Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH  uê ́ ́H tê h KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC in ̣c K NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH ĐĂNG KÝ HỌC CỦA HỌC VIÊN TẠI ho HỌC VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ ANI ại Đ ̀ng LÊ BÁ TƯỜNG ươ Tr Niên khóa: 2016 - 2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH  uê ́ ́H tê h KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC in ̣c K NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH ĐĂNG KÝ HỌC CỦA HỌC VIÊN TẠI ho HỌC VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ ANI ại Đ Sinh viên thực hiện Giảng viên hướng dẫn ̀ng Lê Bá Tường PGS.TS Nguyễn Tài Phúc Lớp : K50A-Quản Trị Kinh Doanh ươ Tr Huế, 12/2019
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc Lời cảm ơn Trong quá trình thực tập và hoàn thành đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học của học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI”, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và ủng hộ của thầy cô, bạn bè và các anh chị tại uê ́ Học viện đào tạo quốc tế ANI. Lời đầu tiên em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu nhà ́H trường cùng toàn thể quý thầy cô giảng viên Trường Đại học Kinh Tế Huế đã dạy dỗ và truyền đạt những kiến thức cần thiết, bổ ích cho em trong những năm tháng học tập tê tại trường. Em xin cảm ơn quý thầy cô Khoa Quản trị kinh doanh, cùng với PGS.TS Nguyễn Tài Phúc đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt quá trình thực tập. h Em cũng xin gửi lời cám ơn đến ban giám đốc Học viện đào tạo quốc tế ANI in cùng toàn thể nhân viên đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho em được hoàn thành ̣c K quá trình thực tập và có được kết quả như mong đợi. Mặc dù đã cố gắng nỗ lực hết mình để giải quyết các yêu cầu và mục đích đặt ra ban đầu nhưng những kiến thức và kinh nghiệm thực tế của em vẫn còn hạn chế nên ho không thể tránh khỏi những thiếu sót. Qua đợt thực tập lần này em rất mong có cơ hội được áp dụng những kiến ại thức, kỹ năng mình học được vào công việc thực tế sau này, đồng thời mong nhận được những sự đóng góp ý kiến từ quý thầy cô để bài báo cáo của em được hoàn thiện Đ hơn. Em xin chân thành cảm ơn! ̀ng ươ Huế, ngày tháng 12 năm 2019 Sinh viên thực hiện Lê Bá Tường Tr SVTH: Lê Bá Tường
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài.........................................................................................................1 2 Mục tiêu nghiên cứu .....................................................................................................2 2.1 Mục tiêu chung ..........................................................................................................2 2.2 Mục tiêu cụ thể ..........................................................................................................2 uê ́ 3 Câu hỏi nghiên cứu.......................................................................................................2 4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................3 ́H 4.1 Đối tượng nghiên cứu................................................................................................3 4.2 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................3 tê 4.3 Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................................3 h 4.3.1 Nghiên cứu định tính ..............................................................................................3 in 4.3.2 Nghiên cứu định lượng...........................................................................................5 4.3.3 Phương pháp chọn mẫu ..........................................................................................6 ̣c K 4.3.4 Phương pháp xử lý và phân tích số liệu ................................................................7 4.5 Quy trình thực hiện nghiên cứu...............................................................................10 5 Kết cấu của khóa luận.................................................................................................10 ho PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................11 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ VỀ LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỄN VỀ CÁC NHÂN TỐ ại ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH ĐĂNG KÝ HỌC............................................11 1.1 Cơ sở về lý thuyết....................................................................................................11 Đ 1.1.1 Lý luận chung về lựa chọn ...................................................................................11 ̀ng 1.1.2 Lý luận về động cơ ..............................................................................................11 1.1.3 Động cơ học tập....................................................................................................14 ươ 1.1.4 Lý thuyết hành vi người tiêu dùng .......................................................................18 1.2 Cơ sở thực tiễn.........................................................................................................27 1.2.1 Khái quát đôi nét về tình hình hoạt động của các Học viện Anh ngữ ở Việt Nam Tr và ở thành phố Huế........................................................................................................27 1.2.2 Những nghiên cứu liên quan ................................................................................28 1.2.3 Mô hình nghiên cứu liên quan..............................................................................30 1.2.4 Đề xuất mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu..................................34 1.2.5 Xây dựng thang đo ...............................................................................................36 SVTH: Lê Bá Tường
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH ĐĂNG KÝ HỌC CỦA HỌC VIÊN TẠI HỌC VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ ANI... ...................................................................................................................................... 45 2.1 Tổng quan về Học viện đào tạo quốc tế ANI ..........................................................45 2.1.1 Giới thiệu chung về Học viện đào tạo quốc tế ANI .............................................45 2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển........................................................................45 uê ́ 2.1.3 Chức năng nhiệm vụ của Học viện đào tạo quốc tế ANI .....................................46 ́H 2.1.4 Cơ cấu tổ chức của Học viện đào tạo quốc tế ANI...............................................46 2.1.5 Sản phẩm dịch vụ của Học viện đào tạo quốc tế ANI..........................................48 tê 2.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học của học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI...............................................................................................54 h 2.2.1 Thông tin chung về khảo sát.................................................................................54 in 2.2.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA .........................................................................57 2.2.3 Kiểm định độ tin cậy thang đo (Cronbach's Alpha). ............................................66 ̣c K 2.2.4 Phân tích nhân tố khẳng định (CFA)....................................................................67 2.2.5. Mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM).....................................................................76 ho 2.2.6 Kiểm định One Sample T-Test.............................................................................83 2.2.7 Đánh giá sự khác biệt về quyết định dăng ký học của các nhóm đối tượng học viên khác nhau theo tiêu chí nhân khẩu học..................................................................87 ại 2.3. Nhận xét chung.......................................................................................................89 Đ CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT HỌC VIÊN QUA NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG DẾN QUYẾT ĐỊNH ĐĂNG KÝ HỌC CỦA ̀ng HỌC VIÊN TẠI HỌC VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ ANI ......................................92 3.1 Định hướng các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học của học viên Tại ươ Học viện đào tạo quốc tế ANI .......................................................................................92 3.2 Đề xuất giải pháp cải thiện các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học của Tr học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI ...................................................................93 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................97 1 Kết luận.......................................................................................................................97 2 Kiến nghị ....................................................................................................................98 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................99 SVTH: Lê Bá Tường
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc DANH MỤC VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU ANOVA : Analysis Of Variance (Phân tích phương sai) EFA : Exploratory Factor Analysis (Phân tích nhân tố khám phá) KMO : Kaiser-Meyer-Olkin (Kiểm định Kaiser – Meyer – Olkin) uê ́ SPSS : Statistical Package for the Social Sciences (Phần mềm SPSS) AMOS : Analysis of Moment Structures (Phần mềm AMOS) ́H CFA : Confirmatory factor analysis (Phân tích nhân tố khẳng định) SEM : Structural Equation Modeling (Mô hình cầu trúc tuyến tính) tê ANI : Academy of Network and Innovations (Học viện đào tạo quốc tế ANI) AMES : American English School (Học viện Anh Ngữ AMES) h AMA : American Academy ( Học viện Đào tạo Quốc tế AMA) EUC in : English Education Cambridge (Học viện Anh Ngữ EUC) ̣c K E4E : English For Everyone (Học viện Anh Ngữ E4E) TOEIC : Test of English for Internationa IELTS : International English Language Testing System ho AMTB : Attitude/Motivation Test Battery TPB : Theory of planned Behaviour ại TRA : Theory of Reasoned Action TP : Thành phố Đ QTKD : Quản Trị Kinh Doanh ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Bá Tường
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1. Quy trình thảo luận .............................................................................................5 Hình 2. Các bước phân tích dữ liệu.................................................................................9 Hình 3. Quy trình nghiên cứu........................................................................................10 Hình 1.1. Mô hình phân cấp nhu cầu Maslow...............................................................13 uê ́ Hình 1.2. Mô hình hành vi chi tiết của người tiêu dùng ...............................................19 Hình 1.3. Mô hình Philip Kotler....................................................................................21 ́H Hình 1.4. Mô hình chi tiết các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi ......................................22 Hình 1.5. Mô hình TRA ................................................................................................30 tê Hình 1.6. Mô hình TPB .................................................................................................31 Hình 1.7. Mô hình lựa chọn sản phầm Tour – Sarah & cộng sự (2013) .......................32 h Hình 1.8. Mô hình chính sách Marketing – Mix tại Học viện Anh ngữ Quốc tế AMES in chi nhánh Thừa Thiên Huế - Đỗ Thị Hồng Nhung ......................................32 ̣c K Hình 1.9. Mô hình các yếu tố ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn siêu thị làm địa điểm mua hàng của khách hàng – Hoàng Văn Phái..............................................33 Hình 1.10. Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................................34 ho Hình 2.1. Logo Học viện đào tạo quốc tế ANI..............................................................45 Hình 2.2. Cơ cấu tổ chức của Học viện đào tạo quốc tế ANI .......................................46 ại Hình 2.3. Mô hình phân tích nhân tố khẳng định (CFA) thang đo thuộc mô hình nghiên cứu................................................................................................................76 Đ Hình 2.4. Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM lần 1 ...........................77 Hình 2.5. Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM lần 2 ...........................79 ̀ng Hình 2.6. Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học.......................82 ươ Tr SVTH: Lê Bá Tường
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc DANH MỤC BẢNG Bảng 1. Bảy học viên được phỏng vấn sâu .....................................................................4 Bảng 1.1. Một số nghiên cứu các nhân tổ ảnh hưởng đển quyết định đăng ký học......28 Bảng 1.2. Thang đo các nhân tố trong mô hình ............................................................37 Bảng 1.3. Mã hóa thang đo của mô hình.......................................................................42 uê ́ Bảng 2.1. Khóa tiếng Anh Basic ...................................................................................48 Bảng 2.2. Khóa tiếng Anh giao tiếp ..............................................................................49 ́H Bảng 2.3. Khóa học IELTS ...........................................................................................49 Bảng 2.4. Khóa học TOEIC ..........................................................................................50 tê Bảng 2.5. Khóa tiếng Anh trẻ em ..................................................................................51 Bảng 2.6. Tình hình hoạt động kinh doanh ...................................................................52 h Bảng 2.7. Số lượng học viên được tính trong tháng 12/2019 .......................................54 in Bảng 2.8. Kiểm định KMO and Bartlett's Test .............................................................58 ̣c K Bảng 2.9. Pattern Matrix ...............................................................................................59 Bảng 2.10. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test các biến “Nhận thức chủ quan”..........64 Bảng 2.11. Kết quả phân tích nhân tố “Nhận thức chủ quan” của các học viên tại Học ho viện đào tạo quốc tế ANI ...........................................................................64 Bảng 2.12. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test các biến “Lợi ích cảm nhận”..............64 ại Bảng 2.13. Kết quả phân tích nhân tố “Lợi ích cảm nhận” của các học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI ...........................................................................65 Đ Bảng 2.14. Kiểm định KMO và Bartlett’s Test các biến “Quyết định đăng ký học” ...65 Bảng 2.15. Kết quả phân tích nhân tố “Quyết định đăng ký học” của các học viên tại ̀ng Học viện đào tạo quốc tế ANI ...................................................................66 ươ Bảng 2.16. Kiểm định Cronbach's Alpha của các nhóm biến quan sát.........................66 Bảng 2.17. Kiểm định Cronbach's Alpha của các nhóm biến quan sát về nhận thức chủ quan, lợi ích cảm nhận và quyết định đăng ký học....................................67 Tr Bảng 2.18. Các chỉ số đánh giá sự phù hợp của mô hình với dữ liệu thị trường (trước khi hiệu chỉnh bằng hệ số MI - Modification Indices) ..............................68 Bảng 2.19. Các chỉ số đánh giá sự phù hợp của mô hình với dữ liệu thị trường (sau khi hiệu chỉnh bằng hệ số MI - Modification Indices) ....................................69 Bảng 2.20. Tổng hợp kết quả phân tích và đo lường các thang đo ...............................70 SVTH: Lê Bá Tường
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc Bảng 2.21. Đánh giá giá trị phân biệt............................................................................73 Bảng 2.22. Tổng phương sai rút trích (AVE) của các khái niệm và Ma trận tương quan giữa các khái niệm .....................................................................................75 Bảng 2.23. Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính ...........................................78 Bảng 2.24. Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính ...........................................79 Bảng 2.25. Các trọng số chưa chuẩn hóa phân tích Bootstrap ......................................81 uê ́ Bảng 2.26. Kết quả kiểm định One Sample T-test với nhân tố danh tiếng và uy tín....83 ́H Bảng 2.27. Kết quả kiểm định One Sample T-test với nhân tố ảnh hưởng xã hội........84 Bảng 2.28. Kết quả kiểm định One Sample T-test với nhân tố chương trình xúc tiến .84 tê Bảng 2.29. Kết quả kiểm định One Sample T-test với nhân tố cơ sở vật chất..............85 Bảng 2.30. Kết quả kiểm định One Sample T-test với nhân tố đội ngũ nhân viên .......85 h Bảng 2.31. Kết quả kiểm định One Sample T-test với nhân tố chương trình giảng dạy......86 in Bảng 2.32. Kết quả kiểm định One Sample T-test với nhân tố học phí..............................86 Bảng 2.33. Kết quả kiểm định One Sample T-test với nhân tố Quy trình dịch vụ .......87 ̣c K Bảng 2.34. Kết quả kiểm định Independent Samples T-Test về “Giới tính” ................88 Bảng 2.35. Kết quả kiểm định One Way Anova “Độ tuổi” ..........................................88 ho Bảng 2.36. Kết quả kiểm định One Way Anova “Nghề nghiệp”..................................89 ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Bá Tường
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1. Biểu đồ thể hiện cơ cấu giới tính của học viên đăng ký học tại Học viện đào tạo quốc tế ANI..............................................................................................................54 Biểu đồ 2. Biểu đồ thể hiện cơ cấu về độ tuổi của học viên đăng ký học tại Học viện đào tạo quốc tế ANI.......................................................................................................55 Biểu đồ 3. Biểu đồ thể hiện cơ cấu nghề nghiệp của học viên đến đăng ký học tại Học uê ́ viện đào tạo quốc tế ANI...............................................................................................55 ́H Biểu đồ 4. Biểu đồ thể hiện cơ cấu về khóc học của học viên đăng ký học tại Học viện đào tạo quốc tế ANI.......................................................................................................56 tê Biểu đồ 5. Biểu đồ thể hiện cơ cấu về số lần đăng ký học của học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI.......................................................................................................57 h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Bá Tường
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng ta đã xác định: “Giáo đục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Cương lĩnh xây uê ́ dựng đất nước thời kỳ quá độ lên Chủ Nghĩa Xã Hội (Bổ sung, phát triển 2011) được thông qua tại Đại hội XI của Đảng nhấn mạnh: “Giáo dục và đào tạo khoa học công ́H nghệ có sức mạnh nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng phát triển đất nước,… xây dựng nền văn hóa cả con người Việt Nam. tê Phát triển giáo dục và đào tạo cùng với phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách h hàng đầu; đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển”. in Hiện nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO năm 2007, thì ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng ̣c K không chỉ là một công cụ hữu hiệu, mà còn là một phương tiện đắc lực để hội nhập, phát triển và mở rộng giao lưu quốc tế. Nhu cầu học ngoại ngữ ngày càng tăng cao, ho đặc biệt là các chứng chỉ Anh ngữ như: TOEIC, IELTS, TOEFL,.. đã trở thành “điều kiện cần” để có thể du học, tốt nghiệp, tuyển dụng,… không chỉ đối với các tổ chức nước ngoài và ngay cả các tổ chức trong nước. ại Trong xu thế hội nhập quốc tế, tiếng Anh trở thành một ngôn ngữ phổ biến và hết Đ sức cần thiết. Tuy nhiên, mặt bằng chung ở Huế, mức độ thành thạo tiếng Anh vẫn còn ̀ng rất hạn chế so với các tỉnh thành lớn khác. Ở thời điểm hiện tại, nhu cầu về ngoại ngữ là điều khá phổ biến, do đó, việc học viên tìm đến Học viện ngoại ngữ là một điều dĩ ươ nhiên. Có thể nói, đây vừa là cơ hội để các Học viện Anh ngữ phát triển thị trường, cũng vừa là thách thức khi các Học viện Anh ngữ mọc lên ngày càng nhiều. Vậy cơ sở Tr nào để học viên có thể lựa chọn một Học viện tiếng Anh? Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các Học viện tiếng Anh trên địa bàn thành phố Huế như Học viện Anh ngữ AMA, Học viện Anh ngữ AMES, Học viện Anh ngữ SEA, Học viện Anh ngữ quốc tế EUC,… cũng như những Học viện sẽ xâm nhập và chiếm lĩnh thị trường trong tương lai gần. Học viện đào tạo quốc tế ANI là SVTH: Lê Bá Tường 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc một đơn vị theo sau thị trường, phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về khi cạnh tranh với các thương hiệu tên tuổi khác. Do đó, ngay từ ban đầu, Học viện ANI đã có những chiến lược khác biệt hoá nhằm xây dựng một Học viện đào tạo quốc tế ANI vững mạnh. Tuy nhiên, Học viện đào tạo quốc tế ANI cũng là một doanh nghiệp còn rất non trẻ, còn nhiều hạn chế. Vì vậy, để duy trì và phát triển bền vững thì đòi hỏi phải có những giải pháp cụ thể và hợp lí nhằm thấu hiểu các quyết uê ́ định lựa chọn Học viện Anh ngữ không những các học viên hiện tại của Học viện đào ́H tạo quốc tế ANI mà còn cả những học viên tương lai. Để hiểu được điều đó của học viên thì trước hết cần có sự hiểu biết về những nhân tố ảnh hướng quyết định lựa chọn tê của học viên một cách khách quan cũng như những hạn chế còn tồn tại để từng bước khắc phục. Hiểu được tầm quan trọng này đối với hoạt động của Học viện đào tạo h quốc tế ANI. Tôi xin nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến in quyết định đăng ký học của học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI” ̣c K 2 Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu chung ho - Xác định và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến đăng ký học của học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI. Từ đó đưa ra các giải pháp giúp Học viện ANI hiểu rõ các học viên của mình nhằm thu hút và nâng cao số lượng học viên hiện tại của Học ại viện đào tạo quốc tế ANI. Đ 2.2 Mục tiêu cụ thể ̀ng - Hệ thống hóa về mặc lý luận và cơ sở thực tiễn liên quan đến các nhân tố ảnh hưởng đến quyết đinh đăng ký học Học viện Anh ngữ của học viên. ươ - Phân tích các nhân tố ảnh hướng đến đăng ký học Học viện Anh ngữ của học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI. Tr Từ đó đề xuất định hướng và những giải pháp giúp Học viện đào tạo quốc tế ANI cải thiện các nhân tố đó nhằm thu hút học viên đến đăng ký học. 3 Câu hỏi nghiên cứu - Các yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học của học viên tại Học viện Anh ngữ? SVTH: Lê Bá Tường 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc - Các yếu tố ảnh hưởng với mức độ, chiều hướng như thế nào đến quyết định đăng ký học của học viên? - Những giải pháp nào cần được thực hiện để thu hút học viên đến đăng ký học? 4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu uê ́ - Khách thể: Học viên của Học viện đào tạo quốc tế ANI. ́H - Đối tượng: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học của học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI. tê 4.2 Phạm vi nghiên cứu h - Về nội dung: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết in định đăng ký học của học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI. ̣c K - Về không gian: Do thời gian và điều kiện bên cạnh năng lực bản thân còn nhiều hạn chế nên tôi chỉ đi sâu nghiên cứu học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI, số 4 Lê Hồng Phong, tp Huế. ho - Về Thời gian: + Thu thập dữ liệu sơ cấp: 10-12/2019 ại + Thu thập dữ liệu thứ cấp: Năm 2019 Đ 4.3 Phương pháp nghiên cứu ̀ng Nghiên cứu được thực hiện thông qua hai bước: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. ươ 4.3.1 Nghiên cứu định tính Nghiên cứu định tính để khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát dùng Tr để đo lường các khái niệm nghiên cứu. Đầu tiên, nghiên cứu sẽ áp dụng kỹ thuật phỏng vấn các chuyên gia mà cụ thể ở đây là giám đốc Học viện đào tạo quốc tế ANI; trưởng phòng, các nhân viên tư vấn và chăm sóc học viên để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học của học viên tại Học viện, cũng như các yếu tố về SVTH: Lê Bá Tường 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc nhận thức chủ quan, lợi ích cảm nhận và quyết định đăng ký học của học viên và những than phiền có thể có từ phía học viên. Tiếp theo, nghiên cứu sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu (n=7). Đối tượng phỏng vấn: 7 học viên cá nhân đã và đang theo học tại Học viện đào tạo quốc tế ANI. Kết hợp với một số nội dung được chuẩn bị trước dựa theo “Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến uê ́ quyết định đăng ký học của các Học viện tiếng Anh”. Từ đó phác thảo các chỉ tiêu cần có khi xây dựng bảng hỏi. ́H Kết quả nghiên cứu sơ bộ là cơ sở cho thiết kế bảng câu hỏi đưa vào nghiên cứu chính thức. tê Bảy học viên được phỏng vấn sâu gồm có: h Bảng 1. Bảy học viên được phỏng vấn sâu STT Học viên in Khóa học ̣c K 1 Nguyễn Tiến Thịnh Ielts Silver 2 Nguyễn Lương Bằng B1 3 Trần Thị Ánh Nguyệt B1 ho 5 Trần Đức Nghĩa Toeic Bronze 6 Nguyễn Thị Ni Pre Ielts ại 7 Trương Tuệ Nhi Giao tiếp Đ (Nguồn: Tác giả đã phỏng vấn) ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Bá Tường 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc 1. Làm quen, lời chào 2. Hỏi thông tin cá nhân (tên, lớp đang học) uê ́ 3. Những lý do gì khiến bạn đến ANI ́H đăng ký học? Trong số đó điều gì thôi thúc nhất khiến bạn đến ANI đăng ký tê học? h 4.Trong quá trình học bạn cảm in thấy ấn tượng với điều gì và thấy không hài lòng với điều gì? ̣c K 5. Từ những điều đó, bạn có góp ý ho gì cho ANI để ANI cải thiện và thêm phần phát triển không. ại 6. Còn gì nữa không? Đ ̀ng 7. Lời cảm ơn ươ Hình 1. Quy trình thảo luận (Nguồn: Bài phỏng vấn của tác giả) Tr 4.3.2 Nghiên cứu định lượng Nghiên cứu định lượng được tiến hành trên cơ sở mô hình nghiên cứu đề xuất nhằm phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học của học viên Tại Học viện đào tạo quốc tế ANI. Về dữ liệu sử dụng, nghiên cứu sử dụng hai nguồn dữ liệu chính: SVTH: Lê Bá Tường 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc 4.3.2.1 Nguồn dữ liệu thứ cấp Nhằm phục vụ cho quá trình nghiên cứu, tùy theo từng giai đoạn, nghiên cứu thu thập các dữ liệu thứ cấp từ các nguồn như: Tài liệu khóa luận của sinh viên khóa trước; Các đề tài khoa học có liên quan; Giáo trình tham khảo; Các trang web chuyên ngành, tạp chí khoa học. 4.3.2.2 Nguồn dữ liệu sơ cấp uê ́ Thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn có sử dụng bảng hỏi (bảng hỏi cấu trúc) với ́H số lượng người tham gia nhiều (mẫu được chọn) và thời gian trả lời bảng hỏi nhanh. Trên cơ sở bảng hỏi mang tính khách quan, phương pháp điều tra ngẫu nhiên nhằm suy rộng tê cho tổng thể học viên đã từng học tại Học viện đào tạo quốc tế ANI. 4.3.3 Phương pháp chọn mẫu h  Kích thước mẫu Sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên. in ̣c K Qua tìm hiểu, nghiên cứu nhận thấy hiện nay có hai công thức xác định cỡ mẫu được sử dụng phổ biến, đó là: xác định kích cỡ mẫu theo trung bình và xác định kích ho cỡ mẫu theo tỷ lệ. Phương pháp xác định kích cỡ mẫu theo tỷ lệ thường được sử dụng trong các nghiên cứu có tổng thể được chia làm hai phần đối lập riêng biệt, các nghiên cứu có sử dụng thang đo tỷ lệ hoặc các nghiên cứu sử dụng các kiểm định tỷ lệ tổng ại thể (kiểm định Chi-square,.) Đ Ngược lại, phương pháp xác định kích cỡ mẫu theo trung bình lại được sử dụng khá phổ biến bởi việc tính toán khá đơn giản, không yêu cầu tồn tại các điều kiện về ̀ng thang đo, xử lý dữ liệu như phương pháp xác định kích cỡ mẫu theo tỷ lệ, chỉ cần có một quá trình điều tra thử để tính giá trị độ lệch chuẩn thì có thể áp dụng công thức ươ này. Về mức độ tin cậy của cỡ mẫu, do đều là những công thức được xây dựng và kiểm nghiệm qua rất nhiều đề tài trong nước và trên thế giới nên độ tin cậy của cả hai Tr công thức đều rất tốt. Chính vì hai lý do trên, nhằm đảm bảo tính đại diện cho tổng thể nghiên cứu, đề tài xác định cỡ mẫu nghiên cứu thông qua công thức tính kích cỡ mẫu theo trung bình: SVTH: Lê Bá Tường 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc Z2  2 n = -------- e2 2: phương sai : độ lệch chuẩn uê ́ n: kích cỡ mẫu e: sai số mẫu cho phép ́H Với đặc tính của một nghiên cứu trong lĩnh vực kinh doanh, độ tin cậy mà tôi lựa tê chọn là 95%, thông qua tra bảng: Z=1.96. Về sai số mẫu cho phép, với độ tin cậy 95% và do dữ liệu sơ cấp được thu thập h bằng phương pháp phỏng vấn trực tiếp nên sai số mẫu cho phép sẽ là 0.05. in Về độ lệch chuẩn, sau khi tiến hành điều tra thử với mẫu 30 bảng hỏi nghiên cứu ̣c K tiến hành xử lý SPSS để tính ra độ lệch chuẩn. Kết quả thu được giá trị = 0.325 Z^2*^2 (1.96)^2 * (0.325)^2 ho n = --------- -= -------------------------- = 162.3067 e^2 (0.05)^2 Với kết quả trên, tôi quyết định đề tài thực hiện với cỡ mẫu là n =162 học viên để ại tiến hành điều tra phỏng vấn bằng bảng hỏi với: Đ Tổng thể: 349 học viên đã và đang theo học tại Học viện Mẫu: 162 ̀ng = > K= 349/162 ~ 2.15 -> cứ 2 người điều tra một người trong danh sách. ươ 4.3.4 Phương pháp xử lý và phân tích số liệu Dữ liệu thu thập được xử lý bằng phần mềm SPSS phiên bản 20.0 kết hợp với Tr phần mềm Amos 22.0. Được tiến hành dựa trên quy trình dưới đây: 1. Mã hóa bảng hỏi trên phần mềm SPSS. 2. Nhập dữ liệu lần 1 trên phần mềm Excel (sau đó được kiểm tra lại lần 2). 3. Tiến hành các bước xử lý và phân tích dữ liệu. SVTH: Lê Bá Tường 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Lê Bá Tường 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc 1. Sử dụng frequency để phân tích thông tin mẫu nghiên cứu 2. Phân tích nhân tố khám phá EFA uê ́ 3. Kiểm định Cronbach’s alpha để 8.Kiểm định One sample t-test ́H xem xét độ tin cậy thang đo tê 4. Phân tích nhân tố khẳng định 9 . Kiểm định Independent Sample T- h CFA Test để kiểm định sự khác biệt về các in nhân tố quyết định đăng ký học giữa các nhóm đối tượng học viên khác ̣c K 5. Sử dụng mô hình cấu trúc SEM để nhau theo tiêu chí giới tính phân tích các nhân tố quyết định đăng ký học ho 10. Kiểm định ANOVA để kiểm định sự khác biệt về các nhân tố quyết định đăng ký học giữa các 6. Ước lượng mô hình bằng bootstrap nhóm đối tượng học viên khác nhau ại theo tiêu chí độ tuổi, nghề nghiệp Đ 7.Phân tích cấu trúc đa nhóm Hình 2. Các bước phân tích dữ liệu ̀ng (Nguồn: Nghiên cứu của tác giả) Cách mã hóa dữ liệu: Các thang đo được mã hóa theo đúng số thứ tự câu hỏi trong ươ bảng hỏi, mã hóa thang đo likert 5 thứ bậc: 1 = “rất không đồng ý”, 2 = “không đồng ý”, 3 = “trung lập”, 4 = “đồng ý”, 5 = “rất đồng ý”. Các thang đo định danh được mã hóa theo đúng Tr số thự tự của câu trả lời ghi trong bảng hỏi. Các biến Missing được mã hóa bằng số “9”. Mã hóa thang Scale cho thang đo linkert, thang Nominal cho thang đo định danh. Cách làm sạch dữ liệu: Sử dụng bảng tần số theo lệnh Analyze > Descriptive Statistics > Frequencies. Nếu phát hiện giá trị lạ trong bảng tần số, sử dụng lệnh Edit > Find để tìm và sửa giá trị lạ. SVTH: Lê Bá Tường 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: PGS.TS Nguyễn Tài Phúc 4.5 Quy trình thực hiện nghiên cứu Xác định vấn đề và mục Điều tra thử và hiệu tiêu nghiên cứu chỉnh bảng hỏi Điều tra chính thức uê ́ Tìm hiểu cơ sở lý luận và các nghiên cứu liên quan ́H Mã hóa, nhập và làm Xây dựng đề cương sạch dữ liệu tê nghiên cứu Phân tích dữ liệu h Nghiên cứu, xây dựng, in điều tra bảng hỏi định tính ̣c K Xây dựng bảng hỏi định Viết báo cáo lượng ho Hình 3. Quy trình nghiên cứu (Nguồn: Nghiên cứu của tác giả) ại 5 Kết cấu của khóa luận Đ PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ̀ng Chương 1: Cơ sở về lý thuyết và thực tiễn về các nhân tố ảnh hưởng đến ươ quyết định đăng ký học Chương 2: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học của Tr học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI Chương 3: Giải pháp nhằm thu hút học viên qua nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định đăng ký học của học viên tại Học viện đào tạo quốc tế ANI PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ SVTH: Lê Bá Tường 10
nguon tai.lieu . vn