Xem mẫu
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
uế
---------
ếH
ht
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Kin
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG MARKETING
ọc
CỦA BAVICO RESORT & SPA TAM GIANG
ih
Đạ
ng
Sinh viên thực hiện: Hồ Nguyệt Thanh Thy
ờ
Lớp: K47 – QTKD (PHQT)
Trư
Niên khóa: 2013- 2017
Huế, tháng 5 năm 2017
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
uế
---------
ếH
ht
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Kin
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG MARKETING
ọc
CỦA BAVICO RESORT & SPA TAM GIANG
ih
Đạ
ng
Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn:
ờ
Hồ Nguyệt Thanh Thy Th.S. Phan Thị Thanh Thủy
Trư
Lớp: K47 – QTKD (PHQT)
Niên khóa: 2013- 2017
Huế, tháng 5 năm 2017
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
Lôøi Caûm Ôn
uế
Để hoàn thành bài khóa luận tốt nghiệp này, ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản
thân, em xin gửi lời cám ơn chân thành nhất đến các thầy giáo, cô giáo Trường Đại
ếH
Học Kinh Tế và Phân Hiệu Đại Học Huế tại Quảng trị - Đại học Huế đã hết lòng
giảng dạy, dìu dắt và chỉ bảo tận tình, giúp em có được nhiều kiến thức quý báu trong
suốt quá trình học tập tại trường.
ht
Đặc biệt, em xin bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến Th.s Phan Thị Thanh Thủy –
Kin
người đã trực tiếp hướng dẫn, nhiệt tình giúp đỡ, động viên em trong suốt quá trình
làm khóa luận này.
Em cũng xin chân thành cám ơn đến ban lãnh đạo, các anh, chị trong Bavico
ọc
Resort & Spa Tam Giang đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho em thực tập, đều tra, thu thập
số liệu, tài liệu phục vụ cho viêc nghiên cứu đề tài khóa luận.
ih
Cuối cùng em xin gửi lời cám ơn đến gia đình, bạn bè, những người đã luôn bên
cạnh động viên, chia sẻ và giúp đỡ nhiệt tình, đóng góp ý kiến trong quá trình hoàn
Đạ
thành khóa luận tốt nghiệp này.
Tuy nhiên do chưa có đủ kinh nghiệm thực tiễn cũng như trình độ chuyên môn,
ng
thời gian nghiên cứu có hạn nên đề tài không tránh khỏi sai sót. Em rất mong nhận
được những đóng góp của quý thầy cô và bạn bè để đề tài được hoàn thiện hơn.
ờ
Em xin chân thành cảm ơn !
Trư
Huế, tháng 5 năm 2017
Sinh viên thực hiện
Hồ Nguyệt Thanh Thy
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ..................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1
uế
2. Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................................2
2.1. Mục tiêu chung.....................................................................................................2
ếH
2.2. Mục tiêu cụ thể.....................................................................................................2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...............................................................................2
3.1. Đối tượng nghiên cứu...........................................................................................2
ht
3.2 Phạm vi nghiên cứu...............................................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................3
Kin
4.1. Thu thập và xử lý dữ liệu thứ cấp ........................................................................3
4.2. Thu thập và xử lý dữ liệu sơ cấp ..........................................................................3
5. Cấu trúc của báo cáo nghiên cứu.................................................................................6
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .......................8
ọc
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU...........................................8
1.1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu........................................................................8
ih
1.1.1 Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản .................................................................8
1.1.1.1 Khái niêm về Marketing .............................................................................8
1.1.1.2. Khái niệm về marketing cho dịch vụ resort, lưu trú ngắn ngày ..............10
Đạ
1.1.1.3. Khái niệm về resort và đặc điểm kinh doanh của resort..........................12
1.1.2. Chiến lược marketing mục tiêu và mô hình marketing 8P ............................16
1.1.2.1. Chiến lược marketing mục tiêu ...............................................................16
ng
1.1.2.2. Mô hình Marketing -mix 8P trong kinh doanh dịch vụ du lịch / dịch vụ
lưu trú.............................................................................................................................21
ờ
1.1.3. Chức năng, vai trò và tầm quan trọng của hoạt động marketing đối với resort
.......................................................................................................................................25
Trư
1.1.3.1. Chức năng của hoạt động marketing đối với resort.................................25
1.2. Cơ sở thực tiễn của vấn đề nghiên cứu...................................................................28
1.2.1. Tình hình phát triển của ngành dịch vụ du lịch ngắn ngày ở Thừa Thiên Huế
.......................................................................................................................................28
1.2.2. Các nghiên cứu và mô hình có liên quan ........................................................23
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang i
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH KINH DOANH VÀ THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG
MARKETING CỦA BAVICO RESORT & SPA TAM GIANG.................................25
2.1 Tổng quan về công ty thực tập ................................................................................25
uế
2.1.1.Giới thiệu về công ty Bavico resort & spa Tam Giang....................................25
2.1.1.1. Vài nét về công ty công ty TNHH SX-TM & DV Bạch Việt. ................25
ếH
2.1.1.2. Giới thiệu về Bavico resort & spa Tam Giang ........................................27
2.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Bavico resort & spa Tam
Giang .............................................................................................................................31
2.1.2.1.Chức năng, nhiệm vụ của Bavico resort & spa Tam Giang .....................32
ht
2.1.2.2. Tình hình lao động của Bavico resort & spa Tam Giang ........................32
2.1.2.3. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban của Bavico resort & spa Tam
Kin
Giang .............................................................................................................................34
2.1.2.4. Tình hình cơ sở vật chất của Bavico resort & spa Tam Giang................35
2.1.2.5. Một số kết quả về tình hình khách lưu trú tại Bavico resort & spa Tam
Giang trong 3 năm qua ( 2014-2016) ............................................................................39
2.1.2.6. Một số kết quả về hoạt động kinh doanh của Bavico resort & spa Tam
ọc
Giang trong 3 năm qua (2014-2016) .............................................................................40
2.2. Thực trạng hoạt động marketing của Bavico Resort & Spa Tam Giang................46
ih
2.2.1. Đối tượng khách hàng mục tiêu của Bavico Resort & Spa Tam Giang hiện
nay .................................................................................................................................46
Đạ
2.2.2. Chiến lược định vị của Bavico resort & spa Tam Giang ................................47
2.2.3. Phối thức marketing mix 8P của Bavico resort & spa Tam Giang .................49
2.2.3.1. Chính sách sản phẩm ...............................................................................49
2.2.3.2. Chính sách giá cả .....................................................................................51
ng
2.2.3.3. Kênh phân phối........................................................................................53
2.2.3.4. Yếu tố về con người.................................................................................54
ờ
2.2.3.5. Quy trình ..................................................................................................55
Trư
2.2.3.6. Tạo ấn tượng với nhãn hiệu, logo của resort ...........................................56
2.2.3.7. Mối quan hệ với các đối tác khác ............................................................57
2.2.3.8. Hoạt động xúc tiến, quảng cáo ................................................................58
2.3. Đánh giá của khách du lịch về hoạt động marketing mix của resort .....................60
2.3.1 Đặc điểm của mẫu điều tra...............................................................................60
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang ii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
2.3.3. Kiểm định cronbach’s alpha và phân tích nhân tố đối với thang đo đánh giá 68
2.3.4. Đánh giá của khách hàng về hoạt động marketing mix theo mô hình 8p của
resort Bavico Tam Giang...............................................................................................77
uế
2.3.4.1. Đánh giá của du khách về sản phẩm của resort Tam Giang....................77
2.3.4.2. Đánh giá của du khách về chính sách về giá của resort Tam Giang .......78
ếH
2.3.4.4. Đánh giá của du khách về con người của resort Tam Giang...................80
2.3.4.6. Đánh giá của du khách về hoạt động quảng cáo của resort Tam Giang..83
2.3.4.7. Đánh giá của du khách về nhãn hiệu, logo của resort Tam Giang ..........84
2.3.4.8. Đánh giá của du khách về hoạt động xúc tiến của resort Tam Giang .....85
ht
2.4. Đánh giá của công ty lữ hành về hoạt động marketing mix của resort ..................86
2.4.2. Đặc điểm hành vi mua và sử dụng dịch vụ của công ty lữ hành ....................87
Kin
2.4.3. Đánh giá hoạt động marketing mix của resort Tam Giang từ các các công ty
lữ hành ...........................................................................................................................90
2.5. Kết luận...................................................................................................................96
CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT
ọc
ĐỘNG MARKETING CỦA RESORT BAVICO & SPA TAM GIANG....................98
3.1. Định hướng phát triển resort ..................................................................................98
ih
3.2. Giải pháp.................................................................................................................99
3.2.1. Mục tiêu chiến lược và định hướng phát triển trong tương lai .......................99
3.2.2. Giải pháp hoàn thiện và đa dạng hóa sản phẩm của resort Tam Giang ........100
Đạ
3.2.3. Giải pháp đẩy mạnh, phát triển kênh phân phối ...........................................102
3.2.4. Chính sách về giá ..........................................................................................102
3.2.5. Giải pháp về con người ( nhân viên).............................................................103
ng
3.2.6. Giải pháp về hoạt động xúc tiến.....................................................................103
3.2.7. Giải pháp về hoạt động quảng cáo của resort ...............................................104
ờ
3.2.8. Xây dựng mối quan hệ tốt với các công ty lữ hành ......................................104
Trư
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................106
1. Kết luận....................................................................................................................106
2. Kiến nghị ...............................................................................................................1077
2.1. Đối với Sở Văn hóa – Thể Thao và Du lịch Thừa Thiên Huế .......................1077
2.2. Đối với resort .................................................................................................1077
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang iii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
2.3 Đối với khách du lịch, các công ty lữ hành.....................................................1088
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................10909
uế
ếH
ht
Kin
ọc
ih
Đạ
ờ ng
Trư
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang iv
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1: Quy trình nghiên cứu.......................................................................................7
Hình 1.2: Mô hình đề xuất về Marketing theo 8P của dịch vụ du lịch.........................24
uế
Hình 2.1: Tổ chức bộ máy quản lý resort......................................................................31
ếH
ht
Kin
ọc
ih
Đạ
ờ ng
Trư
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang v
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1: Tình hình du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế qua 3 năm 2014-
2016...............................................................................................................................30
uế
Bảng 2.1: Tình hình lao động của Bavico resort & spa Tam Giang giai đoạn 2014 -
2016 ...............................................................................................................................33
Bảng 2.2: Cơ cấu phòng của Bavico resort & spa Tam Giang......................................37
ếH
Bảng 2.3: Tình hình lưu trú tại resort trong 3 năm qua (2014-2016)............................40
Bảng 2.4: Kết quả hoạt động kinh doanh của Bavico resort & spa Tam Giang trong 3
năm qua (2014-2016) ....................................................................................................45
ht
Bảng 2.5: Giá các loại phòng của Bavico resort & spa Tam Giang năm 2016.............52
Bảng 2.6: Yêu cầu về nhân viên lễ tân tại resort Tam Giang........................................55
Kin
Bảng 2.7: Mẫu điều tra theo giới tính............................................................................60
Bảng 2.8: Mẫu điều tra theo độ tuổi ..............................................................................60
Bảng 2.9: Mẫu điều tra theo độ tuổi ..............................................................................61
Bảng 2.10: Mẫu điều tra theo công việc hiện tại...........................................................62
ọc
Bảng 2.11:Mẫu điều tra theo trình độ học vấn ..............................................................62
Bảng 2.12: Mẫu điều tra theo thu nhập .........................................................................63
ih
Bảng 2.13: Thống kê số lần đến resort của khách hàng ................................................63
Bảng 2.14: Thống kê khách hàng biết đến resort các nguồn thông tin .........................64
Bảng 2.15: Kết quả nghiên cứu về lý do quyết định đến resort Tam Giang mà không
Đạ
phải một nơi khác ..........................................................................................................65
Bảng 2.16: Kết quả nghiên cứu về mục đích đến resort Tam Giang ............................66
Bảng 2.17: Kết quả nghiên cứu về hình thức tổ chức du lịch đến resort ......................66
ng
Bảng 2.18: Kết quả nghiên cứu về chất lượng thực sự so với quảng cáo .....................67
Bảng 2.19: Kết quả nghiên cứu về xu hướng du lịch trong tương lai của khác khách
ờ
hàng ...............................................................................................................................67
Bảng 2.24: Kết quả kiểm định Cronbach’s alpha đối với khách hàng sau khi loại biến
Trư
.......................................................................................................................................69
Bảng 2.25: Kết quả kiểm định KMO and Bartlett's Test lần 1......................................71
Bảng 2.26: Kết quả kiểm định KMO and Bartlett's Test lần 2......................................72
Bảng 2.27: Ma trận xoay của các nhân tố khi tiến hành EFA lần 2 ..............................72
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang vi
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
Bảng 2.28: Kết quả kiểm định phân phối chuẩn của tổng thể đối với nghiên cứu khách
hàng ...............................................................................................................................76
Bảng 2.29: Kết quả đánh giá của du khách về sản phẩm của resort Tam Giang ..........77
uế
Bảng 2.30: Kết quả đánh giá của khách hàng về chính sách về giá của resort Tam
Giang .............................................................................................................................79
Bảng 2.31: Kết quả đánh giá của khách hàng về kênh phân phối của resort Tam Giang
ếH
.......................................................................................................................................80
Bảng 2.32: Kết quả nghiên cứu đánh giá của khách hàng về nhân viên của resort Tam
Giang. ............................................................................................................................81
ht
Bảng 2.33: Kết quả nghiên cứu về đánh giá của khách hàng về quy trình, thủ tục của
resort Tam Giang ...........................................................................................................82
Bảng 2.34: Kết quả nghiên cứu về đánh giá của khách hàng về hoạt động quảng cáo
Kin
của resort Tam Giang ....................................................................................................83
Bảng 2.35: Đánh giá của khách hàng về nhãn hiệu, logo của resort Tam Giang..........84
Bảng 2.36: Kết quả nghiên cứu về đánh giá về hoạt động xúc tiến của........................85
resort Tam Giang ...........................................................................................................85
ọc
Bảng 2.37: Thống kê về địa chỉ của các công ty lữ hành..............................................86
Bảng 2.38: Thống kê các nguồn thông tin mà công ty lữ hành biết đến.......................87
ih
resort Tam Giang ...........................................................................................................87
Bảng 2.39: Kết quả nghiên cứu thống kê về lý do công ty lữ hành quyết định đưa
khách đến resort Tam Giang..........................................................................................88
Đạ
Bảng 2.40: Thống kê về việc đánh giá mức phí sử dụng dịch vụ của...........................88
resort Tam Giang ...........................................................................................................88
Bảng 2.41: Thống kê về sự đánh giá của các công ty lữ hành về chất lượng thực sự của
ng
resort Tam Giang ...........................................................................................................89
Bảng 2.42: Kết quả nghiên cứu về xu hướng hợp tác trong tương lai của cty lữ các
công ty lữ hành ..............................................................................................................89
ờ
Bảng 2.43: đánh giá của công ty lữ hành về sản phẩm của resort Tam Giang .............91
Trư
Bảng 2.44: Đánh giá về chính sách về giá của resort Tam Giang.................................92
Bảng 2.45: Đánh giá của công ty lữ hành đối với nhân viên của resort Tam Giang ....92
Bảng 2.46: Kết quả nghiên cứu về đánh giá của khách hàng về quy trình, thủ tục của
resort Tam Giang ...........................................................................................................93
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang vii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
Bảng 2.47: Kết quả nghiên cứu về đánh giá của công ty lữ hành về nhãn hiệu, logo của
resort Tam Giang ...........................................................................................................94
Bảng 2.48: Đánh giá của công ty lữ hành về hoạt động quảng cáo của.......................95
uế
resort Tam Giang ...........................................................................................................95
Bảng 2.49: Kết quả nghiên cứu về đánh giá của khách hàng về hoạt động xúc tiến của
resort Tam Giang ...........................................................................................................96
ếH
ht
Kin
ọc
ih
Đạ
ờ ng
Trư
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang viii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
uế
Trong thời đại ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống dần được cải
thiện, con người không còn lo lắng làm sao để ăn no mặc ấm mà thay vào đó làm sao
có thể ăn ngon mặc đẹp... Đó là nhu cầu tất yếu của cuộc sống của con người. Ngoài
ếH
những lo lắng thường nhật, con người luôn khao khát có được một khoảng thời gian,
một không gian để nghỉ ngơi, thư giãn, để lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống... đó
cũng chính là lý do mà các khu nghỉ dưỡng, resort, chăm sóc thân thể ra đời nhằm đáp
ht
ứng nhu cầu hằng ngày càng cao của con người. Việc hình thành nên các khu nghĩ
dưỡng đã góp phần tạo cho ngành dịch vụ lưu trú ngắn ngày trở thành ngành công
Kin
nghiệp không khói - một ngành quan trọng trong cơ cấu kinh tế chung của đất nước và
đem lại hiệu quả kinh tế rất cao.
Ngành dịch vụ lưu trú ngắn ngày được đánh giá là một ngành kinh tế mũi nhọn
của Việt Nam ta hiện nay, được Đảng và nhà nước nhận định là có tiềm năng phát
ọc
triển với sự tăng trưởng của doanh thu từ hoạt động du lịch năm 2016 tăng 399662,17
nghìn tỷ đồng tương ứng với 18,4% so với năm 2015. Sự phát triển của ngành dịch vụ
ih
lưu trú ngắn ngày không chỉ mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh mà còn tạo
điều kiện cho ngành khác phát triển theo. Diện mạo này của ngành dịch vụ lưu trú
ngắn ngày Việt Nam có phần đóng góp không nhỏ của các khu nghỉ dưỡng, resort.
Đạ
Chính vì vậy càng ngày càng có nhiều khu nghỉ dưỡng, resort được cải tạo nâng cấp và
xây mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Và ngày nay
hầu như không một quốc gia nào trên thế giới lại không cố gắng phát huy thế mạnh
ng
của loại hình kinh doanh này.
Tuy nhiên việc phát triển này đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng ẩn nhiều thách
ờ
thức đối với ngành dịch vụ lưu trú ngắn ngày này. Nó đòi hỏi các doanh nghiệp phải
Trư
luôn không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ của mình,
bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cần chú trọng đến hoạt động marketing để giúp
cho việc kinh doanh được thuận lợi và nâng cao vị thế cạnh tranh của các khu nghỉ
dưỡng. Sự bùng nổ của sự phát triển của các resort, khách sạn ngày càng nhiều làm
cho sự cạnh tranh giữa các nhà kinh doanh khu nghỉ dưỡng diễn ra gay gắc. Chính vì
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
vậy, mỗi resort đều phải xây dựng cho mình thế mạnh riêng, từ các việc thiết kế sản
phẩm, dịch vụ, phong cách phục vụ cho đến những chương trình khuyến mãi, các
chính sách về giá, các chiến lược quảng bá, truyền thông nhằm thu hút khách du lịch.
uế
Trong đó hoạt động marketing được coi là chìa khóa thành công trong công tác cạnh
tranh của các doanh nghiệp du lịch.
ếH
Để hoạt động của các khu nghỉ dưỡng resort ngày càng phát triển tốt hơn thì vấn
đề chúng ta cần quan tâm hơn cả đó là các chiến lược marketing được sử dụng để nâng
cao hiệu quả kinh doanh của resort. Là một sinh viên ngành quản trị kinh doanh, qua
ht
thời gian thực tập tại Bavico resort & spa Tam Giang, cùng với sự giúp đỡ của các
anh chị trong công ty tôi đã chọn đề tài khóa luận “ Phân tích hoạt động marketing
của Bavico resort & spa Tam Giang” để làm đề tài tốt nghiệp của mình.
2. Mục tiêu nghiên cứu Kin
2.1. Mục tiêu chung
Nghiên cứu nhằm tìm hiểu về các hoạt động marketing của Bavico resort & spa
ọc
Tam Giang ( resort Tam Giang ), làm rõ tính hiệu quả của các hoạt động này từ đó đề
xuất giải pháp nhằm cải thiện hoạt động marketing của resort.
ih
2.2. Mục tiêu cụ thể
Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về marketing cho dịch vụ khách sạn,
Đạ
resort.
Đánh giá việc thực hiện hoạt động marketing và ảnh hưởng của nó đến chất
lượng phục vụ và hiệu quả kinh doanh của resort.
ng
Trên cơ sở lý luận và đánh giá chung về thực trạng của Bavico resort & spa
Tam Giang, đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện hoạt động marketing của resort.
ờ
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Trư
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Để tài tập trung nghiên cứu hoạt động marketing mà công ty Bavico resort &
spa Tam Giang đã thực hiện.
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
Khách thể nghiên cứu ở đây chủ yếu là các khách hàng đến resort, bao gồm các
khách du lịch nghỉ dưỡng đơn lẻ, các khách hàng đi theo tuor, các công ty lữ hành dẫn
đoàn đến nghỉ tại Bavico resort & spa Tam Giang.
uế
3.2 Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi không gian: Việc nghiên cứu được thực hiện tại Bavico resort & spa
ếH
Tam Giang Thừa Thiên Huế thuộc công ty TNHH SX- Tm & DV Bạch Việt -
BachViet Co.,Ltd.
Thời gian nghiên cứu: Từ 05/01/2017 - 29/04/2017.
ht
4. Phương pháp nghiên cứu
Kin
Quá trình phân tích được tiến hành qua việc thu thập và xử lý số liệu thứ cấp và
sơ cấp để tìm ra nguyên nhân ảnh hưởng đến hoạt động marketing từ đó đề ra các giải
pháp để cải thiện.
4.1. Thu thập và xử lý dữ liệu thứ cấp
ọc
Nguồn dữ liệu thứ cấp được thu thập để sử dụng trong bài luận văn này là các
báo cáo tài chính, các báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh trong 3 năm 2014-2016.
ih
Các lời phàn nàn của khách hàng từ quầy lễ tân và qua hệ thống bán phòng trên
mạng của resort Tam Giang. Ý kiến từ phía khách hàng rất được resort quan tâm, được
Đạ
tổng hợp và xem xét cẩn thận. Những thông tin này giúp cho resort rất nhiều trong
việc đánh giá chất lượng dịch vụ và chất lượng nhân viên.
Bên cạnh đó còn thu thập một số thông tin trên các bài viết trên sách báo,
internet, khóa luận tốt nghiệp của các sinh viên khóa trước và các nghiên cứu có liên
ng
quan tiến hành trước đó.
Cơ cấu bộ máy tổ chức, tình hình nguồn nhân lực trong 3 năm 2014 -2016.
ờ
4.2. Thu thập và xử lý dữ liệu sơ cấp
Trư
Nghiên cứu định tính
Dựa vào số liệu, thông tin từ phòng kinh doanh cùng với việc phỏng vấn sâu
những người liên quan đến hoạt động kinh doanh tại công ty như quản lí, các nhân
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
viên phòng kinh doanh, nhân viên các bộ phận khác như buồng phòng, nhà hàng, lễ
tân để nắm được tình hình chung của hoạt động kinh doanh của công ty.
Tiến hành điều tra thử các khách hàng thông qua các câu hỏi mở khách quan để
uế
tìm hiểu về tình hình hoạt động marketing của resort Tam Giang đối với khách hàng
để tiến hành hình thành nên bảng hỏi điều tra nghiên cứu định lượng.
ếH
Nghiên cứu định lượng
Dựa vào kết quả thu được từ việc phỏng vấn các quản lý và nhân viên trong
resort để tiến hành thiết kế bảng hỏi chính thức để thu thập thông tin của khách hàng.
ht
Bảng câu hỏi sẽ được điều chỉnh thông qua phỏng vấn thử 5 khách hàng, xem họ có
hiểu đúng từ ngữ, ý nghĩa và mục đích của câu hỏi.
Kin
Tiếp đến tiến hành thu thập thông qua phương pháp phỏng vấn sâu cá nhân
trực tiếp và thông qua bảng hỏi. Tiến hành điều tra mẫu trên những khách hàng đến
resort, các khách du lịch nghĩ dưỡng đơn lẽ và các khách hàng đi theo tour đến nghĩ tại
resort. Dữ liệu sau khi thu thập được sẽ được mã hóa và xử lý thông qua phần mềm
ọc
SPSS 20.0.
Phương pháp chọn mẫu điều tra
ih
Phương pháp xác định kích thước mẫu: Kích thước mẫu sẽ phụ thuộc vào việc ta
muốn những gì từ những dữ liệu thu thập được và mối quan hệ ta muốn thiết lập là gì
Đạ
(Kumar, 2005). Vấn đề nghiên cứu càng đa dạng thì mẫu nghiên cứu càng lớn. Một
nguyên tắc nữa là mẫu càng lớn thì độ chính xác của nghiên cứu càng cao. Nhằm đảm
bảo tính đại diện cho tổng thể nghiên cứu đề tài xác định cỡ mẫu nghiên cứu thông qua
ng
công thức sau:
z 2 p(1 q)
n
e2
ờ
Trư
Do tính chất p q 1, vì vậy pq
. sẽ lớn nhất khi p q 0,5 nên p.q 0, 25 . Ta
tính cỡ mẫu với độ tin cậy là 95% và sai số cho phép là e=5%. Lúc đó mẫu ta cần chọn
sẽ có kích cỡ mẫu lớn nhất:
1.96 2 * 0.5 * 0.5
n= = 384.16
0.05 2
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
Làm tròn mẫu ta chọn kích cỡ mẫu là 384 khách hàng.
Tuy nhiên, do thời gian và nguồn lực hạn chế nên để thuận tiện cho nghiên cứu
xin tiến hành điều tra, phân tích 130 mẫu khách hàng và 30 mẫu công ty lữ hành.
uế
( Trong 130 mẫu khách hàng chủ yếu là khách hàng nội địa không có khách quốc
tế do lượng khách quốc tế chiếm tỷ trọng quá thấp và do cuộc điều tra được thực hiện
ếH
vào 3 tháng đầu năm ).
Phương pháp phân tích và xử lý số liệu
ht
Trên cơ sở các số liệu sơ cấp và thứ cấp thu thập được, sử dụng phương pháp
tổng hợp và phần mềm SPSS 20.0 và Excel để tiến hành xử lí các số liệu đó. Các phân
tích trên phần mềm này bao gồm:
Thống kê mô tả Kin
Dùng để thống kê số lượng và tỷ lệ % đặc điểm của khách hàng và các công ty lữ
hành được phỏng vấn cũng như ý kiến của họ về những vấn đề được nghiên cứu.
ọc
Kiểm tra độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số Cronbach’s alpha
Theo tiêu chuẩn, các nhân tố có hệ số Cronbach’s alpha lớn hơn 0.6 và tương
ih
quan biến tổng lớn hơn 0.4 thì mới đảm bảo độ tin cậy để đưa vào phân tích, các nhân
tố không đảm bảo tiêu chuẩn này sẽ bị loại khỏi mô hình
Đạ
Phân tích nhân tố khám phá EFA
Dữ liệu sẽ được sử dụng để phân tích nhân tố khám phá với điều kiện: Thứ nhất
hệ số KMO (Kaiser-Meyer-Olkin) ≥ 0.5, thứ hai mức ý nghĩa của kiểm định Bartlett ≤
ng
mức ý nghĩa α.
(KMO là một chỉ tiêu dùng để xem xét sự thích hợp của EFA, 0.5≤ KMO ≤1 thì
ờ
phân tích nhân tố là thích hợp. Kiểm định Bartlett xem xét giả thuyết về độ tương quan
Trư
giữa các biến quan sát bằng không trong tổng thể. Nếu kiểm định này có ý nghĩa thống
kê (Sig ≤α) thì các biến quan sát có tương quan với nhau trong tổng thể).
Trong nghiên cứu này phương pháp trích Principal component với phép xoay
Varimax được sử dụng.
Kiểm định phân phối chuẩn và tương quan.
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
Kiểm định One Sample T-Test.
5. Cấu trúc của báo cáo nghiên cứu
Phần I: Đặt vấn đề
uế
Chương này trình bày về lý do chọn đề tài, mục tiêu nghiên cứu, đối tượng và
phạm vi nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, phương pháp phân tích và xử lý số liệu,
ếH
và tóm tắt nghiên cứu.
Phần II: Nội dung nghiên cứu và kết quả nghiên cứu
ht
Chương 1: Tông quan về vấn đề nghiên cứu
Chương này trình bày một số vấn đề về cơ sở lý luận, các khái niệm về
các nghiên cứu có liên quan. Kin
marketing và các định nghĩa khái niệm có liên quan đến đề tài, các cơ sở thực tiễn và
Chương 2: Tình hình kinh doanh và thực trạng hoạt động marketing của Bavico
resort & spa Tam Giang.
ọc
- Trình bày tổng quan về công ty TNHH SX- TM & DV Bạch Việt - BachViet
Co.,Ltd và Bavico resort & spa Tam Giang.
ih
- Những hoạt động marketing mà resort đã áp dụng được.
- Phân tích hoạt động marketing của resort, đánh giá và xem xét mức độ tác động
Đạ
của các nhân tố. ( Mô hình marketing 8p theo dịch vụ du lịch).
Chương 3: Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động marketing của
Bavico resort & spa Tam Giang.
ng
Dựa trên các thông tin trong chương 2, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp
nhằm nâng cao hoạt động marketing của Bavico resort & spa Tam Giang.
ờ
Phần III: Kết luận và kiến nghị
Trư
Hệ thống hóa lại nghiên cứu, đánh giá thực trạng chung hiện nay của công ty và
đề xuất giải pháp, đưa ra một số đề xuất, kiến nghị.
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
Quy trình nghiên cứu:
Lý luận cơ sở và Tham khảo các Đề xuất mô hình
uế
lý luận thực tiễn nghiên cứu và
giáo trình
ếH
Nghiên cứu định Tham khảo ý Thảo luận với các
lượng kiến của khách nhân viên trong
ht
hàng công ty
Phát triển và xử
lý thang đo
Kin
Kiểm tra các mô
hình
Kết luận và kiến
nghị để nâng cao
hiệu quả kinh
ọc
Hình 1.1 Quy trình nghiên cứu.
ih
Đạ
ờ ng
Trư
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
uế
1.1. Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu
1.1.1 Một số định nghĩa, khái niệm cơ bản
ếH
1.1.1.1 Khái niêm về Marketing
Trong tất cả các hoạt động kinh doanh, mục tiêu đầu tiên phải đề cập đến là lợi
nhuận. Để đạt được mục tiêu sinh lợi tất cả các doanh nghiệp phải giải quyết một số
ht
vấn đề cơ bản như: kinh tế, kỹ thuật, quản lý... đặc biệt phải chú trọng tới đầu ra của
sản phẩm. Cùng với sự phát triển của xã hội, thị trường cũng thay đổi từ nhà độc
Kin
quyền đến thị trường cạnh tranh hoàn hảo, tức là thị trường một người bán một người
mua đến thị trường nhiều người bán ít người mua nên việc tiêu thụ hàng hóa là hoàn
toàn khó khăn do đó tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ có ý nghĩa quyết định sống còn đối với
doanh nghiệp. Chính vì vậy các nhà kinh doanh ngày càng quan tâm đến các phương
ọc
pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Nhưng việc bán sản phẩm lại phụ thuộc vào quan hệ
cung cầu và tình hình cạnh tranh trên thị trường. Làm thế nào để bán được sản phẩm
một cách hiệu quả nhất đó là câu hỏi của tất cả các nhà kinh doanh đặt ra.
ih
Mặc khác, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng phát triển trở nên đa dạng
phong phú và ngày càng cao cấp. Khách hàng trên thị trường không còn chỉ chấp nhận
Đạ
những hàng hóa mà người sản xuất kinh doanh áp đặt mà họ còn đòi hỏi phải thích
ứng với nhu cầu của mình. Chính vì vậy, trước khi sản xuất và đưa sản phẩm ra thị
trường người sản xuất cần xem xét sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu của người tiêu
ng
dùng hay không. Tất cả những điều đó cùng với tình hình cạnh tranh gay gắt trên thị
trường đã làm thay đổi nhiều quan điểm, triết lý và các phương pháp kinh doanh dẫn
ờ
đến sự ra đời và phát triển của khoa học và nghệ thuật kinh doanh được gọi là
Marketing.
Trư
Marketing xuất hiện lần đầu tiên năm 1950 trong bài giảng về “marketing sản
phẩm” của W.E.Krensi tại trường đại học Pensylvania. Đến năm 1925 môn Marketing
được đưa vào giảng dạy tại trường Đại Học tổng hợp California và một số trường đại
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Th.s. Phan Thị Thanh Thủy
học khác ở Mỹ. Đến năm 1937 hiệp hội marketing Mỹ ra đời đã góp phần phát triển về
mặt lý luận cũng như thực tiễn trong hoạt động marketing.
Khi mới ra đời, marketing đơn giản chỉ là những hoạt động liên quan đến việc
uế
bán hàng, đó là marketing truyền thống - là nghệ thuật bán hàng và các hoạt động xúc
tiến yểm trợ nhằm thúc đẩy việc bán hàng. Ngày nay do sản xuất hàng hóa phát triển
ếH
với tốc độ cao làm cung vượt quá cầu dẫn đến thị trường bị bão hòa. Hiện tượng đó
làm thay đổi vị trí, vai trò của người bán và người mua trong quan hệ mua bán trên thị
trường từ thị trường của người bán sang thị trường của người mua buộc các nhà sản
ht
xuất từ chỗ làm chủ, chi phối thị trường nay phải tìm mọi cách thích ứng với thị
trường, đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi của người mua và luôn xác định rõ vai trò của
mình trong quá trình tái sản xuất xã hội.
Kin
Bên cạnh đó là một loạt các biến cố kinh tế xã hội: khủng hoảng kinh tế, các
phong trào giải phóng dân tộc... làm cho thị trường ngày càng phức tạp, vấn đề thị
trường ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà kinh doanh. Chính vì vậy người
ọc
ta đưa thêm nhiều nội dung mới vào hoạt động marketing và theo quan điểm
marketing hiện đại hoạt động đó không chỉ diễn ra trong khâu bán hàng mà bao gồm
cả các dịch vụ trước và sau khi bán hàng. Với xu thế ngày càng đa dạng, phong phú,
ih
marketing hiện đại được nhiều nhà kinh tế quan tâm nghiên cứu nên có nhiều định
nghĩa, khái niệm khác nhau, tùy thuộc vào cách nhìn nhận đối với thị trường.
Đạ
Có nhiều cách định nghĩa marketing khác nhau. Marketing là quá trình tổ chức
lực lượng bán hàng nhằm bán được những hàng hóa do công ty sản xuất ra. Marketing
là quá trình quảng cáo và bán hàng. Marketing là quá trình tìm hiểu và thỏa mãn nhu
ng
cầu của thị trường. Hay marketing là làm thị trường, nghiên cứu thị trường để thỏa
mãn nó. Chúng ta cũng có thể hiểu rằng marketing là các cơ chế kinh tế và xã hội mà
ờ
các tổ chức và cá nhân sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của mình
thông qua quy trình trao đổi sản phẩm trên thị trường.
Trư
Theo viện nghiên cứu Marketing Anh: “Marketing là một chức năng quản lý
doanh nghiệp về mặt tổ chức quản lý toàn bộ các hoạt động kinh doanh, từ việc phát
hiện ra và biến sức mua của người tiêu dùng thành nhu cầu thực sự của một mặt hàng
SVTH: Hồ Nguyệt Thanh Thy - QTKD Tổng hợp Trang 9
nguon tai.lieu . vn