- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn dịch vụ Internet cáp quang của khách hàng cá nhân thành phố Huế
Xem mẫu
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
Lời Cám Ơn
Trải qua quá trình học tập và rèn luyện tại giảng đường Đại học Kinh tế uế, em nhận được sự chỉ
uê
́
bảo và giảng dạy nhiệt tình của quý thầy cô cũng như sự quan tâm giúp đỡ từ phía gia đình, bạn bè. Thầy cô
đã truyền đạt cho em nhiều kiến thức sâu sắc và bổ ích. Trong thời gian thực tập tại Công ty cổ phần viễn
́H
thông FPT chi nhánh uế , em đã có cơ hội áp dụng những kiến thức học ở trường vào thực tế công việc,
tê
đồng thời học hỏi được nhiều kinh nghiệm đáng quý. Cùng với nổ lực của bản thân, em đã hoàn thành khóa
luận thực tập tốt nghiệp với đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn dịch vụ Internet cáp quang
h
của khách hàng cá nhân thành phố uế”. Từ những kết quả đạt được này, em xin gửi lời cám ơn chân thành
nhất đến:
in
̣c K
Ban giám hiệu trường Đại học Kinh tế uế, khoa uản trị kinh doanh và quý thầy cô giáo đã tạo
mọi điều kiện thuận lợi nhất cho em hoàn thành tốt bài khóa luận tốt nghiệp này. Khoa đã tạo điều kiện cho
ho
chúng em được tiếp cận môi trường cũng như công việc thực tế rất hữu ích và cần thiết đối với mỗi sinh viên
chúng em bước đầu làm quen với thực tiễn công việc và hình thành các kỹ năng cho bản thân để sau khi ra
ại
trường có thể đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc của các doanh nghiệp.
Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn Cô Nguyễn Thị Thúy Đạt đã trực tiếp tận tình hướng dẫn và giúp
Đ
đỡ em trong suốt quá trình thực tập và hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình.
̀ng
Em xin cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty cổ phần viễn thông FPT chi nhánh uế, cùng toàn thể các
anh, chị trong Công ty đã giúp đỡ nhiệt tình, tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ hết mức trong quá trình thực
ươ
tập tốt nghiệp tại doanh nghiệp.
Do kiến thức còn hạn hẹp nên không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý
Tr
kiến từ quý Thầy Cô để em có thể hoàn thiện hơn trong công việc thực tế sau này. Cuối cùng, em xin kính
chúc quý Thầy cô trường Đại học Kinh tế uế luôn luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục sự nghiệp “trồng người”
của mình.
Em xin chân thành cảm ơn!
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ ...............................................................................................1
1. Tính cấp thiết của đề tài ..........................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2
uê
́
3.1. Đối tượng nghiên cứu............................................................................................2
́H
3.2. Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................2
4. Phương pháp nguyên cứu..................................................................................... 2
tê
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...............................................................................2
h
4.2. Phương pháp chọn mẫu.........................................................................................3
in
4.3. Phương pháp xử lý số liệu.....................................................................................4
̣c K
4.3.1. Công cụ xử lý..................................................................................................4
4.3.2. Phương pháp áp dụng .....................................................................................4
ho
5. Kết cấu đề tài...........................................................................................................8
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ........................................................................9
ại
Chương 1: Cơ sở khoa học và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu....................................9
Đ
1.1. Cơ sở lý luận .........................................................................................................9
1.1.1. Khái niệm và đặc tính của dịch vụ..................................................................9
̀ng
1.1.2. Khái niệm về dịch vụ và đặc điểm cơ bản viễn thông ..................................11
1.1.3. Dịch vụ Internet và dịch vụ Internet cáp quang............................................13
ươ
1.1.4. Lý thuyết về khách hàng và các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng
Tr
dịch vụ của khách hàng...........................................................................................14
1.1.5. Tổng quan các nghiên cứu về hành vi lựa chọn dịch vụ của khách hàng và
mô hình nghiên cứu đề xuất....................................................................................20
1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................................32
1.2.1. Khái quát tình hình thị trường viễn thông và dịch vụ cáp quang FTTH ở
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
Việt Nam.................................................................................................................32
1.2.2. Tình hình thị trường viễn thông và Internet cáp quang tại thành phố Huế...35
*Tóm tắt chương 1 ........................................................................................................36
Chương 2. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn dịch vụ Internet cáp
quang của khách hàng cá nhân Thành Phố Huế ...........................................................37
uê
́
1. Tổng quan về công ty cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom)..............................37
2. Tổng quan về công ty cổ phần viễn thông FPT chi nhánh Huế...............................38
́H
2.1. Lịch sử hình thành...............................................................................................38
tê
2.2. Cơ cấu tổ chức.....................................................................................................38
2.3. Phân tích năng lực của FPT Telecom chi nhánh Huế .........................................40
h
2.3.1. Các sản phẩm dịch vụ của FPT Telecom chi nhánh Huế .............................40
in
2.3.2. Dịch vụ Internet cáp quang của FPT ............................................................40
̣c K
2.3.3. Tình hình nguồn nhân lực của FPT Telecom chi nhánh Huế .......................41
2.3.4. Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần viễn thông FPT- chi
ho
nhánh Huế ..........................................................................................................42
2.4. Tình hình dịch vụ Internet cáp quang.............................................................43
ại
2.4.1. Tình hình tăng trưởng số lượng thuê bao .................................................43
Đ
2.4.2. Thị phần cáp quang trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế 2018...................44
3. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn dịch vụ Internet cáp quang của
̀ng
khách hàng cá nhân thành phố Huế ..............................................................................45
3.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu: ......................................................................... 45
ươ
3.2. Mô tả hành vi sử dụng dịch vụ Internet cáp quang của khách hàng ..............47
Tr
3.3. Nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định sử dụng .....................49
3.3.1. Đánh giá độ tin cậy thang đo ..................................................................... 49
3.3.2. Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng của khách hàng
đối với dịch vụ Internet cáp quang.....................................................................51
3.3.3. Phân tích tương quan và hồi quy..............................................................54
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
*Tóm tắt chương 2 ........................................................................................................61
Chương 3. Định hướng và một số hàm ý chính sách marketing nhằm thu hút khách
hàng lựa chọn sử dụng dịch vụ internet cáp quang của Fpt Telecom chi nhánh Huế 62
1. Định hướng chiến lược kinh doanh của công ty trong thời gian tới........................62
2. Một số hàm ý chính sách Marketing cho nhà quản trị nhằm thu hút khách hàng sử
dụng dịch vụ Internet cáp quang của FPT Telecom.....................................................63
uê
́
2.1. Giải pháp về dịch vụ Internet cáp quang ........................................................63
́H
2.2. Giải pháp về xúc tiến......................................................................................63
2.3. Giải pháp về con người trong dịch vụ ............................................................64
tê
2.4. Giải pháp về quy trình dịch vụ .......................................................................64
h
2.5. Giải pháp về giá cả dịch vụ ............................................................................65
in
2.6. Giải pháp về phân phối...................................................................................65
̣c K
2.7. Giải pháp về phương tiện hữu hình ................................................................65
2.8. Một số giải pháp khác ....................................................................................65
ho
PHẦN III: KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN.................................................................67
1. Kết luận: ....................................................................................................................67
ại
2. Kiến nghị ...................................................................................................................67
Đ
2.1. Thành phố Huế ...............................................................................................67
2.2. Đối với FPT Telecom chi nhánh Huế.............................................................68
̀ng
3. Đóng góp của nghiên cứu......................................................................................69
ươ
4. Hạn chế của đề tài .................................................................................................69
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tr
PHỤ LỤC
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: Quy tắc kiểm định Durbin-Watson ...................................................................7
Bảng 2: Các nhóm nhân tố ảnh hưởng quyết định sử dụng của khách hàng...............31
Bảng 3 : Tình hình nguồn nhân lực FPT Telecom chi nhánh Huế .............................41
Bảng 4: Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty FPT –chi nhánh Huế....................42
uê
́
giai đoạn 2016-2018......................................................................................................42
́H
Bảng 5: Số lượng thuê bao Internet cáp quang giai đoạn 2016–2018 .........................43
Bảng 7 : Lý do lựa chọn nhà mạng...............................................................................47
tê
Bảng 8 : Lý do lựa chọn theo nhà mạng.......................................................................47
h
Bảng 9: Mục đích sử dụng ............................................................................................48
in
Bảng 9: Mục đích sử dụng theo nhà mạng ...................................................................48
̣c K
Bảng 10: Nguồn thông tin tiếp cận ...............................................................................49
Bảng 12: Kiểm định độ tin cậy thang đo của biến phụ thuộc ......................................51
ho
Bảng 13: Kiểm định KMO và Barlette's Test biến độc lập..........................................51
Bảng 14: Ma trận xoay biến độc lập .............................................................................52
ại
Bảng 15 : Kiểm định KMO và Barlette's Test biến phụ thuộc ....................................53
Đ
Bảng 16 : Phân tích tương quan Peason ....................................................................54
Bảng 18: Đánh giá độ phù hợp của mô hình Hồi quy................................................55
̀ng
Bảng 19 : Bảng ANOVA kiểm định độ phù hợp của mô hình ....................................57
ươ
Bảng 20: Bảng phân tích hồi quy của mô hình ............................................................57
Bảng 23: Kết quả kiểm định One Sample T-test........................................................59
Tr
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1: Những yếu tố kìm hãm quyết định mua ..........................................................15
Hình 2: Quá trình quyết định mua của khách hàng ......................................................16
Hình 3: Mô hình kích thích phản ứng hành vi của khách hàng....................................17
Hình 4 : Mô hình Marketing Mix 7P ............................................................................19
uê
́
Hình 5: Mô hình thuyết hành động hợp lý TRA ........................................................21
́H
Hình 6: Thuyết hành vi dự định (TPB) .........................................................................22
Hình 7: Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) ............................................................24
tê
Hình 8: Mô hình nghiên cứu đề xuất ............................................................................26
h
Hình 9: Cơ cấu tổ chức của FPT chi nhánh Huế ........................................................38
in
Hình 10: Thị phần Internet cáp quang của FPT Telecom chi nhánh Huế trên ............44
̣c K
địa bàn tỉnh ....................................................................................................................44
Hình 11: Phân phối chuẩn phân dư ...............................................................................56
ho
ại
Đ
̀ng
ươ
Tr
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong thời đại hiện nay bốn nhu cầu không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt
Nam đó chính là” Điện, Nước, Internet, Truyền hình”. “Điện, Nước” những thứ giúp
thỏa mãn nhu cầu vật chất của con người, song hành với nó là “Internet, Truyền hình”
uê
́
là những thứ giúp thỏa mãn nhu cầu tinh thần của con người. Sau một ngày làm việc
mệt mỏi con người ta lại trở về nhà quây quần bên tổ ấm thân yêu cùng ăn tối, cùng
́H
nhau xem những chương trình thú vị trên truyền hình. Có thể nói việc có Internet
chúng ta xa rời cuộc sống hiện tại nhiều hơn nhưng không thể phủ nhận nó lại là sợi
tê
dây gắn kết những thành viên trong gia đình của chúng ta. Bên cạnh đó Internet đưa
con người tiếp cận với cuộc sống hiện đại, phục vụ cho giải trí và công việc của tất cả
h
mọi người. Qua đó có thể nhận thấy nhu cầu về tinh thần nói chung và nhu cầu về
Internet nói riêng là vô cùng bức thiết.
in
̣c K
Theo số liệu của cục thống kê đến tháng 8 năm 2019 thì số thuê bao truy nhập
Internet qua hệ thống cáp quang tới nhà thuê bao (FTTH) là hơn 13 triệu thuê bao.
Trong khi đó theo kết quả sơ bộ tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 chỉ ra Việt
ho
Nam có gần 26.9 triệu hộ dân cư. Điều này thể hiện rằng thị trường Internet cáp quang
tại Việt Nam là mảnh đất vô cùng màu mỡ và vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác.
ại
Nhưng cùng với tiềm năng lớn mạnh thị trường Internet là việc đối mặt đối thủ
cạnh tranh ngày càng nhiều hơn và cường độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Từ lâu
Đ
khi nhắc đến các nhà mạng Internet tại Việt Nam, người ta vẫn nghĩ tới sự trị vị của
̀ng
3 ông lớn là VNPT, Viettel và FPT Telecom. Đối với VNPT mang trong mình lợi thế
là doanh nghiệp nhà nước và là người tiên phong, VNPT từ lâu vẫn được coi là ông
ươ
lớn thống trị thị trường cung cấp dịch vụ Internet băng thông rộng. Tuy nhiên trong
những năm gần đây, “ông lớn” này đang liên tục bị các đối thủ như Viettel và FPT
Tr
Telecom cạnh tranh quyết liệt, khiến số lượng thuê bao giảm liên tục xuống dưới
50%. Thị phần dẫn dầu về Internet cáp quang luôn có sự biến động. Điều này cho
thấy không có một nhà mạng mãi mãi chiếm ngôi vị trí dẫn dầu nếu không ngừng
đấu tranh quyết liệt trên thị trường.
Bên cạnh đó nhu cầu con người luôn thay đổi theo thời gian, sự trung thành của
khách hàng ngày càng khó kiểm soát và như một hệ quả, trong lĩnh vực kinh tế học,
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
hành vi của người tiêu dùng ngày càng phức tạp để nghiên cứu. Điển hình một số
người tin rằng chất lượng của sản phẩm mới là yếu tố hàng đầu, trong khi đó một số
khác lại cho rằng thị hiếu mới là yếu tố quan trọng. Vậy, thị hiếu trên thị trường hay
chất lượng của sản phẩm mới là lí do khiến khách hàng quyết định mua hàng? Để trả
lời cho câu hỏi này thì một nghiên cứu nhằm đánh giá các nhân tố ảnh hướng đến việc
lựa chọn dịch vụ Internet cáp quang của khách hàng sẽ rất cần thiết đối với mỗi doanh
uê
́
nghiệp nói chung và FPT Telecom nói riêng. Do đó, “Nghiên cứu các yếu tố ảnh
hưởng đến lựa chọn dịch vụ Internet cáp quang của khách hàng cá nhân thành phố
́H
Huế ” có ý nghĩa thiết thực trong hoàn cảnh hiện nay.
2. Mục tiêu nghiên cứu
tê
Đề tài được giải quyết thông qua các mục tiêu sau:
Thứ nhất, hệ thống hóa các vấn đề lý luận thực tiễn về dịch vụ Internet cáp quang
h
và lý thuyết về hành vi người tiêu dùng và các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi người
tiêu dùng.
in
Thứ hai, phân tích thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn
̣c K
dịch vụ Internet cáp quang tại Thành phố Huế.
Thứ ba, đề xuất giải pháp Marketing nhằm thúc đẩy sự phát triển Internet cáp
ho
quang tại thành phố Huế.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
ại
Đối tượng nghiên cứu: Nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn dịch vụ Internet cáp
Đ
quang của khách hàng cá nhân trên địa bàn Thành Phố Huế.
Đối tượng khảo sát: Những khách hàng cá nhân đã đang và sẽ sử dụng dịch vụ
̀ng
Internet cáp quang trên địa bàn thành phố Huế.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
ươ
Phạm vi thời gian: Để đảm bảo tính cập nhật của đề tài các dữ liệu thứ cấp được
thu thập trong phạm vi thời gian từ năm 2016 đến năm 2018. Các dữ liệu sơ cấp được
thu thập trong vòng 1 tháng (từ 15/10/2019 đến tháng 15/11/2019).
Tr
Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tiến hành trên địa bàn thành phố Huế.
4. Phương pháp nguyên cứu
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
Dữ liệu thứ cấp: Đề tài này thu thập số liệu thứ cấp về các nội dung liên quan đến:
hành vi khách hàng, các mô hình liên quan đến yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
dụng dịch vụ, thông tin về hoạt động kinh doanh của FPT Telecom chi nhánh Huế tại
các nguồn cung cấp sau: Báo cáo tài chính, báo cáo kết quả kinh doanh do phòng Kế
Hoạch Kinh doanh của FPT Telecom chi nhánh Huế cung cấp; các công trình nghiên
cứu liên quan, một số bài báo, tạp chí chuyên ngành kinh tế có liên quan đến đề tài.
Dữ liệu sơ cấp: Tác giả sẽ thực hiện điều tra phỏng vấn trực tiếp bằng bảng hỏi.
Những đối tượng thực hiện điều tra sẽ là khách hàng đã và đang và sẽ sử dụng
uê
́
dịch vụ cáp quang FTTH của các nhà mạng trên địa bàn thành phố Huế. Thông qua
hình thức điều tra là phỏng vấn trực tiếp và gửi bảng hỏi qua Internet
́H
Cách thức thu thập cụ thể trải qua hai giai đoạn:
tê
Giai đoạn nghiên cứu sơ bộ: Ở bước này tiến hành nghiên cứu định tính nhằm
khám phá, điều chỉnh, bổ sung các biến quan sát chung. Sau đó dựa trên những tài liệu
h
định tính thu thập được tiến hành thiết kế hoàn thiện bảng hỏi phỏng vấn.
in
Giai đoạn nghiên cứu chính thức: Ở bước này tiến hành nghiên cứu định lượng
thông qua việc khảo sát ý kiến khách hàng cá nhân đã đang và sẽ sử dụng dịch vụ
̣c K
Internet cáp quang trên địa bàn thành phố Huế bằng phiếu phỏng vấn
4.2. Phương pháp chọn mẫu
ho
Nghiên cứu định tính:
Tiến hành phỏng vấn nhóm khách hàng, chọn mẫu theo phương pháp chọn mẫu có
mục đích với mức độ đa dạng tối đa. Ở đây các khách hàng được chọn là bao gồm khách
ại
hàng của 3 nhà mạng Internet cáp quang của thành phố Huế đó là FPT, VNPT, Viettel.
Đ
Nghiên cứu định lượng:
Xác định kích thước mẫu:
̀ng
Do đề tài có sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám EFA và hồi quy tuyến
tính bội các nhân tố độc lập với biến phụ thuộc trong phân tích và xử lý số liệu, nên
ươ
kích cỡ mẫu phải thỏa mãn thêm các điều kiện dưới đây:
Theo “Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS” (Hoàng Trọng & Chu Nguyễn
Tr
Mộng Ngọc, 2008): Số mẫu cần thiết để phân tích nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng năm
lần số biến quan sát.
Do đó, cỡ mẫu khảo sát cho 30 biến quan sát của nghiên cứu này là: 30*5 = 150
(phần tử)
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
Theo “Phương pháp nghiên cứu trong kinh doanh” (Nguyễn Đình Thọ, 2014):
số mẫu cần thiết để có thể tiến hành phân tích hồi quy phải thỏa mãn điều kiện:
Số mẫu cần thiết= 8p+50=8*7+50=106( phần tử)
Trong đó: p là số biến độc lập ( trong bài nghiên cứu có 7 biến độc lập)
Từ các cách tính kích cỡ mẫu trên ta sẽ chọn cỡ mẫu lớn nhất là 150
Phương pháp chọn mẫu
uê
́
Do điều kiện về thời gian cũng như chi phí. Nghiên cứu này đã không thể xác
định được tổng thể nghiên cứu của đề tài nên tác giả tiến hành nghiên cứu mẫu rồi suy
́H
rộng kết quả cho tổng thể. Mặt khác khách hàng có nhu cầu lắp đặt Internet cáp quang
chủ yếu yêu cầu dịch vụ thông qua điện thoại hoặc thông qua người thân hay người
tê
quen làm việc tại trung tâm, do đó nghiên cứu đã sử dụng phương pháp chọn mẫu ném
tuyết (snow-ball technique). Bên cạnh đó kết hợp chọn mẫu phát triển mầm. Nghĩa là
h
tác giả sẽ tiếp cận bất cứ khách hàng nào sử dụng dịch vụ Internet cáp quang mà tác
in
giả đã biết (bạn bè, người thân hoặc hàng xóm) sau đó nhờ họ giới thiệu thêm những
̣c K
người sử dụng khác mà họ biết. Đồng thời nghiên cứu đã khảo sát tại những nơi tập
trung đông dân cư như các khu dân đông đúc và hỏi bất cứ người nào, nếu đang sử
dụng dịch vụ Internet cáp quang thì tác giả sẽ tiến hành phỏng vấn.
ho
Thang đo
Thang đo được xây dựng trực tiếp theo các biến và khái niệm trong mô hình
ại
nghiên cứu dựa trên sự tham khảo của những bài nghiên cứu trước đây và trao đổi với
giáo viên hướng dẫn cùng với chuyên viên phụ trách dịch vụ Internet trong công ty.
Đ
Bảng câu hỏi
Nghiên cứu này sử dụng hai loại câu hỏi là câu hỏi đóng và câu hỏi mở. Câu hỏi
̀ng
đóng là dạng câu hỏi được sử dụng chủ yếu trong bảng hỏi để khách hàng dễ hiểu và
dễ dàng trả lời. Câu hỏi mở được sử dụng để tìm thêm các yếu tố mới liên quan đến
ươ
vấn đề mà câu hỏi đóng không mô tả hết hoặc bảng hỏi mà tác giả thiết kế bị thiếu.
4.3. Phương pháp xử lý số liệu
Tr
4.3.1. Công cụ xử lý
Dữ liệu khảo sát được mã hóa và xử lý trên phần mềm SPSS 22.0
4.3.2. Phương pháp áp dụng
Phương pháp phân tích thống kê mô tả: Bảng tần số, biểu đồ mô tả cơ bản về
thông tin người được khảo sát như tuổi, giới tính, thu nhập, ngành nghề.
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
Phương pháp phân tích nhân tố ( EFA)
Trước khi phân tích nhân tố ta tiến hành kiểm tra độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha.
o Kiểm tra độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha
Độ tin cậy của thang đo được đánh giá bằng phương pháp nhất quán nội tại qua
hệ số Cronbach’s Alpha. Sử dụng phương pháp hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha trước
khi phân tích nhân tố EFA để loại các biến không phù hợp vì các biến rác này có thể
uê
́
tạo ra các yếu tố giả (Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang, 2009). Tuy nhiên
hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha chỉ cho biết các đo lường có liên kết với nhau hay
́H
không ; nhưng không cho biết biến quan sát nào cần bỏ đi và biến quan sát nào cần giữ
tê
lại. Khi đó, việc tính toán hệ số tương quan giữa biến-tổng sẽ giúp loại ra những biến
quan sát nào không đóng góp nhiều cho sự mô tả của khái niệm cần đo ( dẫn theo
h
Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2005)
in
Các tiêu chí được sử dụng khi thực hiện đánh giá độ tin cậy thang đo:
Thứ nhất, nếu một biến đo lường có hệ số tương quan biến tổng Corrected Item –
̣c K
Total Correlation >= 0,3 thì biến đó đạt yêu cầu.
Thứ hai, mức giá trị hệ số Cronbach’s Alpha( Nguồn: Hoàng Trọng, Chu Nguyễn
ho
Mộng Ngọc), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS Tập 2, NXB Hồng Đức)
Từ 0,8 đến gần bằng 1: Thang đo lường rất tốt.
Từ 0,7 đến gần bằng 0.8: Thang đo lường sử dụng tốt.
ại
Từ 0.6 trở lên: Thang đo lường đủ điều kiện.
Đ
Dựa theo điều kiện trên, nghiên cứu thực hiện đánh giá thang đo dựa trên tiêu chí
sau: Thứ nhất, loại các biến quan sát có hệ số tương quan biến tổng nhỏ hơn 0,3( bởi vì
̀ng
các biến này không đóng góp nhiều cho sự mô tả của các khái niệm cần đo và nhiều
nghiên cứu trước đây đã sự dụng tiêu chí này). Thứ hai, chọn thang đo có độ tin cậy
ươ
Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,6
Phân tích nhân tố (EFA): Phân tích nhân tố khám phá là một phương pháp phân
Tr
tích thống kê dùng để rút gọn một tập gồm nhiều biến quan sát phụ thuộc lẫn nhau
thành một tập biến (gọi là các nhân tố) ít hơn để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn chứa
đựng hầu hết nội dung thông tin của tập biến ban đầu. (Theo Hair & ctg, 1998)
Factor loading > 0,3 được xem là đạt mức tối thiểu
Factor loading > 0,4 được xem là quan trọng
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
Factor loading > 0,5 được xem là có ý nghĩa thực tiễn
Điều kiện để phân tích nhân tố khám phá là phải thỏa mãn các yêu cầu:
Thứ nhất, hệ số tải nhân tố (Factor loading) > 0,5
Thứ hai, khi 0,5 ≤ KMO ≤ 1: Hệ số KMO (Kaiser-Meyer-Olkin) là chỉ số được
dùng để xem xét sự thích hợp của phân tích nhân tố với dữ liệu của mẫu. Trị số KMO
lớn có ý nghĩa phân tích nhân tố là thích hợp
uê
́
Thứ ba, tiêu chuẩn Kaiser (Kaiser Criterion) nhằm xác định số nhân tố được trích
từ thang đo. Các nhân tố kém quan trọng bị loại bỏ, chỉ giữ lại những nhân tố quan
́H
trọng bằng cách xem xét giá trị Eigenvalue. Giá trị Eigenvalue đại diện cho phần biến
tê
thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố. Chỉ có nhân tố nào có Eigenvalue lớn hơn 1 mới
được giữ lại trong mô hình phân tích.
h
Cuối cùng, tiêu chuẩn phương sai trích (Variance Explained Criteria): Phân tích
in
nhân tố là thích hợp nếu tổng phương sai trích không được nhỏ hơn 50%. (Anderson &
Gerbing, 1988)
̣c K
Phương pháp hồi quy
Kiểm định các giả thuyết của mô hình cũng như xem xét ảnh hưởng của các nhân
ho
tố đến xu hướng mua sắm của khách hàng bằng phương pháp hồi quy đa biến. Mô
hình hồi quy đa biến sử dụng để giải thích mối liên hệ giữa các biến độc lập với biến
phụ thuộc. Mô hình có dạng như sau:
ại
Yi = β0 + β1X1i + β2X2i+. + βpXp i+ e1
Đ
Ký hiệu Xpi biểu hiện giá trị của biến độc lập thứ p tại quan sát thứ i.
Các hệ số βp được gọi là hệ số hồi quy riêng phần: β là giá trị thể hiện sự ảnh
̀ng
hưởng của biến độc lập đến biến phụ thuộc, khi biến độc lập thay đổi 1 đơn vị thì biến
phụ thuộc thay đổi β đơn vị( trong điều kiện các yếu tố khác không đổi), hệ số β của
ươ
biến độc lập nào càng lớn thì nó càng ảnh huởng mạnh đến biến phụ thuộc.
Thành phần ei là một biến độc lập ngẫu nhiên có phân phối chuẩn với trung bình
Tr
là 0 và phuơng sai không đổi là δ2.
Đánh giá sự phù hợp của mô hình: Dùng để đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi
quy đa biến, hệ số R bình phương hiệu chỉnh Adjusted R Square càng lớn cho thấy sự
phụ hợp của mô hình càng cao
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
Kiểm định độ phù hợp với tổng thể của mô hình: Nếu chứng tỏ R bình phương
của tổng thể khác 0. Đồng nghĩa với việc mô hình hồi quy tuyến tính xây dựng được là
phù hợp với tổng thể (chi tiết hơn là R bình phương tổng thể ta không thể tính cụ thể
được, nhưng ta biết chắc chắn sẽ khác 0, mà khác 0 thì chứng tỏ là các biến độc lập có
tác động đến biến phụ thuộc).
Kiểm định các giả thuyết sử dụng phần mềm SPSS: Các giá trị ở cột Sig. đều
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
phối Kurtosis chỉ đựoc xem là phân phối chuẩn khi giá trị Standard Error của nó nằm
trong khoảng từ-2 đến 2
5. Kết cấu đề tài
PHẦN MỘT: ĐẶT VẤN ĐỀ
PHẦN HAI: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Chương 1: Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu
uê
́
Chương 2: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ Internet cáp
quang của khách hàng cá nhân trên địa bàn thành phố Huế
́H
Chương 3: Định hướng và một số giải pháp thu hút khách hàng cá nhân lựa chọn
tê
tại thành phố Huế đối với việc sử dụng dịch vụ Internet cáp quang
PHẦN BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀ng
ươ
Tr
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA VẤN ĐỀ
NGHIÊN CỨU
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Khái niệm và đặc tính của dịch vụ
uê
́
1.1.1.1. Khái niệm về dịch vụ
Dịch vụ là một khái niệm, một phạm trù khá là phức tạp, chính vì vậy cho đến
́H
hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa đưa ra một định nghĩa thống nhất về “dịch vụ”.
tê
Một số các khái niệm mà đề tài tham khảo được, chẳng hạn, Theo Từ điển Tiếng
Việt (Hoàng Phê, 2002): “Dịch vụ là công việc phục vụ trực tiếp cho những nhu cầu
h
nhất định của số đông, có tổ chức và được trả công”. Tuy nhiên khi tiếp cận với khái
in
niệm này, ta thấy định nghĩa này khá là rộng và khái quát, chưa thực sự làm rõ được
bản chất của dịch vụ đúng như bản chất của nó.
̣c K
Một định nghĩa khác trong cuốn “Lựa chọn bước đi và giải pháp để Việt Nam mở
cửa về dịch vụ thương mại” (Nguyễn Thị Mơ, 2005), tác giả đã đưa ra khái niệm về
ho
dịch vụ như sau: “Dịch vụ là các lao động của con người được kết tinh trong giá trị
của kết quả hay trong giá trị các loại sản phẩm vô hình và không thể cầm nắm được”.
Ta có thể thấy cách giải thích này đã làm rõ hơn so với cách giải thích của Từ điển
ại
Việt Nam và đã nói rõ về bản chất cũng như cốt lỏi bên trong của dịch vụ.
Đ
Theo Philip Kotler & Gary Armstrong (2004), dịch vụ là những hoạt động hay
lợi ích mà doanh nghiệp có thể cống hiến cho khách hàng nhằm thiết lập, củng cố, mở
̀ng
rộng những quan hệ và hợp tác lâu dài với khách hàng.
Trong Kinh tế học ta được biết, dịch vụ được hiểu là nhữngsản phẩmnhư hàng hóa
ươ
tuy nhiên là hàng hóa phi vật chất. Có những sản phẩm thiên về sản phẩm hữu hình và
những sản phẩm thiên hẳn về sản phẩm dịch vụ, tuy nhiên đa số là những sản phẩm nằm
Tr
trong khoảng giữa sản phẩm hàng hóa-dịch vụ. ( Nguồn: Từ website luatsu-v.com)
Theo Kotler & Keller, 2012 định nghĩa: “Dịch vụ là một hoạt động hay lợi ích
cung ứng nhằm để trao đổi, chủ yếu là vô hình và không dẫn đến việc chuyển
quyền sở hữu. Việc thực hiện dịch vụ có thể gắn liền hoặc không gắn liền với sản
phẩm vật chất”.
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 9
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
Từ các quan điểm khác nhau, có thể đưa ra một khái niệm về dịch vụ như sau:
“Dịch vụ là các lao động của con người được kết tinh trong các sản phẩm vô hình
nhằm thoả mãn những nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của con người”.
1.1.1.2. Đặc trưng của dịch vụ
Dịch vụ có bốn đặc tính cơ bản:
Tính vô hình: Thông thường, các hàng hoá đều có hình dáng, kích thước, màu
uê
́
sắc và thậm chí cả mùi vị. Và các khách hàng có thể tự xem xét, đánh giá xem nó
có phù hợp với nhu cầu của mình không để có thể đưa ra được sự lựa chọn. Tuy
́H
nhiên đối với dịch vụ thì lại không có điều đó, dịch vụ mang tính vô hình, làm cho
tê
các giác quan của khách hàng không nhận biết được trước khi mua dịch vụ. Đây
chính là một khó khăn lớn khi bán một dịch vụ so với khi bán một hàng hoá hữu
h
hình, vì khách hàng khó thử dịch vụ trước khi mua, khó cảm nhận được chất lượng,
in
khó lựa chọn dịch vụ, nhà cung cấp dịch vụ khó quảng cáo về dịch vụ. Do vậy, dịch
vụ khó bán hơn hàng hoá.
̣c K
Tính không không thể chia tách: Dịch vụ không thể bị tách rời khỏi nhà cung cấp,
bất chấp đối tượng cung cấp là con người hay máy móc. Nhà cung ứng dịch vụ và
ho
khách hàng sử dụng dịch vụ là đồng thời và cùng chia sẻ trải nghiệm dịch vụ, do đó cả
bên cung cấp lẫn khách hàng đều ảnh hưởng đến kết quả dịch vụ. Điều này dẫn đến
thách thức của tính không thể tách rời là nhà cung ứng phải có mặt tại nơi cung cấp
ại
dịch vụ , dịch vụ không thể kiểm nghiệm trước trong nhiều trường hợp vì việc cung
Đ
cấp dịch vụ và tiêu thụ xảy ra đồng thời nên người ta không thể kiểm nghiệm trước
dịch vụ đó, ngoài ra người khác không phải lúc nào cũng hành động như ta mong
̀ng
muốn vì vậy xuất hiện những tình huống không thể lường trước được.
Tính đa chủng loại: Có quá nhiều sự khác biệt trong việc tạo ra sự nhất quán từ
ươ
việc cung ứng dịch vụ lần này và lần kế tiếp. Xuất phát từ sự đa dạng của người phục
vụ, khách hàng và các điều kiện vật chất. Do vậy, khó có thể đạt được sự đồng đều về
Tr
chất lượng dịch vụ ngay trong một ngày. Dịch vụ càng nhiều người phục vụ thì càng
khó đảm bảo tính đồng đều về chất lượng. Để khắc phục nhược điểm này, doanh
nghiệp có thể thực hiện cơ giới hoá, tự động hoá trong khâu cung cấp dịch vụ, đồng
thời có chính sách quản lý nhân sự đặc thù đối với các nhân viên cung cấp dịch vụ.
Tuy nhiên, việc tiếp xúc với nhân viên lịch sự, niềm nở cũng là một yếu tố hấp dẫn
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 10
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
khách hàng. Mặt khác, không phải bất kỳ dịch vụ nào cũng có thể tự động hoá quá
trình cung cấp được.
Tính không thể dự trữ: Dịch vụ chỉ tồn tại vào thời gian mà nó được cung cấp.
Do vậy, dịch vụ không thể sản xuất hàng loạt để cất vào kho dự trữ, khi có nhu cầu thị
trường thì đem ra bán. Không lập kho để lưu trữ như hàng hóa được hoạt động cung
cấp dịch vụ thường được ấn định về mặt thời gian và không gian và có một công suất
uê
́
phục vụ được ấn định trong ngày. ( Nguồn: Từ website quantri.vn)
1.1.2. Khái niệm về dịch vụ và đặc điểm cơ bản viễn thông
́H
1.1.2.1. Khái niệm về dịch vụ viễn thông
Theo Nguyễn Thượng Thái, 2007, Viễn thông (trong các ngôn ngữ châu Âu xuất
tê
phát từ tele của tiếng Hy Lạp có nghĩa là xa và communicare của tiếng La tinh có
nghĩa là thông báo) miêu tả một cách tổng quát tất cả các hình thức trao đổi thông tin
h
qua một khoảng cách nhất định mà không phải chuyên chở những thông tin này đi một
in
cách cụ thể (thí dụ như thư). Viễn thông là việc truyền dẫn thông tin giao tiếp qua một
̣c K
khoảng cách đáng kể để về địa lý. Vào thời xưa, viễn thông gồm việc dùng các tín hiệu
hình ảnh, chẳng hạn như đèn hiệu, tín hiệu khói, điện báo semaphore, tín hiệu cờ,
quang báo, hoặc tin nhắn âm thanh như tiếng trống, tiếng tù và, tiếng còi.
ho
Thời hiện đại, viễn thông là việc dùng các thiết bị điện như máy điện báo, điện
thoại, máy telex, cũng như dùng thông tin liên lạc vi ba, vô tuyến, sợi quang và kết
ại
hợp với vệ tinh thông tin và Internet. Theo nghĩa hẹp hơn, ngày nay viễn thông được
hiểu như là cách thức trao đổi thông tin, dữ liệu thông qua kỹ thuật điện, điện tử và các
Đ
công nghệ hiện đại khác. Các dịch vụ viễn thông đầu tiên theo nghĩa này là điện báo
và điện thoại, sau dần phát triển thêm các hình thức truyền đưa số liệu, hình ảnh …
̀ng
(Nguồn: Từ website baigiang.violet.vn)
Dịch vụ viễn thông là dịch vụ truyền đưa, thu phát các dạng ký hiệu, tín hiệu, chữ
ươ
viết, hình ảnh, âm thanh hay bất kỳ loại tin tức nào khác giữa các điểm kết cuối của
mạng viễn thông (Nguyễn Văn An, 2012).
Tr
Như vậy, dịch vụ viễn thông nói chung là một tập hợp các hoạt động bao gồm
các nhân tố không hiện hữu, tạo ra chuỗi giá trị và mang lại lợi ích tổng hợp (Nguyễn
Thượng Thái, 2007).
1.1.2.2. Đặc điểm của dịch vụ truyền thông
Các đặc điểm cơ bản của dịch vụ viễn thông:
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 11
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
Thứ nhất, dịch vụ viễn thông khác với các sản phẩm của ngành sản phẩm công
nghiệp, nó không phải là một sản phẩm vật chất chế tạo mới, không phải là hàng hoá cụ
thể, mà là kết quả có ích cuối cùng của quá trình truyền đưa tin tức dưới dạng dịch vụ.
Thứ hai, đó là sự tách rời của quá trình tiêu dùng và sản xuất dịch vụ viễn thông.
Hiệu quả có ích của quá trình truyền đưa tin tức được tiêu dùng ngay trong quá trình
sản xuất. Ví dụ: trong đàm thoại điện thoại bắt đầu đăng ký đàm thoại là bắt đầu quá
uê
́
trình sản xuất, sau khi đàm thoại xong tức là sau khi tiêu dùng hiệu quả có ích của quá
trình sản xuất thì quá trình sản xuất cũng kết thúc. Trong viễn thông, kết quả cuối cùng
́H
của hoạt động sản xuất không thể cất giữ được ở trong kho, không dự trữ được, không
tê
thể thu hồi sản phẩm cho vào quay vòng, tái sản xuất. Từ đặc điểm này rút ra yêu cầu
về chất lượng dịch vụ viễn thông phải cao nếu không sẽ ảnh hưởng trực tiếp ngay đến
h
tiêu dùng. Hơn nữa, để sử dụng dịch vụ viễn thông người sử dụng phải có mặt ở những
in
vị trí, địa điểm xác định của nhà cung cấp dịch vụ hoặc nơi có thiết bị của nhà cung
cấp dịch vụ.
̣c K
Thứ ba, xuất phát từ truyền đưa tin tức rất đa dạng, nó xuất hiện không đồng
đều về không gian và thời gian. Thông thường, nhu cầu truyền đưa tin tức phụ
ho
thuộc vào nhịp độ sinh hoạt của xã hội, vào những giờ ban ngày, giờ làm việc của
các cơ quan, doanh nghiệp, vào các kỳ hội, lễ tết thì lượng nhu cầu rất lớn. Trong
điều kiện yêu cầu phục vụ không đồng đều, để thoả mãn tốt nhu cầu của khách
ại
hàng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải dự trữ đáng kể năng lực
Đ
sản xuất và lực lượng lao động.
Thứ tư đó là sự khác biệt so với ngành sản xuất công nghiệp, nơi mà đối tượng
̀ng
chịu sự thay đổi vật chất (về mặt vật lý, hoá học…), còn trong sản xuất viễn thông,
thông tin là đối tượng lao động chỉ chịu tác động dời chỗ trong không gian. Thậm chí,
ươ
nếu thông tin trong quá trình truyền tải nhờ các thiết bị viễn thông được biến đổi thành
các tín hiệu thông tin điện, thì ở các nơi nhận tín hiệu phải được khôi phục trở lại trạng
Tr
thái ban đầu của nó. Mọi sự thay đổi thông tin, đều có nghĩa là sự méo mó, mất đi giá
trị sử dụng và dẫn đến tổn thất lợi ích của khách hàng.
Thứ năm là quá trình truyền đưa tin tức luôn mang tính hai chiều giữa người gửi
và người nhận thông tin. Nhu cầu truyền đưa tin tức có thể phát sinh ở mọi điểm dân
cư, điều đó đòi hỏi phải hình thành một mạng lưới cung cấp dịch vụ có độ tin cậy,
rộng khắp.(Nguyễn Thượng Thái, 2007)
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 12
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
1.1.3. Dịch vụ Internet và dịch vụ Internet cáp quang
1.1.3.1. Dịch vụ Internet
Internet là một hệ thống thông tin toàn cầu có thể được truy nhập công cộng gồm
các mạng máy tính được liên kết với nhau. Hệ thống này truyền thông tin theo kiểu nối
chuyển gói dữ liệu (packet switching) dựa trên một giao thức liên mạng đã được chuẩn
hóa (giao thức IP). Hệ thống này bao gồm hàng ngàn mạng máy tính nhỏ hơn của các
uê
́
doanh nghiệp, của các viện nghiên cứu và các trường đại học, của người dùng cá nhân,
và các chính phủ trên toàn cầu.
́H
Mạng Internet mang lại rất nhiều tiện ích hữu dụng cho người sử dụng, một trong
các tiện ích phổ thông của Internet là hệ thống thư điện tử (email), trò chuyện trực
tê
tuyến (chat), máy truy tìm dữ liệu (search engine), các dịch vụ thương mại và chuyển
ngân, và các dịch vụ về y tế giáo dục như là chữa bệnh từ xa hoặc tổ chức các lớp học
h
ảo. Chúng cung cấp một khối lượng thông tin và dịch vụ khổng lồ trên Internet. Đối
in
với các doanh nghiệp thì Internet đem đến nhiều tiện ích trong hoạt động kinh doanh
̣c K
và là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp cũng như các bạn hàng hay đối tác.
Giúp cho hai bên truy nhập dễ dàng đến các thông tin về công ty và các sản phẩm của
nhau mà không cần phải mất quá nhiều công sức. Từ đó thu hẹp khoảng cách giữa hai
ho
bên góp phần cho sự phát triển lâu dài hơn.
1.1.3.2. Dịch vụ Internet cáp quang và các tiện ích
Mạng viễn thông là tập hợp các trang thiết bị viễn thông mà thông qua chúng có
ại
thể truyền đưa các loại tin tức khác nhau từ người (máy) gửi tới người (máy) nhận. Nói
Đ
cách khác mạng viễn thông là một tập hợp các thiết bị viễn thông được liên kết với
nhau bằng các đường truyền dẫn mà thông qua chúng có thể truyền đưa các loại tin tức
̀ng
khác nhau từ người (máy) gửi tới người (máy) nhận. Phân loại mạng viễn thông có
nhiều cách phân loại như: phân loại theo đối tượng sử dụng, dịch vụ, phạm vi phục vụ
ươ
của mạng hay là phân loại theo các thành phần của mạng viễn thông.
FTTH (Fiber-To-The-Home) chính là tên gọi tắt của mạng cáp quang Internet.
Tr
Đây là dịch vụ Internet hiện đại nhất áp dụng công nghệ Gpon và sợi cáp quang bằng
thủy tinh cho vận tốc siêu nhanh, đường truyền mượt. Cáp quang internet FTTH là
dịch vụ cung cấp mạng duy nhất hiện nay có đường truyền tải cáp quang Internet từ
công ty mạng đến địa chỉ đăng ký gói và có thể sử dụng cho tất cả các thiết bị có khả
năng kết nối Internet.
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 13
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Thúy Đạt
Ưu điểm của dịch vụ cáp quang FTTH đó là (1) mỏng hơn - Cáp quang được
thiết kế có đường kính nhỏ hơn cáp đồng; (2) dung lượng tải cao hơn - Bởi vì sợi
quang mỏng hơn cáp đồng, nhiều sợi quang có thể được bó vào với đường kính đã cho
hơn cáp đồng, điều này cho phép nhiều kênh đi qua cáp của bạn; (3) suy giảm tín hiệu
ít - Tín hiệu bị mất trong cáp quang ít hơn trong cáp đồng; (4) tín hiệu ánh sáng -
Không giống tín hiệu điện trong cáp đồng, tín hiệu ánh sáng từ sợi quang không bị
uê
́
nhiễu với những sợi khác trong cùng cáp, điều này làm cho chất lượng tín hiệu tốt hơn;
(5) sử dụng điện nguồn ít hơn vì tín hiệu trong cáp quang giảm ít, máy phát có thể sử
́H
dụng nguồn thấp hơn thay vì máy phát với điện thế cao được dùng trong cáp đồng; (6)
tín hiệu số - Cáp quang lý tưởng thích hợp để tải thông tin dạng số mà đặc biệt hữu
tê
dụng trong mạng máy tính; (7) không cháy - Vì không có điện xuyên qua Cáp quang,
vì vậy không có nguy cơ hỏa hoạn xảy ra.
h
1.1.4. Lý thuyết về khách hàng và các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng
in
dịch vụ của khách hàng
1.1.4.1. Lý thuyết về khách hàng
̣c K
Khách hàng là người mua sắm và tiêu dùng những sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu
cầu và ước muốn cá nhân. Họ là người cuối cùng tiêu dùng sản phẩm do quá trình sản
xuất tạo ra. Khách hàng có thể là một cá nhân hoặc một họ gia đình hoặc một nhóm
ho
người (Philip Kotler và Gary Armstrong, 2012). Thị trường của người tiêu dùng bao
gồm tất cả các cá nhân, các hộ gia đình và nhóm người hiện có và tiềm ẩn mua sắm
hàng hóa hoặc dịch vụ nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu cá nhân. Có hai loại tiêu
ại
dùng sau: (1) Tiêu dùng cá nhân gồm những người mua hàng phục vụ cho mục đích
Đ
tiêu dùng của cá nhân hoặc của hộ gia đình; (2) tiêu dùng là tổ chức gồm những người
này mua hàng để sử dụng cho các hoạt động tổ chức. Trong phạm vi nghiên cứu đề tài
̀ng
của tác giả chỉ tập trung vào những khách hàng cá nhân là những cá nhân, hộ gia đình
đã, đang và sẽ sử dụng dịch vụ Internet cáp quang trên địa bàn thành phố Huế.
1.1.4.2. Khái niệm về hành vi khách hàng
ươ
Có nhiều định nghĩa về hành vi khách hàng, sau đây là một số định nghĩa tiêu biểu:
Theo Hiệp hội marketing Hoa Kỳ, hành vi khách hàng chính là sự tác động qua
Tr
lại giữa các yếu tố kích thích của môi trường với nhận thức và hành vi của con người
mà qua sự tương tác đó, con người thay đổi cuộc sống của họ. Hay nói cách khác,
hành vi khách hàng bao gồm những suy nghĩ và cảm nhận mà con người có được và
những hành động mà họ thực hiện trong quá trình tiêu dùng. Những yếu tố như ý kiến
Sinh viên: Nguyễn Thị Phương Lan 14
nguon tai.lieu . vn