Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------ uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c K ho HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN ại NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN Đ MƯỜNG THANH HUẾ ̀ng ươ Tr NGUYỄN HOÀNG PHƯƠNG THẢO Niên khóa: 2016 – 2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ------ uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ̣c K ho HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN ại NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN Đ MƯỜNG THANH HUẾ ̀n g ươ SINH VIÊN THỰC HIỆN GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN Tr Nguyễn Hoàng Phương Thảo TS. Hoàng Quang Thành Lớp: K50 – Quản trị nhân lực Niên khóa: 2016 – 2020 Huế, tháng 05 năm 2020
  3. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành Lời Cảm Ơn Để hoàn thành được đề tài luận văn tốt nghiệp này, ngoài nỗ lực của bản thân, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ và ủng hộ của các thầy cô, bạn bè và các anh chị nhân viên tại khách sạn Mường Thanh Huế. Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể quý thầy cô giáo Trường Đại học Kinh tế Huế, Quý Thầy uê ́ Cô khoa Quản trị kinh doanh đã dạy dỗ, truyền đạt những kiến thức quý báu cho tôi trong suốt thời gian học tập tại trường. Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn ́H sâu sắc tới TS. Hoàng Quang Thành là người đã trực tiếp hướng dẫn tận tình, tê dành nhiều thời gian để truyền đạt cho tôi những kiến thức bổ ích và đưa ra h những đóng góp quý báu giúp tôi hoàn thành bài luận văn một cách tốt nhất. in Tiếp theo, tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo khách ̣c K sạn Mường Thanh Huế cùng toàn thể các anh/chị nhân viên đang làm việc tại đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi thực tập, nghiên cứu, cung cấp số liệu và ho đóng góp ý kiến để tôi hoàn thành tốt đề tài này. Bên cạnh đó, tôi cũng xin cảm ơn bạn bè, người thân - những người luôn ại đứng đằng sau tôi để cổ vũ, động viên, và tạo điều kiện để cho tôi có thể hoàn Đ thành nghiên cứu này một cách tốt nhất có thể. g Mặc dù tôi đã nỗ lực để hoàn thành tốt bài luận văn này với tất cả sự cố ̀n ươ gắng của mình nhưng vì kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên bài luận văn không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được sự góp ý của Tr quý thầy cô để đề tài được hoàn thiện hơn. Tôi xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 5 năm 2020 Sinh viên thực hiện Nguyễn Hoàng Phương Thảo SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành MỤC LỤC DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT i DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ ii DANH MỤC CÁC BẢNG iii PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1 1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................1 uê ́ 2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................2 ́H 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................3 tê 4. Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................3 5. Cấu trúc của đề tài ...............................................................................................5 h PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU in 7 ̣c K CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP 7 ho 1.1. Cơ sở lý luận về công tác đào tạo nguồn nhân lực...........................................7 ại 1.1.1. Khái niệm, vai trò của công tác đào tạo nguồn nhân lực .......................7 Đ 1.1.2. Nội dung đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp ........................10 g 1.1.3. Đặc điểm nguồn nhân lực và đào tạo nguồn nhân lực trong kinh doanh ̀n ươ khách sạn ........................................................................................................16 1.1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực trong các Tr doanh nghiệp ..................................................................................................22 1.1.5. Các phương pháp đào tạo nguồn nhân lực ...........................................24 1.2. Cơ sở thực tiễn về công tác đào tạo nguồn nhân lực trong khách sạn ...........28 1.2.1. Tình hình chung về công tác đào tạo nguồn nhân lực tại các khách sạn Việt...........................................................................................................28 SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành 1.2.2. Kinh nghiệm về đào tạo nguồn nhân lực của một số khách sạn điển hình.................................................................................................................29 1.2.3. Bài học rút ra đối với khách sạn Mường Thanh Huế...........................31 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN MƯỜNG THANH HUẾ 33 2.1. Tổng quan về khách sạn Mường Thanh Huế .................................................33 2.1.1. Những thông tin chung.........................................................................33 uê ́ 2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển...........................................................34 ́H 2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của khách sạn Mường Thanh Huế ....................35 tê 2.1.4. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của các phòng ban.................36 h in 2.1.5. Các nguồn lực chủ yếu của khách sạn Mường Thanh Huế..................38 ̣c K 2.1.6. Các dịch vụ cung cấp của khách sạn ....................................................43 2.1.7. Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn Mường Thanh Huế ...46 ho 2.2. Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế ại giai đoạn 2017 – 2019 ...........................................................................................51 Đ 2.2.1. Xác định nhu cầu đào tạo .....................................................................51 g 2.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo....................................................................55 ̀n ươ 2.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo .................................................................55 2.2.4. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo .....55 Tr 2.2.5. Lựa chọn và đào tạo giáo viên .............................................................58 2.2.6. Kinh phí đào tạo tại khách sạn .............................................................59 2.3. Đánh giá của đối tượng khảo sát về công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế ...............................................................................62 2.3.1. Đặc điểm mẫu điều tra .........................................................................62 SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành 2.3.2. Kết quả đánh giá của nhân viên về các yếu tố công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế ....................................................66 2.4. Đánh giá chung về thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế ................................................................................................79 2.4.1. Những kết quả đạt được .......................................................................80 2.4.2. Những tồn tại và hạn chế......................................................................81 CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN uê ́ NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN MƯỜNG THANH HUẾ 84 ́H 3.1. Cơ sở đề xuất giải pháp đào tạo nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế.84 tê 3.1.1. Mục tiêu chiến lược phát triển kinh doanh của khách sạn Mường h Thanh Huế đến năm 2025 ..............................................................................84 in 3.1.2. Định hướng của khách sạn Mường Thanh Huế về công tác đào tạo ̣c K nguồn nhân lực đến năm 2025 .......................................................................85 ho 3.1.3. Quan điểm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế .........................................................................................86 ại 3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách Đ sạn Mường Thanh Huế ..........................................................................................87 g 3.2.1. Hoàn thiện xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực .........................87 ̀n ươ 3.2.2. Cải tiến, mở rộng nội dung chương trình đào tạo ................................87 Tr 3.2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo chính xác .................................................88 3.2.4. Đa dạng hóa các phương pháp và hình thức đào tạo ...........................89 3.2.5. Hoàn thiện và xây dựng đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, có trình độ chuyên môn cao..............................................................................................89 3.2.6. Hoàn thiện chương trình kiểm tra đánh giá sau đào tạo ......................90 3.2.7. Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí đào tạo............................................91 SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành 3.2.8. Một số giải pháp khác ..........................................................................91 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 94 1. Kết luận..............................................................................................................94 2. Kiến nghị ...........................................................................................................95 TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………………………….97 PHỤ LỤC…………………………………………………………………………..98 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCNV Cán bộ công nhân viên ĐVT Đơn vị tính LNTT Lợi nhuận trước thuế LNST Lợi nhuận sau thuế LK Lượt khách uê ́ NNL Nguồn nhân lực ́H SL Số lượng tê TNDN Thu nhập doanh nghiệp h THPT Trung học phổ thông in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo i
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 1.1: Trình tự xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực ........................12 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Khách sạn Mường Thanh Huế…………………….36 Biều đồ 2.1: Đánh giá của nhân viên về nội dung đào tạo........................................66 Biều đồ 2.2: Đánh giá của nhân viên về phương pháp và chương trình đào tạo ......67 Biểu đồ 2.3: Đánh giá của nhân viên về giáo viên đào tạo .......................................68 uê ́ Biều đồ 2.4: Đánh giá của nhân viên về thời lượng đào tạo .....................................69 ́H Biểu đồ 2.5: Đánh giá của nhân viên về địa điểm đào tạo........................................70 Biều đồ 2.6: Đánh giá của nhân viên về kinh phí đào tạo.........................................71 tê Biều đồ 2.7: Đánh giá của nhân viên về những khó khăn thường gặp khi tham gia h đào tạo .......................................................................................................................72 in Biều đồ 2.8: Đánh giá của nhân viên về nhu cầu đào tạo .........................................73 ̣c K Biểu đồ 2.9: Nhu cầu của nhân viên về kiến thức muốn đào tạo..............................74 Biều đồ 2.10: Nhu cầu của nhân viên về kỹ năng muốn đào tạo ..............................75 ho Biều đồ 2.11: Nhu cầu của nhân viên về phương pháp đào tạo mong muốn ...........76 Biều đồ 2.12: Đánh giá của nhân viên về mức độ áp dụng kiến thức đã học vào ại công việc ...................................................................................................................77 Đ Biều đồ 2.13: Đánh giá của nhân viên về công tác đánh giá sau đào tạo .................78 g Biểu đồ 2.14: Đánh giá của nhân viên về công tác đào tạo ......................................79 ̀n ươ Tr SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo ii
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 2.1: Tình hình lao động tại khách sạn giai đoạn 2017 – 2019.........................38 Bảng 2.2: Tình hình vốn và nguồn vốn của khách sạn giai đoạn 2017 – 2019 ........41 Bảng 2.3: Cơ cấu các loại phòng...............................................................................43 Bảng 2.4: Quy mô các phòng họp, hội nghị của khách sạn ......................................45 Bảng 2.5: Tình hình lượt khách đến khách sạn giai đoạn 2017 – 2019....................47 Bảng 2.6: Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn giai đoạn 2017 – 2019 .....49 uê ́ Bảng 2.7: Nhu cầu đào tạo của nhân viên khách sạn giai đoạn 2017 – 2019 ...........53 ́H Bảng 2.8: Các phương pháp đào tạo phổ biến tại khách sạn giai đoạn 2017 – 201957 tê Bảng 2.9: Chi phí đào tạo nhân lực tại khách sạn giai đoạn 2017 – 2019 ................61 Bảng 2.10: Đặc điểm mẫu điều tra CBCNV được khảo sát xử lý trên Excel...........62 h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo iii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Đất nước của chúng ta đang bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển. Nhiều chiến lược và các bản hiệp ước liên kết kinh tế giữa các nước đang góp phần thúc đẩy yêu cầu cao về chất lượng nguồn nhân lực. Sự kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa nguồn lực con người và cơ sở vật chất kĩ uê ́ thuật là một vấn đề quan trọng, có tính chất quyết định đến sự thành công của một ́H quốc gia, một tổ chức hay một doanh nghiệp. Các yếu tố vật chất như máy móc thiết tê bị, nguyên vật liệu sẽ không thể làm gì được nếu không có bàn tay và trí tuệ của con người tác động vào. Thành công của doanh nghiệp không thể tách rời yếu tố con h in người. Vì vậy, nguồn nhân lực, chất lượng nguồn nhân lực là một vấn đề rất quan ̣c K trọng và luôn được xã hội đặc biệt quan tâm. Con người là yếu tố đầu vào quan trọng của quá trình sản xuất, trình độ phát ho triển của nguồn nhân lực là lợi thế phát triển của mỗi doanh nghiệp. Trong lĩnh vực nào con người cũng đứng ở vị trí hàng đầu, là cốt lõi của mọi hành động. Quan tâm ại đến sự phát triển của con người sẽ góp phần đảm bảo cho sự phát triển đất nước. Đ Bởi vậy quá trình đào tạo nguồn nhân lực là thước đo đánh giá sự phát triển về kinh g tế, xã hội của mỗi quốc gia. ̀n Vì vậy, để phát triển bền vững, xây dựng được một vị thế vững chắc trên thị ươ trường thì mỗi tổ chức, doanh nghiệp phải ý thức được công tác đào tạo nguồn nhân Tr lực là rất quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển sản xuất kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp đó. Mặc dù việc đào tạo nguồn nhân lực luôn đòi hỏi sự tốn kém về thời gian và chi phí, nhưng nếu thực hiện tốt công tác này sẽ mang lại vị thế cạnh tranh và đảm bảo sự phát triển bền vững cho mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết của công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn, ban lãnh đạo khách sạn Mường Thanh đã quan tâm và luôn SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành đặt vấn đề đào tạo lên hàng đầu. Khách sạn đã có những chính sách đào tạo nguồn nhân lực như cho nhân viên tham gia các khóa học để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn. Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tuy vậy công tác đào tạo vẫn còn bộc lộ những hạn chế như chưa xây dựng được chiến lược và chương trình đào tạo hoàn chỉnh, phong phú, chưa xác định chính xác nhu cầu đào tạo, phương pháp đào tạo còn nghèo nàn, rập khuôn và còn mang tính truyền thống, ngân sách dành cho việc đào tạo còn hạn chế, chưa tạo động lực, khích lệ nhân viên tham gia vào quá trình đào tạo… uê ́ Từ việc nhận thức về ý nghĩa tầm quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân ́H lực tại các doanh nghiệp nói chung và khách sạn Mường Thanh Huế nói riêng, tôi tê đã chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. h 2. Mục tiêu nghiên cứu in ̣c K 2.1. Mục tiêu chung ho Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế, khóa luận đề xuất một số giải pháp, kiến nghị nhằm ại hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực, góp phần nâng cao năng suất lao động, Đ duy trì chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh cho khách sạn Mường Thanh Huế trong thời gian tới. ̀n g 2.2. Mục tiêu cụ thể ươ Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác đào tạo nguồn nhân lực Tr trong doanh nghiệp. Phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế giai đoạn 2017 – 2019. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế. SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là những vấn đề liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế. Đối tượng khảo sát là cán bộ, nhân viên làm việc tại khách sạn Mường Thanh Huế. 3.2. Phạm vi nghiên cứu uê ́ Về nội dung: Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn về đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế, các yếu tố ảnh hưởng và đề xuất các giải pháp ́H nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế. tê Về không gian: Đề tài nghiên cứu tại khách sạn Mường Thanh Huế. h Về thời gian: Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn được in phân tích đánh giá thông qua dữ liệu thứ cấp trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm ̣c K 2019. Thời gian khảo sát nhân viên trong khách sạn được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 3 năm 2020; Các giải pháp đề xuất áp dụng cho giai ho đoạn từ nay đến năm 2025. ại 4. Phương pháp nghiên cứu Đ 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu g 4.1.1. Dữ liệu thứ cấp ̀n ươ Nguồn dữ liệu thứ cấp phục vụ nghiên cứu đề tài gồm: Các báo cáo số liệu về tình hình đào tạo nguồn nhân lực do phòng Nhân sự cung cấp trong giai đoạn từ 2017 – Tr 2019; Cơ cấu lao động của khách sạn, sơ đồ bộ máy quản lý; Các báo cáo về tình hình tài chính của khách sạn giai đoạn 2017 – 2019 do phòng Kế toán cung cấp; Ngoài ra, tác giả tìm hiểu các tài liệu, giáo trình, khóa luận liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực; Tham khảo các nguồn tài liệu và thông tin số liệu liên quan dùng cho việc phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn được thu thập từ sách, báo... và các tài liệu có liên quan trên Internet, thông tin đại chúng. SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành 4.1.2. Dữ liệu sơ cấp Dữ liệu sơ cấp được thu thập thông qua điều tra khảo sát theo bảng hỏi chuẩn bị trước đối với đối tượng là các nhân viên làm việc tại khách sạn Mường Thanh Huế. Mục đích của cuộc khảo sát là nhằm thu thập ý kiến đánh giá của các đối tượng điều tra về các nội dung liên quan đến công tác đào tạo làm cơ sở cho việc phân tích đánh giá thực trạng vấn đề, từ đó đề xuất các giải pháp. Kích thước mẫu: Đề tài sử dụng công thức của Cochran (1977) để xác định cỡ uê ́ mẫu. Ta có công thức là: ́H Ta có 1- p = q, nên p + q = 1, vì vậy p.q sẽ lớn nhất khi p = q = 0,5 do đó p.q = tê 0,25 hay p.(1- p) = 0,25. h Chọn mức ý nghĩa là α = 0.05, ta tính cỡ mẫu với độ tin cậy là 95% nên z = in 1.96. Chọn mức sai số là e = 10% = 0,1 với 0,05 ≤ e ≤ 0,1. ̣c K . Vậy cỡ mẫu ta cần chọn sẽ có kích thước là: n 1.96 x 97 (người) . ho Phương pháp chọn mẫu: Sử dụng phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Với cỡ mẫu là 97 bảng khảo sát tiến hành khảo sát trong 30 ngày. Các đối tượng được khảo ại sát là những nhân viên làm việc tại khách sạn. Sau khi khảo sát cán bộ nhân viên, Đ tôi sẽ tập trung đi sâu vào các đối tượng đã từng tham gia đào tạo để tiến hành phân g tích, đánh giá. Kết quả thu về được 86 bảng khảo sát hợp lệ, đạt tỉ lệ 88.7%. ̀n  Thiết kế phiếu khảo sát: ươ Số liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn trực tiếp. Tr Phương pháp phỏng vấn trực tiếp được thực hiện thông qua bảng hỏi. Bảng hỏi sử dụng câu hỏi đóng. Nội dung của bảng khảo sát tập trung vào thu thập ý kiến của nhân viên về các yếu tố liên quan đến công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế. Cấu trúc của bảng khảo sát gồm 3 phần: Phần mở đầu (mục đích của cuộc SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành khảo sát, đơn vị khảo sát, đề cao vai trò của người được khảo sát, lý do tại sao nên tham gia vào cuộc khảo sát); Phần chính (câu hỏi đặc thù để thu thập dữ liệu cần thiết cho nghiên cứu); Phần kết thúc (câu hỏi phụ và lời cảm ơn). 4.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu 4.2.1. Phương pháp phân tích, tổng hợp, đánh giá Trên cơ sở từ các thông tin thứ cấp và thông tin sơ cấp thu thập được để tiến hành phân loại, tổng hợp từ đó phân tích và đánh giá các nội dung nghiên cứu cụ thể uê ́ ví dụ như: giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, vị trí và thâm ́H niên làm việc. tê 4.2.2. Phương pháp thống kê mô tả h Sử dụng phương pháp thông kê mô tả để mô tả thực trạng công tác đào tạo in nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế thông qua các bảng biểu, sơ đồ, ̣c K biểu đồ nhằm phục vụ cho quá trình nghiên cứu để phân tích và đưa ra các đánh giá về vấn đề trên. ho 4.2.3. Phương pháp so sánh ại Sử dụng phương pháp so sánh nhằm so sánh các mức độ, chỉ tiêu đạt được của Đ công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn qua các giai đoạn. Công cụ xử lý: Phần mềm Exel. ̀n g 5. Cấu trúc của đề tài ươ Ngoài các phần như: Danh mục các chữ viết tắt, mục lục, phụ lục, sơ đồ, tài Tr liệu tham khảo, kết cấu của bài khóa luận gồm 3 phần chính: Phần I: Phần mở đầu 1. Lí do chọn đề tài 2. Mục tiêu nghiên cứu 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành 4. Phương pháp nghiên cứu 5. Cấu trúc của đề tài Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn về đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp Chương II: Thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế uê ́ Chương III: Giải pháp hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại khách sạn Mường Thanh Huế ́H Phần III: Kết luận và kiến nghị tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TRONG DOANH NGHIỆP 1.1. Cơ sở lý luận về công tác đào tạo nguồn nhân lực 1.1.1. Khái niệm, vai trò của công tác đào tạo nguồn nhân lực uê ́ 1.1.1.1. Khái niệm liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực ́H Nhân lực: tê Nhân lực được hiểu là toàn bộ các khả năng về thề lực và trí lực của con người. Bao gồm: Thể lực là sức lực của con người, nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố h đó là sức vóc, tình trạng sức khỏe, chiều cao, cân nặng của cơ thể, mức sống, thu in nhập, chế độ ăn uống, chế độ làm việc và nghỉ ngơi, chế độ y tế… Thể lực con ̣c K người tùy thuộc vào tuổi tác, thời gian công tác, giới tính…; Trí lực là trí tuệ, là sự hiểu biết, suy nghĩ, là sự tiếp thu kiến thức, tài năng, năng khiếu, kỹ năng, kỹ xảo, ho kinh nghiệm cũng như quan điểm, đạo đức, nhân cách và niềm tin của mỗi người. ại Trong sản xuất kinh doanh, việc khai thác các tiềm năng và thể lực của con Đ người là có giới hạn. Sự khai thác tiềm năng về trí lực của con người còn ở mức độ mới mẻ, chưa bao giờ cạn kiệt, là kho tàng bí ẩn của mỗi con người. ̀n g Như vậy, nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành ươ công hay thất bại trong phát triển kinh tế - xã hội của doanh nghiệp, của quốc gia. Tr Do vậy, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao luôn được các doanh nghiệp và các nước trên thế giới đặt lên hàng đầu. Nguồn nhân lực: Cho đến nay có khá nhiều các định nghĩa khác nhau về nguồn nhân lực. Nguồn nhân lực là nguồn lực con người của những tổ chức (với quy mô, loại hình, chức năng khác nhau) có khả năng và tiềm năng tham gia vào quá trình phát triển SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành của tổ chức cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, khu vực, thế giới. [4] Nguồn nhân lực là nguồn lực con người có khả năng sáng tạo ra của cải vật chất và tinh thần cho xã hội được biểu hiện ra là số lượng và chất lượng nhất định tại một thời điểm nhất định”. [1] Như vậy, với bất cứ tổ chức, doanh nghiệp nào thì nguồn nhân lực đều cần thiết và quan trọng nhất bởi đây là lực lượng tham gia chính vào hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp đó. uê ́ Đào tạo nguồn nhân lực: ́H Đào tạo nguồn nhân lực được hiểu là các hoạt động học tập nhằm giúp người tê lao động có thể thực hiện hiệu quả hơn chức năng và nhiệm vụ của mình. Đó chính là quá trình học tập giúp cho người lao động nắm vững hơn về công việc của mình, h in là những hoạt động học tập nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng của người lao động để ̣c K thực hiện nhiệm vụ lao động hiệu quả hơn. [3] Đào tạo nguồn nhân lực còn là hoạt động làm cho con người trở thành người có ho năng lực theo những tiêu chuẩn nhất định. Là quá trình học tập để làm cho người lao động có thể thực hiện chức năng, nhiệm vụ có hiệu quả hơn trong công tác của họ. [5] ại Như vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực không chỉ được thực hiện bên trong một Đ tổ chức mà còn bao gồm một loạt những hoạt động khác được thực hiện từ bên g ngoài như: học việc, học nghề và hành nghề. Kết quả của quá trình đào tạo nguồn ̀n nhân lực sẽ nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lực đó. ươ 1.1.1.2. Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực Tr Đối với doanh nghiệp: Đào tạo nguồn nhân lực tạo điều kiện để doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, duy trì và nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo lợi thế cạnh tranh lớn mạnh cho doanh nghiệp trên thị trường; Có được đội ngũ cán bộ quản lý chuyên môn cao kế cận, giúp cho nhân viên có những kỹ năng cần thiết để đến gần hơn với cơ hội thăng tiến, từ đó SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành thay thế cho những cán bộ quản lý và chuyên môn khi cần thiết; Giảm bớt được sự giám sát vì khi người lao động được đào tạo, trang bị đầy đủ những kiến thức chuyên môn, kỹ năng cần thiết thì họ có thể tự giám sát được. Bên cạnh đó, đào tạo nguồn nhân lực có ý nghĩa tương đối lớn trong việc hướng dẫn công việc cho các nhân viên mới. Các chương trình định hướng đối với nhân viên mới sẽ thúc đẩy họ mau chóng thích nghi với môi trường làm việc của doanh nghiệp. Ngoài ra, đào tạo nguồn nhân lực còn giúp giải quyết được các vấn đề của tổ chức như vấn đề về mâu thuẫn hay xung đột giữa các cá nhân, các bộ phận với nhà quản trị trong doanh uê ́ nghiệp, tổ chức, đề ra các chính sách quản lý nguồn nhân lực có hiệu quả cao. ́H Đối với người lao động: tê Việc đào tạo nguồn nhân lực giúp nhân viên có thể thực hiện công việc tốt h hơn, nhất là khi nhân viên thực hiện không đáp ứng được tiêu chuẩn hoặc là khi in nhân viên được phân công đảm nhiệm công việc mới. Bên cạnh đó, người lao động ̣c K được trang bị những kiến thức chuyên môn, kỹ năng cần thiết, điều đó sẽ kích thích họ làm việc tốt hơn, đam mê hơn, công hiến hết mình cho doanh nghiệp, đạt được ho nhiều thành tích cao; Cập nhật các kỹ năng, xu hướng và kiến thức mới cho nhân viên, từ đó toàn thể nhân viên có thể áp dụng thành công những thay đổi công nghệ ại và kỹ thuật hiện đại trong doanh nghiệp; Tạo ra tính chuyên nghiệp, sự gắn bó giữa Đ người lao động với doanh nghiệp; Cập nhật các kỹ năng, xu hướng và kiến thức mới g cho nhân viên, từ đó toàn thể nhân viên có thể áp dụng thành công những thay đổi ̀n công nghệ và kỹ thuật hiện đại trong doanh nghiệp. Ngoài ra việc đào tạo nguồn ươ nhân lực còn tạo cho nhân viên tính chủ động, có cách nhìn, tư duy mới trong phần Tr việc mà họ đang đảm nhiệm, đó cũng chính là cơ sở để thúc đẩy tính sáng tạo của người lao động. Đối với xã hội: Quá trình đào tạo nguồn nhân lực được xem là vấn đề sống còn của đất nước, nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của xã hội, đồng thời sẽ là một trong những giải pháp chống lại tình trạng thất nghiệp hiệu quả; Việc đầu tư cho công tác đào tạo SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Quang Thành là những khoản đầu tư mang tính chiến lược chủ chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp nói riêng và đất nước nói chung. 1.1.2. Nội dung đào tạo nguồn nhân lực trong doanh nghiệp 1.1.2.1. Mục tiêu của đào tạo nguồn nhân lực Mục tiêu chung của đào tạo nguồn nhân lực là nhằm sử dụng tối đa nguồn lực hiện có và nâng cao tính hiệu quả của doanh nghiệp thông qua việc giúp cho người lao động hiểu rõ hơn về công việc và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình một uê ́ cách tự giác, chủ động hơn với thái độ tốt hơn cũng như nâng cao khả năng thích ́H ứng của họ với các công việc trong tương lai. tê Những mục tiêu cơ bản của đào tạo nguồn nhân lực trong một doanh nghiệp là: h + Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp in bằng những hoạt động đào tạo có tổ chức; thực hiện phân tích, đánh gíá nhu cầu đào ̣c K tạo của người lao động ở mọi trình độ. + Nghiên cứu về nhân lực, chuẩn bị những số liệu về cơ cấu lao động và các ho lĩnh vực có liên quan. ại + Xây dựng phương án nghề nghiệp và kế hoạch phát triển từng giai đoạn phù Đ hợp với tiềm năng của doanh nghiệp; sắp xếp theo thứ tự của các lĩnh vực nghề nghiệp chủ yếu. ̀n g + Tạo điều kiện cho thông tin nội bộ giữa các bộ phận quản lý và người lao ươ động được duy trì. Nhà quản trị có thông tin phản hồi liên quan đến nhu cầu đào tạo của từng bộ phận, từng cá nhân, từ đó xác định được động cơ của người lao động. Tr 1.1.2.2. Ý nghĩa của đào tạo nguồn nhân lực Đào tạo là một hoạt động quan trọng góp phần đảm bảo sự tồn tại và phát triển của mỗi tổ chức. Hoạt động đào tạo giúp cho tổ chức có được nguồn nhân lực thích ứng với những thay đổi của môi trường và đáp ứng được những yêu cầu của việc thực hiện những mục tiêu chiến lược của mình. SVTH: Nguyễn Hoàng Phương Thảo 10
nguon tai.lieu . vn