Xem mẫu

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ****** uế H tế KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP nh Ki NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN CỦA KHÁCH HÀNG c họ CÁ NHÂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN APEC LAND HUẾ ại Đ ng ườ NGUYỄN THỊ THÙY NY Tr Niên khóa 2017-2021
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ****** uế H tế KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP nh Ki NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN c QUYẾT ĐỊNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN CỦA KHÁCH HÀNG họ CÁ NHÂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN APEC LAND HUẾ ại Đ ng ườ Sinh viên thực hiện: Giảng viên hướng dẫn: Tên : Nguyễn Thị Thùy Ny ThS. Trần Hoàng Tr Lớp: K51C-QTKD Niên khóa: 2017 – 2021 Huế, tháng 01 năm 2021
  3. Lời Cám Ơn Trong quá trình thực tập và hoàn thành bài khóa luận này em đã nhận được rất nhiều sự động viên, giúp đỡ từ phía nhà trường, thầy cô, bạn bè, gia đình và các anh chị làm việc tại công ty cổ phần Apec Land Huế đặc biệt là phòng kinh doanh. Trước hết, em xin gửi lời cảm ơn Ban giám hiệu nhà trường, khoa Quản trị kinh doanh, cùng tất cả giảng viên của trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế đã uế giảng dạy, truyền đạt cho em những kiến thức quý giá, bài học hay và kinh nghiệm H sống. Tiếp theo, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo vào các anh, chị làm việc tại công ty cổ phẩn Apec Land Huế đã tạo điều kiện và nhiệt tình giúp tế đỡ em trong quá trình thực tập tại công ty. nh Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến ThS. Trần Hoàng đã luôn sát cánh, tận tình hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và chỉnh sửa để giúp em hoàn thành Ki tốt bài khóa luận này. Sau cùng, em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã luôn quan tâm, giúp c họ đỡ, động viên em trong suốt quá trình thực tập và hoàn bài thành khóa luận. Mặc dù em đã cố gắng hết mình để thực hiện đề tài nhưng do còn hạn chế về thời gian cũng ại như kiến thức chuyên môn nên khóa luận không thể tránh khỏi còn nhiều sai sót. Đ Kính mong quý thầy cô đóng góp ý kiến để đề tài có thể hoàn thiện hơn. Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn! ng ườ Huế, tháng 01 năm 2021 Sinh viên thực hiện Tr Nguyễn Thị Thùy Ny
  4. MỤC LỤC MỤC LỤC.................................................................................................................. i DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT....................................................................................v DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ vi DANH MỤC SƠ ĐỒ .............................................................................................. vii DANH MỤC BIỂU ĐỒ......................................................................................... viii PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................1 uế 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................1 H 2. Mục tiêu nghiên cứu ...........................................................................................2 2.1 Mục tiêu chung...............................................................................................2 tế 2.2 Mục tiêu cụ thể...............................................................................................2 nh 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................2 3.1 Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................2 Ki 3.2 Phạm vi nội dung ...........................................................................................3 4. Phương pháp nghiên cứu....................................................................................3 c họ 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................................3 4.2 Phương pháp chọn mẫu và kích thước mẫu...................................................4 ại 4.3 Quy trình nghiên cứu .....................................................................................8 Đ 5. Bố cục đề tài .......................................................................................................9 PHẦN II. NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU........................................10 ng CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN ườ CỨU .................................................................................................................10 1.1 Cơ sở lý luận ..................................................................................................10 Tr 1.1.1 Bất động sản là gì ....................................................................................10 1.1.1.1 Khái niệm ..................................................................................................10 1.1.1.2 Đặc điểm....................................................................................................11 1.1.1.3 Phân loại ....................................................................................................12 1.1.2 Thị trường bất động sản...........................................................................13 1.1.2.1 Khái niệm ..................................................................................................13 1.1.2.2 Đặc điểm....................................................................................................14 i
  5. 1.1.2.3 Phân loại ....................................................................................................17 1.1.3 Những vấn đề liên quan đến hành vi người tiêu dùng.............................19 1.1.3.1 Khái niệm hành vi người tiêu dùng .........................................................19 1.1.3.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua của khách hàng .....................20 1.1.3.3 Các mô hình nghiên cứu hành vi khách hàng .........................................23 1.1.4 Quyết định mua hàng...............................................................................28 1.1.5 Mô hình nghiên cứu.................................................................................29 uế 1.1.5.1 Các mô hình nghiên cứu có liên quan .....................................................29 1.1.5.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất.....................................................................32 H 1.2 Cơ sở thực tiễn ...............................................................................................36 tế 1.2.1 Tổng quan về tình hình BĐS tại Việt Nam .............................................36 1.2.2 Tổng quan về tình hình BĐS thành phố Huế...........................................37 CHƯƠNG 2: NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT nh Ki ĐỊNH MUA BẤT ĐỘNG SẢN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN APEC LAND HUẾ ........................................................................38 c họ 2.1 Tổng quan về Apec Land Huế .......................................................................38 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ..............................................................38 ại 2.1.2 Tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý kinh doanh...................................................39 2.1.2.1 Tầm nhìn....................................................................................................39 Đ 2.1.2.2 Sứ mệnh.....................................................................................................39 ng 2.1.2.3 Triết lý kinh doanh....................................................................................39 2.1.4 Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của công ty ...................................41 ườ 2.1.4.1 Cơ cấu tổ chức...........................................................................................41 Tr 2.1.5 Tình hình nguồn nhân lực của công ty giai đoạn 2017-2019 ..................44 2.1.6 Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2017-2019...............................46 2.2 Kết quả nghiên cứu ........................................................................................47 2.2.1 Đặc điểm mẫu điều tra .............................................................................47 2.2.1.1 Thông tin chung của đối tượng điều tra ..................................................47 2.2.1.2 Mô tả hành vi mua của khách hàng .........................................................49 2.2.2 Kiểm định độ tin cậy của tháng đo Cronbach’s Alpha............................50 ii
  6. 2.2.3 Phân tích nhân tố khám phá (Exploratory Factor Analysis- EFA).......53 2.2.3.1 Kiểm định số lượng mẫu thích hợp KMO và Bartlett’s Test biến độc lập ....................................................................................................................53 2.2.3.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập.......................................53 2.2.3.3 Kiểm định số lượng mẫu thích hợp KMO biến Bartlett’s Test biến phụ thuộc ....................................................................................................................55 2.2.3.4 Phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc ..................................56 uế 2.2.4 Phân tích mô hình hồi quy ....................................................................57 2.2.4.1 Phân tích tương quan ................................................................................57 H 2.2.4.2 Xây dựng mô hình hồi quy.......................................................................58 tế 2.2.4.3 Đánh giá độ phù hợp của mô hình...........................................................58 2.2.4.4 Kiểm định độ phù hợp của mô hình ........................................................59 nh 2.2.4.5 Phân tích hổi quy ......................................................................................60 Ki 2.2.4.6 Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến ......................................................62 2.2.5 Đánh giá của khách hàng về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua c họ BĐS của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế .................63 2.2.5.1 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Uy tín thương ại hiệu” ................................................................................................... 63 2.2.5.2 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Thái độ nhân Đ viên” ...........................................................................................................65 ng 2.2.5.3 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Giá cả sản phẩm” 66 2.2.5.4 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Hoạt động chiêu ườ thị” ....................................................................................................................67 Tr 2.2.5.5 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Vị trí của bất động sản” ....................................................................................................................69 2.2.5.6 Đánh giá của khách hàng cá nhân về nhóm yếu tố “Quyết định mua BĐS” ....................................................................................................................70 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ...................................................71 3.1 Định hướng ..................................................................................................71 iii
  7. 3.2 Giải pháp nhằm thúc đẩy quyết định mua của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế. ..................................................................................71 3.2.1 Nhóm giải pháp về “Uy tín thương hiệu”.............................................71 3.2.2 Nhóm giải pháp về “Thái độ nhân viên” ..............................................72 3.2.3 Nhóm giải pháp về “Giá cả sản phẩm”.................................................72 3.2.4 Nhóm giải pháp về “Hoạt động chiêu thị”............................................73 3.2.5 Nhóm giải pháp về “Vị trí của BĐS” ...................................................73 uế PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................74 3.1 Kết luận........................................................................................................74 H 3.2 Kiến nghị .....................................................................................................75 tế 3.2.1 Đối với cơ quan chức năng ...................................................................75 3.2.2 Đối với Apec Land Huế........................................................................75 nh DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................76 Ki c họ ại Đ ng ườ Tr iv
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT BĐS Bất động sản EFA Exploratory Factor Analysis (Phân tích nhân tố khám phá) Frequency Kĩ thuật trong thống kê mô tả KMO Hệ số Kaiser – Myer – Olkin Shophouse Nhà phố thương mại uế Shophouse Boutique Biệt thự thương mại H SPSS Statistical Package for the Social Sciences (Phần mềm thống kê trong khoa học xã hội) tế VIF Variance Inflation Factor nh (Hệ số phóng đại phương sai) Ki c họ ại Đ ng ườ Tr v
  9. DANH MỤC BẢNG Bảng 2. 1: Tình hình nguồn nhân lực của công ty giai đoạn 2017-2019 ..................44 Bảng 2. 2: Kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2017-2019...............................46 Bảng 2. 3: Thông tin chung của đối tượng điều tra ..................................................47 Bảng 2. 4: Mô tả hành vi mua của khách hàng .........................................................49 Bảng 2. 5: Kiểm định độ tin cậy thang đo các biến độc lập......................................51 Bảng 2. 6: Kiểm định độ tin cậy thang đo biến phụ thuộc........................................52 uế Bảng 2. 7: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến độc lập.....................................53 H Bảng 2. 8: Kết quả phân tích nhân tố khám phá EFA...............................................54 Bảng 2. 9: Kiểm định KMO và Bartlett’s Test biến phụ thuộc ................................55 tế Bảng 2. 10: Rút trích nhân tố biến phụ thuộc ...........................................................56 nh Bảng 2. 11: Phân tích tương quan Pearson’s ............................................................57 Bảng 2. 12: Đánh giá độ phù hợp của mô hình.........................................................58 Ki Bảng 2. 13: Kiểm định ANOVA...............................................................................59 Bảng 2. 14:Thống kê các hệ số hồi quy ....................................................................60 c họ Bảng 2. 15: Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Uy tín thương hiệu” .....................................................................................................................64 ại Bảng 2. 16: Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Thái độ nhân viên” ....65 Đ Bảng 2. 17: Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Giá cả sản phẩm” ....66 Bảng 2. 18: Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Giá cả sản phẩm” ....68 ng Bảng 2. 19: Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Vị trí của bất động ườ sản” .....................................................................................................................69 Bảng 2. 20:Kết quả kiểm định One Sample T- Test của yếu tố “Quyết định mua bất Tr động sản” ....................................................................................................................70 vi
  10. DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1. 1: Quy trình nghiên cứu ................................................................................8 Sơ đồ 1. 2: Mô hình hành vi mua của người tiêu dùng của Philip Kotler ................23 Sơ đồ 1. 3: Thuyết hành động hợp lý (Theory of Reasoned Action model – TRA) .....25 Sơ đồ 1. 4: Thuyết hành vi dự định (TPB)................................................................26 Sơ đồ 1. 5: Mô hình chấp thuận công nghệ (Technology Acceptance Model- TAM)..27 uế Sơ đồ 1. 6: Quy trình quyết định mua hàng ..............................................................28 H Sơ đồ 1. 7: Mô hình nghiên cứu Tawfik cùng các tác giả ........................................30 Sơ đồ 1. 8: Mô hình nghiên cứu của tác giả Hoàng Thị Bé ......................................31 tế Sơ đồ 1. 9: Mô hình nghiên cứu hai tác giả Nguyễn Huy Tuân, Mai Thị Hồng nh Nhung .....................................................................................................................32 Sơ đồ 1. 10: Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................33 Ki Sơ đồ 2. 1: Sơ đồ tổ chức Apec Group .....................................................................41 Sơ đồ 2. 2: Sơ đồ tổ chức Apec Land Huế................................................................42 c họ Sơ đồ 2. 3: Mô hình kết quả các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua bất động sản của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế.................................62 ại Đ ng ườ Tr vii
  11. DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 2. 1: Biểu đồ tần số Histogram của phần dư chuẩn hóa ..............................62 uế H tế nh Ki c họ ại Đ ng ườ Tr viii
  12. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Hiện nay, BĐS chiếm khoảng 70% của cải quốc gia tại Việt Nam. Thị trường BĐS ngày càng có vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, góp phẩn thúc đẩy quá trình đô thị hóa và hiện đại hóa, mang lại nhiều giải pháp nhà ở cho nhiều tầng lớp dân cư, thu hút mạnh mẽ nhiều nguồn vốn đầu tư, mang lại nguồn thu lớn cho uế ngân sách nhà nước. Tại Việt Nam, các dự án BĐS ở nhiều địa phương đã được hình thành và từng H bước phát triển. Trong đó, thị trường BĐS tại Thừa Thiên Huế là một “điểm nóng” tế nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Du lịch phát triển, cộng thêm những chính sách cởi mở của Tỉnh đã kích thích một làn sóng đầu tư mới vào lĩnh vực nh BĐS. Bằng chứng là trong năm 2019 và đầu năm 2020, nhiều dự án lớn được tỉnh Ki chấp nhận chủ trương đầu tư. Một số nhà đầu tư tái khởi động dự án như: Dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng, căn hộ cao cấp của Tập đoàn Bưu chính c Viễn thông Việt Nam tại số 4 Hà Nội (267 tỷ đồng); dự án Le Babilone De Hue của họ Công ty Đầu tư kinh doanh nhà Thành Đạt (Viwaseen cũ) tại đường Nguyễn Tri ại Phương (160 tỷ đồng); dự án xây dựng công trình dịch vụ du lịch, văn phòng của Công ty TCP Đầu tư xây dựng du lịch và Phát triển Đất Vàng tại khu nhà đất số 14, Đ 16, 18 và 20 Lý Thường Kiệt (600 tỷ đồng)… Điều này chứng tỏ, thị trường đang ng có nhiều tiềm năng, triển vọng để phát triển. Nắm bắt được những cơ hội về thị trường BĐS ở Huế, Apec Royal Park Huế ườ ra đời. Dự án Apec Royal Park Huế với tổng diện tích 34,7 ha, tổng mức đầu tư Tr 10000 tỷ đồng. Được coi là đại đô thị xanh đáng sống nhất miền Trung. Dự án là một tổ hợp gồm các khu biệt thự liền kề, shophouse, khách sạn, trung tâm thương mại và chung cư. Ngoài ra xuất hiện thêm loại hình mới như shophouse boutique được định giá triệu đô với mặt tiền rộng 14m trên trục đường lớn nhất thành phố Huế hiện nay- đường Võ Nguyên Giáp. Đến nay dự án đã bàn giao hơn 300 căn biệt thự, người dân đã đi vào sử dụng. SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 1
  13. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng Nhưng trong bối cảnh hội nhập và gia tăng sự cạnh tranh hiện nay, việc hiểu quan điểm mua hàng của người tiêu dùng giúp doanh nghiệp duy trì được khách hàng hiện tại, thu hút và lôi kéo được khách hàng tiềm năng, cho nên doanh nghiệp làm nhiều cách để làm hài lòng khách hàng của mình. Do đó nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS của khách hàng là điều kiện cho phép doanh nghiệp có kế hoạch và cơ chế tác động tích cực đến khách hàng, trên cơ sở thỏa mãn nhu cầu của họ. Và để hiểu rõ các vấn đề nêu trên, tác giả đưa lựa chọn đề tài uế “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS của khách hàng cá H nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế” để làm khóa luận tốt nghiệp Đại học. tế 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu chung nh Trên cơ sở phân tích, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS Ki của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế, đề xuất các giải pháp nhằm thúc đẩy quyết định mua BĐS của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần c họ Apec Land Huế. 2.2 Mục tiêu cụ thể ại Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về hành vi khách hàng trước khi ra Đ quyết định mua sản phẩm BĐS. ng Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm BĐS. ườ Đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy quyết định mua BĐS của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế. Tr 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế. Đối tượng khảo sát: khách hàng đã và đang sử dụng dịch vụ tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế. SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 2
  14. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng 3.2 Phạm vi nội dung Phạm vi không gian: Apec Land Huế. Phạm vi thời gian: - Thực trạng và các nhân tố được phân tích, đánh giá trong giai đoạn 2017-2019. - Các giải pháp được đề xuất, được áp dụng cho đến năm 2025. - Các dữ liệu thứ cấp được thu thập trực tiếp từ Công ty Cổ Phần Apec Land uế Huế trong khoảng thời gian 2017-2019. H - Các thông tin sơ cấp liên quan đến phỏng vấn trực tiếp và điều tra bảng hỏi đối với khách hàng được tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 20/11/2020 đến tế 10/12/2020. 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu nh Ki Nhằm đảm bảo có đủ thông tin, dữ liệu phục vụ tốt cho quá trình phân tích và c nghiên cứu sử dụng cả hai nguồn: Dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp. Các loại thông họ tin theo nguồn, cách thức thu thập và xử lý được trình bày dưới đây: ại  Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Đ - Đề tài thu thập dữ liệu thứ cấp về các nội dung liên quan đến hành vi khách hàng, các mô hình liên quan đến yếu tố ảnh hưởng quyết định mua của khách hàng. ng - Thu thập một số dữ liệu cũng như thông tin chung về Công ty Cổ phần Apec ườ Land Huế trên website, tạp chí liên quan đến lịch sử hình thành và phát triển; ngoài ra còn thu thập các số liệu liên quan đến tình hình biến động nhân sự và kết quả Tr hoạt động của Apec Land Huế thông qua các phòng ban của Apec Land Huế. - Các tài liệu, sách báo, tạp chí và các đề tài nghiên cứu có liên quan.  Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp: - Tiếp cận khách hàng đã và đang sử dụng BĐS của Apec Land Huế qua các hội thảo, sự kiện của Apec Land Huế tổ chức và thực hiện khảo sát trực tiếp đánh giá của họ về các yếu tố liên quan đến quyết định mua BĐS thông qua bảng hỏi đã chuẩn bị trước. SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 3
  15. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng 4.2 Phương pháp chọn mẫu và kích thước mẫu Vì số lượng khách hàng khác nhau về giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, … nên tác giả chọn phương pháp chọn mẫu là thuận tiện. Một mẫu thuận tiện là một mẫu phi xác suất trong đó các nhà nghiên cứu sử dụng các đối tượng đó là gần nhất và sẵn sàng tham gia vào nghiên cứu. Kỹ thuật này cũng được gọi là “lấy mẫu ngẫu nhiên”. uế Kích thước mẫu: Theo nghiên cứu cảu Hair và cộng sự, theo nhận định của Hoàng Trọng & H Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008) từ nghiên cứu của Bollen (1989) số mẫu cần thiết tế để tiến hành phân tích nhân tố khám phá phải lớn hơn hoặc bằng 5 lần số biến quan sát (n=5*m). Với m: là số lượng biến quan sát nh Ki Như vậy, với tổng số biến là 20 thì số mẫu tối thiểu điều tra là n= 5*20=100. Tác giả đã tiến hành khảo sát 100 bảng và tác giả đã trực tiếp khảo sát khách hàng. c Sau khi tiến hành điều tra phỏng vấn bằng bảng hỏi, nghiên cứu tiến hành thu họ thập bảng hỏi, nhập, điều chỉnh, mã hóa và làm sạch dữ liệu. Tiếp theo sử dụng phương pháp thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy thang Cronbach’s Alpha, phân ại tích nhân tố khám pháp EFA, phân tích hồi quy,… bằng phần mềm SPSS 22.0, Đ Excel để thực hiện phân tích cần thiết cho nghiên cứu. Cụ thể như sau: ng Thống kê mô tả: Số liệu phân tích xong được trình bày dưới dạng bảng biểu ườ và đồ thị nhằm minh họa rõ ràng hơn cho kết quả nghiên cứu. Dựa vào kết quả thống kế đó, tổng hợp để biết đặc điểm của đối tượng điều tra thông qua các tiêu chí Tr tần số (Frequency), biểu đồ, giá trị trung bình, độ lệch chuẩn, phương sai,… Kiểm định độ tin cậy thang Cronbach’s Alpha: Độ tin cậy của thang đo được đánh giá bằng phương pháp nhất quán nội tại qua hệ số Cronbach’s Alpha. Sử dụng phương pháp hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha trước khi phân tích nhân tố EFA để loại các biến không phù hợp vì các biến rác này có thể tạo ra các yếu tố giả (Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang, 2009). Hệ số tin cậy Cronbach’s SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 4
  16. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng Alpha chỉ cho biết các đo lường có liên kết với nhau hay không nhưng không cho biết biến quan sát nào cần bỏ đi và biến quan sát nào cần giữ lại. Khi đó, việc tính toán hệ số tương quan giữa biến-tổng sẽ giúp loại ra những biến quan sát nào không đóng góp nhiều cho sự mô tả của khái niệm cần đo (Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2005). Cụ thể: - Hệ số Cronbach’s Alpha lớn hơn 0,8: hệ số tương quan cao uế - Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,7 đến 0,8: chấp nhận được H - Hệ số Cronbach’s Alpha từ 0,6 đến 0,7: chấp nhận được nếu thang đo mới - Bên cạnh đó đòi hỏi hệ số tương quan tổng thể (total corelation) phải lớn hơn tế 0,3. Các biến có hệ số tương quan biến tổng (item- total corection) nhỏ hơn 0,3 sẽ bị nh loại và tiêu chuẩn chọn thang đo là nó có độ tin cậy Cronbach’s Alpha từ 0,6 trở lên (Nunnally & Burnstein, 1994) Ki Phân tích nhân tố khám phá EFA c Trong quá trình nghiên cứu, số lượng biến mà chúng ta thu thập thường khá họ lớn và rất nhiều các biến quan sát trong đó có liên hệ với nhau. Do đó, chúng ta sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA để rút gọn một tập hợp k biến ại quan sát thành một tập F (với F < k) các nhân tố có ý nghĩa hơn. Thay vì nghiên cứu Đ những đặc điểm nhỏ của một đối tượng, chúng ta có thể xác định tập hợp biến cần ng thiết cho vấn đề nghiên cứu và được dùng để tìm sự tương quan giữa các biến với nhau. Trong nghiên cứu này, phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA được ườ sử dụng xác định và nhận dạng các nhóm nhân tố trong mô hình nghiên cứu đề xuất các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS tại Apec Land Huế để giải thích mối Tr quan hệ giữa các biến quan sát đã đưa ra. Điều kiện để phân tích nhân tố khám phá là phải thỏa mãn các yêu cầu: - Hệ số tải nhân tố (Factor loading) >0.5. Hệ số tải nhân tố càng cao, nghĩa là tương quan giữa biến quan sát đó với nhân tố càng lớn SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 5
  17. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng - Trị số KMO phải đạt giá trị trong khoảng từ 0.5 đến 1 là điều kiện đủ để phân tích nhân tố là phù hợp. Trị số KMO càng lớn có ý nghĩa phân tích nhân tố là thích hợp. - Trị số Eigenvalue là một tiêu chí sử dụng phổ biến để xác định số lượng nhân tố trong phân tích EFA. Với tiêu chí này, chỉ có những nhân tố Eigenvalue ≥ 1 mới được giữ lại trong mô hình phân tích. uế - Kiểm định Bartlett dùng để xem xét các biến quan sát trong nhân tố có tương quan với nhau hay không. Kiểm định Bartlett có ý nghĩa thống kê (sig. Bartlett’s H Test < 0.05), chứng tỏ các biến quan sát có tương quan với nhau trong nhân tố. tế - Tổng phương sai trích lớn hơn 50% để chứng tỏ mô hình trên phù hợp với dữ nh liệu phân tích Phân tích hồi quy: Kiểm định giả thuyết của mô hình cũng như xem xét ảnh Ki hưởng của các nhân tố đến quyết định mua BĐS của khách hàng cá nhân tại Apec c Land Huế bằng phương pháp hồi quy đa biến. Mô hình hồi quy đa biến sử dụng để họ giải thích mối liên hệ giữa các biến độc lập với biến phụ thuộc có dạng như sau: Y= ꞵ0 + ꞵ1X1 +ꞵ2X2 + …. + ꞵnXn ại Trong đó: Đ Y : Biến phụ thuộc ng ꞵ0 : Hệ số chặn (Hằng số) ườ ꞵi : Hệ số hồi quy riêng phần (Hệ số phụ thuộc) Tr Xi : Các biến độc lập trong mô hình Dựa vào hệ số Bê-ta chuẩn hóa với mức ý nghĩa Sig. tương ứng để xác định các biến độc lập nào có ảnh hưởng đến biến phụ thuộc trong mô hình nghiên cứu và ảnh hưởng với mức độ ra sao, theo chiều hướng nào. Từ đó, làm căn cứ để có những kết luận chính xác hơn và đưa ra giải pháp mang tính thuyết phục cao. Kết quả của mô hình sẽ giúp chúng ta xác định được chiều hướng, mức độ ảnh hưởng SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 6
  18. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng của các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua BĐS của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ Phần Apec Land Huế. Kiểm định giá trịnh trung bình One Sample T-Test Kiểm định này được sử dụng để kiểm định giả thuyết về giá trị trung bình của một tổng thể. Kiểm định giả thuyết: uế H0: µ = Giá trị kiểm định (Test value) H H1: µ ≠ Giá trị kiểm định (Test value) tế Mức ý nghĩa: α = 0,05 nh Nếu: Sig. (2-tailed) ≤ 0,05: bác bỏ giả thuyết H0 Ki Sig. (2-tailed) > 0,05: chưa có cơ sở bác bỏ giả thuyết H0 c họ ại Đ ng ườ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 7
  19. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng 4.3 Quy trình nghiên cứu Xác định vấn đề nghiên cứu Tìm hiểu cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu liên quan uế H Thiết kế nghiên cứu tế nh Ki Dữ liệu sơ cấp Dữ liệu thứ cấp c họ Xác định thông tin và nguồn thông tin cần thu Xác định thông tin cần thu thập và phương ại thập pháp thu thập Đ Thu thập dữ liệu ng Điều tra định lượng thử nghiệm và chính thức ườ Tổng hợp và phân tích dữ liệu Tr Thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu bằng SPSS Kết quả nghiên cứu Sơ đồ 1. 1: Quy trình nghiên cứu SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 8
  20. Khóa luận tốt nghiệp GVHD: ThS.Trần Hoàng 5. Bố cục đề tài - Phần I: Đặt vấn đề - Phần II: Nội dung và kết quả nghiên cứu Trong phần II bao gồm 3 chương: + Chương 1: Tổng quan về vấn đề nghiên cứu uế + Chương 2: Nghiên cứu các yếu tổ ảnh hưởng đến quyết định mua bất động sản của khách hàng cá nhân tại Công ty Cổ phần Apec Land Huế. H + Chương 3: Định hướng và giải pháp tế - Phần III: Kết luận và kiến nghị nh Ki c họ ại Đ ng ườ Tr SVTH: Nguyễn Thị Thùy Ny 9
nguon tai.lieu . vn