Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP in ̣c K “ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN ho TỬ TRONG HỆ THỒNG ĐẶT PHÒNG TẠI KHÁCH SẠN THANH BÌNH RIVERSIDE HỘI AN” ại Đ ̀ng PHẠM LÊ MỸ TRIỀU ươ Tr Huế, tháng 12 năm 2019
  2. ĐẠI HỌC HUẾ 5 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h NHẬT KÝ THỰC TẬP in ̣c K “ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN ho TỬ TRONG HỆ THỒNG ĐẶT PHÒNG TẠI KHÁCH SẠN THANH BÌNH RIVERSIDE HỘI AN” ại Đ Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn ̀ng PHẠM LÊ MỸ TRIỀU TS. PHAN THANH HOÀN ươ MSSV:16K4041133 Tr Lớp K50 - Thương Mại Điện Tử Niên khóa: 2016-2020 Huế, tháng 12 năm 2019
  3. LỜI CẢM ƠN uê ́ Để hoàn thành khóa luận này, em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy Phan Thanh Hoàn, đã tận tình hướng dẫn trong suốt quá trình viết báo cáo tốt nghiệp. ́H Em xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong khoa Quản Trị Kinh Doanh Trường tê Đại Học Kinh Tế Huế đã tận tình truyền đạt kiến thức trong những năm em học tập.Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ là nền tảng cho quá h trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hàng trang quý báu để em bước vào đời một cách vững chắc và tự tin. in ̣c K Em xin chân thành cảm ơn ban quản lý, nhân viên làm việc tại khách sạn Thanh Bình Riverside Thành phố Hội An đã nhiệt tình giúp đỡ, tạo điểu kiện thuận lợi trong ho quá trình hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp này. Cuối cùng em kính chúc quý thầy,cô dồi dào sức khỏe và thành công trong sự ại nghiệp cao quý. Đồng kính chúc các anh, chị trong khách sạn luôn dồi dào sức khỏe, Đ đạt được nhiều thành công tốt đẹp trong công việc. ̀ng Vì kiến thức bản thân còn quá hạn chế, trong quá trình thực tập, để hoàn thiện bài khóa luận này em không tránh khỏi những sai sót, kính mong nhận được những ý kiến ươ từ thầy cô để bài được hoàn thiện hơn. Tr Em xin chân thành cảm ơn! Huế, tháng 12 năm 2019 Sinh viên thực hiện Phạm Lê Mỹ Triều
  4. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1 2. Mục tiêu, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu ............................................2 2.1 Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................2 uê ́ 2.2 Đối tượng nghiên cứu................................................................................................3 2.3 Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................................3 ́H 2.4 Phương pháp nghiên cứu ...........................................................................................3 2.4.1 Phương pháp thu thập nghiên cứu ..........................................................................4 tê 2.4.2 Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu.................................................................5 3. Kết cấu của đề tài.........................................................................................................8 h PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................9 in CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU........................9 ̣c K 1.1 Cơ sở lý luận..............................................................................................................9 1.1.1.Khái niệm về thương mại điện tử ...........................................................................9 1.1.2 Các hình thức giao dịch trong thương mại điện tử...............................................11 ho 1.1.3 Các mức độ phát triển thương mại điện tử trong doanh nghiệp...........................12 1.1.4 Lợi ích của thương mại điện tử ............................................................................13 ại 1.1.4.1 Lợi ích đối với doanh nghiệp: ...........................................................................14 1.1.4.2 Vai trò và lợi ích đối với người tiêu dùng .........................................................15 Đ 1.1.4.3 Vai trò và lợi ích đối với xã hội.........................................................................16 ̀ng 1.1.5 Những trở ngại của doanh nghiệp khi tham gia ứng dụng TMĐT.......................16 1.1.6 Website .................................................................................................................18 ươ 1.1.6.1 Định nghĩa Website ...........................................................................................18 1.1.6.2 Các thành phần chính trong website..................................................................18 Tr 1.1.6.4 Những hạn chế của ứng dụng thương mại điện tử trong website......................21 1.2 Cơ sở thực tiễn.........................................................................................................21 1.2.1 Tình hình phát triển và xây dựng của các website thương mại điện tử của các doanh nghiệp..................................................................................................................21 1.2.2 Thực trạng ứng dụng TMĐT qua Website trong ngành du lịch...........................23 1.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất ....................................................................................25 SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều i
  5. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 1.2.1 Mô hình đo mức độ cảm nhận- giá trị kỳ vọng SERVQUAL..............................25 1.2.2 Mô hình mức độ cảm nhận đánh giá SERVPERF dựa trên kết quả thực hiện của Cronin và Taylor (1992) ................................................................................................27 1.2.3 Đề xuất mô hình và điều chỉnh.............................................................................28 CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG HỆ THỐNG ĐẶT PHÒNG TẠI KHÁCH SẠN THANH BÌNH uê ́ RIVERSIDE .................................................................................................................30 2.1 Tổng quan về khách sạn ..........................................................................................30 ́H 2.1.1 Giới thiệu chung về khách sạn .............................................................................30 2.1.2 Cơ cấu tổ chức ......................................................................................................31 tê 2.1.2.1 Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận ..........................................................31 2.1.3 Sản phẩm dịch vụ .................................................................................................34 h 2.1.3.1 Dịch vụ lưu trú..................................................................................................34 in 2.1.3.2 Dịch vụ ăn uống.................................................................................................35 ̣c K 2.1.3.3 Dịch vụ bổ sung.................................................................................................36 2.1.3.4 Cơ sở vật chất ....................................................................................................36 2.1.4 Kết quả kinh doanh của khách sạn Thanh Bình Riverside giai đoạn 3 năm từ ho 2016- 2018.....................................................................................................................39 2.1.5 Đội ngũ lao động của khách sạn Thanh Bình Riverside Hội An .........................40 ại 2.1.6 Tình hình khách đến khách sạn Thanh Bình Riverside........................................42 2.2 Tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng của khách sạn .....44 Đ 2.2.1 Tổng quan chung ..................................................................................................44 ̀ng 2.2.2 Cơ cấu tổ chức bộ phận kinh doanh của khách sạn..............................................45 2.2.3 Sự cần thiết của áp dụng thương mại điện tử Website trong hệ thống đặt phòng ươ của khách sạn Thanh Bình Riveside..............................................................................47 2.2.4 Các chính sách của khách sạn Thanh Bình Riverside trong hệ thống đặt phòng.47 Tr 2.2.4.1 Chính sách và quy định của khách sạn đối với khách hàng khi đặt phòng tại khách sạn .......................................................................................................................47 2.2.5 Những lợi ích và chính sách thỏa thuận của khách sạn hợp tác với các trang OTA ( Online Travel Agent). .................................................................................................50 2.2.5.1 Mô hình kinh doanh của OTA...........................................................................50 2.2.5.2 Lợi ích của OTA mang lại cho khách sạn .........................................................51 SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều ii
  6. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 2.2.2.3 Các chính sách thỏa thuận với các kênh OTA hợp tác......................................51 2.2.6 Mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng của khách sạn......55 2.2.6.1 Các phương tiện điện tử đang được sử dụng trong trong khách sạn.................55 2.2.6.2 Mức độ phát triển của Website khách sạn.........................................................55 2.2.6.3 An ninh thương mại điện tử...............................................................................60 2.2.7 Đánh giá hiểu quả ứng dụng thương mại điện tử vào hệ thống đặt phòng trực tuyến.62 uê ́ 2.3 Đánh giá của khách hàng về chất lượng các website đặt phòng trực tuyến của khách sạn Thanh Bình Riveside ....................................................................................64 ́H 2.3.1 Thống kê mô tả mẫu điều tra ................................................................................64 2.3.2 Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng website của khách sạn Thanh tê Bình Riverside ...............................................................................................................69 2.3.2.1 Kiểm định độ tin cậy cronbach’s Alpha ............................................................69 h 2.3.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA .....................................................................74 in 2.3.2.3 Phân tích hồi quy và tương quan .......................................................................77 ̣c K 2.3.2 Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng của website .............................82 2.3.3.1 Độ đáp ứng ........................................................................................................82 2.3.3.2 Độ tin cậy...........................................................................................................83 ho 2.3.3.3 Sự đồng cảm ......................................................................................................84 2.3.3.4 Sự đảm bảo ........................................................................................................86 ại 2.3.3.5. Chất lượng kỹ thuật ..........................................................................................87 2.3.3.6 Nhóm đánh giá chất lượng ................................................................................88 Đ 2.3.3. Kiểm định ý kiến đánh giá giữa khách trong nước và nước ngoài tại khách sạn .......89 ̀ng 2.3.4 Nhận xét chung.....................................................................................................90 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP........................................................92 ươ 3.1 Đề xuất các mục tiêu ...............................................................................................92 3.2 Đề xuất các giải pháp chiến lược nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng thương mại điện Tr tử trong đặt phòng tại khách sạn....................................................................................92 3.2.1 Đối với khách hàng...............................................................................................93 3.2.2 Đối với khách sạn .................................................................................................93 3.2.2.1 Xây dựng một cơ sở hạ tầng kỹ thuật vững chắc ..............................................93 3.2.2.2 Biện pháp nâng cao chất lượng hiểu quả cho hệ thống đặt phòng ....................93 3.2.2.3 Giải pháp nâng cao hiệu quả đặt phòng từ các kênh OTA................................97 SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều iii
  7. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn 3.2.2.4 Quảng cáo website thương mại điện tử .............................................................97 3.2.2.5 Giải pháp về đầu tư thêm nguồn ngân sách và nhân lực vào trang website.....98 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...............................................................101 1. Kết luận....................................................................................................................101 2. Kiến nghị .................................................................................................................102 2.1 Đối với cơ quan nhà nước .....................................................................................102 uê ́ 2.2 Đối với các tổ chất chức liên quan ........................................................................102 TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................104 ́H PHỤ LỤC ....................................................................................................................105 tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều iv
  8. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Nghĩa TMĐT Thương mại điện tử VN Việt Nam TT Tỷ trọng uê ́ SL Số lượng ́H CNTT Công nghệ thông tin DN Doanh nghiệp tê KH Khách hàng h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều v
  9. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC CÁC BẢNG Trang Bảng 2.1: Các loại phòng của Khách sạn Thanh Bình Riverside ..............................34 Bảng 2.2: Các giá phòng của Khách sạn Thanh Bình Riverside................................35 uê ́ Bảng 2.3: Cơ sở vật chất kỹ thuật của bộ phận buồng phòng của khách sạn Thanh Bình Riverside ...........................................................................................37 ́H Bảng 2.4: Kết quả kinh doanh của khách sạn Thanh Bình Riverside qua 3 năm từ 2016 - 2018 ................................................................................................39 tê Bảng 2.5: Tình hình lao động của khách sạn Thanh Bình Riverside năm 2019 ........40 Bảng 2.6: Tình hình khách đến khách sạn Thanh Bình Riverside .............................42 h Bảng 2.7: Bảng giá phòng cung cấp cho trang thương mại liên kết ..........................52 Bảng 2.8: in Chi phí đầu tư cho CNTT và TMDT của khách sạn trong 3 năm ̣c K gần nhất......................................................................................................62 Bảng 2.9: Doanh thu đặt phòng trực tuyến của khách sạn từ năm 2016- 2018 ........62 Bảng 2.10: Đặc điểm của mẫu nghiên cứu...................................................................65 ho Bảng 2.11 Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha.....................70 Bảng 2.12 Kết quả Cronbach’s Alpha của nhóm nhân tố “sự đồng cảm” sau khi loại ại biến DC4 ....................................................................................................74 Đ Bảng 2.13: Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập..................................74 Bảng 2.14: Ma trận xoay nhân tố khi tiến hành EFA...................................................75 ̀ng Bảng 2.15: Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến phụ thuộc...............................77 Bảng 2.16: Kết quả phân tích tương quan Pearson ......................................................78 ươ Bảng 2.17: Kết quả kiểm định độ phù hợp của mô hình hồi quy.................................80 Bảng 2.18: Kết quả phân tích hồi quy ..........................................................................80 Tr Bảng 2.19 Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm độ đáp ứng …….79 Bảng 2.20 : Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm độ tin cậy .........83 Bảng 2.21 : Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm sự đồng cảm85 Bảng 2.22 : Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm sự đảm bảo .86 Bảng 2.23 : Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm chất lượng kỹ thuật............................................................................................................87 SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều ii
  10. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn Bảng 2.24: Kiểm định giá trị trung bình của khách hàng đối với nhóm đánh giá chất lượng ..........................................................................................................88 Bảng 2.25: Thống kê mô tả du khách trong nước và nước ngoài ................................89 Bảng 2.26: Kiểm định sự đồng nhất của phương sai – du khách trong nước và nước ngoài...........................................................................................................89 Bảng 2.27: Kiểm định sự khác biệt trong giá trị trung bình về chất lượng dịch vụ uê ́ website đặt phòng trực tuyến của khách trong nước và khách nước ngoài ........................................................................................................... 90 ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều iii
  11. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC BIỂU ĐỒ Trang Biểu đồ 1.1: Tỷ lệ doanh nghiệp xây dựng website..................................................22 Biểu đồ 1.2: Tần suất chăm sóc website của doanh nghiệp ......................................22 uê ́ Biểu đồ 1.3: Đánh giá hiệu quả các kênh quảng bá trực tuyến của doanh nghiệp....23 ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều iv
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC SƠ ĐỒ Trang Sơ đồ 1.1 Quy trình nghiên cứu ......................................................................................4 uê ́ Sơ đồ 1.2: Mô hình khoảng cách chất lượng dịch vụ....................................................27 ́H Sơ đồ 1.3 Mô hình đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ đặt phòng trực tuyến của khách sạn Thanh Bình Riveside....................................................................29 tê Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của khách sạn Thanh Bình Riverside..................................31 Sơ đồ 2.2 Cơ cấu tổ chức bộ phận kinh doanh ..............................................................45 h in Sơ đồ 2.3 Quy trình đặt phòng trực tuyến của khách sạn..............................................59 ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều v
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 2.1: Giao diện trang chủ website khách sạn Thanh Bình Riverside www.thanhbinhriverside.com........................................................................................57 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều vi
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Từ khi internet ra đời thế giới không thể phủ nhận được tầm quan trọng của nó trong tất cả các lĩnh vực trong đời sống. Hơn 20 năm hình thành và phát triển internet uê ́ đã đem lại những lợi ích to lớn trong các lĩnh vực kinh doanh, trong đó không thể thiếu đến ngành du lịch. Hiểu được tầm quan trọng của internet mà các công ty toàn cầu đã ́H sớm ứng dụng vào các hoạt động kinh doanh của mình trong các lĩnh vực khác nhau. tê Đặt biệt trong đời sống hiện nay con người đang dần có thói quen thích sự hiện đại tự động nhanh chóng tiện lợi. Đòi hỏi các doanh nghiệp phải áp dụng các ứng dụng h internet để đẩy nhanh các hoạt động kinh doanh, đáp ứng kịp thời các đòi hỏi của in khách hàng, khắc phục được các hạn chế về không gian và thời gian, điều này sẽ được ̣c K giải quyết khi áp dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh. Thương mại điện tử đang là xu hướng hiện nay đang dần được áp dụng trong các doanh nghiệp trên toàn thế giới giữ vai trò quan trọng trong kinh doanh, với tốc độ phát triển nhanh chóng và ho mạnh mẽ. Tuy nhiên để áp dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh cần phải xem xét các yếu tố về công nghệ, tài chính, nhân sự, lĩnh vực hoạt động của mỗi ại công ty để điều chỉnh phù hợp. Đ Với tình hình kinh tế toàn cầu hóa hiện nay hội nhập giao lưu trao đổi văn hóa giữa các nước các khu vực khiến khoảng cách địa lý không còn ý nghĩa. Con người ̀ng đang có xu hướng thích đi trải nghiệm giao lưu trao đổi văn hóa giữa các nước tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho ngành du lịch. Đặt biệt là các hoạt động kinh doanh về dịch ươ vụ lưu trú, khách sạn, phát triển rất mạnh mẽ đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho khách du lịch. Tr Hội An là một thành phố cổ về du lịch nhiều di tích lịch sử danh lam thắng cảnh được nhiều khách tham quan trên thế giới biết đến và hằng năm thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch ghé thăm. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có hàng trăm khách sạn, các dịch vụ lưu trú được xây dựng để đáp ứng được chỗ ở có khách du lịch, dẫn đến SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 1
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn việc cạnh tranh trở nên gây gắt hơn. Đòi hỏi phải có các hình thức công cụ hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của các khách sạn trong việc quảng bá hình ảnh thu hút khách được khách du lịch sử dụng dịch vụ tại khách sạn. Do vậy việc áp dụng thương mại điện tử đặt biệt là website có thể giúp khách sạn thu hút được các khách du lịch trong và ngoài nước dễ dàng, quảng bá rộng rãi hình ảnh khách sạn ở mọi nơi, thuận lợi hơn uê ́ trong việc kinh doanh. ́H Khách sạn Thanh Bình Riverside Hội An đã nhìn thấy được các lợi ích khi áp dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh đặt biệt là trong hệ thống đặt tê phòng của khách sạn, do vậy từ khi thành lập khách sạn đã chủ trương áp dụng thương mại điện tử vào hệ thống đặt phòng của khách sạn, tập trung xây dựng website trang h thông tin điện tử riêng cho khách sạn. Nhằm quảng bá hình ảnh khách sạn trên toàn thế in giới, còn để khách hàng có thể dễ dàng đặt phòng thông qua đặt phòng trực tuyến trên ̣c K website của khách sạn. Qua quá trình tìm hiểu và thực tập tại Thanh Bình Riverside, tôi nhận thấy việc ứng dụng thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng của khách sạn là một bộ phận quan trọng và là công cụ không thể thiếu trong quá trình phát triển ho tại khách sạn Thanh Bình Riverside. Từ những lý do trên tôi quyết định chọn đề tài: “Đánh giá mức độ ứng dụng ại thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng tại khách sạn Thanh Bình Riverside” làm Đ khóa luận tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu, đối tượng, phạm vi, phương pháp nghiên cứu ̀ng 2.1 Mục tiêu nghiên cứu ươ - Mục tiêu chung: Đánh giá mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng của khách sạn từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm năng cao ứng dụng Tr thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng của khách sạn Thanh Bình Riverside. - Mục tiêu cụ thể (1) Hệ thống những vấn đề lý luận liên quan đến thương mại điện tử, website và tình hình thương mại điện tử trong ngành du lịch nói chung và khách sạn nói riêng. SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 2
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn (2) Nghiên cứu về tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn đánh giá mức độ ứng dụng hoạt động thương mại điện tử, website trang thông tin điện tử của khách sạn và đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ trong hệ thống đặt phòng tại khách sạn Thanh Bình Riverside. (3) Đề xuất các giải pháp hoàn thiện ứng dụng thương mại điện tử, website trong uê ́ hệ thống đặt phòng của khách sạn, mang lại hiểu quả trong hệ thống đặt phòng cho ́H khách sạn. 2.2 Đối tượng nghiên cứu tê - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu về mức độ ứng dụng h thương mại điện tử trong hệ thống đặt phòng của khách sạn Thanh Bình Riverside và in sự đánh giá của khách hàng đang lưu trú tại khách sạn về chất lượng dịch vụ khi đặt phòng trực tuyến trên các website. ̣c K 2.3 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại khách sạn Thanh Bình ho Riverside, địa chỉ Ấp 5 đường Nguyễn Du, Phường Cẩm Phô, thành phố Hội An Quảng Nam. ại  - Phạm vi về thời gian: Số liệu thứ cấp phục vụ cho nghiên cứu được thu Đ thập trong giai đoạn 2016-2018, số liệu sơ cấp khảo sát đánh giá 150 du khách tại khách sạn Thanh Bình Riverside được thực hiện từ tháng 9 cho đến tháng 12 năm ̀ng 2019. 2.4 Phương pháp nghiên cứu ươ Đề tài được thực hiện qua nhiều bước, bắt đầu từ việc xác định vấn đề nghiên cứu cho đến thiết kế nghiên cứu và triển khai thực hiện cho đến bước cuối cùng là tổng Tr hợp và phân tích dữ liệu để viết báo cáo tổng hợp. Quy trình nghiên cứu được sơ đồ hóa như hình. SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 3
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn uê ́ ́H tê h in ̣c K ho Sơ đồ 1.1 Quy trình nghiên cứu Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu kết hợp định tính và định lượng để đạt ại được dữ liệu phục vụ cho việc giải quyết vấn đề nghiên cứu. Đ - Nghiên cứu định tính được thực hiện bằng phương pháp: nghiên cứu tài liệu thứ cấp, phỏng vấn chuyên gia, thảo luận nhóm. ̀ng - Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua khảo sát với những khách hàng đang sử dụng dịch vụ lưu trú tại Thanh Bình Riverside và đã đặt phòng trên hệ ươ thống đặt phòng trực tuyến trên website. 2.4.1 Phương pháp thu thập nghiên cứu Tr - Dữ liệu thứ cấp Tổng hợp từ các số liệu báo cáo tổng hợp kinh doanh của khách sạn trong giai đoạn 3 năm gần nhất các thông tin lịch sử phát triển của công ty. SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 4
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn Các lý thuyết, lý luận liên quan về đánh giá TMĐT, website, internet và các nghiên cứu liên quan đã được tiến hành. - Dữ liệu sơ cấp  Kích thước mẫu uê ́ Thu thập số liệu sơ cấp: Phỏng vấn thông qua bảng câu hỏi được phát trực tiếp cho khách du lịch đã đặt phòng trực tuyến tại website. ́H Xác định cỡ mẫu điều tra: Theo Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc, số mẫu cần thiết để phân tích nhân tố phải lớn hơn hoặc bằng 5 lần số biến quan sát trong tê bảng hỏi để kết quả điều tra là có ý nghĩa. Như vậy kích cỡ mẫu phải đảm bảo điều kiện h như sau: N ≥ 26 x 5 ≥ 155 in ̣c K Với mô hình nghiên cứu đề xuất có 26 biến, vì vậy số lượng mẫu tối thiểu điều tra là: n= 26 x 5= 130 mẫu. Để đảm bảo tính chính xác tôi tiến hành thu thập dữ liệu bằng phương pháp lấy ho mẫu ngẫu nhiên đơn giản với cỡ mẫu 150 bảng hỏi.  Phương pháp chọn mẫu ại Đề tài sử dụng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên: trong lượng khách du lịch Đ đến với khách sạn ta tiến hành chọn các khách hàng ngẫu nhiên cho đủ số lượng yêu cầu so sánh với mẫu. Lấy mẫu dựa trên sự thuận lợi và dựa trên dễ tiếp cận với các đối ̀ng tượng ở những nơi thuận tiện nhất. ươ 2.4.2 Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu - Phương pháp xử lý số liệu: Sau khi thu thập xong các bảng hỏi, tiến hành hiệu Tr chỉnh, mã hóa dữ liệu rồi nhập dữ liệu vào máy và làm sạch dữ liệu. Dữ liệu được nhập và chuyển sang các phần mềm tương ứng để xử lý và phân tích. Khóa luận sử dụng SPSS 20,0 để nhập, xử lý dữ liệu sau đó phân tích dữ liệu. - Phương pháp phân tích số liệu SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 5
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn  Phương pháp phân tích thống kê mô tả Sử dụng để xử lý các dữ liệu và thu thập thông tin được nhằm đảm bảo tính chính xác. Thu thập theo các thuộc tính như giới tính, thời gian, độ tuổi quốc tịch. Lập bảng tần số để mô tả mẫu.  Hệ số tin cậy Cronbach Alpha uê ́ Phương pháp này dùng để loại các biến không phù hợp, hạn chế các biến rác ́H trong quá trình nghiên cứu và đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số tin cậy Cronbach Alpha. Hệ số Cronbach Alpha là một phép kiểm định thống kê về mức độ tê chặt chẽ mà các mục hỏi trong thang đo tương quan với nhau. Do đó những biến có hệ số tương quan tổng (item-total correlation) nhỏ hơn 0,3 sẽ bị loại. h in Kiểm định độ tin cậy của thang đo độ tin cậy của thang đo được kiểm định thông qua hệ số Cronbach’Alpha: ̣c K +Cronbach’Alpha > 0,8: Thang đo tốt. + 0,8> Cronbach’Alpha >0,7: Thang đo sử dụng được. ho +0,7> Cronbach’Alpha> 0,6: Thang đo chấp nhận được nếu đo lường khái niệm mới. ại Hệ số tương quan biến tổng (Item-Total Correlation) > 0,3. Đ  Phân tích nhân tố khám phá EFA Mục đích nhằm thu nhỏ và tóm tắt dữ liệu đến một số lượng có thể sử dụng để ̀ng thực hiện một số phân tích đa biến tiếp theo như hồi quy, phân tích nhân tố khám phá ươ cần dựa vào các tiêu chuẩn cụ thể và tin cậy sau: - Hệ số KMO (Kaiser-Meyer-Olkin) > 0,5: Để đảm bảo sự phân tích nhân tố với Tr dữ liệu của mẫu phù hợp với tổng thể. - Các biến phải tương quan với nhau thông qua kiểm định Barlett test với giả thuyết Ho là các biến không tương quan với nhau. SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 6
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: TS. Phan Thanh Hoàn - Giá trị Eigenvalue lớn hơn 1. Giá trị eigenvalue đại diện cho phần biến thiên được giải thích bởi mỗi nhân tố, giá trị này phải lớn hơn 1 mới được giữ lại trong mô hình. - Tổng phương sai rút trích không được nhỏ hơn 50% đảm bảo các nhân tố giải thích được hơn 50% biến thiên của dữ liệu. uê ́ - Hệ số tải nhân tố (Factor loadings) được tính cho mỗi biến cũng thỏa mãn yêu ́H cầu lớn hơn 0,5. Hệ số này lớn cho biết nhân tố và biến có liên hệ chặt chẽ với nhau, các hệ số này được dùng để giải thích các nhân tố. tê  Kiểm định One - Sample T Test h Để kiểm định mức độ thỏa mãn trung bình về chất lượng dịch vụ. in - Giả thiết Ho: Giá trị trung bình tổng thể bằng với giá trị kiểm định u = u0. ̣c K - Giả thiết H1: Giá trị trung bình tổng thể khác với giá trị kiểm định u ≠ u0. - Nguyên tắc bác bỏ giả thiết: ho Sig, < 0,05: Bác bỏ giả thiết H0. Sig, > 0,05: Chưa có cơ sở để bác bỏ giả thiết H0. ại  Phân tích Independent Sample T-Test Đ Sử dụng phân tích Independent Sample T-Test để kiểm định sự khác biệt trong đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng website của các khách sạn giữa ̀ng các nhóm nhân khẩu học. Giả thiết kiểm định: H0: α1 = α2 = α3 ươ H1 : α 1 ≠ α 2 ≠ α 3 Tr - H0: Không có sự khác biệt về đánh giá theo đối tượng nghiên cứu, giới tính, nhóm tuổi, quốc tịch. - H1: Có sự khác biệt về đánh giá theo đối tượng nghiên cứu, giới tính, nhóm tuổi, quốc tịch. SVTH: Phạm Lê Mỹ Triều 7
nguon tai.lieu . vn