Xem mẫu

  1. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 1
  2. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ Thành phố Hồ Chí Minh – 2016 KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Ngành Quản trị kinh doanh Đề tài THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HUỲNH PHAN Giảng viên hướng dẫn Th.S Nguyễn Văn Mỹ Sinh viên Nguyễn Thị Lệ Quyên MSSV: 64011100570 Lewis Campus Email:admission@siu.edu.vn Website: www.siu.edu.vn SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 2
  3. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. Tp. Hồ Chí Minh, ngày…..tháng…… năm 2016 Giảng viên hướng dẫn SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 3
  4. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ THỰC TẬP .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. .................................................................................................................................. Tp. Hồ Chí Minh, ngày…..tháng…… năm 2016 Xác nhận của đơn vị thực tập SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 4
  5. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên, em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trường Đại học Quốc tế Sài Gòn đã truyền đạt cho em nhiều kiến thức quý báu. Đặc biệt em rất cảm ơn giảng viên: Thầy Thạc sĩ Nguyễn Văn Mỹ là người đã tận tình hướng dẫn góp ý để em hoàn thành bài báo cáo tốt nghiệp này. Đồng thời em cũng xin chân thành cảm ơn Ban giám đốc cùng toàn thể cán bộ công nhân viên của công ty đặc biệt là chị Nguyễn Ngọc Lan Phương đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp em hoàn thành tốt bài báo cáo này. Qua thời gian học tập tại trường cùng với thời gian tìm hiểu thực tế tại công ty em đã từng bước trang bị kiến thức và học hỏi kinh nghiệm cho bản thân để làm việc vững vàng hơn trong chuyên môn nghề nghiệp sau này. Do chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc nên bài báo cáo sẽ có nhiều thiếu sót cũng như hạn chế, em rất mong nhận được nhiều đóng góp của quý thầy cô để bài báo cáo được hoàn thiện hơn. Cuối cùng, với lòng quý trọng và biết ơn sâu sắc em xin kính chúc thầy (cô) dồi dào sức khỏe và thành đạt hơn nữa trong sự nghiệp, chúc quý công ty ngày càng phát triển lớn mạnh trong lĩnh vực kinh doanh. SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 5
  6. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 6
  7. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ DANH MỤC BIỂU ĐỒ - SƠ ĐỒ, BẢNG, HÌNH • Hình 1.1: Mối quan hệ qua lại giữa tuyển mộ và các chức năng khác của quản trị nguồn nhân lực ............................................................................................. 5 • Bảng 1.1: Các quyết định tuyển chọn .............................................................. 15 • Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức nhân sự của Công ty TNHH ĐT TM DV Huỳnh Phan .................................................................................................... 18 • Biểu đồ 2.1: Cơ cấu lao động theo giới tính qua ba năm 2013-2015 ................ 20 • Bảng 2.1: Cơ cấu lao động theo giới tính......................................................... 20 • Biểu đồ 2.2: Cơ cấu lao động theo độ tuổi qua ba năm 2013-2015 .................. 21 • Bảng 2.2: Cơ cấu lao động theo độ tuổi ........................................................... 21 • Biểu đồ 2.3: Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn qua ba năm 2013-2015 ....................................................................................................... 22 • Bảng 2.3: Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn...................................... 22 • Biểu đồ 2.4: Tình hình tiêu thụ giữa các thị trường ......................................... 24 • Biểu đồ 2.5: Thị trường xuất khẩu của công ty qua các năm ............................ 25 • Bảng 2.4: Mô thức trắc diện cạnh tranh tổng hợp của Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Huỳnh Phan với một số đối thủ khác tại địa phương và TP HCM ............................................................................................................... 25 • Bảng 2.5: Kết quả hoạt động kinh doanh trong ba năm 2013-2015 .................. 26 • Sơ đồ 2.2: Quy trình tuyển dụng của công ty ................................................... 31 • Sơ đồ 2.3: Tiến trình đào tạo nhân viên của Công ty TNHH ĐT TM DV Huỳnh Phan .................................................................................................... 34 • Bảng 2.6: Kết quả lựa chọn và ý kiến của cấp quản lý về việc đáp ứng các nhu cầu đào tạo ...................................................................................................... 35 • Bảng 2.7: Bảng chi phí nhà cung cấp đưa ra .................................................... 39 SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 7
  8. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ DANH MỤC VIẾT TẮT TNHH : Trách nhiệm hữu hạn LĐ : Lao động CNV : Công nhân viên CĐ – ĐH : Cao đẳng – đại học HC – NS : Hành chính nhân sự TC – KT : Tài chính kế toán BGĐ : Ban giám đốc GTVL : Giới thiệu việc làm ĐT : Đầu tư TM : Thương mại DV : Dịch vụ ISM : Integrated Solution of Management SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 8
  9. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................... 3 1.1 Khái niệm chung................................................................................................ 3 1.2 Ý nghĩa và vai trò .............................................................................................. 3 1.3 Nội dung hoạt động tuyển dụng và đào tạo ........................................................ 4 1.3.1 Hoạt động tuyển dụng................................................................................. 4 1.3.1.1 Hoạt động tuyển mộ .......................................................................... 4 1.3.1.2 Hoạt động tuyển chọn........................................................................ 9 1.3.2 Hoạt động đào tạo..................................................................................... 12 1.3.2.1 Phương pháp đào tạo ....................................................................... 12 1.3.2.2 Tiến trình đào tạo ............................................................................ 13 1.3.3 Đánh giá chung hoạt động tuyển dụng và đào tạo ..................................... 15 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HUỲNH PHAN .................................................................................................... 17 2.1 Giới thiệu chung về công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Dịch Vụ Huỳnh Phan .......................................................................................................... 17 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển................................................................ 17 2.1.2 Cơ cấu tổ chức nhân sự............................................................................. 17 2.1.3 Nhiệm vụ và chức năng ............................................................................ 23 2.1.4 Công nghệ, sản phẩm, thị trường và đối thủ cạnh tranh............................. 23 2.1.5 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong 3 năm gần nhất ................... 26 2.2 Thực trạng hoạt động tuyển dụng và đào tạo nhân viên tại công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Huỳnh Phan............................................................................ 27 2.2.1 Thực trạng hoạt động tuyển dụng nhân viên ............................................. 27 2.2.1.1 Hoạt động tuyển mộ ........................................................................ 27 2.2.1.2 Hoạt động tuyển chọn...................................................................... 29 2.2.2 Thực trạng hoạt động đào tạo nhân viên ................................................... 34 2.2.2.1 Phương pháp đào tạo ....................................................................... 34 SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 9
  10. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ 2.2.2.2 Tiến trình đào tạo ............................................................................ 34 2.2.3 Đánh giá chung thực trạng hoạt động tuyển dụng và đào tạo nhân viên tại công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ Huỳnh Phan ......................................... 40 2.2.3.1 Ưu điểm .......................................................................................... 40 2.2.3.2 Hạn chế ........................................................................................... 42 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HUỲNH PHAN .................................................................................. 44 3.1 Nâng cao công tác tuyển chọn và tổ chức tuyển chọn phù hợp với vị trí công việc để tiết kiệm chi phí đào tạo ............................................................................ 44 3.2 Đa dạng hóa nguồn tuyển dụng và phương pháp tuyển dụng ........................... 44 3.3 Tăng cường chất lượng đào tạo nhân viên để nâng cao hiệu quả công việc ...... 45 Kết luận ................................................................................................................. 46 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 47 LỜI MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Với xu hướng hội nhập thế giới & thực trạng nền kinh tế trong nước đầy cạnh tranh như hiện nay, để một doanh nghiệp đứng vững và phát triển chúng ta cần phải có một phương thức kinh doanh hiệu quả, sản phẩm đa dạng sáng tạo, chiến lược makerting độc đáo…và yếu tố lợi nhuận là kết quả cuối cùng để đánh giá sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Song song với phương án kinh doanh hiệu quả là một cơ cấu tổ chức phù hợp với loại hình kinh doanh và các yếu SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 10
  11. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ tố sẵn có của công ty. Chúng ta đang nói đến vai trò của nguồn nhân lực trong tổ chức! Việc tuyển được một nhân viên hội đủ các tiêu chuẩn được đề ra bởi doanh nghiệp vào một vị trí tuyển dụng nào đó là cả một quá trình dài từ khâu tuyển dụng, sàng lọc, thử thách, hướng dẫn, đào tạo cho đến lúc thành thạo và lành nghề đã tốn không ít thời gian, chi phí của doanh nghiệp. Vậy, nếu chúng ta không tổ chức được khâu tuyển dụng một cách khoa học và nghệ thuật dẫn đến tình trạng nhân viên sau khi trúng tuyển và làm việc được một thời gian thì đã không chịu nổi áp lực của doanh nghiệp, dẫn đến tình trạng trong thời gian ngắn đã xin nghỉ việc hoặc tự ý nghỉ việc…điều này ảnh hưởng thế nào cho doanh nghiệp? Thực trạng cho thấy Công ty TNHH ĐT TM DV Huỳnh Phan đã có hơn 35% nhân viên trong bộ phận kinh doanh, 20% nhân viên ở các bộ phận khác nghỉ việc. Tương ứng, công ty phải tuyển một bộ phận nhân viên bằng hoặc ít hơn số lượng nhân viên đã nghỉ để đảm bảo cho công ty có thể hoạt động bình thường. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của Công ty trong thời gian đó. Vì vậy, với tư cách là thành viên của Công ty, em mong muốn được đồng hành cùng với sự phát triển và thành công lâu dài của công ty nên em chọn đề tài “THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG, ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HUỲNH PHAN” làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 11
  12. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1. Nghiên cứu thực trạng tình hình tuyển dụng và đào tạo tại công ty và các vấn đề cơ bản liên quan đến việc tuyển dụng và đào tạo. 2. Từ thực trạng nghiên cứu trên, tiến hành đưa ra một số giải pháp hoàn thiện công tác tuyển dụng và đào tạo nhân sự tại công ty. 3.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3. Phương pháp thống kê phân tích các số liệu thông tin thực tế của Công ty. 4. Phương pháp bảng biểu. 5. Phương pháp đồ thị , biểu đồ. 4.PHẠM VI NGHIÊN CỨU Nghiên cứu nguồn nhân lực tại Công ty TNHH ĐT TM DV Huỳnh Phan trong những năm 2013-2015 và định hướng phát triển đến năm 2018. 5. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI Gồm ba chương: - Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN - Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HUỲNH PHAN - Chương 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC TUYỂN DỤNG VÀ ĐÀO TẠO NHÂN VIÊN TẠI CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ HUỲNH PHAN SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 12
  13. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1 Khái niệm chung - Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm, thu hút, lựa chọn và sử dụng người lao động. Như vậy, có thể hiểu quá trình tuyển dụng bắt đầu từ khi thu hút ứng viên đến khi chấm dứt hợp đồng lao động. - Tuyển dụng là quá trình thu hút những người xin việc có trình độ từ lực lượng lao động xã hội và lực lượng lao động bên trong tổ chức. Đồng thời, là quá trình đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào các yêu cầu của công việc để tìm được những người phù hợp với các yêu cầu đặt ra trong số những người đã được thu hút. - Đào tạo là quá trình có hệ thống nhằm nuôi dưỡng việc tích lũy các kỹ năng, quy tắc, khái niệm và thái độ dẫn đến sự tương xứng tốt hơn giữa đặc điểm của người lao động và những yêu cầu của công việc. Có thể hiểu, đào tạo nguồn nhân lực là quá trình làm cho người lao động trở thành người có năng lực theo những tiêu chuẩn nhất định, là quá trình học tập để người lao động có đủ khả năng thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả. 1.2 Ý nghĩa và vai trò * Ý nghĩa của hoạt động tuyển dụng - Đối với tổ chức: Hoạt động tuyển dụng tốt thì tổ chức sẽ có một đội ngũ nhân viên có trình độ, kinh nghiệm để giúp tổ chức tồn tại và phát triển tốt, có tính cạnh tranh cao. Ngược lại có thể dẫn đến suy yếu nguồn nhân lực → hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, lãng phí nguồn lực → phá sản. - Đối với xã hội: Hoạt động tuyển dụng tốt thì sẽ giúp xã hội sử dụng hợp lý tối đa nguồn nhân lực. Nó có thể giải quyết vấn đề việc làm xã hội. * Vai trò của hoạt động tuyển dụng - Tuyển dụng giúp tổ chức có đủ nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng nhằm thực hiện kế hoạch của tổ chức. Tuyển dụng tốt giúp cho tổ chức có một đội ngũ nhân lực chất lượng tăng khả năng cạnh tranh với các tổ chức khác trên cùng lĩnh vực. SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 13
  14. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ - Tuyển dụng tốt góp phần hạn chế những rủi ro trong công việc kinh doanh. Nhân lực chất lượng cao đem lại hiệu quả kinh doanh cho các tổ chức từ đó làm cho tổ chức có thể hoạt động sản xuất tốt và ngày càng phát triển. Đặc biệt trong thời đại ngày nay thì nhân lực chất lượng cao luôn rất hiếm do vậy công tác tuyển dụng cần làm tốt để thu hút nhân tài phục vụ cho tổ chức. - Tuyển dụng tốt cũng giúp cho hoạt động quản lý nhân sự trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn, ít tốn kém, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức. Khi tuyển dụng được những người có năng lực và có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc mà tổ chức đòi hỏi thì tổ chức sẽ không mất thời gian và chi phí để đào tạo lại nhân viên hay tuyển nhân viên khác... * Vai trò và ý nghĩa của đào tạo nguồn nhân lực - Đào tạo là công cụ lao động để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp và phát triển nhân viên. - Tạo điều kiện dễ dàng hơn để đạt được các mục tiêu của tổ chức. - Giúp nhân viên thực hiện công việc tốt hơn nhờ nâng cao kỹ năng, kiến thức chuyên môn. Cải thiện trình độ, tiếp cận công nghệ, kịp thời thích nghi với xu hướng xã hội. - Phát huy tính chủ động, tạo ra tinh thần trách nhiệm, trung thành với tổ chức. - Xây dựng và củng cố văn hóa doanh nghiệp. - Thỏa mãn nhu cầu phát triển của nhân viên và chuẩn bị cho quá trình xây dựng đội ngũ quản lý mới. - Giúp nhân viên thích nghi với nhu cầu phát triển hiện hành của tổ chức. - Nâng cao khả năng cạnh tranh của tổ chức. 1.3 Nội dung hoạt động tuyển dụng và đào tạo 1.3.1 Hoạt động tuyển dụng 1.3.1.1 Hoạt động tuyển mộ 1.3.1.1.1 Khái niệm - Tuyển mộ là quá trình tìm kiếm, thu hút và xác định một tập hợp các ứng viên có chất lượng với số lượng thích hợp để đáp ứng các nhu cầu về hiện tại và tương lai của tổ chức về lực lượng lao động. SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 14
  15. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ 1.3.1.1.2 Vai trò của tuyển mộ Hình 1.1: Mối quan hệ qua lại giữa tuyển mộ và các chức năng khác của quản trị nguồn nhân lực TUYỂN Nhiều người tham gia tuyển mộ cho phép người sử MỘ dụng lao động có khả năng lựa chọn nhiều hơn Tuyển chọn Tỷ lệ người được chấp nhận ảnh hưởng đến số người cần thiết phải tuyển mộ Những người xin việc trình độ lành nghề cao thì thực Đánh giá hiện công việc tốt tình hình Các vấn đề tồn tại về thực hiện công việc có thể cho thực hiện thấy sự cần thiết thu hút những người lao động có trình công việc độ cao Cung về lao động sẽ ảnh hưởng đến mức lương và người lao động có trình độ cao sẽ mong đợi mức thù lao Thù lao cao hơn Mức lương cao hơn tạo điều kiện cho việc thu hút người có trình độ cao hơn Người lao động có tay nghề cao đòi hỏi ít phải đào tạo hơn những người không có tay nghề Đào tạo và phát triển Tuyển mộ được đơn giản hóa nếu nhân viên mới có thể được đào tạo phù hợp với ít thời gian và kinh phí hơn Những người lao động được bố trí vào những vị trí thích hợp có tỷ lệ công việc thay đổi thấp hơn và có sự thoải Các mối mái hơn quan hệ lao động Hình ảnh của công ty ảnh hưởng đến quyết định nộp đơn tuyển vào vị trí tuyển dụng của công ty đó Nguồn: Ths Nguyễn Vân Điền & PGS.TS Nguyễn Ngọc Quân (2004), Giáo trình quản trị nhân lực, NXB Lao động – Xã hội, tr.96 SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 15
  16. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ - Quá trình tuyển mộ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tuyển chọn vì trong thực tế có người lao động rất phù hợp với vị trí cần tuyển nhưng lại không có thông tin tuyển mộ nên họ không có cơ hội nộp đơn xin việc và không được tuyển chọn. Không những vậy, nếu trong quá trình tuyển mộ, số lượng lao động nộp đơn xin việc bằng hoặc ít hơn nhu cầu tuyển chọn thì chắc chắn chất lượng của quá trình tuyển dụng sẽ không được cao. - Tuyển mộ không chỉ ảnh hưởng tới việc tuyển chọn mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến các các chức năng khác của quản trị nguồn nhân lực như: Hoạt động đánh giá thực hiện công việc, thù lao lao động, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, các mối quan hệ lao động... 1.3.1.1.3 Nguồn và phương pháp tuyển mộ - Khi có nhu cầu tuyển dụng, các tổ chức có thể thực hiện tuyển mộ từ lực lượng lao động ở bên trong tổ chức cũng như từ thị trường lao động bên ngoài. Mỗi nguồn đều có những ưu nhược điểm riêng, tùy vào từng trường hợp cụ thể mà tổ chức quyết định tuyển mộ từ nguồn nào. * Nguồn nội bộ - nguồn ứng viên từ trong nội bộ tổ chức - Nguồn ứng viên nội bộ là những người đang làm việc trong tổ chức. Khác với đề bạt, bổ nhiệm nội bộ, hình thức này được thực hiện công khai, có tiêu chuẩn rõ ràng với tất cả các ứng viên từ bên trong nội bộ doanh nghiệp. - Hình thức này thường được những ưu điểm sau đây: + Nhân viên của doanh nghiệp đã được thử thách về lòng trung thành, tinh thần trách nhiệm, thái độ nghiêm túc, ít bỏ việc. + Nhân viên của doanh nghiệp sẽ rất thuận lợi trong quá trình thích nghi với công việc mới. Họ đã làm quen với những đặc điểm, mục tiêu, định hướng cũng như văn hóa của doanh nghiệp. - Tuy nhiên việc tuyển mộ từ nội bộ tổ chức cũng có những khó khăn nhất định: + Nhân viên cũ của doanh nghiệp đã quen với cách làm việc trước đây và họ sẽ rập khuôn lại theo cách làm việc đó, thiếu sáng tạo, không dấy lên được bầu không khí thi đua mới. Điều này rất nguy hiểm nếu doanh nghiệp đang ở trong tình trạng trì trệ, hoạt động kém hiệu quả. SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 16
  17. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ + Những người không được lựa chọn nên trong lòng không thoải mái, thậm chí là chống đối, bất hợp tác với lãnh đạo mới, gây ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp. - Đối với nguồn tuyển mộ từ bên trong ta có thể sử dụng các phương pháp sau đây: + Phương pháp thu hút thông qua thông báo tuyển mộ ▪ Khi có vị trí cần người, cán bộ tuyển dụng sẽ lập bản thông báo về các vị trí công việc cần tuyển người. Bản thông báo này ghi rõ tên công việc, các thủ tục cần thiết cũng như các yêu cầu đòi hỏi của vị trí công việc đối với người lao động về tuổi tác, trình độ, sức khỏe... Đồng thời dán công khai ở nơi làm việc cũng như thông báo đến tất cả các nhân viên trong tổ chức. ▪ Ưu điểm của phương pháp này là thông tin nhanh chóng được gửi đến các nhân viên trong tổ chức một cách chi tiết, công khai, rõ ràng. Vì vậy loại bớt những hồ sơ không đáp ứng được các tiêu chuẩn, giúp cho quá trình tuyển chọn được diễn ra nhanh chóng hơn. ▪ Nhược điểm của phương pháp này là mất nhiều thời gian và không phù hợp với những tổ chức có quy mô nhỏ. + Phương pháp thu hút thông qua sự giới thiệu của các bộ, công nhân viên trong tổ chức ▪ Cán bộ tuyển dụng thường tham khảo ý kiến của nhân viên nội bộ trong tổ chức, từ đó lựa chọn được những ứng viên để tiến hành lựa chọn. ▪ Ưu điểm của phương pháp này là tiết kiệm thời gian và nếu người giới thiệu có trách nhiệm thì sẽ dễ tuyển được người có năng lực thực sự. ▪ Nhược điểm của phương pháp này là nếu người giới thiệu thiên vị thì có thể tuyển người không đủ trình độ năng lực để đáp ứng yêu cầu công việc. Và việc này dễ dẫn đến tình trạng hối lộ trong tuyển dụng. * Tuyển dụng từ bên ngoài doanh nghiệp - Nguồn bên ngoài bao gồm những lao động tự do trên thị trường, nhân viên của các tổ chức, doanh nghiệp khác, sinh viên mới tốt nghiệp hoặc cán bộ hết tuổi lao động nhưng vẫn muốn làm việc và có khả năng làm việc... SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 17
  18. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ - So với nguồn tuyển mộ bên trong tổ chức thì tuyển mộ từ bên ngoài có những ưu điểm sau: + Tổ chức có được nhiều sự lựa chọn hơn vì nguồn từ bên ngoài rất đa dạng và phong phú. + Những người được lựa chọn từ bên ngoài thì sẽ mang lại cho tổ chức một bầu không khí làm việc mới, tạo sự thay đổi cần thiết trong cách làm việc, mang lại hiệu quả cao. - Bên cạnh đó thì tuyển mộ bên ngoài cũng có những mặt hạn chế như sau: + Chi phí cho hoạt động tuyển mộ là rất lớn, mất thời gian để những người được tuyển chọn này hòa hợp vào môi trường làm việc mới. + Doanh nghiệp có thể gặp rủi ro vì kỹ năng của những ứng viên này mới chỉ dừng lại ở dạng tiềm năng. Nếu không khai thác được thì sẽ rất tổn thất cho doanh nghiệp về thời gian và tiền bạc cho chi phí đào tạo hoặc lỗi trong quá trình sản xuất mà họ gây ra. + Nếu thường xuyên tuyển từ bên ngoài thì sẽ gây ra tâm lý thất vọng cho người lao động trong nội bộ tổ chức vì họ cảm thấy không có cơ hội được thăng tiến, như vậy động lực để họ phấn đấu là không còn, làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như lòng trung thành của người lao động. - Đối với tuyển mộ từ bên ngoài ta có những phương pháp sau đây: + Phương pháp thu hút thông qua quảng cáo ▪ Là hình thức thu hút ứng viên rất hữu hiệu, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp lớn. Khi doanh nghiệp có vị trí công việc cần tuyển người, doanh nghiệp sẽ đăng thông báo tuyển dụng lên các phương tiện truyền thông đại chúng như: đài, báo, web việc làm, tivi... ▪ Việc quảng cáo nên có những câu khuyến khích người đọc hoặc nghe quảng cáo phải nhanh chóng có hành động liên lạc với doanh nghiệp. ▪ Ưu điểm của phương pháp này là thông tin tuyển dụng nhanh chóng được thông báo rộng khắp trên quy mô lớn, giúp thu hút được lượng lớn ứng viên tham gia xin việc. ▪ Tuy nhiên việc thực hiện phương pháp này chịu rất nhiều tốn kém, chi phí phù hợp với những doanh nghiệp lớn. Hơn nữa, do thu hút được nhiều ứng viên nên SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 18
  19. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ việc tuyển chọn gặp nhiều khó khăn hơn vì có nhiều những hồ sơ xin việc không chất lượng, đặc biệt đối với những thông tin quảng cáo không rõ ràng. 1.3.1.1.4 Quy trình tuyển mộ - Để đạt được hiệu quả cao, quá trình tuyển mộ cần được tiến hành có kế hoạch và mang tính chiến lược rõ ràng. Quá trình tuyển mộ bao gồm các bước sau: - Xây dựng chiến lược tuyển mộ + Lập kế hoạch tuyển mộ + Xác định nguồn và phương pháp tuyển mộ + Xác định thời gian và phương pháp tuyển mộ - Tìm kiếm người xin việc Sau khi đã xây dựng xong chiến lược tuyển mộ và đã lập kế hoạch tuyển mộ thì hoạt động tuyển mộ được tiến hành. Quá trình tìm kiếm ứng viên có vị trí rất quan trọng, nó được quyết định bởi các phương pháp thu hút người xin việc. Để thu hút được những ứng viên có chất lượng thì tổ chức nên chú ý tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của mình, đưa ra những lợi ích hấp dẫn người tìm việc. Tuy nhiên thông tin nên có tính xác thực để đảm bảo sau này họ sẽ gắn bó lâu dài với tổ chức. Vấn đề tiếp đến là xác định cán bộ tuyển mộ vì năng lực của cán bộ tuyển mộ này có quyết định nhất định đến chất lượng của tuyển mộ. Những nhân viên này chính là đại diện cho tổ chức tiếp xúc với những người tìm việc. Đó phải là những người có phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu tổ chức và các nghệ thuật giao tiếp con người... 1.3.1.2 Hoạt động tuyển chọn 1.3.1.2.1 Khái niệm - Tuyển chọn là quá trình đánh giá các ứng viên theo nhiều khía cạnh khác nhau dựa vào yêu cầu của công việc, để tìm được những người phù hợp với các yêu cầu đặt ra trong số những người đã thu hút được trong quá trình tuyển mộ. 1.3.1.2.2 Vai trò của tuyển chọn - Tuyển chọn là khâu quan trọng, bởi vì quá trình tuyển chọn tốt sẽ giúp tổ chức giảm được chi phí cho việc tuyển chọn lại, đào tạo lại cũng như tránh được các thiệt hại rủi ro trong quá trình thực hiện công việc. Để quá trình tuyển chọn được SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 19
  20. GVHD: Th.S Nguyễn Văn Mỹ diễn ra một cách hiệu quả thì cần phải có những tiêu chuẩn và công cụ tuyển chọn chính xác hiệu quả. 1.3.1.2.3 Các tiêu chuẩn tuyển chọn nhân viên - Để xác định được các tiêu chuẩn tuyển chọn thì trước hết phải dựa vào yêu cầu, đặc điểm của công việc, phương hướng phát triển của tổ chức, bầu không khí trong tổ chức, chiến lược sử dụng nhân lực. Nói chung việc tuyển chọn thường được dựa trên ba nhóm tiêu chuẩn chính sau đây: + Các tiêu chuẩn liên quan tới yêu cầu về kỹ thuật như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc... + Các tiêu chuẩn liên quan tới yêu cầu về khả năng làm việc với con người (như khả năng làm việc với tổ, nhóm), khả năng diễn đạt, tổ chức, lãnh đạo hoặc phối hợp. + Các tiêu chuẩn liên quan tới yêu cầu về thể chất như sức khỏe, khả năng chịu đựng... 1.3.1.2.4 Quy trình tuyển chọn ▪ Tiếp đón và phỏng vấn sơ bộ ▪ Nghiên cứu đơn xin việc ▪ Thực hiện các trắc nghiệm tuyển chọn ▪ Khám sức khỏe và đánh giá thể lực của các ứng viên ▪ Phỏng vấn bởi người lãnh đạo trực tiếp ▪ Thẩm tra các thông tin thu được trong quá trình tuyển chọn ▪ Tham quan công việc ▪ Ra quyết định tuyển dụng - Chuẩn bị tuyển chọn: + Thành lập Hội đồng tuyển dụng với các quy định về số lượng, thành phần, quyền hạn Hội đồng tuyển dụng. + Nghiên cứu các văn bản, quy định của nhà nước lien quan đến vấn đề tuyển dụng như: Bộ luật Lao động; Pháp lệnh ngày 30/08/1990 của Hội đồng Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam về hợp đồng lao động; Nghị định 165/HĐBT ngày 12/05/1992 của Hội đồng bộ trưởng về quy định chi tiết thi hành pháp lệnh hợp đồng lao động; Điều lệ tuyển dụng và cho thôi việc đối với công SVTH: Nguyễn Thị Lệ Quyên 20
nguon tai.lieu . vn