Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ----------------------- - uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG DIGITAL MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG HIỆU VÀ ho ĐỒNG PHỤC LION ại Đ ̀ng NGUYỄN THỊ NGỌC DIỆP ươ Tr Niên khóa 2016 - 2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------------------------ uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG DIGITAL MARKETING ho CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG HIỆU VÀ ĐỒNG PHỤC LION ại Đ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Ngọc Diệp TS Lê Thị Ngọc Anh ̀ng Lớp: K50A Quản trị kinh doanh ươ Niên khóa: 2016-2020 Tr Huế, tháng 12 năm 2019
  3. LỜ I CẢ M ƠN Trong quá trình thực tập cuối khóa tại công ty TNHH Thương Hiệu và Đồng Phục Lion, em đã nhận được rất nhiều nguồn động viên và sự giúp đỡ tận tình từ nhà trường, thầy cô, bạn bè, các anh chị tại công ty TNHH Thương Hiệu và Đồng Phục uê ́ Lion. Trước hết, em xin bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn đến Ban Giám Hiệu nhà ́H trường, khoa Quản Trị Kinh Doanh, cùng toàn thể giảng viên thuộc khoa Quản Trị tê Kinh Doanh- Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Huế đã truyền đạt cho em những kiến thức bổ ích suốt 4 năm học vừa qua và hỗ trợ em hoàn thành tốt khóa luận của mình. h Em xin chân thành cảm ơn Giám đốc Nguyễn Văn Thanh Bình và Chị Lê Thị in Huệ, cùng những anh chị tại công ty TNHH Thương Hiệu và Đồng Phục Lion đã tạo ̣c K nhiều điều kiện và hỗ trợ nhiệt tình giúp em có nhiều kiến thức bổ ích để hoàn thiện bài khóa luận này. Đặc biệt, em xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Tiến Sĩ Lê Thị Ngọc Anh ho đã tận tình giúp đỡ, dành nhiều thời gian và công sức trong việc hướng dẫn, định hướng em trong quá trình nghiên cứu. ại Và cuối cùng, xin gửi lời cám ơn chân thành đến gia đình, bạn bè những Đ người đã luôn bên cạnh sẻ chia, động viên, giúp đỡ để em có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. ̀ng Khóa luận của em có thể có rất nhiều sai sót, em rất mong nhận được sự chỉ bảo, ươ đóng góp ý kiến của các Thầy Cô, cùng toàn thể các bạn để em có điều kiện bổ sung, nâng cao kiến thức của mình, phục vụ tốt hơn công tác thực tế sau này. Một lần nữa, Tr em xin chân thành cám ơn! Huế, ngày 16 tháng 12 năm 2019 Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Diệp
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh MỤC LỤC PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu:...................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2 uê ́ 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 5.Kết cấu đề tài ................................................................................................................4 ́H PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU...............................................5 tê CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................5 1.1. Cơ sở lý luận.............................................................................................................5 h 1.1.1. Tổng quan về hoạt động Marketing.......................................................................5 in 1.1.1.1. Khái niệm về Marketing .....................................................................................5 1.1.1.2. Phân loại hoạt động Marketing...........................................................................6 ̣c K 1.1.2. Tổng quan về Digital Marketing .........................................................................7 1.1.2.1. Khái niệm Digital Marketing..............................................................................7 ho 1.1.2.2. Phân biệt Digital Marketing và Marketing truyền thống ...................................8 1.1.2.3. Phân biệt Digital Marketing và Online Marketing ...........................................12 1.1.2.4. Các kênh của Digital Marketing.......................................................................14 ại 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................17 Đ 1.2.1 Vai trò và xu hướng Digital Marketing trên toàn cầu ..........................................18 1.2.2. Vai trò và xu hướng Digital Marketing trên Việt Nam .....................................19 ̀ng CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG DIGITAL MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG HIỆU VÀ ĐỒNG PHỤC LION. ..........................................24 ươ 2.1. Tổng quan về công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion ...........................24 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Tr Lion................................................................................................................................24 2.1.2. Tính cách thương hiệu, tầm nhìn và sứ mệnh của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion ........................................................................................................25 SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp i
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh 2.1.2.1. Tính cách thương hiệu ......................................................................................25 2.1.2.2. Tầm nhìn...........................................................................................................26 2.1.2.3. Sứ mệnh ............................................................................................................26 2.1.3. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion .......................................................................................................................26 uê ́ 2.1.4. Lĩnh vực kinh doanh của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion ......30 2.1.5. Quy trình tiếp nhận và xử lý đơn hàng của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng ́H phục Lion .......................................................................................................................31 2.1.6. Quy trình bán hàng của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion........36 tê 2.1.7. Tình hình hoạt động của công ty .........................................................................37 h 2.1.7.1. Nguồn nhân lực ................................................................................................37 in 2.1.7.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục ...............................................................................................................................39 ̣c K 2.1.8. Đối thủ cạnh tranh ...............................................................................................41 2.2. Đánh giá hoạt động Digital Marketing của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng ho phục Lion .......................................................................................................................41 2.2.1. Mô tả hoạt động Digital Marketing của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion .......................................................................................................................41 ại 2.2.1.1. Hoạt động của Fanpage Facebook....................................................................42 Đ 2.2.1.2. Hoạt động của Website.....................................................................................43 2.2.1.3. Các hoạt động khác ..........................................................................................48 ̀ng 2.2.1.4. Tình hình nhân sự marketing............................................................................48 2.2.2. Đánh giá hoạt động Digital Marketing của Lion...............................................51 ươ 2.2.2.1. Đánh giá hoạt động của Fanpage Facebook .....................................................51 2.2.2.2. Đánh giá hoạt động của website.......................................................................58 Tr 2.2.2.3. Đánh giá tình hình nhân sự marketing .............................................................59 CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG DIGITAL MARKETING CỦA CÔNG TY TNHH THƯƠNG HIỆU VÀ ĐỒNG PHỤC LION .............................................................................................................................61 SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp ii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh 3.1. Định hướng và quan điểm của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion 61 3.2. Đề xuất giải pháp nâng cao hoạt động digital marketing của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion ..................................................................................61 3.2.1. Xây dựng và nâng cao trình độ đội ngũ làm công tác digital marketing ............61 3.2.2. Giải quyết vấn đề của Fanpage............................................................................62 uê ́ 3.2.3. Nhanh chóng hoàn thiện hệ thống website..........................................................62 3.2.4. Thực hiện thêm các công cụ khác trong lĩnh vực Digital Marketing..................63 ́H 3.2.5. Xây dựng hệ thông phân nguồn doanh thu..........................................................63 3.3.6. Thiết lập một kế hoạch Digital Marketing cụ thể................................................63 tê PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................66 h 1. Kết luận ....................................................................................................................66 in 1.1. Khái quát chung......................................................................................................66 1.2. Hạn chế ..................................................................................................................66 ̣c K 2. Kiến nghị đối với Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion.................67 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................68 ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp iii
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Biểu mẫu thông tin đơn hàng........................................................................32 Bảng 2.2: Tình hình lao động của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion..38 Bảng 2.3: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng uê ́ phục Lion qua 2 năm 2017 – 2018 ................................................................................39 Bảng 2.4: Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng ́H phục Lion qua 6 tháng đầu 2 năm 2018 – 2019 ............................................................40 Bảng 2.5: Bảng kế hoạch Marketing trong 4 tháng cuối năm 2019..............................49 tê Bảng 2.6: Danh sách Fanpage của Lion ........................................................................51 h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp iv
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1: Tình hình sử dụng digital marketing thế giới tháng 10 năm 2019 ...................18 Hình 2: Tình hình sử dụng digital marketing Việt Nam tháng 1 năm 2019 ................19 Hình 3: Thời gian sử dụng internet ở Việt Nam............................................................20 Hình 4: Mức độ sử dụng internet của người dân Việt Nam ..........................................21 uê ́ Hình 5: Dịch vụ trên Mobile trong nửa đầu năm 2019 .................................................21 Hình 6: Những mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam .......................................................22 ́H Hình 7: Trang chủ của trang Web Liongoup.vn............................................................45 Hình 8: Trang Web Dongphuclion.com ........................................................................46 tê Hình 9: Trang Web Quatanglion.com ...........................................................................47 h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp v
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh DANH MỤC BIỂU ĐỒ VÀ SƠ ĐỒ Biểu đồ: Biểu đồ 1:Số lượng người tiếp cận của Fanpage Đồng phục Lion trong 3 tháng 9,10,11 .......................................................................................................................................55 Biểu đồ 2:Số lượng tương tác của Fanpage Đồng phục Lion trong 3 tháng 9,10,11....55 uê ́ Biểu đồ 3:Số lượng người tiếp cận của Fanpage Đồng phục cà phê – nhà hàng 3 tháng ́H 9,10,11 ...........................................................................................................................56 Biểu đồ 4: Số lượng tương tác của Fanpage Đồng phục cà phê – nhà hàng trong 3 tê tháng 9,10,11 .................................................................................................................56 Biểu đồ 5: Số lượng thích của Fanpage Đồng phục cà phê – nhà hàng trong 3 tháng h 9,10,11 ...........................................................................................................................57 in ̣c K SƠ ĐỒ: Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của công ty ..........................................................................28 ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp vi
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh DANH MỤC VIẾT TẮT BP : Bộ phận NHKD : Nhân viên kinh doanh TNHH : Trách nhiệm hữu hạn uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp vii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Cách mạng khoa học đã mang lại một sự đổi mới tuyệt vời cho nền kinh tế của các quốc gia. Nó thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng làm giảm giờ làm của những người lao động. Điều này bắt buộc họ phải tự nâng cao trình uê ́ độ để phát triển lên cao hơn. Ngày nay đó chính là cuộc cách mạng công nghệ số. Cũng giống như cuộc cách mạng máy móc, cuộc cách mạng công nghệ số sẽ mang lại ́H nhiều biến đổi to lớn cho con người. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí tê Dũng tại Diễn đàn cấp cao công nghệ thông tin truyền thông Việt Nam 2018 khẳng định, cách mạng công nghệ 4.0 có thể giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 8 - 18 tỷ h USD mỗi năm. in Ảnh hưởng sâu rộng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến cho do- anh nghiệp nhiều thay đổi trong cách thức kinh doanh và hoạt động. Và trong thời ̣c K điểm thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, marketing đang ngày càng khẳng định được vị thế vô cùng quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của một doanh ho nghiệp. Kể từ khi có Internet, hành vi và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng có rất nhiều thay đổi. Nhiều đối tượng khách hàng ưa chuộng việc tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm hay mạng xã hội, vv… Điều này đã tạo nên một phân khúc ại khách hàng mới – khách hàng trên Internet. Do đó Digital Marketing đã và đang là thế Đ mạnh cho hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty mới thành lập hoặc những công ty mới ra sản phẩm mới. Digital Marketing đóng vai trò quan trọng như là ̀ng cầu nối giữa người dùng và doanh nghiệp. Và hơn hết với quá trình công nghệ ngày càng phát triển, 97% người Việt Nam ươ sử dụng điện thoại di động, có 64 triệu người sử dụng Internet, tăng đến 28% so với năm 2017, người dùng Việt Nam dành trung bình tới 6 giờ 42 phút mỗi ngày để tham Tr gia các hoạt động liên quan tới mạng Internet. Bên cạnh đó không gian mạng xã hội vẫn vẫn tiếp tục phát triển với 62 triệu người dùng (chiếm 64% dân số Việt Nam, tăng đến 7% so với năm 2018). Với các số liệu như trên thì đây chính là một môi trường cực kỳ tiềm năng và tạo nhiều cơ hội cho Digital Marketing có thể tiếp cận khách hàng SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh một cách thuận lợi. Là một công ty chuyên về đồng phục và thương hiệu, Lion luôn hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau từ khách hàng là doanh nghiệp đến khách hàng là các cá nhân, để có thể đồng thời tiếp cận được nguồn khách hàng rộng lớn đến như vậy thì Digital Marketing là một cách hiệu quả. Nhận thấy rằng cách thức marketing truyền thống vẫn chưa khai thác hết được uê ́ những khách hàng tiềm năng, vậy nên công ty Trách nhiệm hữu hạn thương hiệu và đồng phục Lion đã có bước đầu trong việc sử dụng Digital Marketing trong việc đưa ́H sản phẩm đến với khách hàng. tê Chính vì vậy đề tài “Hoàn thiện hoạt động Digital Marketing của công ty TNHH thương hiệu và đồng phục Lion.” được tôi chọn làm khóa luận tốt nghiệp của mình. h 2. Mục tiêu nghiên cứu: in 2.1. Mục tiêu chung: Nghiên cứu và hoàn thiện hoạt động digital marketing online đối với sản phẩm ̣c K đồng phục tại công ty TNHH Thương hiệu và đồng phục Lion. 2.2. Mục tiêu cụ thể: ho  Hệ thống hóa các khái niệm/lý thuyết về Digital Marketing.  Nghiên cứu hoạt động digital marketing online đối với sản phẩm đồng phục của công ty TNHH thương hiệu và đồng phục Lion ại  Đề xuất một số giải pháp giúp công ty nâng cao hiệu quả hoạt động Digital Đ Marketing. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ̀ng 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động Digital Marketing Online của công ty trách ươ nhiệm hữu hạn thương hiệu và đồng phục Lion cho sản phẩm đồng phục. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Tr Phạm vi không gian: Thành Phố Huế Phạm vi thời gian: Nghiên cứu từ 15/09/2019 đến 22/12/2019 - Số liệu thứ cấp: Giai đoạn 2017-2019 SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh Phạm vi về nội dung: Giới hạn nội dung về việc nghiên cứu hoạt động Digital Marketing tại công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion trên hai phương diện chính là Fanpage facebook và website dựa trên góc nhìn doanh nghiệp cho sản phẩm là đồng phục. 4. Phương pháp nghiên cứu uê ́ 4.1. Phương Pháp thu thập dữ liệu Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ́H Các dữ liệu thứ cấp cần thu thập bao gồm: - Các thông tin về công ty TNHH Thương Hiệu và Đồng phục Lion, thông tin tê được thu thập thông qua số liệu công ty cung cấp, ngoài ra thông tin thu thập sẵn có tại h website, fanpage của công ty. in - Nghiên cứu các lý thuyết về Digital Marketing, cũng như các chỉ số đánh giá dịch vụ Digital Marketing trong doanh nghiệp. Thu thập và tìm hiểu các thông tin qua ̣c K sách vở, báo cáo, tạp chí, website, các trang mạng xã hội,… - Thu thập thông tin, số liệu về các hoạt động Digital Marketing mà công ty đã sử ho dụng. 4.2. Phương pháp nghiên cứu định tính - Tổng hợp tài liệu ại - Phỏng vấn chuyên gia Đ Phỏng vấn nhân viên đảm nhiệm bộ phận marketing của công ty TNHH Thương Hiệu và Đồng Phục Lion, nhằm hiểu rõ hơn về hoạt động marketing của công ty. Bên ̀ng cạnh đó thu thập thông tin về hoạt động Digital Marketing mà công ty đã sử dụng. Đối tượng phỏng vấn bà Lê Thị Huệ chức vụ trưởng nhóm Marketing của Công ươ ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion, giám đốc Nguyễn Văn Thanh Bình và Thầy Lê Quang Trực giáo viên trường Đại học Kinh tế Đại học Huế nhằm tìm hiểu Tr Digital Marketing đối với Công ty TNHH Thương hiệu và Đồng phục Lion. Trong quá trình phỏng vấn, các chuyên gia được phân ra thành 2 đối tượng - Chuyên gia trong lĩnh vực Marketing, cụ thể là thầy Lê Quang Trực. SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh - Nhân sự trong công ty Lion trực tiếp là công tác Digital Marketing là chị Lê Thị Huệ, và Giám đốc công ty là Ông Nguyễn Văn Thanh Bình. Nội dung của cuộc phỏng vấn đối với hai đối tượng có nội dung xoay quanh vấn đề Digital Marketing. Bao gồm những nội dung sau: - Nhận định về tầm quan trọng của Digital Marketing trong thời đại hiện nay. uê ́ - Đánh giá về mức độ quan trọng của Digital Marketing trong việc kinh doanh đồng phục và kinh doanh đồng phục cho đối tượng khách hàng là doanh nghiệp ́H - Đánh giá mức độ hiệu quả chính của hai công cụ chính mà Lion đang sử dụng là Fanpage Facebook và website. tê Với đối tượng phỏng vấn là chuyên gia Lê Quang Trực, để đảm bảo được những h ý kiến cũng như góp ý của chuyên gia phù hợp với thực trạng của công ty Lion, thì in trong quá trình phỏng vấn tác giả đã cung cấp một số thông tin về hoạt động Digital Marketing mà Lion đã và đang thực hiện. ̣c K Bên cạnh đó tác giả đã được sự đồng ý của các chuyên gia để có thể sử dụng các lời trích dẫn trong khóa luận. Tác giả sẽ dùng những ý kiến của chuyên gia để ho minh chứng cho suy luận của mình. 5.Kết cấu đề tài Đề tài được chia thành 3 phần: Phần đặt vấn đề, Phần Nội dung và kết quả ại nghiên cứu, Phần kiến nghị và kết luận. Phần Nội dung và kết quả nghiên cứu là trọng Đ tâm của đề tài, phần này được chia làm 3 chương chính. Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu ̀ng Chương 2: Đánh giá hoạt động Digital Marketing online của công ty TNHH ươ Thương Hiệu và Đồng phục Lion. Chương 3: Đề xuất hoàn thiện hoạt động Digital Marketing của công ty TNHH Tr Thương Hiệu và Đồng Phục Lion SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Tổng quan về hoạt động Marketing 1.1.1.1. Khái niệm về Marketing uê ́ Hiện nay có nhiều cách định nghĩa Marketing khác nhau. Theo một số tài liệu thì thuật ngữ Marketing xuất hiện lần đầu tiên tại Mỹ vào đầu thế kỷ 20 và được đưa vào ́H Từ điển tiếng Anh năm 1944. Xét về mặt cấu trúc, thuật ngữ Marketing gồm gốc tê “market” có nghĩa là “cái chợ” hay “thị trường” và hậu tố “ing” diễn đạt sự vận động và quá trình đang diễn ra của thị trường. Tại Việt Nam, một số tài liệu thường hay dịch h từ marketing sang tiếng việt là “tiếp thị”. Tuy nhiên, từ “tiếp thị” không thể bao hàm in hết được ý nghĩa của marketing, nó chỉ là phạm vi hẹp của marketing. Marketing là quá trình tổ chức lực lượng bán hàng nhằm bán được những hàng hóa do công ty sản ̣c K xuất ra. Marketing là quá trình quảng cáo và bán hàng. Marketing là quá trình tìm hiểu và thỏa mãn nhu cầu của thị trường. Hay Marketing là làm thị trường, nghiên cứu thị ho trường để thỏa mãn nó. Chúng ta cũng có thể hiểu rằng Marketing là các cơ chế kinh tế và xã hội mà các tổ chức và cá nhân sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của mình thông qua quy trình trao đổi sản phẩm trên thị trường. ại Theo theo Hiệp hội Marketing Mỹ - AMA: “Marketing là một hệ thống tổng thể Đ các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt ̀ng được các mục tiêu của tổ chức.” Còn theo Philip Kotler thì marketing được hiểu như sau: “Marketing là một quá ươ trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá Tr trị với những người khác.” Các định nghĩa trên đều định nghĩa marketing bằng những ngôn từ khác nhau. Nhưng, chung quy lại các định nghĩa marketing đều hướng tới một vấn đề duy nhất đó là thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh 1.1.1.2. Phân loại hoạt động Marketing Ta có thể phân loại Marketing theo hai loại sau: Marketing truyền thống hay Marketing cổ điển: Toàn bộ hoạt động Marketing chỉ diễn ra trên thị trường trong khâu lưu thông. Hoạt động đầu tiên của Marketing là làm việc với thị trường và việc tiếp theo của nó uê ́ trên các kênh lưu thông. Như vậy, về thực chất Marketing cổ điển chỉ chú trọng đến ́H việc tiêu thụ nhanh chóng những hàng hóa, dịch vụ sản xuất ra và không chú trọng đến khách hàng. tê Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hơn nếu chỉ quan tâm đến khâu tiêu thụ thì chưa đủ mà còn cần quan tâm đến tính đồng bộ của cả hệ thống. Việc thay thế Market- h ing cổ điển bằng lý thuyết Marketing khác là điều tất yếu. in Để hiểu một cách trừu tượng hơn về marketing truyền thống các có thể hiểu theo ̣c K một trong hai cách sau, hoặc cũng có thể là hiểu theo cả hai cách: - Hiểu theo cách thứ nhất: Với marketing truyền thống người kinh doanh sẽ chú trọng nhiều hơn đến khâu sản xuất và phân phối sản phẩm, điều này đồng nghĩa rằng ho sản phẩm cần phải được sản xuất, sau đó là sử dụng các phương thức marketing để giới thiệu sản phẩm đến các khách hàng. ại - Hiểu theo cách thứ hai: Với nhiều người cách hiểu đơn giản nhất về marketing truyền thống đó chính là phương thức marketing sử dụng các cách thức tiếp cận khách Đ hàng theo kiểu truyền thống, tức là người kinh doanh có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình của các phương tiện truyền thông như ti vi, báo đài, tờ rơi, các banner tại ̀ng các con đường, các tuyến phố. ươ Marketing hiện đại: Marketing hiện đại khác với marketing truyền thống ở chỗ, nếu như marketing Tr truyền thống tập trung vào giai đoạn phân phối, nghĩa là người sản xuất sẽ sản xuất sản phẩm trước, sau đó mới sử dụng marketing để tiếp cận và thuyết phục khách hàng mua, thì marketing hiện đại tập trung vào quá trình nghiên cứu của khách hàng. Mar- keting hiện đại bao gồm tất cả các hoạt động quản lý, nghiên cứu, sản xuất lấy khách hàng làm trung tâm, sản xuất theo nhu cầu thị trường. SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh Sự ra đời của Marketing hiện đại đã góp phần to lớn vào việc khắc phục tình trạng khủng hoảng thừa và thúc đẩy khoa học, kỹ thuật phát triển. Marketing hiện đại đã chú trọng đến khách hàng hơn, coi thị trường là khâu quan trọng nhất của quá trình tái sản xuất hàng hóa và khách hàng và nhu cầu của họ đóng vai trò quyết định. Mặt khác do chú ý đến tính đồng bộ của cả hệ thống nên các bộ phận, đơn vị đều tập trung uê ́ tạo lên sức mạnh tổng hợp đáp ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng. Mục tiêu của Market- ing là tối đa hoá lợi nhuận nhưng đó là mục tiêu tổng thể, dài hạn còn biểu hiện trong ́H ngắn hạn lại là sự thoả mãn thật tốt nhu cầu khách hàng. 1.1.2. Tổng quan về Digital Marketing tê 1.1.2.1. Khái niệm Digital Marketing Digital Marketing hay còn gọi là Tiếp thị kỹ thuật số là hoạt động quảng bá sản h in phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức phương tiện điện tử. Khác với tiếp thị truyền thống ở chỗ nó sử dụng kênh và phương pháp cho phép các tổ chức ̣c K phân tích chiến dịch tiếp thị và hiểu những gì đang hoạt động tại thời gian thực. Theo một số định nghĩa của nước ngoài: “Digital marketing, the promotion of products or brands via one or more forms of electronic media.” (Nguồn: SAS Software ho & Business Dictionary). Tạm dịch là Digital marketing là quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử. ại Hay định nghĩa: “Electronic media are media that use electronics or electrome- Đ chanical energy for the end user (audience) to access the content. This is in contrast to static media (mainly print media), which today are most often created electronically, ̀ng but do not require electronics to be accessed by the end user in the printed form.” (Nguồn: Wikipedia EN). Tạm dịch: Truyền thông điện tử là phương tiện truyền thông ươ sử dụng điện tử hoặc năng lượng điện cho người dùng cuối truy cập nội dung. Điều này trái ngược với phương tiện truyền thông tĩnh, ngày nay thường được tạo ra bằng Tr điện tử, nhưng không đòi hỏi người dùng phải truy cập vào các thiết bị điện tử dưới dạng in. Trong khóa luận này, tác giả tiếp cận quan điểm của Digital Marketing của SAS Software & Business Dictionary là quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử. SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh 1.1.2.2. Phân biệt Digital Marketing và Marketing truyền thống Các phương tiện marketing truyền thống bao gồm: - Phát tờ rơi: đây là phương thức tiếp thị rất quen thuộc với người làm kinh do- anh và cả người tiêu dùng. Tờ rơi được phát ở khắp mọi nơi: các con đường, tại các ngã tư có đông người qua lại, hoặc có thể được phát đến tận nhà,… Gần đây, phương uê ́ pháp tiếp thị này không được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng nữa vì nó đem lại hiệu quả không cao, tỷ lệ tiếp cận được đến khách hàng tiềm năng là rất thấp mà chi phí để ́H thực hiện thì tương đối cao. - Gửi thư: hiện nay, có rất nhiều phương pháp Marketing hiện đại như thư điện tử tê (email), tin nhắn quảng cáo… nên việc gửi thư đến người tiêu dùng không còn xuất h hiện nhiều nữa. Tuy nhiên, nếu biết cách tận dụng doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm in thấy được những khách hàng thông qua cách làm này. - Marketing thông qua báo chí: Đây là một hình thức quảng cáo có tuổi đời lâu ̣c K nhất; hiện nay, hình thức này vẫn đang được áp dụng và mang lại hiệu quả tương đối tốt đối với nhiều doanh nghiệp xây dựng được chiến lược quảng cáo hấp dẫn người ho tiêu dùng. - Marketing truyền thống với các catalogue: đây là hình thức tiếp thị bằng cách in ấn các catalogue với nhiều hình ảnh bắt mắt cùng các thông tin mà doanh nghiệp muốn ại truyền tải. Đối với hình thức này, nếu doanh nghiệp biết tận dụng biết cách đánh vào Đ tâm lý khách hàng thì hiệu quả mang lại cũng khá khả quan. - Marketing truyền thống với các video có khả năng lan truyền: đây là một hình ̀ng thức marketing không bao giờ lỗi thời, với các video xuất hiện trên sóng truyền hình, xem kẽ trong các chương trình đang được trình chiếu có thể giúp các doanh nghiệp ươ giới thiệu sản phẩm đến hàng triệu người dùng. Tuy nhiên, hình quảng cáo này cũng xuất hiện một số vấn đề bất cập như giá thành quá cao, không đánh đúng vào khách Tr hàng tiềm năng. - Marketing qua điện thoại: là việc gọi trực tiếp tới người tiêu dùng để thuyết phục họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Hình thức này có ưu điểm là chi phí thấp và người bán hàng sẽ giải đáp được mọi thắc mắc của khách hàng nhanh chóng; nhưng SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh bên cạnh đó, khi quá nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức này không hợp lý sẽ làm gây ra nhiều ác cảm đối với phần lớn người tiêu dùng. Nhìn chung ta có thể thấy rằng Marketing truyền thống chủ yếu sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng, còn digital marketing sử dụng internet và trên các thiết bị số hóa, không phụ thuộc vào các hãng truyền thông. uê ́ Ngoài ra Digital Marketing và Marketing truyền thống còn có những điểm sau để phân biệt: ́H - Measuable (có khả năng đo lường) tê Digital Marketing thì có khả năng đo lường một cách dễ dàng và hiệu quả hơn với sự hỗ trợ của các công cụ đo lường (như Google Analytics). Chúng ta có thể biết h chính xác có bao nhiêu click đến từ kênh nào, thời gian khách hàng trên website bao in lâu, họ đi khỏi website ở trang nào và họ có mua hàng hay không. Công việc đo lường để đánh giá hiệu quả marketing trở nên chính xác, nhanh ̣c K chóng hơn rất nhiều so với hình thức marketing truyền thống. Đây là một trong những ưu điểm mà marketing truyền thống không làm được và ho điều này khiến cho digital marketing trở thành một công cụ đắc lực cho các nhà làm marketing. ại - Tagetable (nhắm đúng khách hàng mục tiêu) Việc nhắm đúng khách hàng mục tiêu cho từng chiến dịch marketing là điều tối Đ quan trọng cho công ty. Tuy nhiên đây không phải là việc dễ, khách hàng mục tiêu là tâm điểm của chiến dịch marketing, với digital marketing ta có thể thao tác nhanh ̀ng chóng để xác định và hướng tới khách hàng mục tiêu của mình. Nhắm đúng khách ươ hàng mục tiêu giúp chiến dịch digital marketing gia tăng gấp bội hiệu quả. - Optimizeable (có thể tối ưu) Tr Chiến dịch marketing cần được tối ưu hóa. Đó là quy trình phân tích kiểm tra và tối ưu hóa giúp doanh nghiệp: - Xác định được việc gì nên làm và việc gì không nên làm - Xác định được kênh nào sẽ cho nhiều lượt tương tác và chuyển đổi nhất - Nghiên cứu kỹ hơn về nhân khẩu học và hành vi của người dùng SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS Lê Thị Ngọc Anh - Xác định được từ khóa nào mang lại nhiều lượt tương tác nhất (nhằm sử dụng cho hoạt động quảng cáo trả tiền về sau) Với digital marketing, ta có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để thực hiện tối ưu hóa dễ dàng, tốc độ và đưa ra kết quả chính xác như: - Google analytics: Một ứng dụng miễn phí và cực kỳ hiệu quả bởi Google, nó uê ́ cho phép tiếp cận đến những nguồn thông tin có giá trị như lượt tương tác hay các ́H thông tin quan trọng khác về website. - Clicky: Đây cũng là một trang web hỗ trợ việc giám sát, phân tích, đồng thời tê phản ánh lượt tương tác trên Blog và Website trong khoảng thời gian người dùng ở trên website/Blog. h in - Statcounter: Một công cụ miễn phí nữa giúp phân tích lượt tương tác trên web- site để giám sát các hoạt động của người dùng trong khoảng thời gian người dùng hoạt ̣c K động trên website. - Hubspot: Đây là một nền tàng tốt cho việc tiến hành phân tích. Đây được xem ho là một công cụ lý tưởng dành cho các doanh nghiệp nhỏ để đo lường lượt tương tác và inbound marketing. ại - Adobe Marketing Cloude: Nền tảng tích hợp này có thể cung cấp cho thời gian thực tế mà người dùng lưu lại trên website và những phân tích dự đoán liên quan đến Đ hiệu suất của website. ̀ng - GoSquared: Nền tảng cho việc giám sát thời gian người dùng lưu lại trên web- site. Công cụ này sẽ giúp thẽo dõi doanh thu và ROI của một trang thương mại điện tử ươ eCommerce. - Moz Analytics: Moz là một nền tảng phân tích toàn diện, được tích hợp giữa Tr Tìm kiếm, Social, Social Listening và phân tích Inbound Marketing. - Webtrends: Công cụ này có thể đo lường hoạt động trên nhiều kênh khác nhau như điện thoại di động, website, social. - Addressable (Tính xác định) SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp 10
nguon tai.lieu . vn