Xem mẫu

ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

in

h

tế
H

uế

------

cK

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP

ườ

ng

Đ
ại

họ

NGHIÊN CỨU HÀNH VI MUA SẮM
TRỰC TUYẾN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
ĐỐI VỚI SẢN PHẨM QUÀ TẶNG

Tr

Sinh viên thực hiện:

Giảng viên hướng dẫn:

Đào Hữu Mạnh

Th.s Lê Quang Trực

Lớp K46 Marketing

Huế, Tháng 5 năm 2016.

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Th.S Lê Quang Trực

Lời Cảm Ơn

Tr

ườ

ng

Đ
ại

họ

cK

in

h

tế
H

uế

Đầu tiên, cho tôi gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè,
người thân những người đã luôn ở bên và giúp tôi có
động lực học tập để hoàn thành hết 4 năm đại học.
Để hoàn thành khóa luận này, tôi xin gửi lời cảm ơn
chân thành nhất đến Th.S Lê Quang Trực GVHD, người
đã tận tình hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình làm
đề tài nghiên cứu khóa luận tốt nghiệp này.
Cho tôi xin gửi lời cảm ơn đến anh Lê Sĩ Hòa nhân
viên công ty TNHH MTV Quà tặng Mỹ Nghệ Việt, người
đã trực tiếp hướng dẫn và tận tình chỉ bảo cho tôi làm
việc trong suốt thời gian thực tập tốt nghiệp tại công ty.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến tất cả nhân viên trong
công ty TNHH MTV Quà tặng Mỹ Nghệ Việt, những
người đã giúp đỡ tôi trong công việc thực tập và làm
nghiên cứu.
Cuối cùng, xin cảm ơn Ban chủ nhiệm khoa Quản Trị
Kinh Doanh, các thầy cô trong trường Đại học kinh tế
Huế và toàn thể bạn bè trong lớp K46 Marketing, những
người đã luôn sát cánh và giúp đỡ tôi trong suốt quãng
đời đại học.

SVTH: Đào Hữu Mạnh

Sinh viên
Đào Hữu Mạnh

i

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Th.S Lê Quang Trực

uế

MỤC LỤC

ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................................1

tế
H

1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu...................................................................................................2
3. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................................3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu..............................................................................3

h

4.1. Đối tượng nghiên cứu .............................................................................................3

in

4.2. Phạm vi thời gian ....................................................................................................3

cK

4.3. Phạm vi không gian ................................................................................................3
5. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................4
5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu .................................................................................4

họ

5.2. Phương pháp phân tích dữ liệu ...............................................................................5
6. Bố cục đề tài ...............................................................................................................6

Đ
ại

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỄN..................................................7
1.1. Lý thuyết hành vi người tiêu dùng.........................................................................7
1.1.1. Khái niệm người tiêu dùng...................................................................................7
1.1.2. Phân loại ...............................................................................................................7

ng

1.1.3. Khái niệm hành vi người tiêu dùng......................................................................8

ườ

1.1.4. Quá trình ra quyết định mua của người tiêu dùng................................................8
1.1.5. Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng...............................10

Tr

1.1.5.1. Các yếu tố cá nhân..........................................................................................10
1.1.5.2. Các yếu tố tâm lý ............................................................................................12
1.1.5.3. Các yếu tố xã hội ............................................................................................14
1.1.5.4. Các yếu tố văn hóa..........................................................................................15
1.1.6. Vai trò của hành vi người tiêu dùng đối với các quyết định marketing.............16
1.1.7. Các mô hình về lý thuyết hành vi người tiêu dùng ............................................17
1.1.7.1. Lý Thuyết về hành vi hoạch định (Theory of Planned Behaviour)................17
SVTH: Đào Hữu Mạnh

ii

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Th.S Lê Quang Trực

1.1.7.2. Mô hình hành vi khách hàng của Philip Kotler..............................................18
1.2. Hành vi mua sắm trực tuyến .................................................................................18
1.2.1. Khái niệm mua sắm trực tuyến ..........................................................................18
1.2.2. Thanh toán trong mua sắm trực tuyến................................................................19
1.2.3. Giao hàng trong mua sắm trực tuyến .................................................................20

uế

1.2.4. Lợi ích của mua sắm trực tuyến .........................................................................20

tế
H

1.2.5. Hạn chế của mua sắm trực tuyến .......................................................................23
1.3. Tổng quan về thị trường quà tặng ở Việt Nam.....................................................25
1.4. Bình luận các nghiên cứu liên quan......................................................................26
1.5. Mô hình nghiên cứu và thang đo ..........................................................................29

h

1.5.1. Mô hình nghiên cứu............................................................................................29

in

1.5.2. Thang đo .............................................................................................................30

cK

1.6. Quy trình nghiên cứu ............................................................................................30
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN VỀ CƠ SỞ THỰC TẬP VÀ KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU .............................................................................................................32

họ

2.1. Khái quát về công ty TNHH quà tặng Mỹ Nghệ Việt..........................................32
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển .........................................................................32

Đ
ại

2.1.2. Cơ cấu tổ chức ....................................................................................................33
2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh.........................................................................34
2.1.3.1. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh.......................................................................34
2.1.3.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh...........................................................35

ng

2.2. Kết quả nghiên cứu................................................................................................38
2.2.1. Mô tả mẫu nghiên cứu .......................................................................................38

ườ

2.2.2. Kiểm định độ phù hợp của thang đo...................................................................40
2.2.3. Hành vi mua sắm trực tuyến...............................................................................42

Tr

2.2.3.1. Mức độ sử dụng Internet .................................................................................42
2.2.3.2. Hành vi mua sắm trực tuyến............................................................................42
2.2.3.3. Hành vi mua sắm đối với sản phẩm quà tặng..................................................45
2.2.4. Đánh giá của người tiêu dùng khi mua trực tuyến đối với sản phẩm
quà tặng ........................................................................................................................50
2.2.5. Kiểm định One Sample T-Test...........................................................................54
SVTH: Đào Hữu Mạnh

iii

Khóa luận tốt nghiệp

GVHD: Th.S Lê Quang Trực

2.3. Sự hài lòng.............................................................................................................56
2.4. Tóm tắt chương......................................................................................................56
CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CHO
CÁC CÔNG TY BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN Ở VIỆT NAM VÀ CÔNG TY TNHH
MTV QUÀ TẶNG MỸ NGHỆ VIỆT..........................................................................57

uế

3.1. Những căn cứ để đưa ra đề xuất ............................................................................57

tế
H

3.2. Đề xuất đối với các công ty bán hàng trực tuyến .................................................58
3.2.1. Đề xuất về sản phẩm...........................................................................................58
3.2.2. Đề xuất về giá cả ................................................................................................59
3.2.3. Đề xuất về cách thức marketing, quảng cáo, khuyến mại ..................................60

h

3.2.4. Đề xuất nhằm giảm thiểu rủi ro cho khách hàng................................................61

in

3.2.5. Đề xuất chăm sóc sau bán hàng..........................................................................64

cK

3.3. Đối với nhà nước ...................................................................................................65
3.4. Đề xuất đối với công ty TNHH Quà tặng Mỹ Nghệ Việt .....................................66
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ......................................................................................70

họ

1. Kết luận ....................................................................................................................70
2. Kiến nghị ..................................................................................................................71

Tr

ườ

ng

Đ
ại

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .....................................................................73

SVTH: Đào Hữu Mạnh

iv

nguon tai.lieu . vn