Xem mẫu

ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH

tế

H

uế

-----  -----

in

h

KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC

họ
cK

PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ MUA HÀNG CÀ PHÊ
TẠI CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN THƯƠNG MẠI

Đ

ại

DỊCH VỤ CHẾ BIẾN TRƯỜNG ĐẠT, THỪA THIÊN HUẾ

Sinh viên thực hiện:

Giáo viên hướng dẫn:

Phạm Hoàng Thu Huyền

ThS. Bùi Thị Thanh Nga

Lớp: K46B QTKD Thương Mại
Niên khóa: 2012 – 2016

Huế, tháng 05 năm 2016

Lời Cảm Ơn
Sau quá trình học tập tại trường Đại học Kinh Tế Huế và thời gian thực tập tại
công ty TNHH MTV Thương Mại Dịch Vụ Chế Biến Trường Đạt Thừa
Thiên Huế, em đã học được nhiều kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tế từ các thầy

uế

cô giáo và cán bộ nhân viên của công ty.

H

Lời đầu tiên, em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các thầy cô giáo trường Đại
học Kinh Tế Huế, đặc biệt là Giáo viên hướng dẫn Th.S Bùi Thị Thanh Nga đã

tế

tận tình, chu đáo giúp đỡ em trong quá trình thực tập và hoàn thành đề tài khoá luận.

h

Em cũng xin chân thành cảm ơn các bác, các cô chú, anh chị trong công ty

in

TNHH MTV Thương Mại Dịch Vụ Chế Biến Trường Đạt, Thừa Thiên
Huế đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn cho em nhiều kinh nghiệm thực tế trong suốt quá trình

họ
cK

thực tập. Đặc biệt là các bác, các cô ở phòng Kế toán đã tạo điều kiện cho em thu thập số
liệu để hoàn thành tốt khoá luận này.

Cuối cùng, em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè là những người luôn giúp đỡ,
động viên em để hoàn thành tốt khoá luận tốt nghiệp. Một lần nữa em xin chân thành cảm

Đ

ại

ơn tất cả mọi người.

Huế, tháng 5 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Phạm Hoàng Thu Huyền

MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ............................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................... 3

uế

5. Thiết kế quy trình nghiên cứu ................................................................................. 5
6. Kết cấu của khóa luận ............................................................................................. 5

H

PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................... 7
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................... 7

tế

1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................................ 7
1.1.1. Khái niệm nguồn hàng và tổ chức công tác tạo nguồn và mua hàng trong hoạt

h

động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại ......................................................... 7

in

1.1.1.1. Khái niệm về nguồn hàng của doanh nghiệp thương mại .............................. 7
1.1.1.2. Phân loại nguồn hàng của doanh nghiệp thương mại .................................... 8

họ
cK

1.1.2. Nội dung của hoạt động tạo nguồn và mua hàng của DNTM ........................ 10
1.1.2.1. Sự khác nhau giữa tạo nguồn và mua hàng.................................................. 10
1.1.2.2. Quy trình tạo nguồn và mua hàng của doanh nghiệp thương mại ............... 11
1.1.3. Vai trò của công tác tạo nguồn và mua hàng đối với hoạt động kinh doanh
thương mại ................................................................................................................ 14
1.1.4. Một số vấn đề liên quan đến việc thu mua mặt hàng nông sản ...................... 15

ại

1.1.4.1. Đặc điểm chung của mặt hàng nông sản ...................................................... 15

Đ

1.1.4.2. Hình thức thu mua của mặt hàng nông sản .................................................. 17
1.1.4.3. Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng đến hoạt động thu mua hàng nông sản .............. 18
1.1.5. Một số chỉ tiêu liên quan đến công tác tạo nguồn và mua hàng ..................... 21
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 22
1.2.1. Khái quát thị trường cà phê thế giới ............................................................... 22
1.2.2. Khái quát thị trường cà phê Việt Nam ............................................................ 23
1.2.3. Khái quát thị trường cà phêtrên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. ...................... 24
1.2.4. Các khó khăn, thuận lợi trong thu mua nguồn hàng tại các nông trường cà phê25
1.2.5. Bình luận các nghiên cứu liên quan ................................................................ 27

1.2.6. Mô hình nghiên cứu của khóa luận ................................................................. 29
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TẠO NGUỒN VÀ MUA HÀNG CÀ
PHÊ TẠI CÔNG TY TNHH MTV TMDVCBTRƯỜNG ĐẠT, THỪA THIÊN
HUẾ ......................................................................................................................... 31
2.1. Tổng quan về Công ty TNHH MTV TM DV CB Trường Đạt .......................... 31
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển .................................................................. 31
2.1.2 Mục tiêu hoạt động của công ty ....................................................................... 31
2.1.3. Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty Trường Đạt ............................................ 32

uế

2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức quản lý ................................................................................. 32
2.1.3.2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận......................................................... 32

H

2.1.4. Tình hình lao động của công ty Trường Đạt ................................................... 32
2.1.5. Mặt hàng kinh doanh của công ty ................................................................... 34

tế

2.1.6. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty Trường Đạt qua 3 năm 2013 –
2015. .......................................................................................................................... 38

h

2.1.6.1. Đánh giá về tình hình sử dụng tài sản của công ty Trường Đạt qua 3 năm

in

2013 – 2015 ............................................................................................................... 39
2.1.6.2. Đánh giá tình hình sử dụng nguồn vốn của công ty Trường Đạt qua 3 năm

họ
cK

2013 – 2015 ............................................................................................................... 43
2.1.6.3. Đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Trường Đạt qua 3 năm
2013 – 2015 ............................................................................................................... 43
2.2. Phân tích tình hình thực hiện công tác tạo nguồn và mua hàng của công ty
Trường Đạt ............................................................................................................... 46
2.2.1. Tình hình thực hiện kế hoạch công tác tạo nguồn và mua hàng cà phê qua 3

ại

năm 2013 – 2015 ....................................................................................................... 46

Đ

2.2.2. Phân tích tình hình thực hiện công tác tạo nguồn và mua hàng cà phê của
công ty Trường Đạt ................................................................................................... 47
2.2.2.1. Xác định nhu cầu khách hàng và lựa chọn nhà cung cấp ............................ 47
2.2.2.2. Hình thức mua hàng ..................................................................................... 48
2.2.2.3. Phân loại nguồn hàng cà phê của công ty Trường Đạt ................................ 50
2.2.2.4. Tổ chức mạng lưới thu mua cà phê của công ty Trường Đạt ...................... 55
2.2.2.5. Chính sách thu mua cà phê........................................................................... 56
2.2.2.6. Phương thức thanh toán ............................................................................... 58
2.2.2.7. Cơ sở vật chất phục vụ công tác thu mua cà phê tại công ty Trường Đạt ... 59

2.2.2.8. Tổ chức lao động phục vụ công tác tạo nguồn và mua hàng ....................... 61
2.2.2.9. Tình hình thu mua cà phê của công ty qua 3 năm 2013 – 2015 .................. 65
2.2.3.Đánh giá hiệu quả công tác tạo nguồn và mua hàng cà phê của công ty Trường
Đạt ............................................................................................................................. 66
2.2.3.1. Đặc điểm mẫu điều tra nhà cung ứng........................................................... 66
2.2.3.2. Thông tin liên quan đến cung ứng nguồn hàng ............................................ 67
2.2.4. Đánh giá chung ............................................................................................... 75
2.2.4.1. Những kết quả đạt được ............................................................................... 75

uế

2.2.4.2. Những mặt còn tồn tại .................................................................................. 78
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY CÔNG TÁC TẠO

H

NGUỒN VÀ MUA HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH MTV TMDVCB TRƯỜNG
ĐẠT, THỪA THIÊN HUẾ ..................................................................................... 81

tế

3.1. Định hướng kinh doanh của công ty Trường Đạt trong thời gian tới ................ 81
3.1.1. Định hướng tiêu thụ sản phẩm cà phê của công ty Trường Đạt ..................... 81

h

3.1.2. Định hướng về hoạt động tạo nguồn và mua hàng ......................................... 82

in

3.2. Một số giải pháp chủ yếu đối với hoạt động tạo nguồn và mua hàng cà phê tại
công ty Trường Đạt ................................................................................................... 83

họ
cK

3.2.1. Các giải pháp đối với hoạt động tạo nguồn và mua hàng ............................... 83
3.2.2. Giải pháp về chi phí ........................................................................................ 88
3.2.3. Giải pháp liên quan đến công nghệ ................................................................. 90

Đ

ại

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 91

nguon tai.lieu . vn