- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng tại khách sạn Thanh Bình Riverside
Xem mẫu
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
uê
́
́H
tê
h
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
in
̣c K
“ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN
ho
TỬ TRONG HỆ THỒNG ĐẶT PHÒNG TẠI KHÁCH SẠN
THANH BÌNH RIVERSIDE HỘI AN”
ại
Đ
̀ng
PHẠM LÊ MỸ TRIỀU
ươ
Tr
Huế, tháng 12 năm 2019
- ĐẠI HỌC HUẾ
5 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------
uê
́
́H
tê
h
NHẬT KÝ THỰC TẬP
in
̣c K
“ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN
ho
TỬ TRONG HỆ THỒNG ĐẶT PHÒNG TẠI KHÁCH SẠN
THANH BÌNH RIVERSIDE HỘI AN”
ại
Đ
Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn
̀ng
PHẠM LÊ MỸ TRIỀU TS. PHAN THANH HOÀN
ươ
MSSV:16K4041133
Tr
Lớp K50 - Thương Mại Điện Tử
Niên khóa: 2016-2020
Huế, tháng 12 năm 2019
- LỜI CẢM ƠN
uê
́
Để hoàn thành khóa luận này, em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy Phan
Thanh Hoàn, đã tận tình hướng dẫn trong suốt quá trình viết báo cáo tốt nghiệp.
́H
Em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong khoa Quản Trị Kinh Doanh Trường
tê
Đại Học Kinh Tế Huế đã tận tình truyền đạt kiến thức trong những năm em học
tập.Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ là nền tảng cho quá
h
trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hàng trang quý báu để em bước vào đời một
cách vững chắc và tự tin.
in
̣c K
Em xin chân thành cảm ơn ban quản lý, nhân viên làm việc tại khách sạn Thanh
Bình Riverside Thành phố Hội An đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điểu kiện thuận lợi trong
ho
quá trình hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp này.
Cuối cùng em kính chúc quý thầy,cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự
ại
nghiệp cao quý. Đồng kính chúc các anh, chị trong khách sạn luôn dồi dào sức khỏe,
Đ
đạt được nhiều thành công tốt đẹp trong công việc.
̀ng
Vì kiến thức bản thân còn quá hạn chế, trong quá trình thực tập, để hoàn thiện bài
khóa luận này em không tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận được những ý kiến
ươ
từ thầy cô để bài được hoàn thiện hơn.
Tr
Em xin chân thành cảm ơn!
Huế, tháng 12 năm 2019
Sinh viên thực hiện
Phạm Lê Mỹ Triều
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
MỤC LỤC
I. ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1
2. Mục tiêu, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu ............................................2
2.1 Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................2
uê
́
2.2 Đối tượng nghiên cứu................................................................................................3
2.3 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................3
́H
2.4 Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................................3
2.4.1 Phương pháp thu thập nghiên cứu ..........................................................................4
tê
2.4.2 Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu.................................................................5
3. Kết cấu của đề tài.........................................................................................................8
h
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................9
in
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................9
̣c K
1.1 Cơ sở lý luận..............................................................................................................9
1.1.1.Khái niệm về thương mại điện tử ...........................................................................9
1.1.2 Các hình thức giao dịch trong thương mại điện tử...............................................11
ho
1.1.3 Các mức độ phát triển thương mại điện tử trong doanh nghiệp...........................12
1.1.4 Lợi ích của thương mại điện tử ............................................................................13
ại
1.1.4.1 Lợi ích đối với doanh nghiệp: ...........................................................................14
1.1.4.2 Vai trò và lợi ích đối với người tiêu dùng .........................................................15
Đ
1.1.4.3 Vai trò và lợi ích đối với xã hội.........................................................................16
̀ng
1.1.5 Những trở ngại của doanh nghiệp khi tham gia ứng dụng TMĐT.......................16
1.1.6 Website .................................................................................................................18
ươ
1.1.6.1 Định nghĩa Website ...........................................................................................18
1.1.6.2 Các thành phần chính trong website..................................................................18
Tr
1.1.6.4 Những hạn chế của ứng dụng thương mại điện tử trong website......................21
1.2 Cơ sở thực tiễn.........................................................................................................21
1.2.1 Tình hình phát triển và xây dựng của các website thương mại điện tử của các
doanh nghiệp..................................................................................................................21
1.2.2 Thực trạng ứng dụng TMĐT qua Website trong ngành du lịch...........................23
1.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất ....................................................................................25
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều i
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
1.2.1 Mô hình đo mức độ cảm nhận- giá trị kỳ vọng SERVQUAL..............................25
1.2.2 Mô hình mức độ cảm nhận đánh giá SERVPERF dựa trên kết quả thực hiện của
Cronin và Taylor (1992) ................................................................................................27
1.2.3 Đề xuất mô hình và điều chỉnh.............................................................................28
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
TRONG HỆ THỐNG ĐẶT PHÒNG TẠI KHÁCH SẠN THANH BÌNH
uê
́
RIVERSIDE .................................................................................................................30
2.1 Tổng quan về khách sạn ..........................................................................................30
́H
2.1.1 Giới thiệu chung về khách sạn .............................................................................30
2.1.2 Cơ cấu tổ chức ......................................................................................................31
tê
2.1.2.1 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận ..........................................................31
2.1.3 Sản phẩm dịch vụ .................................................................................................34
h
2.1.3.1 Dịch vụ lưu trú..................................................................................................34
in
2.1.3.2 Dịch vụ ăn uống.................................................................................................35
̣c K
2.1.3.3 Dịch vụ bổ sung.................................................................................................36
2.1.3.4 Cơ sở vật chất ....................................................................................................36
2.1.4 Kết quả kinh doanh của khách sạn Thanh Bình Riverside giai đoạn 3 năm từ
ho
2016- 2018.....................................................................................................................39
2.1.5 Đội ngũ lao động của khách sạn Thanh Bình Riverside Hội An .........................40
ại
2.1.6 Tình hình khách đến khách sạn Thanh Bình Riverside........................................42
2.2 Tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng của khách sạn .....44
Đ
2.2.1 Tổng quan chung ..................................................................................................44
̀ng
2.2.2 Cơ cấu tổ chức bộ phận kinh doanh của khách sạn..............................................45
2.2.3 Sự cần thiết của áp dụng thương mại điện tử Website trong hệ thống đặt phòng
ươ
của khách sạn Thanh Bình Riveside..............................................................................47
2.2.4 Các chính sách của khách sạn Thanh Bình Riverside trong hệ thống đặt phòng.47
Tr
2.2.4.1 Chính sách và quy định của khách sạn đối với khách hàng khi đặt phòng tại
khách sạn .......................................................................................................................47
2.2.5 Những lợi ích và chính sách thỏa thuận của khách sạn hợp tác với các trang OTA
( Online Travel Agent). .................................................................................................50
2.2.5.1 Mô hình kinh doanh của OTA...........................................................................50
2.2.5.2 Lợi ích của OTA mang lại cho khách sạn .........................................................51
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều ii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
2.2.2.3 Các chính sách thỏa thuận với các kênh OTA hợp tác......................................51
2.2.6 Mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng của khách sạn......55
2.2.6.1 Các phương tiện điện tử đang được sử dụng trong trong khách sạn.................55
2.2.6.2 Mức độ phát triển của Website khách sạn.........................................................55
2.2.6.3 An ninh thương mại điện tử...............................................................................60
2.2.7 Đánh giá hiểu quả ứng dụng thương mại điện tử vào hệ thống đặt phòng trực tuyến.62
uê
́
2.3 Đánh giá của khách hàng về chất lượng các website đặt phòng trực tuyến của
khách sạn Thanh Bình Riveside ....................................................................................64
́H
2.3.1 Thống kê mô tả mẫu điều tra ................................................................................64
2.3.2 Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng website của khách sạn Thanh
tê
Bình Riverside ...............................................................................................................69
2.3.2.1 Kiểm định độ tin cậy cronbach’s Alpha ............................................................69
h
2.3.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA .....................................................................74
in
2.3.2.3 Phân tích hồi quy và tương quan .......................................................................77
̣c K
2.3.2 Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng của website .............................82
2.3.3.1 Độ đáp ứng ........................................................................................................82
2.3.3.2 Độ tin cậy...........................................................................................................83
ho
2.3.3.3 Sự đồng cảm ......................................................................................................84
2.3.3.4 Sự đảm bảo ........................................................................................................86
ại
2.3.3.5. Chất lượng kỹ thuật ..........................................................................................87
2.3.3.6 Nhóm đánh giá chất lượng ................................................................................88
Đ
2.3.3. Kiểm định ý kiến đánh giá giữa khách trong nước và nước ngoài tại khách sạn .......89
̀ng
2.3.4 Nhận xét chung.....................................................................................................90
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP........................................................92
ươ
3.1 Đề xuất các mục tiêu ...............................................................................................92
3.2 Đề xuất các giải pháp chiến lược nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng thương mại điện
Tr
tử trong đặt phòng tại khách sạn....................................................................................92
3.2.1 Đối với khách hàng...............................................................................................93
3.2.2 Đối với khách sạn .................................................................................................93
3.2.2.1 Xây dựng một cơ sở hạ tầng kỹ thuật vững chắc ..............................................93
3.2.2.2 Biện pháp nâng cao chất lượng hiểu quả cho hệ thống đặt phòng ....................93
3.2.2.3 Giải pháp nâng cao hiệu quả đặt phòng từ các kênh OTA................................97
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
3.2.2.4 Quảng cáo website thương mại điện tử .............................................................97
3.2.2.5 Giải pháp về đầu tư thêm nguồn ngân sách và nhân lực vào trang website.....98
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...............................................................101
1. Kết luận....................................................................................................................101
2. Kiến nghị .................................................................................................................102
2.1 Đối với cơ quan nhà nước .....................................................................................102
uê
́
2.2 Đối với các tổ chất chức liên quan ........................................................................102
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................104
́H
PHỤ LỤC ....................................................................................................................105
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀ng
ươ
Tr
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Ký hiệu Nghĩa
TMĐT Thương mại điện tử
VN Việt Nam
TT Tỷ trọng
uê
́
SL Số lượng
́H
CNTT Công nghệ thông tin
DN Doanh nghiệp
tê
KH Khách hàng
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀ng
ươ
Tr
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 2.1: Các loại phòng của Khách sạn Thanh Bình Riverside ..............................34
Bảng 2.2: Các giá phòng của Khách sạn Thanh Bình Riverside................................35
uê
́
Bảng 2.3: Cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận buồng phòng của khách sạn Thanh
Bình Riverside ...........................................................................................37
́H
Bảng 2.4: Kết quả kinh doanh của khách sạn Thanh Bình Riverside qua 3 năm từ
2016 - 2018 ................................................................................................39
tê
Bảng 2.5: Tình hình lao động của khách sạn Thanh Bình Riverside năm 2019 ........40
Bảng 2.6: Tình hình khách đến khách sạn Thanh Bình Riverside .............................42
h
Bảng 2.7: Bảng giá phòng cung cấp cho trang thương mại liên kết ..........................52
Bảng 2.8:
in
Chi phí đầu tư cho CNTT và TMDT của khách sạn trong 3 năm
̣c K
gần nhất......................................................................................................62
Bảng 2.9: Doanh thu đặt phòng trực tuyến của khách sạn từ năm 2016- 2018 ........62
Bảng 2.10: Đặc điểm của mẫu nghiên cứu...................................................................65
ho
Bảng 2.11 Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha.....................70
Bảng 2.12 Kết quả Cronbach’s Alpha của nhóm nhân tố “sự đồng cảm” sau khi loại
ại
biến DC4 ....................................................................................................74
Đ
Bảng 2.13: Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập..................................74
Bảng 2.14: Ma trận xoay nhân tố khi tiến hành EFA...................................................75
̀ng
Bảng 2.15: Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến phụ thuộc...............................77
Bảng 2.16: Kết quả phân tích tương quan Pearson ......................................................78
ươ
Bảng 2.17: Kết quả kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi quy.................................80
Bảng 2.18: Kết quả phân tích hồi quy ..........................................................................80
Tr
Bảng 2.19 Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm độ đáp ứng …….79
Bảng 2.20 : Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm độ tin cậy .........83
Bảng 2.21 : Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm sự đồng cảm85
Bảng 2.22 : Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm sự đảm bảo .86
Bảng 2.23 : Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm chất lượng kỹ
thuật............................................................................................................87
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều ii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
Bảng 2.24: Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm đánh giá chất
lượng ..........................................................................................................88
Bảng 2.25: Thống kê mô tả du khách trong nước và nước ngoài ................................89
Bảng 2.26: Kiểm định sự đồng nhất của phương sai – du khách trong nước và nước
ngoài...........................................................................................................89
Bảng 2.27: Kiểm định sự khác biệt trong giá trị trung bình về chất lượng dịch vụ
uê
́
website đặt phòng trực tuyến của khách trong nước và khách nước ngoài
........................................................................................................... 90
́H
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀ng
ươ
Tr
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Trang
Biểu đồ 1.1: Tỷ lệ doanh nghiệp xây dựng website..................................................22
Biểu đồ 1.2: Tần suất chăm sóc website của doanh nghiệp ......................................22
uê
́
Biểu đồ 1.3: Đánh giá hiệu quả các kênh quảng bá trực tuyến của doanh nghiệp....23
́H
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀ng
ươ
Tr
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Trang
Sơ đồ 1.1 Quy trình nghiên cứu ......................................................................................4
uê
́
Sơ đồ 1.2: Mô hình khoảng cách chất lượng dịch vụ....................................................27
́H
Sơ đồ 1.3 Mô hình đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ đặt phòng trực
tuyến của khách sạn Thanh Bình Riveside....................................................................29
tê
Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của khách sạn Thanh Bình Riverside..................................31
Sơ đồ 2.2 Cơ cấu tổ chức bộ phận kinh doanh ..............................................................45
h
in
Sơ đồ 2.3 Quy trình đặt phòng trực tuyến của khách sạn..............................................59
̣c K
ho
ại
Đ
̀ng
ươ
Tr
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 2.1: Giao diện trang chủ website khách sạn Thanh Bình Riverside
www.thanhbinhriverside.com........................................................................................57
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀ng
ươ
Tr
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều vi
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Từ khi internet ra đời thế giới không thể phủ nhận được tầm quan trọng của nó
trong tất cả các lĩnh vực trong đời sống. Hơn 20 năm hình thành và phát triển internet
uê
́
đã đem lại những lợi ích to lớn trong các lĩnh vực kinh doanh, trong đó không thể thiếu
đến ngành du lịch. Hiểu được tầm quan trọng của internet mà các công ty toàn cầu đã
́H
sớm ứng dụng vào các hoạt động kinh doanh của mình trong các lĩnh vực khác nhau.
tê
Đặt biệt trong đời sống hiện nay con người đang dần có thói quen thích sự hiện
đại tự động nhanh chóng tiện lợi. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải áp dụng các ứng dụng
h
internet để đẩy nhanh các hoạt động kinh doanh, đáp ứng kịp thời các đòi hỏi của
in
khách hàng, khắc phục được các hạn chế về không gian và thời gian, điều này sẽ được
̣c K
giải quyết khi áp dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh. Thương mại điện
tử đang là xu hướng hiện nay đang dần được áp dụng trong các doanh nghiệp trên toàn
thế giới giữ vai trò quan trọng trong kinh doanh, với tốc độ phát triển nhanh chóng và
ho
mạnh mẽ. Tuy nhiên để áp dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh cần
phải xem xét các yếu tố về công nghệ, tài chính, nhân sự, lĩnh vực hoạt động của mỗi
ại
công ty để điều chỉnh phù hợp.
Đ
Với tình hình kinh tế toàn cầu hóa hiện nay hội nhập giao lưu trao đổi văn hóa
giữa các nước các khu vực khiến khoảng cách địa lý không còn ý nghĩa. Con người
̀ng
đang có xu hướng thích đi trải nghiệm giao lưu trao đổi văn hóa giữa các nước tạo ra
nhiều cơ hội phát triển cho ngành du lịch. Đặt biệt là các hoạt động kinh doanh về dịch
ươ
vụ lưu trú, khách sạn, phát triển rất mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho khách du
lịch.
Tr
Hội An là một thành phố cổ về du lịch nhiều di tích lịch sử danh lam thắng cảnh
được nhiều khách tham quan trên thế giới biết đến và hằng năm thu hút hàng nghìn
lượt khách du lịch ghé thăm. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có hàng trăm khách sạn,
các dịch vụ lưu trú được xây dựng để đáp ứng được chỗ ở có khách du lịch, dẫn đến
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
việc cạnh tranh trở nên gây gắt hơn. Đòi hỏi phải có các hình thức công cụ hỗ trợ cho
hoạt động kinh doanh của các khách sạn trong việc quảng bá hình ảnh thu hút khách
được khách du lịch sử dụng dịch vụ tại khách sạn. Do vậy việc áp dụng thương mại
điện tử đặt biệt là website có thể giúp khách sạn thu hút được các khách du lịch trong
và ngoài nước dễ dàng, quảng bá rộng rãi hình ảnh khách sạn ở mọi nơi, thuận lợi hơn
uê
́
trong việc kinh doanh.
́H
Khách sạn Thanh Bình Riverside Hội An đã nhìn thấy được các lợi ích khi áp
dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh đặt biệt là trong hệ thống đặt
tê
phòng của khách sạn, do vậy từ khi thành lập khách sạn đã chủ trương áp dụng thương
mại điện tử vào hệ thống đặt phòng của khách sạn, tập trung xây dựng website trang
h
thông tin điện tử riêng cho khách sạn. Nhằm quảng bá hình ảnh khách sạn trên toàn thế
in
giới, còn để khách hàng có thể dễ dàng đặt phòng thông qua đặt phòng trực tuyến trên
̣c K
website của khách sạn. Qua quá trình tìm hiểu và thực tập tại Thanh Bình Riverside,
tôi nhận thấy việc ứng dụng thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng của khách
sạn là một bộ phận quan trọng và là công cụ không thể thiếu trong quá trình phát triển
ho
tại khách sạn Thanh Bình Riverside.
Từ những lý do trên tôi quyết định chọn đề tài: “Đánh giá mức độ ứng dụng
ại
thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng tại khách sạn Thanh Bình Riverside” làm
Đ
khóa luận tốt nghiệp của mình.
2. Mục tiêu, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu
̀ng
2.1 Mục tiêu nghiên cứu
ươ
- Mục tiêu chung: Đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong hệ thống
đặt phòng của khách sạn từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm năng cao ứng dụng
Tr
thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng của khách sạn Thanh Bình Riverside.
- Mục tiêu cụ thể
(1) Hệ thống những vấn đề lý luận liên quan đến thương mại điện tử, website và
tình hình thương mại điện tử trong ngành du lịch nói chung và khách sạn nói riêng.
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
(2) Nghiên cứu về tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn đánh giá mức
độ ứng dụng hoạt động thương mại điện tử, website trang thông tin điện tử của khách
sạn và đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ trong hệ thống đặt phòng tại
khách sạn Thanh Bình Riverside.
(3) Đề xuất các giải pháp hoàn thiện ứng dụng thương mại điện tử, website trong
uê
́
hệ thống đặt phòng của khách sạn, mang lại hiểu quả trong hệ thống đặt phòng cho
́H
khách sạn.
2.2 Đối tượng nghiên cứu
tê
- Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về mức độ ứng dụng
h
thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng của khách sạn Thanh Bình Riverside và
in
sự đánh giá của khách hàng đang lưu trú tại khách sạn về chất lượng dịch vụ khi đặt
phòng trực tuyến trên các website.
̣c K
2.3 Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại khách sạn Thanh Bình
ho
Riverside, địa chỉ Ấp 5 đường Nguyễn Du, Phường Cẩm Phô, thành phố Hội An Quảng
Nam.
ại
- Phạm vi về thời gian: Số liệu thứ cấp phục vụ cho nghiên cứu được thu
Đ
thập trong giai đoạn 2016-2018, số liệu sơ cấp khảo sát đánh giá 150 du khách tại
khách sạn Thanh Bình Riverside được thực hiện từ tháng 9 cho đến tháng 12 năm
̀ng
2019.
2.4 Phương pháp nghiên cứu
ươ
Đề tài được thực hiện qua nhiều bước, bắt đầu từ việc xác định vấn đề nghiên
cứu cho đến thiết kế nghiên cứu và triển khai thực hiện cho đến bước cuối cùng là tổng
Tr
hợp và phân tích dữ liệu để viết báo cáo tổng hợp.
Quy trình nghiên cứu được sơ đồ hóa như hình.
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
ho
Sơ đồ 1.1 Quy trình nghiên cứu
Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu kết hợp định tính và định lượng để đạt
ại
được dữ liệu phục vụ cho việc giải quyết vấn đề nghiên cứu.
Đ
- Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng phương pháp: nghiên cứu tài liệu thứ
cấp, phỏng vấn chuyên gia, thảo luận nhóm.
̀ng
- Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua khảo sát với những khách
hàng đang sử dụng dịch vụ lưu trú tại Thanh Bình Riverside và đã đặt phòng trên hệ
ươ
thống đặt phòng trực tuyến trên website.
2.4.1 Phương pháp thu thập nghiên cứu
Tr
- Dữ liệu thứ cấp
Tổng hợp từ các số liệu báo cáo tổng hợp kinh doanh của khách sạn trong giai
đoạn 3 năm gần nhất các thông tin lịch sử phát triển của công ty.
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
Các lý thuyết, lý luận liên quan về đánh giá TMĐT, website, internet và các
nghiên cứu liên quan đã được tiến hành.
- Dữ liệu sơ cấp
Kích thước mẫu
uê
́
Thu thập số liệu sơ cấp: Phỏng vấn thông qua bảng câu hỏi được phát trực tiếp
cho khách du lịch đã đặt phòng trực tuyến tại website.
́H
Xác định cỡ mẫu điều tra: Theo Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, số
mẫu cần thiết để phân tích nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng 5 lần số biến quan sát trong
tê
bảng hỏi để kết quả điều tra là có ý nghĩa. Như vậy kích cỡ mẫu phải đảm bảo điều kiện
h
như sau:
N ≥ 26 x 5 ≥ 155
in
̣c K
Với mô hình nghiên cứu đề xuất có 26 biến, vì vậy số lượng mẫu tối thiểu điều
tra là: n= 26 x 5= 130 mẫu.
Để đảm bảo tính chính xác tôi tiến hành thu thập dữ liệu bằng phương pháp lấy
ho
mẫu ngẫu nhiên đơn giản với cỡ mẫu 150 bảng hỏi.
Phương pháp chọn mẫu
ại
Đề tài sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên: trong lượng khách du lịch
Đ
đến với khách sạn ta tiến hành chọn các khách hàng ngẫu nhiên cho đủ số lượng yêu
cầu so sánh với mẫu. Lấy mẫu dựa trên sự thuận lợi và dựa trên dễ tiếp cận với các đối
̀ng
tượng ở những nơi thuận tiện nhất.
ươ
2.4.2 Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu
- Phương pháp xử lý số liệu: Sau khi thu thập xong các bảng hỏi, tiến hành hiệu
Tr
chỉnh, mã hóa dữ liệu rồi nhập dữ liệu vào máy và làm sạch dữ liệu. Dữ liệu được
nhập và chuyển sang các phần mềm tương ứng để xử lý và phân tích. Khóa luận sử
dụng SPSS 20,0 để nhập, xử lý dữ liệu sau đó phân tích dữ liệu.
- Phương pháp phân tích số liệu
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
Phương pháp phân tích thống kê mô tả
Sử dụng để xử lý các dữ liệu và thu thập thông tin được nhằm đảm bảo tính chính
xác. Thu thập theo các thuộc tính như giới tính, thời gian, độ tuổi quốc tịch. Lập bảng
tần số để mô tả mẫu.
Hệ số tin cậy Cronbach Alpha
uê
́
Phương pháp này dùng để loại các biến không phù hợp, hạn chế các biến rác
́H
trong quá trình nghiên cứu và đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số tin cậy
Cronbach Alpha. Hệ số Cronbach Alpha là một phép kiểm định thống kê về mức độ
tê
chặt chẽ mà các mục hỏi trong thang đo tương quan với nhau. Do đó những biến có hệ
số tương quan tổng (item-total correlation) nhỏ hơn 0,3 sẽ bị loại.
h
in
Kiểm định độ tin cậy của thang đo độ tin cậy của thang đo được kiểm định thông
qua hệ số Cronbach’Alpha:
̣c K
+Cronbach’Alpha > 0,8: Thang đo tốt.
+ 0,8> Cronbach’Alpha >0,7: Thang đo sử dụng được.
ho
+0,7> Cronbach’Alpha> 0,6: Thang đo chấp nhận được nếu đo lường khái niệm
mới.
ại
Hệ số tương quan biến tổng (Item-Total Correlation) > 0,3.
Đ
Phân tích nhân tố khám phá EFA
Mục đích nhằm thu nhỏ và tóm tắt dữ liệu đến một số lượng có thể sử dụng để
̀ng
thực hiện một số phân tích đa biến tiếp theo như hồi quy, phân tích nhân tố khám phá
ươ
cần dựa vào các tiêu chuẩn cụ thể và tin cậy sau:
- Hệ số KMO (Kaiser-Meyer-Olkin) > 0,5: Để đảm bảo sự phân tích nhân tố với
Tr
dữ liệu của mẫu phù hợp với tổng thể.
- Các biến phải tương quan với nhau thông qua kiểm định Barlett test với giả
thuyết Ho là các biến không tương quan với nhau.
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn
- Giá trị Eigenvalue lớn hơn 1. Giá trị eigenvalue đại diện cho phần biến thiên
được giải thích bởi mỗi nhân tố, giá trị này phải lớn hơn 1 mới được giữ lại trong mô
hình.
- Tổng phương sai rút trích không được nhỏ hơn 50% đảm bảo các nhân tố giải
thích được hơn 50% biến thiên của dữ liệu.
uê
́
- Hệ số tải nhân tố (Factor loadings) được tính cho mỗi biến cũng thỏa mãn yêu
́H
cầu lớn hơn 0,5. Hệ số này lớn cho biết nhân tố và biến có liên hệ chặt chẽ với nhau,
các hệ số này được dùng để giải thích các nhân tố.
tê
Kiểm định One - Sample T Test
h
Để kiểm định mức độ thỏa mãn trung bình về chất lượng dịch vụ.
in
- Giả thiết Ho: Giá trị trung bình tổng thể bằng với giá trị kiểm định u = u0.
̣c K
- Giả thiết H1: Giá trị trung bình tổng thể khác với giá trị kiểm định u ≠ u0.
- Nguyên tắc bác bỏ giả thiết:
ho
Sig, < 0,05: Bác bỏ giả thiết H0.
Sig, > 0,05: Chưa có cơ sở để bác bỏ giả thiết H0.
ại
Phân tích Independent Sample T-Test
Đ
Sử dụng phân tích Independent Sample T-Test để kiểm định sự khác biệt
trong đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng website của các khách sạn giữa
̀ng
các nhóm nhân khẩu học.
Giả thiết kiểm định: H0: α1 = α2 = α3
ươ
H1 : α 1 ≠ α 2 ≠ α 3
Tr
- H0: Không có sự khác biệt về đánh giá theo đối tượng nghiên cứu, giới tính,
nhóm tuổi, quốc tịch.
- H1: Có sự khác biệt về đánh giá theo đối tượng nghiên cứu, giới tính, nhóm
tuổi, quốc tịch.
SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 7
nguon tai.lieu . vn