- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến tại Khách sạn ÊMM Huế
Xem mẫu
- ĐẠI HỌC HUẾ
ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
------------------
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ho
ại
Đ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ THU HÚT KHÁCH HÀNG THÔNG
QUA CÁC KÊNH BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN TẠI
̀ng
KHÁCH SẠN ÊMM HUẾ
ươ
Tr
NGUYỄN THỊ THU THÚY
Niên khóa 2016 - 2020
i
- ĐẠI HỌC HUẾ
ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
------------------
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ho
ại
Đ
NÂNG CAO HIỆU QUẢ THU HÚT KHÁCH HÀNG THÔNG
QUA CÁC KÊNH BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN TẠI
̀n g
KHÁCH SẠN ÊMM HUẾ
ươ
Tr
Sinh viên thực hiện Giáo viên hướng dẫn
Nguyễn Thị Thu Thúy Th.S Dương Đắc Quang Hảo
Mã sinh viên: 16K4041124
Lớp: K50B KDTM
Niên khóa 2016 - 2020
i
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
Lời Cảm Ơn
Để hoàn thành bài Khóa luận tốt nghiệp cuối khóa này, ngoài sự nỗ lực của bản
thân mình, tôi còn nhận được sự giúp đỡ tận tình của nhiều tổ chức và cá nhân khác
nhau.
Trước tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Ban giám hiệu Trường Đại
uê
́
học Kinh tế Huế đã tạo điều kiện cho tôi có môi trường học tập tốt trong suốt thời gian
́H
tôi học tập tại trường. Đặc biệt, tôi xin trân trọng cảm ơn Th.S Dương Đắc Quang Hảo
– Giảng viên Khoa Quản Trị Kinh Doanh Trường Đại học Kinh Tế Huế, thầy đã tận
tê
tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi trong suốt thời gian thực tập cuối khóa và hoàn thành bài
h
khóa luận với kết quả tốt nhất. in
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Khách sạn ÊMM Huế đã tạo điều
̣c K
kiện cho tôi thực tập tại Khách sạn và tận tình giúp đỡ, chỉ dạy tôi những kiến thức lẫn
kỹ năng trong quá trình thực tập. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến các Anh/Chị trong
ho
Khách sạn ÊMM Huế đã tận tình quan tâm, giúp đỡ và hướng dẫn giúp tôi hoàn thành
ại
thành công việc được giao và có thể hòa nhập trong môi trường Khách sạn mới mẻ
Đ
này.
g
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè và các anh/chị đã luôn ở
̀n
bên ủng hộ và giúp đỡ tôi.
ươ
Vì điều kiện thời gian, kiến thức có hạn và kinh nghiệm thực tiễn chưa nhiều
Tr
nên bài khóa luận tốt nghiệp của tôi không tránh những sai sót. Rất mong nhận được
sự cảm thông và đóng góp của quý thầy cô và bạn đọc.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Huế, tháng 4 năm 2020
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Thu Thúy
i
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1
2. Mục tiêu nghiên cúu ....................................................................................................2
2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2
2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2
3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2
uê
́
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3
́H
4.1. Nghiên cứu định tính: ...............................................................................................3
tê
4.2. Nghiên cứu định lượng .............................................................................................4
h
4.3. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................................5
in
4.4. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................................5
̣c K
4.4.1. Xác định kích thước mẫu.......................................................................................6
4.4.2. Phương pháp chọn mẫu .........................................................................................6
ho
4.4.3. Phương pháp xử lý số liệu .....................................................................................7
5. Kết cấu đề tài ...............................................................................................................8
ại
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................10
Đ
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU..........................10
g
1.1. Cơ sở lý luận...........................................................................................................10
̀n
1.1.1. Lý luận về khách sạn ...........................................................................................10
ươ
1.1.1.1. Khái niệm khách sạn ........................................................................................10
Tr
1.1.1.2. Khái niệm về kinh doanh khách sạn.................................................................10
1.1.1.3. Khái niệm sản phẩm của khách sạn..................................................................10
1.1.2. Khách hàng và hoạt động thu hút khách hàng.....................................................11
1.1.2.1. Khách hàng .......................................................................................................11
1.1.2.2. Phân loại khách hàng........................................................................................11
1.1.2.3. Thu hút khách hàng ..........................................................................................12
1.1.2.3.1. Khái niệm ......................................................................................................12
1.1.2.3.2. Cách thức thu hút khách hàng .......................................................................13
i
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
1.1.3. Các kênh bán hàng trực tuyến .............................................................................17
1.1.3.1. Khái niệm bán hàng trực tuyến ........................................................................17
1.1.3.2. Đặc điểm...........................................................................................................17
1.1.4. Các mô hình nghiên cứu liên quan ......................................................................20
1.1.4.1. Mô hình nghiên cứu của Lee và cộng sự..........................................................20
1.1.4.2. Các mô hình nghiên cứu liên quan khác ..........................................................21
1.1.4.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất .............................................................................21
1.1.4.4. Thang đo nghiên cứu đề xuất ...........................................................................23
uê
́
1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................25
1.2.1. Thực trạng bán hàng trực tuyến của các đơn vị kinh doanh khách sạn ở Việt
́H
Nam ...............................................................................................................................25
tê
1.2.2. Thực trạng bán hàng trực tuyến của các đơn vị kinh doanh khách sạn ở Thừa
h
Thiên Huế ......................................................................................................................26
CHƯƠNG 2: NÂNG CAO HIỆU QUẢ THU HÚT KHÁCH HÀNG THÔNG
in
̣c K
QUA KÊNH BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN TẠI KHÁCH SẠN ÊMM HUẾ .........28
2.1. Tổng quan về Khách sạn ÊMM Huế ......................................................................28
ho
2.1.1. Khái quát về Khách sạn ÊMM Huế.....................................................................28
2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý ......................................................................29
ại
2.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Khách sạn ÊMM Huế ............................................33
Đ
2.1.3.1. Chức năng của Khách sạn ÊMM Huế ..............................................................33
g
2.1.3.2. Nhiệm vụ của Khách sạn ÊMM Huế................................................................33
̀n
2.1.4. Các lĩnh vực kinh doanh của Khách sạn ÊMM Huế ...........................................34
ươ
2.1.5. Nhân lực của Khách sạn ÊMM Huế....................................................................35
Tr
2.1.6. Kết quả kinh doanh của Khách sạn ÊMM Huế qua 3 năm 2017 – 2019 ............36
2.1.6.1. Tình hình khách đến tại Khách sạn ÊMM Huế từ năm 2017 – 2019...............36
2.1.6.2. Tình hình kinh doanh của Khách sạn ÊMM Huế trong giai đoạn 2017 - 2019
.......................................................................................................................................40
2.1.6.3. Năng lực tài chính của khách sạn ......................................................................42
2.1.7. Tình hình khách hàng sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến để đặt phòng.......44
2.1.7.1. Các kênh bán hàng trực tuyến tại Khách sạn ÊMM Huế .................................44
2.1.7.2. Tình hình khách hàng sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến để đặt phòng....52
ii
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
2.2. Phân tích đánh giá của khách hàng về hiệu quả thu hút khách hàng thông qua các
kênh bán hàng trực tuyến tại Khách sạn ÊMM Huế .....................................................53
2.2.1. Thống kê mô tả ....................................................................................................53
2.2.1.1. Mô tả đối tượng khách hàng.............................................................................53
2.2.1.2. Thông tin về sử dụng dịch vụ ...........................................................................56
2.2.1.3. Thống kê về mức độ đồng ý của khách hàng khi sử dụng các kênh bán hàng
trực tuyến để đặt phòng tại Khách sạn ÊMM Huế ........................................................59
2.2.2 Thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến Ý định đặt phòng tại Khách sạn ÊMM Huế
uê
́
.......................................................................................................................................64
2.2.2.1 Kiểm định độ tin cậy của thang đo (Cronbach’s Alpha) ...................................64
́H
2.2.2.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA ......................................................................67
tê
2.2.2.2.1 Phân tích nhân tố EFA cho các biến độc lập ..................................................68
h
2.2.2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến Ý định đặt phòng tại Khách sạn
in
ÊMM Huế ......................................................................................................................72
̣c K
2.2.3 Kết quả phân tích hồi quy các nhân tố ảnh hưởng đến ý định đặt phòng tại Khách
sạn ÊMM Huế................................................................................................................73
ho
2.2.3.1. Xây dựng mô hình hồi quy...............................................................................73
2.2.3.2. Phân tích hồi quy ..............................................................................................75
ại
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ THU HÚT
Đ
KHÁCH HÀNG THÔNG QUA CÁC KÊNH BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN TẠI
KHÁCH SẠN ÊMM HUẾ .............................................................................................80
̀n g
3.1. Định hướng .............................................................................................................80
ươ
3.2 Giải pháp..................................................................................................................81
Tr
3.2.1. Giải pháp nâng cao Tính tin cậy..........................................................................81
3.2.2. Giải pháp nâng cao Nội dung bán hàng ..............................................................82
3.2.3. Giải pháp nâng cao Tương tác bán hàng .............................................................83
3.2.4. Giải pháp nâng cao Tính dễ tiếp cận ...................................................................83
3.2.5. Giải pháp nâng cao Hình ảnh bán hàng...............................................................84
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................85
1. Kết luận......................................................................................................................85
1.1. Những đóng góp của đề tài.....................................................................................85
iii
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
1.2. Những hạn chế của đề tài .......................................................................................86
2. Kiến nghị ...................................................................................................................86
2.1. Đối với các tổ chức liên quan .................................................................................86
2.2. Đối với Nhà nước ...................................................................................................87
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................88
PHỤ LỤC .....................................................................................................................94
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀n g
ươ
Tr
iv
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1 Các biến phục vụ trong nghiên cứu
Bảng 2.1: Cơ cấu lao động của Khách sạn ÊMM Huế tính đến thời điểm tháng 3/2020
Bảng 2.2: Cơ cấu nguồn khách của khách sạn ÊMM Huế (2017 - 2019)
Bảng 2.3: Tình hình công suất sử dụng phòng của khách sạn
Bảng 2.4: Tình hình kinh doanh của khách sạn từ năm 2017-2019
Bảng 2.5: Tình hình tài chính của khách sạn giai đoạn 2017-2019
uê
́
Bảng 2.6. Tình hình khách hàng sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến để đặt phòng
́H
Bảng 2.7: Thống kê đối tượng khách hàng
tê
Bảng 2.8: Thông tin về sử dụng dịch vụ
h
in
Bảng 2.9. Mức độ đồng ý của khách hàng về Nội dung bán hàng (ND)
̣c K
Bảng 2.10. Mức độ đồng ý của khách hàng về Hình ảnh bán hàng (HA)
Bảng 2.11. Mức độ đồng ý của khách hàng về Tương tác bán hàng (TT)
ho
Bảng 2.12. Mức độ đồng ý của khách hàng về Tính tin cậy (TC)
ại
Bảng 2.13. Mức độ đồng ý của khách hàng về Tính dễ tiếp cận (TDTC)
Đ
Bảng 2.14. Mức độ đồng ý của khách hàng về Ý định đặt phòng tại Khách sạn ÊMM
g
Huế (YDDP)
̀n
Bảng 2.15. Kết quả kiểm định Cronbach’s Alpha
ươ
Bảng 2.16. Kết quả kiểm định KMO và Barlett’s của các biến độc lập
Tr
Bảng 2.17. Ma trận xoay nhân tố của biến độc lập
Bảng 2.18. Kết quả kiểm định KMO và Bartlett’s của biến Ý định đặt phòng tại Khách
sạn ÊMM Huế
Bảng 2.19. Kết quả phân tích nhân tố khám phá với biến phụ thuộc
Bảng 2.20. Kiểm định ANOVA về sự phù hợp của mô hình
Bảng 2.21. Kết quả phân tích hồi quy
v
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
DANH MỤC HÌNH VÀ SƠ ĐỒ
Hình 1.1. Mô hình nghiên cứu của Lee và cộng sự.
Sơ đồ 1.1. Mô hình nghiên cứu về hiệu quả hoạt động thu hút khách hàng thông qua
các kênh bán hàng trực tuyến.
Sơ đồ 2.1. Cơ cấu tổ chức của Khách sạn ÊMM Huế
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀n g
ươ
Tr
vi
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
ĐVT: Đơn vị tính
KH: Khách hàng
KS: Khách sạn
OTA (Online Travel Agent): Đại lý du lịch trực tuyến
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀n g
ươ
Tr
vii
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Ngày nay cùng với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, công nghệ đặc biệt sự
phát triển của công nghệ thông tin, thương mại điện tử ra đời và phát triển nhanh
chóng. Hiện nay thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng tại nhiều nước châu
Á trong đó có Việt Nam. Và nó được xem là sự phát triển tất yếu của nền kinh tế số
hóa và xã hội thông tin.
uê
́
Trong thời đại 4.0 hiện nay thì việc đặt phòng khách sạn qua mạng internet ngày
́H
càng phổ biến. Sự cạnh tranh giữa các khách sạn ngày càng khốc liệt, các khách sạn
đứng trước thách thức phải tự hoàn thiện mình, đổi mới để có thể đứng vững và cạnh
tê
tranh với nhiều khách sạn trong và ngoài nước. Do đó việc thu hút khách hàng thông
h
qua kênh bán hàng trực tuyến cũng là một vấn đề rất quan trọng và cần thiết đối với
in
mỗi khách sạn.
̣c K
Hiện nay có rất nhiều website và ứng dụng đặt phòng khách sạn để khách hàng có
thể lựa chọn như booking.com, agoda.com, traveloka… Do đó việc khách sạn hợp tác
ho
với các website và ứng dụng đặt phòng này sẽ tiện lợi hơn cho khách hàng trong việc
ại
lựa chọn và so sánh chất lượng, giá cả… của khách sạn với các khách sạn khác. Việc
Đ
đặt phòng trước cũng giúp khách hàng có thể chắc chắn được việc mình sẽ có nơi nghỉ
ngơi ngay khi đến.
̀n g
Thực tế, đối với ngành kinh doanh khách sạn, làm thế nào để tiếp cận với đông
ươ
đảo khách hàng trong thời gian nhanh nhất với chi phí thấp nhất; hay làm thế nào để
Tr
quảng bá hình ảnh của khách sạn đến với bạn bè quốc tế khi mà Việt Nam đã và đang
trờ thành điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong khu vực cũng như trên thế giới
luôn là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. Vì vậy, hoàn thiện của hoạt
động bán hàng thông qua các kênh trực tuyến là một giải pháp tối ưu, phù hợp với xu
hướng phát triển của thời đại trong việc tiếp cận khách hàng cũng như quảng bá
thương hiệu của khách sạn.
Không nằm ngoài xu hướng chung đó, Khách sạn ÊMM Huế cũng là một trong
những khách sạn năng động trong việc bước đầu ứng dụng các kênh bán hàng trực
1
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
tuyến nhằm thu hút khách hàng đến với khách sạn. Tuy nhiên, hoạt động thu hút khách
hàng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến của khách sạn còn khá hạn chế và công
tác đánh giá hiệu quả của hoạt động này vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Khách sạn
ÊMM Huế cần dựa trên nhận xét, ý kiến của khách hàng mục tiêu của khách sạn để có
cái nhìn đầy đủ hơn trong việc đánh giá và hoàn thiện hơn hoạt động này của doanh
nghiệp mình nhằm thu hút thêm những khách hàng đến với khách sạn.
Xuất phát từ tình hình trên kết hợp với quá trình nghiên cứu thực tiễn trong thời
gian thực tập tại Khách sạn ÊMM Huế, tôi quyết định nghiên cứu đề tài: “Nâng cao
uê
́
hiệu quả thu hút khách hàng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến tại Khách sạn
́H
ÊMM Huế” làm nội dung khóa luận tốt nghiệp của mình.
tê
2. Mục tiêu nghiên cúu
2.1. Mục tiêu chung
h
in
Nghiên cứu được tiến hành nhằm tìm hiểu đánh giá của khách hàng đối với các
̣c K
kênh bán hàng trực tuyến tại Khách sạn ÊMM Huế. Từ đó đề xuất giải pháp nhằm thu
hút khách hàng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến đó.
ho
2.2. Mục tiêu cụ thể
ại
Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về thu hút khách hàng thông qua
Đ
các kênh bán hàng trực tuyến.
g
Tìm hiểu thực trạng thu hút khách hàng thông qua các kênh bán hàng trực tuyến
̀n
hiện nay tại Khách sạn ÊMM Huế.
ươ
Phân tích các đánh giá của khách hàng đối với các kênh bán hàng trực tuyến tại
Tr
Khách sạn ÊMM Huế.
Đề xuất các giải pháp để có thể thu hút được khách hàng thông qua kênh bán
hàng trực tuyến tại Khách sạn ÊMM Huế.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Hiệu quả thu hút khách hàng thông qua các kênh bán
hàng trực tuyến.
2
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
Khách thể nghiên cứu: khách hàng có sử dụng dịch vụ lưu trú tại Khách sạn
ÊMM Huế.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về không gian: Nghiên cứu được tiến hành tại Khách sạn ÊMM Huế – số 15 Lý
Thường Kiệt, phường Phú Nhuận, Thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Về thời gian: Để đảm bảo tính cập nhật của đề tài các dữ liệu thứ cấp được thu
thập trong phạm vi thời gian từ năm 2017 đến năm 2019. Các dữ liệu sơ cấp được thu
uê
́
thập trong vòng 3 tháng (từ 30/12/2019 đến tháng 31/3/2020).
4. Phương pháp nghiên cứu
́H
Nghiên cứu này được thực hiện thông qua hai bước chính: nghiên cứu sơ bộ sử
tê
dụng phương pháp định tính và nghiên cứu chính thức sử dụng phương pháp định
h
lượng. in
4.1. Nghiên cứu định tính:
̣c K
Được sử dụng ở thời kỳ đầu của cuộc nghiên cứu nhằm thu thập các tài liệu tham
ho
khảo và các thông tin phục vụ cho việc xây dựng cơ sở lý thuyết cho đề tài nghiên cứu.
Tiếp theo, dùng kỹ thuật thảo luận, nhằm khám phá, điều chỉnh và bổ sung các biến
ại
quan sát dùng để đo lường các khái niệm nghiên cứu. Giai đoạn được thực hiện thông
Đ
qua phỏng vấn (thảo luận) nhân viên phụ trách hoạt động thu hút khách hàng thông
g
qua kênh bán hàng trực tuyến của khách sạn về thực trạng ứng dụng các kênh bán
̀n
hàng trực tuyến của khách sạn và phỏng vấn trực tiếp khách hàng về đánh giá của họ
ươ
đối với các kênh bán hàng trực tuyến của khách sạn.
Tr
* Các thông tin cần thu thập
Thực trạng ứng dụng các hoạt động thu hút khách hàng thông qua các kênh bán
hàng trực tuyến của khách sạn. Hiện tại, khách sạn đang ứng dụng những kênh bán
hàng trực tuyến nào? Khách sạn đầu tư như thế nào về nhân lực, kỹ thuật, ngân sách
cho các hoạt động này? Những kết quả mà khách sạn đã thu được thông qua đánh giá
(nếu có) của những hoạt động này.
3
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
Xác định đánh giá của khách hàng về các kênh bán hàng trực tuyến của khách
sạn bao gồm những yếu tố nào? Đánh giá của khách hàng về những yếu tố đó. Những
đề nghị, ý kiến nhằm nâng cao chất lượng của các kênh bán hàng trực tuyến của khách
sạn ÊMM Huế. Thông tin về đối tượng được phỏng vấn.
* Đối tượng phỏng vấn
Tiến hành phỏng vấn nhân viên phụ trách các hoạt động thu hút khách hàng
thông qua các kênh bán hàng trực tuyến của khách sạn ÊMM Huế để nắm được thực
trạng của hoạt động thu hút khách hàng thông qua các kênh trực tuyến tại khách sạn.
uê
́
Ngoài ra, phỏng vấn một số nhân viên và quản lý của khách sạn để thảo luận hiệu quả
́H
của hoạt động thu hút khách hàng trực tuyến đó.
tê
Đồng thời, tiến hành phỏng vấn 15 khách hàng bất kỳ đã truy cập các trang bán
hàng trực tuyến của khách sạn ÊMM Huế.
h
in
* Quy trình phỏng vấn khách hàng đã từng truy cập các trang bán hàng trực
̣c K
tuyến của khách sạn ÊMM Huế
Ban đầu tác giả sẽ để cho khách hàng đã từng truy cập tự nói ra những yếu tố
ho
đánh giá mà họ nhận thấy khi truy cập vào các trang bán hàng trực tuyến của khách
sạn, đánh giá của họ về những yếu tố đó. Sau đó tác giả sẽ so sánh với những nội dung
ại
đã chuẩn bị sẵn và nêu ra những yếu tố khác, mà có thể khách hàng sẽ quan tâm nhưng
Đ
không được họ nhắc tới. Dựa trên kết quả nghiên cứu sơ bộ tác giả tiến hành tổng hợp
g
để làm cơ sở cho thiết kế bảng câu hỏi đưa vào nghiên cứu chính thức. Bảng câu hỏi
̀n
ươ
sau khi được chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện được đưa vào nghiên cứu chính thức.
4.2. Nghiên cứu định lượng
Tr
Nghiên cứu định lượng được tiến hành trên cơ sở mô hình nghiên cứu đề xuất
nhằm phân tích mối liên hệ giữa những đánh giá của khách hàng về các yếu tố ảnh
hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng khi sử dụng các kênh bán hàng trực tuyến để
chọn sử dụng dịch vụ tại Khách sạn ÊMM Huế.
Về dữ liệu sử dụng, nghiên cứu sử dụng hai nguồn dữ liệu chính:
- Dữ liệu thứ cấp:
4
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
+ Lịch sử hình thành và phát triển, cơ cấu tổ chức, tình hình hoạt động của khách
sạn qua các năm được cung cấp từ Phòng Kinh doanh, Phòng Kế toán của khách sạn.
+ Qua tìm hiểu ở sách, báo, các trang web trên internet, các báo cáo và tạp chí du lịch.
+ Một số khóa luận, luận văn của các giáo sư, sinh viên liên quan đến việc thực
hiện đề tài tại thư viện trường đại học Kinh Tế Huế.
- Dữ liệu sơ cấp: Thu thập dữ liệu bằng cách phỏng vấn có sử dụng bảng hỏi
(bảng hỏi cấu trúc) với số lượng người tham gia nhiều (mẫu được chọn) và thời gian
uê
́
trả lời bảng hỏi nhanh. Trên cơ sở bảng hỏi mang tính khách quan, phương pháp điều
tra ngẫu nhiên nhằm suy rộng cho tổng thể khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ lưu trú
́H
tại Khách sạn ÊMM Huế.
tê
4.3. Thiết kế nghiên cứu
h
Đề tài nghiên cứu sử dụng mô hình nghiên cứu mô tả kết hợp với nghiên cứu giải
in
thích được tiến hành qua 2 giai đoạn chính:
̣c K
- Nghiên cứu sơ bộ định tính:
ho
Được tiến hành thông qua quá trình thảo luận với giáo viên hướng dẫn, quản lý và
nhân viên khách sạn. Mục đích chủ yếu của bước nghiên cứu này là nhằm xây dựng,
ại
điều chỉnh hay bổ sung các yếu tố phản ánh tình hình đặt phòng qua các kênh bán hàng
Đ
trực tuyến tại khách sạn.
g
- Nghiên cứu thử nghiệm:
̀n
ươ
Sau khi thiết kế bảng hỏi thì tiến hành điều tra thử bảng hỏi với số lượng điều tra
thử là 15 khách hàng. Mục tiêu của lần điều tra thử là để xem người được hỏi có hiểu
Tr
đúng và đánh giá đúng các yêu cầu đo lường của mô hình nghiên cứu hay không.
Phiếu điều tra một lần nữa được hiệu chỉnh, điều chỉnh mô hình và thang đo về từ ngữ,
nội dung cho phù hợp với thực tiễn nghiên cứu, hoàn thiện bảng hỏi.
Nghiên cứu chính thức nhằm thu thập, phân tích dữ liệu và phân tích mô hình.
Tiến hành nghiên cứu định lượng bằng phương pháp phỏng vấn cá nhân sử dụng
bảng hỏi điều tra.
4.4. Phương pháp chọn mẫu
5
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
4.4.1. Xác định kích thước mẫu
Xác định kích cỡ mẫu theo trung bình
Trong đó:
n: Kích cỡ mẫu
z2: là giá trị tương ứng của miền thống kê (1- δ)/2 tính từ trung tâm của miền
uê
́
phân phối chuẩn. Trong kinh doanh, độ tin cậy thường được chọn là 95%. Lúc đó, Z =
1,96.
́H
δ: Độ lệch chuẩn được lấy gần bằng 0,28
tê
e: Sai số mẫu cho phép trong nghiên cứu này là 5%
h
Theo công thức tính mẫu trung bình, ta có:
in
̣c K
1,96 0,28
120
0,05
ho
Vậy, theo công thức tính mẫu trung bình, số mẫu trong nghiên cứu là 120 mẫu.
ại
4.4.2. Phương pháp chọn mẫu
Đ
Cách chọn mẫu: Mẫu nghiên cứu được chọn theo phương pháp lấy mẫu ngẫu
nhiên hệ thống trên thực địa, cứ 2 khách hàng của khách sạn thì sẽ chọn 1 khách hàng
̀n g
để điều tra. 120 người tham gia khảo sát là khách lưu trú tại khách sạn ÊMM Huế từ
ươ
10/02/2020 đến 10/03/2020. Bảng câu hỏi khảo sát được phát trực tiếp cho khách lưu
trú tại khách sạn.
Tr
Thiết kế thang đo cho bảng hỏi: Cấu trúc bảng hỏi:
- Phần mở đầu: Giới thiệu mục đích và tầm quan trọng của việc điều tra, thông
tin cá nhân của đối tượng điều tra.
- Phần chính: Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự hợp lý và logic theo các khía
cạnh mục tiêu nghiên cứu, các biến quan sát trong các thành phần sử dụng thang đo
Likert 5 cấp độ với sự lựa chọn từ 1-5 bao gồm “ Rất không đồng ý”, “Không đồng ý”,
“Trung lập”, “Đồng ý”, và “Rất đồng ý”.
6
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
- Phần cuối: Lời cám ơn đến đối tượng tham gia điều tra
4.4.3. Phương pháp xử lý số liệu
Phân tích thống kê mô tả
Là phương pháp để tổng hợp các phương pháp đo lường, mô tả, trình bày số liệu
điều tra, thể hiện đặc điểm cơ cấu mẫu điều tra. Các đại lượng thống kê mô tả được sử
dụng trong nghiên cứu bao gồm giá trị trung bình (mean), độ lệch chuẩn (standard
deviation), giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất.
uê
́
Phương pháp đánh giá độ tin cậy thang đo
́H
Hệ số Cronbach’s Alpha là một hệ số kiểm định về mức độ tin cậy và tương quan
tê
giữa các biến quan sát trong thang đo. Hệ số Cronbach’s Alpha được quy định như
sau:
h
in
- Khi Cronbach’s Alpha > = 0,6: thang đo có độ tin cậy đáng kể
̣c K
- Khi Cronbach’s Alpha nằm trong khoảng từ 0,7 đến 0,8: thang đo có thể sử
dụng được.
ho
- Khi Cronbach’s Alpha > 0,8: thang đo tốt
ại
Hệ số tương quan biến tổng (Corrected item – total Correlation) là hệ số tương
Đ
quan của một biến với điểm trung bình của các biến khác trong cùng một thang đo, vì
vậy hệ số càng cao thì tương quan giữa các biến với các biến khác trong thang đo càng
̀n g
cao. Theo Nunally và Burnstein (1994), tiêu cuẩn lựa chọn Cronbach’s Alpha là từ 0,6
ươ
trở lên và hệ số tương quan biến tổng lớn hơn 0,3.
Phân tích nhân tố khám phá EFA
Tr
Theo Hair và cộng sự (1998), phân tích nhân tố khám phá là một phương pháp
phân tích thống kê dùng để rút gọn một tập gồm nhiều biến quan sát thành một nhóm
để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn chứa đựng hầu hết các nội dung thông tin của biến
ban đầu.
Theo Hair & các tác giả (1998, 111) Multivariate Data Analysis, Prentice – Hall
Intternational trong phân tích EFA, Factor loading là chỉ tiêu để đảm bảo mức ý nghĩa
thiết thực của EFA.
7
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
- Chỉ số Factor loading > 0,3 được xem là đạt mức tối thiểu
- Chỉ số Factor loading > 0,4 được xem là quan trọng
- Chỉ số Factor loading > 0,5 được xem là có ý nghĩa thực tiễn
Hair & ctg cũng khuyên rằng nếu chọn tiêu chuẩn factor loading > 0,3 thì cỡ mẫu
ít nhất phải 350, nếu cỡ mẫu khoảng 100 thì nên chọn tiêu chuẩn Factor loading >
0,55; nếu cỡ mẫu khoảng 50 thì nên chọn tiêu chuẩn Factor loading > 0,75.
KMO là chỉ số thể hiện mức độ phù hợp của phương pháp EFA, hệ số KMO lớn
uê
́
hơn 0,5 và nhỏ hơn 1 thì phân tích nhân tố được coi là phù hợp. Theo Trọng & Ngọc
(2005, 262), kiểm định Bartlett’s Test, Sig < 0,05 thì các quan sát có tương quan với
́H
nhau trong tổng thể.
tê
Giá trị Eigenvalue thể hiện phần biến thiên được giải thích bởi nhân tố so với
biến thiên toàn bộ những nhân tố. Eigenvalue > 1 chứng tỏ nhân tố đó có tác dụng tóm
h
in
tắt thông tin tốt hơn biến gốc và được giữ lại trong mô hình để phân tích. Tổng phương
̣c K
sai trích cho biết sự biến thiên của dữ liệu dựa trên những nhân tố được rút ra, tổng
phương sai trích phải >= 50%.
ho
Phân tích hồi quy
Sau khi thang đo của các yếu tố mới được kiểm định, bước tiếp theo sẽ tiến
ại
hành chạy hồi quy tuyến tính và kiểm định với mức ý nghĩa 0,05. Mô hình hồi quy như
Đ
sau:
Y= β0 + β1*X1 + β2*X2 +…+ βi*Xi
̀n g
Trong đó: Y: Biến phụ thuộc
ươ
Xi: Các yếu tố ảnh hưởng đến biến phụ thuộc
Tr
βi: Các hệ số hồi quy riêng phần
- Căp giả thuyết thống kê:
+ H0: Không tồn tại mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc.
+ H1: Tồn tại mối quan hệ giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc.
Kết quả hồi quy đa biến để đưa ra mô hình hồi quy thể hiện chiều hướng và
mức độ của các yếu tố ảnh hưởng đến Ý định đặt phòng tại Khách sạn ÊMM Huế.
5. Kết cấu đề tài
Phần I: Đặt vấn đề.
8
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu.
Chương 1: Cơ sở khoa học về vấn đề nghiên cứu.
Chương 2: Nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng thông qua các kênh bán hàng
trực tuyến tại Khách sạn ÊMM Huế.
Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng
thông qua các kênh bán hàng trực tuyến tại Khách sạn ÊMM Huế.
Phần III: Kết luận và kiến nghị.
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀n g
ươ
Tr
9
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Dương Đắc Quang Hảo
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Lý luận về khách sạn
1.1.1.1. Khái niệm khách sạn
Theo thông tư số 01/2002/TT-TCDL ngày 27/4/2001 của Tổng cục du lịch Việt
uê
́
Nam về hướng dẫn thực hiện nghị định số 39/2000/NĐ-CP của Chính phủ về cơ sở lưu
trú du lịch đã ghi rõ: “Khách sạn (Hotel) là công trình kiến trúc được xây dựng độc
́H
lập, có quy mô từ 10 buồng trở lên, đặc biệt về cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị,
tê
dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch”.
h
1.1.1.2. Khái niệm về kinh doanh khách sạn in
Theo chủ biên soạn TS. Nguyễn Văn Mạnh và Ths. Hoàng Thị Lan Hương
̣c K
(2008), định nghĩa khái niệm về kinh doanh khách sạn như sau: “Kinh doanh khách
sạn là hoạt động kinh doanh trên cơ sở cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các
ho
dịch vụ bổ sung cho khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu ăn nghỉ và giải trí của họ tại
các địa điểm du lịch nhằm mục đích có lãi.
ại
Đ
1.1.1.3. Khái niệm sản phẩm của khách sạn
g
Theo marketing hiện đại sản phẩm là bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào cũng
̀n
được hiểu là: Sản phẩm của một doanh nghiệp là tất cả mọi hàng hóa và dịch vụ có thể
ươ
đem chào bán, có khả năng thỏa mãn một nhu cầu hay mong muốn của con người, gây
Tr
sự chú ý, kích thích sự mua sắm và tiêu dùng của họ.
Đối với một khách sạn thì sản phẩm được hiểu như sau:
Sản phẩm của khách sạn là tất cả những dịch vụ và hàng hóa mà khách sạn cung
cấp nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng kể từ khi họ liên hệ với khách sạn lần đầu
để đăng ký phòng cho tới khi tiêu dùng xong và rời khỏi khách sạn.
Nếu xét trên góc độ hình thức thể hiện thì ta có thể thấy sản phẩm của khách sạn
bao gồm sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ:
10
SVTH: Nguyễn Thị Thu Thúy – K50B KDTM
nguon tai.lieu . vn