- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Ảnh hưởng của Văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó của nhân viên tại Khách sạn Saigon Morin Huế
Xem mẫu
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
uê
́
------ ------
́H
tê
h
in
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
̣c K
ho
ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐẾN SỰ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN TẠI
ại
KHÁCH SẠN SAIGON MORIN HUẾ
Đ
g
ờn
ư
LÊ VIỆT ĐAN HÀ
Tr
Huế, tháng 12 năm 2019
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
uê
́
------ ------
́H
tê
h
in
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
̣c K
ho
ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐẾN SỰ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN TẠI
ại
KHÁCH SẠN SAIGON MORIN HUẾ
Đ
g
ờn
Sinh viên thực hiện: Lê Việt Đan Hà Giáo viên hướng dẫn:
Lớp: K50A QTNL Th.S Nguyễn Uyên Thương
ư
Niên khóa: 2016 - 2020
Tr
Huế, tháng 12 năm 2019
- LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình hoàn thiện đề tài này, tôi đã nhận được rất nhiều sự
giúp đỡ, hỗ trợ từ nhiều phía. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cơ quan, tổ
chức và các cá nhân đã tạo điều kiện và giúp đỡ để tôi có thể hoàn thành tổt đề tài
uê
́
này.
́H
Trước hết, tôi xin gởi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu nhà trường, các thầy cô
Khoa Quản trị Kinh doanh đã tận tình dạy dỗ, cung cấp, trang bị cho tôi những
tê
kiến thức bổ ích trong suốt những năm học qua.
h
Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giáo viên hướng dẫn – Th.S
in
Nguyễn Uyên Thương, người đã tận tình hướng dẫn, góp ý, giải đáp những thắc
mắc và truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm cho tôi, và luôn nhắc nhở, quan
̣c K
tâm trong suốt quá trình tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên tại
ho
Khách sạn Saigon Morin Huế đã tạo điều kiện và cung cấp các thông tin trong quá
trình tôi thực tập ở đây. Đặt biệt, con xin cảm ơn thầy Nguyễn Văn Tuyến – Trưởng
ại
phòng Kế hoạch Tổ chức, người đã trực tiếp hướng dẫn, giúp đỡ con trong suốt
thời gian 3 tháng thực tập.
Đ
Bên cạnh đó, tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến gia đình và bạn bè đã luôn
g
giúp đỡ, động viên tôi.
ờn
Mặc dù đã rất cố gắng để hoàn thành tốt đề tài này, nhưng do kinh nghiệm
và kiến thức còn hạn chế, luận văn này không thể tránh được những thiếu sót. Tôi
ư
rất mong nhận được những ý kiến, nhận xét, góp ý của quý thầy cô giáo để đề tài
Tr
của tôi được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn.
Sinh viên thực hiện
Lê Việt Đan Hà
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
uê
́
MỤC LỤC ............................................................................................................................i
DANH MỤC SƠ ĐỒ ..........................................................................................................v
́H
DANH MỤC HÌNH ............................................................................................................v
tê
DANH MỤC BẢNG ..........................................................................................................vi
PHẦN 1- ĐẶT VẤN ĐỀ.....................................................................................................1
h
1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................................1
in
2. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................................2
̣c K
2.1. Mục tiêu chung...........................................................................................................2
2.2. Mục tiêu cụ thể...........................................................................................................3
ho
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................................3
3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................3
ại
3.2. Phạm vi nghiên cứu....................................................................................................3
Đ
4. Phương pháp nghiên cứu...............................................................................................4
4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính ............................................................................4
g
ờn
4.2. Nghiên cứu định lượng...............................................................................................4
4.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu .................................................................................4
ư
4.2.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp .................................................................4
Tr
4.2.1.2. Dữ liệu sơ cấp ......................................................................................................4
4.2.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu ..................................................................7
5. Kết cấu luận văn............................................................................................................8
SVTH: Lê Việt Đan Hà i
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
PHẦN 2- NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..................................................10
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU..........................................10
1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................................10
uê
́
1.1.1. Văn hóa doanh nghiệp...........................................................................................10
1.1.1.1. Các khái niệm.....................................................................................................10
́H
1.1.1.2. Đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp .................................................................11
tê
1.1.1.3. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp......................................................................12
1.1.1.4. Các cấp độ biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp ...............................................14
h
1.1.2. Sự cam kết gắn bó của nhân viên..........................................................................15
in
1.1.2.1. Các khái niệm về Sự cam kết gắn bó của nhân viên..........................................15
̣c K
1.1.2.2. Các thành phần đo lường cam kết gắn bó với tổ chức.......................................16
1.2. Tổng quan về các công trình nghiên cứu liên quan .................................................18
ho
1.2.1. Các nghiên cứu nước ngoài...................................................................................18
1.2.2. Các nghiên cứu trong nước ...................................................................................18
ại
1.3. Mô hình nghiên cứu .................................................................................................19
Đ
1.3.1. Mô hình nghiên cứu lý thuyết ...............................................................................19
1.3.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất..................................................................................23
g
ờn
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐẾN SỰ CAM KẾT GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN TẠI KHÁCH SẠN SAIGON
ư
MORIN HUẾ ....................................................................................................................25
Tr
2.1. Tổng quan về Khách sạn Saigon Morin Huế ...........................................................25
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển ........................................................................26
2.1.2. Các lĩnh vực hoạt động .........................................................................................27
SVTH: Lê Việt Đan Hà ii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
2.1.3. Bộ máy quản lý Khách sạn Saigon Morin Huế.....................................................30
2.1.3.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức ..........................................................................................30
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ các phòng ban .................................................................31
uê
́
2.1.4. Tình hình nguồn lực tại khách sạn Saigon Morin Huế .........................................32
2.1.5. Tình hình hoạt động kinh doanh của Khách sạn Saigon Morin Huế giai đoạn
́H
2016 – 2018.....................................................................................................................34
tê
2.2. Văn hóa doanh nghiệp tại Khách sạn Saigon Morin Huế ........................................36
2.2.1. Cấu trúc hữu hình..................................................................................................36
h
2.2.1.1. Kiến trúc và quy mô...........................................................................................36
in
2.2.1.2. Logo ...................................................................................................................37
̣c K
2.2.1.3. Đồng phục ..........................................................................................................37
2.2.2. Những giá trị được tuyên bố .................................................................................38
ho
2.2.2.1. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị .................................................................................38
2.2.2.2. Giao tiếp, ứng xử................................................................................................41
ại
2.2.3. Những quan niệm chung .......................................................................................41
Đ
2.2.3.1. Văn hóa làm việc................................................................................................41
2.2.3.2. Chuẩn mực hành vi ............................................................................................42
g
ờn
2.3. Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa đến sự cam kết gắn bó của nhân viên tại Khách
sạn Saigon Morin Huế.....................................................................................................43
ư
2.3.1. Đặc điểm mẫu điều tra ..........................................................................................43
Tr
2.3.2. Đánh giá của nhân viên về các khía cạnh của văn hóa doanh nghiệp ..................46
2.3.2.1. Đánh giá của nhân viên về “Giao tiếp trong tổ chức” .......................................46
2.3.2.2. Đánh giá của nhân viên về Đào tạo và phát triển ..............................................48
SVTH: Lê Việt Đan Hà iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
2.3.2.3. Đánh giá của nhân viên về “Phần thưởng và sự công nhận” .............................51
2.3.2.4. Đánh giá của nhân viên về “Sự công bằng và nhất quán trong các chính sách
quản trị”...........................................................................................................................54
2.3.2.5. Đánh giá của nhân viên về “Làm việc nhóm” ...................................................57
uê
́
2.3.2.6. Đánh giá của nhân viên về “Định hướng về kế hoạch tương lai”......................60
́H
2.3.3. Đánh giá độ tin cậy thang đo ................................................................................62
tê
2.3.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA..........................................................................68
2.3.4.1. Phân tích nhân tố khám phá các khía cạnh văn hóa doanh nghiệp ....................68
h
2.3.4.2. Phân tích nhân tố khám phá các khía cạnh cam kết gắn bó ...............................70
in
2.3.5. Đánh giá trung bình của nhân viên về “Sự cam kết gắn bó” ................................70
̣c K
2.3.7. Nhận xét chung .....................................................................................................76
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỰ CAM KẾT
ho
GẮN BÓ CỦA NHÂN VIÊN TẠI KHÁCH SẠN SAIGON MORIN HUẾ................78
3.1. Định hướng phát triển của khách sạn Saigon Morin Huế........................................78
ại
3.2. Giải pháp đề xuất .....................................................................................................79
Đ
PHẦN 3- KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .........................................................................81
1. Kết luận .......................................................................................................................81
g
2. Kiến nghị .....................................................................................................................82
ờn
3. Hạn chế của đề tài .......................................................................................................83
ư
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tr
PHỤ LỤC
SVTH: Lê Việt Đan Hà iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1. Mô hình nghiên cứu đề xuất.................................................................................24
Sơ đồ 2. Cơ cấu tổ chức Khách sạn Saigon Morin Huế .....................................................30
uê
́
́H
DANH MỤC HÌNH
Hình 1. Khách sạn Saigon Morin Huế................................................................................25
tê
Hình 2. Logo Khách sạn Saigon Morin Huế ......................................................................37
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
g
ờn
ư
Tr
SVTH: Lê Việt Đan Hà v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1. Cơ cấu lao động theo phòng ban, bộ phận tại Khách sạn Saigon Morin Huế ........5
Bảng 2. Khung lý thuyết thang đo các khía cạnh văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến sự
cam kết của nhân viên với tổ chức .....................................................................................23
uê
́
Bảng 3. Cơ cấu phòng tại Khách sạn Saigon Morin Huế...................................................27
Bảng 4. Cơ cấu nhà hàng tại Khách sạn Saigon Morin Huế ..............................................28
́H
Bảng 5. Quy mô các phòng họp của Khách sạn Saigon Morin Huế ..................................29
Bảng 6. Tình hình lao động của Khách sạn Saigon Morin Huế giai đoạn 2016 – 2018 ....32
tê
Bảng 7. Kết quả hoạt động kinh doanh của Khách sạn Saigon Morin giai đoạn 2016 -
h
2018 ....................................................................................................................................35
in
Bảng 8. Cơ cấu điều tra nhân viên tại Khách sạn Saigon Morin Huế................................44
Bảng 9. Kết quả kiểm định One-Sample T-Test đánh giá trung bình của nhân viên về
̣c K
“Giao tiếp trong tổ chức” tại khách sạn Saigon Morin Huế...............................................47
Bảng 10. Kết quản kiểm định One-Sample T-Test đánh giá trung bình của nhân viên về
“Đào tạo và phát triển” tại khách sạn Saigon Morin Huế ..................................................49
ho
Bảng 11. Kết quả kiểm định One-Sample T-Test đánh giá trung bình của nhân viên về
“Phần thưởng và sự công nhận” tại khách sạn Saigon Morin Huế ....................................52
ại
Bảng 12. Các mức thưởng tại Khách sạn Saigon Morin Huế năm 2019 ...........................53
Đ
Bảng 13. Kết quả kiểm định One-Sample T-Test đánh giá trung bình của nhân viên về
“Sự công bằng và nhất quán trong các chính sách quản trị” tại khách sạn Saigon Morin
g
Huế......................................................................................................................................55
ờn
Bảng 14. Kết quả kiểm định One-Sample T-Test đánh giá trung bình của nhân viên về
“Làm việc nhóm” tại khách sạn Saigon Morin Huế...........................................................59
ư
Bảng 15. Kết quả kiểm định One-Sample T-Test đánh giá trung bình của nhân viên về
Tr
“Định hướng về kế hoạch tương lai” tại khách sạn Saigon Morin Huế .............................61
Bảng 16. Hệ số Cronbach’s Alpha của các khía cạnh văn hóa doanh nghiệp ...................63
Bảng 17. Hệ số Cronbach’s Alpha của khía cạnh Cam kết gắn bó với tổ chức.................67
Bảng 18. Kết quả phân tích thang đo các khía cạnh văn hóa doanh nghiệp ......................68
SVTH: Lê Việt Đan Hà vi
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
Bảng 19. Ma trận xoay .......................................................................................................69
Bảng 20. Kết quả phân tích thang đo khía cạnh cam kết gắn bó........................................70
Bảng 21. Kết quả kiểm định One Sample T-Test đánh giá trung bình của nhân viên về
“Sự cam kết gắn bó” tại khách sạn Saigon Morin Huế ......................................................71
uê
́
Bảng 22. Kết quả kiểm định Independent-Sample T-Test về mức độ cam kết của nhóm
nhân viên nam và nhân viên nữ ..........................................................................................73
́H
Bảng 23. Kiểm định phương sai theo Độ tuổi....................................................................74
Bảng 24. Kết quả kiểm định One-Way ANOVA theo Độ tuổi..........................................74
tê
Bảng 25. Kiểm định phương sai theo Trình độ học vấn ....................................................74
h
Bảng 26. Kết quả kiểm định One-Way ANOVA theo Trình độ học vấn ..........................75
in
Bảng 27. Kiểm định phương sai theo Thời gian làm việc..................................................75
Bảng 28. Kết quả kiểm định One-Way ANOVA theo Thời gian làm việc........................75
̣c K
ho
ại
Đ
g
ờn
ư
Tr
SVTH: Lê Việt Đan Hà vii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
PHẦN 1- ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Văn hóa doanh nghiệp không phải là thứ mà tổ chức có, mà nó là bản chất cấu
thành nên tổ chức đó (Pacanowsky và O’Donnell-Trujillo, 1982), doanh nghiệp không tạo
uê
́
ra văn hóa mà chính văn hóa đã định nghĩa doanh nghiệp là “ai”. Trong những năm gần
́H
đây thuật ngữ “Văn hóa doanh nghiệp” được sử dụng một cách phổ biến và rộng rãi, nó
được xem như một nhân tố cốt lõi, quyết định sự trường tồn của doanh nghiệp. Văn hóa
tê
doanh nghiệp chính là phần hồn, tài sản vô hình góp phần tạo nên sức mạnh của doanh
nghiệp. Một văn hóa doanh nghiệp tích cực có thể thúc đẩy, phát huy khả năng, tạo động
h
lực làm việc cho nhân viên.
in
Trong xu thế toàn cầu hóa, các doanh nghiệp muốn tồn tại bắt buộc phải thay đổi,
̣c K
sáng tạo cho phù hợp với thực tế hiện nay. Chỉ với tài sản, nguồn vốn thì không thể tạo
nên một doanh nghiệp vững mạnh, yếu tố con người hay nhân lực dần trở thành điều kiện
tiên quyết cho sự thành bại của một doanh nghiệp. Bước vào thời kỳ cạnh tranh bằng tri
ho
thức, bằng tài nguyên con người đã đặt ra cho doanh nghiệp những thách thức trong việc
duy trì nguồn lực ổn định, hạn chế tối đa việc rời bỏ tổ chức của nhân viên, đặc biệt là
ại
những nhân viên giỏi, có trình độ cao.
Đ
Văn hóa ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của một doanh nghiệp. Việc tạo ra
một môi trường làm việc tốt nhất, thuận lợi nhất nơi nhân viên có thể phát huy được năng
g
lực bản thân, tự do sáng tạo, tận dụng tiên tiến khoa học công nghệ, công nhận mọi sự nỗ
ờn
lực, đóng góp của nhân viên, đã góp phần thành công trong việc thu hút, sử dụng và duy
trì nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp không chỉ cần được duy
ư
trì mà còn phải cải tiến trong từng giai đoạn, thời kỳ, phù hợp với tình hình hiện tại của
Tr
doanh nghiệp cũng như thời đại. Chỉ khi đặt trong đúng hoàn cảnh, văn hóa doanh nghiệp
mới có thể tạo nên những giá trị tích cực tác động đến thái độ, tình cảm của nhân viên đối
với doanh nghiệp.
SVTH: Lê Việt Đan Hà 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
Trong Quyết định 1685/QĐ-TTg 2018, Thủ tướng đã chính thức phê duyệt “Đề án
Cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn”.
Ngành du lịch hiện nay đang được chú trọng hơn cả. Huế từ trước đến nay vẫn luôn là
điểm đến hấp dẫn với du khách, điều này đã đặt ra nhiều sức ép và cạnh tranh gay gắt của
uê
́
các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Theo thống kê của Sở Du lịch
Thừa Thiên Huế, hiện nay Huế đang có 196 khách sạn và 573 cơ sở lưu trú, điều này đã
́H
tạo nên một cơn khát nhân lực, đặc biệt là nhân lực giỏi, có trình độ cao. Có thể thấy,
ngoài việc tập trung vào kinh doanh, tìm nguồn khách hàng, thì việc thu hút và duy trì
tê
nguồn nhân lực cũng đang là một vấn đề nan giải cho các doanh nghiệp kinh doanh du
h
lịch nói chung và khách sạn nói riêng. Các chính sách ưu đãi nhân lực ngoài lương thưởng,
in
phúc lợi thì phải kể đến việc tạo dựng một môi trường làm việc lý tưởng, gắn kết nhân
viên.
̣c K
Khách sạn Saigon Morin Huế là một trong những khách sạn lâu đời nhất tại Việt
Nam. Với danh hiệu “Đơn vị lưu trú 4 sao hàng đầu tỉnh Thừa Thiên Huế” năm 2019, đã
ho
đặt ra những cơ hội và thách thức cho ban quản lý và toàn bộ nhân viên ở khách sạn.
Muốn mở rộng quy mô, đưa khách sạn ngày càng phát triển ngoài việc quảng bá hình ảnh,
hướng đến khách hàng thì khách sạn cũng cần phải quan tâm đến việc xây dựng nền văn
ại
hóa doanh nghiệp phù hợp, thu hút và giữ chân người lao động. Xuất phát từ những lý do
Đ
trên cùng với quá trình nghiên cứu thực tiễn trong thời gian thực tập tại Khách sạn Saigon
Morin Huế, tôi chọn đề tài “Ảnh hưởng của Văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết
g
gắn bó của nhân viên tại Khách sạn Saigon Morin Huế” làm đề tài khóa luận tốt
ờn
nghiệp của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu
ư
Tr
2.1. Mục tiêu chung
Nghiên cứu và phân tích các yếu tố thuộc văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến
cam kết gắn bó của nhân viên làm việc tại Khách sạn Saigon Morin Huế. Từ đó đề xuất
SVTH: Lê Việt Đan Hà 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
những giải pháp nhằm xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp và nâng cao sự gắn kết
của nhân viên đối với khách sạn.
2.2. Mục tiêu cụ thể
Xác định các yếu tố cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp và sự cam kết gắn bó của
uê
́
nhân viên đối với Khách sạn Saigon Morin Huế.
́H
Đo lường mức độ tác động của các khía cạnh văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng đến
sự cam kết gắn bó của nhân viên làm việc tại Khách sạn Saigon Morin Huế.
tê
Phân tích đánh giá của nhân viên về các khía cạnh văn hóa doanh nghiệp có ảnh
hưởng đến sự cam kết gắn bó.
h
in
Đề xuất các giải pháp nhằm gia tăng sự cam kết của nhân viên đối với Khách sạn
Saigon Morin Huế.
̣c K
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
ho
Đối tượng nghiên cứu: Văn hóa doanh nghiệp tại Khách sạn Saigon Morin Huế.
Đối tượng điều tra: Người lao động đang làm việc tại Khách sạn Saigon Morin
ại
Huế.
Đ
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Khách sạn Saigon Morin Huế - 30 Lê Lợi, phường Phú
g
Nhuận, thành phố Huế, Thừa Thiên Huế.
ờn
Phạm vi thời gian:
ư
- Thu thập dữ liệu thứ cấp về Khách sạn Saigon Morin Huế từ năm 2016 – 2018.
Tr
- Thu thập dữ liệu sơ cấp thông qua bảng khảo sát trong tháng 11 năm 2019.
SVTH: Lê Việt Đan Hà 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp nghiên cứu định tính
Mục đích của nghiên cứu định tính nhằm tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp tại
Khách sạn Saigon Morin Huế, những khía cạnh nào của văn hóa tác động đến sự cam kết
uê
́
gắn bó của nhân viên tại khách sạn.
́H
Dữ liệu của phương pháp định tính được lấy thông qua phương pháp phỏng vấn
trực tiếp một số nhân viên làm việc lâu năm và hiểu rõ về khách sạn.
tê
Nội dung phỏng vấn gồm các câu hỏi mở nhằm thu thập những ý kiến, nhận xét
của nhân viên về những khía cạnh của văn hóa khách sạn, lễ nghi, hoạt động mang tính
h
in
thường niên của Khách sạn Saigon Morin.
4.2. Nghiên cứu định lượng
̣c K
4.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu
4.2.1.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp
ho
Thu thập các thông tin, số liệu liên quan đến Khách sạn Saigon Morin Huế từ
phòng Kế hoạch Tổ chức: quá trình hình thành và phát triển, bộ máy quản lý, cơ cấu lao
ại
động, tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn từ năm 2016 – 2018; phòng Kinh
Đ
doanh tiếp thị: cơ cấu phòng ngủ, nhà hàng, phòng họp và qua Website của Khách sạn
Saigon Morin Huế: http://www.morinhotels.com.vn.
g
4.2.1.2. Dữ liệu sơ cấp
ờn
Tiến hành điều tra trực tiếp các nhân viên đang làm việc tại Khách sạn Saigon
Morin Huế bằng phương pháp điều tra bảng hỏi và phỏng vấn trực tiếp để thu thập các
ư
thông tin cần thiết.
Tr
Kích thước mẫu
Theo Hair và cộng sự (1998):
N ≥ 5*m
SVTH: Lê Việt Đan Hà 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
Trong đó: N: Cỡ mẫu điều tra.
m: số biến điều tra được.
Để số liệu thu thập được phù hợp với kỹ thuật xử lý dự kiến thì số lượng mẫu được
chọn phải gấp 5 lần biến quan sát.
uê
́
Mô hình nghiên cứu gồm 6 nhóm nhân tố ảnh hưởng đến sự cam kết gắn bó của
́H
nhân viên tại khách sạn. Tổng biến quan sát là 22 biến. Vậy số lượng mẫu được chọn tối
thiểu ít nhất là N = 5*22 = 110 mẫu. Nhưng để phòng trừ rủi ro, tác giả tiến hành điều tra
tê
tổng cộng 126 mẫu nhằm đảm bảo đủ số bảng hỏi cần thiết.
Phương pháp chọn mẫu
h
in
Phương pháp chọn mẫu được thực hiện thông qua quá trình điều tra với kích thước
mẫu nghiên cứu N = 126 bằng phương pháp ngẫu nhiên phân tầng tỷ lệ. Tổng thể sẽ được
̣c K
chia thành 8 nhóm sau.
Bảng 1. Cơ cấu lao động theo phòng ban, bộ phận tại Khách sạn Saigon Morin Huế
ho
Stt Phòng ban, bộ phận Số nhân viên Tỷ lệ Số phiếu điều
(người) tra
ại
1 Kế hoạch Tổ chức 18 0,106 13
Đ
2 Tài chính Kế toán 18 0,106 13
3 Kinh doanh tiếp thị 13 0,077 10
g
ờn
4 Tiền sảnh 24 0,141 18
5 Buồng 38 0,224 28
ư
6 Nhà hàng 17 0,1 13
Tr
7 Bếp 26 0,153 19
8 Kỹ thuật 16 0,094 12
SVTH: Lê Việt Đan Hà 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
Tổng 170 1 126
(Nguồn: Phòng Kế hoạch Tổ chức khách sạn Saigon Morin Huế)
Bảng 1.1 cho thấy tỷ lệ của từng nhóm so với tổng số nhân viên của khách sạn là:
uê
́
Phòng Kế hoạch Tổ chức là 0,106, phòng Tài chính Kế toán là 0,106, phòng Kinh doanh
tiếp thị là 0,077, bộ phận Tiền sảnh là 0,141, bộ phận Buồng là 0,224, bộ phận Nhà hàng
́H
là 0,1, bộ phận Bếp là 0,153, bộ phận Kỹ thuật là 0,094.
Tỷ lệ mẫu được chọn theo tỷ lệ của từng nhóm trong tổng thể. Vậy nên số phiếu
tê
điều tra được phát ra là: phòng Kế hoạch Tổ chức: 0,106*126 = 13 phiếu, phòng Tài
h
chính Kế toán: 0,106*126 = 13 phiếu, phòng Kinh doanh tiếp thị: 0,077*126 = 10 phiếu,
in
bộ phận Tiền sảnh: 0,104*126 = 18 phiếu, bộ phận Buồng: 0,224*126 = 28 phiếu, bộ
phận Nhà hàng: 0,1*126 = 13, bộ phận Bếp: 0,153*126 = 19 phiếu, bộ phận Kỹ thuật:
̣c K
0,094*126 = 12 phiếu.
Thiết kế bảng khảo sát
ho
Số liệu sơ cấp được thu thập thông qua phỏng vấn trực tiếp bằng bảng khảo sát với
đối tượng là các nhân viên đang làm việc tại Khách sạn Saigon Morin Huế.
ại
Nội dung bảng khảo sát tập trung vào thu thập ý kiến của nhân viên về các khía
cạnh văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn và các thông tin về sự cam kết gắn bó của nhân
Đ
viên.
g
Bảng khảo sát sử dụng thang đó Likert với 5 mức độ: 1. Rất không đồng ý, 2.
ờn
Không đồng ý, 3. Trung lập, 4. Đồng ý, 5. Rất đồng ý.
Bảng khảo sát được hiệu chỉnh thông qua việc tham khảo ý kiến của giáo viên
ư
hướng dẫn, trưởng phòng Kế hoạch Tổ chức của Khách sạn Saigon Morin Huế, đồng thời
Tr
phỏng vấn thử 6 nhân viên để xem họ có hiểu đúng từ ngữ, ý nghĩa và mục đích câu hỏi
không. Sau khi được hiệu chỉnh, bảng khảo sát được sử dụng cho phỏng vấn chính thức.
SVTH: Lê Việt Đan Hà 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
4.2.2. Phương pháp phân tích và xử lý số liệu
Sử dụng phần mềm SPSS 22 để làm sạch và xử lý số liệu.
Phân tích thống kê mô tả
uê
́
Mô tả các đặc tính của mẫu khảo sát: giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, thâm niên
làm việc và thu nhập hàng tháng.
́H
Kiểm định One-Sample T-Test
tê
Kiểm định One-Sample T-Test nhằm đánh giá trung bình mức độ cam kết gắn bó
của nhân viên với tổ chức và kiểm định đánh giá trung bình của nhân viên về các khía
h
cạnh trong văn hóa doanh nghiệp.
in
Đánh giá độ tin cậy thang đọc K
Độ tin cậy thang đo được kiểm định thông qua hệ số Cronbach’s Alpha.
Hệ số này được sử dụng trước để loại bỏ các biến không phù hợp. Theo Hoàng
Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2005): Cronbach’s Alpha từ 0,8 đến 1 là thang đo tốt,
ho
từ 0,7 đến 0,8 là thang đo sử dụng được. Trong trường hợp khái niệm nghiên cứu là mới
đối với người trả lời thì hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,6 là có thể chấp nhận được.
ại
Trong nghiên cứu này, những biến có Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,6 thì được xem
Đ
là đáng tin cậy và được giữ lại. Đồng thời, các biến có hệ số tương quan biến tổng nhỏ
hơn 0,3 sẽ được xem là biến rác và bị loại bỏ khỏi thang đo.
g
Phân tích nhân tố khám phá EFA
ờn
Phân tích nhân tố khám phá (Explore Factor Analysis) là một phương pháp phân
tích dùng để rút gọn một tập hợp gồm nhiều biến quan sát phụ thuộc lẫn nhau thành một
ư
tập biến ít hơn để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn chứa đựng hầu hết nội dung thông tin
Tr
của tập biến ban đầu.
Điều kiện dùng để phân tích nhân tố:
SVTH: Lê Việt Đan Hà 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
- Hệ số KMO (Kaiser-Meyer-Olkin): 0,5 ≤ KMO ≤ 1 (Hoàng Trọng & Chu
Nguyễn Mộng Ngọc, 2008).
- Kiểm định Bartlett có ý nghĩa thống kê (Sig. < 0,05) (Hoàng Trọng & Chu
Nguyễn Mộng Ngọc, 2008).
uê
́
- Tổng phương sai trích (Percentage of variance) > 50% (Gerbing & Anderson,
́H
1988).
- Hệ số tải nhân tố (Factor loading) ≥ 0,5 (Hair & ctg, 1998).
tê
- Hệ số Eigenvalue ≥ 1 (Gerbing & Anderson, 1988).
h
Kiểm định Independent-Sample T-Test và One-Way ANOVA
in
Sử dụng kiểm định Independent-Sample T-Test và One-Way ANOVA để tìm hiểu
sự khác biệt về mức độ cam kết gắn bó giữa các nhân viên theo từng đặc điểm cá nhân.
̣c K
Các cặp giả thuyết nghiên cứu:
Kiểm định Levene test
ho
H0: Phương sai giữa các nhóm đối tượng là bằng nhau.
H1: Phương sai giữa các nhóm đối tượng là khác nhau.
ại
Kiểm định Independent-Sample T-Test và One-Way ANOVA
Đ
H0: Không có sự khác biệt về mức độ đánh giá giữa các nhóm đối tượng.
g
H1: Có sự khác biệt về mức độ đánh giá giữa các nhóm đối tượng.
ờn
5. Kết cấu luận văn
Phần 1: Đặt vấn đề.
ư
Tr
Phần 2: Nội dung và kết quả nghiên cứu.
Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.
Chương 2: Nghiên cứu ảnh hưởng của Văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó của
nhân viên tại Khách sạn Saigon Morin Huế.
SVTH: Lê Việt Đan Hà 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
Chương 3: Định hướng và Giải pháp nhằm nâng cao sự cam kết gắn bó của nhân viên tại
Khách sạn Saigon Morin Huế.
Phần 3: Kết luận và kiến nghị
uê
́
́H
tê
h
in
̣c K
ho
ại
Đ
g
ờn
ư
Tr
SVTH: Lê Việt Đan Hà 9
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS. Nguyễn Uyên Thương
PHẦN 2- NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1. Cơ sở lý luận
uê
́
1.1.1. Văn hóa doanh nghiệp
1.1.1.1. Các khái niệm
́H
Tùy theo cách nhìn nhận của mỗi tác giả, mỗi tổ chức mà có những khái niệm khác
tê
nhau về văn hóa doanh nghiệp. Một số khái niệm về văn hóa doanh nghiệp:
Theo PGS.TS Phạm Xuân Nam (1996), “Văn hóa doanh nghiệp là hệ thống các ý
h
nghĩa, giá trị niềm tin chủ đạo, nhận thức và phương pháp tư duy được mọi thành viên
in
của một tổ chức đồng thuận và có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến cách thức hoạt động
của từng thành viên.”
̣c K
Theo Dương Thị Liễu (2008), “Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị tinh
thần mang đặc trưng riêng biệt của doanh nghiệp có tác động tới tình cảm, lý trí và hành
ho
vi của tất cả thành viên doanh nghiệp”.Có thể thấy văn hóa tồn tại lâu đời và đem lại
những giá trị tác động đến tâm lý và hành vi của mỗi cá nhân.
ại
Theo Ravasi & Schultz (2006), “Văn hóa doanh nghiệp là một tập hợp các giả
Đ
định được chia sẻ nhằm định hướng cho các vấn đề xảy ra trong doanh nghiệp bằng cách
đưa ra các hành vi thích hợp cho từng tình huống khác nhau.”
g
Syed Z.và cộng sự (2011) cho rằng văn hóa doanh nghiệp là “Một hệ thống các ý
ờn
nghĩa được chia sẻ, giúp cho các thành viên của tổ chức hiểu được cách thức hành xử
như thế nào. Nó có thể được coi như một mô hình bao gồm sự tin tưởng, nghi lễ, tập quán
ư
và trí tưởng tượng được phát triển trong một khoảng thời gian nhất định. Các khía cạnh
Tr
của văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng tới hành vi tổng thể của các cá nhân trong tổ chức”.
Như vậy, văn hóa doanh nghiệp bao gồm các giá trị hữu hình và vô hình của tổ chức, phát
triển theo thời gian và ảnh hưởng đến tổ chức đó.
SVTH: Lê Việt Đan Hà 10
nguon tai.lieu . vn