Xem mẫu

  1. z ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ́H tê h in KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ̣c K ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ DỆT MAY ho THIÊN AN PHÁT ại Đ ̀ng ươ NGUYỄN LAM GIANG Tr Niên khóa: 2016 – 2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH uê ́ ́H tê h KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC in ̣c K ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ DỆT MAY ho THIÊN AN PHÁT ại Đ ̀ng Sinh viên thực hiện: Giáo viên hướng dẫn: ươ Nguyễn Lam Giang PGS.TS Nguyễn Đăng Hào Lớp: K50B – KDTM Tr Huế, tháng 12 năm 2019
  3. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành chương trình Đại học và khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực của bản thân thì không thể không nhắc đến những con người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ tôi trong suốt thời gian qua. uê ́ Trước hết tôi xin cảm ơn ban lãnh đạo Công ty Cổ phần đầu tư dệt may Thiên ́H An Phát đã tạo điều kiện cho tôi được quan sát, học tập và làm việc tại công ty. Nhờ có điều kiện quý báu này, tôi mới có cơ hội làm quen với ngành dệt may và đem những tê kiến thức đã được học ở trên ghế nhà trường để đối chiếu với thực tiễn để thấy được sự khác biệt h Tiếp đến tôi muốn gửi lời cảm ơn đến ban giám hiệu trường Đại học Kinh Tế in Huế, các thầy cô bộ môn ngành kinh doanh thương mại đã tạo điều kiện cho toàn thể sinh viên trường kinh tế có một kỳ thực tập thuận lợi, giúp các bạn sinh viên cũng như ̣c K tôi tiếp cận với doanh nghiệp, với công việc để học hỏi nhiều kinh nghiệm. Cuối cùng tôi muốn gửi lời cảm ơn đặc biệt đến giáo viên hướng dẫn: PGS.TS ho Nguyễn Đăng Hào, các anh chị trong các phòng ban nói chung và phòng Kế hoạch thị trường nói riêng đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và đi cùng tôi trong suốt thời gian thực tập tại công ty vừa qua. ại Sau cùng, tôi xin kính chúc quý thầy cô trong Khoa Quản trị kinh doanh, PGS.TS Đ Nguyễn Đăng Hào sức khỏe và có thêm niềm tin, nhiệt huyết để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình. Kính chúc công ty Thiên An Phát Huế cùng quý anh, chị ̀ng trong công ty luôn mạnh khỏe và gặt hái được nhiều thành công. Tôi xin chân thành cảm ơn! ươ Tr Huế, tháng 12 năm 2019 Sinh viên Nguyễn Lam Giang SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM
  4. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào MỤC LỤC PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài...............................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 uê ́ 2.1 Mục tiêu chung ......................................................................................................2 2.2 Mục tiêu cụ thể ......................................................................................................2 ́H 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 tê 3.1 Đối tượng nghiên ...................................................................................................3 h 3.2 Phạm vi nghiên cứu ...............................................................................................3 in 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 ̣c K 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu ................................................................................3 4.2. Phương pháp phân tích dữ liệu .............................................................................4 ho 5. Cấu trúc đề tài nghiên cứu...........................................................................................4 PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................................5 ại CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...........................................5 Đ 1.1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu........................................................................5 1.1.1 Khái niệm và chức năng của đơn đặt hàng .........................................................5 ̀ng 1.1.1.1 Khái niệm đơn đặt hàng ...............................................................................5 1.1.1.2 Chức năng của đơn đặt hàng ........................................................................5 ươ 1.1.2 Quản lý đơn hàng................................................................................................6 1.1.2.1 Khái niệm quản lý đơn hàng ........................................................................6 Tr 1.1.2.2 Quản lý đơn hàng ngành dệt may ................................................................6 1.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận quản lý đơn hàng .....................................6 1.1.3.1 Chức năng của bộ phận quản lý đơn hàng ...................................................6 1.1.3.2 Nhiệm vụ của bộ phận quản lý đơn hàng.....................................................7 SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM
  5. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào 1.1.4 Các hình thức quản lý đơn hàng .........................................................................7 1.1.4.1 Hình thức quản lý trực tuyến .......................................................................7 1.1.4.2 Hình thức quản lý theo chức năng ...............................................................8 1.1.4.3 Hình thức quản lý theo sản phẩm.................................................................8 1.1.4.4 Hình thức quản lý theo địa lý.......................................................................8 uê ́ 1.1.5 Đặc điểm của công tác quản lý đơn hàng ngành may ........................................8 ́H 1.1.6 Tầm quan trọng của công tác quản lý đơn hàng .................................................9 1.1.7 Quy trình thực hiện đơn hàng ngành may ........................................................10 tê 1.2 Cơ sở thực tiễn.........................................................................................................12 h 1.2.1 Tổng quan về sự phát triển của ngành dệt may Việt Nam................................12 in 1.2.2 Tổng quan về sự phát triển của ngành dệt may tỉnh Thừa Thiên Huế trong ̣c K những năm gần đây....................................................................................................13 1.2.3 Đặc trưng ngành may mặc ................................................................................14 ho 1.2.4 Vai trò ngành dệt may.......................................................................................15 CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ QUY TRÌNH QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG CỦA CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ DỆT MAY THIÊN AN PHÁT.............................................19 ại 2.1 Tổng quan về công ty Cổ phần Đầu tư dệt may Thiên An Phát..............................19 Đ 2.1.1 Giới thiệu về công ty.........................................................................................19 ̀ng 2.1.2 Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, trách nhiệm xã hội, triết lý kinh doanh và solgan của công ty......................................................................................................20 ươ 2.1.3 Khách hàng .......................................................................................................21 Tr 2.1.4 Phương thức sản xuất........................................................................................21 2.1.5 Sơ đồ bộ máy quản lý công ty ..........................................................................21 2.1.6 Tình hình lao động ở công ty............................................................................24 SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM
  6. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào 2.1.7 Tình hình tài sản và nguồn vốn của CTCP Đầu tư Dệt May Thiên An Phát giai đoạn 2016– 2018........................................................................................................27 2.1.8 Tình hình kết quả hoạt động kinh doanh của CTCP Đầu tư Dệt May Thiên An Phát giai đoạn 2016 – 2018........................................................................................30 2.2 Đánh giá hoạt động quản lý đơn hàng của công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên uê ́ An Phát ..........................................................................................................................33 ́H 2.2.1 Tình hình đơn hàng của Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát năm 2017-2018 ..................................................................................................................33 tê 2.2.2 Thực trạng quy trình quản lý đơn hàng của bộ phận Kế hoạch thị trường.......36 h 2.2.2.1 Quy trình xem xét và nhận đơn hàng .........................................................36 in 2.2.2.2 Quy trình lập và theo dõi kế hoạch sản xuất – điều độ sản xuất................43 2.2.2.3 Quy trình triển khai thực hiện và theo dõi đơn hàng .................................48 ̣c K 2.2.2.4 Các chỉ tiêu thực hiện trong quy trình quản lý đơn hàng phòng Kế hoạch thị trường................................................................................................................57 ho 2.2.3 Đánh giá hoạt động quản lý đơn hàng theo các tiêu chí cụ thể ........................57 2.2.3.1 Tiêu chí về số lượng và chất lượng sản phẩm............................................57 2.2.3.2 Tiêu chí về thời gian giao hàng..................................................................61 ại 2.2.3.3 Dựa trên phản hồi khách hàng ...................................................................66 Đ 2.2.3.4 Theo phương thức và địa điểm giao hàng..................................................69 2.2.4 Những hạn chế thực tế trong quá trình quản lý đơn hàng của Công ty............72 ̀ng 2.2.4.1 Hạn chế trong quá trình cung ứng nguyên phụ liệu...................................72 ươ 2.2.4.2 Hạn chế trong quá trình sản xuất ...............................................................74 2.2.4.3 Hạn chế trong quá trình xuất hàng .............................................................76 2.2.4.4 Hạn chế trong sử dụng phần mềm quản lý đơn hàng.................................76 Tr 2.2.5 Quy trình xử lý các trường hợp sai sót trong quản lý đơn hàng của bộ phận Kế hoạch thị trường tại Công ty CPĐT Dệt may Thiên An Phát....................................77 2.2.5.1 Quy trình quản lý và liên lạc với khách hàng khi giao hàng có nguy cơ chậm trễ ..................................................................................................................77 SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM
  7. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào 2.2.5.2 Quy trình xuất thừa, xuất thiếu ..................................................................78 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ ĐƠN HÀNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ DỆT MAY THIÊN AN PHÁT ............81 3.1 Cơ sở đề ra giải pháp ...............................................................................................81 uê ́ 3.1.1 Định hướng phát triển của công ty ...................................................................81 3.1.2 Ma trận SWOT về công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát ..............82 ́H 3.1.3 Ma trận SWOT về công tác quản lý đơn hàng tại Cổ phần Đầu tư Dệt may tê Thiên An Phát ............................................................................................................86 3.2 Một số giải pháp hoàn thiện quy trình quản lý đơn hàng của bộ phận Kế hoạch thị h trường tại công ty...........................................................................................................88 in 3.2.1 Giải pháp chung về công ty ..............................................................................88 ̣c K 3.2.2 Giải pháp hoàn thiện quy trình quản lý đơn hàng.............................................88 3.2.2.1 Giải pháp nâng cao và đảm bảo chất lượng sản phẩm...............................88 ho 3.2.2.2 Giải pháp về chú trọng và cải thiện tiến độ giao hàng...............................91 3.2.2.3 Giải pháp nâng cao phản hồi tích cực từ phía khách hàng ........................92 3.2.2.4 Giải pháp về mở rộng hợp tác với các đối tác mới ....................................94 ại 3.2.2.5 Giải pháp về áp dụng vận tải đa phương thức để tối ưu hoá lợi ích ..........95 Đ 3.2.2.6 Giải pháp về áp dụng phần mềm hiện đại vào quản lý đơn hàng ..............96 PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .....................................................................97 ̀ng 1. Kết luận......................................................................................................................97 ươ 2. Kiến nghị ...................................................................................................................99 2.1. Đối với Hiệp hội Dệt may Việt Nam ..................................................................99 Tr 2.2. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế .................................................99 2.3. Đối với Công Ty Cổ Phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát .............................100 TÀI LIỆU THAM KHẢO ...........................................................................................101 PHỤ LỤC: ...................................................................................................................103 SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM
  8. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC VIẾT TẮT 1. CTCP Công ty Cổ Phần 2. DN Doanh nghiệp 3. PO# Đơn đặt hàng (Purchase Order) 4. XNK Xuất nhập khẩu uê ́ 5. SX Sản xuất ́H 6. KHSX Kế hoạch sản xuất 7. PGNV Phiếu giao nhiệm vụ tê Đơn giá cắt, may, đóng gói, chỉ, thùng, chi phí xuất nhập khẩu & 8. CMPT vận chuyển. h 9. CM Chi phí cắt, may và đóng gói hoàn chỉnh 10. NPL Nguyên phụ liệu in ̣c K 11. KHTT Kế hoạch thị trường 12. CCDV Cung cấp dịch vụ ho 13. HĐKD Hợp đồng kinh doanh 14. TNDN Thu nhập doanh nghiệp ại 15. PDM Tài liệu hướng dẫn qui cách kỹ thuật may của sản phẩm 16. PI Hợp đồng sơ khởi Đ 17. LC Thư tín dụng ̀ng 18. BC Xác nhận đơn hàng 19. TT Điện chuyển tiền ươ 20. QLCL Quản lý chất lượng 21. GTGT Giá trị gia tăng Tr 22. Final Kiểm tra chất lượng sản phẩm lần cuối cùng trước khi xuất hàng. SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM
  9. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Quy trình quản lý đơn hàng tại doanh nghiệp.................................................10 Sơ đồ 2: Tổ chức bộ máy quản lý CTCP Đầu tư Dệt may Thiên An Phát....................22 Sơ đồ 3: Quy trình xem xét và nhận đơn hàng ..............................................................37 Sơ đồ 4: Quy trình lập và theo dõi kế hoạch sản xuất – điều độ sản xuất.....................43 uê ́ Sơ đồ 5: Quy trình triển khai thực hiện và theo dõi đơn hàng ......................................48 ́H DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 1: Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam ...................................12 tê DANH MỤC BẢNG h in Bảng 1: Tình hình cơ cấu lao động Công ty giai đoạn 2016 – 2018.............................25 Bảng 2: Tình hình tài sản và nguồn vốn qua 3 năm 2016 – 2018 .................................28 ̣c K Bảng 3: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2016 - 2018 .................30 Bảng 4: Tình hình doanh thu đơn hàng công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát năm 2017-2018......................................................................................................33 ho Bảng 5: Số lượng sản phẩm may tại Công ty CPĐT Dệt may Thiên An Phát năm 2018 .......................................................................................................................................58 ại Bảng 6: Thời gian giao hàng của 15 đơn hàng trong năm 2018 ...................................64 Đ Bảng 7: Bảng theo dõi khiếu nại của khách hàng của công ty Thiên An Phát năm 2018 .......................................................................................................................................67 ̀ng Bảng 8: Phương thức và địa điểm giao hàng của 15 đơn hàng năm 2018 ....................70 Bảng 9: Phân tích ma trận SWOT về công ty ...............................................................82 ươ Bảng 10: Phân tích ma trận SWOT về công tác quản lý đơn hàng ...............................86 Tr SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM
  10. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngành công nghiệp dệt may là một ngành công nghiệp nhẹ đang chiếm một vị trí quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Đặc biệt là hoạt động xuất khẩu ngày càng đóng vai trò quan trong trong sự tồn tại và phát triển của uê ́ doanh nghiệp. Định hướng của tỉnh Thừa Thiên Huế những năm gần đây là đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, đưa Thừa Thiên Huế trở thành một trong những trung tâm dệt ́H may của khu vực miền Trung, phát triển ngành công nghiệp thời trang và hỗ trợ ngành may mặc. tê Việc đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu giúp cho mỗi doanh nghiệp giải quyết được vấn đề về công ăn việc làm cho nhân viên, tăng nguồn ngoại tệ để phục vụ cho các h in hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đổi mới trang thiết bị, mở rộng quy mô kinh doanh, và giải quyết các vấn đề về lợi nhuận. Tuy nhiên, ̣c K một trong những hoạt động tiêu biểu, quan trọng và xuyên suốt trong chuỗi hoạt động kinh doanh sản xuất của công ty, quyết định trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của toàn bộ dây chuyền sản xuất là việc quản lý và xử lý đơn hàng. Để đảm bảo toàn bộ ho hoạt động kinh doanh sản xuất của công ty được xuyên suốt thì cần có sự phối hợp chặt chẽ theo một quy trình giữa các bộ phận khác nhau trong công ty. Vì thế, việc ại quản lý đơn hàng xuất khẩu là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đên việc đẩy Đ mạnh hoạt động xuất khẩu. Chỉ tính riêng trên địa bàn Thừa Thiên Huế thì có ít nhất 50 doanh nghiệp bao ̀ng gồm các công ty lớn, vừa và nhỏ đang hoạt động và sản xuất trong lĩnh vực dệt may. Điều này không những tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động mà còn góp phần tăng ươ thu nhập cho tỉnh Thừa Thiên Huế. Bên cạnh đó, xu thế cạnh tranh ngày một gay gắt, cơ chế chính sách của nhà nước đối với hoạt động gia công chưa thống nhất và đồng Tr bộ đã dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp gia công, gây thiệt hại chung cho nền kinh tế. Ngoài ra các doanh nghiệp còn gặp rất nhiều khó khăn về tình hình biến động của thị trường như giá nguyên vật liệu tăng cao, tỷ giá thay đổi thất thường, lạm phát và lãi suất vay vốn, cước phí vận chuyển đều ở mức cao, … Vì vậy, việc đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý đơn hàng xuất khẩu của công ty trong SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 1
  11. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào những năm qua là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, thông qua việc phân tích, đánh giá đó, công ty sẽ xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của mình so với các đối thủ cạnh tranh và từ đó xác định các phương hướng nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất khẩu của mình. Sự chăm chút, tỉ mỉ cho từng đơn hàng mà công ty nhận được là cả một quá trình uê ́ mang tính logic và có kỷ luật cao, mà điển hình thể hiện qua quy trình quản lý đơn hàng của doanh nghiệp, là một quy trình có mối quan hệ chặt chẽ đòi hỏi sự gắn kết ́H phối hợp giữa những phòng ban liên quan. Xuất khẩu là hoạt động chính đem lại nguồn lợi nhuận cho công ty và công tác quản lý đơn hàng xuất khẩu là quá trình đòi tê hỏi sự nghiêm ngặt và chính xác vì đây là công tác ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của công ty. Vì vậy, để tiếp cận với thị trường nước ngoài đòi hỏi nhu cầu ngày càng h in cao như hiện nay đã đặt cho Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát nhiều cơ hội lẫn thách thức. Đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc, duy trì và mở rộng thị trường ̣c K nước ngoài thì công tác quản lý đơn hàng may mặc là một vấn đề mang tính chiến lược đối với sự tồn tại và phát triển của công ty hiện nay. Nhận thấy vai trò quan trọng của quy trình quản lý đơn hàng đối với các mặt ho hàng gia công và sản xuất để xuất khẩu của doanh nghiệp, tôi quyết định lựa chọn đề tài “Đánh giá hoạt động quản lý đơn hàng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may ại Thiên An Phát” làm khoá luận tốt nghiệp của mình. Đ 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu chung ̀ng Trên cơ sở phân tích tình hình đơn hàng các năm gần đây nhất và đánh giá quy trình quản lý các đơn hàng của Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát, đề tài ươ đề xuất các giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện công tác quản lý đơn hàng của Công ty. Tr 2.2 Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về hoạt động quản lý đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp. - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý đơn hàng xuất khẩu hàng may mặc của Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát trong thời gian 2016 - 2018 SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 2
  12. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào - Phân tích quy trình quản lý đơn hàng của công ty. - Phân tích những hạn chế gặp phải trong hoạt động quản lý đơn hàng của công ty. - Đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh hiệu quả hoạt động quản lý đơn hàng may mặc của Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát. uê ́ 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên ́H - Thực trạng quá trình quản lý đơn hàng của bộ phận Kế hoạch thị trường tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát tê - Quy trình thực hiện quản lý đơn hàng của bộ phận Kế hoạch thị trường tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát h in 3.2 Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi nội dung: các kiến thức liên quan đến công tác quản lý đơn hàng. ̣c K - Phạm vi thời gian: nghiên cứu “Đánh giá hoạt động quản lý đơn hàng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát’’từ năm 2016 - 2018 và đưa ra các biện pháp nhằm hoàn thiện quy trình quản lý đơn hàng. ho - Phạm vi không gian: Đề tài nghiên cứu được thực hiện tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát. ại 4. Phương pháp nghiên cứu Đ 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu - Tiến hành thu thập tài liệu về những lý thuyết liên quan đến hoạt động quản lý ̀ng đơn hàng ươ - Các báo cáo về thống kê kết quả kinh doanh; cơ cấu tổ chức; tình hình lao động; nguồn vốn; tài sản; thông tin về khách hàng của Công ty CPĐT Dệt may Thiên Tr An Phát trong thời gian 2016 đến 2018. - Các dữ liệu liên quan đến hoạt động quản lý đơn đặt hàng của công ty: báo cáo về doanh thu các đơn đặt hàng, các đơn hàng cụ thể trong năm 2018, các quy trình cụ thể của mỗi công đoạn quản lý đơn đặt hàng tại Thiên An Phát. SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 3
  13. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào - Bên cạnh đó còn thu thập các thông tin từ website Công ty CPĐT Dệt may Thiên An Phát, thông tin từ tạp chí, sách báo, Các bài khóa luận tốt nghiệp và các bài viết tham khảo trên Internet liên quan đến hoạt động quản lý đơn hang ngành may mặc. 4.2. Phương pháp phân tích dữ liệu uê ́ - Phương pháp phân tích và tổng hợp: Các tài liệu thu thập được từ báo cáo công ty, sách báo, nghiên cứu qua các năm được chọn lọc và tổng hợp để phân tích để ́H phục vụ cho mục đích nghiên cứu và phân tích cơ sở lý luận của đề tài. Bên cạnh đó còn tổng hợp những thông tin góp ý từ nhân viên trong công ty. tê - Phương pháp thống kê mô tả: Trên cơ sở những số liệu đã được thu thập và h các nguồn tài liệu đã được tổng hợp kết hợp với việc vận dụng các phương pháp phân in tích thống kê để đánh giá hiệu quả hoạt động quản lý đơn hàng của Công ty. - Phương pháp so sánh: Xác định mức độ tăng giảm giữa mục tiêu và thực tế đạt ̣c K được, và mối tương quan của hoạt động quản lý đơn hàng của Công ty. Những số liệu đã được thống kê và tài liệu đã được tổng hợp dùng cho mục đích phân tích và so sánh để thấy được điểm mạnh và những thách thức, rủi ro trong hoạt động quản lý đơn hàng ho của Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát. - Phân tích ma trận SWOT của công ty để thấy điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và ại thách thức đối với công ty nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Đ quản lý đơn hàng phù hợp cho công ty trong thời gian tới. 5. Cấu trúc đề tài nghiên cứu ̀ng Bố cục đề tài có 3 phần: Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ ươ Phần II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu. Tr Chương 2: Đánh giá hoạt động quản lý đơn hàng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát. Chương 3: Định hướng và giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động quản lý đơn hàng tại Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may Thiên An Phát. Phần III: KẾT LUẬN - KIẾN NGHỊ SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 4
  14. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu 1.1.1 Khái niệm và chức năng của đơn đặt hàng 1.1.1.1 Khái niệm đơn đặt hàng uê ́ Theo Võ Hữu Tửu (2007): “Đặt hàng là một thuật ngữ kinh doanh, là lời đề nghị ký kết hợp đồng xuất phát từ phía người mua được đưa ra dưới hình thức đặt ́H hàng. Trong đặt hàng, người mua nêu cụ thể về hàng hóa định mua và tất cả những nội dung cần thiết cho việc ký kết hợp đồng. Thực tế, người ta chỉ đặt hàng với các khách tê hàng có quan hệ thường xuyên. Nội dung của đơn đặt hàng chỉ bao gồm: tên hàng, quy cách, phẩm chất, số lượng, thời gian giao hàng... Về những điều kiện khác, hai bên sẽ h in áp dụng điều kiện chung đã thỏa thuận với nhau hoặc theo những điều kiện hợp đồng đã ký kết trong lần giao dịch trước đó”. ̣c K Các hình thức đặt hàng - Đặt hàng trực tiếp: Hình thức đặt hàng lúc này có thể biểu hiện qua hành động, lời nói. Đặt hàng có thể có đơn đặt hàng hoặc không, có đặt cọc tiền hoặc không có đặt ho cọc tiền tùy theo thỏa thuận giữa hai bên. - Đặt hàng gián tiếp, bao gồm các hình thức: ại + Đặt hàng qua thư Đ + Đặt hàng qua điện thoại + Đặt hàng qua mạng (mail và các hình thức trực tuyến khác) ̀ng Đơn đặt hàng (đơn hàng) là gì? Theo Donald W. Dobler và David N. Burt (1996): “Đơn đặt hàng là một bằng ươ chứng thương mại và là lời đề nghị chính thức được đặt ra giữa người bán và người mua. Trong đó thể hiện những đặc điểm, quy định về loại hàng hóa, số lượng, giá cả Tr của sản phẩm và dịch vụ. Nó được dùng để kiểm soát việc mua hàng từ những nhà cung cấp bên ngoài”. 1.1.1.2 Chức năng của đơn đặt hàng - Đơn đặt hàng cho phép người bán và người mua xác lập mối quan hệ một cách rõ ràng và dứt khoát trong quan hệ mua – bán. SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 5
  15. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào - Đơn đặt hàng dùng để bảo vệ người bán trong trường hợp người mua không thanh toán tiền hàng. - Đơn đặt hàng giúp cho doanh nghiệp sắp xếp, quản lý tốt các đơn hàng mới cũng như các đơn hàng chờ xử lý. - Đơn đặt hàng là cơ sở để các tổ chức tín dụng và cho vay thương mại cung cấp uê ́ hỗ trợ cho doanh nghiệp. 1.1.2 Quản lý đơn hàng ́H 1.1.2.1 Khái niệm quản lý đơn hàng Theo Trần Thanh Hương (2015):“Quản lý đơn hàng là sự quản trị toàn bộ quá tê trình kinh doanh đơn hàng liên quan đến chủng loại hàng hóa hay loại hình dịch vụ nào đó, từ khi bắt đầu thiết lập đơn hàng đến khâu hoàn tất sao cho đảm bảo yêu cầu h in về giá cả, chất lượng, số lượng, thời gian giao hàng mà hai bên đã cam kết”. Nhiệm vụ chung trên được kết hợp thực hiện bởi bộ phận kinh doanh, bộ phận ̣c K quản lý đơn hàng và bộ phận sản xuất. Tuy nhiên theo từng quy mô của từng công ty mà bộ phận quản lý đơn hàng có thể tách riêng với bộ phận kinh doanh hay kiêm luôn chức năng của bộ phận này để triển khai thực hiện toàn bộ đơn hàng một cách hoàn ho chỉnh. Họ cũng chịu trách nhiệm chính về doanh thu và sự tồn tại của công ty. 1.1.2.2 Quản lý đơn hàng ngành dệt may ại Đơn hàng ngành may là những hợp đồng sản xuất sản phẩm may cụ thể: áo Đ khoác, quần, váy, đầm, áo kiểu, trang phục thể thao, quàn áo bảo hộ lao động, trang phục lót, balo, túi xách,… ̀ng Quản lý đơn hàng ngành may là chuỗi công tác thực hiện thông qua quá trình làm việc với khách hàng bắt đầu từ giai đoạn thương mại, phát triển mẫu sản phẩm, ươ tìm kiếm nguỗn cung cấp nguyên phụ liệu, triển khai và kiểm soát toàn bộ đơn hàng cho đến khi hoàn thành sản phẩm theo đúng yêu cầu về chất lượng, số lượng và đúng Tr thời gian giao hàng đã kí trên hợp đồng. 1.1.3 Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận quản lý đơn hàng 1.1.3.1 Chức năng của bộ phận quản lý đơn hàng - Là những người chịu trách nhiệm chính, là cầu nối giữa khách hàng - công ty, bộ phận - bộ phận để có thể tiếp nhận, xử lý, chuyển giao và truyền đạt thông tin từ SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 6
  16. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào phía khách hàng, nhà cung cấp và các bộ phận có liên quan một cách nhanh chóng, chính xác, đảm bảo sản xuất luôn được tiến hành một cách liên tục, tránh sự trì hoãn. - Duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và tối ưu hóa lợi nhuận thu được. - Tạo thuận lợi cho các bộ phận khác sắp xếp, bố trí công việc, triển khai và hoàn thành đơn hàng ở mức độ tốt nhất uê ́ - Tạo dựng mối quan hệ và làm hài lòng các yêu cầu của khách hàng - Xây dựng hình ảnh, uy tín cho công ty. ́H 1.1.3.2 Nhiệm vụ của bộ phận quản lý đơn hàng - Làm hài lòng mọi tiêu chí đánh giá nhà máy từ phía khách hàng tê - Thực hiện phát triển sản phẩm và chào giá - Liên lạc chặt chẽ với khách hàng để đáp ứng mọi yêu cầu và đạt được thỏa h in thuận cho mọi vấn đề - Thực hiện ký kết hợp đồng kinh doanh ̣c K - Tính toán và lập các báo cáo về chi phí, doanh thu, bồi thường sai phạm về chất lượng và thông tin đầy đủ với bộ phận tài chính - Liên tục cập nhật mọi thông tin về đơn hàng cho các bộ phận có liên quan ho - Đảm bảo nguồn đơn hàng, nguồn cung cấp nguyên phụ liệu đầy đủ cho quá trình sản xuất được liên tục ại - Lập kế hoạch cho việc triển khai thực hiện đơn hàng đúng với tiêu chuẩn Đ chất lượng và tiêu chí đã cam kết - Giám sát, giải quyết, báo cáo mọi vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện ̀ng đơn hàng - Kiểm soát tiến độ sản xuất, dự phòng các giải pháp cần thiết ươ - Triển khai kế hoạch giao hàng đúng hạn - Giải quyết các khiếu nại nếu có sau khi giao hàng Tr 1.1.4 Các hình thức quản lý đơn hàng 1.1.4.1 Hình thức quản lý trực tuyến Là hình thức quản lý chia theo từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ chịu trách nhiệm quản lý một số đơn hàng của những khách hàng nhất định. Đứng đầu nhóm là nhóm trưởng, nhóm trưởng sẽ thực hiện theo dõi, giám sát công tác quản lý đơn hàng của các SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 7
  17. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào thành viên trong nhóm, giải quyết các vấn đề phát sinh xảy ra trong quá trình sản xuất mà các thành viên trong nhóm không thể tự giải quyết được. 1.1.4.2 Hình thức quản lý theo chức năng Là hình thức phân chia nhân sự theo từng nhóm công tác chuyên môn khác nhau. Các bộ phận chức năng được phân chia theo tính chất của tổ chức. Các nhân uê ́ viên được phân chia nhiệm vụ trong các bộ phận chức năng theo lĩnh vực chuyên sâu mà họ am hiểu. ́H - Bộ phận phát triển mẫu: Phát triển các loại sản phẩm may cho đến khi được khách hàng chấp nhận. tê - Bộ phận thu mua: Tìm kiếm nhà cung cấp nguyên phụ liệu, đặt mua nguyên phụ liệu cho đơn hàng, theo dõi tiến độ giao hàng, đảm bảo kế hoạch vào sản xuất cho h in nhà máy. - Bộ phận kế hoạch: Lập kế hoạch sản xuất cho các đơn hàng, cập nhật báo ̣c K cáo năng suất, báo cáo tiến độ. Theo dõi định mức tiêu hao nguyên phụ liệu, cân đối nguyên phụ liệu, chuẩn bị bảng màu, tài liệu kỹ thuật cho sản xuất. 1.1.4.3 Hình thức quản lý theo sản phẩm ho Là hình thức tổ chức theo nhóm chuyên trách từ khâu phát triển, thu mua, kế hoạch sản xuất của một vài chủng loại sản phẩm có kiểu dáng, kết cấu sản phẩm, quy ại trình công nghệ gần giống nhau. Theo hình thức này, bộ phận quản lý đơn hàng sẽ chia Đ theo nhóm sản phẩm, mỗi nhóm sẽ quản lý theo loại nhóm sản phẩm. 1.1.4.4 Hình thức quản lý theo địa lý ̀ng Là hình thức quản lý đơn hàng mà bộ phận phụ trách sản phẩm có trách nhiệm hoạt động trên nhiều thị trường khác nhau về sản phẩm đó. Bộ phận quản lý đơn hàng ươ sẽ phân chia khách hàng theo từng khu vực địa lý để quản lý. Mỗi khách hàng ở các khu vực địa lý khác nhau sẽ có những yêu cầu về sản phẩm khác nhau. Vì vậy quản lý Tr đơn hàng theo khu vực sẽ giúp doanh nghiệp đáp ứng tốt những yêu cầu của khách hàng về sản phẩm cần sản xuất. 1.1.5 Đặc điểm của công tác quản lý đơn hàng ngành may - Tính thích nghi và thay đổi: chịu ảnh hưởng trực tiếp từ xu hướng thời trang của từng mùa, từng đối tượng khách hàng, đối tượng người tiêu dùng, từng khu SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 8
  18. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào vực địa lý mà tính chất đơn hàng sẽ liên tục thay đổi về thành phần vải, màu sắc, kiểu dáng, phụ liệu trang trí theo kèm, quy cách may, quy cách đóng gói v.v. Cho nên đòi hỏi người nhân viên quản lý đơn hàng phải có khả năng nắm bắt, thích nghi và thay đổi liên tục để đáp ứng yêu cầu công việc. - Tính vận động cao: khác với đặc trưng của nhân viên văn phòng nói chung, uê ́ người nhân viên quản lý đơn hàng cần thường xuyên di chuyển để có sự tiếp cận, giám sát thực tiễn nhằm nắm bắt tình hình, hiểu rõ nguyên nhân của mọi phát sinh liên quan ́H đến nguyên phụ liệu và sản xuất để có hướng giải quyết kịp thời. Với những sự cố ngoài tầm kiểm soát và không thể giải quyết nội bộ thì bắt buộc phải báo cáo lại với tê khách hàng để được sự đồng ý chính thức, không gây ảnh hưởng đến việc xuất hàng về sau. h in - Tính phụ thuộc: đăc thù của ngành dệt may nước ta là hoạt động theo hình thức gia công cho khách hàng nước ngoài, lệ thuộc vào nguồn cung cấp nguyên phụ ̣c K liệu, vào sự chỉ định của khách hàng. Do đó, trong quá trình thực hiện đơn hàng, đặc biệt là những khách hàng khó tính, đòi hỏi phải tuân thủ tuyệt đối mọi yêu cầu của khách hàng về chủng loại, chất liệu, nguyên liệu sử dụng, nguồn cung cấp, tiêu chuẩn ho kỹ thuật, phương thức giao hàng v.v. 1.1.6 Tầm quan trọng của công tác quản lý đơn hàng ại Bộ phận quản lý đơn hàng là cầu nối quan trọng để hoàn thành mục tiêu sản Đ xuất kinh doanh đã đề ra. Nhân viên quản lý đơn hàng sẽ trực tiếp xử lý các tình huống, theo dõi, giải quyết các phát sinh trong quá trình thực hiện sản xuất đơn hàng, ̀ng làm việc với các bộ phận khác nhằm truyền đạt thông tin về mã hàng cũng như việc sản xuất đơn hàng. Công tác quản lý đơn hàng làm việc với khách hàng và nhà cung ươ cấp tốt sẽ giúp quá trình thực hiện sản xuất được tiến hành tốt, mang lại doanh thu, lợi nhuận cũng như uy tín cho công ty. Nhân viên quản lý đơn hàng sẽ quyết định việc có Tr được những đơn hàng cho sản xuất, đảm bảo cho quá trình sản xuất được thuận lợi thông qua làm việc, trao đổi với khách hàng cũng như nhà gia công, xưởng may. SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 9
  19. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào 1.1.7 Quy trình thực hiện đơn hàng ngành may Quá trình quản lý đơn hàng bao gồm rất nhiều công việc khác nhau. Mỗi doanh nghiệp lại có một quy trình phù hợp với thực tế riêng. Tuy nhiên nhìn một cách tổng thể, các doanh nghiệp cũng có chung quy trình sau: uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr Nguồn: Trần Thanh Hương (2010) Sơ đồ 1: Quy trình quản lý đơn hàng tại doanh nghiệp SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 10
  20. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: PSG.TS Nguyễn Đăng Hào Bước 1: Phát triển mẫu. Làm việc với khác hàng. Sau đó tiến hành phát triển mẫu sản phẩm và gửi cho khách hàng duyệt. Bước 2: Nhận đơn hàng. Nếu khách hàng đồng ý dựa trên mẫu mà công ty đã phát triển thì sẽ tiến hành uê ́ gửi đơn hàng để sản xuất. Còn nếu không, thì công ty sẽ phải tiếp tục làm lại mẫu cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng hoặc là công ty sẽ không nhận được đơn hàng sản ́H xuất trong mùa đó. Bước 3: Lên kế hoạch tiền sản xuất. tê Sau khi nhận được đơn hàng từ khách hàng. Công ty sẽ tiến hành lên kế hoạch tiền sản xuất về thời gian cắt vải, in,… đồng thời cung caaos cho khách hàng sản phẩm h in mẫu trong quá trình phát triển tiền sản xuất. Bước 4: Tìm kiếm và đặt mua nguyên phụ liệu. ̣c K Việc tìm kiếm và đặt mua nguyên phụ liệu phải dựa trên cơ sở nhu cầu của các đơn hàng và ngày vào sản xuất để điều chỉnh cho phù hợp. Bước 5: Lên kế hoạch sản xuất đơn hàng. ho Xác định ngày vào chuyền, ngày dứt chuyền và số lượng công nhân đáp ứng các nhu cầu sản xuất của các đơn hàng đó. Đặc biệt phải đảm bảo cung cấp các loại ại mẫu sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng để khách hàng duyệt trước khi tiến hành Đ đưa vào sản xuất đại trà. Bước 6: Tiến hành sản xuất ̀ng Việc sản xuất phải đảm bảo đúng theo tiến độ kế hoạch đã đề ra trước đó, tiến hành kiểm tra hàng hóa ngay trong quá trình sản xuất và trước khi xuất hàng để đáp ươ ứng đúng ngày xuất hàng và đảm bảo đủ số lượng thành phẩm mà khách hàng đã yêu cầu. Tr Bước 7: Xuất hàng và theo dõi việc thanh toán. SVTH: Nguyễn Lam Giang - K50B KDTM 11
nguon tai.lieu . vn