Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ......  ...... uê ́ ́H tê h in KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ̣c K GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ ho SẢN PHẨM XĂNG DẦU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU THANH LƯƠNG ại Đ ̀ng ươ NGUYỄN THỊ THU UYÊN Tr Huế, tháng 12 năm 2019
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ......  ...... uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC in ̣c K GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ ho SẢN PHẨM XĂNG DẦU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU THANH LƯƠNG ại Đ ̀ng Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Thu Uyên ThS. Nguyễn Như Phương Anh ươ Lớp: K50A- Kinh doanh thương mại Khóa học: 2016 – 2020 Tr Huế, tháng 12 năm 2019
  3. Để hoàn thành khóa luận này, em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cô ThS.Nguyễn Như Phương Anh, đã tận tình hướng dẫn em trong suốt quá trình viết uê ́ khóa luận tốt nghiệp. ́H Em chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô giáo trường Đại học Kinh tế Huế nói chung và quý Thầy, Cô trong Khoa Quản trị kinh doanh nói riêng, những người đã tê trực tiếp giảng dạy, truyền đạt những kiến thức bổ ích cho em và có những định hướng đúng đắn trong học tập cũng như trong tu dưỡng đạo đức. Vốn kiến thức được tiếp thu h trong quá trình học không chỉ là nền tảng cho quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn in là hành trang quý báu để em ra trường một cách vững chắc và tự tin. Em chân thành cảm ơn Ban giám đốc Công ty cổ phần xăng dầu Thanh Lương, đã cho phép và tạo ̣c K điều kiện thuận lợi để em thực tập tại Công ty. Do hạn chế về thời gian và kiến thức, báo cáo không thể tránh khỏi những thiếu ho sót. Em rất mong nhận được những góp ý của quý thầy cô để khóa luận tốt nghiệp được hoàn thiện hơn. Cuối cùng em kính chúc quý Thầy, Cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự ại nghiệp cao quý. Đồng kính chúc các Cô, Chú, Anh, Chị trong Công ty cổ phần xăng Đ dầu Thanh Lương sức khỏe, đạt được nhiều thành công tốt đẹp trong công việc. Em xin chân thành cảm ơn! ̀ng Huế, ngày 22 tháng 12 năm 2019 Sinh viên ươ Tr Nguyễn Thị Thu Uyên
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh DANH MỤC NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT 1. TCT : Tổng công ty 2. CHXD : Cửa hàng xăng dầu 3. TS : Tài sản uê ́ 4. TSNH : Tài sản ngắn hạn 5. TSDH : Tài sản dài hạn ́H 6. NV : Nguồn vốn tê 7. VCSH : Vốn chủ sở hữu 8. DTBH : Doanh thu bán hàng h 9. BH và CCDV : Bán hàng và cung cấp dịch vụ in 10. DT : Doanh thu 11. KQKD : Kết quả kinh doanh ̣c K 12. TNDN : Thu nhập doanh nghiệp 13. CPTC : Chí phí tài chính ho 14. NĐ-CP : Nghị định Chính phủ 15. TNHH : Trách nhiệm hữu hạn 16. DNTN : Doanh nghiệp tư nhân ại 17. HTX : Hợp tác xã Đ 18. VT : Vận tải 19. SXKD : Sản xuất kinh doanh ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên- Lớp: K50A KDTM
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Danh sách 5 nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới...................................19 Bảng 1.2: Nhóm 10 quốc gia hàng đầu về khai thác dầu khí ........................................19 Bảng 2.1: Tình hình lao động của Công ty giai đoạn 2016 – 2018 ..............................29 uê ́ Bảng 2.2: Tình hình tài sản và nguồn vốn của Công ty giai đoạn 2016 – 2018 ...........32 Bảng 2.3: Kết quả kinh doanh của Công ty giai đoạn 2016 – 2018..............................35 ́H Bảng 2.4: Giá bán lẻ xăng dầu năm 2018 - công ty cổ phần xăng dầu Thanh Lương ..38 tê Bảng 2.5: Giá bán lẻ xăng dầu năm 2019 - công ty cổ phần xăng dầu Thanh Lương ..39 Bảng 2.6. Tỷ trọng lượng hàng hóa nhập của Công ty trong năm 2017, 2018 .............40 h Bảng 2.7. Tỷ trọng lượng hàng hóa xuất của Công ty trong năm 2017, 2018 ..............41 in Bảng 2.8: Danh sách các công ty, doanh nghiệp mua xăng dầu với số lượng lớn của Công ty .........................................................................................................43 ̣c K Bảng 2.9: Kết quả kinh doanh theo từng mặt hàng của Công ty năm 2017..................45 Bảng 2.10: Kết quả kinh doanh theo từng mặt hàng của Công ty năm 2018................47 ho Bảng 2.11: Kết quả tổng khối lượng nhập và xuất hàng hóa của Công ty trong giai đoạn 2017 và 2018 .......................................................................................48 ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên- Lớp: K50A KDTM
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1.1: Sản lượng dầu mỏ các nhóm nước trong và ngoài OPEC(2001-2025) ....18 Biểu đồ 1.2: Thống kê tiêu thụ dầu thô thế giới theo các khu vực địa lý trong năm uê ́ 2018..............................................................................................................20 Biểu đồ 1.3: Mức tiêu thụ xăng dầu bình quân đầu người một số nước ASEAN.........21 ́H Biểu đồ 1.4: Thị phần phân phối xăng dầu tại Việt Nam..............................................21 Biểu đồ 2.1: Giới tính của khách hàng ..........................................................................50 tê Biểu đồ 2.2: Độ tuổi của khách hàng ............................................................................51 Biểu đồ 2.3: Nghề nghiệp của khách hàng ....................................................................51 h Biểu đồ 2.4: Quê quán của khách hàng .........................................................................52 in Biểu đồ 2.5: Thu nhập của khách hàng .........................................................................52 ̣c K Biểu đồ 2.6: Tình hình đổ xăng dầu của khách hàng ....................................................53 Biểu đồ 2.7: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về đặc điểm vị trí ..........................54 Biểu đồ 2.8: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về nhân viên..................................55 ho Biểu đồ 2.9: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về cơ sở vật chất trang thiết bị......56 Biểu đồ 2.10: Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về chương trình, chế độ đãi ngộ .57 ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên- Lớp: K50A KDTM
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Mô hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp ...............................................8 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty ...............................................26 uê ́ Sơ đồ 2.2: Hệ thống kênh phân phối của Công ty.........................................................43 Sơ đồ 3.1: Đề xuất mở rộng kênh phân phối.................................................................62 ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên- Lớp: K50A KDTM
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh MỤC LỤC PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài...............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài ..........................................................................................2 2.1. Mục tiêu tổng quát....................................................................................................2 uê ́ 2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2 ́H 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................2 3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................2 tê 3.2.1 Về không gian.........................................................................................................2 3.2.2. Về thời gian ...........................................................................................................2 h 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................2 in 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp......................................................................2 ̣c K 4.2. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp ........................................................................3 4.3. Phương pháp phân tích dữ liệu.................................................................................3 5. Kết cấu chuyên đề........................................................................................................3 ho PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ..............................................4 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VẤN ĐỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM ............4 ại 1.1. Cơ sở lý luận về vấn đề nghiên cứu .........................................................................4 Đ 1.1.1. Tổng quan về vấn đề tiêu thụ ................................................................................4 1.1.1.1 Khái niệm tiêu thụ ...............................................................................................4 ̀ng 1.1.1.2. Vai trò của hoạt động tiêu thụ hàng hóa.............................................................5 1.1.1.3. Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ hàng hóa ...........................................................7 ươ 1.1.1.4. Nội dung của hoạt động tiêu thụ hàng hóa .........................................................8 1.1.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến khâu tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp ...........11 Tr 1.1.2. Các nghiên cứu liên quan ....................................................................................16 1.1.2.1. Tổng quan các nghiên cứu liên quan ................................................................16 1.1.2.2. Đề xuất mô hình nghiên cứu ............................................................................17 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................17 1.2.1. Đặc điểm về thị trường xăng dầu trên thế giới....................................................17 SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên- Lớp: K50A KDTM
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh 1.2.2. Đặc điểm về thị trường xăng dầu ở Việt Nam ....................................................20 1.2.3. Đặc điểm về thị trường xăng dầu Tỉnh Thừa Thiên Huế ....................................22 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM XĂNG DẦU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU THANH LƯƠNG ...................................24 2.1. Tổng quan về Công ty cổ phần Xăng dầu Thanh Lương .......................................24 uê ́ 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..........................................................................24 2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty...................................................................25 ́H 2.1.2.1. Chức năng của công ty .....................................................................................25 2.1.2.2. Nhiệm vụ của công ty.......................................................................................25 tê 2.1.3. Tổ chức bộ máy quản lý của Công ty..................................................................26 2.1.4. Tình hình nguồn lực của Công ty qua 3 năm 2016-2018 ....................................27 h 2.1.4.1. Tình hình lao động............................................................................................27 in 2.1.4.2. Tình hình tài sản và nguồn vốn ........................................................................31 ̣c K 2.1.4.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty trong giai đoạn 2016-2018..........34 2.2. Phân tích thực trạng hoạt động tiêu thụ xăng dầu tại Công ty cổ phần xăng dầu Thanh Lương .................................................................................................................37 ho 2.2.1. Chính sách giá cả.................................................................................................37 2.2.2. Chính sách sản phẩm ...........................................................................................40 ại 2.2.3. Chính sách phân phối ..........................................................................................42 2.2.4. Chính sách xúc tiến .............................................................................................44 Đ 2.2.5. Đối thủ cạnh tranh ...............................................................................................45 2.3. Kết quả kinh doanh của Công ty giai đoạn 2017-2018 ..........................................45 ̀ng 2.3.1 Kết quả kinh doanh theo từng mặt hàng của Công ty ..........................................45 ươ 2.3.2. Kết quả tổng khối lượng nhập và xuất hàng hóa của Công ty trong giai đoạn 2017 và 2018 .................................................................................................................48 2.3.3. Phân tích các ý kiến đánh giá của khách hàng về hoạt động tiêu thụ tại Công ty Tr cổ phần xăng dầu Thanh Lương ....................................................................................49 CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XĂNG DẦU THANH LƯƠNG......................59 3.1. Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức và định hướng phát triển của Công ty ..........................................................................................................................59 SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên- Lớp: K50A KDTM
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh 3.1.1. Điểm mạnh ..........................................................................................................59 3.1.2. Điểm yếu..............................................................................................................60 3.1.3. Cơ hội ..................................................................................................................60 3.1.4. Thách thức ...........................................................................................................60 3.1.5. Định hướng phát triển..........................................................................................61 uê ́ 3.2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm xăng dầu tại Công ty cổ phần xăng dầu Thanh Lương ......................................................................61 ́H 3.2.1. Nhóm giải pháp về tổ chức hoạt động tiêu thụ....................................................61 3.2.1.1. Giải pháp về sản phẩm .....................................................................................61 tê 3.2.1.2. Giải pháp về hoạt động phân phối:...................................................................62 3.2.1.3. Giải pháp về chính sách xúc tiến......................................................................63 h 3.2.2. Nhóm giải pháp về nguồn nhân lực.....................................................................63 in 3.2.3. Nhóm giải pháp về cơ sở vật chất kĩ thuật ..........................................................64 ̣c K PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ..................................................................65 1. Kết luận......................................................................................................................65 2. Hạn chế của đề tài......................................................................................................65 ho 3. Kiến nghị ...................................................................................................................66 3.1. Đối với Công ty ......................................................................................................66 ại 3.2. Đối với cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương .............................................66 TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................67 Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên- Lớp: K50A KDTM
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm gần đây nền kinh tế nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Với cơ chế này, uê ́ các doanh nghiệp đã thực sự vận động để tồn tại và phát triển. Một trong những điều kiện quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh là phải tiêu thụ được ́H sản phẩm hàng hóa. Bởi vì phải có tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa doanh nghiệp mới thu hồi được chi phí bỏ ra, thu được lợi nhuận để tái đầu tư và mở rộng kinh doanh. Khâu tê tiêu thụ sản phẩm còn giúp cho việc lưu thông hàng hóa được thuận lợi, nhằm cung cấp khối lượng sản phẩm, hàng hóa nhất định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội và h có như vậy thì doanh nghiệp mới có thể đứng vững và cạnh tranh trên thị trường đầy in biến động như hiện nay. Đối với một doanh nghiệp sản xuất hay một doanh nghiệp ̣c K thương mại, việc xác định thị trường sản phẩm là khâu vô cùng quan trọng, sự tồn tại của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc hàng hoá của doanh nghiệp có bán được không hay nói cách khác là phụ thuộc vào công tác tiêu thụ sản phẩm. ho Cùng với nhịp độ phát triển kinh tế không ngừng, nhu cầu sử dụng năng lượng của con người tăng mạnh. Một trong những sản phẩm năng lượng thiết yếu đối với đời ại sống là xăng dầu. Xăng dầu là nhiên liệu cần thiết cho tất cả các loại phương tiện hiện đại giúp con người thuận tiện trong lưu thông, đi lại. Chúng cũng là nhiên liệu dùng Đ cho máy móc trong sản xuất, gián tiếp tạo ra vật chất cho xã hội. Vì vậy xăng dầu có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống dân sinh, sản xuất và thương mại. Hiện nay, ̀ng trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu của nước ta nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói ươ riêng xuất hiện thêm nhiều nguồn cung ứng xăng dầu làm cho thị trường này sôi động hẳn lên và đang trong tình trạng cạnh tranh gay gắt. Nhận thấy được tầm quan trọng của việc tiêu thụ hàng hóa đối với sự tồn tại và Tr phát triển của doanh nghiệp, đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động tiêu thụ sản phẩm xăng dầu tại Công ty Cổ phần Xăng dầu Thanh Lương để tìm ra những ưu điểm, hạn chế trong kế hoạch kinh doanh của Công ty. Đồng thời đưa ra các kiến nghị góp phần làm cho các chiến lược kinh doanh của Công ty đầy đủ hơn, hoàn thiện hơn, thu hút được khách hàng và tiêu thụ được nhiều hàng hóa. Xuất phát từ lý do đó em tiến hành SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên – Lớp: K50A KDTM 1
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh nghiên cứu đề tài: “Giải pháp nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm xăng dầu tại Công ty cổ phần Xăng dầu Thanh Lương.” 2. Mục tiêu nghiên cứu đề tài 2.1. Mục tiêu tổng quát Đề xuất các giải pháp góp phần thu hút và giữ chân khách hàng từ đó nhằm nâng uê ́ cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm xăng dầu tại Công ty Cổ phần Xăng dầu Thanh Lương. 2.2. Mục tiêu cụ thể ́H Thứ nhất, hệ thống hóa những kiến thức chung, những vấn đề lý luận thực tiễn về công tác tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. tê Thứ hai, phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm xăng dầu tại Công ty Cổ phần Xăng Dầu Thanh Lương. h Thứ ba, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm xăng dầu tại Công ty Cổ phần Xăng Dầu Thanh Lương. in ̣c K 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là hoạt động tiêu thụ xăng dầu tại Công ty Cổ ho phần Xăng Dầu Thanh Lương. 3.2. Phạm vi nghiên cứu 3.2.1 Về không gian ại Đề tài nghiên cứu được thực hiện tại Công ty Cổ phần Xăng Dầu Thanh Lương. Đ Địa chỉ: 520 Lê Duẩn, phường Phú Thuận, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. 3.2.2. Về thời gian ̀ng Đề tài thu thập số liệu thứ cấp và các thông tin liên quan của Công ty trong giai ươ đoạn từ năm 2016- 2018. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp Tr Đọc, tham khảo, tìm hiểu các giáo trình do các giảng viên biên soạn giảng dạy, các tài liệu ở thư viện và trung tâm học liệu để có cơ sở cho đề tài nghiên cứu. Thu thập số liệu, các báo cáo hằng năm (năm 2016, 2017, 2018) và các thông tin về Công ty từ đó chọn lọc những tài liệu cần thiết phục vụ cho đề tài nghiên cứu của mình. SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên – Lớp: K50A KDTM 2
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh 4.2. Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp Đến trực tiếp tại đơn vị thực tập để quan sát quá trình làm việc, cách thức bán hàng, hỏi và trao đổi với những người liên quan về những thắc mắc, những thông tin khác cần thiết cho đề tài nghiên cứu tại Công ty. Tiến hành điều tra bằng cách phỏng vấn chủ doanh nghiệp, nhân viên của Công uê ́ ty và khách hàng những vấn đề phục vụ cho bài nghiên cứu. 4.3. Phương pháp phân tích dữ liệu ́H Phương pháp so sánh: So sánh số liệu năm sau so với năm trước để đánh giá hiệu quả kinh doanh cũng như hoạt động bán hàng. tê Phương pháp thống kê mô tả: Từ những thông tin và số liệu thu thập được, tiến hành sắp xếp và tổng hợp một cách có hệ thống, trên cơ sở đối chiếu với lý thuyết để h phân tích từ đó đưa ra đánh giá và nhận xét về quá trình tiêu thụ tại Công ty. 5. Kết cấu chuyên đề in ̣c K Nội dung đề tài bao gồm 3 phần: Phần I: Đặt vấn đề Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu ho Chương 1: Cơ sở lý luận về sản phẩm và tiêu thụ sản phẩm Chương 2: Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm xăng dầu tại Công ty cổ phần ại xăng dầu Thanh Lương Chương 3: Giải pháp nhằm nâng cao hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Đ cổ phần xăng dầu Thanh Lương Phần III: Kết luận ̀ng ươ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên – Lớp: K50A KDTM 3
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VẤN ĐỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM 1.1. Cơ sở lý luận về vấn đề nghiên cứu 1.1.1. Tổng quan về vấn đề tiêu thụ uê ́ 1.1.1.1 Khái niệm tiêu thụ Xét trên nhiều góc độ thì có rất nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm tiêu thụ. ́H Theo D’Orlando, F., Sanfilippo,E. (2010): “Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển tê của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là thực hiện mục đích của sản xuất hàng hóa, là đưa sản phẩm từ nơi sản xuất tới nơi tiêu dùng. Nó là khâu lưu thông hàng hóa, là cầu h nối trung gian giữa một bên là sản xuất và phân phối và một bên là tiêu dùng.” in Theo Th.S Bùi Văn Chiêm (2012), Giáo trình quản trị thương mại, Trường Đại ̣c K học Kinh tế Huế quan niệm về tiêu thụ trên 2 quan điểm, theo quản trị kinh doanh truyền thống quan niệm tiêu thụ là hoạt động đi sau sản xuất, chỉ được thực hiện khi đã sản xuất được sản phẩm. Và theo quan điểm hiện đại, tiêu thụ sản phẩm là một quá ho trình thực hiện tổng thể các hoạt động có mối quan hệ lôgíc và chặt chẽ bởi một tập hợp các cá nhân, doanh nghiệp phụ thuộc lẫn nhau nhằm thực hiện quá trình chuyển ại hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường thì quan niệm về tiêu thụ sản Đ phẩm cũng có những thay đổi để phù hợp với các nhân tố mới xuất hiện. Trong cơ chế cũ thì các doanh nghiệp chỉ quan niệm rằng mình“ bán những cái ̀ng gì mà mình có“ tức là hoạt động tiêu thụ chỉ được thược hiện sau khi đã sản xuất hoàn ươ thành sản phẩm. Ngày nay với sự phát triển của kinh tế thị trường thì doanh nghiệp không thể bán được“ cái mình có“ mà nó phải bán ra những sản phẩm mà thị trường cần, điều Tr này có nghĩa là hoạt động tiêu thụ không chỉ đơn thuần là họa đồng đi sau sản xuất nữa mà một số nội dung của tiêu thụ còn đi trước hoạt động sản xuất. Trước khi sản xuất mặt hàng nào đó thì doanh nghiệp phải tiến hành công tác điều tra, nghiên cứu khả năng tiêu thụ của thị trường với sản phẩm đó, đây là cơ sở để doanh nghiệp lập kế hoạch, chiến lược sản xuấ kinh doanh. Kế hoạch, chiến lược sản xuất kinh doanh của SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên – Lớp: K50A KDTM 4
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh doanh nghiệp có hiệu quả, khả thi hay không đều phụ thuộc vào tính đúng đắn, chính xác của việc điều tra nghiên cứu thị trường. Đây là điều kiện quan trọng để doanh nghiêp có thể thực hiện quá trình sản xuất và tái sản xuất có hiệu quả. Như vậy hoạt động tiêu thụ sản phẩm có vai trò rất quan trọng và nó quyết định hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là quá trình thực hiện giá trị của hàng hoá, quá uê ́ trình chuyển hoá hình thái giá trị của hàng hoá từ hàng sang tiền, sản phẩm được coi là tiêu thụ khi được khách hàng chấp nhận thanh toán tiền hàng. Lúc này, tiêu thụ đồng ́H nghĩa với bán hàng. Tiêu thụ là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, giúp cho người tiêu dùng có được giá trị sử dụng mà mình mong muốn và người sản xuất đạt được mục tê đích của mình trong kinh doanh. Theo Thư viện học liệu mở Việt Nam lại đưa ra khái niện tiêu thụ theo 2 h khía cạnh: in - Theo nghĩa hẹp, tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển hóa hình thái giá trị của ̣c K sản phẩm từ hàng sang tiền. Nói cách khác, tiêu thụ sản phẩm là hoạt động trong đó doanh nghiệp bán các sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất ra cho khách hàng để thu hồi vốn và có lợi nhuận. ho - Theo nghĩa rộng, tiêu thụ sản phẩm là một quá trình bao gồm nhiều hoạt động, bắt đầu từ hoạt động nghiên cứu thị trường, thiết kế sản phẩm cho đến khi sản phẩm ại được đưa đến tay người tiêu dùng cuối cùng và cả các dịch vụ sau bán. 1.1.1.2. Vai trò của hoạt động tiêu thụ hàng hóa Đ Có thể nói tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng và cũng là khâu hết sức quan trọng quyết định đến kết quả sản xuất và kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Nếu quá ̀ng trình đầu tư và sản xuất diễn ra trôi chảy nhưng việc tung sản phẩm ra thị trường bán ươ không đúng lúc , sản phẩm đưa ra không phù hợp với nhu cầu thì doanh nghiệp không thể thực hiện được giá trị sản phẩm, không thu hồi được vốn, không bù đắp được chi phí và tất nhiên không có lợi nhuận. Như vậy có thể nói, mấu chốt trong hoạt động sản Tr xuất kinh doanh của doanh nghiệp là sản xuất ra cái gì, sản xuất như thế nào đều phải phụ thuộc vào vấn đề có tiêu thụ được sản phẩm hay không ? Qua đó có thể khẳng định tiêu thụ có vai trò rất quan trọng hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp. Thư viện học liệu mở Việt Nam chỉ ra vai trò của hoạt động tiêu thụ hàng hóa tác động 2 đối tượng. SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên – Lớp: K50A KDTM 5
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh Trong phạm vi doanh nghiệp - Tiêu thụ sản phẩm góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu lớn của doanh nghiệp, quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. - Mỗi khi sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ nghĩa là người tiêu dùng đã chấp nhận sự có mặt của nó trên thị trường để thoả mãn cho nhu cầu nào đó. Hoạt uê ́ động tiêu thụ đạt kết quả tốt cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang chiếm một chỗ đứng trên thị trường, có vị thế tương đối so với đối thủ cạnh tranh. Kết quả hoạt ́H động tiêu thụ sản phẩm là tấm gương phản chiếu kết quả của sản xuất hoạt động kinh doanh: lỗ hay lãi mức lãi bao nhiêu, sản phẩm của doanh nghiệp còn có những phần tê hạn chế nào cần hoàn thiện … thông qua hoạt động tiêu thụ sản phẩm, những điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp được bộc lộ và do vậy doanh nghiệp có thể xác định h đúng đắn phương hướng và bước đi của mình ở chu kỳ kinh doanh tiếp theo. in - Hoạt động tiêu thụ có vai trò làm trung gian cầu nối giữa người sản xuất của ̣c K các doanh nghiệp với các đối tượng khách hàng khác nhau. Qua đó doanh nghiệp nắm được những yêu cầu của khách hàng, phản ứng từ phía khách hàng đối với sản phẩm hàng hoá dịch vụ cung cấp bởi doanh nghiệp. ho - Hoạt động tiêu thụ góp phần làm tăng tài sản vô hình của các doanh nghiệp, thể hiện khả năng cạnh tranh và uy tín của doanh nghiệp trên thị trường – tăng uy tín ại của doanh nghiệp nhờ tăng niềm tin đích thực của người tiêu dùng vào sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất ra. Chẳng hạn sự hài lòng của khách hàng về phương thức bán, Đ mạng lưới bán, thái độ bán hàng, và đặc biệt là chất lượng kiểu dáng sản phẩm tốt, phù hợp. Người mua hay người tiêu dùng sẽ có thiện cảm hay không hài lòng với doanh ̀ng nghiệp thông qua mua và tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp. Trong điều kiện thị ươ trường cạnh tranh gay gắt hiện nay tài sản vô hình là cái sẽ tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Xét trên phương diện xã hội: Tr - Tiêu thụ sản phẩm có vai trò luân chuyển hàng hoá trong quá trình tái sản xuất, cân đối cung - cầu trên thị trường vì nền kinh tế quốc dân là một thể thống nhất với những cân bằng, những tương quan tỷ lệ nhất định. Sản phẩm sản xuất ra được tiêu thụ nghĩa là sản xuất đang diễn ra một cách bình thường trôi chảy, tránh được sự mất cân đối, giữ bình ổn xã hội. SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên – Lớp: K50A KDTM 6
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh - Thông qua tiêu thụ sản phẩm có thể dự toán được nhu cầu tiêu dùng của xã hội nói chung và từng khu vực nói riêng đối với từng loại sản phẩm. Tóm lại: Để hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được tiến hành thường xuyên liên tục, hiệu quả thì công tác tiêu thụ sản phẩm được tổ chức tốt . Tiến bộ khoa học- công nghệ hiện đại giúp cho các doanh nghiệp hiện nay có điều kiện mở uê ́ rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, mặt khác phải đối mặt với bão táp cạnh tranh. Tuy nhiên, những yếu tố kém mang tính chủ qua mới là những cản trở ́H lớn nhất đối với các doanh nghiệp trên con đường đi tới. Điều này đặt ra cho mỗi doanh nghiệp, muốn đẩy nhanh hoạt động tiêu thụ sản phẩm các biện pháp cần phải tê được áp dụng hợp lý đồng bộ với chi phí kinh doanh ở mức thấp nhất. 1.1.1.3. Ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ hàng hóa h Theo Đặng Đình Đào, NXB Thống kê năm 2002, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa là in giai đoạn tiếp theo của quá trình sản xuất- thực hiện chức năng đưa sản phẩm từ lĩnh vực ̣c K sản xuất sang lĩnh vực tiêu dùng nhằm thực hiện giá trị hàng hóa của một doanh nghiệp. Như vậy có thể nói hoạt động tiêu thụ hàng hóa có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong nền kinh tế thị trường hiện nay. ho Đối với nền kinh tế quốc dân - Tiêu thụ sản phẩm thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển ại - Tiêu thụ sản phẩm giúp thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng trong nền kinh tế quốc dân Đ - Tiêu thụ sản phẩm đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế quốc dân Đối với doanh nghiệp ̀ng - Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp thu hồi vốn và có lợi nhuận để tái sản ươ xuất và tái sản xuất mở rộng - Kết quả và hiệu quả của tiêu thụ sản phẩm tạo áp lực để doanh nghiệp thỏa mãn nhu cầu của khách hàng này càng tốt hơn Tr - Tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường kinh doanh - Tiêu thụ sản phẩm định hướng cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh phù hợp với những biến động của thị trường SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên – Lớp: K50A KDTM 7
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh 1.1.1.4. Nội dung của hoạt động tiêu thụ hàng hóa Tuỳ theo quy mô đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của sản xuất, kinh doanh và tầm quan trọng của hoạt động tiêu thụ mà các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tiêu thụ sản phẩm khác nhau. Theo quan điểm kinh doanh hiện đại, trích từ Th.S Bùi Văn Chiêm (2012), Giáo trình quản trị thương mại, Trường Đại học Kinh tế Huế chỉ ra uê ́ rằng quản lý hoạt động tiêu thụ sản phẩm bao gồm những nội dung chủ yếu sau: - Nghiên cứu thị trường. ́H - Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm - Chuẩn bị sản phẩm để xuất bán tê - Tổ chức kênh phân phối sản phẩm - Tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại h - Tổ chức hoạt động bán hàng - Thực hiện các dịch vụ sau bán in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr Sơ đồ 1.1: Mô hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp (Nguồn: ThS. Bùi Văn Chiêm (2012),giáo trình Quản trị thương mại) SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên – Lớp: K50A KDTM 8
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh Nghiên cứu thị trường Nghiên cứu thị trường là công việc đầu tiên và cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Nghiên cứu thị trường nhằm trả lời các câu hỏi: Sản xuất sản phẩm gì? Sản xuất như thế nào? Sản phẩm bán cho ai? Khi nghiên cứu thị trường sản phẩm, doanh nghiệp phải giải đáp được các vấn uê ́ đề sau: - Đâu là thị trường triển vọng đối với sản phẩm của doanh nghiệp? ́H - Khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường đó ra sao? - Doanh nghiệp cần xử lý những biện pháp gì có liên quan và có thể sử dụng tê những biện pháp nào để tăng khối lượng sản phẩm tiêu thụ? - Những mặt hàng nào, thị trường nào có khả năng tiêu thụ với khối lượng phù h hợp với năng lực và đặc điểm sản xuất của doanh nghiệp? in - Với mức giá nào thì khả năng chấp nhận của thị trường là lớn nhất trong từng ̣c K thời kỳ. - Yêu cầu chủ yếu của thị trường về mẫu mã, bao gói, phương thức thanh toán... - Tổ chức mạng lưới tiêu thụ và phương thức phân phối sản phẩm. ho Trên cơ sở điều tra nghiên cứu nhu cầu thị trường, doanh nghiệp tiến hành lựa chọn sản phẩm thích ứng với nhu cầu thị trường. Đây là nội dung quan trọng quyết ại định hiệu quả hoạt động tiêu thụ. Lập kế hoạch tiêu thụ sản phẩm Đ Bằng hệ thống các chỉ tiêu, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm phải phản ánh được các nội dung cơ bản như: khối lượng tiêu thụ sản phẩm về hiện vật và giá trị có phân theo ̀ng hình thức tiêu thụ, cơ cấu sản phẩm, cơ cấu thị trường tiêu thụ, giá cả tiêu thụ...Các chỉ ươ tiêu kế hoạch tiêu thụ có thể tính theo hiện vật và giá trị, chỉ tiêu tương đối và tuyệt đối. Trong xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp có thể sử dụng các phương pháp như phương pháp cân đối, phương pháp tỷ lệ cố định...Trong đó, phương Tr pháp cân đối là phương pháp chủ yếu. Chuẩn bị hàng hoá để xuất bán Chuẩn bị hàng hoá để xuất bán cho khách hàng là hoạt động tiếp tục quá trình sản xuất kinh doanh trong khâu lưu thông. SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên – Lớp: K50A KDTM 9
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Như Phương Anh Muốn cho quá trình lưu thông hàng hoá được liên tục, không bị gián đoạn thì các doanh nghiệp phải chú trọng đến các nghiệp vụ sản xuất ở kho như: tiếp nhận, phân loại, lên nhãn hiệu sản phẩm, bao gói, sắp xếp hàng hoá ở kho - bảo quản và ghép đồng bộ để xuất bán cho khách hàng. Lựa chọn các hình thức tiêu thụ sản phẩm uê ́ Để hoạt động tiêu thụ có hiệu quả cần phải lựa chọn kênh tiêu thụ sản phẩm một cách hợp lý trên cơ sở tính đến các yếu tố như đặc điểm sản phẩm, các điều kiện ́H vận chuyển, bảo quản, sử dụng... Căn cứ vào mối quan hệ giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng cuối cùng, tiêu tê thụ sản phẩm có thể được thực hiện qua kênh trực tiếp hay kênh gián tiếp. - Kênh tiêu thụ trực tiếp: là hình thức doanh nghiệp xuất bán thẳng sản phẩm h của mình cho người tiêu dùng cuối cùng, không qua một khâu trung gian nào. in - Kênh tiêu thụ gián tiếp: là hình thức doanh nghiệp xuất bán sản phẩm của ̣c K mình cho người tiêu dùng cuối cùng có qua khâu trung gian. Sự tham gia nhiều hay ít của người trung gian trong quá trình tiêu thụ sẽ làm cho kênh tiêu thụ gián tiếp dài hay ngắn khác nhau. ho Tổ chức hoạt động xúc tiến, yểm trợ cho công tác bán hàng Hoạt động xúc tiến và yểm trợ bán hàng là toàn bộ hoạt động nhằm tìm kiếm và ại thúc đẩy cơ hội bán hàng trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Những nội dung chủ yếu của hoạt động xúc tiến, yểm trợ bán hàng như quảng cáo, chào hàng, khuyến mại, Đ tham gia hội chợ triễn lãm... Thực hiện các kỹ thuật nghiệp vụ bán hàng ̀ng Bán hàng là một trong những khâu cuối cùng của hoạt động kinh doanh. Hoạt ươ động bán hàng là hoạt động mang tính nghệ thuật, tác động tâm lý người mua nhằm đạt mục tiêu bán được hàng. Để bán được nhiều hàng, các doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu của khách hàng như chất lượng, mẫu mã, giá cả...và biết lựa chọn các hình thức Tr bán hàng phù hợp như bán hàng trực tiếp, bán buôn, bán lẻ, bán thanh toán ngay... Phân tích, đánh giá hiệu quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm Kết quả của việc phân tích, đánh giá quá trình tiêu thụ sản phẩm sẽ là căn cứ để doanh nghiệp có biện pháp thúc đẩy tiêu thụ và hoàn thiện quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh trên mọi phương diện. Vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần phải làm rõ SVTH: Nguyễn Thị Thu Uyên – Lớp: K50A KDTM 10
nguon tai.lieu . vn