Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG TÁC QUẢN TRỊ ho NGUỒN NHÂN LỰC ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TẠI KHÁCH SẠN HƯƠNG GIANG RESORT & SPA ại Đ ̀ng ươ NGUYỄN VĂN BẢO Tr NIÊN KHÓA: 2016-2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG TÁC QUẢN TRỊ ho NGUỒN NHÂN LỰC ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TẠI KHÁCH SẠN HƯƠNG GIANG RESORT & SPA ại Đ ̀ng Sinh viên thực hiện Giáo viên hướng dẫn ươ Nguyễn Văn Bảo ThS. Hà Ngọc Thùy Liên Lớp: K50A.QTNL Tr Niên khóa: 2016-2020 Huế, tháng 12 năm 2019
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên LỜI CẢM ƠN Trong quá trình thực tập tốt nghiệp tại khách sạn Hương Giang Huế, ngoài nỗ lực của bản thân tôi còn nhận được rất nhiều sự giúp đỡ động viên to lớn từ nhà trường, quý thầy cô, bạn bè và các anh chị trong khách sạn Hương Giang Huế. Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn đến Ban Giám Hiệu nhà uê ́ trường, cùng toàn thể giảng viên khoa Quản Trị Kinh Doanh đã truyền đạt cho tôi những kiến thức bổ ích, hỗ trợ hoàn thành tốt khóa luận của mình. ́H Lời cảm ơn tiếp theo tôi xin gửi đến ban lãnh đạo khách sạn Hương Giang Huế tê đã tạo điều kiện cho tôi được thực tập tại đây, đồng thời cũng xin cảm ơn bộ phận nhân sự, bộ phận nhà hàng tại khách sạn đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình h nghiên cứu và thu thập số liệu, đã tạo điều kiện giúp đỡ cho tôi trong công việc và học hỏi kinh nghiệm thực tế. in ̣c K Đặc biệt, em xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thạc sĩ Hà Ngọc Thùy Liên đã tận tình giúp đỡ, dành nhiều thời gian và công sức trong việc hướng dẫn, định hướng em trong quá trình nghiên cứu. ho Và cuối cùng, xin gửi lời cám ơn chân thành đến gia đình, bạn bè những người đã luôn bên cạnh sẻ chia, động viên, giúp đỡ để em có thể hoàn thành nhiệm ại vụ được giao. Đ Tuy nhiên, do hạn chế về kiến thức chuyên môn cũng như thời gian, kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều nên trong quá trình thực hiện bài khóa luận không tránh ̀ng khỏi những sai sót. Kính mong quý thầy cô giáo, những người quan tâm đóng góp ý kiến để bài khóa luận thêm phần hoàn thiện hơn. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ươ ơn! Tr Huế, ngày 1 tháng 12 năm 2019 Sinh viên Nguyễn Văn Bảo SVTH: Nguyên Văn Bảo i
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Văn Bảo i
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN..............................................................................................................................i MỤC LỤC ..................................................................................................................................ii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT...........................................................................................iv DANH MỤC BẢNG BIỂU.......................................................................................................vi DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ........................................................................vii uê ́ PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ.............................................................................................................1 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................................1 ́H 2.MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU..................................................2 2.1 Mục tiêu nghiên cứu .........................................................................................................2 tê 2.2 Câu hỏi nghiên cứu...........................................................................................................2 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU .......................................................................3 h 3.1 Đối tượng nghiên cứu.......................................................................................................3 in 3.2 Phạm vi nghiên cứu ..........................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................................3 ̣c K 4.1. Quy trình nghiên cứu.......................................................................................................3 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp......................................................................3 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp .......................................................................4 ho 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ..........................................................................7 5. Kết cấu đề tài ..........................................................................................................................9 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...........................................................10 ại Chương 1: Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực và sự hài lòng ...........................................10 Đ 1.1 Cơ sở lý luận...................................................................................................................10 1.1.1 Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực .................................................................... 10 ̀ng 1.1.2 Chức năng của quản trị nguồn nhân lực.................................................................. 11 1.1.3 Nội dung của quản trị nguồn nhân lực .................................................................... 13 ươ 1.1.4 Sự hài lòng ............................................................................................................. 28 2.1 Cơ sở thực tiễn.......................................................................................................... 34 Chương 2: Thực trạng hiệu quả hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Hương Tr Giang. .......................................................................................................................................38 2.1 Tổng quan về khách sạn Hương Giang ..........................................................................38 2.1.1 Thông tin chung về khách sạn Hương Giang .......................................................... 38 2.1.2 Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................................. 39 2.1.3 Cơ cấu tổ chức quản lý........................................................................................... 41 SVTH: Nguyễn Văn Bảo ii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên 2.1.4 Chức năng và nhiệm vụ của khách sạn Hương Giang ............................................. 43 2.2 Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn Hương Giang ......................................44 2.2.1 Khái quát một số dịch vụ của khách sạn Hương Giang ........................................... 44 2.2.2 Tình hình tài sản, nguồn vốn của khách sạn............................................................ 46 2.2.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn Hương Giang.................................49 2.3 Phân tích thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Hương Giang....................55 uê ́ 2.3.1 Tình hình nguồn nhân lực tại khách sạn.................................................................. 55 2.3.2 Thực trạng hiệu quả quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Hương Giang............... 59 ́H 2.4 Đánh giá ảnh hưởng hoạt động quản trị nguồn nhân lực đến sự hài lòng của nhân viên tại khách sạn Hương Giang ..................................................................................................67 tê Chương 3: Một số biện pháp nâng cao sự hài lòng của nhân viên đối với hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Hương Giang. ...........................................................................97 3.1 Định hướng.....................................................................................................................97 h 3.2 Một số giải pháp nâng cao sự hài lòng của nhân viên về hoạt động quản trị nguồn nhân in lực tại khách sạn Hương Giang ............................................................................................97 3.2.1 Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác lương, thưởng và đãi ngộ............................. 97 ̣c K 3.2.2 Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyển dụng................................................... 99 3.2.3 Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đánh giá kết quả công việc của nhân viên .. 100 3.2.4 Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo và phát triển .................................. 102 ho 3.2.5 Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác bố trí và sử dụng nhân viên........................ 103 PHẦN III: KẾT LUẬN ..........................................................................................................105 ại 1. Kết luận ..............................................................................................................................105 2. Kiến nghị ............................................................................................................................106 Đ 2.1 Đối với cơ quan, chính quyền thành phố Huế ..............................................................106 2.2 Đối với khách sạn Hương Giang ..................................................................................106 ̀ng 3. Hạn chế của đề tài...............................................................................................................106 ươ Tr SVTH: Nguyễn Văn Bảo iii
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Từ viết tắt Diễn giải Hương Giang hotel : Khách sạn Hương Giang Huế resort & spa NNL : Nguồn nhân lực uê ́ ĐGTHCV : Đánh giá thực hiện công việc ́H TCHC : Tổ chức hành chính KHVT : Kế hoạch vật tư tê VSCC : Vệ sinh công cộng h TSCĐ : Tài sản cố định TSLĐ : Tài sản lưu động in ̣c K NVCSH : Nguồn vốn chủ sở hữu TNDN : Thu nhập doanh nghiệp ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Văn Bảo iv
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Văn Bảo v
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1: Loại nhu cầu và lĩnh vực ảnh hưởng của quản trị theo lý thuyết Maslow....29 Bảng 2.1: Thống kê phòng ở tại khách sạn giai đoạn 2016 - 2018 ...............................44 Bảng 2.2: Tình hình tài sản và nguồn vốn của khách sạn Hương Giang giai đoạn 2016 - 2018 ...........................................................................................................46 Bảng 2.3: Tình hình doanh thu của khách sạn Hương Giang giai đoạn 2016 - 2018 ...49 uê ́ Bảng 2.4: Tình hình chi phí của khách sạn Hương Giang giai đoạn 2016 - 2018 ........51 Bảng 2.5: Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Hương Giang giai đoạn 2016 - ́H 2018..............................................................................................................53 Bảng 2.6: Tổng lượng khách của khách sạn Hương Giang giai đoạn 2016 - 2018 ......54 Bảng 2.7: Tình hình lao động của khách sạn Hương Giang giai đoạn 2016 - 2018 .....55 tê Bảng 2.8: Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha........................72 Bảng 2.9: kết quả KMO của biến độc lập .....................................................................76 h Bảng 2.10: Phân tích nhân tố khám phá EFA của biến độc lập ....................................77 in Bảng 2.11: Kết quả KMO của biến phụ thuộc ..............................................................78 ̣c K Bảng 2.12: Phân tích nhân tố khám phá EFA của biến phụ thuộc ................................78 Bảng 2.13: Ma trận tương quan tuyến tính Pearson ......................................................79 Bảng 2.14: Mô hình tóm tắt...........................................................................................81 Bảng 2.15: Phân tích phương sai ANOVA ...................................................................81 ho Bảng 2.16: Kết quả phân tích hồi quy ...........................................................................82 Bảng 2.17: Kết quả kiểm định giá trị trung bình giữa các biến quan sát thuộc nhóm ại “Môi trường và điều kiện làm việc” ............................................................88 Bảng 2.18: Kết quả kiểm định giá trị trung bình giữa các biến quan sát thuộc nhóm Đ “Công tác tuyển dụng” .................................................................................89 Bảng 2.19: Kết quả kiểm định giá trị trung bình giữa các biến quan sát thuộc nhóm “bố ̀ng trí và sử dụng nhân viên” .............................................................................89 Bảng 2.20: Kết quả kiểm định giá trị trung bình giữa các biến quan sát thuộc nhóm ươ “đánh giá kết quả làm việc của nhân viên”..................................................90 Bảng 2.21: Kết quả kiểm định giá trị trung bình giữa các biến quan sát thuộc nhóm Tr “chính sách lương, thưởng và đãi ngộ”........................................................91 Bảng 2.22: Kết quả kiểm định giá trị trung bình giữa các biến quan sát thuộc nhóm “Đào tạo và phát triển”.................................................................................92 Bảng 2.23: Kết quả kiểm định giá trị trung bình giữa các biến quan sát thuộc nhóm “Hài lòng của nhân viên” .............................................................................94 SVTH: Nguyễn Văn Bảo vi
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên DANH MỤC HÌNH ẢNH, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Hình 1.1: Qúa trình hoạch định nguồn nhân lực ......................................................................17 Hình 1.2: Hệ thống đánh giá thực hiện công việc của nhân viên .............................................26 Hình 1.3: Hệ thống thứ bậc trong lý thuyết nhu cầu của Maslow ............................................29 Hình 2.1: Mô hình nghiên cứu..................................................................................................36 Hình 2.2: Cơ cấu tổ chức của khách sạn Hương Giang............................................................41 uê ́ Hình 2.3: Quy trình công tác tuyển dụng của khách sạn Hương Giang ...................................61 Biểu đồ 2.1: Cơ cấu theo giới tính............................................................................................68 ́H Biểu đồ 2.2: Cơ cấu theo độ tuổi ..............................................................................................69 Biểu đồ 2.3: Cơ cấu theo bộ phận làm làm việc.......................................................................70 tê Biểu đồ 2.4: Cơ cấu theo trình độ.............................................................................................70 Biểu đồ 2.5: Cơ cấu theo thời gian làm việc ............................................................................71 h Biểu đồ 2.6: Cơ cấu theo thu nhập ...........................................................................................72 in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Văn Bảo vii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI Ngày nay, nguồn nhân lực được biết đến là một phần không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Đây là nhân tố quan trọng nhất quyết định đến thành bại của một doanh nghiệp hay một tổ chức. Đặc biệt là trong một nền kinh tế không ngừng phát triển và uê ́ cạnh tranh gay gắt như hiện nay, nếu không xây dựng, duy trì và phát triển được nguồn nhân lực thì doanh nghiệp đó khó mà tồn tại được. Từ xưa đã có rất nhiều tác ́H giả đã đưa ra các học thuyết, lý luận để giúp đỡ các doanh nghiệp trong việc xây dựng tê tổ chức, phối hợp hợp lí các nguồn lực con người trong tổ chức, từ đó đưa doanh nghiệp đi lên và ngày càng phát triển hơn. Như ở phương Đông có “Đức trị” của h Khổng Tử và “Pháp trị” của Hàn Phi Tử, nói đến phương Đông thì không thể khống in nhắc đến phương Tây với những học thuyết kinh điển đơn cử như học thuyết X và Y của Douglas Mc.Gregor. Những học thuyết trên là cơ sở cho hoạt động của quản trị ̣c K nguồn nhân lực sau này. Hiện nay, dù khoa học kỹ thuật đã rất phát triển nhưng muốn hoạt động có hiệu ho quả thì không thể không có sự can thiệp của bàn tay con người. Con người là trung tâm trong tất cả các lĩnh vực trong xã hội, đối với kinh tế cũng vậy con người làm cho ại nền kinh tế phát triển và nền kinh tế phát triển là để phục vụ lại con người. Vì vậy, theo xu thế ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến vấn đề con người làm sao Đ sử dụng hiệu quả nguồn lao động này và đồng thời duy trì và phát triển nguồn lao động này. Từ đó, người ta xem người lao động như một tài sản vô cùng quý giá của ̀ng doanh nghiệp. ươ Tuy nhiên, trong các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp về lĩnh vực dịch vụ nói riêng thì việc không giữ được các cán bộ, nhân viên giỏi là một điều khó Tr tránh khỏi vì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thành công trong việc áp dụng các phương pháp trong quản trị nguồn nhân lực vào thực tế trong doanh nghiệp mình. Khách sạn Hương Giang cũng thế, là một khách sạn 4 sao nổi tiếng ở cố đô Huế với quy mô lớn, dịch vụ đa dạng thu hút hàng chục nghìn lượt khách đến lưu trú mỗi năm. Để có được vị thế và sự phát triển như hôm nay thì công tác quản trị nguồn nhân lực SVTH: Nguyễn Văn Bảo 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên đóng một vai trò hết sức to lớn. Để hạn chế tình trạng này thì việc quan tâm tới công tác quản trị nhân lực và đặc biệt là làm tăng mức độ hài lòng của nhân viên đối với doanh nghiệp là hết sức quan trọng. Và để có thể tìm hiểu rõ hơn về hiệu quả của công tác quản trị nguồn nhân lực cũng như đưa ra một số đề xuất nhầm nâng cao sự hài lòng của nhân viên tại khách sạn Hương Giang nên tôi quyết định chọn đề tài: “Nghiên cứu ảnh hưởng của công tác quản trị nguồn nhân lực đến sự hài lòng của nhân viên uê ́ tại khách sạn Hương Giang Resort & Spa” để làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của ́H mình. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU tê 2.1 Mục tiêu nghiên cứu h Mục tiêu chung: in Nghiên cứu, đánh giá các yếu tố thuộc công tác quản trị nguồn nhân lực ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên, qua đó đề xuất một số biện pháp nhầm nâng cao ̣c K hiệu quả công tác quản trị nguồn nhân lực trong tương lai. Mục tiêu cụ thể: ho + Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan đến quản trị nguồn nhân lực và sự hài lòng. ại + Đánh giá thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực và sự hài lòng của nhân Đ viên về công tác này tại khách sạn Hương Giang. + Xác định các yếu tố thuộc công tác quản trị nguồn nhân lực và mức độ ảnh ̀ng hưởng của chúng đến sự hài lòng của nhân viên khách sạn Hương Giang. ươ + Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn ở hiện tại và trong tương lai cũng là nhằm tăng mức độ hài lòng Tr của nhân viên về công tác quản trị nguồn nhân lực. 2.2 Câu hỏi nghiên cứu + Các nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Hương Giang Huế? SVTH: Nguyễn Văn Bảo 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên + Các yếu tố thuộc công tác quản trị nguồn nhân lực ảnh hưởng như thế nào đến sự hài lòng của nhân viên tại khách sạn Hương Giang? + Những giải pháp nào giúp nâng cao công tác quản trị nguồn nhân lực cũng như để gia tăng sự hài lòng của nhân viên khách sạn Hương Giang? 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU uê ́ 3.1 Đối tượng nghiên cứu ́H + Đối tượng nghiên cứu: Ảnh hưởng của công tác quản trị nguồn nhân lực đến sự hài lòng của nhân viên tại khách sạn Hương Giang. tê + Đối tượng khảo sát: Là đội ngũ nhân viên đang làm việc tại khách sạn Hương Giang. h in 3.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Đề tài được thực hiện tại khách sạn Hương Giang Huế. ̣c K - Phạm vi thời gian: +Dữ liệu thứ cấp được thu thập trong giai đoạn từ 2016 - 2018. ho +Dữ liệu sơ cấp được thu thập trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2019. ại -Phạm vi nội dung: Do điều kiện nghiên cứu, cũng như hạn chế về mặt kiến thức Đ nên đề tài khóa luận này tôi chỉ giới hạn nội dung về việc nghiên cứu các yếu tố thuộc công tác quản trị nguồn nhân lực và mức độ ảnh hưởng của chúng đến sự hài lòng của ̀ng nhân viên khách sạn Hương Giang Huế. ươ 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Quy trình nghiên cứu Tr 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Thông tin bên trong khách sạn: + Thông tin từ các báo cáo tình hình hoạt động của doanh nghiệp năm 2016, 2017, 2018 của bộ phận kế toán khách sạn Hương Giang Huế. SVTH: Nguyễn Văn Bảo 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên + Thông tin từ bộ phân tổng hợp và nhân sự của khách sạn Hương Giang Huế. Thông tin bên ngoài khách sạn: + Các bài nghiên cứu khoa học, các luận văn, tiểu luận có đề tài, các bài viết trên tạp chí chuyên ngành. + Các kiến thức cơ bản về khách sạn... từ các giáo trình, sách tham khảo. uê ́ + Các nguồn thông tin phong phú trên Internet có đề cập đến chủ đề đang nghiên ́H cứu để làm tài liệu tham khảo trong bài nghiên cứu này. 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp tê Với mỗi phương pháp nghiên cứu, thu thập thông tin khác nhau sẽ đem lại những thông tin khác nhau: h in + Nghiên cứu định tính có thể hỗ trợ cho nghiên cứu định lượng bằng cách xác định các chủ đề phù hợp với phương pháp điều tra. ̣c K + Nghiên cứu định lượng có thể hỗ trợ cho nghiên cứu định tính bằng cách khái quát hóa các phát hiện ra một mẫu lớn hơn hay nhận biết các nhóm cần nghiên cứu ho sâu. + Nghiên cứu định tính có thể giúp giải thích các mối quan hệ giữa các biến số ại được phát hiện trong các nghiên cứu định lượng. Đ Do đó dựa vào đề tài và khả năng tiếp cận thông tin từ khách sạn tác giả đã sử dụng kết hợp cả 2 phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để bổ trợ kết quả ̀ng cho nhau khai thác thông tin tốt nhất. 4.1.2.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ươ Nghiên cứu định tính với mục đích là khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu được xây dựng từ lý thuyết và Tr các đề tài nghiên cứu liên quan. - Phương pháp nghiên cứu: + Phỏng vấn sâu quan sát, ghi nhật ký trong quá trình điều tra định lượng. SVTH: Nguyễn Văn Bảo 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên + Phỏng vấn chuyên gia: Để phỏng vấn các chuyên gia trong lĩnh khách sạn như giám đốc, trưởng phòng, nhân viên lâu năm…để tham khảo ý kiến, điều chỉnh và bổ sung các biến quan sát đầy đủ hơn trong quá trình điều tra. 4.1.2.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng Nghiên cứu định lượng nhằm đo các biến số theo mục tiêu và xem xét sự liên uê ́ quan giữa chúng dưới dạng các số đo và số thống kê. Phương pháp thu thập: ́H - Thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn trực tiếp bằng bảng hỏi cho nhân viên. tê Do điều kiện thời gian và kinh phí tác giả không thể tiếp cận được tổng thể nghiên cứu của đề tài nên tác giải lựa chọn tiến hành nghiên cứu mẫu và từ đó suy h rộng kết quả cho tổng thể. Phương pháp xác định kích thước mẫu: in ̣c K - Phương pháp chọn mẫu: Ban đầu tác giả chọn mẫu theo tỷ trọng các phòng ban trong danh sách số lượng nhân viên xin được tại khách sạn nhưng do ca làm việc của ho nhân viên ở khách sạn linh động không cố định nên việc tiếp cận để khảo sát theo đúng tỷ trọng là rất khó khăn nên tác giả chọn cách lấy mẫu theo phương pháp chọn mẫu phi xác suất. Dựa theo phương pháp chọn mẫu phi xác suất phát triển mầm, với đối tượng ại điều tra là những nhân viên của khách sạn. Số lượng nhân viên tiềm năng trong một Đ ngày là 20 – 25 nhân viên và không có sự trùng lặp nhân viên giữa các ngày. Các nhân viên tiềm năng này đã được tác giả chọn lọc thông qua quá trình gặp gỡ và làm quen. ̀ng Tác giả tiến hành điều tra bảng khảo sát offline cho tất cả các nhân viên tiềm năng thông qua các cuộc gặp gỡ làm quen. Tác giả thực hiện điều tra tất cả các nhân viên tiềm năng ươ tiếp cận được trong thời gian nghiên cứu cho đến khi đạt cỡ mẫu yêu cầu thì kết thúc điều tra. Tr - Cỡ mẫu: Với mô hình nghiên cứu gồm 6 biến độc lập bao gồm 26 biến quan sát và 1 biến phụ thuộc để đáp ứng được yêu cầu điều tra và đảm bảo đại diện cho tổng thế nghiên cứu, cũng như các phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA và hồi SVTH: Nguyễn Văn Bảo 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên quy tuyến tính bội các nhân tố độc lập với biến phụ thuộc trong phân tích và xử lý số liệu, nên kích cỡ mẫu phải thỏa mãn các điều kiện dưới đây: + Theo công thức của Cochran (1977) đối với tổng thể vô hạn: z 2  p  (1  p) n= e2 uê ́ Trong đó: n: cỡ mẫu ́H z: giá trị tương ứng với miền thống kê (gía trị ngưỡng của phân phối chuẩn). Với tê mức ý nghĩa = 5%, z = 1.96. p = q = 0.5 là tỷ lệ ở mức tối đa. h in e = 8% là sai số mẫu cho phép. Thông thường ta sẽ không biết được tỷ lệ p, q của tổng thể chung. Nhưng do tính ̣c K chất p+q = 1, vì vậy p.q sẽ lớn nhất khi p = q = 0.5 nên p.q = 0.25. Ta tính cỡ mẫu với độ tin cậy 95%, sai số cho phép là e = 8% lúc đó mẫu ta cần chọn sẽ có kích cỡ mẫu lớn nhất: ho z 2  p (1  p ) 1,96  0,5(1  0,5) 2 n= = = 150 e2 0,082 ại Vậy n= 150 bảng hỏi Đ  Hiệu chỉnh mẫu: n 150 n hc = = = 80 ̀ng 1  n / N 1  150 / 175 Vậy sau khi hiệu chỉnh n = 80 (bảng hỏi). ươ Với N = 175 nhân viên (Số liệu khách sạn Hương Giang – Resort & Spa, 2018). Tr + Theo “Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS” (Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2008) số mẫu cần thiết để phân tích nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng năm lần số biến quan sát: N min = Số biến quan sát * 5 = 26*5 = 130 SVTH: Nguyễn Văn Bảo 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên Từ việc so sánh hai phương pháp chọn cỡ mẫu từ 2 công thức chọn cỡ mẫu trên, tác giả sẽ chọn cỡ mẫu nào lớn nhất để tiến hành điều tra nên cỡ mẫu 130 được chọn. Tuy nhiên để đảm bảo tính chính xác của số liệu và việc thu hồi phiếu khảo sát trong quá trình điều tra, tôi chọn kích cỡ mẫu là 140. 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu uê ́ Nghiên cứu định tính: Kết quả nghiên cứu sơ bộ là cơ sở cho thiết kế bảng câu hỏi và nghiên cứu chính thức. Tổng kết các câu trả lời để đưa ra các tác động chung phù hợp. ́H Nghiên cứu định lượng: tê + Sau khi thu thập xong dữ liệu từ nhân viên, tiến hành kiểm tra và loại đi những phiếu khảo sát không đạt yêu cầu. h + Những phiếu khảo sát đạt sẽ được nhập vào SPSS và xử lý số liệu. Kỹ thuật in phân tích của nghiên cứu là sự hỗ trợ của phần mềm SPSS 20.0 với mức ý nghĩa 5% ̣c K và Excel. Thống kê mô tả: Sử dụng bảng tần suất và biểu đồ để đánh giá những đặc điểm cơ bản của mẫu điều tra. ho Kiểm định độ tin cậy của thang đó thông qua hệ số Cronbach’s Alpha: Hệ số Cronbach’s Alpha là một phép kiểm định thống kê dùng để kiểm tra sự chặt chẽ và tương ại quan giữa các biến quan sát. Phương pháp này cho phép người phân tích loại bỏ những biến không phù hợp và hạn chế các biến rác trong mô hình nghiên cứu vì nếu không Đ chúng ta không thể biết được chính xác độ biến thiên cũng như độ lỗi của các biến. ̀ng Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng khi thang đo có độ tin cậy từ 0,8 trở lên đến gần 1 là thang đo lường tốt. Thông thường, thang đo có Cronbach’s Alpha từ 0,7 đến 0,8 là ươ sử dụng được. Tuy nhiên, theo Nunnally & Burnstein (1994) thì thang đo có hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 trở lên cũng có thể sử dụng được trong những trường hợp Tr khái niệm nghiên cứu mới. Phân tích nhân tố khám phá EFA: Phân tích nhân tố khám phá là một phương pháp phân tích thống kê để rút gọn một tập gồm nhiều biến quan sát phụ thuộc lẫn nhau thành một tập biến (gọi là các nhân tố) ít hơn để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn chứa đựng hầu hết nội dụng thông tin của tập biến ban đầu (Hair & ctg, 1998). Các SVTH: Nguyễn Văn Bảo 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên biến có hệ số tương quan đơn giữa biến và các nhân tố (factor loading) nhỏ hơn 0,5 sẽ bị loại. Phương pháp trích “Princical Components” đươc sử dụng kèm với phép quay “Varimix”. Điểm dừng trích khi các yếu tố có “Initial Eigenvalues” > 1. Xác định số lượng nhân tố: Số lượng nhân tố được xác định dựa trên chỉ số Eigenvalue, chỉ số này đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố. Theo tiêu chuẩn Kaiser, những nhân tố có chỉ số Eignvalue nhỏ hơn 1 sẽ bị loại khỏi mô hình uê ́ (Garson, 2003). Tiêu chuẩn phương sai trích (Variance explained criteria) phải lớn hơn ́H 50%. Độ giá trị hội tụ: Để thang đo đạt giá trị hội tụ thì hệ số tương quan đơn giữa các tê biến và các nhân tố (factor loading) phải lớn hơn hoặc bằng 0,5 trong một nhân tố (Jun & ctg, 2002). Phương pháp trích hệ số sử dụng thang đo: Mục đích kiểm định các h thang đo nhằm điều chỉnh để phục vụ cho chạy hồi quy mô hình tiếp theo nên phương in pháp trích yếu tố Principal Components với phép quay Varimax sẽ được sử dụng cho ̣c K phân tích EFA trong nghiên cứu vì phương pháp này sẽ giúp kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến giữa các yếu tố của mô hình (nếu có). Phân tích hồi quy: ho Sau khi thang đo của các yếu tố mới được kiểm định, bước tiếp theo sẽ tiến hành chạy hồi quy tuyến tính và kiểm định với mức ý nghĩa 0,05. Mô hình hồi quy như sau: ại Y= β0 + β1*X1 + β2*X2 +…+ βi*Xi Trong đó: Đ Y: Biến phụ thuộc ̀ng Xi: Các yếu tố ảnh hưởng đến biến phụ thuộc βi: Các hệ số hồi quy riêng phần ươ - Căp giả thuyết thống kê: + H0: Không tồn tại mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc. Tr + H1: Tồn tại mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc. - Nguyên tắc bác bỏ H0: + Nếu giá trị Sig. < 0,05: Với độ tin cậy 95% đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. SVTH: Nguyễn Văn Bảo 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên + Nếu giá trị Sig. > 0,05: Với độ tin cậy 95%, chưa đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. Kết quả hồi quy đa biến để đưa ra mô hình hồi quy thể hiện chiều hướng và mức độ của các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên đối với công tác quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Hương Giang Huế. uê ́ Kiểm định giả thuyết về trung bình của một tổng thể bằng kiểm định One Sample T – Test. ́H Kiểm định giả thuyết về trung bình của hai tổng thể bằng kiểm định Independent Sample T – Test. tê Kiểm đinh One – Way Anova được dùng để kiểm định sự khác biệt trong đánh giá đối với các yếu tố thuộc thang đo sự hài lòng của nhân viên đối với công tác quản h trị nguồn nhân lực. Cặp giả thuyết thống kê: H0: Không có sự khác biệt giữa các nhóm in ̣c K H1: Có sự khác biệt giữa các nhóm - Nguyên tắc bác bỏ H0: ho + Nếu giá trị Sig. < 0.05: Với độ tin cậy 95%, đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. ại + Nếu giá trị Sig. > 0.05: Với độ tin cậy 95%, chưa đủ bằng chứng thống kê để bác bỏ giả thuyết H0. Đ 5. Kết cấu đề tài ̀ng Khóa luận gồm có 3 phần: Phần I: Đặt vấn đề ươ Trình bày lí do chọn đề tài nghiên cứu, mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, các nghiên cứu liên quan, kết cấu đề tài. Tr Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Cơ sở lí luận về quản trị nguồn nhân lực và sự hài lòng Chương 2: Thực trạng hiệu quả hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Hương Giang. SVTH: Nguyễn Văn Bảo 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Hà Ngọc Thùy Liên Chương 3: Một số biện pháp nâng cao sự hài lòng của nhân viên đối với hoạt động quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Hương Giang. Phần III: kết luận và kiến nghị PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Chương 1: Tổng quan về quản trị nguồn nhân lực và sự hài lòng uê ́ 1.1 Cơ sở lý luận ́H 1.1.1 Khái niệm về quản trị nguồn nhân lực Nguồn nhân lực có thể coi là tài sản quan trọng và quý giá nhất của mỗi doanh tê nghiệp. Nhờ có đội ngũ nguồn nhân lực hùng mạnh, các doanh nghiệp mới có thể tạo ra những sản phẩm dịch vụ tốt và thực hiện thành công việc đưa sản phẩm tới khách h hàng. Có thể nói, nếu không có nguồn nhân lực có trình độ thì mọi nổ lực của doanh in nghiệp từ khâu nghiên cứu phát triển, sản xuất, tài chính, marketing đều sẽ gặp khó ̣c K khăn thậm chí là thất bại. Điều này cũng khẳng định hoạt động quản trị nguồn nhân lực có ý nghĩa rất quan trọng vì nó giúp các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm, phát triển, duy trì đội ngũ nhân viên và quản lý có hiệu quả những đối tượng tham gia trực ho tiếp vào hoạt động kinh doanh cũng như tạo nên thành công của doanh nghiệp. Trên thế giới hiện nay, có rất nhiều định nghĩa về quản trị nguồn nhân lực dựa ại theo những góc độ nghiên cứu khác nhau, ngoài ra bản thân thuật ngữ quản trị nguồn Đ nhân lực cũng có một số cách gọi khác như “quản trị nguồn nhân lực” hay “quản trị tài nguyên nguồn nhân lực”. Một số định nghĩa tiêu biểu về quản trị nguồn nhân lực: ̀ng + “Quản trị nguồn nhân lực là một nghệ thuật chọn lựa nhân viên mới và sử dụng nhân viên cũ sao cho năng suất và chất lượng công việc của mỗi người đều đạt mức tối ươ đa có thể” Theo Giáo sư người Mỹ Felix Migro. + “Quản trị nguồn nhân lực là tổ hợp toàn bộ mục tiêu, chiến lược và công cụ mà Tr qua đó các nhà quản trị và nhân viên trong doanh nghiệp dùng làm nền tảng cho cung cách ứng xử để phát triển doanh nghiệp” Theo tác giả Nguyễn Quốc Khánh – giáo trình quản trị nhân lực. SVTH: Nguyễn Văn Bảo 10
nguon tai.lieu . vn