng có thể đọc bài blog, tải xuống một cái gì đó, đăng ký hoặc
mua hàng.
Digital Marketing cung cấp cho doanh nghiệp tất cả giải pháp để doanh nghiệp
lựa chọn và tìm ra cho mình giải pháp riêng phù hợp để tiếp cận; và khiến họ đưa ra
quyết định mua hàng.
1.1.3. Các bước lập kế hoạch cho Digital Marketing
Bước 2: Bước 4: Bước 5: Đo
Bước 1: Bước 3: Lập kế hoạch
Xác định Lựa chọn lường và
Phân tích Digital Marketing
mục tiêu công cụ điều chỉnh
Biểu đồ 2 – 5 bước cơ bản cho một kế hoạch Digital Marketing
SVTH: Phạm Thị Ngọc Ánh 9
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Hoàng Long
Bước 1: Phân tích
Một trong những yếu tố quyết định thành công của một kế hoạch Digital
Marketing là phân tích. Cần phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng ở đâu?
Cần xác định đúng khách hàng tiềm năng và phân tích những hành vi cụ thể của họ.
Ngoài ra nên dành một ít thời gian để phân tích đối thủ cạnh tranh chính.
Bước 2: Xác định mục tiêu
Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình khi bắt đầu tham gia vào
Digital Marketing, mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có một định
hướng rõ ràng cho kế hoạch của mình. Ngoài ra mục tiêu cụ thể còn giúp cho doanh
nghiệp dễ dàng tiến hành đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch Digital
Marketing.
Một số mục tiêu trong kế hoạch Digital Marketing:
- Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet
- Thu thập dữ liệu khách hàng & khách hàng tiềm năng
- Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành
- Doanh thu từ Internet kỳ vọng
Bước 3: Lập kế hoạch Digital Marketing
Sau khi đã phân tích và xác định mục tiêu cụ thể, việc tiếp theo là lên kế hoạch
Digital Marketing. Kế hoạch càng chi tiết thì càng dễ dàng quản lí và hiệu quả càng
cao. Các tiêu chí cần được xác định rõ trong bản kế hoạch:
- Thông điệp và đối tượng tiếp nhận quảng cáo
- Ngân sách
- Thời gian chạy chiến dịch
- Hiệu quả mong muốn thu được sau chiến dịch.
- Những rủi ro có thể gặp
Bước 4: Lựa chọn công cụ
Với từng mục tiêu khác nhau, Doanh nghiệp có thể áp dụng từng công cụ để thực
hiện một cách hiệu quả
-SEO
- Quảng cáo Google (Google Adwords)
SVTH: Phạm Thị Ngọc Ánh 10
nguon tai.lieu . vn