- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của công nhân viên tại Công ty may Hòa Thọ
Xem mẫu
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
--- o0o---
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
ho
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÒNG
ại
TRUNG THÀNH CỦA CÔNG NHÂN VIÊN CÔNG TY
Đ
MAY HÒA THỌ -ĐÔNG HÀ
̀ng
ươ
Tr
NGUYỄN THỊ THANH PHONG
NIÊN KHÓA: 2016-2020
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
--- o0o---
uê
́
́H
tê
h
in
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
̣c K
ho
PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÒNG
ại
TRUNG THÀNH CỦA CÔNG NHÂN VIÊN CÔNG TY
Đ
MAY HÒA THỌ -ĐÔNG HÀ
̀n g
ươ
Họ và tên sinh viên: Giáo viên hướng dẫn:
Tr
Nguyễn Thị Thanh Phong ThS. Trần Quốc Phương
Mã sinh viên: 16Q4021019
Lớp: K50-QT
Huế , tháng 4 năm 2020
- LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan bài khóa luận tốt nghiệp này do em thực hiện cùng với sự giúp
đỡ của giáo viên hướng dẫn và không sao chép công trình nghiên cứu của người khác. Các
thông tin thứ cấp sử dụng trong khóa luận là có nguồn gốc và được trích dẫn rõ ràng.
Em xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này.
Huế , tháng 4 năm 2020
uê
́
Sinh viên thực hiện
́H
Nguyễn Thị Thanh Phong
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀n g
ươ
Tr
- LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự nỗ lực cố gắng của bản thân,
em xin chân thành cảm ơn sự tận tình chỉ dạy và truyền đạt những kiến thức quý báu
của thầy cô giáo trường Đại học Kinh Tế Huế suốt thời gian em học tập tại trường. Và
em cũng xin cảm ơn Khoa Quản Trị Kinh Doanh đã tạo điều kiện cho em được tham
gia đợt thực tập cuối khóa này. Đặc biệt, em xin chân thành cảm ơn thầy Th.S Trần
Quốc Phương đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn em trong đợt thực tập này. Nhờ thầy mà
uê
́
em có thể hoàn thành tốt đợt thực tập và bài khóa luận tốt nghiệp của mình. Đồng
́H
thời, em cũng cảm ơn Công ty May Hòa Thọ Đông Hà cùng Ban lãnh đạo, các anh,
tê
chị đã tạo mọi điều kiện tốt nhất và giúp đỡ em trong thời gian ba tháng qua để em có
thể thực tập tốt tại Công ty. Do kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên bài khóa
h
in
luận của em không tránh khỏi nhiều sai sót. Vì vậy, em rất mong nhận được sự góp ý,
̣c K
chỉ bảo của thầy cô để đề tài của em được hoàn thiện hơn.
Em xin chân thành cảm ơn.
ho
Huế , tháng 4 năm 2020
Sinh viên thực hiện
ại
Nguyễn Thị Thanh Phong
Đ
̀n g
ươ
Tr
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN.............................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN................................................................................................................. ii
MỤC LỤC ..................................................................................................................... iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .........................................................................................vi
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................... vii
DANH MỤC SƠ ĐỒ......................................................................................................ix
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1
uê
́
1. Lý do chọn đề tài........................................................................................................1
́H
2. Mục tiêu nghiên cứu ..................................................................................................2
tê
2.1. Mục tiêu chung .........................................................................................................2
2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................................................2
h
in
3. Câu hỏi nghiên cứu....................................................................................................2
̣c K
4. Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu.............................................................3
4.1. Đối tượng nghiên cứu:..............................................................................................3
ho
4.2. Phạm vi nghiên cứu: .................................................................................................3
5. Phương pháp nghiên cứu ..........................................................................................3
ại
5.1. Quy trình tiến hành nghiên cứu cụ thể .....................................................................3
Đ
5.2. Phương pháp thu thập dữ liệu...................................................................................4
5.3. Phương pháp điều tra và phỏng vấn .........................................................................4
̀n g
5.3.1. Việc nghiên cứu tiến hành theo 2 giai đoạn ..........................................................4
ươ
5.3.2. Phương pháp thiết kế chọn mẫu ............................................................................5
5.3.2.1. Tổng thể..............................................................................................................5
Tr
5.3.2.2. Phương pháp chọn mẫu ......................................................................................5
5.3.2.3. Cách tính cỡ mẫu ................................................................................................5
5.3.2.4. Thiết kế thang đo cho bảng hỏi ..........................................................................5
5.4. Phương pháp phân tích số liệu .................................................................................6
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................7
CHƯƠNG 1:TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.......................................7
1.1. Lý thuyết cơ bản về lòng trung thành của nhân viên đối với công ty ...............7
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
1.1.1. Khái niệm về lòng trung thành ..............................................................................7
1.1.2. Vai trò của công tác động viên trong việc tạo lòng trung thành của CNV. ..........8
1.1.2.1.Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow...................................................................8
1.1.2.2. Thuyết hai nhân tố của F. Herzberg .................................................................10
1.1.2.3. Thuyết mong đợi của Victor H. Vroom ...........................................................11
1.1.2.4. Thuyết về sự công bằng của Adams.................................................................12
1.2. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến lòng trung thành của nhân viên.........13
1.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất ................................................................................18
uê
́
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LÒNG TRUNG THÀNH CỦA
́H
NHÂNVIÊNTẠICÔNGTY MAYHOÀTHỌ.....................................................................19
tê
2.1. Tổng quan về công ty may Hoà Thọ. ..................................................................19
2.1.1. Giới thiệu chung về công ty ................................................................................19
h
in
2.1.2 Quá trình hình thành và phát triển của công ty ....................................................20
2.1.3. chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong công ty ..........................................21
̣c K
2.1.4. Sơ đồ....................................................................................................................26
2.1.5. Hiệu quả kinh doanh............................................................................................27
ho
2.1.6. Tình hình lao động và các chế độ đối với nhân viên tại công ty may Hoà Thọ.27
ại
2.2. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên tại công
Đ
ty may Hoà Thọ............................................................................................................29
2.2.1 Diễn đạt và mã hóa thang đo ................................................................................29
̀n g
2.2.2 Mô tả điều tra........................................................................................................31
ươ
2.2.3 Đánh giá độ tin cậy của các thang đo và phân tích các nhân tố ...........................33
2.2.3.1 Đánh giá độ tin cậy của thang đo ......................................................................33
Tr
2.2.3.2 Đánh giá độ tin cậy của thang đo với biến độc lập ...........................................39
2.2.4. Phân tích hồi quy .................................................................................................40
2.2.4.1 Nội dung và kết quả phân tích...........................................................................40
2.2.4.2 Đánh giá độ phù hợp của mô hình hồi quy .......................................................44
2.2.4.3 Kiểm định sự phù hợp của mô hình hồi quy .....................................................44
2.2.4.4 Phân tích hồi quy ...............................................................................................45
2.2.4.5. Kiểm định các giả thiết.....................................................................................46
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
2.2.4.6 Phân tích mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến lòng trung thành của nhân
viên tại công ty may Hòa Thọ. ......................................................................................47
2.2.4.6.1 Kiểm định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố. .............................................47
2.2.4.6.2 Kiểm định sự khác biệt theo đặc tính cá nhân đến lòng trung thành của nhân
viên tại công ty may Hòa Thọ . .....................................................................................55
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO LÒNG TRUNG
THÀNH CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY MAY HÒA THỌ.....................................62
3.1. Định hướng phát triển của công ty. ....................................................................62
uê
́
3.2. Một số giải pháp làm nâng cao lòng trung thành của công nhân viên tại công
́H
ty May Hòa Thọ. ..........................................................................................................63
tê
3.2.1. Về yếu tố lương ...................................................................................................63
3.2.2. Về yếu tố cấp trên................................................................................................63
h
in
3.2.3. Về yếu tố khen thưởng ........................................................................................65
3.2.4. Về yếu tố đồng nghiệp.........................................................................................65
̣c K
3.2.5. Về yếu tố phúc lợi ...............................................................................................66
3.2.6. Về yếu tố điều kiện làm việc ..............................................................................66
ho
3.2.7 Về yếu tố đào tạo và thăng tiến ............................................................................66
ại
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................67
Đ
1. Kết luận......................................................................................................................67
2. Kiến nghị ...................................................................................................................68
̀n g
2.1 Đối với cơ quan nhà nước và chính quyền địa phương..........................................68
ươ
2.2 Đối với công ty may Hòa Thọ. ................................................................................69
TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................................................70
Tr
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
TGD : Tổng giá đốc
CBCNV : Cán bộ công nhân viên
P.TCHC : Phòng tổ chức hành chính
TCT : Tổng công ty
HĐQT : Hội đồng quản trị
UBND : Uỷ ban nhân dân
uê
́
SPSS : Statistical Product and Services Solutions
́H
SX :Sản xuất
tê
LĐ : Lao động
TC, CĐ : Trung cấp, cao đẳng
h
ĐH : Đại học
in
̣c K
LĐPT : Lao động phổ thông
CNSX : Công nhân sản xuất
ho
ại
Đ
̀n g
ươ
Tr
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong vi
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1. 1: : Các nhân tố duy trì và động viên ...............................................................10
Bảng 2.1: Hiệu quả kinh doanh .....................................................................................27
Bảng2.2: Tình hình công nhân viên công ty…………………………………………..28
Bảng 2.3: Thông tin điều tra chung ...............................................................................33
Bảng 2.4. Kết quả Cronbach’s alpha của thang đo .......................................................34
Bảng 2.5 KMO and Bartlett's Test ................................................................................36
Bảng 2.6 Phân tích yếu tố EFA lần 1 ...........................................................................36
uê
́
Bảng 2.7 KMO and Bartlett's Test ................................................................................37
́H
Bảng 2.8 Phân tích yếu tố EFA lần 2 ............................................................................38
tê
Bảng 2.9 Kết quả Cronbach’s alpha của thang đo lần 2................................................39
Bảng 2.10 Kiểm định phân phối chuẩn của số liệu .......................................................42
h
in
Bảng 2.11: Ma Trận Tương Quan .................................................................................43
̣c K
Bảng 2.12: kiểm định mô hình hồi quy .........................................................................44
Bảng 2.13: Kiểm định F ................................................................................................45
ho
Bảng 2.14 Kết quả phân tích hồi quy ............................................................................46
Bảng 2. 15: mức độ ảnh hưởng của các nhân tố............................................................47
ại
Bảng 2.16: Mức độ ảnh hưởng của nhân tố lương ........................................................48
Đ
Bảng 2.17: mức độ ảnh hưởng của nhân tố điều kiện làm việc ....................................49
Bảng 2.18 mức độ ảnh hưởng của nhân tố đồng nghiệp ...............................................50
̀n g
Bảng 2.19: mức độ ảnh hưởng của nhân tố cấp trên .....................................................51
ươ
Bảng 2.20: mức độ ảnh hưởng của nhân tố khen thưởng..............................................52
Bảng 2.21: mức độ ảnh hưởng của nhân tố phúc lợi.....................................................53
Tr
Bảng 2.22: mức độ ảnh hưởng của nhân tố cơ hội thăng tiến .......................................54
Bảng 2.23: Independent Samples Test ..........................................................................55
Bảng 2.24: sự khác biệt về tuổi .....................................................................................56
Bảng 2.25: kết quả phân tích ANOVA về sự khác biệt độ tuổi ...................................56
Bảng 2.26: Khác biệt về thâm niên ...............................................................................57
Bảng 2. 27: kết quả phân tích ANOVA về sự khác biệt về thâm niên.........................57
Bảng 2. 28: kết quả thống kê mô tả yếu tố lương..........................................................58
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong vii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
Bảng 2.29 kết quả thống kê mô tả yếu tố điều kiện làm việc........................................58
Bảng 2.30: kết quả thống kê mô tả yếu tố đồng nghiệp ................................................59
Bảng 2.31: kết quả thống kê mô tả yếu tố phúc lợi .......................................................59
Bảng 2.32: kết quả thống kê mô tả yếu tố cấp trên .......................................................60
Bảng 2.33: kết quả thống kê mô tả yếu tố khen thưởng................................................60
Bảng 2.34: kết quả thống kê mô tả yếu tố cơ hội thăng tiến .........................................61
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀n g
ươ
Tr
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong viii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
DANH MỤC SƠ ĐỒ & HÌNH
Sơ đồ 1.1: Hệ thống thứ bậc trong lý thuyết nhu cầu Maslow ........................................8
Sơ đồ 1.2: Thuyết hai nhân tố của F. Herzberg.............................................................11
Sơ đồ1.3: Thuyết mong đợi của Victor H.vroom..........................................................12
Sơ đồ 1.4:Mô hình nghiên cứu đề xuất. ........................................................................18
Hình 2.1. Hình ảnh Công ty May Hòa Thọ Đông Hà ...................................................19
Sơ đồ 2.1 sơ đồ tổ chức bộ máy ....................................................................................26
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
̀n g
ươ
Tr
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong ix
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Nguồn nhân lực bao giờ và thời đại nào cũng là tài sản vô giá của bất kỳ một tổ
chức từ cơ quan quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp tư nhân, từ một địa phương
nhỏ bé đến một quốc gia rộng lớn. Hội nhập kéo theo sự gia tăng các doanh nghiệp
thuộc mọi loại hình kinh tế đã khiến cho thị trường lao động đang hình thành một cách
nhanh chóng. Một biểu hiện dễ nhận thấy là sự di chuyển nhân lực giữa các doanh
nghiệp ngày càng nhiều. Tình trạng những nhân viên có năng lực và trình độ cao
uê
́
thường chuyển sang những nơi có lương cao, chế độ đãi ngộ tốt hơn hiện nay không
́H
chỉ xảy ra ở những ngành, lĩnh vực như ngân hàng, chứng khoán, điện lực.... mà đang
tê
trở thành vấn đề chung, làm đau đầu hầu hết các doanh nghiệp. Trong xu thế hội nhập
sâu vào thị trường quốc tế hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước chuyển
h
in
mình, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhà nước ta đã có xây dựng những cơ
̣c K
chế, chính sách phù hợp nhằm thu hút đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, đồng
thời cũng tạo ra những cơ hội thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam từng bước
ho
thích nghi với cơ chế thị trường và phát triển. Điều này cũng dẫn đến việc để tồn tại và
phát triển, các doanh nghiệp phải đương đầu với rất nhiều khó khăn. Để có thể thích
ại
nghi với tình hình hiện nay, doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao năng suất lao
Đ
động, hạ giá thành sản phẩm, sản phẩm làm ra có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp để đáp
ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đồng thời một trong những vấn đề
̀n g
được các nhà quản lý đặc biệt quan tâm chính là có một đội ngũ lao động có trình độ,
ươ
có tâm huyết hăng say làm việc và có ý thức gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Tất cả
những nhà quản lý, những chủ doanh nghiệp đều nhìn nhận rằng họ phải luôn trả giá
Tr
rất cao cho việc ra đi của những cộng sự then chốt. Một trong những tác hại thường
thấy là sự ra đi của những cộng sự then chốt sẽ kéo theo những khách hàng sang trọng.
Không những thế, nếu liên tục có sự ra đi của những nhân vật then chốt thì sẽ gây nên
những cơn sóng ngầm ra đi của toàn thể nhân viên còn lại. Một doanh nghiệp thành
công và hoạt động có hiệu quả bao giờ cũng nhờ đến sự đóng góp của đội ngũ nhân
viên giỏi và trung thành. Để thu hút và duy trì nguồn nhân lực các nhà quản lý thực
hiện hoạch định nguồn nhân lực, thay đổi chính sách lương, thưởng, phúc lợi...một
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
cách hợp lý nhất và công ty may HOÀ THỌ cũng không ngoại lệ. Như vậy, vấn đề đặt
ra là các doanh nghiệp cần phải nhận dạng, xem xét, đánh giá đúng các yếu tố có ảnh
hưởng đến sự trung thành của nhân viên, dựa trên cơ sở đó doanh nghiệp sẽ có những
hướng đi phù hợp trong công tác quản trị nguồn nhân lực, nhằm có những động thái
tích cực để giữ chân những nhân tài cho doanh nghiệp tránh hiện tượng chảy máu chất
xám trong tương lai. Đó là lý do tôi đã chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến lòng
trung thành của công nhân viên tại Công ty may HOÀ THỌ ”với mong muốn góp một
phần nhỏ trong việc hoàn thiện chính sách thu hút, duy trì và phát triển nguồn nhân lực
uê
́
tại công ty may HOÀ THỌ.
́H
2. Mục tiêu nghiên cứu
tê
2.1. Mục tiêu chung
Trên cơ sở lý luận nguồn nhân lực, lòng trung thành của công nhân viên đối với
h
in
công ty, đề tài đi sâu vào nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến lòng
trung thành của công nhân viên. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hơn
̣c K
nữa mức độ trung thành của công nhân viên đối với công ty.
2.2. Mục tiêu cụ thể
ho
Hệ thống hóa các vấn đề lý luận và thực tiễn về lòng trung thành của công nhân
ại
viên.
Đ
Đo lường mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến lòng trung thành của công nhân
viên.
g
Đo lường mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố đến lòng trung thành của công
̀n
ươ
nhân viên
So sánh mức độ trung thành của công nhân viên đối với công ty theo đặc điểm
Tr
cá nhân (giới tính, độ tuổi, thâm niên, thu nhập, trình độ, chức danh/ vị trí làm việc).
Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao lòng trung thành của công nhân viên
trong công ty.
3. Câu hỏi nghiên cứu
Những vấn đề lý luận và thực tiễn nào ảnh hưởng đến lòng trung thành của
công nhân viên?
Các yếu tố ảnh hưởng như thế nào đến lòng trung thành của công nhân viên?
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
Có sự khác nhau về mức độ trung thành của công nhân viên đối với công ty
theo các đặc điểm cá nhân không?
Những giải pháp nào nhằm nâng cao lòng trung thành của công nhân viên của
công ty?
4. Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các yếu tố ảnh hưởng đến lòng trung thành
của công nhân viên hiện đang làm việc tại Công ty may Hoà Thọ.
uê
́
4.2. Phạm vi nghiên cứu:
́H
Phạm vi nội dung:
tê
Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu, giải quyết các vấn đề lý luận, thực tiễn về sự
trung thành của công nhân viên đang làm việc tại Công ty may Hoà Thọ.
h
Phạm vi không gian:
in
̣c K
Đề tài nghiên cứu sự trung thành của công nhân viên đối với doanh nghiệp tại
các phòng ban, phân xưởng thuộc công ty may Hoà Thọ.
Phạm vi thời gian:
ho
+ Dữ liệu thứ cấp: Thu thập các dữ liệu, tài liệu trong giai đoạn 2017-2019 từ các
ại
phòng ban có liên quan, từ báo chí, internet và các khóa luận từ các trường đại học.
Đ
+ Dữ liệu sơ cấp: Được thu thập thông qua phỏng vấn điều tra bằng bảng hỏi các
công nhân viên làm việc tại các phòng ban, phân xưởng thuộc Công ty may Hoà Thọ
̀n g
trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm 2020.
ươ
5. Phương pháp nghiên cứu
Tr
5.1. Quy trình tiến hành nghiên cứu cụ thể
Xây dựng đề cương nghiên cứu và bảng hỏi
Tiến hành chọn mẫu
Điều tra bằng bảng hỏi
Xử lí và phân tích số liệu
Đưa ra kết quả từ số liệu đã xử lí được
Kết luận và đề xuất các giải pháp
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
Hoàn thành nội dung đề tài dựa trên đề cương đã xây dựng
Báo cáo kết quả nghiên cứu
5.2. Phương pháp thu thập dữ liệu
Đề tài được thực hiện dựa trên phân tích tổng hợp các nguồn dữ liệu trong thực tế
bao gồm dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp mỗi nguồn dữ liệu được thu thập theo những
cách khác nhau.
Dữ liệu thứ cấp
Dữ liệu thứ cấp là nguồn dữ liệu đã được tính toán, công bố từ các cơ quan thống
uê
́
kê, doanh nghiệp, các tạp chí. Dữ liệu thứ cấp được sử dụng trong đề tài được tổng
́H
hợp từ các báo cáo, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty. Ngoài ra, còn được thu
tê
thập từ các bài viết trên báo, sách, khóa luận ở các trường đại học và các tài liệu trên
internet
h
Dữ liệu sơ cấp
in
̣c K
Bên cạnh dữ liệu thứ cấp thì nguồn số liệu sơ cấp cũng đóng vai trò vô cùng quan
trọng để có nhận định đúng đắn về những nhân tố tác động tới mức độ trung thành của
ho
công nhân viên đối với doanh nghiệp, làm cơ sở cho việc đề xuất các giải pháp. Dữ
liệu sơ cấp dùng trong đề tài này được thu thập thông qua phỏng vấn bằng bảng hỏi
ại
đối với công nhân viên làm việc ở các phòng ban, phân xưởng tại Công ty và qua quá
Đ
trình quan sát, hỏi ý kiến những người có liên quan trong lĩnh vực quản trị nhân lực tại
Công ty.
̀n g
5.3. Phương pháp điều tra và phỏng vấn
ươ
5.3.1. Việc nghiên cứu tiến hành theo 2 giai đoạn
Giai doạn 1: Sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính nhằm xây dựng bảng
Tr
hỏi. Dựa vào cơ sở lý luận ở chương 1, kết hợp với việc phân tích tình hình thực tế tại
Công ty, tôi đã xác định các nhân tố tác động đến lòng trung thành của công nhân viên
đối với Công nghiệp bao gồm 7 yếu tố: lương, điều kiện làm việc, đồng nghiệp, cấp
trên, khen thưởng, phúc lợi, cơ hội đào tạo thăng tiến.
Giai đoạn 2: Sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng nhằm thu thập, phân
tích số liệu thăm dò, kiểm định mô hình nghiên cứu. Từ các biến đo lường ở giai đoạn
nghiên cứu định tính, xác định được những tiêu chí đánh giá. Nghiên cứu thang đo
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
dạng Liket với 5 mức độ từ mức “rất không đồng ý” đến “rất đồng ý”. Cuối cùng, bảng
hỏi được thiết kế phục vụ cho quá trình nghiên cứu.
5.3.2. Phương pháp thiết kế chọn mẫu
5.3.2.1. Tổng thể
Tổng thể là toàn bộ công nhân viên hiện đang làm việc ở tất cả các bộ phận, công
việc, vị trí khác nhau tại Công ty may Hoà Thọ.
5.3.2.2. Phương pháp chọn mẫu
Quá trình thu thập thông tin và số liệu sơ cấp được thực hiện bằng việc tiến hành
uê
́
phát phiếu phỏng vấn cho đối tượng là công nhân viên trong công ty lựa chọn đầy đủ
́H
các thành phần, phòng ban và phát ngẫu nhiên cho từng đối tượng để thu thập thông
tê
tin. Sử dụng phương pháp lấy mẫu phân tầng (theo tỷ lệ) để lựa chọn mẫu: tổng thể
nghiên cứu được chia thành 2 bộ phận là khối văn phòng và xí nghiệp sản xuất. Phân
h
in
bổ mẫu tỷ lệ thuận với quy mô mẫu của tổng thể: Ở mỗi bộ phận, lựa chọn ngẫu nhiên
số công nhân viên theo tỷ lệ tương ứng với quy mô của bộ phận đó để phát phiếu
̣c K
phỏng vấn (tức là phân bố mẫu tỷ lệ thuận với quy mô tổng thể, tỷ lệ %). Như vậy, ở
bộ phận khối văn phòng là 34 đối tượng và khối xí nghiệp sản xuất là 151 đối tượng.
ho
5.3.2.3. Cách tính cỡ mẫu
ại
Đối với phân tích nhân tố khám phá EFA: Dựa theo nghiên cứu của Hair,
Đ
Anderson, Tatham và Black (1998) cho tham khảo về kích thước mẫu dự kiến, theo đó
kích thước mẫu tối thiểu là gấp 5 lần tổng số biến quan sát. Mô hình sử dụng trong bài
̀n g
có 38 biến quan sát nên số mẫu tối đa là: 38x5=190 (mẫu). Xác định cỡ mẫu cần điều
ươ
tra ở mỗi bộ phận. Tổng thể nghiên cứu: N = 2060 (nhân viên) Cỡ mẫu điều tra: n =
190 (nhân viên)
Tr
5.3.2.4. Thiết kế thang đo cho bảng hỏi
Các biến quan sát trong các thành phần sử dụng thang đo Liket 5 cấp độ với sự
lựa chọn từ 1-5 như: “rất không đồng ý” đến “rất đồng ý”. Với những biến phân loại
khác thì thang đo định danh và thang đo tỷ lệ được sử dụng. Cụ thể biến độ tuổi, thâm
niên công tác dùng thang đo tỷ lệ, giới tính, trình độ học vấn, vị trí công tác dùng
thang đo định danh.
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
5.4. Phương pháp phân tích số liệu
Dữ liệu được xử lý bằng SPSS for Windows 20.0. Dữ liệu sau khi mã hóa và làm
sạch sẽ trải qua các phương pháp phân tích dữ liệu:
Phân tích thống kê mô tả: chọn biến thích hợp để phân tích thống kê mô tả, sử
dụng các đại lượng như trung bình, độ lệch chuẩn, phương sai, phần trăm và tổng.
Đánh giá độ tin cậy của thang đo: độ tin cậy của thang đo được đánh giá qua hệ
số Cronbach alpha, hệ số Cronbach’s Alpha được sử dụng trước nhằm loại các biến
không phù hợp. Cronbach’s Alpha từ 0.8 đến 1 là thang đo lường tốt, từ 0.7 đến 0.8 là
uê
́
thang đo lường sử dụng được. Trong trường hợp khái niệm đang nghiên cứu là mới,
́H
hoặc mới với người trả lời thì hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0.6 có thể được chấp
tê
nhận.Trong nghiên cứu này những biến có Cronbach’s Alpha lớn hơn 0.7 thì được
xem là đáng tin cậy và được giữ lại. Đồng thời, các biến có hệ số tương quan biến tổng
h
in
nhỏ hơn 0.3 được coi là biến rác và sẽ bị loại khỏi thang đo.
Phân tích hồi quy đa biến để xác định yếu tố nào ảnh hưởng đến lòng trung
̣c K
thành của nhân viên và yếu tố nào có ảnh hưởng quan trọng nhất.
ho
ại
Đ
̀n g
ươ
Tr
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1:TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Lý thuyết cơ bản về lòng trung thành của nhân viên đối với công ty
1.1.1. Khái niệm về lòng trung thành
Có nhiều cách tiếp cận trong các nghiên cứu về lòng trung thành của nhân viên.
Trung thành có thể là một yếu tố thành phần của cam kết tổ chức, cũng có thể là một
khái niệm độc lập. Allen & Mayer (1990) chú trọng ba trạng thái tâm lý của nhân viên
uê
́
khi gắn kết với tổ chức. Nhân viên có thể trung thành với tổ chức xuất phát từ tình cảm
thật sự của họ: họ sẽ ở lại với tổ chức dù có nơi khác trả lương cao hơn, điều kiện làm
́H
việc tốt hơn: họ có thể trung thành với tổ chức chỉ vì họ không có cơ hội kiếm được
tê
công việc tốt hơn và họ có thể trung thành với tổ chức vì những chuẩn mực đạo đức
mà họ theo đuổi. Theo Mowday, Steers và Poter (1979), trung thành là “ý định hoặc
h
in
mong muốn duy trì là thành viên của tổ chức”. Định nghĩa nổi tiếng của Mowday về
̣c K
lòng trung thành tương tự như khái niệm “Duy trì” trong các nghiên cứu ở phạm vi
quốc gia trong nhiều năm liền của viện Aon Consulting: nhân viên có ý định ở lại lâu
ho
dài cùng tổ chức/doanh nghiệp; sẽ ở lại tổ chức/doanh nghiệp mặc dù có nơi khác có
lời đề nghị lương bổng tương đối hấp dẫn hơn (Stum 1999, 2001). Ở Việt Nam sự xuất
ại
hiện của hàng loạt các nhà đầu tư nước ngoài và các ngân hàng đang thiếu hụt nguồn
Đ
nhân lực chất lượng cao sau khi Việt Nam gia nhập WTO càng làm cho thị trường lao
động càng nóng hơn. Nhân viên đưa ra các yêu cầu để họ có thể trung thành với công
̀n g
ty. Một số nhân viên coi thu nhập là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc làm. Nhiều
ươ
nhân viên muốn làm việc ở những nơi có cùng giá trị cốt lõi. Nhiều người khác mong
muốn có cơ hội học hỏi, phát triển bản thân. Ngược lại, “Các công ty không muốn sự
Tr
trung thành mù quáng, hình thức trung thành tốt nhất là khi cả công ty và nhân viên
cùng có lợi”. Còn theo The Loyalty Research Center, 2004 “Lòng trung thành của
nhân viên là khi nhân viên có cam kết gắn liền với thành công của tổ chức và tin rằng
làm việc cho tổ chức này chính là sự lựa chọn tốt nhất của họ”. Theo mô hình thang đo
lòng trung thành của nhân viên của Man Power (2002), những tiêu chuẩn đánh giá
lòng trung thành bao gồm: “Sẵn lòng giới thiệu công ty của mình như một nơi làm
việc tốt; Sẵn lòng giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ của công ty; Có ý định gắn bó
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
lâu dài với công ty”. Một số tổng giám đốc cho rằng các tổ chức muốn có một nhân
viên ngôi sao trong ba năm còn hơn có một nhân viên ở lại với công ty suốt đời nhưng
lực kém cỏi.
1.1.2. Vai trò của công tác động viên trong việc tạo lòng trung thành của CNV.
Mọi tổ chức chỉ có thể hoạt động hiệu quả nếu nhân viên trong tổ chức đó làm
việc với sự nhiệt tình. Tạo sự nhiệt tình đó là động viên và đây cũng là một nhiệm vụ
quan trọng của nhà lãnh đạo nhằm tạo sự gắn kết và trung thành của nhân viên với tổ
chức.
uê
́
1.1.2.1.Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow
́H
Về kỹ năng động viên nhân viên Maslow khẳng định rằng nếu tất cả những nhu
tê
cầu của một con người đều không được thỏa mãn vào một thời điểm cụ thể, thì việc
thỏa mãn những nhu cầu trội nhất sẽ thúc ép mạnh nhất. Những nhu cầu cấp thấp phải
h
in
được thỏa mãn trước khi nhu cầu cao hơn xuất hiện. Nhu cầu tự nhiên của con người
được chia thành các thang bậc khác nhau từ “đáy” lên tới “đỉnh”, phản ánh những mức
̣c K
độ “cơ bản” của nó đối với sự tồn tại và phát triển của con người vừa là một sinh vật tự
nhiên, vừa là một thực thể xã hội.
ho
Nhu cầu tự
ại
Nhu cầu cấp
Đ
Nhu cầu tự trọng cao
̀n g
Nhu cầu xã
ươ
Tr
Nhu cầu an
Nhu cầu cấp
thấp
Nhu cầu sinh lí
Sơ đồ 1.1: Hệ thống thứ bậc trong lý thuyết nhu cầu Maslow
Cấp độ thấp nhất và cơ bản nhất là là những nhu cầu đảm bảo cho con người tồn
tại như: ăn, uống, mặc, tồn tại và phát triển nòi giống và các nhu cầu của cơ thể
khác.Cấp độ tiếp theo là những nhu cầu về an toàn và an ninh là các nhu cầu như an
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.S Trần Quốc Phương
toàn về tính mạng và an toàn về tài sản.Cao hơn nhu cầu về an toàn là nhu cầu xã hội
như quan hệ giữa người với người, quan hệ con người với tổ chức hay quan hệ giữa
con người với tự nhiên. Ở trên cấp độ này nhu cầu được tôn trọng. Đây là mong muốn
của con người như nhận được sự chú ý, quan tâm, tôn trọng từ những người xung
quanh và mong muốn bản thân là một “mắc xích” không thể thiếu trong hệ thống phân
công lao động xã hội. Việc họ được tôn trọng cho thấy bản thân từng cá nhân đều
mong muốn trở thành người hữu dụng. Vì thế, con người thường có mong muốn có địa
vị cao để được nhiều người tôn trọng và kính nể. Vượt trên tất cả các nhu cầu đó là
uê
́
nhu cầu thể hiện mình. Đó là các nhu cầu như chân, thiện, mỹ, tự chủ, sáng tạo, hài
́H
hước….Đây là khát vọng và nỗ lực để đạt được mong muốn. Thuyết nhu cầu sắp xếp
tê
nhu cầu con người từ thấp lên cao. Những nhu cầu ở cấp cao hơn sẽ được thỏa mãn khi
nhu cầu cấp thấp được đáp ứng.
h
in
A.Maslow cho rằng làm thoả mãn các nhu cầu ở cấp thấp là dễ hơn so với việc
làm thoả mãn các nhu cầu ở cấp cao vì các nhu cầu cấp thấp là có giới hạn và có thể
̣c K
được thoả mãn từ bên ngoài. Ông cho rằng đầu tiên các nhu cầu ở cấp thấp nhất hoạt
động, nó đòi hỏi được thỏa mãn và như vậy nó là động lực thúc đẩy con người hành
ho
động – nó là nhân tố động viên. Khi các nhu cầu này được thoả mãn thì nó không còn
ại
là yếu tố động viên nữa lúc đó các nhu cầu ở cấp độ cao hơn sẽ xuất hiện.
Đ
Thuyết cấp bậc nhu cầu của Maslow đã có một ẩn ý quan trọng đối với các nhà
quản trị đó là muốn động viên người lao động thì điều quan trọng là bạn phải hiểu
̀n g
người lao động của bạn đang ở cấp độ nhu cầu nào. Từ sự hiểu biết đó cho phép bạn
ươ
đưa ra các giải pháp phù hợp cho việc thoả mãn nhu cầu của người lao động đồng thời
bảo đảm đạt đến các mục tiêu tổ chức.
Tr
Trong nghiên cứu này, các nhu cầu của lý thuyết được đề cập dưới dạng các biến
khác nhau. Trong đó nhu cầu sinh lý và an toàn có thể được thể hiện ở các biến đo
lường sự trung thành về “Lương”, “Điều kiện làm việc”. Nhu cầu xã hội và tự tôn
trọng được thể hiện ở các biến thể hiện sự trung thành về “ Đồng nghiệp”, “Cấp trên”,
“Phúc lợi” cũng như biểu hiện nhu cầu tự thể hiện mình thông qua biến “Khen
thưởng”, “Cơ hội đào tạo và thăng tiến”.
SVTH: Nguyễn Thị Thanh Phong 9
nguon tai.lieu . vn