- Trang Chủ
- Quản trị kinh doanh
- Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bất động sản của khách hàng cá nhân tại Công ty cổ phần Apec Land Huế
Xem mẫu
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
******
uế
H
tế
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
nh
Ki
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
QUYẾT ĐỊNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN CỦA KHÁCH HÀNG
c
họ
CÁ NHÂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN APEC LAND HUẾ
ại
Đ
ng
ườ
NGUYỄN THỊ THÙY NY
Tr
Niên khóa 2017-2021
- ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
******
uế
H
tế
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP nh
Ki
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
c
QUYẾT ĐỊNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN CỦA KHÁCH HÀNG
họ
CÁ NHÂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN APEC LAND HUẾ
ại
Đ
ng
ườ
Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn:
Tên : Nguyễn Thị Thùy Ny ThS. Trần Hoàng
Tr
Lớp: K51C-QTKD
Niên khóa: 2017 – 2021
Huế, tháng 01 năm 2021
- Lời Cám Ơn
Trong quá trình thực tập và hoàn thành bài khóa luận này em đã nhận được
rất nhiều sự động viên, giúp đỡ từ phía nhà trường, thầy cô, bạn bè, gia đình và các
anh chị làm việc tại công ty cổ phần Apec Land Huế đặc biệt là phòng kinh doanh.
Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường, khoa Quản trị
kinh doanh, cùng tất cả giảng viên của trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã
uế
giảng dạy, truyền đạt cho em những kiến thức quý giá, bài học hay và kinh nghiệm
H
sống. Tiếp theo, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo vào các anh,
chị làm việc tại công ty cổ phẩn Apec Land Huế đã tạo điều kiện và nhiệt tình giúp
tế
đỡ em trong quá trình thực tập tại công ty.
nh
Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến ThS. Trần Hoàng đã luôn
sát cánh, tận tình hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và chỉnh sửa để giúp em hoàn thành
Ki
tốt bài khóa luận này.
Sau cùng, em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã luôn quan tâm, giúp
c
họ
đỡ, động viên em trong suốt quá trình thực tập và hoàn bài thành khóa luận. Mặc dù
em đã cố gắng hết mình để thực hiện đề tài nhưng do còn hạn chế về thời gian cũng
ại
như kiến thức chuyên môn nên khóa luận không thể tránh khỏi còn nhiều sai sót.
Đ
Kính mong quý thầy cô đóng góp ý kiến để đề tài có thể hoàn thiện hơn.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
ng
ườ
Huế, tháng 01 năm 2021
Sinh viên thực hiện
Tr
Nguyễn Thị Thùy Ny
- MỤC LỤC
MỤC LỤC.................................................................................................................. i
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................v
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ vi
DANH MỤC SƠ ĐỒ .............................................................................................. vii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ......................................................................................... viii
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................1
uế
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................1
H
2. Mục tiêu nghiên cứu ...........................................................................................2
2.1 Mục tiêu chung...............................................................................................2
tế
2.2 Mục tiêu cụ thể...............................................................................................2
nh
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................2
3.1 Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................2
Ki
3.2 Phạm vi nội dung ...........................................................................................3
4. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................3
c
họ
4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................................3
4.2 Phương pháp chọn mẫu và kích thước mẫu...................................................4
ại
4.3 Quy trình nghiên cứu .....................................................................................8
Đ
5. Bố cục đề tài .......................................................................................................9
PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................10
ng
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN
ườ
CỨU .................................................................................................................10
1.1 Cơ sở lý luận ..................................................................................................10
Tr
1.1.1 Bất động sản là gì ....................................................................................10
1.1.1.1 Khái niệm ..................................................................................................10
1.1.1.2 Đặc điểm....................................................................................................11
1.1.1.3 Phân loại ....................................................................................................12
1.1.2 Thị trường bất động sản...........................................................................13
1.1.2.1 Khái niệm ..................................................................................................13
1.1.2.2 Đặc điểm....................................................................................................14
i
- 1.1.2.3 Phân loại ....................................................................................................17
1.1.3 Những vấn đề liên quan đến hành vi người tiêu dùng.............................19
1.1.3.1 Khái niệm hành vi người tiêu dùng .........................................................19
1.1.3.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng .....................20
1.1.3.3 Các mô hình nghiên cứu hành vi khách hàng .........................................23
1.1.4 Quyết định mua hàng...............................................................................28
1.1.5 Mô hình nghiên cứu.................................................................................29
uế
1.1.5.1 Các mô hình nghiên cứu có liên quan .....................................................29
1.1.5.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất.....................................................................32
H
1.2 Cơ sở thực tiễn ...............................................................................................36
tế
1.2.1 Tổng quan về tình hình BĐS tại Việt Nam .............................................36
1.2.2 Tổng quan về tình hình BĐS thành phố Huế...........................................37
CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT nh
Ki
ĐỊNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI CÔNG
TY CỔ PHẦN APEC LAND HUẾ ........................................................................38
c
họ
2.1 Tổng quan về Apec Land Huế .......................................................................38
2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ..............................................................38
ại
2.1.2 Tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh...................................................39
2.1.2.1 Tầm nhìn....................................................................................................39
Đ
2.1.2.2 Sứ mệnh.....................................................................................................39
ng
2.1.2.3 Triết lý kinh doanh....................................................................................39
2.1.4 Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của công ty ...................................41
ườ
2.1.4.1 Cơ cấu tổ chức...........................................................................................41
Tr
2.1.5 Tình hình nguồn nhân lực của công ty giai đoạn 2017-2019 ..................44
2.1.6 Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2017-2019...............................46
2.2 Kết quả nghiên cứu ........................................................................................47
2.2.1 Đặc điểm mẫu điều tra .............................................................................47
2.2.1.1 Thông tin chung của đối tượng điều tra ..................................................47
2.2.1.2 Mô tả hành vi mua của khách hàng .........................................................49
2.2.2 Kiểm định độ tin cậy của tháng đo Cronbach’s Alpha............................50
ii
- 2.2.3 Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis- EFA).......53
2.2.3.1 Kiểm định số lượng mẫu thích hợp KMO và Bartlett’s Test biến
độc lập ....................................................................................................................53
2.2.3.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập.......................................53
2.2.3.3 Kiểm định số lượng mẫu thích hợp KMO biến Bartlett’s Test biến phụ
thuộc ....................................................................................................................55
2.2.3.4 Phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc ..................................56
uế
2.2.4 Phân tích mô hình hồi quy ....................................................................57
2.2.4.1 Phân tích tương quan ................................................................................57
H
2.2.4.2 Xây dựng mô hình hồi quy.......................................................................58
tế
2.2.4.3 Đánh giá độ phù hợp của mô hình...........................................................58
2.2.4.4 Kiểm định độ phù hợp của mô hình ........................................................59
nh
2.2.4.5 Phân tích hổi quy ......................................................................................60
Ki
2.2.4.6 Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến ......................................................62
2.2.5 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua
c
họ
BĐS của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế .................63
2.2.5.1 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Uy tín thương
ại
hiệu” ................................................................................................... 63
2.2.5.2 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Thái độ nhân
Đ
viên” ...........................................................................................................65
ng
2.2.5.3 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Giá cả sản phẩm” 66
2.2.5.4 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Hoạt động chiêu
ườ
thị” ....................................................................................................................67
Tr
2.2.5.5 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Vị trí của bất động
sản” ....................................................................................................................69
2.2.5.6 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Quyết định mua
BĐS” ....................................................................................................................70
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ...................................................71
3.1 Định hướng ..................................................................................................71
iii
- 3.2 Giải pháp nhằm thúc đẩy quyết định mua của khách hàng cá nhân tại Công
ty Cổ phần Apec Land Huế. ..................................................................................71
3.2.1 Nhóm giải pháp về “Uy tín thương hiệu”.............................................71
3.2.2 Nhóm giải pháp về “Thái độ nhân viên” ..............................................72
3.2.3 Nhóm giải pháp về “Giá cả sản phẩm”.................................................72
3.2.4 Nhóm giải pháp về “Hoạt động chiêu thị”............................................73
3.2.5 Nhóm giải pháp về “Vị trí của BĐS” ...................................................73
uế
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................74
3.1 Kết luận........................................................................................................74
H
3.2 Kiến nghị .....................................................................................................75
tế
3.2.1 Đối với cơ quan chức năng ...................................................................75
3.2.2 Đối với Apec Land Huế........................................................................75
nh
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................76
Ki
c
họ
ại
Đ
ng
ườ
Tr
iv
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
BĐS Bất động sản
EFA Exploratory Factor Analysis
(Phân tích nhân tố khám phá)
Frequency Kĩ thuật trong thống kê mô tả
KMO Hệ số Kaiser – Myer – Olkin
Shophouse Nhà phố thương mại
uế
Shophouse Boutique Biệt thự thương mại
H
SPSS Statistical Package for the Social Sciences
(Phần mềm thống kê trong khoa học xã hội)
tế
VIF Variance Inflation Factor
nh
(Hệ số phóng đại phương sai)
Ki
c
họ
ại
Đ
ng
ườ
Tr
v
- DANH MỤC BẢNG
Bảng 2. 1: Tình hình nguồn nhân lực của công ty giai đoạn 2017-2019 ..................44
Bảng 2. 2: Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2017-2019...............................46
Bảng 2. 3: Thông tin chung của đối tượng điều tra ..................................................47
Bảng 2. 4: Mô tả hành vi mua của khách hàng .........................................................49
Bảng 2. 5: Kiểm định độ tin cậy thang đo các biến độc lập......................................51
Bảng 2. 6: Kiểm định độ tin cậy thang đo biến phụ thuộc........................................52
uế
Bảng 2. 7: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến độc lập.....................................53
H
Bảng 2. 8: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA...............................................54
Bảng 2. 9: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến phụ thuộc ................................55
tế
Bảng 2. 10: Rút trích nhân tố biến phụ thuộc ...........................................................56
nh
Bảng 2. 11: Phân tích tương quan Pearson’s ............................................................57
Bảng 2. 12: Đánh giá độ phù hợp của mô hình.........................................................58
Ki
Bảng 2. 13: Kiểm định ANOVA...............................................................................59
Bảng 2. 14:Thống kê các hệ số hồi quy ....................................................................60
c
họ
Bảng 2. 15: Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Uy tín thương
hiệu” .....................................................................................................................64
ại
Bảng 2. 16: Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Thái độ nhân viên” ....65
Đ
Bảng 2. 17: Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Giá cả sản phẩm” ....66
Bảng 2. 18: Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Giá cả sản phẩm” ....68
ng
Bảng 2. 19: Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Vị trí của bất động
ườ
sản” .....................................................................................................................69
Bảng 2. 20:Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Quyết định mua bất
Tr
động sản” ....................................................................................................................70
vi
- DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1. 1: Quy trình nghiên cứu ................................................................................8
Sơ đồ 1. 2: Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng của Philip Kotler ................23
Sơ đồ 1. 3: Thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action model – TRA) .....25
Sơ đồ 1. 4: Thuyết hành vi dự định (TPB)................................................................26
Sơ đồ 1. 5: Mô hình chấp thuận công nghệ (Technology Acceptance Model- TAM)..27
uế
Sơ đồ 1. 6: Quy trình quyết định mua hàng ..............................................................28
H
Sơ đồ 1. 7: Mô hình nghiên cứu Tawfik cùng các tác giả ........................................30
Sơ đồ 1. 8: Mô hình nghiên cứu của tác giả Hoàng Thị Bé ......................................31
tế
Sơ đồ 1. 9: Mô hình nghiên cứu hai tác giả Nguyễn Huy Tuân, Mai Thị Hồng
nh
Nhung .....................................................................................................................32
Sơ đồ 1. 10: Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................33
Ki
Sơ đồ 2. 1: Sơ đồ tổ chức Apec Group .....................................................................41
Sơ đồ 2. 2: Sơ đồ tổ chức Apec Land Huế................................................................42
c
họ
Sơ đồ 2. 3: Mô hình kết quả các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bất động sản
của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế.................................62
ại
Đ
ng
ườ
Tr
vii
- DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2. 1: Biểu đồ tần số Histogram của phần dư chuẩn hóa ..............................62
uế
H
tế
nh
Ki
c
họ
ại
Đ
ng
ườ
Tr
viii
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Hiện nay, BĐS chiếm khoảng 70% của cải quốc gia tại Việt Nam. Thị trường
BĐS ngày càng có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, góp phẩn thúc đẩy
quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa, mang lại nhiều giải pháp nhà ở cho nhiều tầng
lớp dân cư, thu hút mạnh mẽ nhiều nguồn vốn đầu tư, mang lại nguồn thu lớn cho
uế
ngân sách nhà nước.
Tại Việt Nam, các dự án BĐS ở nhiều địa phương đã được hình thành và từng
H
bước phát triển. Trong đó, thị trường BĐS tại Thừa Thiên Huế là một “điểm nóng”
tế
nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Du lịch phát triển, cộng thêm những
chính sách cởi mở của Tỉnh đã kích thích một làn sóng đầu tư mới vào lĩnh vực
nh
BĐS. Bằng chứng là trong năm 2019 và đầu năm 2020, nhiều dự án lớn được tỉnh
Ki
chấp nhận chủ trương đầu tư. Một số nhà đầu tư tái khởi động dự án như: Dự án xây
dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp của Tập đoàn Bưu chính
c
Viễn thông Việt Nam tại số 4 Hà Nội (267 tỷ đồng); dự án Le Babilone De Hue của
họ
Công ty Đầu tư kinh doanh nhà Thành Đạt (Viwaseen cũ) tại đường Nguyễn Tri
ại
Phương (160 tỷ đồng); dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng của
Công ty TCP Đầu tư xây dựng du lịch và Phát triển Đất Vàng tại khu nhà đất số 14,
Đ
16, 18 và 20 Lý Thường Kiệt (600 tỷ đồng)… Điều này chứng tỏ, thị trường đang
ng
có nhiều tiềm năng, triển vọng để phát triển.
Nắm bắt được những cơ hội về thị trường BĐS ở Huế, Apec Royal Park Huế
ườ
ra đời. Dự án Apec Royal Park Huế với tổng diện tích 34,7 ha, tổng mức đầu tư
Tr
10000 tỷ đồng. Được coi là đại đô thị xanh đáng sống nhất miền Trung. Dự án là
một tổ hợp gồm các khu biệt thự liền kề, shophouse, khách sạn, trung tâm thương
mại và chung cư. Ngoài ra xuất hiện thêm loại hình mới như shophouse boutique
được định giá triệu đô với mặt tiền rộng 14m trên trục đường lớn nhất thành phố
Huế hiện nay- đường Võ Nguyên Giáp. Đến nay dự án đã bàn giao hơn 300 căn biệt
thự, người dân đã đi vào sử dụng.
SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 1
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng
Nhưng trong bối cảnh hội nhập và gia tăng sự cạnh tranh hiện nay, việc hiểu
quan điểm mua hàng của người tiêu dùng giúp doanh nghiệp duy trì được khách
hàng hiện tại, thu hút và lôi kéo được khách hàng tiềm năng, cho nên doanh nghiệp
làm nhiều cách để làm hài lòng khách hàng của mình. Do đó nghiên cứu các yếu tố
ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS của khách hàng là điều kiện cho phép doanh
nghiệp có kế hoạch và cơ chế tác động tích cực đến khách hàng, trên cơ sở thỏa
mãn nhu cầu của họ. Và để hiểu rõ các vấn đề nêu trên, tác giả đưa lựa chọn đề tài
uế
“Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS của khách hàng cá
H
nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế” để làm khóa luận tốt nghiệp Đại học.
tế
2. Mục tiêu nghiên cứu
2.1 Mục tiêu chung
nh
Trên cơ sở phân tích, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS
Ki
của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế, đề xuất các giải pháp
nhằm thúc đẩy quyết định mua BĐS của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần
c
họ
Apec Land Huế.
2.2 Mục tiêu cụ thể
ại
Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về hành vi khách hàng trước khi ra
Đ
quyết định mua sản phẩm BĐS.
ng
Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm BĐS.
ườ
Đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy quyết định mua BĐS của khách hàng
cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế.
Tr
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS của
khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế.
Đối tượng khảo sát: khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ tại Công ty Cổ
phần Apec Land Huế.
SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 2
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng
3.2 Phạm vi nội dung
Phạm vi không gian: Apec Land Huế.
Phạm vi thời gian:
- Thực trạng và các nhân tố được phân tích, đánh giá trong giai đoạn 2017-2019.
- Các giải pháp được đề xuất, được áp dụng cho đến năm 2025.
- Các dữ liệu thứ cấp được thu thập trực tiếp từ Công ty Cổ Phần Apec Land
uế
Huế trong khoảng thời gian 2017-2019.
H
- Các thông tin sơ cấp liên quan đến phỏng vấn trực tiếp và điều tra bảng hỏi
đối với khách hàng được tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 20/11/2020 đến
tế
10/12/2020.
4. Phương pháp nghiên cứu
4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu
nh
Ki
Nhằm đảm bảo có đủ thông tin, dữ liệu phục vụ tốt cho quá trình phân tích và
c
nghiên cứu sử dụng cả hai nguồn: Dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp. Các loại thông
họ
tin theo nguồn, cách thức thu thập và xử lý được trình bày dưới đây:
ại
Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp:
Đ
- Đề tài thu thập dữ liệu thứ cấp về các nội dung liên quan đến hành vi khách
hàng, các mô hình liên quan đến yếu tố ảnh hưởng quyết định mua của khách hàng.
ng
- Thu thập một số dữ liệu cũng như thông tin chung về Công ty Cổ phần Apec
ườ
Land Huế trên website, tạp chí liên quan đến lịch sử hình thành và phát triển; ngoài
ra còn thu thập các số liệu liên quan đến tình hình biến động nhân sự và kết quả
Tr
hoạt động của Apec Land Huế thông qua các phòng ban của Apec Land Huế.
- Các tài liệu, sách báo, tạp chí và các đề tài nghiên cứu có liên quan.
Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp:
- Tiếp cận khách hàng đã và đang sử dụng BĐS của Apec Land Huế qua các
hội thảo, sự kiện của Apec Land Huế tổ chức và thực hiện khảo sát trực tiếp đánh
giá của họ về các yếu tố liên quan đến quyết định mua BĐS thông qua bảng hỏi đã
chuẩn bị trước.
SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 3
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng
4.2 Phương pháp chọn mẫu và kích thước mẫu
Vì số lượng khách hàng khác nhau về giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu
nhập, … nên tác giả chọn phương pháp chọn mẫu là thuận tiện.
Một mẫu thuận tiện là một mẫu phi xác suất trong đó các nhà nghiên cứu sử
dụng các đối tượng đó là gần nhất và sẵn sàng tham gia vào nghiên cứu. Kỹ thuật
này cũng được gọi là “lấy mẫu ngẫu nhiên”.
uế
Kích thước mẫu:
Theo nghiên cứu cảu Hair và cộng sự, theo nhận định của Hoàng Trọng &
H
Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008) từ nghiên cứu của Bollen (1989) số mẫu cần thiết
tế
để tiến hành phân tích nhân tố khám phá phải lớn hơn hoặc bằng 5 lần số biến quan
sát (n=5*m).
Với m: là số lượng biến quan sát
nh
Ki
Như vậy, với tổng số biến là 20 thì số mẫu tối thiểu điều tra là n= 5*20=100.
Tác giả đã tiến hành khảo sát 100 bảng và tác giả đã trực tiếp khảo sát khách hàng.
c
Sau khi tiến hành điều tra phỏng vấn bằng bảng hỏi, nghiên cứu tiến hành thu
họ
thập bảng hỏi, nhập, điều chỉnh, mã hóa và làm sạch dữ liệu. Tiếp theo sử dụng
phương pháp thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy thang Cronbach’s Alpha, phân
ại
tích nhân tố khám pháp EFA, phân tích hồi quy,… bằng phần mềm SPSS 22.0,
Đ
Excel để thực hiện phân tích cần thiết cho nghiên cứu. Cụ thể như sau:
ng
Thống kê mô tả: Số liệu phân tích xong được trình bày dưới dạng bảng biểu
ườ
và đồ thị nhằm minh họa rõ ràng hơn cho kết quả nghiên cứu. Dựa vào kết quả
thống kế đó, tổng hợp để biết đặc điểm của đối tượng điều tra thông qua các tiêu chí
Tr
tần số (Frequency), biểu đồ, giá trị trung bình, độ lệch chuẩn, phương sai,…
Kiểm định độ tin cậy thang Cronbach’s Alpha: Độ tin cậy của thang đo
được đánh giá bằng phương pháp nhất quán nội tại qua hệ số Cronbach’s Alpha. Sử
dụng phương pháp hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha trước khi phân tích nhân tố EFA
để loại các biến không phù hợp vì các biến rác này có thể tạo ra các yếu tố giả
(Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang, 2009). Hệ số tin cậy Cronbach’s
SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 4
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng
Alpha chỉ cho biết các đo lường có liên kết với nhau hay không nhưng không cho
biết biến quan sát nào cần bỏ đi và biến quan sát nào cần giữ lại. Khi đó, việc tính
toán hệ số tương quan giữa biến-tổng sẽ giúp loại ra những biến quan sát nào không
đóng góp nhiều cho sự mô tả của khái niệm cần đo (Hoàng Trọng & Chu Nguyễn
Mộng Ngọc, 2005). Cụ thể:
- Hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,8: hệ số tương quan cao
uế
- Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,7 đến 0,8: chấp nhận được
H
- Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 đến 0,7: chấp nhận được nếu thang đo mới
- Bên cạnh đó đòi hỏi hệ số tương quan tổng thể (total corelation) phải lớn hơn
tế
0,3. Các biến có hệ số tương quan biến tổng (item- total corection) nhỏ hơn 0,3 sẽ bị
nh
loại và tiêu chuẩn chọn thang đo là nó có độ tin cậy Cronbach’s Alpha từ 0,6 trở lên
(Nunnally & Burnstein, 1994)
Ki
Phân tích nhân tố khám phá EFA
c
Trong quá trình nghiên cứu, số lượng biến mà chúng ta thu thập thường khá
họ
lớn và rất nhiều các biến quan sát trong đó có liên hệ với nhau. Do đó, chúng ta sử
dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA để rút gọn một tập hợp k biến
ại
quan sát thành một tập F (với F < k) các nhân tố có ý nghĩa hơn. Thay vì nghiên cứu
Đ
những đặc điểm nhỏ của một đối tượng, chúng ta có thể xác định tập hợp biến cần
ng
thiết cho vấn đề nghiên cứu và được dùng để tìm sự tương quan giữa các biến với
nhau. Trong nghiên cứu này, phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA được
ườ
sử dụng xác định và nhận dạng các nhóm nhân tố trong mô hình nghiên cứu đề xuất
các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS tại Apec Land Huế để giải thích mối
Tr
quan hệ giữa các biến quan sát đã đưa ra.
Điều kiện để phân tích nhân tố khám phá là phải thỏa mãn các yêu cầu:
- Hệ số tải nhân tố (Factor loading) >0.5. Hệ số tải nhân tố càng cao, nghĩa là
tương quan giữa biến quan sát đó với nhân tố càng lớn
SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 5
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng
- Trị số KMO phải đạt giá trị trong khoảng từ 0.5 đến 1 là điều kiện đủ để
phân tích nhân tố là phù hợp. Trị số KMO càng lớn có ý nghĩa phân tích nhân tố là
thích hợp.
- Trị số Eigenvalue là một tiêu chí sử dụng phổ biến để xác định số lượng nhân
tố trong phân tích EFA. Với tiêu chí này, chỉ có những nhân tố Eigenvalue ≥ 1 mới
được giữ lại trong mô hình phân tích.
uế
- Kiểm định Bartlett dùng để xem xét các biến quan sát trong nhân tố có tương
quan với nhau hay không. Kiểm định Bartlett có ý nghĩa thống kê (sig. Bartlett’s
H
Test < 0.05), chứng tỏ các biến quan sát có tương quan với nhau trong nhân tố.
tế
- Tổng phương sai trích lớn hơn 50% để chứng tỏ mô hình trên phù hợp với dữ
nh
liệu phân tích
Phân tích hồi quy: Kiểm định giả thuyết của mô hình cũng như xem xét ảnh
Ki
hưởng của các nhân tố đến quyết định mua BĐS của khách hàng cá nhân tại Apec
c
Land Huế bằng phương pháp hồi quy đa biến. Mô hình hồi quy đa biến sử dụng để
họ
giải thích mối liên hệ giữa các biến độc lập với biến phụ thuộc có dạng như sau:
Y= ꞵ0 + ꞵ1X1 +ꞵ2X2 + …. + ꞵnXn
ại
Trong đó:
Đ
Y : Biến phụ thuộc
ng
ꞵ0 : Hệ số chặn (Hằng số)
ườ
ꞵi : Hệ số hồi quy riêng phần (Hệ số phụ thuộc)
Tr
Xi : Các biến độc lập trong mô hình
Dựa vào hệ số Bê-ta chuẩn hóa với mức ý nghĩa Sig. tương ứng để xác định
các biến độc lập nào có ảnh hưởng đến biến phụ thuộc trong mô hình nghiên cứu và
ảnh hưởng với mức độ ra sao, theo chiều hướng nào. Từ đó, làm căn cứ để có
những kết luận chính xác hơn và đưa ra giải pháp mang tính thuyết phục cao. Kết
quả của mô hình sẽ giúp chúng ta xác định được chiều hướng, mức độ ảnh hưởng
SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 6
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng
của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS của khách hàng cá nhân tại
Công ty Cổ Phần Apec Land Huế.
Kiểm định giá trịnh trung bình One Sample T-Test
Kiểm định này được sử dụng để kiểm định giả thuyết về giá trị trung bình của
một tổng thể.
Kiểm định giả thuyết:
uế
H0: µ = Giá trị kiểm định (Test value)
H
H1: µ ≠ Giá trị kiểm định (Test value)
tế
Mức ý nghĩa: α = 0,05
nh
Nếu:
Sig. (2-tailed) ≤ 0,05: bác bỏ giả thuyết H0
Ki
Sig. (2-tailed) > 0,05: chưa có cơ sở bác bỏ giả thuyết H0
c
họ
ại
Đ
ng
ườ
Tr
SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 7
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng
4.3 Quy trình nghiên cứu
Xác định vấn đề
nghiên cứu
Tìm hiểu cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu liên quan
uế
H
Thiết kế nghiên cứu
tế
nh
Ki
Dữ liệu sơ cấp Dữ liệu thứ cấp
c
họ
Xác định thông tin và nguồn thông tin cần thu Xác định thông tin cần thu thập và phương
ại
thập pháp thu thập
Đ
Thu thập dữ liệu
ng
Điều tra định lượng thử nghiệm và chính thức
ườ
Tổng hợp và phân tích dữ liệu
Tr
Thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu bằng SPSS
Kết quả nghiên cứu
Sơ đồ 1. 1: Quy trình nghiên cứu
SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 8
- Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng
5. Bố cục đề tài
- Phần I: Đặt vấn đề
- Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu
Trong phần II bao gồm 3 chương:
+ Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu
uế
+ Chương 2: Nghiên cứu các yếu tổ ảnh hưởng đến quyết định mua bất động
sản của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế.
H
+ Chương 3: Định hướng và giải pháp
tế
- Phần III: Kết luận và kiến nghị
nh
Ki
c
họ
ại
Đ
ng
ườ
Tr
SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 9
nguon tai.lieu . vn