Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ho ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TRONG CÔNG VIỆC ại TẠI CÔNG TY TNHH TÂN BẢO THÀNH Đ ̀ng ươ Tr LÊ HỮU HÙNG KHÓA HỌC: 2016-2020
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ---------- uê ́ ́H tê h in ̣c K KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN ho SỰ HÀI LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TRONG CÔNG VIỆC ại TẠI CÔNG TY TNHH TÂN BẢO THÀNH Đ ̀n g ươ Sinh viên thực hiện: GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thuý Tr Lê Hữu Hùng Lớp: K50B QTKD Niên khóa: 2016 – 2020 HUẾ, 2020
  3. Lời Cảm Ơn! Để có thể hoàn thành được đề tài khoá luận tốt nghiệp này, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, Em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè và các anh chị tại công ty TNHH Tân Bảo Thành Em xin chân thành cảm ơn tới cán bộ giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, đóng góp những ý kiến hết sức quý báu cho tôi trong uê ́ quá trình hoàn thành đề tài này. ́H Em xin gửi lời cám ơn chân thành đến cô Hoàng Thị Diệu Thuý, người đã tận tê tình hướng dẫn cho em trong quá trình 3 tháng thực tập. Mặc dù bận rộn với công việc dạy học nhưng vẫn dành thời gian để định hướng, hướng dẫn cho em hoàn thành tốt h bài khoá luận tốt nghiệp. in ̣c K Bên cạnh đó, Em cũng xin cảm ơn bạn bè, người thân đã luôn cổ vũ, động viên và tạo điều kiện để cho tôi có thể hoàn thành nghiên cứu này một cách tốt nhất có thể. ho Với năng lực và trình độ chuyên môn còn hạn chế, cũng như thiếu các kinh nghiệm thực tiễn nên bài khoá luận của em không thể tránh được những sai sót nhất ại định. Chính vì vậy, em mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô, các anh chị tại Đ doanh nghiệp để bài làm của em có thể hoàn thiện hơn. ̀n g Một lần nữa, Em xin chân thành cảm ơn. ươ Huế, tháng 4 năm 2020 Tr Sinh viên thực hiện Lê Hữu Hùng
  4. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TNHH : Trách nhiệm hữu hạn EFA : Exploratory Factor Analysis KMO : Kaiser-Meyer-Olkin uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀ng ươ Tr ii
  5. MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................i DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................. ii DANH MỤC BẢNG .................................................................................................. viii DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ ................................................................................. vii PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1.Tính cấp thiết của đề tài................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2 uê ́ 2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2 ́H 2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2 tê 2.3. Câu hỏi nghiên cứu...................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................3 h in 3.1. Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................3 3.2. Đối tượng khảo sát....................................................................................................3 ̣c K 3.3. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3 ho 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu...................................................................................3 ại 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp...................................................................3 Đ 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp ....................................................................3 4.2. Phương pháp phân tích và xử lí số liệu ....................................................................5 ̀n g 5. Bố cục đề tài ................................................................................................................7 ươ PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................8 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................8 Tr 1.1. Cơ sở lý thuyết..........................................................................................................8 1.1.1. Sự hài lòng của nhân viên đối với công việc.........................................................8 1.1.2. Các lí thuyết về sự hài lòng trong công việc .........................................................9 1.1.2.1. Thuyết nhu cầu của Maslow...............................................................................9 1.1.2.2. Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom...................................................................11 1.1.2.3. Thuyết hai yếu tố của Herzberg........................................................................11 1.2. Cơ sở thực tiễn........................................................................................................12 iii
  6. 1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc ...............12 1.2.1.1. Yếu tố bản chất công việc ................................................................................12 1.2.1.2. Yếu tố điều kiện làm việc .................................................................................13 1.2.1.3. Yếu tố thu nhập ................................................................................................13 1.2.1.4. Yếu tố đào tạo thăng tiến..................................................................................13 1.2.1.5. Yếu tố lãnh đạo.................................................................................................14 1.2.1.6. Yếu tố đồng nghiệp ..........................................................................................14 1.2.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................................14 uê ́ CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG ́H CỦA NHÂN VIÊN TRONG CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH TÂN BẢO tê THÀNH.........................................................................................................................17 2.1. Tổng quan về công ty TNHH Tân Bảo Thành .......................................................17 h in 2.1.1. Giới thiệu về công ty TNHH Tân Bảo Thành .....................................................17 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển.......................................................................17 ̣c K 2.1.3. Lĩnh vực hoạt động..............................................................................................18 2.1.4. Cơ cấu tổ chức và quản lí của công ty.................................................................18 ho 2.2. Tình hình công ty TNHH Tân Bảo Thành .............................................................20 ại 2.2.1. Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kình doanh giai đoạn 2017-2019 .............20 Đ 2.2.2. Tình hình nhân lực và thu nhập bình quân nhân viên của công ty......................21 2.3. Kết quả nghiên cứu.................................................................................................24 ̀n g 2.3.1. Đặc điểm mẫu điều tra.........................................................................................24 ươ 2.3.1.1. Đặc điểm mẫu theo giới tính ............................................................................24 2.3.1.2. Đặc điểm mẫu theo độ tuổi...............................................................................24 Tr 2.3.1.3. Đặc điểm mẫu theo trình độ học vấn................................................................25 2.3.1.4. Đặc điểm mẫu theo vị trí công việc..................................................................26 2.3.1.5. Đặc điểm mẫu theo thời gian làm việc .............................................................26 2.3.1.6. Đặc điểm mẫu theo thu nhập bình quân ...........................................................27 2.3.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................27 2.3.2.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho các biến độc lập ...................................27 2.3.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến phụ thuộc .....................................32 iv
  7. 2.3.3. Kiểm định độ tin cậy bằng hệ số Cronbach’s Alpha ...........................................35 2.3.4. Xây dựng mô hình hồi quy..................................................................................37 2.3.4.1. Kiểm định sự phù hợp của mô hình nghiên cứu...............................................37 2.3.4.1.1. Kiểm định mối tương quan giữa biến độc lập và biến phụ thuộc .................37 2.3.4.1.2. Xem xét sự tự tương quan .............................................................................38 2.3.4.1.3. Xem xét sự đa cộng tuyến .............................................................................38 2.3.4.2. Mô hình hồi quy ...............................................................................................38 2.3.4.2.1. Đánh giá sự phù hợp của mô hình.................................................................39 uê ́ 2.3.4.2.2. Phân tích mô hình hồi quy.............................................................................40 ́H 2.3.5. Đánh giá của nhân viên đối với các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân tê viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành .............................................42 2.3.5.1. Đánh giá của nhân viên về yếu tố Thu nhập ....................................................43 h in 2.3.5.2 Đánh giá của nhân viên về yếu tố điều kiện làm việc .......................................44 2.3.5.3. Đánh giá của nhân viên về yếu tố đồng nghiệp................................................46 ̣c K 2.3.5.4. Đánh giá của nhân viên về yếu tố đào tạo thăng tiến .......................................47 2.3.5.5. Đánh giá của nhân viên về yếu tố bản chất công việc......................................49 ho 2.3.5.6. Đánh giá của nhân viên về sự hài lòng chung trong công việc ........................51 ại CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI Đ LÒNG CỦA NHÂN VIÊN TRONG CÔNG VIỆC TẠI CÔNG TY TNHH TÂN BẢO THÀNH...............................................................................................................53 ̀n g 3.1 Định hướng của công ty trong thời gian tới ............................................................53 ươ 3.2. Giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại công ty TNHH Tân Bảo Thành ..................................................................................................54 Tr 3.2.1. Giải pháp về yếu tố thu nhập...............................................................................54 3.2.2. Giải pháp về yếu tố bản chất công việc...............................................................54 3.2.3. Giải pháp về yếu tố đào tạo thăng tiến ................................................................55 3.2.4. Giải pháp về yếu tố điều kiện làm việc ...............................................................55 3.2.5. Giải pháp về yếu tố đồng nghiệp.........................................................................56 PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................57 1. Kết luận......................................................................................................................57 v
  8. 2. Kiến nghị ...................................................................................................................58 2.1. Đối với cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế ..................................................58 2.2. Đối với công ty TNHH Tân Bảo Thành .................................................................58 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................59 PHỤ LỤC .....................................................................................................................60 uê ́ ́H tê h in ̣c K ho ại Đ ̀n g ươ Tr vi
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 1.1: Cơ cấu mẫu điều tra ........................................................................................5 Bảng 2.1: Liên hệ lý thuyết Maslow vào công tác quản trị nhân sự .............................10 Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2017-2019 ................20 Bảng 2.3: Mức thu nhập trung bình hằng năm của lao động thường xuyên .................21 Bảng 2.4: Mức thu nhập trung bình hằng năm của lao động không thường xuyên ......21 Bảng 2.5: Cơ cấu lao động/nhân lực giai đoạn 2017-2019 ...........................................22 Bảng 2.6: Kiểm định KMO và Barlett’s Test biến độc lập ...........................................28 uê ́ Bảng 2.7: Tổng phương sai trích được giải thích..........................................................29 ́H Bảng 2.8: Hệ số tải các nhân tố .....................................................................................30 tê Bảng 2.9: Kiểm định KMO và Barlett’s Test hài lòng chung .......................................32 Bảng 2.10: Hệ số tải nhân tố của biến hài lòng chung ..................................................33 h in Bảng 2.11: Mã hoá thang đo..........................................................................................33 Bảng 2.12: Kiểm định Cronbach’s Alpha biến độc lập.................................................35 ̣c K Bảng 2.13: Kiểm định Cronbach’s Alpha biến phụ thuộc ............................................36 Bảng 2.14: Kiểm định tương quan pearson ...................................................................37 ho Bảng 2.15: Sự phù hợp của mô hình hồi quy ................................................................39 ại Bảng 2.16: Kiểm định ANOVA ....................................................................................39 Đ Bảng 2.17: Hệ số Beta của các nhân tố .........................................................................40 Bảng 2.18: Kết quả kiểm định One Sample T-Test yếu tố thu nhập.............................43 ̀n g Bảng 2.19: Kết quả kiểm định One Sample T-Test nhân tố điều kiện làm việc ...........45 ươ Bảng 2.20: Kết quả kiểm định One Sample T-Test nhân tố đồng nghiệp.....................46 Bảng 2.21: Kết quả kiểm định One Sample T-Test nhân tố đào tạo thăng tiến ............48 Tr Bảng 2.22: Kết quả kiểm định One Sample T-Test nhân tố bản chất công việc...........49 Bảng 2.23: Kiểm định One Sample T-Test về sự hài lòng chung.................................51 vii
  10. DANH MỤC HÌNH, BIỂU ĐỒ Hình 2.1: Tháp nhu cầu của Maslow...............................................................................9 Hình 2.2: Mô hình nghiên cứu đề xuất..........................................................................15 Hình 2.3: Cơ cấu tổ chức và quản lí của công ty...........................................................18 Biểu đồ 2.1: Lao động của công ty qua 3 năm 2017 - 2019..........................................23 Biểu đồ 2.2: Đặc điểm mẫu điều tra theo giới tính .......................................................24 Biểu đồ 2.3: Đặc điểm mẫu điều tra theo độ tuổi..........................................................25 Biểu đồ 2.4: Đặc điểm mẫu điều tra theo trình độ học vấn ...........................................25 uê ́ Biểu đồ 2.5: Đặc điểm mẫu điều tra theo vị trí công việc .............................................26 ́H Biểu đồ 2.6: Đặc điểm mẫu điều tra theo thời gian làm việc ........................................26 tê Biểu đồ 2.7: Đặc điểm mẫu điều tra theo thu nhập bình quân ......................................27 Hình 2.4:Mô hình hiệu chỉnh sau khi phân tích hồi quy ..............................................42 h in Biểu đồ 2.8: Đánh giá của nhân viên về yếu tố thu thập ...............................................43 Biểu đồ 2.9: Đánh giá của nhân viên về yếu tố điều kiện làm việc ..............................46 ̣c K Biểu đồ 2.10: Đánh giá của nhân viên về yếu tố đồng nghiệp ......................................47 Biểu đồ 2.11: Đánh giá của nhân viên về yếu tố đào tạo thăng tiến .............................49 ho Biểu đồ 2.12: Đánh giá của nhân viên về yếu tố Bản chất công việc ...........................50 ại Biểu đồ 2.13: Đánh giá của nhân viên về sự hài lòng chung ........................................52 Đ ̀n g ươ Tr viii
  11. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thuý PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ 1.Tính cấp thiết của đề tài Trên con đường tồn tại, phát triển bền vững và thành công của bất kỳ doanh nghiệp, công ty nào cũng sẽ phải chịu sự tác động của các yếu tố cả từ bên trong lẫn bên ngoài của doanh nghiệp, công ty đó. Và một trong những yếu tố được các doanh nghiệp, công ty quan tâm hàng đầu chính là đội ngũ nhân viên. uê ́ Đội ngũ nhân viên là nguồn tài nguyên quý giá, quan trọng của doanh nghiệp và ́H việc sở hữu được đội ngũ nhân viên giỏi chính là một lợi thể cạnh tranh lớn của bất kì doanh nghiệp nào. Đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trong quá tê trình hội nhập và phát phát triển mạnh mẽ như ngày nay, cùng với đó là môi trường h kinh doanh đang có nhiều sự biến động, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày in càng tăng lên. Do đó, các doanh nghiệp đều có kế hoạch, chiến lược để phát triển đội ̣c K ngũ nhân viên của mình. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng chú trọng đến việc giữ chân các nhân viên gắn bó lâu dài và từ đó có thể ổn định được nguồn nhân sự cho ho mình. Đảm bảo được sự ổn định đội ngũ nhân viên giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm ại được rất nhiều thời gian và chi phí cho việc tuyển dụng, đào tạo, thời gian làm quen Đ với công việc của các nhân viên mới. Tuy nhiên, mỗi người lao động trong doanh g nhiệp có các sở thích, nguyện vọng, nhu cầu khác nhau. Vì vậy, nếu doanh nghiệp ̀n không có sự quan tâm, thấu hiểu người lao động thì họ có xu hướng chuyển sang các ươ doanh nghiệp khác có mức lương, sự đãi ngộ tốt hơn. Tr Theo nghiên cứu của Gallup (2011) thì Việt Nam có tỷ lệ hài lòng với công việc của nhân viên thấp nhất châu Á. Với câu hỏi: “Anh/chị có cho rằng công việc hiện tại của mình là lí tưởng không?” chỉ có 48% người Việt Nam trả lời “Có”. Thấp nhất trong số 22 quốc gia châu Á được khảo sát. Với câu hỏi thứ hai là “Tại cơ quan, hàng ngày anh/chị có cơ hội làm những công việc mình thành thạo nhất hay không? Tỷ lệ trả lời “Có” của Việt Nam chỉ là 72%, xếp hạng thứ 13. SVTH:Lê Hữu Hùng 1
  12. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thuý Công ty TNHH Tân Bảo Thành là một công ty hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản và đang hoạt động tại địa bàn Tỉnh Thừa Thiên Huế cho nên cũng không phải ngoại lệ. Vì vậy, một nghiên cứu cứu nhằm xác định mức độ hài lòng về công việc cũng như các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc có ý nghĩa quan trọng giúp cho doanh nghiệp, công ty cải thiện những phương diện mà nhân viên chưa có sự hài lòng đối với công việc. Từ đó, có thể góp phần nâng cao sự hài lòng của nhân viên và làm cho nhân viên có sự gắn bó với doanh nghiệp, công ty. Xuất phát từ nhận thức này, tôi quyết định chọn đề tài: “Đánh giá các yếu tố uê ́ ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại công ty TNHH Tân ́H Bảo Thành”. tê 2. Mục tiêu nghiên cứu h 2.1. Mục tiêu chung in Đề tài tập trung vào việc đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong ̣c K công việc. Từ đó có thể đưa ra được các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành. ho 2.2. Mục tiêu cụ thể -Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại ại Công ty TNHH Tân Bảo Thành. Đ -Đánh giá sự tác động của các yếu tố này đến sự hài lòng của nhân viên trong g công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành. ̀n -Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân viên đối với công ươ việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành. Tr 2.3. Câu hỏi nghiên cứu - Những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành? - Các yếu tố này ảnh hưởng như thế nào đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành? - Các giải pháp nào cần được thực hiện để nâng cao sự hài lòng của nhân viên tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành? SVTH:Lê Hữu Hùng 2
  13. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thuý 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu -Đối tượng nghiên cứu: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong công việc tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành. 3.2. Đối tượng khảo sát -Những nhân viên lao động thường xuyên tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành. 3.3. Phạm vi nghiên cứu uê ́ - Phạm vi không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành. ́H - Phạm vi thời gian: tê + Dữ liệu thứ cấp: Để đảm bảo tính cập nhận của đề tài, các dữ liệu thứ cấp được h thu thập trong khoảng thời gian từ năm 2017 - 2019. in + Dữ liệu sơ cấp: Dữ liệu sơ cấp thu thập từ 17/02/2020 đến 06/03/2020. ̣c K 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ho Nghiên cứu sử dụng hai nguồn dữ liệu chính: Dữ liệu thứ cấp và sơ cấp 4.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ại Dữ liệu thứ cấp: Các số liệu liên quan đến đề tài được cung cấp bởi công ty Đ TNHH Tân Bảo Thành: g + Báo cáo tài chính các năm 2017, 2018, 2019 tại công ty TNHH Tân Bảo Thành ̀n + Tình hình lao động của công ty qua các năm 2017, 2018, 2019 ươ 4.1.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Tr Dữ liệu sơ cấp: Được thu thập thông qua các cuộc điều tra bằng bảng hỏi tại Công ty TNHH Tân Bảo Thành.  Phương pháp chọn mẫu và xác định quy mô mẫu - Phương pháp xác định quy mô mẫu Đề tài xác định quy mô mẫu dựa trên các công thức tính kích thước mẫu theo các nghiên cứu như sau: +Nghiên cứu của Hair, Anderson, Tatham và Black (1998) SVTH:Lê Hữu Hùng 3
  14. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thuý Theo nghiên cứu của Hair, Anderson, Tatham và Black thì kích thước mẫu cần thiết tối thiểu bằng 5 lần số biến quan sát: N≥5xM Trong đó: N: Kích thước mẫu M: Số biến quan sát Nghiên cứu được thực hiện với 25 biến quan sát cho nên dựa vào công thức trên uê ́ thì kích thước tối thiểu cần đạt là 125 (5 x 25 = 125) [10] +Nghiên cứu của Tabachnick và Fidell (1996) ́H Theo nghiên cứu của Tabachnick và Fidell thì kích thước mẫu tối thiểu cần đạt tê thoả mãn công thức sau: h N ≥ 8M’ + 50 Trong đó: in ̣c K N: Kích thước mẫu M’: Số nhân tố độc lập ho Nghiên cứu được thực hiện với 6 nhân tố độc lập cho nên kích thước mẫu tối thiểu dựa theo công thức trên là 98 (8 x 6 + 50 = 98) [11] ại Từ đây, nhằm đảm bảo tính đại diện cho tổng thể thì tác giả quyết định lựa chọn Đ cỡ mẫu là 125. g - Phương pháp chọn mẫu: ̀n Nghiên cứu sử dụng phương pháp chọn mẫu phân tầng tỷ lệ ươ +Chọn mẫu phân tâng tỷ lệ: Dựa trên danh sách nhân viên mà công ty cung cấp, Tr tiến hành phân chia theo vị trí công việc. Mẫu nghiên cứu được lựa chọn có tỉ lệ các loại nhân viên theo tiêu chí vị trí công việc tương ứng với tổng thể. + Sau đó, đối với mỗi nhóm nhân viên và dựa trên danh sách nhân viên mà công ty cung cấp. Ta lập danh sách từng nhóm riêng và lựa chọn ngẫu nhiên bằng phần mềm excel. SVTH:Lê Hữu Hùng 4
  15. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thuý Bảng 1.1: Cơ cấu mẫu điều tra Cơ cấu mẫu điểu tra Vị trí công việc Số người Số người Tỷ lệ (%) Nhân viên văn phòng 16 (8,6%) 11 8,8 Lái xe 19 (10,22%) 13 10,4 Công nhân 151 (81,18%) 101 80,8 (Nguồn: Phòng hành chính – nhân sự công ty) uê ́ +Quá trình điều tra, phát bảng hỏi được thực hiện trong thời điểm nghỉ giải lao ́H nhằm tránh ảnh hưởng đến quá trình làm việc của nhân viên tại đây. Quá trình điều tra nghiên cứu được tiến hành với sự giúp đỡ của các tổ trưởng của các tổ công trình thi tê công để có thể tiếp cận và tiến hành khảo sát nhân viên. h +Nghiên cứu chỉ tiến hành điều tra các nhân viên lao động thường xuyên và in không bao gồm quản lí tại công ty. ̣c K 4.2. Phương pháp phân tích và xử lí số liệu - Đối với dữ liệu thứ cấp: Phương pháp so sánh được sử dụng để đối chiếu các ho chỉ tiêu đã được lượng hóa cùng một nội dung. Dùng phương pháp này để phân tích biến động của lao động, kết quả kinh doanh của công ty từ năm 2017-2019. ại - Đối với số liệu sơ cấp: Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được đưa vào phần mềm Đ SPSS 20 và Excel để tiến hành thống kê, mã hoá, xử lí và phân tích dữ liệu. g + Thống kê mô tả: Mục đích của việc thống kê mô tả nhằm mô tả, hiểu rõ đặc ̀n ươ điểm của đối tượng điều tra thông qua các tiêu chí như tần số, giá trị trung bình, độ lệch chuẩn, phương sai để từ đó có thể đi đến các kết luận. Tr + Kiểm định độ tin cậy của thang đo: Trong quá trình nghiên cứu thì tác giả đã sử dụng thang đo Likert với 5 mức độ (rất không đồng ý, không đồng ý, trung lập, đồng ý, rất đồng ý). Độ tin cậy của thang đo được kiểm định thông qua hệ số Cronbach’s alpha. Theo nhiều nghiên cứu, mức độ đánh giá các biến thông qua hệ số Cronbach’s Alpha được đưa ra như sau: [7] SVTH:Lê Hữu Hùng 5
  16. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thuý -Hệ số Cronbach’s alpha được sử dụng nhằm loại các biến có hệ số tương quan biến tổng nhỏ hơn 0,3 (Nunnally, J., 1994) -Đối với mức giá trị của hệ số Cronbach’s Alpha  Hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,8: Thang đo lường rất tốt.  Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,7 đến 0,8: Thang đo lường sử dụng tốt.  Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 đến 0,7: Thang đo chấp nhận được. + Phân tích nhân tố khám phá EFA: Phân tích nhân tố khám phá là một uê ́ phương pháp được sử dụng để rút gọn tập hợp gồm nhiều biến đo lường và phụ thuộc lẫn nhau thành một tập biến ít hơn để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn chứa đựng hầu ́H hết thông tin của tập biến ban đầu. tê  Giá trị KMO (Kaiser – Meyer – Olkin): Chỉ số dùng để xem xét sự thích hợp h của các nhân tố. Giá trị KMO phải có giá trị trong khoảng 0,5 đến 1,0 và giá trị Sig. in nhỏ hơn 0,05 thì phân tích này mới thích hợp. ̣c K  Số lượng nhân tố được xác định dựa trên chỉ số Eigenvalue. Theo tiêu chuẩn Kaiser, chỉ có nhân tố nào có Eigenvalue lớn hơn 1 mới được giữ lại trong mô hình ho phân tích.  Ma trận nhân tố (Compoment Matrix): Ma trận nhân tố chứa các hệ số biển diễn ại các tiêu chuẩn hóa bằng các nhân tố. Hệ số tải nhân tố biểu diễn mối tương quan giữa Đ các biến và các nhân tố, cho ta biết các biến và các nhân tố có mối liên quan chặt chẽ g với nhau hay không, từ đó giúp ta kết luận có nên loại bỏ biến hay không. ̀n + Kiểm định One Sample T-Test: So sánh giá trị trung bình của từng biến với ươ với một giá trị cụ thể để từ đó có thể kết luận được giá trị trung bình của từng biến Tr cũng như mức độ đồng ý của các đối tượng khảo sát đối với các biến này. + Phân tích hồi quy: Mô hình hồi quy bao gồm các biến độc lập và biến phụ thuộc. Sau khi rút trích các nhân tố từ phân tích nhân tố EFA, xem xét các giả định cần thiết ở trong mô hình hồi quy tuyến tính như kiểm tra hệ số phóng đại phương sai VIF, giá trị Durbin – Watson. Nếu các giả định ở trên không bị vi phạm, mô hình hồi quy được xây dựng. Hệ số R2 hiệu chỉnh cho biết các biến độc lập giải thích được bao nhiêu phần trăm sự biến thiên của biến phụ thuộc. SVTH:Lê Hữu Hùng 6
  17. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thuý Mô hình hồi quy có dạng: Y = B0 + B1*X 1+ B2*X2 + B3*X3 + … + Bi*Xi Trong đó: Y : Biến phụ thuộc β0: Hằng số βi: Hệ số hồi quy Xi: Các biến độc lập trong mô hình uê ́ (i>0) Dựa vào hệ số β chuẩn hóa với mức ý nghĩa Sig. tương ứng để có thể xác định ́H biến độc lập nào ảnh hưởng đến biến phụ thuộc và mức độ ảnh hưởng của từng biến là tê ra sao, chiều hướng như thế nào. Kết quả sẽ giúp ta xác định được chiều hướng, mức h độ ảnh hưởng của các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của nhân viên tại công ty TNHH Tân Bảo Thành in ̣c K 5. Bố cục đề tài Phần 1: Mở đầu ho Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu ại Chương 2: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên trong Đ công viên tại công ty TNHH Tân Bảo Thành g Chương 3: Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của nhân ̀n viên trong công việc tại công ty TNHH Tân Bảo Thành ươ Phần 3: Kết luận và kiến nghị Tr SVTH:Lê Hữu Hùng 7
  18. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thuý PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý thuyết 1.1.1. Sự hài lòng của nhân viên đối với công việc Sự hài lòng trong công việc chưa có được một khái niệm thống nhất giữa các nhà nghiên cứu. Tùy theo góc nhìn, lĩnh vực nghiên cứu cho ra được các khái niệm khác nhau: uê ́ Vroom (1964) cho rằng sự hài lòng đối với công việc thể hiện mức độ mà nhân ́H viên có cảm nhận, định hướng tính cực đối với công việc trong tổ chức [3]. Theo Weiss (1967) thì sự hài lòng trong công việc là thái độ về công việc được thể hiện tê bằng thái độ, niềm tin và hành vi của người lao động [6]. Theo Ellickson & Logsdon h (2002) thì sự hài lòng đối với công việc là mức độ người lao động yêu thích công việc in của họ [1]. Đó là thái độ “tích cực hoặc tiêu cực” của nhân viên về công việc hoặc môi ̣c K trường làm việc của họ. Những quan điểm này có cách đo lường, tiếp cận về sự hài lòng đối với công việc theo hướng sự thoả mãn chung đối với công việc ho Một số nhà nghiên cứu khác cho rằng sự hài lòng của công việc chính là sự thỏa mãn theo các yếu tố thành phần của công việc. Smith et al (1969) xem sự hài lòng đối ại với công việc là thái độ ảnh hưởng và ghi nhận của người lao động đối với các khía Đ cạnh khác nhau của công việc (bản chất công việc, đào tạo và thăng tiến, lãnh đạo, g đồng nghiệp và tiền lương) của họ [3]. Việc xem sự hài lòng dưới nhiều khía cạnh ̀n khác nhau của công việc cũng nhận được sự thừa nhận của nhiều nhà nghiên cứu khác ươ nhau (Spector, 1997; Luddy, 2005) Tr Như vậy, tuy có nhiều quan điểm khác nhau về sự hài lòng đối với công việc thì nhìn chung sự hài lòng đối với công việc được định nghĩa và đo lường theo hai khía cạnh: “Xem sự hài lòng là một biến chung mang tính cảm xúc ảnh hưởng tới người lao động” và “xem xét sự hài lòng đối với công việc theo các yếu tố thành phần của công việc”. Và ở trong nghiên cứu này chọn cả hai cách tiếp cận để nghiên cứu sự hài lòng đối với công việc: Sự hài lòng của nhân viên đối với các khía cạnh khác nhau của công việc và sự hài lòng tổng thể của nhân viên đối với công việc nói chung. SVTH:Lê Hữu Hùng 8
  19. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thuý 1.1.2. Các lí thuyết về sự hài lòng trong công việc 1.1.2.1. Thuyết nhu cầu của Maslow Abraham Maslow đã phát triển một trong các lí thuyết về các nhu cầu cơ bản của con người mà tầm ảnh hưởng của nó đã được thừa nhận và sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ông đã sắp xếp nhu cầu của con người một cách hệ thống, trật tự từ thấp đến cao với 5 cấp bậc: uê ́ Tự thể hiện ́H Được tôn trọng tê h Xã hội in ̣c K An toàn ho Sinh học ại Đ Hình 2.1: Tháp nhu cầu của Maslow (Nguồn: PGS.TS Trần Minh Đạo (2002). Giáo trình marketing căn bản) ̀n g +Nhu cầu sinh học: Những nhu cầu cơ bản nhất trong tất cả những nhu cầu của ươ con người: Ăn uống, nhà ở, nghỉ ngơi, … +Nhu cầu an toàn: Nhu cầu về an toàn thân thể, việc làm, sức khoẻ, … được bảo Tr vệ, sự ổn định trong các sự việc tự nhiên và giữa các cá nhân trong sinh hoạt hàng ngày. +Nhu cầu xã hội: Nhu cầu về tình yêu, sự yêu mến, ý thức về mối quan hệ của mình với những người khác. +Nhu cầu được tôn trọng: Nhu cầu được giao lưu tình cảm, được người khác quý trọng, tôn trọng, công nhận, có uy tín; nhu cầu về sự tự trọng; ý thức cá nhân về khả năng, quyền làm chủ. SVTH:Lê Hữu Hùng 9
  20. Khoá luận tốt nghiệp GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thuý +Nhu cầu tự thể hiện: Nhu cầu tự khẳng định mình, thể hiện bản thân, phát triển và sử dụng các năng lực bản thân một cách đầy đủ và sáng tạo nhất. Loại nhu cầu Khu vực ảnh hưởng của quản trị Tự thể hiện mình Những thách thức trong công việc Cơ hội tiến bộ Cơ hội sáng tạo Động cơ đạt thành tích cao hơn uê ́ Sự thừa nhận công khai thành tích tốt Sự tôn trọng Hoạt động quan trọng trong công việc ́H Tên công việc được kính nể tê Trách nhiệm h Các cơ hội giao tiếp xã hội Xã hội in Sự ổn định của nhóm ̣c K Việc khuyến khích hợp tác Điều kiện làm việc an toàn ho An toàn Sự đảm bảo có việc làm Các loại tiền phụ cấp ại Tiền lương xứng đáng Đ Sinh lý Điều kiện làm việc thuận tiện g Nhiệt độ, ánh sáng, không gian, … ̀n ươ Bảng 2.1: Liên hệ lý thuyết Maslow vào công tác quản trị nhân sự (Nguồn: Donnelly H.J, Quản trị học căn bản, NXB Thống kê Hà Nội, 2000) Tr  Thuyết nhu cầu của Maslow được áp dụng trong việc đáp ứng sự hài lòng của người lao động. Nhu cầu sinh học và an toàn được thể hiện thông qua các yếu tố như là lương, thưởng, phúc lợi. Nhu cầu xã hội và nhu cầu được tôn trọng được thể hiện thông qua các mối quan hệ ở trong công việc như là mối quan hệ với cấp trên, đồng nghiệp. Nhu cầu tự thể hiện được thể hiện thông qua việc người lao động có thể tự chủ trong công việc. SVTH:Lê Hữu Hùng 10
nguon tai.lieu . vn